nhạc nó giã mạnh thế mà dùng ít loa thì khán giả sẽ thấy âm bass không phải thich....thịch .. thich , mà lại pho..ọt ..phẹt... phẹttt ....phetttt bác ợ :lol:
Hello gentlemen! I am new to this forum (and soon… an easy-target…I am sure. I am an American musician/engineer/consultant. I have experienced Vietnam 3 times. Now, I will be there quite often. To learn more, please visit my site at: WWW.RIKI.VN I am RIKI…now American guest writer/singer for xxx-CUNG-ROCK-BAND: http://ngucung.com/Home/vi/tin-tuc/140-id To be honest, I wish they would have mixed my track with better Compression, Delay, Midrange & Time-stretch edits. Next, I may be manager for a famous/young Vietnamese classical pianist w/international awards. I will share news soon. So, now...I only say hello to all you VN engineers & wish you all well. Happy New Year! ___________________________________________________________________________________________________ PS - Hello 5555 (code name). Our friendship deserves a 2nd chance. We can still do great things together. Imagine!
Bác nào muốn coi lên diễn đàn www.soundlightingvn.com xin bác Tuyên Phúc một DVD thiết kế âm thanh "Live Sound" dài trên 3 giờ rất hay. Có cả hướng dẫn về căn bản. Coi nhiều lần sẽ hiểu hết dù kém tiếng Anh.
Hai ngày qua em đi oánh cho nhà thờ sứ Sở Thượng (lần đầu tiên em làm kiểu này). Khoai quá các bác ạ. Công suất loa thì đủ. Nhưng họ cần đến 10 mic cho ca đoàn. Ối trời, mic toàn loại có hơn 2 củ => đánh nhiều là lẫn sóng => hỏng. Nên em chỉ dùng có 4 cái mic không dây. Mấy ông ca đoàn tay cầm mic để xa mồm nhất có thể :lol: (cái này cực kỳ khoai đối với em) Âm thanh thì bị vả lung tung, loa này nói xong, loa kia mới vọng lại Cái này em có nghe nói dùng bộ trễ âm thanh thì có thể giải quyết được nhưng chưa biết cụ thể nó thế nào? Còn cái vụ ca đoàn thì em định lần sau sẽ dùng mấy cái Mic có định hướng tốt liệu được không ạ? Và dùng loại gì ạ? Nói chung, đây là lần đầu tiên em làm nên có nhiều bỡ ngỡ, Các bác giúp em cho lần sau tốt hơn với ạ. Em cảm ơn nhiều ạ.
úi , bác chực dùng mic định hướng tốt, như loại hypercardioid à? ko ăn thua đâu ạ, loại này dùng cho ca sĩ hát cầm tay thì được, chứ để cho giàn hợp xướng thì cứ cardioid như SM58 là ok. hiện tượng bị dội âm, trễ pha thì tuỳ thuộc vào địa hình, cách đặt loa thực tế thì mới đánh giá được bác ạ. Chứ không thì dùng delay processor cũng ko thể xử lý được. (vì biết gắn nó vào đâu :mrgreen: ) em cũng từng làm âm thanh giúp cho ca đoàn nhà thờ rồi. Mic còn tệ hơn của bác nữa kia, những hơn 1 triệu được cả 2 chiếc ko dây :mrgreen: loa toàn TQ, JBL dỏm. Vậy mà âm thanh vẫn tốt, ko 1 tiếng hú rít nào, im re, ngay cả khi các cụ chủ thớt đứng cách giàn loa khoảng 1,5m cầm micro nói oang oang
Âm thanh họ đòi hỏi phải trải đều trên khắp khuôn viên nhà thờ. Mác các bác biết khuôn viên nhà thờ khoảng vài nghìn mét, người ta đặt một phát cái nhà ở giữa, vậy là phải bố trí âm thanh xung quanh luôn - trễ tiếng là ở chỗ đó ạ. Vụ ca đoàn.... vụ ca đoàn... Các cụ ấy cầm mic đã xa rồi, em đẩy monitor lên thì các cụ ấy càng đưa xa hơn cứ như là không muốn nghe mình hát vậy :lol: Đành tắt monitor. Ngay cả đối với cha giảng đạo cũng y như vậy luôn :lol: - mình cho monitor nhỏ đi thì họ nói to thêm, cho monitor tăng lên thì họ nói nhỏ đi Còn vụ loa thì thú thật cũng toàn loa Tung Của do em tự đóng lấy thôi chứ cao sang gì đâu ạ
Bác để monitor to quá nên các cụ để mic ra xa la dung roi, để nhỏ quá các cụ lại noi to len cũng đúng nốt vì thế mình phải điều chỉnh loa monitor làm sao cho các cụ nói thoải mái nhất là được. Còn hệ thống FOH thi tuy theo yêu cầu mà chỉnh to nhỏ. Tóm lại là hệ thống Monitor là để phục vụ người cầm mic và chơi nhạc còn hệ thống FOH la để phuc vụ khán giả Có một cách nữa hiện nay sound man trên thế giới hay dùng la sắp đặt loa Sub để khử tiếng Bass dội ngược lại sân khấu cho những chương trình hòa nhạc Classic
Cái này em hiểu đại loại là làm ngược pha dải trầm cho khu vực sân khấu có phải không ạ? Nếu vậy không cẩn thận là phản tác dụng mất, không khéo nó chén luôn 1 phần dải trầm của FOH có phải không ạ?
em thấy có phải ngược pha đâu bác Đức ? mặt loa vẫn quay về 1 hướng mà. Có thể là nhờ hiện tượng trễ pha giữa giàn loa trước và giàn sau sẽ góp phần làm giảm bớt âm bass dội trên sân khấu, còn phía FOH gần như ko ảnh hưởng gì . Phải vậy ko bác F1 nhể :?:
Nhưng hình như giữa 2 giàn loa phải căn delay time . Giàn loa trước phải trễ hơn giàn loa sau, với thời gian là t = Khoảng cách : Vận tốc âm thanh.
Đúng là phải làm delay và phải đảo pha. Và tất nhiên là đảo pha bằng tính năng của crossover để đảo tín hiệu đầu vào amp
Em chưa nắm được thiết bị đảo pha cho lắm. Cho em hỏi là có thiết bị nào đảo trơn từ 0-----180độ hay là chỉ có hai nấc 0 và 180độ? Thanks - Đức
đảo 180 độ chứ, có thể đảo bằng máy với một nút bấm...+ hay - là xong. Hoặc có thể đảo pha bằng cơm... tức là bác lấy mỏ hàn để đảo lại dây tín hiệu - thành +, + thành - là xong. Nhưng lưu ý là phải đánh dấu sợi dây này lại nếu không lần sau sử dụng cho việc set up bình thường sẽ bị đảo pha...nếu không bác phải có thiết bị test pha để kiểm tra...
Đảo phần tín hiệu cũng được hả bác. Thanhk bác. Vậy mà em cứ tưởng chỉ đảo được ở phần ra loa. Nếu vậy thì em thử làm cách đảo trơn, các bác xem có được không nha.
Thì bác đổi day loa cung duoc mà dây tín hiệu nào cũng được... Chỉ có điều là đổi 1 lần thôi vì đổi 2 lần là nó lại quay về 0 độ như lúc đầu...
Mời các bác PA-Pro ghé bên forums guitar khuân ít guitar amply về làm show nhé bên này nhiều lắm http://www.aeguitar.org/forums/showthread.php?t=11344 http://www.aeguitar.org/forums/showthread.php?t=10108