Em hiểu là bác khen 2 bộ phòng thu của Đài và của Nhạc viện phải k bác ? Cho em hỏi chút: - Các thiết bị được sản xuất từ 2005 - 2010 là đỉnh cao thiết bị audio của thế kỷ 21 ? - âm thanh đặc trưng của thế kỷ 21 cụ thể là thế nào ạ? - em nghĩ studio audio khác home audio chứ, ý bác có phải home audio hướng tới đạt được như studio ? - nguồn âm chơi = Mac G5 nghĩa là phát hoàn toàn lossless hay dùng ổ CD Rom của Mac ? - sao lại có thành phẩm là CD ở đây ạ? đây là phòng thu chứ phải xưởng sản xuất CD đâu ? Em hỏi 3 ngơ, bác đừng cười
Theo kinh nghiệm của bản thân, nếu yêu dàn máy mình và dành công sức cho ẻm cộng với chơi diy phân tầng chủ động, điều đầu tiên gặt hái được là cái tai biết nghe . Vì chính lúc ta chỉnh x-cross, là lúc ta lắng nghe một cách tích cực nhất (dĩ nhiên ở đây phải hiểu một chút về kỹ thuật ; và ở đây ý e là diy loa nhé. còn diy pre, amp ... thì e không biết, vì e nghe đồn trong thiên hạ rằng mấy tay diy amply thường không biết nghe :lol: ) Ở quán cafe, ta chỉ nghe một cách thụ động (vì còn bận tám) Cũng có tin đồn là 10 tay diy, 8 tay tẩu nặng đấy :mrgreen:
Cuộc chơi âm thanh có nhiều mặt.Chúng liên quan tương hỗ lẫn nhau. Đặc biệt trong điều kiện VN còn thiếu thốn nhiều kiến thức ,thiết bị. Lịch sử âm thanh của chúng ta ngắn ngủi, chưa có bề dầy trăm năm như Âu, Mỹ.Việc đi nghe nhiều hệ thống, giao lưu chân thành với những bậc hiểu biết chính giúp chúng ta học hỏi định hình cách chơi.Hiểu đc ng ta ghi âm như thế nào, chúng ta đc nghe nhạc sống, so file master với nhạc sống, so file master với đĩa CD.Cho chúng ta cái nhìn hiểu biết toàn diện hơn về âm thanh.Nhạc sống là tham chiếu tối cao. Muốn biết nhạc sống thì có hai cách một là ta đi xem diễn , hai là xem tập ( ưu điểm thường không mất tiền, đc trò chuyện tt vơi ca sĩ nhạc công).Đằng sau mỗi hệ thống âm thanh , âm nhạc bao giờ cũng là con người. mà con người là tất cả, là hay nhất. Một kết luận chỉ có nhạc sống là đúng, tham chiếu. còn mọi hệ thống âm thanh tái tại là tương đối.Hiểu cái tương đối này giúp ta nhiều trong cuộc chơi, dù bạn chơi hệ thống nào.tất cả là tương đối. Chính phòng ký thuật của đài tiếng nói VN là các bac DIY đâu tiên ,vì các bác là DIY từ những năm 1958-1960s.Đến nay nhiều ng đã rất cao tuổi, nghỉ hưu.Tôi biết các bác ngâm giấy tự ép làm màng loa, nam châm thời những năm 70-80s thí có nguồn của Nga, Hung, có nhiều loa lúc đó cũng dùng Alnico rồi , transfomer quấn lấy tat nhiên rồi,.Riêng phần pre-amp thì các bác này lắp xuất sắc, rất xuất sắc.Tôi đã xem một phân tần chủ động ráp theo mạch của RFT ( Đông Đức) 4 đường tiếng lắp vào khoảng những năm 1980s.Các bậc sư phụ này rất kiêm tốn, ẩn danh nhưng đc gặp giao lưu thì cả một kho chuyện về DIY của thời bao cấp. Một tiêu chí đặt ra thì là một cái gông, làm hẹp cuộc sống chúng ta lại. cụ thể hơn nếu ta tự cho mình chỉ chơi đèn không chơi bán dẫn, chỉ chơi JBL, chỉ chơi Altec, chỉ chơi...Thế giới vốn tự nhiên đa dạng hài hòa đan xen lẫn nhau. Một ông Tây xin dấu tên : Ông đã từng viết (1816): “Tôi không phải là người cổ súy cho việc hay thay đổi luật lệ và pháp chế. Nhưng rõ ràng hai thứ này phải cùng phát triển không tách rời với tiến bộ của tư tưởng con người. Khi nhân loại ngày càng phát triển và khai sáng, khi ngày càng có nhiều phát minh và chân lý được soi rọi, khi cách thức và ý kiến thay đổi, thì trong bối cảnh mới đó, các định chế cũng phải đi lên để hòa nhịp với thời thế. Ta có thể so sánh việc một xã hội văn minh bị kiềm hảm trong các định chế bán khai của cha ông giống như bắt một người trưởng thành phải chui vào tấm áo của trẻ con vậy.”(2) Phải chăng chính những người hoài nghi lại lạc hậu hơn chính tiền nhân của họ.
Bác không nên kết luận mọi ý kiến thắc măc là hoài nghi và hoài nghi là lạc hậu.Chủ nghĩa hoài nghi vẫn hiện diện trong Triết hoc Phương Tây và cũng có chỗ đứng ở Phương Đông.Về mặt tích cực chính những thắc mắc muốn hiểu biết tường tận mọi sự việc dẫn con người đến tìm tòi khám phá và sự phát triển và cái gì họ tin tưởng là những hiểu biết có cơ sở vững chắc.Về tiêu cực thì hoài nghi khiến con người bi quan yếm thế,dè dặt có khi thái quá nên chậm tiến bộ.Xã hội hiện nay nói chung và audio nói riêng vẫn tồn tại cái mà gọi chung là niềm tin đó bác.Về audio mà ta tin một cách mù quáng sự thuyết phục của người bán hàng thì đa số bị thất vọng đó bác.Tất nhiên quan sát cái gì lạ ta nên tìm hiểu,học hỏi những người đi trước vậy là tăng cường kiến thức đó bác.Ở nhà trường khi trình 1 luận văn Tiến Sỹ(chứa đựng đề tài là khám phá mới của thí sinh)vẫn phải trả lời thông suốt những hoài nghi của Hội Đồng,chứng miinh vấn đề đưa ra là vững chắc mang tính khoa học mới vượt qua được.Suy cho cùng bảo thủ mới hay lâm vào hoàn cảnh lạc hậu. Ở đây là topic mà bác chủ lập ra những tưởng là khởi xướng để Fan Altac tham gia trao đổi kinh nghiêm,giúp đở nhau trong cuộc chơi.Nhưng thật ra bác ấy dùng làm sân chơi để quất bóng chày nên các fan Altec buồn và thất vọng quá.
Các phòng thu kể trên là phòng trang bị kỹ thuật(còn gọi là phòng LAB) để phục vụ cho hoạt động chuyên môn.Tất nhiên máy móc trang bị thuộc lĩnh vực điên và điện tử chuyên dụng và đắt tiền đòi hỏi những người làm việc ở đây phải được đào tạo chuyên ngành có kiến thức và kỹ năng thích hợp.Thường các phòng này không trang bị loa lớn để nghe.Người làm việc xử dụng headphone nghe tập trung hơn và để tránh ồn ào làm phiền bên cạnh đang làm việc khác.Không thể so với giàn audio gia đình.
Có thể quan điểm của bác DavisAng đỉnh cao của Home-audio chính là Studio-audio chăng :?: Cũng đang rất muốn biết 'hệ thống âm thanh đặc trưng của thế kỷ 21" là ntn :?:
E theo chủ nghĩa thực dụng,hai mươi năm trước lúc e 20 tuổi e cũng DIY,thời đó kô dễ làm như bây giờ nhưng vẫn cho ra được những sản phẩm khiến nhiều người phải ngạc nhiên,rồi lấy loa toàn dải đóng thùng tai lòi... đủ cả.Túm lại cũng chỉ lòe được những người kô sành thôi may mà kô lòe chính bản thân mình nữa chứ kô bây giờ chắc nhìn lá vàng rơi tưởng tiền rồi.Bây giờ vũ khí để DIY vẫn còn khối nhưng ko có thời gian và biết rằng khả năng của mình có hạn(thua đồ hãng)nên giã từ vũ khí,tích $ để DIY cái tai hoặc bác nào có sản phẩm Diy ngon bổ rẻ là mang về hưởng thụ cho nó nhanh.Thực ra bây giờ e thấy mọi người hay copi mạch của hãng hoặc của nhau về ráp,có khi thay đổi đổi chút trị số tụ hay trở thấy AT thay đổi tưởng mình phát minh ra điều gì vĩ đại cuối cùng thì được cái nọ hỏng cái chai,muốn được cái nọ mà kô mất cái kia thì còn rất nhiều vấn đề phải làm..thôi chết e cũng lạc đề.. tệ thật
một số anh em làm trong phòng thu này đều say mê và dang chơi Altec cả.Thấy tôi mới chơi và là dân ngoại đạo nên nhiệt chỉ dẫn thôi.Và họ chơi Altec tại gia như tôi thôi.Thỉnh thoảng cho mượn đồ, tư liệu về để nghiên cứu. Các bác này kiêm tốn, sống kín đáo tế nhị, không dám đua tranh.Với tôi họ luôn là người thầy, người anh đáng quí.Tôi biết đến họ vì Altec đưa đường.
Phòng thu nghĩa là phòng thu,bác nào có giọng ca tự cho mình là hay và tiền nhiều kô biết để làm gì thì vào đó thuê họ thu cho một cd gọi là sản phẩm để đời.Chứ còn vào đó để nghe nhạc thì đúng là ''nhà có điều kiện''.Mà chắc có mỗi bác có điều kiện vào đó nghe thì bác pots luôn cho ae mở mang. P/s:Xin lỗi bang chủ,có lẽ bác phải sửa lại topics là:Altec Lansing +nghiên cứu AT.FC
Theo bác nó cũng giống như: "Ở miền Bắc có một vài nơi đc trang bị chính qui vô cùng đắt tiền nếu ai có điều kiện qua nghe thì post cho anh em biết. Đó là phòng thu của Đài tiếng nói Việt Nam và Phòng thu của Học Viện Âm nhạc quốc gia. Phòng thu đài truyền hình VN có lẽ đang nâng cấp " Các phòng thu hiện đại bác nói đến ở trên đầu trang này? - Bác có biết phòng thu trong ảnh là thu loại phôi nào không?
Khổ cho bác david rùi :mrgreen: :mrgreen: E ủng hộ thiện chí, tìm tòi, học hỏi về truyền đạt lại cho anh em của bác david. Lại thấy vài bác tấn công bác david quá, e cảm thấy ái ngại ... Thiết tưởng cái gì thuộc về Altec cổ đều có thể đem vào topic này "tám" chứ không lẽ ... cấm, dù đôi khi hơi lạc đề một chút, nhưng cũng không phải không liên quan đến âm thanh, cũng không bổ bề ngang cũng bổ bề dọc. Cũng xin các bác đừng khe khắt, xét nét một cách quá đáng ... (và e cũng thấy : khi bác sere online, thì bác inh, bác anh đi ngủ, và ngược lại . Các bác có cùng nhận xét (tò mò) giống e không ạ ?) Vài lời thô thiển góp ý cùng vài bác... có chửi e xin chịu tội . tháng tám
Tội cho bác quá nhỉ ! Vậy ra bác thuộc nhóm dòng đỏ đỏ trên kia à ??? Bác cần hỏi về santana nữa không ? e chỉ cho ...
Tội cho bác quá nhỉ ! Vậy ra bác thuộc nhóm dòng đỏ đỏ trên kia à ??? Bác cần hỏi về santana nữa không ? e chỉ cho ...[/quote] Đó là quá khứ thôi,giờ khôn hơn rồi :mrgreen: nhưng đọc comment nhiều quá e lại sắp bị tẩu đây.Altec e cũng đang chơi và là fan ruột luôn nên bất cứ điều gì nói về Altec là e đều muốn nghe bác có thông tin gì về AL thì cứ tung nên để thay đổi không khí :lol:
Cái này là e buôn riêng với bác Khoa nhé! Riêng e thì thấy thế này1) là những bác buôn giỏi thì kô cần biết kĩ thuật và ứ cần biết nghe. (2)là những bác giỏi kĩ thuật thì ứ biết nghe và buôn hay lỗ. (3)những bác biết nghe thì dở kĩ thuật và buôn cũng lỗ.(chỉ rượu,gái và nói dối vợ là giỏi thôi) (4)còn những bác buôn kô giỏi,kĩ thuật kô biết,tai có biết nghe đâu thì lí thuyết lại thôi rồi...cực giỏi. Bác ở top nào đây? :lol:
Bác lại tự đem bản thân mình ra để kết luận 4 điểm ấy à ??? E không buôn bán (đúng nghĩa của từ buôn bán là mưu lợi để sống . Có bán chăng là mua xài một thời gian rồi thích thay đổi theo tai dần lên, không còn cảm nhận được cái hay của món đồ đó nữa. Có một dạng mua rẻ ở nước ngoài, rồi về nhượng lại cho anh em với cái giá (đừng nói cho ai biết nhé, vì chú để rẻ cho cháu chơi, mấy tên khác không biết nghe cứ bàn ra tán vào bậy bạ lắm). Thêm vào đó là vô VNAV ca lên chóng mặt những thành viên mới ---> sụp bẫy là cái chắc ... Đam mê là chính : khi được nghe và học hỏi tại một bác, e đã mê mẩn với kèn gỗ tròn, và quyết tâm phải có . Không biết chỗ làm, e đã phải mày mò chế một cái máy tiện gỗ (chỉ là dàn quay) để làm 2 cặp kèn duy nhất (hàng đôc :lol: hand made đó nhe ! ) dù không phải thợ mộc . Dám đố bác nào trên VNAV làm bằng tay mà ra hình dạng như vậy được đấy ! trừ thợ tiện đầy đủ máy móc thì chỉ là chuyện trẻ con . Rượu, gái, nói dối vợ chắc dành hẳn cho bác ba vấn đề này, còn e xin 2 chữ bình an thôi (ở SG, bác có thể đến cafe Khang để hỏi về e là tỏ nguồn cơn) E chỉ là một con nghiện audio đúng nghĩa, may mắn gặp những bạn tốt giúp đỡ để được tiếp cận những âm thanh hay thật sự rồi từ đó học hỏi được ... thế thôi . Vài lời cùng miuzic làm phiền các bác trên này, xin thứ lỗi cho e nhé. À theo như bác tự khai, thì tuổi đời của bác còn phải gọi nhiều bác trên VNAV này bằng anh, bằng cha chú đấy nhé ... Thân ái
Vài lời cùng miuzic làm phiền các bác trên này, xin thứ lỗi cho e nhé. À theo như bác tự khai, thì tuổi đời của bác còn phải gọi nhiều bác trên VNAV này bằng anh, bằng cha chú đấy nhé ... Thân ái[/quote] Tám chút cho vui mà bác.(e là người thích đùa) Tuổi đời và tuổi chơi của e đều phải gọi nhiều bác trên Vnav này bằng anh,cha chú bác à.Thôi trở lại chủ đề Altec nhé!
Chào bác! Nếu được chủ nhật này em mời bác ra cafe Khang chơi ( nếu nhà bác ở Sài gòn) thân chào.[/quote] Very Happy được bác mời cafe.Nhưng buồn lỗi từ nhà e đến nhà bác mất khoảng ''tiếng rưỡi'' nếu đi bằng chim sắt,với điều kiện chim kô bị gẫy cánh Tạm thời cứ giao lưu bằng bàn phím bác nhé,cũng có mấy bác mời e vào đó và chắc chắn sẽ có dịp e vô nói nhỏ là e ít cafe lắm một là rượu hai là bia thôi :lol: Có dịp ra bắc thì mời bác rượu nha! Chân tình.
Saigon strip Đến nghê lại hệ thông âm thanh hi end ỏ cafe Nguyen Van Thu SG, Củ 375 chơi với kèn Altec 1505. Bass thùng onken củ có lẽ 515 gì đó siêu tép Fotex. Tất cả sơn trắng mơi,Chất âm vẫn tuyện đẹp, Không thây thùng JBL nữa, Một lần nữa thấy giá trị châm ngôn của Gramophone Đức là : Music-Space-Man, Âm nhạc , không gian , con người. Vai trò của không gian quan trọng quá.một giá trị hay ít chú ý khi nghe nhạc Một bác NK , SG khoe vừa về tương đương 5 cặp A5. Vậy là câu lạc bộ Altec chắc thêm thành viên.Saigon nhiều đồ quí hiếm hơn HN, các bạn chơi o SG có thông tin cập nhật giúp anh em phía Bắc.