các pro cho e hỏi, loa toàn dải với loa bass khác nhau thế nào? cụ thể là cấu tạo, chất liệu của màng loa, gân loa. ở giữa "nón" loa có thêm chi tiết e tạm gọi là "hướng âm" có tác dụng gì?
Chào bạn coi! Về mặt cảm quan mà nói thì 2 loa này nhiều loại ko có gì khác nhau. Vì ko phải loa toàn dải nào cũng có cái nón ở giữa. Về mặt âm thanh thì loa toàn dải thể hiện được âm thanh từ âm trầm cho đến âm cao(tép), điều mà loa Bass ko thể hiện được.Còn cái nón mà bạn gọi là "hướng âm" đó là một màng loa phụ. Màng này có tác dụng tăng tiếng trung và tiếng tép của loa toàn dải. Vài hiểu biết nhỏ trao đổi cùng bạn. Thân!
cái màng loa phụ có tác dụng tăng tiếng trung và tiếng tép, vậy về mặt lí thuyết, nếu một loa bass sau khi dc thêm chi tiết màng loa phụ có cải thiện dc âm trung và cao ko?
nhưng thùng loa của e chỉ có loa bass với loa treble, loa bass kiêm luôn cả âm mid, nên e hỏi vậy. nếu sau khi thêm màn loa phụ mà cải thiện dc trung âm có phải hay hơn ko?
1/Loa toàn dải khác loa bass ở chỗ nó phát được gần hết dải tần tai người nghe đc 2/Cấu tạo : Màng loa thường làm bằng chất liệu nhẹ , mỏng , cứng phía trong rốn loa ,mềm mại dần khi ra ngoài,độ ưỡn của màng tương đối lớn (parabol) .Côn loa thường có đường kính nhỏ ,các nếp sóng của nhện mau hơn(mềm mại),rốn loa có thể có màng nón phụ hoặc dùng ngay dom chắn bụi để bổ xung dải cao(đom phụ) Loa TD có nón phụ thì dải trung-cao thường kêu to hơn loại có đom phụ nhưng méo nhiều hơn(thường là hơi chói)
Hình như cái phếu ở loa toàn dải nó làm tăng tiếng trung và cao là bởi vì nó như là một cái loa, tập trung các âm thanh ở tần số cao. Âm thanh tần số cao ở loa toàn dải thì lại hay tập trung ở giữa bác ạ. Loa bass nếu thêm nón loa vào thì tiếng trung và cao cũng sẽ hay hơn nếu như loa bass có thể hiện được các loại âm thanh này rồi bác ạ. Còn loa toàn dải và loa bass cấu tạo khác nhau thế nào thì quá khó, có thể nó khác nhau về cấu tạo của củ loa hoặc của màng loa hoặc của cả hai thứ này. Khác thế nào thì chịu. Em cũng đang không hiểu em đang nói gì bác ạ
. Muốn biết nó có hay hơn hay không thì phải thử thôi bạn ạ. Về cấu tạo thì loa của bạn là loại hai đường tiếng rưỡi. Xét về mặt cấu tạo thì Bass và Mid khác nhau rất nhiều điểm. 1- Bass có Voice Coil lớn hơn và ngắn hơn Mid, nón loa dầy hơn và nặng hơn để cho ra dải trầm mạnh hơn Mid rất nhiều. 2- Mid có Voice Coil nhỏ hơn và dài hơn, nón loa mỏng, nhẹ và chắc hơn để phát ra dải tần cao hơn loa Bass. Tùy vào công nghệ của các hãng sản xuất loa mà họ sẽ quyết định dùng Voice Coil lớn hay nhỏ. Ví dụ hãng DYNAUDIO luôn dùng Voil Coil rất lớn, có nhiều lớp dây và ngắn cho loa hai đừơng tiếng rưỡi kể cả loa 3 đường tiếng. Bởi vì Voice Coil lớn sẽ hoạt động ổn định hơn giúp giải phóng các xung động tích tụ từ nón loa nhanh hơn và di chuyển ổn định hơn trong khe từ, như vậy các nhiễu âm sẽ được triệt tiêu gần như hoàn toàn giúp nón loa tái tạo âm thanh thật với âm thanh tự nhiên hơn và chính xác hơn. Bạn không thể cải tiến một chiếc xe Sedan 4 chỗ thành 1 chiếc xe địa hình 4WD được, cũng như Celeron là Celeron không ai có thể nâng cấp Celeron thành Pentium được bạn ạ, bởi vì nó được sản xuất ra với các tính năng như thế. Còn nếu bạn muốn thêm nón phụ vào, mà nón phụ trong loa toàn dải chỉ giúp cho giải Cao không bị triệt tiêu bởi dải Trung và Trầm cho nên đối với loa hai đường tiếng rưỡi của bạn khó có thể cải thiện Dải trung bằng cách thêm nón phụ vào. Thay vì thêm nón phụ bạn nên nghĩ qua việc nâng cấp bộ Crossover và dây dẫn trong loa thì hay hơn. Thân,
Theo em nghĩ, đi sâu vào kỹ thuật thì em không rõ, nhưng khoảng cách giữa toàn dải và một dải không khác nhau nhiều. Bác bỏ phân tần cho đánh (đặc biệt là loa cổ) thì giữa một dải và nhiều dải thì chỉ có âm cao nhỉnh hơn, sáng hơn. Về cảm quan thì loa toàn dải độ nhún ít hơn, vật liệu chế tạo nhẹ hơn. Cái phễu phụ kia thì nó như một cái loa nhỏ để nâng tần số cao, nó dao động cùng với phễu chính nhưng do thiết kế cứng hơn, nhỏ hơn nên sẽ ra tần số cao. Tuy nhiên cũng có hãng không làm phễu mà làm ngay ở màng chắn bụi (vú loa) bằng vật liệu cứng, đục lỗ cũng bổ sung được âm thanh dải cao... Cái này thử nghiệm bằng cách bóc ra biết liền à Nếu loa thiết kế không tốt, đồ đánh không hợp nếu nghe kỹ thì dải cao sẽ khô, đôi khi bị vỡ (ví dụ tiếng piano ... ) Nói là toàn dải chứ loa này thiên tiếng trung (cao hoặc thấp), trung đẹp, khẩu hình tốt là ngon rồi, bass và tép thì khó có con nào hay như loa nhiều dải. Thêm nữa, nếu có của loa bỏ đi bác bóc vú loa ra dán thử nón nhôm cứng nhẹ, rồi lắp phễu giấy cứng vào âm thanh nó cũng giống toàn dải lắm. Mà em chẳng hiểu sao toàn dải chỉ phù hợp với đèn đóm thì còn tách bạch chứ bán dẫn nghe nhiều con tiếng tối. Chơi toàn dải thì đóng thùng, thiết kế, lắp đặt dễ hơn nhiều dải vì không bị động đến phần tần, tuy nhiên toàn dải tránh đươc tiếng echo ở dải mid và tiếng thùng lại khoai hơn nhiều dải. Tóm lại, mỗi người mỗi gu nghe, đôi khi nghe nhạc chẳng cần tách bạch vì tách bạch sẽ lòi lỗi của bản thu kém hoặc ngược lại. Nếu đi sâu vào kỹ thuật em cũng không biết, toàn dải người chế tạo ra thì phải biết được tần số của loa như thế nào, dùng thùng gì, trên cơ sở ấy sẽ bổ sung dải cao bằng phễu hay nón nhôm nhọn, nón giấy cứng lõm...
Theo những nghiên cứu của hãng LEAK , một hãng loa đi tiên phong trong công nghệ loa của Anh thì loa bass lý tưởng là loại loa hoạt động theo nguyên lý piston , muốn thế màng loa phải cứng , hoạt động đồng nhất , độ di động (xung trình) lớn(có thể lên đến +- 2,5Cm ) .Trong thực tế các nhà SX loa luôn cố gắng đưa các chỉ tiêu KT của loa đên gần cấu hình lý tưởng. Loa toàn dải thực tế có một số mâu thuẫn với loa bass trong cách thức vận hành . Vì loa TD phải phát cả tần số trung - cao nên màng loa ko được phép di động nhiều , sẽ gây điều chế biên độ của dải trung - cao(tiếng hát bị rè , khàn...).Thường người ta cố gắng tạo ra 2 hoặc 3 khu vực phát âm trên màng loa TD : - Khu vực quanh rốn loa đảm nhận dải cao và trung cao , có thể thêm nón hoặc đom phụ - Khu vực tiếp theo nằm vào khoảng giữa rốn và mép loa đảm nhận dải trung và trung trẩm - Khu vực rìa loa có diện tích lớn nhất dùng để tái tạo dải trầm Sự phân chia trên chỉ mang tính tương đối , sự chuyển tiếp giữa các giải ko rõ ràng như thùng loa có phân tần nhưng ưu điểm là các dải tần cùng hoạt động trên một màng nên khi nghe loa TD ta có cảm giác điểm phát âm , định vị âm hình chính xác và ko bị sai pha giữa các giải .Ngược lại vì một màng loa phải chia làm nhiều khu vực phát âm nên loa TD có độ méo tần số tương đối lớn , nhưng như nhiếu người thường nói " Méo mới hay " nên loa TD vẫn được ko ít người nghe lựa chọn.