Trước tiên em phải xin phép các mod là: dù project này của em cũng là EL34 PP, nhưng có phần hơi khác với các project EL34 PP khác nên em xin lập topic riêng, còn nếu không được thì các mod merge lại hộ em. Em tham gia diễn đàn cũng đã lâu mà xem ra chưa DIY được cái gì ra hồn nên cảm thấy rất xấu hổ ,đến nay tạm thấy trình độ có khá hơn chút ít nên em xin mạnh dạn trình bày project sau của em: Amply guitar Metalhead. Xin trình bày lại rằng đây là project đầu tiên của em trong lĩnh vực đèn đóm nên mong các bác giúp đỡ. Giới thiệu sơ qua về mạch: mạch này dựa trên mạch amply guitar JCM800 2204 MasterVol của hãng Marshall, trong đó em có thêm thắt vài phần cho nó rối rắm như là đốt tim DC, FX loop, Active choke... Mạch gốc sử dụng đèn ECC83 cho phần tiền khuếch, EL34 hoặc 6550 cho phần công suất, để cho phù hợp với điều kiện kinh tế, em thay thế số đèn ECC83/12AX7 trên bằng đèn 6N2 và 6N1, sau này cần nâng cấp cũng rất dễ dàng. Các linh kiện em đã tập hợp gần đủ hết: Biến áp nguồn và đốt tim tự quấn (Lõi Fe do bác Teablue cung cấp), OPT do bác Kiên Hải Phòng cung cấp, điện trở & tụ tị các loại: bác Anhdt, chợ Giời Hà Nội & chợ Sắt Hải Phòng :lol:... Tuy nhiên hiện giờ em đang gặp vấn đề khó nhằn, đó là chưa kiếm được mấy con chiết áp cho hợp lý, nhất là mấy đống chí 1M log trong mạch ( em cần tới 5 chiêc). Bác nào biết thì vui lòng mách nước cho em nhé. À quên, cả đế đèn nữa, em vẫn chưa mua được. Phần chassis em cũng được non nửa rồi (rất xấu xí ), thiết kế layout cũng tàm tạm, đại để là bắt tay vào hàn được rồi. Bây giờ em muốn hỏi ý kiến các bác xem mạch của em như vậy đã ổn chưa? Vấn đề cụ thể đầu tiên em muố hỏi là phần đi mass: em định nối mass hình sao như trong sơ đồ: các điểm mass của mỗi tầng sẽ qui về 1 điểm ( có đánh số) rồi đưa về mass của tụ lọc của tầng đó, mass từ tụ lọc của các tầng trên, sau đó sẽ được qui về 1 điểm duy nhất (điểm số 1). Điểm này bao gồm: lớp chống nhiễu (screen) của biến áp nguồn, cực âm từ cầu nắn đi ra, mass từ cathod đèn EL34s, mass của mạch đốt tim, mạch bias, mass từ tụ lọc của các tầng trước đi về. Điểm số 1 này được đặt trên cực âm của tụ lọc đầu tiên. Cuối cùng sẽ có 1 dây mass duy nhất đi từ điểm này đến chassis. Theo các bác thì em tính vậy đã ổn chưa ạ? Tạm thế, tình hình đến đâu em lại hỏi các bác tiếp. Mong các bác giúp đỡ em.
Các bác cho em hỏi điện trở hồi tiếp R40 trong mạch em post ở trên nên lấy giá trị là bao nhiêu thì được ạ? Trong mạch gốc thì họ lấy từ chân 4ohm của OPT nên giá trị là 100k, tuy nhiên OPT của em chỉ có chân 8 & 16 ohm thôi. Còn dưới đây là mạch gốc, bản US version dùng đèn 6550 để các bác so sánh với mạch của em: http://www.mhuss.com/MyJCM/JCM800_2204.gif
Cho Em hóng hớt chút: Mạch ổn áp nguồn dùng IRF830: Em không thấy phương án bảo vệ cực Gate thì hơi phiêu lưu. Bác nên gắn thêm con Zener vào cho yên tâm.
Vâng, cái này khi vẽ em quên mất, Zener 18V là vừa hả bác? Bác có thể gợi ý cho em về trị số linh kiện của mạch trên không? Mà theo em đấy chưa phải là mạch ổn áp, mới là mạch lọc thôi ạ.
Hic, tóm lại vẫn không có bác nào hứng thú với dự án này của em cả. Chụp tạm cái hình post lên cho đỡ buồn vậy.
Không phải vậy mà là guitar amp triết lý thiết kế rất khác với thiết kế đồ HIFI. Nếu em là bác sẽ đi kiếm mấy cái schematic của ampli Marshall dùng bóng EL34 rồi bắt đầu từ đó. Mức độ thành công và "hảo hảo" sẽ rất cao Bác cứ thử rồi sẽ hiểu ý em vì kinh nghiệm thương đau của cá nhân em khi xưa cãi nhau với mấy tay hãng amp guitar Mesa Boogie sau đó mới biết mình ... dại
Con này em lấy cảm hứng từ dòng JCM800 nổi đình nổi đám của Marshall mà bác. Mà thực ra thiết kế ban đầu của Marshall cũng là ăn trộm của Fender thôi :lol: Còn Mesa Boogie thì em cũng rất kết, có điều thiết kế của nó rất là khù khoằm, hết multi channel lại đến dual, tripple rectifier... này nọ, với cái trình độ chắp vá của em mà chạy theo thì đứt hơi. Em chỉ mong lắp cho đồng chí JCM800 này chạy là mừng lắm rồi :wink:
Em không nghĩ vậy đâu bác vì cũng khó nói vì mạch điện cơ bản thì cái nào cũng giống nhau. Không khéo lại có tin đồn thổi đại sư Lâm Hào là cha đẻ của Fender bây giờ SPAM. Em không tin lắm là vì có truyện thay bóng Anh vào ampli Fender Mỹ nhiều người nói nghe hay hơn thì có khá nhiều nhưng bỏ bóng Mỹ vào ampli Anh Marshall thì em chưa thấy ai nói Trên chính trường nhạc Rock hay Heavy Rock thì Marshall ăn đứt Fender. Đương nhiên chơi Jazz thì Fender lại nhỉnh hơn. Thực dân Anh lúc nào cũng tự hào là cha của đẻ đế quốc
Thực ra thì em chưa đỉ trình độ để phát biểu cái câu đó , tuy nhiên từ nhiều nguồn thông tin mà em tham khảo, ví dụ như ở đây: http://tone-lizard.com/Marshall_Myths.htm thì đúng là có giống nhau bất bình thường giữa thiết kế đầu tay của Jim Marshall với thiết kế của Fender Bassman, bây giờ thì em thấy mọi người ai cũng công nhân chuyện đấy cả. Em chưa hiểu ý bác lắm ở đoạn này, tuy nhiên cùng 1 dòng JCM800 chẳng hạn nhưng ở US version thì người ta vẫn thay EL34 bằng 6550, KT88, KT66,5881 (tất nhiên phải thay đổi bias 1 chút) đấy thôi, kiến thức của em còn kém tắm nên em cũng không rõ mấy bóng trên có phải của Mỹ không nữa :lol: Còn chiện Marshall chiến đấu hơn Fender trong lĩnh vực metal thì em công nhận, nhưng sang vùng blues/jazz thì fender lại ngon hơn, và hơn nữa bên metal thì Marshall cũng không phải 1 mình 1 cõi mà còn phải cạnh tranh với nhiều tên tuổi mạnh khác như Mesa Boogie, Hiwatt... :lol:
EL34, KT88, KT66 nguyên đều là của Anh và chỉ có Marshall là xài EL34. Sau này Mesa Boogie mới làm theo vì giải âm trung độc đáo của nó cho guitar solo. KT66 so với 6L6 và KT88 so với 6550 cũng vậy. Ở Mỹ ít có bóng của Anh để xài và thường là mắc và bây giờ lại càng khan hiếm nên phải xài bóng Mỹ thôi. Trong dòng bóng Mỹ cho âm thanh nổi tiếng nhất là 6550A của GE và 6550 Tung Sol quả lê. Tuy nhiên ngay cả 6550A GE cũng chỉ xuất sắc cho guitar bass ví dụ như ampli bass của Ampeg model SVT và cái Fender 400W. Trong khi cái KT88 nó xuất sắc cho ampli từ bass, solo và ngay cả HIFI. Đương nhiên 12AX7 của Mỹ thì không có cái nào có thể đá nổi dòng 12AX7 của Anh cả. Ăn đức lên lãnh vực Rock hay Metal là ăn đứt về mặt tài chánh rồi còn gì nữa vì ban nhạc Rock và Metal nó đại chúng hơn Blues/Jazz nhiều. Em có quen mấy tay chơi guitar ban nhạc đánh nhạc VN sau này bắt đầu cũng chuyển qua đánh Marshall hay Mesa Boogie vì cũng chỉ vì âm thanh của nó mà trước đó cũng đã từng mê mẩn Fender. Về Blues/Jazz nếu bác đã quen đánh Mesa Boogie rồi thì cũng không muốn đổi lại dùng Fender vì Mesa tiếng nó rất đầy khi nghe ở cự ly gần lẫn cự ly xa. Đây là điểm rất đặc biệt của Mesa. Mesa Boogie chỉ chịu thua Fender vì chính cây đàn guitar chứ theo cá nhân em thì về ampli Mesa không thua Fender tị nào. Còn đưa em đánh thì ampli nào nghe cũng dở
Đến đây thì em hết chữ rồi, bác chịu khó chờ em về cầy bừa thêm vài ngày nữa rồi em cãi tiếp với bác :lol:. Thật sự không ngờ là đến mấy cái vụ amply đánh đàn bác Dze cũng rành nữa, em cứ nghĩ chỉ loay hoay với bên Hi-fi đã toát mồ hôi rồi.
Thật sự là đúng như vậy. Em chơi Solid States HIFI trước rồi đổi qua chơi tube HIFI. Trong lúc túng quẫn không có tiền mua Telefunken 12AX7 thì ma đưa lối quỷ đưa đường lại mon men tới đại lý ... Mesa Boogie chỉ bán toàn tube Mesa Boogie mà không biết nó sx từ đâu. Hỏi thêm vào mới biết "Ma de in Chi na" tá hỏa tam tinh tính bỏ chạy. Lúc đó em có nhiều bóng 12AX7 TFK và Mullard cũ lắm và khá nhiều bóng Mẽo mới nguyên 12AX7. Bóng Mesa TQ premium select bán mắc hơn bóng Mẽo nữa đương nhiên vẫn rẻ hơn TFK và Mullard. Lúc đó cái máy em đang xài toàn dùng TFK không. Nhưng nghe lời dụ dỗ của tên chủ tiệm em mua về thử thì cả nhà em đều khen bóng mới Mesa hay hơn TFK và bóng Mẽo nữa. Sau này em mới biết bóng TQ 12AX7 thời đó là cũng hay có tiếng vì nhờ các đại sư Anh chỉ cho anh Khựa làm. Đã vậy ông Mesa ổng còn chọn những bóng nghe xé gió cho ampli của họ và đóng tem là premium select. Giá lúc đó Mesa Premium đã là 16USD trong khi bóng KHựa bán tự do chỉ khoảng 7USD 1 cây. Bóng Mẽo khoảng 10USD/cây và TFK đã là 70USD/cây. Thế là từ đó em mon men xin đi làm thợ sửa chữa cho Mesa và bắt đầu từ đó cái nghiệp ampli guitar Tube của em nó mới bắt đầu. Truyện đã 17 năm về trước .... Tuy nhiên sau khi làm việc với ampli Boogie một ... ngày thì em bắt đầu chán và thời gian còn lại chỉ toàn nghiên cứu cho HIFI thôi vì em không quen ai chơi DIY ampli guitar cả trong khi HIFI thì rất nhiều.
Nhân tiện bác Dze nói về 12AX7 Tàu Khựa thì cho em hỏi luôn: hiện giờ do kinh phí hạn hẹp nên em định dùng đèn 6N2J của Shuguang (xin được) thay cho 12AX7, sau này có điều kiện nâng cấp sau, bác Dze, hay bác nào cũng được, biết thì rì viu cho em về mấy em 6N2J này với. Các bác cứ yên tâm là em không phạm vào tham sân si đâu vì các bác có rì viu kiểu gfi thì em cũng dùng mấy em 6N2 này đã :lol:
Bác Dze ới, ảnh cây 6N2 của em đây ạ, bác xem dzùm em dzới :lol: Ảnh chụp bằng di động nên hơi mờ, bác thông cảm
Là đàn guitar bác Tí ơi, mà em thấy trong mấy cái đàn guitar thì cũng có mấy con chiết áp chỉnh volume cũng toàn 500k với 1M thôi bác ạ, cái này hình như là do trở kháng của cái pick up nó quyết định.
Hôm trước em có dòm thấy một amp tube xách tay hiệu GUYATONE của Nhật . Mới dòm sơ thì thấy nó chạy một bóng 12AX7 còn một bóng gì thì em cũng không tiện ngó . chủ hàng hô 2tr2 không biết em có nên ôm không ? ( Cái này đường kính 25 cm ) Em chơi thử thì thấy nó không hay hơn con ở nhà. ở nhà công suất thì là dùng sò than . ( Cái này đường kính 20 cm và cũng hiệu GUYATONE ). Đọc phía trên thấy các Bác chơi Mesa Boogie nên em thấy tủi hổ quá ! trước đây chừng 5 năm em có một chú Fender dùng 4 bóng công suất 6L6 GC của Mỹ cũng vì kiếm không ra bóng thay thế nên phá giờ thì tiếc đức ruột....Mấy hôm nay lẩm cẩm quá các Bác đọc hiểu được thì hiểu nhé ! em chờ câu trả lời của bác Dê và bác Mê nhé ! thanks !
Ack, em mới đọc đến đây mà còn tiếc hơn cả bác Bác dòm thấy ở đâu vậy, để em ra dòm với, em cũng chỉ dòm thôi vì hết tiền rồi. Còn với giá 2M2 thì mặc cả xuống 1 ít cũng được, chưa hay thì mod lại cho hay được mà bác.
Một phần là do trở kháng cái pick up nhưng phần quan trọng là do bóng 12AX7 là bóng có nội trở cao (gần 100k) nên phải phối với mấy cái biến trở từ 500k đến 1M để không hụt hệ số khuyếch đại (gain) của mạch. Ngoài mấy cái pot Volume thì ngay cả mấy cái pot phần tone control cũng dùng 500k và 1M. Ậy mấy cái pot 1M hay 500k này khi xưa loại của Mẽo toàn là Carbon âm thanh tuy dơ dơ nhưng ấm cúng và nhạc tính lắm . Bây chừ mà chơi ALPS vô mod thay mấy cái biến trở cũ kỹ này coi chừng phản ứng ngược. Ampli guitar hơi ồn ồn 1 chút ... nô bóp lầm đừng ham mà thay mấy cái linh kiện Hí Ènd vô là đi luôn chất âm của Fender hay Marshall cổ điển ... đã vậy cũng không ra âm thanh Hí Ènd luôn. Hết bán ... lại tháo ra mót tiếp Rõ xui cho bác vào khoảng năm 92-93 gì gì đó em nhớ không lầm phân khoa điện trường Bách khoa Sài thành đã quăng khá nhiều đèn Mẽo trong đó có rất nhiều 6L6 từ phòng thí nghiệm điện của trường ... Lúc đó bạn em đang làm trong phòng thí nghiệm có báo cho em. Em chỉ biết kêu "trùi tại sao chú không mau hốt lại" thì bạn em trả lời "thời này ai mà xài đèn vì thế trường mới quăng, nếu muốn âm thanh tốt thì dùng FET công suất tốt hơn nhiều ..." Em đành im lặng và coi truyện như là dĩ vãng đã qua không gì kéo lại!
Bác Dze thức khuya nhỉ :lol:, cái dzụ tone mojo này mấy cha guitaramp diy cũng bàn cãi dzữ lắm đó bác ạ, em cũng chưa biết thế nào nên tạm thời cứ có gì tương nấy đã, cho nó kêu đã rồi tính mod sau. Mà cũng phải tâm sự với bác Dze là em ở Hà Nội đây kiếm chiết áp 1M log muốn hụt hơi mà còn chưa xong, chứ mơ gì đến chiết áp carbon hả bác. Chiết áp 1M Nga ngố thì cũng dzễ kiếm nhưng lại toàn là hàng linear, tất nhiên dùng tạm thì cũng được nhưng lâu dzài thì cũng khó chịu mà chả biết chất lượng ra làm sao. Chẳng hay bác Dze có cách chi hô biến cho chiết áp lin thành log thì mách nước cho em với, em biết có ông Rod Elliot xứ Kanguroo nghĩ ra chiêu đấu 1 con trở song song với output (chân 1&2) của chiết áp lin để thay cho chiết áp log với quảng cáo là ngon lành hơn chiết áp log "dzả cầy" bán ngoài thị trường: http://www.sound.westhost.com/project01.htm, nhưng khi em theo dòng tính toán của ông ý thì để có cái chiết áp tương đương với 1M log thì phải cần 1 cái chiết áp 6M lin !!!, vậy là tránh vỏ dzưa gặp vỏ dzừa rồi. Mà bác Dze tiện đây thì ngó hộ em cây 6N2J xem nó ra làm sao nhé, ảnh em post bên trên đó. Mấy cây 6N2 NOS này cũng là do em lụm được ngoài bãi rác khi đi học về, chẳng biết do phòng thí nghiệm nào của trường em quẳng đi, ngoài ra còn có thêm vài chục cây 6H8C, 6H9P , 6Ж7, 6Ж8, 6Г2 svetlana các loại. Báo hại từ ngày đó trở đi hôm nào đi học về em cũng phải đảo qua bãi rác đó với hi vọng có ngày nhặt được ít sừng tê :lol:
Nếu em không lầm cây của bác là cây của anh Nga ngố. Làm cho kêu thì chắc là kêu. Còn hay cho guitar thì phải xét lại vì guitar người ta cần "méo mới hay" và phải "méo như thế nào nữa" Nếu vì kinh tế hạn hẹp hay điều kiện mua bóng chưa có thì bác cứ yên tâm xài 6N2. Còn có điều kiện thì đi kiếm bóng 12AX7/ECC83 của Tiệp Khắc, Hungary hay Nam Tư cùng lắm là anh Khựa thì lý tưởng hơn.
Ậy, em chắc là của Tàu mà, vì mấy bóng này đều đi kèm hộp của Shuguang, trên thân cũng co logo của Shuguang + tên bóng 6N2, đóng mác J, còn nếu là bóng anh Hai remark lại thì em chịu thật :lol: