Theo các bậc cao niên thì AR đời treble phíp khi mới mang sang thị trường VN (trước 75) tiếng rất hay. Nhưng thực tế đến thời em chơi thì thấy tiếng treble phíp rất yếu, mờ (có lẽ do lão hóa). Cùng một nguồn âm và amply đánh thì treble phíp chỉ kêu bằng 1/2 đến 1/3 treble giấy, nghe rất bí, tăng treble lên thì bị chói gắt. Em nói kinh nghiệm này là đã nghe qua khoảng hơn chục đôi loa dùng treble phíp. Lúc đầu cũng rất phân vân vì giữa review của các bậc lão làng với thực tế thấy chênh nhau xa quá. Sau gặp một bác thợ làm loa già đề cập đến chuyện chất liệu làm màng (trông như phíp) có thể bị lão hóa sau 40-50 năm nên thấy có lý. Đây là ý kiến cá nhân nên nếu bác nào có ý kiến khác cứ đưa ra để rộng đường dư luận, mục tiêu chính là để anh em mới chơi đỡ bị sa vào những đôi loa bị lỗi và có cái nhìn không chuẩn về dòng loa huyền thoại này....
Thế còn tiếng bass của 2 loại này thế nào hả bác nghenhinhs1?Loa trung thì chắc là giống nhau đúng không bác? Về mặt nhìn thì đúng mọi người vẫn cứ thích cặp bánh bò trép phíp hơn, trông nó "khôn" hơn cặp trép giấy nhiều.
Bass của loa bánh bò mềm mại và sâu lắng, còn bass của loa thường thì căng, nảy, chính xác. So sánh ai hơn ai rất khó vì tùy gu nghe của từng người. Nếu chỉ nghe nhạc vàng thì nên chơi bánh bò, còn nghe đa dạng thì nên chơi bass thường....
_ Với cấu hình bác nêu thì e chưa thử thực tế, nhưng ghép với AR4X thì cũng được, nghe Vocal man thì không được khề khà lắm nhưng chuyển giọng nữ thì cũng khá ổn
Bác nào biết cái chất keo màu đen dán xung quanh gân loa và thùng loa cho kín là loại keo gì không ạ. Thank's
-Em giữ em nó từ năm 1996 đến giờ là được 17 năm rồi ạ, hôm rồi vừa bổ sung 1 chú CDP Marantz SA-KI-PEARL-LITER, hình như cái lũ này có vẻ hợp nhau, nhất là nhạc VN như Lệ Quyên hay nhạc vàng như Quang Lê (em ko nghe nhạc vàng nhưng thử thì thấy thế). Bao giờ rỗi rãi em mượn chú 15S2 hay 11S2 thử xem có khá hơn ko?
e đã nghép với 11s1, tiếng nó " lòi" ra quá nên có vẻ sáng hơn nên nghe nhạc Việt k đã, nhưng nghe vocal thì hay nghe các cd như Four Play, Country thì tuyệt, còn 11s2 chưa thử
-Em giữ em nó từ năm 1996 đến giờ là được 17 năm rồi ạ, hôm rồi vừa bổ sung 1 chú CDP Marantz SA-KI-PEARL-LITER, hình như cái lũ này có vẻ hợp nhau, nhất là nhạc VN như Lệ Quyên hay nhạc vàng như Quang Lê (em ko nghe nhạc vàng nhưng thử thì thấy thế). Bao giờ rỗi rãi em mượn chú 15S2 hay 11S2 thử xem có khá hơn ko?[/quote] Bác có đôi loa cũng rất đáng sưu tầm đó. Đây là dòng loa do chính Kỹ sư trưởng của NHT, Ken Kantor (trước đây là kỹ sư của AR) thiết kế, mục đích tái tạo lai dòng loa lừng lẫy AR-3a. Dòng loa 303 là sản phẩm cao cấp của hãng AR lúc bấy giờ(1994) bao gồm: 302 (bản update của AR5) 338, 228, 218V, 208... giá cặp loa của bác vao thời đó khoảng $1,200. Tiếng bass của loa này xuống được tới 32Hz một con số ấn tượng và trong tầm giá lúc đó 1,200$ thì không có loa nào có được tiếng bass như loa này. Bác thử tìm em NAD 3020 đánh với nó xem, chắc chắn rất ấn tượng tuy em này chỉ có 20Watt/ch nhưng em này nổi tiếng là "giant killer' chuyên giết gã khổng lồ đó bác ,nên bác cứ thử xem, em đã thử với dòng loa cùng line với AR 303 này rồi: AR 338, AR 228 nghe rất hay.Bác sẽ không thất vọng đâu với NAD 3020 huyền thoại này.
Bác có đôi loa cũng rất đáng sưu tầm đó. Đây là dòng loa do chính Kỹ sư trưởng của NHT, Ken Kantor (trước đây là kỹ sư của AR) thiết kế, mục đích tái tạo lai dòng loa lừng lẫy AR-3a. Dòng loa 303 là sản phẩm cao cấp của hãng AR lúc bấy giờ(1994) bao gồm: 302 (bản update của AR5) 338, 228, 218V, 208... giá cặp loa của bác vao thời đó khoảng $1,200. Tiếng bass của loa này xuống được tới 32Hz một con số ấn tượng và trong tầm giá lúc đó 1,200$ thì không có loa nào có được tiếng bass như loa này. Bác thử tìm em NAD 3020 đánh với nó xem, chắc chắn rất ấn tượng tuy em này chỉ có 20Watt/ch nhưng em này nổi tiếng là "giant killer' chuyên giết gã khổng lồ đó bác ,nên bác cứ thử xem, em đã thử với dòng loa cùng line với AR 303 này rồi: AR 338, AR 228 nghe rất hay.Bác sẽ không thất vọng đâu với NAD 3020 huyền thoại này.[/quote] -Bác nói chuẩn, em mua mới đôi này năm 1996 là 1.300usd, bộ pre pow Carver là 1.500usd, hồi đấy là oách lắm. Mà bác cho em hỏi em nó sx ở đâu nhỉ, em tìm mãi chả thấy nó ghi chỗ nào? Mấy hôm nay em nghe nhac Việt với cái CDP Marantz thấy phần trung âm nó lồi ra phía trước hơi nhiều, bass và treble nhẹ nhàng, bổ sung thêm đôi dây Nordost White Lightning thấy tiếng có vẻ sáng quá, chẳng nhẽ lại quay về với mấy đôi dây cỏ hàng theo máy?
-Bác nói chuẩn, em mua mới đôi này năm 1996 là 1.300usd, bộ pre pow Carver là 1.500usd, hồi đấy là oách lắm. Mà bác cho em hỏi em nó sx ở đâu nhỉ, em tìm mãi chả thấy nó ghi chỗ nào? Mấy hôm nay em nghe nhac Việt với cái CDP Marantz thấy phần trung âm nó lồi ra phía trước hơi nhiều, bass và treble nhẹ nhàng, bổ sung thêm đôi dây Nordost White Lightning thấy tiếng có vẻ sáng quá, chẳng nhẽ lại quay về với mấy đôi dây cỏ hàng theo máy?[/quote] Bác nói đúng, cứ dây cỏ cho phê, chứ dây mới nó k phê, e nghe có vẻ gọn quá k biết có đúng k? e ghép thử 8tc nghe mid ngọt treble hay như bas cứ gom lại do đó nghe nhạc vàng k đã. Thân
Loa của bác được sản xuất tai Mỹ bác ah, bác xem phần in đậm, tiếng của nó sáng hơn AR-3a một chút vì phân tần có khác, bác xem thông số của nó: Description: Three-way, stand- or bookshelf-mounted, sealed-box loudspeaker. Drive-units: 12" paper-cone woofer, 1.5" soft-dome midrange unit, 0.75" soft-dome tweeter. Crossover frequencies: 650Hz, 5.5kHz. Frequency response: 32Hz-20kHz ±3dB. Sensitivity: 85dB/2.83V/m. Nominal impedance: 6.5 ohms (3.6 ohms minimum). Amplifier requirements: 50W-250W recommended minimum/maximum. Dimensions: 15" (381mm) W by 11" (280mm) D by 25" (635mm) H. Recommended stand height: 8-12". Weight: 54 lbs (24.5kg) each. Serial numbers of units reviewed: B303001209A/B, manufactured in January 1995. Finish: black high-pressure laminate. Price: $1200/pair (1995). No longer manufactured (2005). Approximate number of dealers: 200 (1995). Manufacturer: Acoustic Research, Division of International Jensen, Inc. (1995). AR, Division of Recoton (2000). AR, Division of Audiovox (2005), Hauppauge, NY.
-Em chỉ thấy lạ vì hàng sx tại Mỹ thường ghi rõ made in USA trong khi trên mặt sau của đôi loa này nó chỉ ghi là "Acoustic Research" ở dưới phần ghi ngày tháng năm sx và em thấy nhiều bác trên này nói các phiên bản đời sau của AR thì sx tại nước thứ 3 như Taiwan chẳng hạn? Ngoài ra với đôi 303 này trong catalog kèm theo máy em chỉ thấy có mỗi bản màu đen (các bản khác cũng chỉ có mỗi màu đen) và có 2 cọc loa nhưng sau này em còn thấy 1 phiên bản nữa có màu nâu sáng vân gỗ, 4 cọc loa mạ vàng trông rất đẹp, cũng cùng màu như vậy với các bản 208, 218, 228, 338 và 302, khi đó thì trên tem lại ghi made in USA, chả hiểu ntn?
Em cũng đang tìm xem nó được SX ở đâu, nhưng em tin rằng do chính kỹ sư Ken Kantor giám sát, về brochure thì em gửi bác link của chính hãng AR nhưng bản giới thiệu trong này là màu nâu đỏ bản 303 có thể đánh bi-wire (4 cọc loa, phần này chỉ dành cho loa AR 303 thôi) trong phần ghi chú có viết là có 2 màu: màu đen và màu nâu đỏ (cherry vinyl)http://www.classicspeakerpages.net/...r_303_series_brochure_pg2.html#previous-photo và đây em trích một đoạn mà họ setup để đánh loa AR303 để tham khảo thêm amps đánh với nó " Acoustic Research AR 303 loudspeaker System & Setup The ARs were auditioned in my dedicated listening room driven by a pair of Mark Levinson No.20.6 monoblocks, a Krell KSA-50S, a Conrad-Johnson Premier Eleven A, and a Cary Audio Design CAD-300SEI integrated amplifier (see RH's review of the Cary elsewhere in this issue). The preamplifier in my room was the remote-controlled Mark Levinson No.38S, with a Mod Squad Phono Drive EPS used to amplify LP signals from a Linn Sondek/Cirkus/Trampolin/Lingo/Ekos/Arkiv setup sitting on an ArchiDee 'table. Digital sources were Mark Levinson No.30.5 HDCD and Parts Connection Assemblage D/A processors driven by a Mark Levinson No.31 transport via Madrigal and Illuminati AES/EBU cables, and an Audio Alchemy DTI•Pro or a Sonic Frontiers UltraJitterbug. Interconnects used were AudioQuest's AudioTruth Lapis x3 alternating with XLO 1.1 Signature; speaker cable was a doubled run of AudioTruth Sterling. All source components and preamps used in my listening room were plugged-in to a Power Wedge 116 Mk.II, itself plugged-in to a dedicated AC circuit and fitted with the Power Enhancer option. The amplifiers were plugged-in to a Power Wedge 100, again fitted with the Power Enhancer. The speakers sat on 11"-high sand-filled bases, which in turn sat on Mod Squad Tiptoes. This combination placed the 303s' tweeters 35" from the floor—a sideburn below my seated ear level. BÁc tham khảo thêm nhe
Theo các Bác thì bông trong loa đã kết lại thành cục cục tròn tròn ko còn tơi nữa thì có tác dụng hút âm nữa ko ạ! Có nên thay mới ko ạ.Thank's các Bác
Quan trọng bác nên cân lại loa va lượng bông trong đó, vì cái này có cân lượngtheo nhà sản xuất vì là loa nén nên thể tích bên trong cũng cần đúng theo nhà SX
Các bác đã có ai nghe và so sánh chất âm giữa AR cổ và Bozak bằng thể loại nhạc trữ tình và jazz cổ chưa ah? Cụ thể là AR2ax và Bozak B-300 hoặc B-302A, xin cho chút cảm nhận!
Khó nói lắm bác vì phụ thuộc vào đồ đánh nữa. Cảm nhận tương đối thì dải trung của BZ đầy đặn, rộng rãi mộc mạc, nhưng trầm và trung trầm thì không đậm đà bằng AR. Một chi tiết nữa có lẽ ít người để ý, độ "phiêu" giọng hát của ca sĩ do AR thể hiện có phần khoáng đạt và hết "tầm" hơn so với BZ, BZ đẹp hơn, ấn tượng hơn nhưng nghe hơi bị "là" phẳng so với AR....
AR2 nghe vocal mỏng đét , thiếu hẳn âm vang giọng cổ họng lẫn tiếng gầm gừ phát ra từ lồng ngực vs buồng phổi lớn , em này chắc hợp vs các bác thuốc lào hơi ngắn , mạch nhanh , phổi xẹp :lol:
Đúng, vote cho kụ 5 sao. Đơn giản vì em nó phát ra tiếng người chứ không phải tiếng quái vật rống :lol: