Thưa các bác, sau một hồi vật lôn đi mua loa em rất phân vân làm thế nào để có một giàn loa tôt để nghe em xin trình bày một vài quan điểm cho anh em "ong non " giống em để đỡ lạc vào mê hồn trận, hay khá hơn có thể tỉnh táo hơn trong lúc sau đắm với các nàng loa....chuyện của em kể sau đây về bản chất là chuyện của người mới chơi âm thanh, mong các bác phản hồi để anh em có thêm kinh nghiệm. 01. Kiếp trước chắc làm con hát : Một ngày đẹp trời đến thăm nhà ông bạn thấy cái âm ly hay quá, đèn đóm loạn xà, âm thanh ngọt dịu em bèn lân la hỏi dò, đâu biết rằng kiếp trước bắt đầu giở sổ tính nợ với mình, từ ấy em bước vào thú thương đau một cách tự nghuyeenj bỏ ngoài tai mọi lời gièm pha can gián của người thân một cách tự tin đầy ngây thơ. 02. Loa là quan trọng hàng đầu : Trải qua 03 tháng em được học bài học đầu tiên, loa là thứ quan trọng hàng đầu và em bắt đầu đi mua loa. Chúng ta bắt đầu từ đâu nhỉ ? Chúng ta là ai , chúng ta từ đâu đến và Suy cho cùng chúng ta muốn gì? Em đến từ tổ tiên em, là người Việt , Hiện giờ đang có ít xiền mà lại mong được nghe hay ( dĩ nhiên là theo quan điểm của em )??????? Chúng ta vẽ bức tranh âm thanh của mình như thế nào ? Nói về âm sắc : Về mặt cơ bản chúng ta có thể chia bức tranh âm thanh của mình thành 3 nhóm mầu : Cao trung và trầm. Trong 3 nhóm đó thì nhu cầu cơ bản là trung còn hai nhóm cao và trầm như một thứ thuốc kích thích, chúng làm cho chúng ta sảng khoái trong một thời điểm nhất định, ai thích hai nhóm nầy người ta cho là nghiện, nếu nghiện trung thì bình thường không ai gọi là nghiện cả vì anh giống tất cả mọi người. vì tiếng trung chiếm một giải rất rộng và là âm vực chủ đạo cho tất cả các loại nhạc cụ và giọng ca...ai cũng cần cả. Nói về âm hình : Ai mà chả thích âm hình tốt nhưng cái gì tạo ra âm hình tốt thì các bác chảng ai dậy em cả cho nên em cứ nói bừa, em cho rằng đấy chính là sự tương phản của các giải, chỉ có tương phản như thế nào thì phải bàn vào một lúc khác vì đây chính là bí quyết của các giàn loa nghe " Hay " và phải bàn và tranh luận rất dài Bàn về giải trung : các cao thủ thường rất chú ý tới giải này nhưng thường giữ riêng cho mình mà ít chia sẻ vì " ngại " Nếu bạn muốn nghe bộ giàn của mình vững trước hết bạn phải có giàn trung tôt. Giàn chung cũng chia làm 3 quãng : trung cao, trung trung và chung trầm, đây chính là vấn đề thú vị nhất và cũng đòi hỏi nhiều công sức nhất. Để set up dàn trung em đề nghị chúng ta cố định 2 yếu tố đấy chính là dải trầm và giải cao làm nền (đại khái nó như lớp lót trước khi chúng ta vẽ), tức là các bác cố tìm cho mình một cặp bas và trep thật ưng ý trước khi làm thí nghiệm ( Nhứng đừng mua loại quá đắt tiền làm gì vì sau khi setup dải trung ta lại quay về giải quyết hai giải kia... ôi thôi có khi ta lại phải bán chúng vì tai và quan điểm của chúng ta đã thay đổi... em đề nghị mua 2 cặp loa bas giá mỗi cặp khoảng 600K một bộ và hai giả trep giá tối đa cho mỗi cặp khoảng 150k ) không cần biết mác nhãn ra sao miễn sao nghe hay là được, sau này những cặp này chỉ đóng vai trò cho đi mượn để setup dải trung. Bass nên đóng thùng rời và trep cũng vậy cũng đừng cầu kỳ làm gì vì còn lâu chúng ta mới tới giai đoạn đóng thùng loa cứ tìm một cái thừng loa cũ là được rồi. Để bắt tay vào việc hãy gào thật to lên trên...diến đàn, kêu gọi anh em ai có gì giúp nấy cụ thể là các loại âm ly cỏ đáng giá 500k, một cái đánh cho giải trầm và trep còn ba cái khác dùng cho 3 dải trung, 3 giải chung nên chọn amply có cùng chất giọng( vợ em gọi , xin lỗi các bác )
Tôi đang có 2 cái loa trung và 2 cái loa trep của S90D, cộng với 2 cái lỗ hơi uốn éo cũng đẹp lắm bác hunggiuongchieu , chưa kể 2 cái crosever tụ tiếc to ầm ầm, dây nhợ loằng ngoằng Bác gào tiếp đi tôi phụ họa với...
Chao mít sờ tơ 8) Hunggiuong, mit sờ tơ 8) danlangven, em vừa đọc bài của hai bác xong, thấy các bác bay bổng thật, nhưng mà em thấy thực hành vẫn là điều quá khó với em, hôm nào hai bác demo cho vợ chồng em với nhé Em phụ họa cho cả hai bác :lol: :lol: Ah quên là em tặng hai bác hai quả kính đen tránh đau mắt, còn em thì xắp khỏi rồi
Set up dải trung 3. Set up dải trung : Trước khi làm đề nghị anh em ăn chay niệm phật 01 tuần và tìm các bác cao thủ có tai vàng tới nghe, đương nhiên bia và mực là không thể thiếu, sau đó trong lúc tu luyện hãy tự hỏi mình là mình thích giải nào nhất hay cụ thể hơn là thích loại nhạc nào, ai hát và thú vị nhất ở đoạn nào để sau này các dốc tờ còn bắt mạch và kê đơn ( em xin bật mí 65% anh em đang thích trung trầm nên có lẽ bạn cũng trong nhóm này ) và mình đã mua loại loa trung nào nếu thích trung trầm có 2 giải pháp, một là mua thêm 1 cặp để đánh giải này song song, nếu không em có mẹo nhỏ là bác chơi luôn 01 cặp loa bas 25cm và chặn cho nó đánh trung trầm, nghe phê lòi tiếng trung rất dày và thanh thản không cần gắng sức. Giải trung trung thì tiêu chuẩn loa là phải dày và có nội lực, nghe đồn có người chọn con bass 20cm loại nội lực thâm hậu cho phụ trách đoạn này nghe hay lắm , em cũng cho là đúng nhưng chưa thử. Trung cao thì nên chọn loại loa có viền loa cứng tiếng trong và càng cao càng tốt, loại này loa rẻ như bùn vì ai cũng cho rằng đây là loại loa hỏng có tiếng chua loet, em đề cử các dòng loa trung quốc giá rẻ nhu cho và khi mua các bác bán loa sẽ coi bạn là con gà và dua dòi mua này mua nọ, các bác phải đóng vai ngớ ngẩn ít tiền chỉ mua được loại rẻ riền về nghe. Các bác bật phần nền trước xong rồi nghe, thích giải nào thì vặn to lên nhưng luôn chú ý tới hiện tượng hỗn âm, loa chuối đương nhiên hay tạo ra hiện tượng này, điều chỉnh từng cặp , to nỏ lớn bé, trâm tư, tập trung chú ý, ý kiến chỉ đạo...chạy nhiều chế độ khác nhau, hàn lắp tụ tiếc thay đổi......cho tới khi ổn thì uống bia...coi như xong phần dạo đầu, sau đó là học hỏi và nghe các bác tai vàng cho ý kiến, đôi khi các bác phán là nên mua trung này trung nọ thì nên nghe sau đó có thể tuần sau lại bia và mực chuẩn bị...thường thì tới lần thứ 3 là ổn.... Như thế là có một vấn đề đặt ra làm sao đổi dược loa, gặp người tử tế thì một chầu bia hơi, nếu không giá thường thì đổi loa chịu bù khoảng 10-15% thì các bác ai cũng cười cả.Vấn đề này thường mặc cả trước và mô tả rõ tiến trình cho bác bán loa nghe, tốt duyên có khi lại gặp cạ và gặp thầy. Lại nói về âm hình: trong các giải đôi khi do chia chặn mà bác sẽ tự thấy có các khoảng tạo ra các âm hình cho trung rất đặc biệt, để có các hiệu ứng này đôi khi ta phải hy sinh một vài quãng nào đó để tạo ra sự tương phản nhất định. Để dề hình dung các bác nên dùng bộ dàn dây( DÀN dây) và dàn VOCAL ( em nói lại là Dàn vocal) có nhiều bè nhiều giọng.... Trong cuộc dấn thân này mỏ hàn tụ trở đương nhiên là không thể thiếu các bác cứ học hỏi và mạnh dạn thí nghiệm với sự chỉ dậy của các bạc đàn anh chắc không đến nỗi thất vọng.
Em mới tiếp xúc với bác, biết bác có nhiều sở trường, hôm nay còn biết thêm bác còn có cả tài viết văn nữa. Văn bác hay quá! Đau mắt không truyền qua đường nhìn đâu, nó truyền qua đường khác cơ em ạ!
Tuy nhiên ta cũng không cầ phải quá cố gắng về âm hình ở quãng này vì đôi khi rất khó, nếu đạt được thì tuyệt vì ta sẽ giảm tiền cho việc mua loa bass nếu không phần tương phản này ta đành dồn cho 2 quãng trên và quãng dưới. Âm hình nói chung phụ thuộc vào mức độ tương phản, kiểu như ta đặt mầu này cạnh mầu nọ sẽ tạo cho bức tranh một chiều sâu nhất định và ai giỏi là người dùng ít mầu. Âm hình còn phụ thuộc vào độ đặc của giải nói về vấn đề này tức là ta nói đến kết cấu thùng loa, thùng nông cho âm thanh nhẹ nhàng ít tiếng vọng, thùng sâu cho ta tiếng dày hơn và đương nhiên vọng nhiều hơn, có người bảo đối vói giải trung loa không cần rộng nhưng cần độ sâu ( Thường thì sâu khoảng bằng 1,6 lần đường kính của loa là tối thiểu thường thì người ta làm sâu bằng 2 lần đường kính của loa ) Vợ em lại gọi , hôm nay cúng rằm em làm chủ lễ các bác thông cảm, Bác danlangven oi đoạn CS bác gào hộ em với nhé .
Bác Hunggiuong ơi thứ bảy này bác có nhà không để em qua chiêm ngưỡng cái ý tưởng 24H của bác nhé, đc không ?
Bác Hunggiuong pót cái ảnh bộ dàn "cực phức tạp" của bác lên đây xem nào, em vẫn chưa hiểu bác lấy tín hiệu từ CDP chia ra các amp thế nào?
Vâng em quên hôm nay mồng 1 em chỉ nhớ vợ gọi về cúng các cụ, em luôn phải làm chủ lễ nhà em phong kiến lắm các bác ạ. Bác Mưa ạ đây là cách chơi của dân mới làm quen vói âm thanh và cụ thể là của em, em coi đay là màn tập dượt. Bác muốn chia tín hiệu từ CDP cứ chia cho nó 4 dường song song bác ạ, như thế vừa đơn giản vừa tiện còn thực hành bác ra chợ giời mua bộ cọc chia sau đó lấy dây đấu song song chúng với nhau sau đó bác muốn cắm mấy đường ra mà chẳng được. Kính
Chia như thế có qua crossover không bác ? - Dễ đi đôi loa tép yêu quí - Vặn volume mỏi tay Em vẫn nhớ bác chê loa của em xấu đấy nhé !!!
Úi bác ơi hôm nay mùng 1 mà.............. Em nghe bác miêu tả mà hãi hùng quá. Người mới nghe loa đài (newbie) mà miêu tả, hành văn được như bác thì chắc đếm trên đầu ngón tay thôi ạ Kính bác , kính bác.....
Đây chính là hình thức sơ khai của cái gọi là "âm thanh đa phòng", hay chính xác hơn trong trường hợp của bác Hunggiuong thì nó là "đơn phòng đa kênh" . Thay vì việc mời ca sỹ hát solo, bác Hunggiuong mời 4 ca sỹ cùng đến và ấn vào tay mỗi người một bản nhạc. Kết quả là với chất giọng khác nhau của các ca sỹ sẽ cho ra một... dàn đồng ca. Còn việc dàn đồng ca đó có thể hiện bài hát hay hơn đơn ca không thì em không dám bàn ạ :lol: Chúc bác Hunggiuong tiếp tục có những phát kiến thú vị
Em xong việc rồi, cám ơn bác Bạch Dương đã cho em lời an ủi, quả tình em thấy em học hỏi được rất nhiều qua các cuộc tranh luận, ở đâu em cũng nhận được thầy của mình các bác ạ.Cho em nói tiếp về việc loa đài, hôm nay em nghỉ chỉ ngồi mạng với các bác thôi , hy vọng hôm nay học hỏi được nhiều. Hôm nọ đi mua loa, em mua phải một cạp loa đểu nhưng quả tình tiếng cũng tạm được trong tầm tiền nên giờ cũng nguôi ngoai. Vợ em bảo bộ giàn của anh trông như thằng buôn loa, em đau quá định đi rình những cặp chủ lực thì kinh quá, sau đọc lại thấy các cao thủ nhà giàu đều chơi thế thành ra em sinh nghi, em về quyết định kiểm tra hàn đấu một hồi rồi dùng 2 amply có hai âm chất khác nhau ( Mỗi thằng em thích một kiểu ) đánh 2 cặp bass đểu của em thì thật thú vị em đã tìm được cái em muốn mà chẳng cần nâng cấp gì ráo, thú vị hơn em có thể đổi giọng bass bằng các chế độ khác nhau cho từng cặp kiểu như đỏ muốn thành tím thì pha xanh côban vào các bác ạ, em lại nhớ thời xưa khi em còn đi buôn máy giặt, hai cái công năng hoàn toàn giống nhau, kỹ thuật khác nhau nên có cái rung nhiều cái rung ít em bán thằng rung ít đắt hơn 200USD mãi chả ma nào mua, sau đó thày em dậy phải tạo ra sự khác biệt dáng kể mới bán được thể là em cho bán giá gấp đôi, một tuần sau hết hàng, cả bọn cười ngất( ấy là em đi buôn thêu thôi chứ em ko phải là chủ hãng ) em thấy xe máy oto máy bay nhà cửa người ngợm đều vậy cả. Đây là em đang bàn chuyện chơi theo kiểu ngon bổ rẻ, em có ông bạn ở Quảng Ninh vừa mua cặp loa đắt ( nghe đâu là goodsman gì đó) nâng niu lắm... đến nghe loa của em ngồi một lúc nói là muốn tìm hiểu dàn vechai của em mới lạ chứ, xong hai thằng không nói gì ngửa cổ lên trời cười sằng sặc... thôi em huyên thuyên quá. Bàn về một loa hay nhiều loa : Theo em cũng tùy nhưng nhiều loa thường rẻ hơn, cụ thể bác mua hai cặp bass 25 thường sẽ rẻ hơn mua một cặp bass 30 cùng loại, khác loại thì càng dễ hơn tuy nhiên đây là so sánh trong cùng đẳng cấp . Có người bảo bass 30 đánh nghe hay hơn bass 25, thì đã hẳn....nhứng một cặp bass 30 có đánh lại với 2 cặp bass 25 không thì chưa chắc... nhìn vào nam châm dây dợ thì bass 25 đễ tới tầm tiếng đẹp hơn( đòi hỏi số watt nhỏ hơn) và 2 cặp sẽ cho ra tiếng có độ dày hơn do có độ sai lẹch nhỏ về sóng âm trong quá trình sản xuất, ngẫu nhiên điều này tránh cho ta phải dùng tới các loại công nghệ đỉnh cao để tạo ra sự lệch pha nhỏ khi phát ra nguồn âm, em cừ gọi bừa nó là âm kép, âm kép này là âm kép thật chứ không phải âm kép ảo nghe vẫn đẽ chịu như thường nếu hiệu chỉnh tốt. Các bác có xem các dàn trống không ( loại hình này Châu Âu nói chung không có văn hóa trống, thường là dân chau Á, nổi tiếng nhất là trống Nhật, Lâu đời nhất là anh Ba hay mà ít người biết là bon tây tạng, ấn độ có nhiều thể loại phong phú, bọm a dua a tòng là dân Hàn, Việt... có lần em nghe một lễ tế ở đất Phật ( Ấn độ) em mê quá và cũng hỏi tại sao phải dùng nhiều trống quân thế, lão trưởng tế bảo qui định như thế còn thực tế thì nó có âm dày hơn....đại khái lão chỉ cho em một tiêu chuẩn theo kiểu Vang, rền ,nền , nẩy... giống tiêu chuẩn của quan họ, nó hỏi em có hiểu không em nói tao hiểu vì tao là người Châu Á và tao không bao giờ quên tao từ Việt nam tới. Em lại ba hoa , các bác thông cảm nhé. Cái lý thuyết này hình như cũng được áp dụng trong các buổi biểu diễn ngoài trời hay sân vân j động, để định nghĩa qui mô về trang âm thường chúng nó hay đề trong báo giá là có mấy dàn, mỗi dàn có bao nhiêu cặp loa JBL ( hay loại gì đó tương đương) thằng DJ sẽ lên thử căn chỉnh thêm bớt từng dàn và chạy trên nhiều amply khác nhau, trên nhiều dàn MIX khác nhau, sau đó chúng nó đo âm thanh ở từng điểm sao chất lượng âm thanh tối ưu thì thôi
Lại nói về giải trung : Nói qua nói lại em tháy mình lạc đề xa quá, tóm lại anh em đã Setup giải trung xong , xong thế nào thì tùy tai mỗi người... em ngó trộm thấy các cao thủ đơn giản hóa vấn đề mà em vừa làm cho phức tạp hơn bằng cách chơi 2 dải trung, 1 giải cho trung cao và trung trung, một giải cho trung trầm. Bàn về giải trầm : Theo em biết giải quyết giải trầm đơn giản hơn và đòi hỏi phải đầu tư tý chút, thường thì các cao thủ tìm một đôi loa chủ lực có đường kính khoảng 30cm ( em vừa mua một đôi FOTEX ) hãng loa nào cũng không quan trọng miễn là các bác biết mình thích cái gì, mỗi hãng loa khi thiết kế các sery đều có các yêu cầu cụ thể cho nhà thiết kế một chất âm nhất định, có cá tính đồng thời khi phối ghép lại dễ tạo ra các hòa âm đặc trưng... mỗi hãng đều có các Fan riêng coi như một lớp thị trường đại diện cho một trường phái nghe nhất định, thường địa lý , dân tộc cũng quyết định gu nghe.... và loa sản xuất ở thời gian nào thì thường là loa làm cho dòng nhạc đang nổi tiếng của giai đoạn đó. Em không nghĩ người Nhật Không làm được loa như người Anh v..v... mà em cho rằng gu nghe của người Nhật Hơi khác người Anh cho nên tiêu chuẩn loa tốt của họ cũng khác. Bác nào lưu ý nhiều tới hạ âm ( âm thấp khoảng vài chục Hz ) thì phải chọn loa thiết kế cho dải rất thấp đồng thời đóng thùng khuếch đại được dải âm này... thường loa trầm loại này có củ to, nặng và đặc biệt viền loa rất mỏng đảm bảo cho màng loa chuyển động nhẹ nhàng, biên độ rộng nhưng dứt khoát. Loa trầm có âm hình rộng rãi mênh mang thường có màng loa nông, loa trầm có lực thường có màng sâu củ to. Bác nào thích giải trầm nhẹ nhàng mà sâu lắng thì hay ăn mấy con loa cổ có nam châm nhẹ bỗng, loại nam châm có khung định từ, côn loa nhỏ nhọ . màng nhẹ gân mềm ... loại này thường hay hát với dòng country nam trung thì tuyệt vời...có mấy con loa đường kính rộng 30 - 40 gì đó gân loa rất cứng thường làm bằng vải sơn thì chạy dải trầm trung rất đẹp, thường khi nghe với giọng nam trầm có chất âm tươi sáng và có uy lực, không có không khí buồn u uất, khi đang vui nghe thật tuyệt khi dang buồn nghe dễ nổi nóng kiểu như lúc đang mệt mà mấy em cave cứ mồi chài. Theo em , AE mới chơi việc khó nhất là xác định mình thích cái gì , suy cho cùng cái loa là cái loa cũng chẳng có ai hãnh diện về nó, nó chỉ đáng hãnh diện khi mà nó được sử dụng đúng với nhu cầu của mình, vì là ong non anh em mình cũng chưa nên mua loa có giá tiền cao ( em ko nói là nó quí hay ko mà cũng nên từ từ mua sắm ) nghe giang hồ đồn đại một đôi loa bass 25 của nhật hiện nay giá khoảng 600 - 700K thôi . Sau đó ta đóng thùng, loa ít tiền thì đừng chi quá nhiều cho thùng không thì AE người ta đánh giá, chất âm mà mình muốn là quan trọng, kích thước trước tiên phải phù hợp với yêu cầu chất âm, sau đó là đến thẩm mỹ, sau đấy là phải nhỏ gọn, sau nữa là phải rẻ tiền.... Nhận dạng thùng loa : Mặt cắt ngang thùng loa có hình gần với hình vuông là tiêu chuẩn những năm 80 - 90 cho âm nền nhẹ, trung âm lên đều bass thấp không nhấn mạnh. Mặt cắt gần với hình chữ nhật mà cạnh dài là chiều rộng có chiều hướng nịnh trung âm, có cao thủ bảo dòng nay nghe tiếng " rất Mộc " và đễ nghe, thường thì bass đẹp âm hình rộng rãi hay chơi cho dòng Country và Acapenla. Mặt cắt gần với hình chữ nhật có cạnh dài là chiều sâu, thường chất loa ấm, âm nền tốt và cho ra tiếng bass có uy lực vượt trội Cần hơn nữa các bác ngieen cứu thêm các thùng loa nổi tiếng thường có phần ưu tiên âm nền, nếu làm kèn ta phải tính cho phần chính tương đối đủ sau đó phần dẫn âm được tính riêng thường có thể tích tương đương. Setup xong phần trầm thì phần trep chỉ là chuyện nhỏ, vấn đề là , hy vọng với sự giao lưu này anh em có thể nghe nhiều loại nhạc , với chi phí thấp và giàn nghe em tin là ko quá tệ. Khi đóng thùng AE nên tính luôn tới nhu cầu nghe trong vòng 3 năm tới, theo em trung bass trep nên làm rời mỗi thùng có thể thêm bớt 01 loa hay đổi loa tùy ý, sau đó nhồi nhét thế nào mặc lòng, việc còn lại của việc nâng cấp chỉ là thay đổi củ loa phân tần đỡ dây với mấy ông thợ mộc nhọc lắm Em cũng hy vọng một ngày đẹp trời nào đó em được sánh vai với các cao thủ nhưng bây giờ thì chưa. có mấy ý kiến nhỏ chia sẻ mong các anh em giúp đỡ để em có được một bộ giàn cỏ như ý. còn các vấn đề khác mong các bác giúp cho, em không biết gì về kỹ thuật chỉ học lỏm và các quan điểm về loa đài thì được xem xét với vốn kiến thức hội họa cho nên có nhiều nhầm lẫn và bất cập, mong các bác giúp đỡ và chia sẻ, nếu có gì mạo phạm cũng chỉ là vô tình mong các bác thể tất.Em coi việc loa đài này như một thứ cứu rỗi và nó cho em nhiều kỷ niệm đẹp với các bác, nó đem em về với " những khung trời xa vắng của ngày xưa " nó cho em sống lại với những kỷ niệm của thời sinh viên , của một cô bạn gái, của những gương mặt mà em hằng yêu quí và yêu dấu, của những kỷ niệm buồn vui với gái , với rượu và với vô vàn vật lôn đới thường. Cám ơn các bác đã nói chuyện cùng em , đã cho em nhiều cảm xúc, xin cảm ơn các bác rất nhiều. Mong các bác tiếp Kính
Loạt bài của bác thật nhiều cảm xúc. Bác viết về kỹ thuật mà em lại thấy rất nhiều nỗi niềm, tự sự được gửi gắm trong đó. Cũng lâu lâu rồi diễn đàn của chúng ta mới xuất hiện những bài viết như thế này. Quý lắm! Cảm ơn bác hunggiuong.
Dạ chào các Bác ạ Em là Việt em đang học năm thú hai trường ĐH mở hà nội .Cũng như các Bác em cũng rất mê cô em có tên Loa,nhưng mà cỡ tuổi như em thì chẳng có ai cùng chí hướng cả các bác ạ.Em đã đăng ký vào 4rum này lâu rùi nhưng chẳng dám cầm đèn chạy trước các Bác .Nhưng hôm nay đọc bài các Bác em máu quá ,nên cũng ti toe vài chữ. Em có 1 nguyện vọng mong các Bác giúp em với đó là được nghe Loa của các Bác đóng xem nó có khác gì cái loa của em ở nhà không.Nếu Bác nào có ý tốt với em thì cho em địa chỉ với,..Em xin đa tạ... KÍNH! 0986517769
Bác viết rất hay, ví dụ minh họa sinh động dễ hiểu. Đọc xong thấy mình như mới qua 1 lớp âm thanh bằng B :-D Cảm ơn bác nhiều ! Mong tiếp tục được đọc bài của bác.
Chào các bác ạ! Mấy lần dọn giọng định "gào" cùng các bác cho sôm mà em không biết "gào" thế nào cả (có biết gì đâu mà đòi). Vậy em cứ "dựa cột" là hơn. "Gào" tiếp đi các bác. Đang hay, nhất là bác nào biết chi tiết về lý thuyết kthuật của crossover cho "em nó" hát bè thì tuyệt. Cám ơn các bác thật nhiều!