Chào các bác rảnh chút thời gian, em xin spam chút chả là trong lúc nghiên cứu về vụ hút âm của phòng mình thường thấy sách vở chính thống cho đến anh em đều nói là hút âm quá làm âm thanh chết, mất đi vẻ sống động, âm thanh khô - cộc (sách âm học và kiến trúc). do đó mình rất sợ chuyễn hút quá tần số trebl cho đến mid. Tuy nhiên sau khi làm xong hút âm phòng nghe viewtopic.php?f=53&t=69271 thì dựa trên những kết luận sau 1.Bản thân mình nghe rất là hài lòng (âm thanh rất rõ ràng, kiểm soát tất cả các dải tần rất vững-rất rõ, âm hình rất rõ, không cảm giác âm thanh bị khô), 2.Nhận xét của audiophile khác: tuy nhiên sợ hiện tượng "con hát mẹ khen hay" nên mình có mời 2.1-1 anh bạn nghệ sĩ chơi trong ban nhạc (anh Sơn) (cũng là audiophile, và là người thẩm âm giúp mình lâu nay, nói chung mình nhận xét là 1 đôi tai vàng với cảm xúc và nhận xét rất tinh tế" thì anh ấy nói " hoàn hảo " và điều quan trọng nhất mà mình hỏi đi hỏi lại rằng âm thanh có chết, có khô không thì không 2.2- 1 nhóm các anh rất giỏi về đánh giá (anh Ninh chơi dàn loa kèn có lẽ là nhất nhì ở VN mình, a Mành chuyên đi set up loa 1 thời cho shop ....., Linh 99992001 (cũng là 1 cao thủ chuyên set úp loa professionnal), anh Hiển (dạy trong nhạc viện, tự DIY đủ thù đồ âm thanh), anh Bs Trí (có đôi tai cực kỳ tốt với nhận xét tốt từ âm hình, âm trường đến chất âm). Câu hỏi mình đặt ra , và mình hỏi đi hỏi lại vì sợ không nói thật (sợ mất lòng) là âm thanh có chết không, có khô không, có cộc, có mất đi vẻ sống động không. Thì tất cả đều trả lời rằng không, tuy nhiên phòng mình quá nhỏ (3.7x3.8m) nên các anh đều có nhận xét thêm rằng không gian chật chội khiến cảm giác nghe âm thanh không được thoát như 1 phòng lớn (Linh 99992001), lớp âm thanh có tốt, nhưng mà sẽ tốt hơn nữa nếu kéo được thêm 1 m khoảng trống sau loa), âm hình rất rõ ràng (anh Mành Lát viết tiếp, hết giờ làm của thư viện rồi
Re: "Death or Live sound" khác biệt giữa phòng nghe và phòng Em đang quan tâm bài của bác vì phòng nghe của em cũng khá nhỏ như bác Bác post ảnh phòng nghe lên để anh/em học hỏi với, thanks bác hehe
Re: "Death or Live sound" khác biệt giữa phòng nghe và phòng em cũng quan tâm bài viết của bác vì em cũng đang làm 1 phòng nghe nhỏ (phòng em 3,4x5m).em chưa gắn tiêu,tán âm gì cả,chỉ mới trải thảm.bác chụp hình phòng bác cho anh em dễ tham khảo.thanks bác.
Re: "Death or Live sound" khác biệt giữa phòng nghe và phòng anh Mành thì nhận xét âm hình bị thấp và đề nghị 1 số giải pháp . ..., tuy nhiênm theo a Trí thì có bài thấy âm hình thấp, có bài thì cao, vậy vấn đề là tùy theo người mixer chứ không sợ âm hình thấp cao ... .. nói chung là nhận xét gì thì nhận xét, nhưng mà điều quan trọng nhất là âm thanh tuyệt đối không hề bị khô, bị chết. Mặc dù xét về thiết kế thì phòng mình là chỉ mới làm hút âm (chưa, nhưng sẽ nghiên cứu về tán âm) và hút âm loại vật liệu xốp như vậy là nó hút treble và mid high - 100%, mid low có lẽ cũng cỡ 70-80%. Thật sự mình rất ngạc nhiên vì mình chuẩn bị tinh thân là thiết kế này sẽ làm âm thanh khô, chết, phải có tán âm (mình có đọc qua thì thấy tán âm làm cho người nghe có cảm giác căn phòng nhỏ trở nên rộng hơn, còn căn phòng đã rộng thì rộng ra thêm nữa = nghĩa là tán âm tạo cảm giác tăng độ rộng của căn phòng ngoài chuyện giải quyết các dips và picks Sau vài hôm đột nhiên mình mới nhớ lại vấn để mà lúc mới gia nhập diễn đàn mình có thắc mắc: thế nào là âm thanh phòng nghe hiend chuẩn mực: bây giờ hiểu ra vấn đề mình xin rút ra kết luận (của mình) KL1: Dường như người ta đã nhầm lẫn về mục đích thiết kế của 2 loại không gian : (1)phòng thu, và (2) phòng nghe kl2: phòng thu âm, phòng hội họp, phòng biểu diễn ca nhạc thì vẫn phải thiết kế sao cho có độ sống, có echo nhất định để tránh âm thanh bị khô, tiếng nói bị côc, và để đạt điều này thì không những hút vá tán âm mà còn liên quan đến thiết bị phần cứng rất đắt tiền mà phần mềm không giải qưyết được (Linh 99992001 trích lời anh Dztronic) KL3: đĩa mà ta nghe là sản phẩm đã được mixer chỉnh độ vang, cân bằng các dải tần, chỉnh các tần số để tạo ra các hiệu ứng âm thanh 3 chiều (như người hát ở cao hay thấp, độ tách lớp trước sau của từng nghệ sĩ trong sân khấu . . .) vừa phải rồi. Vì vậy phòng nghe của ta không cần và không nên tạo thêm độ vang nữa, (độ sống ), chúng ta cứ để đĩa nhạc tái hiện hết những gì mà ban nhạc và người mixer muốn truyền đến cho ta, cũng như khi ta nghe headphone, (hãy sử dụng thủ những headphone thật tốt cỡ như Senheiser cỡ 600 trở lên để tét thử xem sao ?) chúng ta đâu có bao giờ than là headphone này âm thanh khô quá, chết quá , thiếu độ sống động của âm thanh đâu. Xin bàn ra một xíu: 1.dĩ nhiên, hưởng thức âm thanh liên quan đến cảm xúc do đó còn tùy gu người nghe, đặc điểm âm thanh bộ dàn (VD như loa bookself lại cần công hưởng bass để tạo cảm giác nền bass dày hơn, sâu hơn,- ) chưa nói đến mixer đĩa có thể không như ý thích nên trong 1 số hoàn cảnh khác nhau, có thể người chủ bộ dàn sẽ muốn phòng vang hơn để chủ nhân của nó thấy sướng hơn, (đâu có sao đâu, sướng là được rồi) 2. Vậy tại sao lại có việc truyền miệng nhau cái quan điểm phòng nghe phải có độ vang nhất định?. có lẽ vì nhầm lẫn giữa 2 mục tiêu thiết kế chăng, do áp dụng nguyên tắc sai lĩnh vực chăng? Các bác có bao giờ nghe chuyện muốn trồng gấc thì phải đồ sôi gấc cùng hạt gấc rồi đem trồng không (nghe lạ nên nghe 1 lần là nhớ luôn và người nghe còn truyền đạt thông tin đó cho người khác nữa), thế rồi trồng hoài không được, có lần mẹ mình hỏi bà bán quả gấc thì bà nói đồ xôi thì hạt gất chết rồi, gieo hạt làm sao mọc cây được , thế là từ đó nhà mình trồng gấc và đem bán được 1 mớ tiền tong thời kinh tế khó khăn (nhừng năm 197.. đến 1980), vụ cả tin trong phòng nghe mình thấy hới có nét giống cái vụ gieo hạt gấc các bác ạ mình hết và xin chia sẻ suy nghĩ của mình với anh em chắc chắn là nhiều anh em không đồng quan điểm và sẽ phản đối, nhưng phản đối là bạn, khen là thù, phản đối sẽ giúp mình ngộ ra nhiều chuyện, mời các bác ném đá (Phương 01234.555.100, nếu cần các bác cứ phone, mình sẵn sàng kết bạn) Share
Re: "Death or Live sound" khác biệt giữa phòng nghe và phòng Tuy rằng mình đã nêu lên ý kiến như trên nhưng ý kiến đó có thể là sai: vì sao cách sách chuyên nghiệp VD như master of acoustic có phần nói về "measuring reverberation time, và mục tiêu rt 60 được đề ra", 1 thông số quan trọng của phòng (phòng gì ?) Tuy nhiên cũng có thể người ta sai mình là thiểu số, nhưng mà mình vẫn đúng (biết đâu) thôi thì ta cùng bàn xem sao Tks
Re: "Death or Live sound" khác biệt giữa phòng nghe và phòng Em xin hầu bác vài vấn đề ạ Chắc bác cũng biết là không có vật liệu nào hút âm tuyệt đối dải tần nghe thấy từ 20Hz ~ 20KHz, và đặc tính (hút/tán âm) của những vật liệu khác nhau là khác nhau. Nên có thể có những trường hợp : vật liệu hoặc cấu trúc vật liệu hút dải tần số này, nhưng với dải tần số khác nó lại trở thành tán âm không ? và ngược lại ?. Các con số trên là bác ước chừng hay có máy móc đo đạc chính xác ? Vì sư ước chừng nhiều khi dung sai rất lớn, điều đó dễ làm ta ngộ nhận hay nhầm lẫn giữa các kết quả thực nghiệm Chính xác, vì vấn đề này khá phức tạp rất nhiều người nhầm bác ạ. Phòng thu âm và phòng hội họp, biểu diễn ca nhạc có tính chất đặc thù khác nhau hoàn toàn ạ.... Có độ sống, có echo nhất đinh ? Nhất định là bao nhiêu ? 10% ? 20 % ? ... 1. Phòng thu âm : nhưng thu âm gì ? thu vocal hay thu nhạc cụ ? hay thu tổng hợp ? diện tích phòng thu vocal thường nhỏ hơn nhiều so với phòng thu nhạc cụ, band nhạc , và phải đảm bảo sự vang dội là 0% (lý tưởng), âm thanh hoàn toàn "mộc". 2. Phòng hội họp, phòng biểu diễn ca nhạc thì không thể làm âm thanh dead được. Vì không thể tiêu âm tuyệt đối như phòng thu, chi phí sẽ rất cao. Hơn nữa , do diện tích phòng rất lớn, nên sẽ rất khó khăn khi đảm bảo âm thanh tuơng đối đồng đều giữa các vị trí nghe trong phòng, sẽ nảy sinh hàng loạt vấn đề liên quan đến kỹ thuật âm thanh khác. Nghe headfone và nghe bằng 2 loa là 2 vấn đề cũng khác nhau ạ. Để dễ hình dung, bác thử kê 2 loa, loại búc-seo đi cho dễ, quay hướng mặt loa vào sát 2 bên tai, sao cho loa trái - 2 tai - loa phải cùng trên một đường thẳng, bác so sánh âm thanh với trường hơp đặt loa trai - tai - loa phải là 3 đỉnh của 1 tam giác đều, xem âm thanh, âm hình ra sao ? Đấy là 1 vài ý kiến cá nhân ạ, mời các bác cùng thảo luận cho vấn đề thêm sáng tỏ.
Re: "Death or Live sound" khác biệt giữa phòng nghe và phòng em cũng chỉ xin góp ý kiến nhỏ, do có điều kiện thử nhiều tai nghe cao cấp, em thấy tai nghe cũng cộng hưởng nhiều lắm từ inear tới full size, đặc biệt là custom cộng hưởng ác ấy chứ :mrgreen:. Tai nghe khủng khủng lớ ngớ kéo ko ra cũng khi lại khô queo đấy các bác ơi Mà em nghĩ phòng thu vang dội 0% đối với một số trường hợp cũng ko hẳn lý tưởng đâu :mrgreen: Nói chung chỉnh tới chỉnh lui cứ vừa tai là đc :?
Re: "Death or Live sound" khác biệt giữa phòng nghe và phòng Chào các bác , chủ đề của bác PDAlove nêu lên rất thú vị nên em cũng xin góp vui vài ý : - Phòng nghe tốt nhất là phòng có chiều dài-rộng-cao hợp lý với bộ dàn đến độ chẳng cần sử dụng tiêu tán âm gì cả ( chỉ có các đồ vật thông thường )mà nghe vẫn thấy hay ! - Em vẫn luôn cho rằng muốn có phòng nghe đạt '' chuẩn '' thì cần phải dùng máy đo đạc cẩn thận ( vì tai người khó nhận biết được phòng mình bị cộng hưởng ở dải tần nào ) , dùng tiêu tán âm chuyên nghiệp ( loại nhập càng tốt ) , sau đó mới tess thử bằng tai xem vừa ý mình chưa . - hi..hi..làm sao ta có thể biết được chính xác bộ dàn của ta có tái hiện tốt bản thu được hay không ? Một bản thu nghe tại nhà tuy rất vừa ý nhưng đem đến nhà khác tess thử lại thấy...vừa ý hơn ! - Phòng nghe dùng tiêu âm có thể không làm cho âm thanh '' khô , cộc...'' nhưng chắc chắn sẽ làm mất đi một ít chi tiết ( cũng có thể bị mất một ít hài âm ) ở tần số cao và trung ạ ! ( có lẽ trong âm thanh thì được này sẽ mất nọ nhỉ !!! ) - Phòng thu và phòng nghe chẳng khác nhau gì cả ngoại trừ...diện tích phòng và số lượng tiêu âm !!!
Re: "Death or Live sound" khác biệt giữa phòng nghe và phòng Có vài ý sai, mình đã sửa lại (màu xanh ), xin lỗi các bác Chào các bác, mình có vài í kiến xin góp vào cho vui chuyện 1.1 bác có nói rằng không vật liệu nào hút âm tuyệt đối từ 20hz-20khz: mình trả lới là có: đó là khung cửa sổ mở ra ngoài trời, đề hút cũng từ 20hz-20Khz () tỉ lệ hút # 97% bác có thể dùng bông thủy tinh # 32kg/m3 để sát tường có chiều dày bằng 1/4 bước sóng của 20Hz (cỡ 4.3m ) Hi Hi 2.độ sống, độ vang nhất định của phòng hội họp, thu âm nhất định là bao nhiêu (tra cứu trong sách sẽ có: vd như cuốn âm học và kiến trúc, Master of acoustic , . ..) 3.Nhiều bác có ý kiến rằng hút âm làm mất tần số 1 số dải tần, rằng hút quá sẽ làm hút mất một số dải tần đang bị thiếu. Trước khi trả lời mình xin kể chuyện: 1 bác bạn của mình sau khi lấy máy ra đo thì thấy bên phải cứ bị giảm mất dải tần 100Hz mà không làm gì được, sau khi ngồi nhìn kỹ lại thì bác phát hiện ra bên trái là tường và có để hút âm, trong khi bên phải là 1 cánh cửa bằng gỗ và kiếng , sau khi thử đặt 1 tấm hút âm vào vị trí cánh cửa thì không còn hiện tượng hụt mất dải tần 100Hz bên P nữa. Lí giải điều này thế nào: các bác có nhớ rằng bản chất âm thanh là sóng, khi giao thoa sóng sẽ xảy ra 2 hiện tượng: triệt tiêu (nếu nghịch pha) và cộng hưởng nếu đồng pha . chính hiện tượng giao thoa sóng này đã dẫn đến picks and dips ==> làm đáp tần của âm thanh trong phòng nghe không phẳng mà lõm (dips = do giao thoa sóng nghịch pha làm mất/giảm biên độ của dải tần trong phòng đó) và lồi (picks = do giao thoa đồng pha gây tăng biên độ âm thanh bất thường của tần số đó). thường chúng ta chỉ để ý khi tần số đó bị cộng hưởng làm tăng biên độ 1 số dải tần , còn khi mất/giảm cường độ 1 số dải tần chúng ta rất ít khi phát hiện. Như vậy để ngăn hiện tượng giao thoa sóng (ngăn làm tăng, và đồng thời ngăn mất/ngăn làm giảm một số dải tần) thì 1 trong các giải pháp là hút âm. 4.Phòng nghe khác phòng thu ở hút, tán, ở độ sống = độ echo (tiêu chuẩn có trong tài liệu) chứ không phải ở diện tích phòng và số lượng tiêu âm 5.Mình gửi ít hình các bác xem cám ơn Linh nhiều, ý kiến Linh chính xác hoàn toàn Cám ơn các bác, mong các bác góp ý kiến
Re: "Death or Live sound" khác biệt giữa phòng nghe và phòng Kích thước phòng: 3.8 m x 3.8 m Hình mặt sau lưng xin gửi các bác Cám ơn
Re: "Death or Live sound" khác biệt giữa phòng nghe và phòng Bạn PDAlove có 1 bài viết rất hay. Bạn nên làm thêm tán âm đi sẽ có hiệu quả nhiều đấy. Khi có tán âm mức độ chi tiết lên rất cao. Nên làm tán ấm cả chiều dọc để mở rộng sân khấu và tán âm ngang để có hội tụ âm và chiều sâu sân khấu ( cải thiện đáng kể với loa không có điều kiện để xa tường sau ) mà không giảm độ rộng sân khấu. Vấn đề hút âm theo tôi chỉ cần hút sao cho mình thấy hay là được, tuy nhiên theo tôi ( đã thử nghiệm ) hút âm nhiều quá sẽ phản tác dụng. Mức hút âm nhiều quá có thể làm giảm mạnh 1 vùng tần số âm thanh nào đó làm bản nhạc mất cân đối và trở nên rất tệ. +Tôi đã thử (đối với phòng setup đã ưng ý tôi hiện nay, đều 3 dải, chi tiết ) lấy 2 tấm polyeron ( tôi không nhớ chính xác tên nhưng là 1 loại xốp nén cao màu xanh hay dùng trong xây dựng ) kích cỡ 60cmx120cmx2,5cm để ngay sau loa lập tức toàn bộ trep gần như mất hết, độ chi tiết giảm hẳn mặc dù tôi đã có tán âm đủ. Hoăc mỗi khi vợ tôi đem rèm phòng nghe của tôi đi giặt thì khi không có rèm nghe khác hẳn cụ thể là tiếng cứ vang vang , ồm ồm không biết tả thế nào nữa dù lúc đó quanh phòng vẫn còn nhiều mút gai chỉ không có rèm thôi ( tôi dán mút gai vào tường rồi làm rem che bên ngoài ). Rèm giặt xong treo lên lại thấy ổn. +1 kết quả thực nghiệm khác : khi trước tôi bắt đầu setup lại phòng nghe ( phòng nghe của tôi cũng kích cớ khoảng như của bạn ) tôi ốp mút gai và rèm tường kín xung quanh mặt tường ( mục tiêu của tôi là cho hút tối đa trep, mid hight xem nó đến đâu là giới hạn rồi sau đó bỏ đi từ từ đến khi thấy vừa với sở thích ), kết quả nghe rất tệ, mất hết cả trep và midhight nghe bản nhạc toàn bass với midlow, đem dụng cụ đo thấy biên độ phần bass và midlow rõ và tách còn phần biên độ của trep, midhight gần như đường thẳng. + Theo tôi phòng hút âm nhiều quá là không ổn và có thật hiện tượng âm chết ,nhưng theo tôi là chết 1 vùng tần số nào thôi, mà tần số dễ bị ảnh hưởng hút âm nhất là dải tần số cao do có nhiều vật liệu có thể hút âm cao nên hút quá tay. + Về âm bass tôi đang làm theo góp ý của bạn, tuy nhiên tôi sẽ làm từ từ do bận việc quá. Tôi dự tính ốp bass trap toàn bộ tường trần và tường hở xem hút tối đã đến mức nào rồi đo đáp tần lúc đó xem sao, sau đó sẽ bỏ dần đi tới mức hợp lý theo ý tôi thích. Hiện phòng nghe của tôi qua đo đáp tần phòng nghe thi tương đối đều 3 dải, tôi cố ý để dải cao nhiều hơn 1 tý vì hay nghe Bach, còn dải dưới khoảng 50- 80 hz khi đo đáp tần còn bị nhòe sóng tần số hơi hình thang, nghe mấy bài trống nhật nhịp điệu nhanh là diu vào nhau. Dải từ 80 hz trở lên đến trep đều ổn cả.
Re: "Death or Live sound" khác biệt giữa phòng nghe và phòng speakers dont look like matching the room size, perhaps?
Re: "Death or Live sound" khác biệt giữa phòng nghe và phòng Thật tế mỗi chất liệu tiêu tán âm sẽ tương tác với 1 dãi tần số nhất định. Ta phải đo được thông số phòng cơ bản, phòng nhỏ cần độ delay time nhỏ ngược lại phòng lớn thì delay time cao hơn. Theo em biết có 1 số phần mềm tính toán được diện tích bề mặt cùng thể tích phòng. Sau đó ứng dụng vài thuật toán, kết quả sẽ cho ta biết delay time min và max của phòng là bao nhiêu. Nếu dưới max thì ta bỏ bớt vật liệu, dư thì bớt ra. Thiếu hay dư thì cũng chỉ ở 1 số dãy tần chứ không nhiều. 1 điều nữa, biểu đồ thể hiện delay time theo tần số cần phải tuyến tính, không nhiều chỗ gấp khúc, nếu không âm thanh sẽ không tự nhiên hoặc bị loạn âm. Có câu: mỗi cây mỗi hoa, mỗi "phòng" mỗi cảnh! Câu này rất chính xác cho acoustic room. Do đó cũng không thể dựa trên 1 số ý kiến hay kinh nghiệm của người khác, quan trọng phải hiểu được "bệnh" của phòng nghe mình. Tuy nhiên, một phòng nghe hay và lí tưởng là phòng có ít tiêu tán âm nhất mà âm thanh vẫn sống động, mạch lạc. Kéo theo đó kinh phí cho trang thiết bị tiêu tán âm cũng không quá nhiều.
Re: "Death or Live sound" khác biệt giữa phòng nghe và phòng Mình cũng đã từng nghĩ đến việc đo xem dư tần số nào rồi hút tần số đó nhưng mà không khả thi -rất nhiều tần số bị ảnh hưởng, làm nhiếu hút âm cho 1 tần số xác định là khó và chi phí cao (Nguyên lý hemholt), chưa kể đến những tần số bị thiếu do giao thoa sóng gây ra (làm sao ta tăng nó lên đựơc), rồi thì hút tần số đó treo ở đâu (mình đã tạo 1 topic về vấn đề này) nói chung là không khả thi nên hướng đi này đã closed Tán âm: chắc chắn là tốt, và mình biết rằng bước sắp tới là tán âm, nhưng mình đang bận quá, phải tạm hoãn nghiên cứu trong vài năm. Nghiên cứu rồi mới làm thấy nó sướng, chứ mình không thích "try and error" Giải pháp của bác loa còi mình đã nghĩ và đã thử (vác máy về đo ì xèo), nhưng mà phức tạp quá, không làm được, cuối cùng đành hút full (quá trình phát triển hút âm và tại sao làm biện pháp nào: mình có nói đến trong đề mục: Hút âm-lý thuyết và kinh nghiện thực tế) Chào bạn thangfiri: Bạn và 1 số bạn có nói hút làm mất treble, nhưng mà bạn xem phòng mình lượng hút âm cực kỳ nhiều, chất liệu hút âm đạt tiêu chuẩn (bông thủy tinh với tỉ trọng > 32 kg\m2 và độ dày # 20-25cm), theo như mọi người (và theo suy nghiĩ ban đầu của mình thì sẽ mất treble, nhưng mà sự thực thì hoàn toàn không phải vậy, không mất gì cả và âm không chết chút nào. việc 1 số dải âm bị mất có lẽ lí giải là do hoặc 1. giao thoa sóng gây triệt tiêu? tần số đó 2. Giao thoa sóng gây cộng hưởng tăng các tần số khác nên mình thấy thiếu tần số đó lúc nào rảnh, mời bạn thangiri ghé mình nghe chừng 30-60 phút, rất vui à nhân tiện mình up lên hình tỉ lệ hút âm (tương ứng từng dải tần số ) tương ứng với độ dày của lớp vật liệu xốp
Re: "Death or Live sound" khác biệt giữa phòng nghe và phòng Them 1 lí giải nữa cho việc 1 số bác (trong đó có bác thangiri) là hút âm làm mất treble: đó là do bác dùng vật liệu xốp, mỏng --> thì nó hút chỉ treble trong khi bass không bị hút --> bass nổi trôi lên, càng làm rõ hơn nữa sự mất/giảm treble này. còn hút âm của mình là fulltrap, với độ dày 25cm, tỉ trọng trên mức yêu cầu, khoảng cách treo cách trần 1.1m --> hút gần như mọi tần số âm thanh (40-60Hz hút sẽ ít hơn 80hz trở lên) do đó hút âm của mình không gây mất treble là vì nó hút cân bằng mọi thứ
Re: "Death or Live sound" khác biệt giữa phòng nghe và phòng Bác Pdalover đã giúp mình rất nhiều... Như đang hạn hán lại gặp mưa... Thân,
Re: "Death or Live sound" khác biệt giữa phòng nghe và phòng Khi nói về hút âm, nhiều bác hay nói: hãy cẩn thận, đừng dùng hút âm nhiều, coi chừng sẽ hút cái không cần hút: nhận định này theo mình thì ĐÚNG CÓ - SAI CÓ ĐÚNG RỒI: Vì hút âm mà hầu hết các bác làm là theo nguyên lý vật liệu xốp, nhưng mà cấu trúc-chất liệu-vị trí đặt sai đã khiến nhận định trên là đúng = hút mất cái không cần hút SAI RỒI: NẾU HÚT ÂM THIẾT KẾ ĐÚNG + ĐẶT ĐÚNG NƠI, khi này hút âm là hút gần như toàn bộ = fulltrap
Re: "Death or Live sound" khác biệt giữa phòng nghe và phòng Chủ nhật tuần vừa rồi Tôi mới làm lại 1/2 số bass trap dạng tấm dao động theo góp ý của ban PDAlove cụ thể : bỏ toàn bộ tấm dao động mặt trước làm bằng tấm thạch cao bống đá, thay bằng ván ép dày 8ly, độ dày basstrap vẫn để như cũ 15cm, tấm thạch cao bông đá phía sau giữ nguyên nhưng đóng thêm 1 tấm ván ép 5ly cho kín thêm, trước khi đóng ván ép vào khung đi 2 đường silicon. Giữa tấm dao động về phía đáy gắn sát vào tường cho vào tấm poliester nén tỉ trong 50 ( khoảng đó ) dày 5cm định vị bằng 4 thanh gỗ nẹp trên và dưới cho chắc. Kết quả nghe bass chắc hơn, gọn hơn, mid bass và trung rõ hơn, đã bắt đầu hút được bass tầm 50hz nhưng vẫn còn ( tiếng contrbass vẫn còn ù nhẹ, nhưng đã tròn hơn). Dùng thiết bị đo cũng thấy đáp tần phòng nghe phần bass 50-80 nét hơn ( biều hiện bằng biên độ sóng tách ra nhọn đầu lên không hình thang nhu cũ nữa ) Chủ nhật tuần tới tôi sẽ làm lại nốt số bass trap còn lại. Sang tuần nữa sẽ làm bass trap trên toàn bộ trần phòng nghe. Cám ơn PDAlove.
Re: "Death or Live sound" khác biệt giữa phòng nghe và phòng Tôi đã làm lại hết bass trap tường quanh phòng nghe và 1/ 2 trần. Về nguyên tắc thiết kế bass trap theo như của bạn PDAlove nhưng tôi tính toán lại theo công thức và kết quả đo đạc phòng nghe của tôi, theo vật liệu tôi có thể kiếm được ở hà nội cho phù hợp. Hiện nay kết quả theo đo đạc và thẩm âm thì dải cao, dải trung nghe rất tốt ( điều này tôi đã đạt được từ trước ) Dải trầm bass xuống được 16hz ( tần số 16 hz phải dùng đĩa chuyên dụng phát ra vì tôi không có đĩa nào có nhạc cụ xuống đến 16 hz ) - Tại tần số 16 hz âm thanh hơi bị ù và nghe chưa rõ tuy nhiên theo tôi không cần cải thiện thêm vùng tần số 16hz trở xuống nữa vì hầu như không có nhạc cụ nào biểu diễn xuống đến tần số này - Tần số 20 hz tách bạch rõ ràng, dùng đĩa chuyên dụng phát tần số 20 hz trong 3 phút liên tục hoàn toàn không bị cộng hưởng, các nốt nhạc 20 hz không bị lẫn, không ù rền, thử bằng đĩa có ghi ta gỗ chơi dải trầm rất rõ ràng +++ Tuy nhiện tại tần số cao hơn 40 - 50 hz lại bị ù, không tách biệt bằng tần số 20hz, tôi sẽ dùng 1/2 trần còn lại lắp bass tráp xử lý riêng tần số 40-50 hz. To PDAlove : Bạn cho hỏi khi bạn xử lý bass phòng nghe bạn có bị hiện tượng như của tôi không ? Cụ thể là bass trên và bass dưới thì tốt còn bass ở giữa lại bị ù, theo bạn cách xử lý trường hợp này ntn ?
Re: "Death or Live sound" khác biệt giữa phòng nghe và phòng Tôi cũng thấy mô tả của bác thangfjri không hợp lý, có vẻ bác suy luận hơi nhiều chứ không phải kết quả máy đo. Nếu có thể bác cho mấy bức ảnh chụp phòng và thiết bị đo của bác xem sao.
Re: "Death or Live sound" khác biệt giữa phòng nghe và phòng Tôi dùng chương trình do True-RTA level4.v3.3 lắp với mic aiwa ngoài thông qua card sound ngoài kết nối cổng usb với lap ( theo hướng dẫn cách đo của TRue RTA. Con đĩa test âm thanh theo tần số có tên là ''Bink Audio Test CD '' được down load tai địa chỉ Test CD: http://binkster.net/extras.shtml. Tôi dùng các track 11 - 20 thử bass vừa đo và vừa nghe. Anh tôi chưa biết đưa lên trang này. Tôi sẽ chụp ảnh rồi đưa lên 1 link nào đó dễ up ảnh rồi để link lại. Bổ xung link anh phỏng nghe mới chụp. http://s385.photobucket.com/albums/oo29 ... 0188_A.jpg Bổ xung hình ảnh thiết bị đo: http://s385.photobucket.com/albums/oo29 ... 0195_A.jpg Mic aiwa dùng cho máy ghi âm nối sound 3d (dung để lấy volume của mic theo hướng dẫn của true_rta) rồi nối với máy xách tay qua usb. Khi đo tôi ôm cả laptop đặt đúng vào vị trí ngồi nghe kéo mic đặt phia trước màn hình laptop. Rồi chạy chương trình đo. Thực tế dùng luôn mic của laptop đo cũng được ( trừ trường hợp quạt làm mát của laptop ồn ảnh hưởng kết quả đo ) vì chương trình đo rất nhạy. Tôi tuy dùng level4 V3.3 nhưng thực tế đo chỉ cần level 2 là đủ nếu để cao trông pic đáp tần rối lắm rất nản. Thao tác và kết quả đo thực tế đáp tần phòng nghe theo thời gian thực từ chường trinh true_rta Chuẩn bị đo tai vị trí ngồi nghe : http://s385.photobucket.com/albums/oo29 ... 0197_A.jpg Chạy chương trình True_rta giao diện khởi động: http://s385.photobucket.com/albums/oo29 ... 0196_A.jpg Kết quả đo đáp tần thời gian thực phòng nghe, băng primer 4 phát từ type a/ Dạng sóng hiển thị : http://s385.photobucket.com/albums/oo29 ... 0200_A.jpg http://s385.photobucket.com/albums/oo29 ... 0199_A.jpg http://s385.photobucket.com/albums/oo29 ... 0198_A.jpg b/ Dạng đồ thị cột: http://s385.photobucket.com/albums/oo29 ... 0202_A.jpg http://s385.photobucket.com/albums/oo29 ... 0201_A.jpg
Re: "Death or Live sound" khác biệt giữa phòng nghe và phòng Tôi dùng loa Mirage 390 II, loa đấu theo kiểu biwe Thêm vài hình ảnh phòng nghe của tôi để nhờ bác chủ topic góp ý. http://s385.photobucket.com/albums/oo29 ... 0176_A.jpg Nhìn ngang phòng nghe: http://s385.photobucket.com/albums/oo29 ... 0190_A.jpg Sau lưng chỗ ngồi nghe: http://s385.photobucket.com/albums/oo29 ... 0193_A.jpg Tôi có thể mở cửa sau lưng cho bass ra ngoài, hoặc đóng cửa kéo rèm ngăn phản xạ âm sau gáy hoặc đóng cửa kéo thêm 2 tấm Polyesteron dày 5cm ( màu xanh giấu sau rèm ) rồi kéo rèm để chống bass dội sau gáy nói chung là tùy thích cho dễ lựa chọn. Sau các rèm đều có tấm Polyesteron hoặc mút gai
Re: "Death or Live sound" khác biệt giữa phòng nghe và phòng Với thông số loa như vầy, em chửa hiểu cách nào bác bắt nó phát và đo được 16Hz :?: Tower format 2-way speakers black colour with black cloth From respected Canadian speakers producer Mirage Floorstanding with spikes fitted Deep bass output with large front-firing vent and crisp highs from the metal dome tweeter Specifications : -:®:- System type : Vented 2-way tower floorstanding with spikes fitted -:®:- Tweeter : 25mm [1"] vapour deposited titanium dome -:®:- Woofer : 1 x 165mm [6.5"] injection-molded polypropylene cone -:®:- Frequency response : 42Hz - 22kHz +/- 3dB -:®:- Usable bass response : -10dB at 35Hz -:®:- Crossover frequency : 1.8kHz -:®:- Sensitivity : 86dB / 1W / 1m -:®:- Impedance : 8 ohms nominal -:®:- Recommended power : 25 - 125 watts -:®:- Dimensions[H x W x D]: 854 x 214 x 267mm -:®:- Weight : 12.6kg each, - 14kg packed