Cái đèn Metz bác muốn nói là Metz 60CT-x(1-4) với Guide Number là 60m hay 195 feet và cái chóa là kính loupe gắn thêm vô. Cái Lumidyne 800Ws chóa tròn mạnh hơn cái Metz 60CT đến gần 2 khẩu độ. Ái chà nhiều nhà thờ không cho đánh đèn đâu bác ! Em đã từng nghe 1 linh mục đã tuyên bố trước buổi lễ là "đây là nhà thờ chứ không phải vũ trường nên các thợ ảnh không được đi lung tung và không được dùng đèn làm mất chang nghiêm buổi lễ" ... Nhà thờ to như Notre Damme bên Paris và nhiều nhà thờ bên Ý rất to không cho dùng đèn vì sẽ làm hư các kỷ vật bên trong đã vậy cao và rất xa thì Metz 60CT cũng chào thua vì hồi đó em có mang theo bộ đồ chơi này cho dù có gắn loupe và có cho dùng đèn thì cũng thua vì chiều dài nhà thờ hơn...50 metre thì 20 metre không là nghĩ lý gì. Ngoài ra bác đi vô các viện bảo tàng nổi tiếng người ta cũng không cho đánh đèn và dựng chân lên nữa. Kỳ Dzê em đi qua Vatican ghé nhà thời thánh Petro ngay cả khuông viên ngoài sân cảnh sát và quân đội Vatican cũng không cho dùng chân nữa vì sợ làm vũ khí ám sát Đức Giáo Hoàng... Ái chà hông cần phải nói thêm khuông viên Vatican đẹp khỏi chê ai cũng muốn săn ảnh. Từ ngày có máy digital chụp được độ nhạy sáng cao người ta bắt đầu cấm tuyệt đối cả máy ảnh lẫn camcorder ví dụ nếu bác có dịp đi viện bảo tàng Vatican bên Ý có 1 phòng bích hoạ 3 chiều(vẽ 2 chiều nhưng thể hiện 3 chiều) của họa sĩ Michaelangelo rất đẹp. Lúc này Dzê em chỉ lén quay Video lén chứ thời đó máy ảnh digital độ nhạy sáng cao như thời nay chưa có. Còn sau này có Canon 10D và nhiều máy đời mới khác thì kim tự tháp Ai Cập cấm không cho dùng chân và đèn thì Dzê em cũng không ngán và săn được rất nhiều ảnh bên trong còn những máy phim chỉ đứng thở dài ngao ngán mặc dù Dzê em có mang kèm theo máy Fuji 645Zi chụp phim khổ lớn 6cmx4.5cm để mục đích cần thì phóng lớn hình nhưng cũng không sử dụng được. Nếu giả sử người ta cho dùng đèn muốn chụp toàn cảnh buổi lễ trong nhà thờ ví dụ như chụp wide thì sao bác? Đó là chưa kể khi chụp flash : tiền cảnh dư sáng, trung cảnh hay cảnh chính thì đúng sáng , còn hậu cảnh thì thiếu sáng hoặc có thể không thấy ... Thân Dzê
Hi hi, cả hai bác đều đúng cả mà. Mọi người đọc đừng nhầm, không bác nào nói tôi chẳng bao giờ dùng ISO lớn hay tôi chẳng bao giờ dùng Flash. Cám ơn hai bác cho anh em thêm một số kinh nghiệm thực tế. Để đi sát chủ đề Audio em tư vấn thế này (nhiều bác biết rồi đừng cười nhé): - Đặc tả thiết bị của mình: để ISO nhỏ, dùng chân máy, tốc độ chậm (dễ kiểm soát nguồn sáng) còn đánh flash thì hắt trần hoặc tường. - Ra ngoài nghiá mấy em chân dài ngoáy loạn trên sàn catwalk dùng ISO lớn, nếu thân có continuous thì cứ giữ nút mà xả liên tục về xem lại ối cái hay :mrgreen: Chúc các bác vui.
Hihihiih... giải pháp trong điều kiện thiếu sáng là sử dụng ống kính có độ mở lớn 1,2 chẳng hạn zoom 22 - 35mm, nếu dùng mắt cá cũng tạo ra hiệu ứng rất đẹp nhưng phải khéo lựa góc. Quan trọng là thiết bị có tầm hoạt động đến đâu như khẩu độ độ mở như thế nào bác ah. Em bao giờ cũng hạn chế sử dụng zoom, cứ tiến sát tối đa chủ đề cần chụp sẽ mở thêm được khẩu độ bởi zoom càng lớn thì khẩu độ tăng theo. Ống kính máy ảnh ăn nhau ở chỗ này là chính đây, một cũng là ống 70 - 300mm, thì ống có độ mở 3,5 sẽ đắt hơn vài lần ống 5,6. Với lại chụp ảnh không thể cầu toàn cần tập trung vào chủ đề chính, những chi tiết thừa nên loại bỏ. Chỉ cần đúng sáng chủ đề là ok rồi, như thế sẽ đẹp hơn tiền và hậu đều chuẩn, và ngay cả film có độ nhạy cao cũng sẽ gặp lỗi nếu không sử dụng đèn. Ảnh non sáng có thể can thiệp trong lúc tráng rửa mà chất lượng hầu như không đổi nhiều, cái này lợi hơn máy số bởi nếu máy số mà tăng sáng trên shop chất lượng và độ nhiễu giảm nhiều lắm... Tóm lại, nếu không kỹ tính, mì ăn liền, ống kính kém có thể sử dụng film 400 cũng đạt kết quả... Hihihihi trong điều kiện ánh sáng hạn chế, cần thao tác nhanh thì máy số lợi thế hơn các bác ah, Các bác nói đúng là nhiều chính khách quốc tế đến thăm VN họ cũng yêu cầu chỉ cho chụp ảnh 3 phút để họp tập trung vào công việc. Truớc thằng bạn em là PV có máy olympus chụp ảnh đèn bao giờ cũng bốc chút khói trắng, kêu bụp chứ không xoẹt... Hôm vợ thủ tướng Pháp thăm bảo tàng dân tộc đợ ASEM năm ngoái khiến mấy con mắt vệ sĩ hết hồn, đổ dồn vào chiếc máy đó... Một vấn đề nữa, ảnh chụp từ ống kính tele tiêu cự cố định bao giờ cũng đẹp, nét và chuẩn hơn ống Zoom đấy các bác ah. Thui, em chào các bác, chúc vui, vẻ vững tay máy, săn được nhiều tác phẩm
Hi hi bác lấy đâu ra ống kính zoom 22-35mm f:1.2 nhỉ? Trên đời làm gì có chỉ ngoại trừ ống kính zoom của máy quay phim nhựa 35mm màng ảnh rộng của hãng Angenieux hay Zeiss nhưng mà cũng phải f:1.7 ngàm cắm và tỉ lệ cũng khác và giá lên đến cả mấy chục ngàn và chỉ cho thuê chứ không bán. Tất nhiên trên đời vẫn có ống kính của canon và leica f1.0 50mm nhưng chụp khẩu 1.0 thì ảnh và màu sắc không lấy gì đẹp cho lắm vì là khiếm khuyết vật lý của ống kính. Tuy nhiên cũng không chụp được vận tốc 1/15 f:1.0 vì sẽ bị rung tay vì chân cắm đã không được xài rồi và là ảnh động nữa. Lúc này là phải đổi phim độ nhạy sáng hay tăng độ nhậy sáng của máy digital. Lúc này máy digital lợi điểm hơn vì em không biết có bao nhiều thợ hình mang phim ISO800 có sẵn và chưa tính là còn phải hồi phim cũ lại rồi bỏ phim mới vô có thể mất đi 1 số dây phút quan trọng của buổi lễ. Giả sử trên đời có ống kính lý tưởng như vậy đi nữa thì lợi cho máy phim thì tất nhiên lợi cho máy digital cùng lúc nên càng làm tăng giá trị máy digital Trên quảng cáo các hãng fuji và kodak quảng cáo 1 số phim của họ có khả năng chụp dư +2 và thiếu -3 đó là trên quảng cáo trên thực tế thì chụp thiếu sáng hạt nhiều hơn và chụp dư thì mất nét và tương phản cho dù đã chỉnh trong lúc tráng phim vì Dzê em đã dùng máy tráng phim để thử nghiệm coi xem quảng cáo có đúng không. Nó chỉ đúng 1 phần ví dụ +/-1 khẩu độ thì còn đẹp chứ+/-2 thì bắt đầu giảm đi khá nhiều. Như thế tương tự như dùng phim ISO100 chụp cho ISO200 cùng lắm là chụp cho ISO400 nhưng không thể là ISO800 và ISO1600 được. Tuy nhiên chơi kiểu này dễ xảy ra lỗi lâm to là trong cuộn phim đâu phải tấm nào cũng thiếu sáng hoặc dư sáng đâu vì còn những tấm đúng sáng thì sao? Vấn đề rất đúng là máy digital khi tằng độ nhạy sáng thì chất lượng và độ nhiễu giảm đi nhiều nhưng chất lượng giảm đi...chậm hơn phim đến 2 độ nhạy. Bác không tin thì lấy máy Canon 10D hay 20D hay 1Ds MarkII chụp ISO800 và so sánh với phim ISO800 hay là phim ISO200 hay ISO400 tráng già đi rồi so sánh thử về độ mịn cũng như màu sắc thì biết ngay. Em nghĩ 2 yếu tố trên là ưu điểm về nghệ thuật lẫn kỹ thuật của máy digital Đây là đèn Magnet vì ánh sáng nó gần giống ánh sáng mặt trời và quan trọng là thời gian sáng (duration) nó lâu hơn bóng flash điện tự nên lúc nào nó cũng đẹp hơn vì nguồn sáng đẹp và lâu hơn. Tuy nhiên với máy digital chụp được độ nhạy cao người ta dùng bóng đèn tròn 500W hay 1000W (photo light bulb) sáng liên tục sẽ cho ảnh đẹp tương đương như vậy. Cái này thì đúng cho cả phim lẫn digital. Nhưng thuộc vễ nghệ thuật chụp ảnh nên Dzê em không lạm bàn tiếp vì đang là trong đề tài so sánh ảnh digital và analog Thân Dzê
Cả Canon và Nikon đều dừng sản xuất máy film lâu rồi (Nikon từ đầu năm, Canon khoảng 2-3 tháng trước)
em chưa biết tin đó, hiện nay Nikon vẫn SX máy phim 35mm đấy em vẫn thấy họ quàng cáo máy phim mà F65, FM10... cách đây 1 tháng. hihihihih... bác nào lo lắng về số phận của máy phim thì giữ lại nhé, đừng bán, rồi sẽ có anh em chạy theo trào lưu máy số bán hết máy phim... giống như NNVN nói, từ khi có ampli bán dẫn số phận của âm li đền tưởng chừng như nó chỉ là những hoài niệm về cái bóng cổ lỗ sĩ, vừa nóng vừa tốn điện mà lại yếu...
Hihihi Dzê cũng hy vọng như vậy vì Dzê em có đến 20 bộ máy phim nhiều hãng cho cỡ phim to đến nhỏ khác nhau cùng với nhiều bộ ống kính tương thích cho từng loại máy và từng hãng. Nếu truyện này có thật như bác nói thì Dzê em chắc giàu to trong tương lai (tương ớt ???) Cái khổ là mắt người không phân tích tinh vi bằng lỗ tai nên người ta vẫn nghe và nhận thấy sự khác nhau và cái hay khác nhau giữa đèn và bán dẫn. Đây cũng là lý do video người ta chỉ cần 10-bit cùng lắm 12-bit và máy in Minilab digital chỉ cần 8-bit và ảnh JPEG chỉ có 8-bit; chỉ có TIFF và RAW file là 16-bit thôi. Còn Audio thì đến 16-bit thiên hạ vẫn còn đòi lên 18-bit và hơn nữa. Nên truyện Audio thì còn khả thi chứ Photo thì coi bộ hơi gay. Đã vậy hạt phim lúc nào cũng có làm mất đi nó coi bộ hơi khó. Các bác không tin đưa ảnh kỹ thuật số và ảnh phim cho người mẫu coi xem người ta thích tấm ảnh nào là biết liền. Ngay cả đưa ảnh của 2 kỹ thuật cho thành viên trong gia đình nữa cũng đủ biết kết quả. Tất nhiên là 2 tấm ảnh phải chụp đạt về kỹ thuật và máy thật tốt của 2 kỹ thuật. Thôi thì đợi để làm...đồ cổ trang trí trong nhà vậy biết đâu 50, 100 năm sau vật đổi sao dời Thân Dzê
Chào bác Dztronic! Cách đây khoảng 6 - 7 năm em dùng ông kính 1,2 (hình như 1,3) em không nhớ rõ. Đó là ống kính của Pờ-rát-ti-ca (em quên mất tên gốc của em nó rồi), nó nằm trong bộ 4 ống kính có hộp gỗ, lót nhung rất đẹp đựng. Khác với những ống kính của nhật trông rất hầm hố, thì những em pờ rát ti ca này gầy gầy nhưng được cái rất đầm tay bởi không có AF và vỏ kim loại (hình như là đồng) sơn trực tiếp, không bọc cao su hay nhưa gì sất... ống tê lê 200mm của em này dù khẩu độ là 4,5 nhưng không to lắm, nhìn như ống kinh viễn vọng hơn là ống máy ảnh. Nhược điểm của bộ ống kính này là sau hơn 1 năm sử dụng, không bảo quản kỹ bắt đầu xuất hiện đốm mốc, sợ quá em đành phải bán rẻ qua báo Mua&Bán... Hồi đó hình như bắt đầu có 1 vài Nikon F5, ở HN bày bán nhưng giá cao khoảng 3600 USD. Qua nhiều cuộc hẹn, cafe xem ống kính, bộ kính của em quy đổi được Nikon F4 zom 35 - 135mm và tý tiền. Sinh viên năm cuối chẳng thiết tha gì ảnh nữa, càng chụp càng tốn xiền, ảnh chụp hỏng, ảnh đẹp (em chủ yếu là chụp ảnh báo chí) gần bap tải 50kg, đó là con số đã được sơ tuyển... Sau này em cầm đồ F4 khá nhiều Nghĩ lại kỷ niệm cũng vui các bác ah, hihihih... Ở SV năm cuối, em bị loạn "đao pháp" - như một số bác già nói - cầm may chụp sao thấy khó thế, chẳng giống hồi mới ti toe... thích thì bấm lia lịa, ah em chuyên về ảnh báo chí các bác ah. Bây giờ em chỉ dùng máy số "compac pro" mà thôi. Em không hiểu về kỹ thuật lắm, còn như có bác nói về có ống kính khẩu độ 1 là không có đâu, ngay cả trên lý thuyết, kiến thức này em update trên một tài liệu cách đây khoảng 3 - 4 năm. Cuốn đó của catalo Pentax cho rằng không thể đạt ngưỡng đó được, mặc dù khoa học quang học chế tạo ra chất tráng phủ đã có cả thế kỷ. Chẳng có ống kính nào có độ chuẩn xác để đưa nguyên vẹn, không tiêu hao ánh sáng đến mặt phim cả, bởi thế họ đã sử dụng hóa chất tráng phủ nhằm giảm sự tiêu hao đó... Leica là hãng nổi tiếng về máy và ống kính 35mm. Chính leica là nguời giúp Canon phát triển, còn Contax giúp Pentax hay Nikon phát triển ở giai đoạn 1935 - 1945 thì phải. Vừa rồi em sang Thái, tại một số studio họ vẫn dùng máy phim cỗ lỗ sĩ khổ film cỡ A4 chụp ảnh cưới, người chụp vẫn phải chui đầu vào bao tải để lấy nét. Sau đó, anh ta lấy tấm phim như X Quang nhét vào khe máy gài chốt rồi kéo hai mặt tấm chắn sáng của phim đó ra bầm chụp, sau đó lại nhét hai tấm chắn sáng của phim đó lại rồi lại rút ra để mang đi tráng rửa. Mặc dù rất rườm rà và đắt đỏ như vậy nhưng chất lượng ảnh miễn chê, mộc mạc, chi tiết vô cùng.... phóng ảnh cỡ chiếc giương 1m8 chẳng hề hấn gì.
Em tin ảnh phim không mât đâu, mấy hãng thì trường cứ chạy theo xu thế mà chẳng định hướng thị trường gi sất. Còn ở Châu âu, các bác đó kỹ tính và bảo thủ lắm nên vẫn giữ được ảnh phim, em chỉ sợ đắt đỏ thôi hihihih... Các bác có nhớ máy ảnh và phim APS không, ti toe, quảng cáo rầm rộ chỉ được vài năm thì nay đã đắp chiếu yên nghỉ rồi, đó là công nghệ hiện đại đấy. Hihihihi... ở đây công bằng mà nói. ảnh số góp phần đắp chiếu cho ảnh APS.
Dzê em không nghĩ là Praktica có ống kính 1.2 đâu nhưng 1.4 thì có tên là 50mm f1.4 và 55mm f1.4. Dzê em mê ống kính Carl Zeiss Jena của Praktica lắm và còn mê hơn ống kính của Pentax Nikon hay Canon nữa. Bây giờ ống kính Carl Zeiss Jena đời MC thì thị trường quốc tế còn có giá hơn ống cùng loại của Pentax, Nikon hay Canon nữa tất nhiên là vẫn rẻ hơn Nikon AIS và Canon L. Mấy ống kính nổi tiếng của Praktica đều là của Carl Zeiss Jena gồm có Flektogon MC 20mm f2.8, Pancolar MC 80mm f1.8, Sonnar MC 200mm f2.8. Dzê vẫn còn có mới kẻng lâu lâu bỏ vô máy digital của Canon để chụp chân dung Thật ra là có đấy thậm chí 0.97 còn có của hãng Contax đã 1 lần cho ra đời. Nghe có vẻ hơi lạ bác nhỉ Thật ra không cổ lô sĩ đâu bác. Trên thế giới có vài hãng nổi tiếng vẫn đang làm máy này gồm có Toyo (Nhật), Linholf (Đức), Sinar (Thụy Sĩ)....Đây là loại máy chủ lực của Dzê em chụp tĩnh vật. Nếu bác ở Sài Gòn thì em có thể giới thiệu bác xem vài tác phẩm của em chụp bằng loại máy này hiện giờ 2 tác phẩm đang ở quận 10 . Ảnh chụp phim dương bản và rọi trên giấy đặc biệt của Fuji có nền nhựa Polymer. Thân Dzê
@ Bác Dztronic ơi, tư vấn giúp em về 2 cái lenses này với, nên chọn cái nào hả bác? SIGMA : * APO 50-500mm F4-6.3 EX DG HSM * APO 80-400mm F4.5-5.6 EX OS Sorri các bác cho em đi ngoài chủ đề tí nhá.
Bác Dztronic nắm rõ về phụ kiện máy ảnh quá! Em ở HN chẳng tham gia CLB nào, bởi em thỉnh thoảng có chụp ảnh "nghệ thuật" để chơi, phần lớn là ảnh báo chí mà thôi hihihiihih... nhưng em mê chụp ảnh lắm, nhất là đề tài về cuộc sống và thiên nhiên... Những chiều hè oi ả của nhũng vùng quên còn hoang sơ dọc chiều dài đất nước em thấy xúc động lắm...bởi nó nghèo, lâu đời, cổ kính. Quan niệm sống của bà con thật đơn giản lắm. Nhưng chính trong sự đơn giản ấy lại cả một sự phức tạp giữ họ rất khó vươn lên thoát nghèo... và em muốn gom tất cả vào ống kính của mình. bác kanehoshi ơi, nếu cầu kỳ trong cách chơi thì đừng mua Zoom lớn 5X, 10X... những Zoom này sai số cũng lớn. Bác mua Zoom tốt độ phóng đại vừa thôi, tầm 3x là ok rồi (còn loại cực kỳ cao cấp của Đức có độ phóng đại lớn thì em không nói hihihih...), sau đó mua một vòng x1,4 hoặc x2 lắp vào, hy sinh một khẩu độ còn hơn... Chụp nghệ thuật để có hiệu ứng ảnh thì từ 100mm là có thể có rồi... Cầu kỳ hơn chơi tele vừa đẹp, chuẩn hơn. Chụp bằng zoom lớn, bác chụp 3 kiểu, một kiểu wide, 1 normal, 1 tele max rồi bác kiểm tra kỹ xem rìa ảnh lúc phóng to thế nào... nếu room lớn mà Body không đầm tay, tốc độ thấp mà không có phương pháp bấm "kiểu như bấm xong mới biết là mình vừa bấm" sẽ rất dễ rung ảnh. Đó là góp ý của em, bác chỉ tham khảo thôi nhá.
em nhớ không nhầm ống kính sigma là ông kính for đấy, giá khá mềm so với cũng loại của các hãng máy, màu sắc ảnh cũng kém chút chút so với ống kính của hãng. Trước em dùng sigma for canon, 28-105mm, trông gấu hơn canon 35-135 thì phải.
dạ thưa hiện nay em đang sài Sigma APO 135-400 và em cũng có cả x2 nữa (vì em chuyên chụp máy bay mà, hehehehe) còn ngoài ra em cũng có Canon EF 24-85mm F3.5-5.4USM. Kính,
hihihihihi... chụp máy bay, chim bay bác lưu ý nhé càng zoom lớn thì lúc tráng rửa ảnh cỡ lớn sẽ rất mờ, khác hẳn với normal chụp gần rửa ra. Em lấy ví dụ chỉ số tương đối thôi nhá: cũng một khuôn hình normal đứng 1 mét, tele đứng xa 10 mét, rửa ảnh ra normal ăn đứt, rõ từng cái mụn trứng cá, rõ cả cái đầu chín đỏ... hihihihi còn tele thì mờ mờ như một cái mụn cơm mà thôi...
Bác nhat_nam phán và góp ý rất chính xác. Thú thiệt với các bác trên thế giới này gom lại chỉ có 3 hãng làm ống kính zoom được coi là thuộc bậc thượng thừa gồm có Zeiss (Đức), Angenieux (Pháp), Schneider (Đức) Chẳng phải là hy hữu là bởi vì 3 hãng trên chuyên sx ống kính zoom cho máy quay phim 35mm màng ảnh rộng phóng đến mấy trăm inch trong rạp hay ngoài trời. Angenieux đã từng làm ống kính zoom lai cho máy Nikon và Leica và ống kính này nhiều người rất chuộng còn hơn Nikon nữa nhưng sau vì thấy công nghiệp nhiếp ảnh phổ thông không mang nhiều lợi nhuận cho lắm nên bán thiết kế lại cho Tokina(nguyên là 1 số kỹ sư của Nikon) và từ đó Tokina có cái 28-70 f2.6-2.8 nhưng ok Tokina vẫn không đẹp bằng Angenieux. Đây là ok zoom các bác có thể săng lùng cho Nikon Zeiss làm ok cho Contax thì có cái Sonnar 35-135 (3.7x) và Sonnar 100-300 (3x) theo kinh nghiệm riêng của Dzê em và đồng nghiệp sau khi chụp tất cả các zoom của Nikon f2.8, Canon L, Tamron, Sigma Pro....thì cho đến nay vẫn là không có đối thủ chỉ tội là nó hơi nặng. Cái Contax 35-135 có khi chụp ra còn nét hơn ok rời nhất là chụp cự ly dưới 5m. Schneider nổi tiếng thập kỷ 60 và 70 bây giờ ngoài làm ok zoom cho máy phim khổ lớn ra cho máy Rolleiflex 6008 thì không còn sx zoom cho máy khổ phim nhỏ nữa. Những máy Samsung có ok Schneider đều là Schneider rởm chỉ mang tên chứ thiết kế và kính đều của Samsung chỉ có sự góp ý của Schneider thôi. Các bác thấy ok Schneider thứ thiệt thì chất lượng thuộc loại đỉnh Tuy nhiên sau này nhờ máy tính và vốn mỗi ngày mỗi nhiều do tính phổ dụng thì NIkon, Canon, Tokina, Sigma hay Tamron đều có ok zoom rất tốt tuy nhiên zoom 3x hay cao hơn chất lượng vẫn còn đang là vấn đề cả về cơ khí lẫn quang học chỉ trừ khi bán thật đắt thì lúc đó không ai mua nổi. Thân Dzê
Đúng rồi bác ah, máy ảnh samsung có ghi ống kính của Schneider chất lượng cao em chẳng bao giờ tin cả, ở đây có sự lập lờ. Máy ghi có tính năng panorama, hihihih... hóa ra là dùng tấm chặn vào cửa phim cho ảnh có chiều rộng ra thêm. Như thế cần gì phải làm thêm cho rườm rà, cứ tráng rửa ảnh ra rồi cắt đi cũng được. Xưa kia em thấy máy panorama của Yashica (thì phải) dùng ống kính quét một góc 45 độ, theo đó cơ chế màn chập cũng phải điều chỉnh lộ sáng phù hợp khi ống kinh quét... thế mới là máy panorama. Một số máy digital samsung ưu điểm lớn nhất là giá cũng vừa tầm, nhược lớn nhất là pin có vấn đề, sau 2 tháng sử dụng chỉ chụp được chục kiểu đã flas rồi bắt đầu ì ạch rất chậm để nạp điện cho những kiểu sau... Chất lượng ảnh thì thường.
Máy này gọi là "Swing Lens Panorama". Một trong những hãng nổi tiếng nhất làm máy này là Noblex ở Dresden Đức dùng motor quay. Dzê em thường đem máy này đi chụp cảnh vì nó dùng được khổ phim lớn và đây là máy chụp ngoại cảnh có thể nói là vô địch vì nó chụp được đến 140 độ và không méo tương tự như chúng ta quay đầu từ trái qua phải. Ngoài ra còn 1 máy của hãng Roundshot chụp được đúng 1 vòng tròn 360 độ. Đây là những loại máy mà kỹ thuật số vẫn còn đang ganh tị chưa làm được vì CCD chưa làm được cung tròn. Anh Hai và anh KHựa cũng làm loại máy swing lens panorama này nhưng dùng lò xo căng nên vận tốc không được chính xác lắm khi quay từ trái qua phải. Hình như xe tăng anh Hai có máy này ký hiệu PT-2 vì Dzê em cũng có máy anh Hai này nhưng dễ bị dội sáng bên trong lắm nếu chụp ngược sáng. Thân Dzê
em thấy Papa em chơi ảnh, trước đây cũng toàn dùng F5 Nikon thôi, thế mà dạo này đã chuyển sang D200 rồi, cụ bảo D200 để back-up, nhưng mà em thấy cụ dùng D200 nhiều hơn đó. Chắc là đi-di-tồ nó tiến bộ nhỉ.
Bác Dzê nói chuyện về máy ảnh hay quá! Cho em hỏi chút sao mấy chú máy ảnh Cybershort của Sony giờ cũng đề len của Carl Zeiss mà sao chụp chán thế nhỉ. Em cầm con Sony W7 mà chán thôi rồi luôn. Hôm nào bố trí ngồi cafe học lỏm các bác tí về máy ảnh và audio nhỉ.