Nhân, bác Sanh Trang "chế" lại câu thơ nghe vui vui thì em chợt nhớ lại là nhiều bản nhạc Việt hồi trước được người nghe "chế" lại nghe tiêu tiếu: Ví dụ: ... Từ ngày có em về, nhà mình toàn ánh trăng thề ... thành ... Từ ngày có em về, nhà mình toàn tiếng chữi th. ... hay ... Ước gì nhà mình chung vách, hai đứa mình thức trắng đêm nay thành ... Ước gì nhà mình chung vách, hai đứa mình khoét vách chung vô ... ... Nhạc sỹ Lam Phương dường như là người bị chế lời ca khúc nhiều nhất, ông đã nói:" Âu đó cũng là niềm hạnh phúc của người nhạc sỹ"
Đây là đoạn tự sự của nhạc sĩ Nguyễn Vũ về bài "Bài thánh ca buồn" em lấy từ vnexpress.net. "Bài Thánh ca buồn" được viết trong hai giờ đồng hồ, vào tháng 10/1972 và ngay lập tức được hãng đĩa Sơn Ca mua độc quyền, ca sĩ Thái Châu là người đầu tiên thể hiện... Nhạc sĩ Nguyễn Vũ đã gửi trong đó những nỗi niềm hoài nhớ về một hình bóng người thiếu nữ xa xôi. Bài Thánh ca đó còn nhớ không em, Noel năm nào chúng mình có nhau, long lanh sao trời đẹp thêm môi, mắt. Áo trắng em bay tựa cánh thiên thần... Giai điệu ngân vang đó đã khơi gợi biết bao điều. Nhạc sĩ Nguyễn Vũ sinh năm 1944 tại Hà Nội nhưng suốt thời niên thiếu ông sống ở Đà Lạt. Chú ruột dạy vĩ cầm, bạn của bố ông cũng là nhạc sĩ, vì thế từ nhỏ Nguyễn Vũ đã hát cho Ban thiếu nhi Đài Phát thanh Đà Lạt. Năm 12 tuổi, cậu bé Khanh nhận được giải nhất đơn ca thiếu nhi của đài là một cây đàn mandolin - như là một định mệnh - cậu bé đã gắn bó với âm nhạc suốt gần nửa thế kỷ và trở thành nhạc sĩ Nguyễn Vũ sau này. Năm 23 tuổi, nhạc sĩ Nguyễn Vũ đã có tác phẩm đầu tay tạo được tiếng vang: ca khúc Huyền thoại chiều mưa rồi lần lượt là Lời cuối cho em, Bài Thánh ca buồn, Nhìn nhau lần cuối, Lời cuối cho người tình... thế nhưng người ta chỉ ấn tượng với mỗi ca khúc Bài Thánh ca buồn. Nhạc sĩ 61 tuổi bồi hồi nhớ lại: “Thuở ấy tôi là một cậu bé 14 tuổi, ngày ngày đi lễ ở nhà thờ Con gà (Đà Lạt), sở dĩ tôi “chịu khó” đi lễ bởi vì phát hiện ra một cô gái rất xinh và ngoan đạo mỗi ngày vẫn ngang qua ngõ nhà tôi để đến nhà thờ. Trái tim vụng dại của thằng con trai mới lớn đập loạn nhịp trước bóng hình thiếu nữ tóc xõa vai mềm bềnh bồng trong gió cao nguyên. Ngày lại qua ngày suốt hơn ba tháng trời tôi âm thầm, lầm lũi làm “cái đuôi” cô ấy, kẻ trước người sau đi về mỗi bận trên 3 km đường đèo nhưng một lời bẻ đôi không dám thốt. “Lòng thành” của tôi chỉ được hưởng một “ân huệ” cỏn con: Tôi được biết cô ấy tên Th., lớn hơn tôi 2 tuổi... Thế rồi một buổi chiều gần lễ Giáng sinh, tan lễ ra thì trời đổ mưa, “đối tượng” của tôi nép vội vào mái hiên trú mưa, tôi cũng... trú tạm bên cạnh, hai người chỉ cách nhau độ một gang tay. Hòa lẫn trong tiếng mưa là giai điệu quen thuộc của bản Thánh ca Đêm Thánh vô cùng (Silent night) vẳng ra từ ngôi nhà gần đấy: Đêm Thánh vô cùng, giây phút tưng bừng, đất với trời, se chữ đồng, đêm nay Chúa con thần thánh tôn thờ.... Th. đưa tay hứng lấy những giọt nước mưa và khẽ hát theo. Tôi lặng người. Giọng hát Th. sao mà buồn da diết. Tự dưng tôi cảm thấy hết... sợ quê, khẽ đưa tay vuốt nhẹ lên... những hạt mưa bụi li ti bám bên ngoài chiếc áo ấm của Th., bất chợt Th. quay sang tôi nhoẻn miệng cười: “Cảm ơn nghen!”. Mưa tạnh, “người trong mộng” đã khuất dạng tự bao giờ mà thằng con trai 14 tuổi vẫn còn đứng ngẩn ngơ như “một nửa hồn tôi mất”. Ba ngày sau gia đình tôi chuyển vào Sài Gòn sinh sống, thế là hết. Tâm trạng tôi lúc đó y như người vừa đánh mất một vật quý giá. Từ đó mỗi khi chợt nghe bài Thánh ca Đêm Thánh vô cùng lòng tôi lại tái tê với ánh mắt, nụ cười hồn nhiên, thánh thiện tựa thiên thần của “người ấy”. Ôm hình bóng ấy cho đến mãi 14 năm sau, tình cờ nghe lại Đêm Thánh vô cùng từ chiếc máy đĩa bỗng dưng cảm xúc từ một mối tình thánh thiện, hồn nhiên như trẻ thơ - tưởng như đã vùi sâu dưới lớp bụi thời gian - chợt ùa về trong ký ức, thôi thúc tôi”. Ca sĩ Elvis Phương cũng có câu chuyện xung quanh ca khúc này, em đọc đã lâu, nay không nhớ được, và cũng không tìm lại được nguồn thông tin, phí quá. Bài "Lời cuối cho em" của Nguyễn Vũ em nghĩ Elvis Phương cũng là người hát hay nhất.
Hôm nay em mới thật sự được nghe GFR, album Grand Funk (1969) (hình như là album đầu tiên của band). Mặc dù là nghe mp3 qua dàn cỏ, nhưng thật sự là rất phê các bác ạ, nhất là những câu bass (em vốn là fan của đàn bass :mrgreen: ). Nhưng có vẻ nhạc của GFR không funk lắm các bác nhỉ :wink: Hic, GFR chơi bass phê quá, thôi em đi nghe nhạc tiếp đây :mrgreen:
Thanks "misterVu" đã nghe GFR, bạn tìm nghe những album khởi đầu: rất hay và đúng chất GFR với 3 người là Mark, Don và Mel; còn những album về sau vì có thành viên mới nên có khác với lúc ban đầu của GFR (Bạn có nhiều cơ hội để tìm, chớ tôi chỉ nhờ vào các website như youtube.com mà thưởng thức lại những bài nhạc GFR cũ này thôi). Bye.
Đang ngồi nghe LOBO_I'd love you to want me _How can I tell hẻ about you cd: LOBO Greatest Hits. Nhớ lại thời còn cắp sách...Cái thời tuổi trẻ, tình yêu và đam mê. Không biết còn có ai nhớ đến LOBO không?
Re: Grand Funk Railroad rock Trong những năm đầu đến Mỹ, ca sĩ Tuấn Ngọc, Đức Huy, Khánh Hà ... đều hát cho club Mỹ cho khán giả Mỹ nghe. Thời gian đầu khán giả VN mình chưa có nhiều, vì được đưa đi định cư tản mát khắp nơi trên nước Mỹ; chỉ từ thập niên 80 trở về sau này thì các nơi có đông người Việt thì sinh hoạt văn nghệ mới bắt đầu khởi sắc.