Thanks các bác đã quan tâm ý em hỏi là băng nào ạ vì có nhiêu loại Như tdk, macell, scott, amplex sony, mulan .v. Em mới chơi nên ko biết loại nào hợp nhạc vàng ạ
Tôi là hệ ếch nhựa trong hàng chơi băng R2R so với chứng kiến các bác cựu trào trên này đã showing, vì chỉ có 2 chục cuốn băng thời cũ loại ghi CT 9.5cpms BAFS, SCOTCH, MAXELL ... và thực sự khg chú trọng đến dòng này do nguồn băng tốt khg có để sao. Tuy nhiên, với 1 chút trải nghiệm, tôi dám nói với bác rằng, băng cối tốc độ cao 19cmps nên đa phần âm thanh rất tốt. Chủ yếu bác chọn nguồn thu chuẩn ( bác nào có truyền thống chơi và chắc chắn phải có điều kiện qua việc nhìn đồ nghe họ có để có đc nguồn băng chuẩn ). Còn khi bác đã có nguồn âm chuẩn rồi, sự khác biệt nói chung khá khó với người khg chuyên khi thu lại trên đầu băng tử tế. Bác nên chọn Maxell cho phổ biến và để đỡ gặp lời bình khang khác đôi khi làm mình suy nghĩ vẩn vơ. Hơn nữa băng Maxell một số đời về sau này có tích hợp một hoạt chất kháng mốc có lợi cho việc bảo quản băng trong điều kiện khắc nghiệt của miền Bắc ta. Và cuối cùng đó là 1 thương hiệu có rất nhiều cải tiến trong việc sản xuất Blank Tape Media nói chung.
Các bác cho hỏi dòng máy studio chỉ nên dùng với băng pro dày trên 55 mcm, dòng máy phổ thông dùng sợi băng thường <35 mcm, do thiết kế lực tỳ vào sợi băng, không nên dùng lẫn, các bác giải thích dùm vụ này.
Tôi cũng đọc về việc này trong cuốn " Kỹ thuật máy ghi âm" nhưng khg thấy nói về chi tiết này. Cá nhân tôi cho rằng ( Đoán sau khi đọc ): Giữa trục Capstant và bánh tỳ hai dòng máy chuyên dụng Studio và máy phổ thông khác nhau về lực ép và khoảng cách tối thiểu ( dù khoảng cách và lực này có lò xo để điều chỉnh ) đc quy định do nhà sản xuất. Tôi suy ra từ ví dụ thực tế: Máy cassette tốc độ 9.5cmps đời đầu thường hay chỉ rõ dùng băng C<120 min, băng Normal, Cr2O ( thường khg dùng băng Metal trừ các máy về sau này). Thực tế cho thấy đưa băng có thời lượng quá lớn vào ( C150 hay C180) khi bấm Pause, dây băng thường vồng lên tại bánh tỳ thay vì đc giữ căng để sẵn sàng chuyển thẳng bình thường ngay sau khi nhả Pause như băng khác. Do đó đầu chuyên dụng và đầu thường do chất lượng băng thu phụ thuộc 1 phần vào liên kết cơ khi nên người ta đưa ra vậy. ( Đây là ý kiến cá nhân qua thực tế sử dụng, hoàn toàn suy đoán )
Vâng, nên thấy các bác sử dụng dòng máy phòng thu Studer, Ontary , Tascam ... với sợi băng thường thấy có vẻ không đúng lắm. Em mới mua máy Stm310, thấy tài liệu khuyến cáo dùng băng Pro dày 55 mcm.
Máy R2R dòng Pro mà các studio sd thường play ở tốc độ cao 15, 30, 45ips, tốc độ RW và FF cao hơn máy phổ thông, hơn nữa họ edit, shuttle và cue liên tục nên cần sợi băng dày, sẽ khó bị giãn, bị xoăn và bị đứt hơn. Ngược lại, sợi băng dày sẽ làm đầu từ mau mòn hơn sợi băng mỏng. Băng loại dày là 50 micron, loại phổ thông là 35 micron, loại mỏng 25 micron.
Tôi nghĩ họ đưa thêm vào chú giải để giải quyết triệt để vấn đề chất lượng khi thu thôi vì đã là máy professional, chắc chắc hoạt động thu sẽ chỉ diến ra trong Studio họ chuẩn hóa để đạt đc chất lượng thu tối đa vì quy trình thu băng trc đây khg hỗ trợ kỹ thuật chỉnh sửa digital như bây giờ ( cắt ghép, định thời lượng dễ dàng ), sau khi cung cách hòa âm đã đc thống nhất là tiến hành thu, nếu lỗi xảy ra trong quá trình thu, bản đó sẽ đánh lại và thu lại, khg như bản thu số bóc cắt, tách rất dễ dàng. Các bản thu này (nôm na là Master ) thường đc thu trên bản 2 track tốc độ 38cmps (15ips ) hay 76cmps (30ips) và chỉ là 1, 2 bản duy nhất do bản hãng giữ. Các bản đem phát hành hay broacasting là bản 4 track in lại. Còn AE nay mua đc máy Pro, trc hết mừng cho họ, thứ 2 là kỹ thuật này lâu rồi, AE có dùng sai đi một chút cũng khg nên khắt khe quá bác ạ. Nói thật với bác, mấy ai có đc bản thu gốc để cho vào máy Pro này đọc rồi thu sang 4 track or 2 track ở đk gia đình. Hơn nữa khoảng cách trục Capstant và bánh tỳ có thể co giãn đc bác ạ. Việc lưu ý của bác sẽ làm tốt hơn chất lượng thu thôi, chỉ để Play chắc ổn. Có bác nói tồn tại bản thu master nào đó của " Hương Quê " của Bà Phương Dung do chính Bà mang về từ nc ngoài là chuyện quá đỗi phi thường. Tôi đã làm việc trực tiếp với Ca sỹ Bích Lan để hy vọng Cô và đồng nghiệp lấy một số bản thu từ đoàn ca nhạc không quân phòng không nhưng bản thu đó do Đài tiếng nói Việt Nam thu, bản quyền của Đài giữ dù cho biểu diễn là Đoàn ca nhạc PKKQ nên khg đc và khg bao giờ đc cả.
Con này của bác kết cấu gần như thuật ngữ « dual capstant closed loop» hay dùng trong cassette, băng đc căng ra và 2 roller áp băng vào cả 2 phía một cách nhìn thấy đc. Bác cứ yên tâm mà chạy băng dầy đủ cỡ vì độ hao mòn từ phụ thuộc vào tốc độ băng chạy ngang bề mặt đầu từ cọ trực tiếp, độ dầy của băng có tiếp xúc đc hết với từ đâu . Đẹp quá, giá có bộ kim VU thì hay biết mấy.
Hai con này hàng dân dụng, giống hệt nhau, 3 động cơ direct driver, autorevers. Của Nga ngố bác ạ, đầu từ permaloy.
Tôi tin rằng âm thanh của nó vừa ý bác. Giá bác ở VN, tôi đã chuyển hầu hết các đầu băng cối của tôi sang chạy mạch Playback của cassette cao cấp, loại bỏ cái tụ đầu tiên, cái mà dân Audio rất kỵ, rất dị ứng, nó nối từ Head đến mạch khuyếch đại, ngày 1 ngày 2 sẽ đèn hóa chúng do now ít time quá. Máy chuyên nghiệp của bác nói trừ nguyên bản tube, vẫn có con tụ này, kể cả như Tandberg 64 nguyên bản tube vẫn có con tụ này như hình dưới:
Nghe bàn nhiều về con Sony TC-766 2-4, hôm nay mới nhặt được một em 40 tuổi đời, nên cần tắm rửa và tiêm Botox.
Đẹp quá bác ạ, tiếc là nguồn băng chất lượng ít quá, tôi cũng chỉ có vài con rẻ tiền và khg có định theo đầu tư dòng này.
Dạo này nguồn băng em thấy bán tràn lan nhưng để có chỗ nào thu tốt it qua, em chưa biêt chỗ nào bán chất lượng, các bác chỉ dùm em.
sony em thấy có nhiều model bán giá tốt: SONY - R6; sony tc 7650; sony 6900; SONY TC-9000f-2 ... không biết chất âm dòng sony thê nào các bác nhỉ? không bàn chuyện hỏng hóc sửa chữa a
đúng là phần cơ, thiết kế không gấu như Teac/Tascam, không điệu đà như Akai, nhưng chất âm cũng khá lắm.
Mạch khuyêch đại của Sony cũng dùng linh kiện Nhật thôi bác, do nguòi thiết kế quan niệm nó cho tiếng tương ứng có vừa tai ta khg.
Chúc mừng cụ. Các máy này về muốn chạy ngon lành phải tổng bảo dưỡng thôi. Nếu cụ thấy có em TC-880 nào thì nhặt giúp em nhé!