chiếc amp hay pre giống như một bộ quần áo cũ may cho người khác, khi bạn mua về để dùng cho mục đích của mình.đã bao giờ bạn tự hỏi chiếc pre hay amp bạn đang dùng đc thiết kế cho A5 hay A7 chưa?do vậy khi ta mang về ta cần chỉnh lại upgrade ... cho phù hợp với hệ thống của mình.Nếu bạn để nguyên thì áo có thể dài, có thể ngắn.Tôi biết một số người chơi Altec o Nhật , Đài loan và TQ. khi có loa Altec rồi họ cũng phải cải tiến cho hợp với mình ví dụ đa phần dùng Single End thay vì PushPull.Tôi đề cao cách setup đúng.Muốn chơi đúng bạn phải có kiến thức về âm thanh, điện tử...cá nhân tôi vì không có nhiều tiền nên không dám mua hoặc làm gì khi về lý thuyết mình chưa rõ.Trước khi mua đồ thì sách về âm thanh và điện tử mua hết gần 1000usd. Viêc này giúp tôi tiết kiệm đc khoảng 10-20.000USD khi đi mua đồ , quan trọng hơn là bạn tiết kiêm đc thời gian( chính là cuộc sống của bạn). Khi bạn đã bước vào sử dụng các thiết bị chuyên nghiệp đòi hỏi bạn cũng phải là một nhà chuyên nghiệp. Tât nhiên luôn có một cách là cứ mua đồ về thử không đạt rồi bán cứ làm rồi cũng đạt cái gì đó.
Bác Davidyang cho em hỏi thêm một chút. Đọc xong em bài viết này của bác thì em có thể hiểu là nếu loa bản thân không tạo ra được tiếng bass thì ta có thể dùng hệ thống nguồn phát hay khuyếch đại (pre amp, power amp, equalizer) để bù vào ạ? trả lời: Tôi không nghĩ Altec lừa người tiêu dùng khi công bố giải tần của loa khi loa không có khả năng như vậy.Tôi có xem một video của Rolling Stone tại Brasil khi biểu diễn ngoài trời họ cũng dùng Altec -JBL. Các bác nghiền hardrock, heavymetal cũng không thấy tạp trí nào viết là loa của buổi trình diễn đó không có bass.Câu trả lời là bạn hãy setup đúng, đúng đồ đúng việc.Loa có khả năng tạo ra tiếng bass nhưng amp/pre/cd.., của bạn không có khả năng giúp loa của bạn thể hiện ra tiếng bass.Thay vì giúp loa bạn sinh tiếng bass thì nó sinh nhiệt đốt nóng thiết bị.bạn tự hỏi có ai dùng giống bạn mà có tiếng bass tốt không?Khi tôi mua A5 về mất hơn 1 năm để làm amp có tiếng bass như hiện tại, có người bạn chơi 10 năm không biết bao nhiêu đồ vẫn không có tiếng bass.có một anh Sếp Bự cũng dùng một cặp Cary 211 refference đánh cho A5 sau khi đến nghe 300B của tôi thấy thua xa về bass ( amp tôi assembly in Vietnam). Tôi nói với anh gọi sang VP đại diên của anh bên Mỹ mua cái này , cái này về chỉ 1 ngay là amp của anh khác ngay.anh đã làm theo lời khuyên cải tiến và hệ thống khá hơn nhiều. Câu chuyện là như vậy.Các bạn nghĩ là người Việt không thể làm ra những amp /pre của những hãng danh tiếng. Nhưng thực tế đã chứng minh ng Việt dám nghĩ dám làm dám cải tiến để cho một kết quả tốt hơn.Tôi tin đất nước tôi, tôi yêu đất nước tôi sẽ làm đc nhiều việc và tôi cũng tin Altec tương tự.
Vâng cảm ơn bác đã góp ý. Em đã ngộ ra được nhiều điều. Để em về bán bộ dàn Altec (414-8B, 511E+288D, JBL 2235H) và mấy bộ amply đèn SE ở nhà rồi tậu cái loa toàn dải kiểu cái Fostex FE-168EZ và cái equalizer loại tốt tí là ổn rồi. Em là em mê cái trung âm của em loa bé xíu này lắm nhưng ngặt cái là cả thông số của nhà sản xuất cung cấp cũng cho thấy là nó không có giải bass tốt. Làm thế này vừa gọn nhẹ đơn giản lại tiết kiệm được ối tiền! Sao mà lâu nay em lại không nghĩ ra không biết! Ấy chết, mà không hiểu mấy cái loa Altec như kiểu em đang chơi hay như mấy cái A7, A5 nguyên thủy (không phải là loại tái bản sau này) nó có thể đáp ứng được âm thanh từ bao nhiêu Hz đến bao nhiêu Hz bác nhỉ? Một lần nữa xin cảm ơn bác ạ! 8)
[Bác yang cho hỏi bác đã thấy cặp này hiện diện ở Việtnam chưa ạ? Nếu thíc dải trầm mạnh, đánh thúc người thì theo em không nên chơi altec.[/quote] trả lời: Tôi chưa thấy cặp A1 nào. Nếu bạn chỉ thích bass thôi thì tôi đã tư vấn một ng bạn dùng 2 chiếc Electrovoice ĐK 60cm và hai amp bán dẫn class D 1000W cho cặp EV. Anh này có phòng khoang 60m2, khi nghe nhạc hút bồ đà, rượu mạnh. vì hệ thống này dễ kiếm dễ setup hơn Altec + amp tube nhiều.
[Bác yang cho hỏi bác đã thấy cặp này hiện diện ở Việtnam chưa ạ? Nếu thíc dải trầm mạnh, đánh thúc người thì theo em không nên chơi altec.[/quote] trả lời: Tôi chưa thấy cặp A1 nào. Nếu bạn chỉ thích bass thôi thì tôi đã tư vấn một ng bạn dùng 2 chiếc Electrovoice ĐK 60cm và hai amp bán dẫn class D 1000W cho cặp EV. Anh này có phòng khoang 60m2, khi nghe nhạc hút bồ đà, rượu mạnh. vì hệ thống này dễ kiếm dễ setup hơn Altec + amp tube nhiều.
giải tần của A5 khoảng 50-60hz đến 12-13.000Hz. So với các tiêu chuẩn của HiFi thôi chưa cần Hi End thì kém lắm.Nhưng tôi để nguyên bản để xem cách đây mấy năm chục năm các cụ nghe thế nào
Bác có thông số này từ đâu hay tự bác nghĩ ra? Nếu nó chỉ tới 13,000hz thì so ra nó có đáp ứng với chuẩn mực nào đó không? chuẩn mực tối thiểu ý? Em đồ là sách vở nhiều mà thiếu thực tế cũng khổ sở đấy bác ,A-5 và A-7 còn rất nhiều version,option khác nhau. ,mặc dù em không sở hữu nhưng muốn đào sâu thì hãy đào cho kỹ. :arrow: Dưới là thông số của cặp A7-8 (Version - 8 ) System Two 2-way floor-front Short Horn + Bass Reflex Speaker Use unit etc. Low frequency: 38cm cone-type (416-8B) for the high regions: Horn type (802-8D +811 B) Network: N801-8A Enclosure: 828B Impedance 8Ω Frequency Response 45Hz ~ 20000Hz Allowable input (continuous program) 50W Output sound pressure level (JIS New) 103dB Crossover frequency 800Hz External dimensions 1378 × height 762 × depth 610mm width Weight 64.5kg
Bác thịnhgia và các bác cho em hỏi A5 có mấy đời các bác ơi? Em nhớ mang máng là A5 trơn (1977) và A5-M (1985) đúng hông các bác?
Các vấn đề cơ bản trong cách phối ghép của bác đối với các kiểu loa như này em hoàn toàn tán thành. Còn vụ dải tần lại phải có chuyên môn đo bằng máy thực tế. Rất nhiều loa đề 20Khz nhưng thực tế trong phối ghép khá nhất về dải cao và để hài hòa chung cũng chỉ 12-15Khz. Tuy nhiên với cái khá nhất đó của dải cao em thấy rất ổn ở vài thể loại nhạc nhất định. Nhiều phối ghép có lời khuyên nên dùng super tweeter đối với những loa dải tần số cao bị thấp so với mức phổ biến (20Khz), nhưng theo em thì với một số loại nhạc thì cũng không cần thiết và em mà chơi thì em không cần super tweeter để giữ nguyên màu cờ - sắc áo .
Theo như bác David, cần môt amp đủ mạnh để Altec A5, A7 ra tiếng bass ? Như vậy dải cao cũng bị cái amp khủng đó đập ? Liệu có ổn ?? Và có thể các bác nhà ta thường chơi A5, A7 với amp hơn chục Watt để cân bằng giữa bass và treble ? (thay vì phải kéo bằng amp >50W) Và một điều nữa e được nghe đồn rằng A5, A7 không thể hiện rõ ràng tiếng trống đạp một cách đúng đắn (thực) phải không ạ ? Mong bác giúp e Thân ái
Như các bạn biết.Tôi chỉ mới sưu tập một số model loa Altec vintage gần đây thôi.Vì đến bây giờ mới có điều kiện sở hữu để chơi cho biết vì nhiều người khen,coi như một thú vui sưu tầm vì trót mê loa đài đồng hành với mê nghe nhạc. Ưu tiên của tôi khi sưu tầm đồ audio vintage là nguyên bản về hình thức lẫn nội dung để đảm bảo giá trị sưu tập còn thông số kỹ thuật tôi không quan tâm lắm.Kỹ thuật của 4=>50 năm về trước không thể so với kỹ thuật hiện đại vì kỹ thuật tiến bộ không ngừng so sánh như vậy là khập khiểng.Cũng như người chơi xe cổ không thể so sánh tốc độ,tiện nghi ,mức độ an toàn chính xác trong điều khiển,xử dụng với các xe mới sản xuất hiện nay.Hơn nữa một món đồ đã SX từ lâu dầu cho còn rất đẹp cũng không thể tốt như khi mới xuất xưởng vì sự suy thoái,lão hóa của vật liệu,của linh kiện theo thời gian và sự suy giãm khi trải qua thời gian khai thác xử dụng trước đó.Chính vì lẻ đó tình trạng của đồ audio vintage dầu cùng model cũng rất khác nhau. Khi sở hữu được một món audio vintage nguyên bản còn xử dụng tốt là niềm vui.Nhưng không phải tất cả đều xử dụng tốt như nhau nên cũng khó xác định một công thức thích hợp nhất trong việc phối ghép. Vì vậy,nên chăng? chúng ta giúp nhau hiểu biết để tránh việc lầm lẩn khi sưu tầm đồ audio vintage mà thôi.Kính.
Chả có cái gì thu lợi và kết quả đem lại tốt hơn đó chính là Loa trên giá trị đầu tư,vậy khi chúng ta không chắc chắn thì thường sẽ bị như gà mắc tóc,rối như canh hẹ,vặt đầu sờ đuôi,tảm bổ tim gan phổi phèo nhiều khi kết quả đem lại cũng không nhiêu, Dù có biến đổi gì chăng nữa thì khó có sự thay đổi lớn hoặc hay thay đổi bản chất của vấn đề lớn như Loa trong hệ thống,điều này ngay phương diện sách báo,số đông đã lưu ý nhiều không phải chỉ cá nhân em hay ai đó lấy làm căn cứ của riêng mình, Tuy nhiên trong chừng mực nào đó khi chúng ta không có điều kiện áp dụng thực tế,hoặc thiếu môi trường để va chạm thì sẽ rất khó cho người chơi tiếp cận hay xác lập cho mình có định hướng đúng đắn hay ít ra không chạy lệnh khỏi đường ray.việc có gắn supper tweeter hay không nhiều khi không hẳn chỉ là vấn đề của giải cao,nó bao gồm những cái nhiều khi ngồi ngaòi sẽ không hình dung được hết thực chất vấn đề khía cạnh khác là khi không kiếm được một cái tweeter đúng nghĩa cũng có thể chúng ta mặc cảm hay đánh giá thấp sự việc,Tuy nhiên thì cuối cùng vẫn là người đầu bếp muốn gì?
Em cũng không biết chính xác cho hết, Tuy nhiên cũng biết để tham khảo mà thôi, Vì trừ khi thông tin do nhà sản xuất cung cấp,một sô thông tin có tính chất đúng nguyên bản,nhưng các bác cũng không nên quên là thông tin trên mạng nhiều khi cũng có đúng và cả sai, nên tham khảo cho mình,chứ không thể lấy các cái đó ra làm luận cứ 100% được nhất là đồ xưa Vintage Còn cứ yên tâm là chơi từ giờ tới lúc theo bác Trịnh cũng chỉ biết đủ sài thôi bác
Có bác nào thử mod lại dây trong thùng loa Altec chưa? Dây nó xấu quá, nhỏ xíu, dưng mà hôm nọ em cắt ra làm cọc loa thì mới biết là dây bạc.
theo định luật bảo toàn năng lượng, năng lượng không tự nhiên sinh ra và không tự nhiên mất đi. Khi bạn đưa một nguồn nhạc có tiếng bass đẻ chơi mà bạn không nghe thây tiếng bass từ loa? vậy tiếng bass đó phải đi đâu, ở đâu đây trong loa của bạn. Nó ở đó dưới một dạng không hữu ich. và không hữu ích này tất ảnh hương đến mội thứ.Amp của bạn liên tục truyền tần số thấp ( bass đến loa) hoặc tần số thấp từ nguồn phát liên tục đưa sang amp của bạn mà amp không đưa ra thi amp của bạn phải hấp thụ tiêu thụ hết khôi âm bass đó .Vấn đề có mấy yếu tố chính: pre /amp/loa cùng một lúc tức thì phải đảm bảo ( như một xa lộ có xe tai nặng ( bass) xe con ( trung) xe máy ( dải cao)) chạy thông xuốt liên tục vì input bạn có cả 3 loại xe nay tham gia vào lưu thông mà đầu ra bạn chỉ thấy xe con , xe máy. có lẽ xe tải nặng bị công an giữ hoặc tai nạn rồi.Khi có vấn đề có tai nạn ta phải tìm cách giải quyết, khó là tai nạn nằm ở đâu, chỗ nào, khi nào, tại sao.Việc này một cá nhân không giải quyết được ( thần thánh thì có thể) , kinh nghiệm của tôi là chơi giao lưu nhẹ nhàng với nhiều anh em, nhờ họ cùng giải quyết.Thu mình lại, hạ thấp mình xuống thì " nước chẩy chỗ trũng" đỉnh núi khó giữ đc nước lắm vì nó cao quá.Nay có google dịch rồi bạn nên tham gia thêm trên một số diễn đàn ngoại quốc. Việc gì ta không làm được thì nhờ Tây, nhờ Tầu.Lối chơi đó giúp dân ta thắng bao giặc ngoại xâm.
Tôi chơi theo lối việt nam thôi, amp tự làm chơi SE 300B thôi. có hai từ gần nghĩa là Power và energy. Power thì mạnh giống một bác thể hình, như đấu võ với một võ sư mảnh khảnh có công phu và nội công thì vẫn thua. Tôi thấy amp có câu chuyện rất giống như vậy.người có nội công thì amp cũng có nội công .W= V x A, bác làm amp của bác lợi A thì cùng công xuất nhưng nghe vẫn hay hơn nhiều.Ví như một chiếc Amp 300B khoang 7w so với một chiếc bán dẫn 7W thi mọt trời một vực.Thiết kế amp có 2 xu hướng chính lợi V ( volte) hay loi A ( amper). Trơ kháng của một chiếc loa không bao giờ là cố định . ví dụ loa danh định là 8 Ohm ở tần số 100-1000hz thôi nhưng khi phát tần soh thì trở sẽ là 32 ohm, khi phát tần số cao trên 10K thì trơ của nó là 32-64 Ohm. nếu loa bạn danh định là 16 Ohm thì nhân với hệ số tương tự.do vậy đáp úng tuyến tính tức thời của amp là quan trọng nhất. vì không đáp úng đc sẽ gay méo tiếng.amp là một bài toán động không phải bài toán tĩnh.hình như amp lớn nhất của WesternElectric khoang 40W thôi ( bán khoang 100.000USD, tại Hongkong,China hoặc Japan ) Vì vơi A5 này chưa bao giờ vặn volume quá 9h , thường thì 7-8h.Chơi 1W thật với A5 là quá thừa rồi, 1W bằng công xuất một chiếc piano grand biểu diễn trong nhà hát với 500-700 người nghe không cần amp.Bên HK, TQ tôi đã qua chơi với anh em chơi Altec thì cũng thấy đa dang amp lắm, có SE có PP, co chú PP cũng khá manh như 211/845 nhưng kết quả nghe đều tốt cả.bạn là chủ của cả tất cả làm sao chơi hài hòa nhẹ nhàng đạt mục đích sở thích của mình là được.o SG bác P chơi PP ( QuadII, Leak, WE ,Marantz...) cũng rất thành công.Bạn là ông chủ của Altec trứ đừng để Altec làm ông chủ( nói dễ làm hơi khó, cần có thời gian, kinh nghiệm). vì 300B SE công xuât đã thừa rồi nên đang tiết kiệm để làm một chiếc Pre bóng 3 cực và một chiếc SE VT52 ( VT52 WE đc coi là 300B của người ngeof).Thực sự vẫn mơ có một cặp 300B WE để chơi. Để cân bằng giải như bạn nói khi dung amp lớn hay phòng nhỏ thì trên phân tần 500C của Altec có 4 mức âm, mỗi bậc triệt giảm 10dB, bạn có thể chọn đc mà.Tiếng trống mà bạn nói quả thực tôi không rõ.nhưng tiếng piano và violin thì đc nghe nhạc sống rồi, tiếng ghita rồi thì rất tốt.Giống như người thôi, muốn có một giọng ca khỏe ,lơn thì bạn cần hai thứ : phổi tôt,lớn rồi mới đến họng miệng.Pre chính là phổi/ Amp chỉ là họng thôi ( cảm giác hơi ngược đời một chút nhưng chân lý theo tôi là vậy) Đây cũng là một sư phụ của tôi : http://www.lenardaudio.com/education/12_amps.html
Tụi Mỹ mode lại Altec rất nhiều và chuyên nghiệp. Theo họ trả về nguyên trạng chất âm như mới ra xưởng. ví như màng loa bằng giấy thoái hoa nhiều lắm, từ trường củ lao suy hao theo thời gian. có đk thì làm lại , rất nên.Có mấy anh bạn đã mua đồ và xửa chũa tại đây http://www.greatplainsaudio.com/ . Khi mua một căp bên Mỹ về ( nhà tại Mỹ) ktra cũng có nhiều củ có lỗi. nêu chuyển củ đó về VN không đạt chuyển lại tốn kém vô cùng.Có mấy anh bạn làm phòng thu thi mua 604E đều ktra làm chuẩn trươc từ nước ngoài.
Trong prochure của Altec phát hành năm 1945 đã thấy A5 http://www.voiceofthetheatre.com/vottcat.1945.th.htm
ỏ Hà nội bạn có thể đo các thông số kỹ thuật cơ bản chí phí một lần từ 5tr-15tr. Thông số A5 tôi đua ra tham khảo của một công ty bên Mỹ tôi vẫn hay mua Altec .
Không ai đi thử mod lại dây khi loa còn nguyên bản. Khi nhặt nhạnh các bộ phận cấu thành model loa nào đó người ta mới phải chọn loại dây nối trong thùng loa nếu không còn dây nối gin.Trường hợp này người chơi có thể thử nối với nhiều loại dây khác nhau để chọn loại dây ưng ý nhất.Vì vậy không thể có kết luận có 1 loại dây dẫn nào đó dùng tốt cho mọi trường hợp.
Em dùng mấy loa Vintage thì tụ và dây thay tuốt hết, tụ đo thì sai số rất nhiều so với thông số ghi trên tụ, còn dây thì một số cũng oxy hóa, nên với em mấy thành phần này không quan trọng zin hay không .
Lại tin vào thông số hãng đề roài. Em xem cái Cat 1 nhìn mãi chả có cái tụ nào nó đề thông số ở đâu? Đúng là zin hay không thì không quan trọng, nhưng thay hay không là chuyện khác hẩn. Thay có khi nó thành cái khác chứ không phải " em đang chơi AT " :lol: Nói như cụ Thỉnh già: "ông đầu bếp muốn gì" là chuẫn. Em buôn tí đỡ buồn các cụ đừng chém em nhá.
Bác Thinhgia, thông số bác đưa ra ở trên mới nhìn thì tưởng là đẹp nhưng thật ra một thông số rất quan trọng (mà Altec luôn muốn dấu) là cái Frequency Response 45Hz ~ 20kHz ấy nó +/- bao nhiêu dB. Giữa +/-3dB nó khác rất ....rất ...rất nhiều so với +/-12dB ạ. Nếu bác xem lại các catalog của Altec (mà co thể tìm thấy khá nhiều trên Lansing Heritage) thì sẽ thấy cái nào Altec có đưa đồ thị vẽ Frequency Respose sẽ thấy em nó tệ cỡ nào! Một điểm nữa cũng cần lưu ý là các driver cả throat 1" hay 1.4" đời trước khi có tangerin phase plug (1" thì từ 802-8G về sau, 1.4" thì từ 288-16G về sau) thì đáp tuyến tần số dải cao rất tệ! Altec cũng công bố trong catalog (khoảng năm 78) là cái tangerin phase plug này được đưa ra để giúp nâng cái dải cao lên (cho dù cũng còn xa lắm mới đạt mức 20kHz thật sự). Cái 802-8D ở trên là đời vẫn cùng radial phase plug nên không thể có chuyện em nó bò lên được đến 20kHz thật đâu! PS: vì lẽ đó nên em vẫn phải có cái Fostex super tweeter ở đoạn trên và cái JBL 2235H cho cái đoạn dưới ở nhà em ạ! @Chúc các Altec fans tiếp tục vui với cái mình cho là tốt và phù hợp nhất với mình nhưng đừng ép em nó vào cái độ hoàn hảo mà e là hơi quá sức với em nó ạ! Em cũng đang như thế ạ!