Những xe đời không mới không cũ cỡ 85 tới 95 loại rẻ tiền hay xe tải,xe Trung Quốc dàn âm thanh chỉ là máy cassette ,radio hay máy CD nghe không được thích thú cho lắm vì công suất yếu mà tiếng ồn trên xe to nữa.Có một số tài xế thanh niên hay đặt em độ những thùng Sub to đôi khi dùng loa 3 tấc Trung quốc.Ban đầu em dùng những con Ic nhỏ như LA4440,TDA2030 nó đánh không ra.Về sau em dùng con TL494 để làm nguồn Inverter từ 12V lên +30v và -30v rồi dùng các loại mạch công suất ráp sẵn trong chợ Nhật Tảo,kết quả đánh rung cả cabin nên các bác tài trẻ rất thích. Sau đây em xin post mấy sơ đồ mạch nguồn TL494 để mấy anh tham khảo
mạch này dễ làm hơn nhưng công suất nhỏ ,nói chung xài mosfet rẻ hơn IRF630/5000 đ/con, TL494/2500 đ/con nếu mua lẻ,lõi ferit lượm trong xác TV hay monitor,trong xác monitor có khi lấy được mosfet zin rất tốt,Quấn dây đồng tùy ý theo phỏng đoán rồi chỉnh lại.
quấn biến thế xung inverter thường dùng vòng dây rất ít và cỡ dây lớn,thường dùng chừng 7 dây 0.4mm xe lại tốt hơn
sơ đồ chân của TL494 rất đơn giản,ráp theo mạch nào cũng được vì rất dễ chạy và khó hư,nhiều ông chủ xe nghe tới hơn 2 năm chưa thấy quay lại sửa
Thank bác nhìu lám , em cũng muốn nghịch cái vụ này , nhưng mắc nhất cái BA , bác có thế chỉ cụ thể cái BA được kô a,tính toán thế nào , hoặc cụ thể cho DC 12v ỏ 24v thì cần BA thế nào để ra 35v+ - , thanks bác nhìu
Bác lấy cái lõi của biến áp flyback trong TV ,monitor rồi quấn như thế này *bên 12v cho đại 1 vòng/vôn cho dễ tính *bên 35v thì 35x1=35 vòng rẻ lắm ở chợ Nhật Tảo bán cái lõi này từng bao 50kg,mua lẻ người ta bán có 2000 thôi,chừng nửa lạng dây đồng nữa là ok rồi! à quên nữa tháo cái vòng xuyến ferit trên sợi cáp monitor ra quấn biến áp cũng tốt lắm,cái này anh tới mấy chỗ phế liệu tìm cũng có rất nhiều!
OK , để em làm coi sao, mấy cái đó ở nhà có rồi , để tối em ''chơi'' luôn , rồi có gì hỏi bác tiếp , thank bác nhìu
ah quyên , em hơi nood , cái BA thì bên 12v phải quấn 2 quận nối tiếp nhau hả bác , thứ cấp cũng vậy phải kô ạ
Đúng rồi bác ơi vì có hai dãy sò con này nghỉ con kia chạy và ngược lại,bác quấn nối tiếp và điểm giữa hàn vô 12v Batt hay Acc:chìa khóa xe đó!
dòng ra của nó chừng 50mA thôi,nó chỉ có nhiệm vụ đẩy sò mà,bác xài mấy con IRF 540,240 song song là tha hồ có nguồn mạnh
nhiều khi kẹt không có TL494 các bác lấy 2 con tranistor c1815 ráp mạch dao động đa hài đẩy Fet cũng chạy tốt
bác ráp theo trị số này nhưng xài nguồn 12V nha ý mà quên chân G của sò Fet hàn vô C của transistor Bc547 nha(c1815),cả hai bên đều như vậy.Chân S nối mass và chân D nối vào đầu cuộn sơ cấp của biến áp
Bác mua con Mosfet IRF3205 dùng driver động cơ BLDC cuả xe máy điện để làm sò power cho biến áp nghịch lưu tốt lắm 100A-75V-0.0095OHM, cực khoẻ phải ko ạ?giá có 13.5K/con
bác lấy 12V ắc quy mà nếu sợ nhiễu gây ra tiếng tạch tạch ở loa bác lấy đây đông cỡ 1.2mm quấn mấy chục vòng trên lõi EI bằng sắt(loại lõi tháo từ các adaptor 12V) nối tiếp từ cọc + của bình điện với ampli, kết hợp với tụ lọc 222.000mF/45V giá 180/con cho kinh tế, bảo đảm điện xe máy sạch sẽ