Đã có câu trả lời của vài nghệ nhân chiên gia phục chế rồi. Bác xem lại cái topic tái tạo gì đó đi.Ở topic này cũng có đó.Bác chủ topic không theo dõi sao? Phục chế tái tạo kết quả là từ hay hơn đến trên cả tuyệt vời.Bác chủ topic đến giờ vẫn chưa sở hữu đôi loa phục chế nào?về sau lở có chuyện gì thì sẽ hối tiếc đấy ạ.
Hầy a, đến A5 A7 em còn kính nhi viễn chi nữa là các bậc trưởng thượng Yêu quý và tìm tòi phục chế 1 dòng vintage thì nên quá đi chứ ạ, nhưng em chỉ dám thắc mắc tí xíu về "nguyên lý" của việc phục chế này. Cũng lại càng tò mò muốn biết chất âm của ông bà A5 100 năm trước ra sao. Nếu thực sự nó hay đến thế sao các hãng, các audiophiles ít quan tâm đến việc này vậy ạ ?
---------------------------- Em nghĩ đây cũng chỉ là sở thích của những người có tính sưu tầm mà thôi! Như cách đây 100 năm chỉ có ảnh đen trắng, gần đây mới có ảnh mầu... âm nhạc cũng vậy, này xưa chắc rằng chỉ để cho có tiếng mà thôi chứ để hay thì...!
Sẵn đang lang thang trên VNAV's Fan Club ghé vô chơi tí: Tại sao "Mcintosh MC-275" sản xuất năm 1962 đắt gấp đôi "Mc 275 năm 2010" ? Tại sao "Horn Altec 311-90" giá đắt thế chỉ có vài kg nhôm,với công nghệ đúc bây giờ,máy làm khuông CNC có sẵn rẹt rẹt là xong.(có thể ta đang sưu tầm đồ cũ chăng)
Loa nào cũng hay, không thấy hay vì cái tai nó không hay. Tai lão Cai hỏng giống tai tớ gồi :lol: Phải có tai hay, nghe thế nào cũng hay mới phá cách được. Ngày xưa mình bảo bà giáo em xem tranh Bi-cắt-sô thấy xấu lắm, lại méo mó nàm thao ấy. Bà giáo bảo ông ấy vẽ đẹp kiểu méo mó vì ông nhìn đời bằng con mắt méo mó, muốn thấy đẹp thì mình cũng phải xem tranh bằng con mắt méo mó. Tớ nheo mắt nhìn thì thấy quả là tranh ông ấy đẹp kinh khủng khiếp. Rồi tớ tập vẽ tranh như ông ấy, trước đây mình vẽ rất xấu nhưng từ ngày ngộ ra thì hoá ra mình vé đẹp kinh khủng khiếp, hoá ra la mình cũng có năng khiếu hội hoạ Lại đến đận học hát ka-da-ô-kê. Bọn nó cứ bảo mình hát sai, mà tớ cũng thấy mình hát sai thật, sai kinh khủng khiếp. Rồi một lần thấy một ranh ca làng nhàng do hát phá cách nên hay kinh khủng khiếp và nổi như Cồn Cỏ. Tớ cũng tập hát phá cách, hoá ra nếu hát phá cách thì mình hát cũng đúng và hay kinh khủng khiếp. Vậy là mình cũng có năng khiếu hát hò. Bi giờ đang tập nghe phá cách, nếu thành công thì chắc chắn loa nào cũng hay kinh khủng khiếp. Phiêu-còi nguyên bản hay làm lại cũng hay kinh khủng khiếp, vậy thì hà cớ gì phả xét nét nguyên bản hay phục chế, ở Ta hay ở Tây. Lão Cai có thích luyện công phu phá cách không? :mrgreen:
Cụ thương cái thân còm của thầy cai nhà em một tý với. Luyện xong công phu này chắc thầy ấy đạt chánh quả mà không cần vào cửa Phật ngày nào :mrgreen: Em đẹp giai khỏe mạnh ngời ngời thế này thì không rủ. Thế mai em vác sách vở qua nhà cụ nhá ? :lol:
Thế em lại hỏi bác Loa field coil có thể chỉnh độ nhậy từ 90-110dB là thông tin ở đâu vậy bác? [/quote] Đơn giản nhất bạn cứ thử thay đèn valve , khi bạn thay đổi điện áp đầu vào là độ nhậy sẽ thay đổi. Đôi khi quận dây đã bị hỏng phải cuốn lại thì tham số thay rất nhiều,còn có nhiều cách khác nhau để thay đổi độ nhậy.nắn nguồn bằng bán dẫn, nguồn chạy bằng battery có lẽ phức tạp hơn, không phải cố định. có thể dùng điện AC, DC Một cách không chính thống mỗi loa ở một thùng một kèn có một độ nhậy nhất định, bạn có thể tăng lên hay giảm đi. thường là làm tăng lên.thay đổi độ nhậy toàn thùng loa.
Hình như là không phải thế bác ơi, đối với FC thì độ nhạy được quyết định bởi nguồn cấp cho cái Coil, em chưa chơi món này mà chỉ được nghe sờ mó và chứng kiến loa kêu to hay nhỏ khi chỉnh phần nguồn cấp cho cái Coil trên thực tế quan sát của em bằng mắt và nghe bằng tai. Bác David có thể nói rõ việc thay đèn valve là thay ở Amp hay thay ở đâu ạ :?: Thân,
Đơn giản nhất bạn cứ thử thay đèn valve , khi bạn thay đổi điện áp đầu vào là độ nhậy sẽ thay đổi. Đôi khi quận dây đã bị hỏng phải cuốn lại thì tham số thay rất nhiều,còn có nhiều cách khác nhau để thay đổi độ nhậy.nắn nguồn bằng bán dẫn, nguồn chạy bằng battery có lẽ phức tạp hơn, không phải cố định. có thể dùng điện AC, DC Một cách không chính thống mỗi loa ở một thùng một kèn có một độ nhậy nhất định, bạn có thể tăng lên hay giảm đi. thường là làm tăng lên.thay đổi độ nhậy toàn thùng loa.[/quote][/quote] Chưa thuyết phục bác ơi. Bác có thể dẫn chứng cho em cụ thể của 1 hãng loa cụ thể với thông số được đo đạc cụ thể nếu không em cho rằng bác đang "loạn ngôn": đó. :mrgreen:
Có mấy điểm Bác davidyang cần tham khảo thêm: - Kỹ thuật fieldcoil (dùng nam châm điện) do đó cần có bộ nguồn để cung cấp điện cho loa hoạt động.Đây là kỹ thuật chế tác loa cổ điển không phải kỹ thuật mới tuy gần đây có 1 số nhà SX chế tác loa fieldcoil(về VN hầu hết là TQ sản xuất) mà họ cho là có giải pháp xử lý nhược điểm trước đây và nhờ có độ động cao nên âm thanh mạnh mẻ tốt hơn.Mọi phát sinh rắc rối từ nguồn điện này.Để có bộ nguồn tương thích và ổn định chỉ có cách mua trọn gói của nhà SX.Kết quả nghe hợp tai mình hay không phải qua thực tế.Còn tự chế tác thì khá là phức tạp và kết quả thì may rủi vì cái driver không chỉ cái coil và nam châm còn màng loa,màng nhún,màng nhện rồi còn cái thùng loa nữa chưa kể cái bộ nguồn phải cung cấp 1 điện thế(Volt) và cường độ(Ampere) thế nào cho tương thích...Chính vì vậy thường gặp khó khăn hơn thành công như ý muốn. - Cái nguồn của fieldcoil chỉ giải quyết độ động của loa.Còn trở kháng thì không như là các loại loa thông dụng dùng nam châm nhân tạo vĩnh cửu(anico hoặc ferritte).Bởi lẻ đó trở kháng xuất âm của ampli thường không tương thích trở kháng loa fieldcoil.Dùng fieldcoil thì không có crossover (phân tần) do đó nếu setup 2 hoặc 3 đường tiếng(way) lại gặp phải vấn đề kỹ thuật khác nữa. - Khởi thủy của driver fieldcoil chỉ dùng 1 đường tiếng (fullrange).Vì tính chất phức tạp khó ổn định của dòng điện nên người ta dùng nam châm nhân tạo vĩnh cửu để chế driver cho đến ngày nay.Ít tốn kém hơn mà hiệu quả hơn,kiểm soát được tốt hơn và nhất là có thể setup nhiều đường tiếng cho ra âm thanh có dãi tầng rộng hơn. - Không phải cứ loa có độ nhạy cao là hay.Độ nhạy cao thì không phải dùng ampli có công suất lớn.Thế thôi. Một vài hiểu biết thô thiển nếu có thiếu sót hay sai các bác chỉnh sửa giúp.
Quan trọng nghe phê là được rồi bác, kết quả cuối cùng là ở chổ đó! E có nghe field coil 1 lần của L vk, Trời ơi là Trời thua cả cái thùng kẹo kéo!
He he, mọi thứ "phá" là phải có em Nhưng bác CD ơi, em có dám nói hay dở gì đâu, chỉ là tò mò chất âm của 100 năm trước. Thực lòng mà nói, em thì em trộm nghĩ dải tần loa 100 năm trước sợ rằng hẹp lắm, hay là toàn Mid nhỉ :?: :!: Nhân đây mong các cao thủ thử đoán xem chất âm của 100 năm nữa nó thế nào ???
Vì bản hãng phục hồi mãi vẫn cóc được, vậy nên có đến mấy series Vì bề mặt hàng cũ nó được mạ 1 lớp mồ hôi tay các ông tò mò, cái này công nghệ mới thua luôn, chính lớp mồ hôi này nó phản xạ và cộng hưởng âm 1 cách đặc biệt.
Bác Minh cứ viết tắt thế này mà lại kèm theo câu "thua kẹo kéo" làm anh em lại tò mò không hiểu cái chữ L vk là gì :wink: Thân,
100 năm trước loa có hình cái hoa kèn bác ợ.Chạy bằng fieldcoil, nạp bằng dynamo quay tay.100 năm sau chắc cũng trở lại như vậy theo chu kỳ.Bác nên tậu 1 cái fieldcoil để gọi là đi tắt đón đầu ạ.Bác dùng accu T54 làm nguồn.Hát bốc lửa luôn.Không bốc không mất tiền.
Chào cả gia đình Altec!Các bác cho e hỏi chút. Altec Santana và Madrid 872A thì cái nào hơn(chất âm và giá thành)? E định cưới một trong hai cặp này,.(sở thường của e chỉ nghe rock,nhạc sàn)ghép với Denon.Bác nào có ý kiến thì góp ý giúp e nhé!Cám ơn nhiều nhiều.
Sáng nay nghĩ mãi em mới tìm ra 3 chữ L vk . Nhưng thực tế nó đâu có tệ đến cỡ kẹo kéo đâu anh hehehe nó chỉ tệ bằng hoặc không tệ bằng thôi chứ . Công bằng mà nói thì mấy cái cross của hệ thống ấy lởm quá nên anh bảo là kẹo kéo cũng đúng