Các bác cần cẩn trọng khi dùng các loại băng Maxell metal nội địa Nhật loại 90' & 70" (nhiều tép) hiện đang bán tại Việt nam vì loại băng này không phải loại tiêu chuẩn quốc tế và sợi băng lại mỏng khi dùng các đầu máy 3-head, dual cap stan rất dễ bị nghiến(eating tape) nếu đường dẫn băng(tape path) bị lệch hoặc bánh tỳ bị bẩn, trơ cứng là toi ngay.
Bác mới tham gia có 12 bài viết , mà thấy bài nào của Bác cũng có giá trị cao. Chứng tỏ bác vọc rất nhiều tape deck? Bác cho em hỏi thêm chỗ quote trên: em củng có cái đầu AKai GX95 dual capstan. Lúc ghi hay bị lệch đường băng. lúc lớn lúc nhỏ. em tháo bớt 1 bánh tỳ (trái) ra thì nó không bị nữa. Vậy việc tháo bánh tỳ này có ảnh hưởng gì đế chất lượng ghi âm so với thiết kế ban đầu kg? Có cách nào khác mà khg phải tháo bỏ bánh tỳ này khg bác? Kính Bác!
Chắc phải cẩn thận hơn chút khi SD. Vì hiện giờ khg xài cái loại này thì chẳng có Metal nào để mà xài cả! Nếu có cũng rất mắc cỡ 1,5k/phút mà cũng chẳng có nhiều, chỉ vài cuốn tượng trưng (giá metal Maxell 70' hiện nay khỏang 10k/cuốn mà lại có nhiều nữa :mrgreen: )! Tks các thông tin của Bác!
Chợ Huỳnh thúc Kháng Sài gòn bác ạh! :mrgreen: Em nhớ khg chính xác ĐC . nhưng đại loại là Cửa hàng Nga Liên 26 (hoặc 28 gì đấy) Đường Huỳnh thúc Kháng Quận 1 HCM :mrgreen: Thân!
Rất mong Bác Nak tư vấn hộ em đầu Deck Teac A 650. Em khuân về từ xưa xửa xừa xưa nhưng cất ở văn phòng vì sợ...vợ mắng. Theo bác con này nghe có tàm tạm không ạ để em đỡ sợ và quyết vác về nhà. Em thì chỉ thấy nó nặng quá. Em thì thích Teac A860 hơn cơ, nhưng chịu không thấy có em nào. Hình em nó đây ạ.
Chào bác naks. Cám ơn bác về đường link, em cũng đã biết web này, và 2 tấm hình em post về bộ cơ của CR-70 cũng lấy từ đây. Cách chỉnh đầu từ như em nói trên là cách của hầu hết các đầu deck, và đa số đầu deck loại 3 đầu từ cũng vậy. Với những băng được thâu ở những đầu từ chưa bị chỉnh thì khi phát lại ở đầu khác, nếu có lệch đầu từ thì việc chỉnh này biên độ chỉ khoảng ± 1/4 vòng của con vít đường kính 2mm thì cũng ít khi bị nhai nghiến băng. Em có mấy cái máy deck cỏ 3 head (trong đó có A&D và cả Sony), không biết đấu từ có bị lệnh không mà thâu và phát qua lại giữa các đầu nghe vẫn rất tốt. Nhớ lại ngày xưa xài mấy cái Teac C-2X, C-3X, nó không xài vít chỉnh đầu từ mà lại xài ecru 4mm, em phải độ cây chỉnh mới chỉnh được đầu từ (1 số đời Denon 3 head cũng xài ecru như vậy). Mấy đầu deck Aiwa đời F-88 hay F-90 gì đó nghe cũng rất hay, bác naks đã nghe qua chưa ạh? Thân.
To bác minh triêt: 1.Bác không nói rõ cuộn băng bác thử được ghi trên đầu nào-SONY hay VICTOR nên khó đánh giá vấn đề tại sao. Nhiều khả năng cuộn băng thử của bác được ghi trên đầu SONY(TC-KA3ES) nên tiếng phát trên đầu SONY sẽ trong sáng, chi tiết và ít tép, bass nhiều trên TD-V711(do lệch đường dẫn băng-azimuth) chăng Ngoài ra tình trạng đầu từ của từng máy có thể khác nhau, tình trạng nhiễm từ, quan điểm về âm thanh của kỹ sư thiết kế của các hãng cũng khác nhau nên có thể tạo ra khác biệt rất khó cho việc so sánh đánh giá. Như tôi biết thì SONY đời sau 1988 không dùng đầu từ của mình mà mua của hãng CANON & VICTOR thì dùng đầu từ tự làm(đầu từ kiểu lưng lạc đà có thể chỉnh đầu từ thu-phát riêng biệt nhưng vẫn chưa tác rời hẳn như ở NAKAMICHI : Discrete heads) Theo đánh giá của dân chơi nhật bản & châu âu thì VICTOR(JVC) phát thường thường thôi còn ghi âm thì rất khá. 2. Khả năng 95% con A&D Z-7000 của bác bị bẩn chiết áp thu (recording balance) do lâu ngày bị bụi bẩn hoặc khô lớp mỡ bảo vệ chổi than của chiết áp làm lệch vế thu. Bác thử nhờ thợ tháo ra lau cồn sạch lại xem sao. Tôi có service manual của A&D GX-Z7000(hay GX-6 ở châu âu) nhưng file này lớn(13MB) nên không gửi qua e-mail được. Trước mắt bác cứ thử sửa như cách trên(95% phải đúng), nếu không dược tôi cho địa chỉ mang U SB tôi copy cho. Chúc may mắn
thế thì gay quá bác ơi. hay để em mang qua bác coi giùm được không?[/quote] Trước mắt bác phải kiểm tra xem hiện tượng trên máy của bác có đúng như tôi miêu tả không đã sau đó mới biết bệnh gì thực sự để sửa chứ chuẩn doán từ xa đôi khi không chính sác lắm đâu.
Đúng thế tôi cũng mua ở đó nhiều lần trong những ngày đi công tác nhưng giá đó chắc phải cách đây 2-3 năm gì đó cho cuộn 90'. Còn ở ngay của hàng cạnh bệnh viện bưu điên có bán 20.000/cuộn 70' bác nào thích cứ ra đó mà mua.
Trước mắt bác phải kiểm tra xem hiện tượng trên máy của bác có đúng như tôi miêu tả không đã sau đó mới biết bệnh gì thực sự để sửa chứ chuẩn doán từ xa đôi khi không chính sác lắm đâu.[/quote] tks bác. để em coi xem rồi báo lại bác nhé.
Bác nào dùng đầu Nakamichi để thu-phát thì dừng quá lo lắng về nguồn băng chrome hoặc metal vì với tất cả các đầu nakamichi (2-head/3-head) chúng đều đạt đến dải tần 20.000kHz với các băng NORMAL(UR,SONY HF, TDK B-type). Tất nhiên chất lượng tổng thể thì không thể so với ghi = chrome hay metal , nhưng sự khác biệt không quá lớn lắm đâu - đây chính là 1 ưu thế tuyệt đối của nakamichi. Với băng NO RMAL các hãng khác không thể làm ra các đầu có giải tần cao như vậy. Về nakamichi các bác có thể tham khảo thêm 1 số links sau để hiểu sâu hơn: http://www.hi-fiworld.co.uk/hfw/oldewor ... icr7e.html http://www.hi-fiworld.co.uk/hfw/oldewor ... hi480.html http://www.angelfire.com/wi/blueswapper ... eview.html thân
Nga Liên không còn metal 90",60", crom Bà chủ chỉ còn metal 70" giá thật sốc 9.000 đ/cuộn, normal Sony 10.000 đ/cuộn Mua lẹ đi các bác bà chủ thông báo sắp hết hàng rồi
Thế thì bác gặp may đấy. Tôi mua khá nhiều Akai/A&D và Sony và thường gặp phải vấn đề này(hàng mua nguyên bản của Dung Khôi trong tình trạng hỏng cơ/cua-roa về sử mới chạy, các sơn định vị ốc đầu từ bao giờ cũng gin) do đó tôi thường quyết định không chỉnh ốc azimuth mà thường thâu băng trên Akai/A&D thì phát cũng trên đầu đó, với sony tôi cũng đành phải làm như vậy để đảm bảo độ gin, không thích cân chỉnh azimuth vì nó sẽ ảnh hưởng đến các vấn đề khác mình không có thiết bị để đo & cân chỉnh theo thông số của NSXuất. Còn cách làm của bác dựa trên phỏng đoán và có thể đúng với loại 3-head nhưng chỉ có 2 ốc định vị như denon DR-F2,3,6,7,8, Thô ng thường loại 3-head với 3 vít định vị, 2 trái, 1 bên phải , dual capstan thì ngoài A&D, Nakamichi chỉ rõ ốc chỉnh azimuth, còn đa phần ở các đầu khác đều có ốc chỉnh azimuth khác nhau, ví dụ với sony phải chỉnh ốc azimth ở dưới bên trái, ốc trái bên trên là chỉnh recording head. Các đầu Kenwood, onkyo, teac V-5000/5010/7000/7010/6030S/8030S(dùng cơ SANKYO) thì có ốc chỉnh azimuth riêng nằm ngoài đầu từ thu-phát. Do vậy muốn chính xác phải có tài liệu service manual mới được. Còn chỉnh như bác là không làm theo chỉ dẫn của nhà sản xuất nên không chuẩn xác mà chỉ là theo cảm nhận vì với loại 3 đầu từ kiểu sandwich or siamised/combi (thu-phát dính liền kề sát nhau) khi bác chỉnh bất cứ một ốc nào trong 3 ốc giữ đầu từ sandwich này thì phương vị đầu từ phát, đầu từ thu đều bị ảnh hưởng theo. Chính vì vậy Nakamichi luôn tự hào là nhà SX duy nhất có 3 đầu từ cách rời hằn nhau(discrete 3-heads) với ưu thế tuyệt đối khi cân chỉnh đầu từ cực chuẩn. Tôi có đọc các bản hướng dẫn của SONY với các đầu 3-head dual capstan của họ thì sau khi chỉnh azimuth, phải cân chỉnh lại đường dẫn băng, recording head level v.v. rất phức tạp. Chính vì tính chất phức tạp nên tôi chỉ cân chỉnh nếu có bản service manual trong tay. Tôi chưa nghe loại đó nhưng đó là AIWA AD-F80/F90(dùng đầu từ ferite V-cut và các đời sau là AD-FF60/70/90. Loại này chất lượng rất cao tuy không sánh được với nakamichi nhưng đầy chất analog được làm trước khi AIWA bị sát nhập vào SONY thì phải. Tuy nhiên loại này có bộ cơ rất phức tạp -khó sửa. Nếu FG servo motor cho cap stan bị hỏng giờ không có phụ tùng thay thế. Ở nhật AIWA rất nổi tiếng -AIWA- giống như HONDA tại Việt nam- còn nakamichi không nhiều người biết vì quá đắt so với thu nhập của người nhật thời đó nên không phổ biến lắm. Hiện tôi đang chơi các đời XK-007/XK009 thì thấy cũng được nhưng có cảm nhận Aiwa thiên nhiều về âm trầm, treble không nổi bật lắm.
Con Akai GX-95 của bác là hàng xuất tương đương với A&D GX-Z9100/9100EX tại nhật: 3 từ-3 mô- tơ- dual cap stan Với các đầu 3-head, dual cap stan -dùng 2 trục cap stans/bánh tỳ để tạo tape ten sion giúp băng áp sát đều vào đầu từ- mà bác lại tháo bớt đi 1 cụm bánh tỳ(pinch rolle r) thì coi như vứt các đầu đó đi rôi. Cách chữa tốt nhất bác phải tháo bộ cơ ra để lên trên nắp máy & kiếm hoặc tạo ra một mirror tape cho nó chạy xem nó bị xoắn vặn ở đâu rồi mới chỉnh ở chỗ đó. Thông thường nếu đầu của bác chưa bị chọc ngoáy gì ở phần đầu từ thì khả năng rất lớn là lệch đường hướng băng(A&D, Akai hay bị bệnh này) nên bác phải chỉnh ốc chặn trục supply guide (trên bánh tỳ bé bên trái) sẽ khắc phục được bệnh phát lúc to lúc nhỏ, lúc có treble lúc không hoặc thậm chí bị nhai băng đấy. Tuy nhiên việc này rất mất thời giờ vì đa phần chúng ta không có máy đo như trong xưởng nên phải thử nghiệm nhiều với được. Vì có cuộn băng OK, có cuộn lúc bị lúc không, có khi Ok hết nhưng bất chợt có cuôn nào đó sau 1-2 tuần lại có hiện tượng trên. Thông thường ngời ta chỉnh sao cho sợi băng nằm chính giữa đầu từ xóa. Chúc vui
Bác ơi con này cổ la hy của teac những năm 70, chắc là 2-head nên thuộc hàng tầm tầm không có gì nổi bật, tần số tối đa lên được 17.000kHz là cùng. còn thời đó đa phần con nào chả nặng(all metal design mà) Giá trị sưu tầm là chính thôi. nếu bác thích đầu teac thì nên tìm con V-970X/9000(cơ chính hiệu của teac)/7010/8030S(sankyo mecha). Còn nếu thích đầu cổ có âm thanh tốt, chất lượng máy tốt bác kiém các con như technics RS-M75/85/95 hay AIWA AD-F80/90/90M hay Teac C-1/C-2/C-3 denon DR-F2,3,6,7,8 mới hay
Tks bác! Để lúc nào rảnh em mở ra chọc ngoáy cho vui. Và để xử lý triệt để món này cho đỡ hao băng! .
Điều quan trọng là bác phải tạo ra 1 mirror tape(mua 1 cuôn băng 90s UR hay sony HF loại rẻ nhất) rồi bẻ bớt một bên tại các vị trí : 1.Đầu từ(thu-phát) -left pinch roller assembly (nơi có tape guide bên trái ngoài cùng)- right pinch roller (bên phải đầu từ) để quan sát xem băng bị soắn vặn ở đâu. Sau đó ta chỉnh tại ốc vít đó thì sẽ ổn . Đầu Akai/A&D thường bị sai lệch vị trí tape guide nằm trên left pinch rolle bên trái ngoài cùng lắm. Chúc may mắn
To bác regular: Trên mặt máy nakamichi thường có các nút chọn băng EX :normal, SX: chrome và ZX ~ metal cũng như nút equilizer 70s(cho chrome/metal) /120s(normal) để dùng khi thu phát đặt cho đúng chế độ chuẩn. Còn các variable ristors cho equilizer board trong máy tôi chưa chỉnh bao giờ cả vì tôi không yêu cầu quá cao và cũng còn thiếu kiến thức -thiết bị về cách làm và có quan niệm nếu cân chỉnh phải cân chỉnh tổng thể lại toàn bộ máy theo service manual của bản hãng mới chuẩn được vì sau 20-30 năm các trị số kỹ thuật & chất lượng linh kiện đều thay đổi nên chỉ cân chỉnh 1-2 specs. không đem lại nhiều kết quả. Mong bác thông cảm.