Không dám chọc bác teochedl đâu? Mà là khen đấy. Chuyện chơi đồ audio mỗi người một cách.Bác teochedl thay vì lăn tăn tốn kém cho dây nhợ,lọc nguồn,cách ly...dành tiền sưu tập thêm đồ chơi cho sướng.
Ar3, 3a nói chung khó kiểm soát tiếng trầm nếu Amp không phù hợp , nhìn chung những người chơi dòng này đều sợ tiếng trầm của nó nếu phối ghép không đúng thường có xu hướng làm tiếng trầm quá thừa thãi, kéo đuôi ,ầm ì không gọn. Nếu đã có Amp phù hợp thì tiếng trầm, trung trầm rất hay . Dây loa , dây tín hiệu đều có ảnh hưởng đến chất tiếng của bất cứ hệ thống nào, tuy mức độ ảnh hưởng có thể khác nhau , với AR có lẽ đây là dòng loa không có chất giọng âm thanh quá sang trọng nên có người bẩu chỉ cần dùng dây điện cũng là đủ .Cá nhân em cũng dùng dây bình thường cho hệ thống đang nghe thôi ,nhưng mỗi lần thay dây khác vẫn thấy nghe khác,bác nào đó dùng dây mìn của quân đội Mỹ ngày xưa cũng là một sự lựa chọn mà thôi Vài lời cảm nhận
Chào bác nxhung: Bác có thể chia sẻ với em kinh nghiệm phối ghép AR3/AR3a của bác: AR3/AR3a ghép với ampli nào thì cho ra tiếng hay được không ạ? Mỗi người trong chúng ta, nếu chơi AR, cũng từng phối ghép hoặc nghe bộ dàn người khác phối ghép để rút ra kinh nghiệm của riêng mình. Kính bác, Viên Ar3, 3a nói chung khó kiểm soát tiếng trầm nếu Amp không phù hợp , nhìn chung những người chơi dòng này đều sợ tiếng trầm của nó nếu phối ghép không đúng thường có xu hướng làm tiếng trầm quá thừa thãi, kéo đuôi ,ầm ì không gọn. Nếu đã có Amp phù hợp thì tiếng trầm, trung trầm rất hay . Dây loa , dây tín hiệu đều có ảnh hưởng đến chất tiếng của bất cứ hệ thống nào, tuy mức độ ảnh hưởng có thể khác nhau , với AR có lẽ đây là dòng loa không có chất giọng âm thanh quá sang trọng nên có người bẩu chỉ cần dùng dây điện cũng là đủ .Cá nhân em cũng dùng dây bình thường cho hệ thống đang nghe thôi ,nhưng mỗi lần thay dây khác vẫn thấy nghe khác,bác nào đó dùng dây mìn của quân đội Mỹ ngày xưa cũng là một sự lựa chọn mà thôi Vài lời cảm nhận[/quote]
Ngày xưa chúng tôi chọn số 1: AR3a tuy nó không đẹp như loa Nhật(Pioneer,Sansui,Kenwood).Lý do:loa thiết kế 3way,treble rất nhuyển và thanh,mid êm không chói gắt,bass nhẹ nhàng mượt mà êm ái.Ưu điểm nổi bật nhất là về khuya,volume rất nhỏ vẫn nghe đầy đủ 3 dãy,âm trầm vẫn lan tỏa ngập tràn,nghe những bản nhạc tình điệu boston,slow hoặc rumba thì thôi rồi,tê tái.Các loại loa Nhật khi mở volume nhỏ nghe như loa đài vì mất đi dãy trầm.(Chỉ nghe được ban ngày khi volume to nhưng tiếng bass rất tức ngực và át cả trò chuyện của người nghe). Dây nối loa có kèm theo thùng loa và chỉ là dây lỏi đồng nhiều sợi,từng cặp đôi xanh trắng,hoặc đen đỏ.Dây to chỉ bằng dây điện đôi cở trung bình nhưng mềm mại,lỏi đồng to hơn và chất liệu đồng tốt hơn.Vậy thôi.Tờ hướng dẫn xử dụng của hãng chỉ dẫn có thể thay thế bằng dây dẫn điện nhà nhưng là loại tiêu chuẫn(chất liệu tốt) và cứ thế chúng tôi xử dụng đến ngày nay cũng rất quen thuộc và mọi người đã từng dùng AR3a đều chỉ nghĩ đến AR3a mà không kèm một điều kiện nào về dây loa.Chẳng qua bây giờ thị trường xuất hiện nhiều loại dây loa mà các nhà SX ra sức quảng cáo cộng thêm một số người bỏ tiền ra mua ra sức khen để chứng tỏ(không biết chứng tỏ cái gì? có lẻ là ..dám xài dây loa nhiều tiền!!! hoặc lở mua rồi phải ca để bán lại cho các anh tò mò).Tất nhiên nếu các bác xử dụng dây TQ và dây lô vì chất liệu đồng tái chế của họ không tốt mau bỉ oxyt hóa và mục nát thì ảnh hưởng xấu đến truyền dẫn làm âm thanh không đều hại cho ampli và loa. Dây cũ (dầu là đồ hãng)bên Mỹ hoặc các nước châu Âu, họ cho không khi bán lại giàn audio của họ.Các loại dây đó mang về VN vừa nhẹ nhàng vừa bán được khối tiền cho các anh thích chứng tỏ!!! Đây là quan điểm của cá nhân tôi trên cơ sở tôi vẫn chơi các loại dây dẫn chất liệu tốt và tôi cũng có các loại dây chính hãng thứ thiệt để đối chiếu với cả các loại ampli,power tube hoặc bán dẫn và dứt khoác tôi không tranh cải vì nó đúng và tôi có đủ máy móc và dây nhợ để chứng minh.
Bác Sanh Trang: Trong số các ampli phối ghép với AR3 và AR4x, theo cảm nhận của riêng bác, thì ampli nào bác cho là thích hợp nhất với AR3 và AR4x, 2 trong số các dòng AR nhiều người quan tâm nhất? Kính bác, Viên
Chào bác Teo: AR Fan Club với số người truy cập đứng hàng thứ 2, chỉ sau Tannoy FC, nhưng AR là loa mà hình dáng, giá cả, cách phối ghép, cảm nhận,...và sự tò mò :wink: ....gây nhiều tranh cãi nhất. Kính bác, Viên
Tất nhiên ngày xưa AR3a ghép với Fisher 800T còn Fisher 250Tx thì nên quên đi (dùng power-transistor "rệp" (con đen 3 chân).AR2ax cũng vậy không nên chơi vì tiếng bass rất tệ.Hiện nay 800T rất xuống cấp khó tìm đồ còn tốt và giá cũng đắt.Tôi dùng với Fisher 600T mạnh hơn(8 sò nhôm ngược xuôi Motorola) mà rẻ hơn.Ghép với Fisher tube 800c cũng rất ok nhưng thấy thương cái ampli quá nên chỉ thử rồi thôi.Một số bạn khác chơi với McIntosh. Fan AR3a có bác teochedl có trong tay Fisher 800T còn rất tốt nên phối ghép không phải tranh cải.Bác teochedl dùng dây dẫn mìn claymore vì nó là loại dây dẫn tốt không bị oxyt hóa nên rất ok.Bác pdluan vì AR3a của bác ấy thay viền mouss hơi cứng và mạng nhện có thể bị chai nên độ nhún không tốt nên tiếng bass chưa đạt.(Khuyết điểm về loa bass này rất dể khắc phục).Chơi với MAC1700 thì đúng rồi(có thể hay hơn Fisher 800T) Còn AR4x ngày xưa có receiver Kenwood vỏ sắt,đời cổ xấu xí lắm nên rẻ tiền(model TK gì đó tôi quên rồi) đánh rất tuyệt vời.
Cám ơn bác Sanh Trang đã chia sẻ kinh nghiệm. Phối ghép với loa AR, nhưng em chưa nghe ai trong AR FC nêu cảm nhận về loa AR ghép với ampli AR. Cũng là điều thiếu sót, bản thân em cũng chưa nghe qua. Bác đã nghe qua phối ghép loa AR + ampli AR chưa? Nếu có, bác vui lòng chia sẻ với mọi người cảm nhận :wink: Viên
Ampli AR ngày xưa ít ai quan tâm vì nó yếu lắm.Không ghép được với loa lớn nên ít ai chơi và ít ai biết.Sau ngày GP tôi có mua thử một cái receiver AR (model gì không nhớ)để ghép với AR4x vì giá quá rẻ và cũng vì tò mò,nhưng thất vọng quá đành bán đi(bán lổ cho lái).Bây giờ cũng có người săn ampli AR chắc do muốn sưu tập hay tò mò và là Fan của AR
Chào cả nhà Bác nào chưa có Ar thì nhờ Shop Hoàng Nam mua đi nè :lol: http://www.audiogon.com/cgi-bin/cls.pl? ... 1271372501 Thân
Chào các AR's Fan thân! AR amplifier được sản xuất từ năm 1967 và AR receiver từ 1969, có lẽ đây là ampli hãng chế tạo để phối ghép demo cho các cặp loa AR khó trị lúc bấy giờ, và một số loa tương đồng cùng thời khác. Về cơ bản thì giữa Amplifier và Receiver có cấu tạo như nhau ở phần công suất, mỗi bên chỉ dùng 2 sò sắt ngược - xuôi cho ra lần lượt 60-50-30 W/c ở các chế độ 4-8-16 ohms. Receiver được tích hợp thêm phần FM radio quét tần ở 88-108MHz và có lẽ xuất xưởng với số lượng ít hơn amplifier nên hiện nay hiếm gặp, kể cả trên thế giới. AR Amplifier/Receiver: Về loa AR dòng classic series, các đời 2-4-5-6-7 được hãng thiết kế với trở kháng 8 ohms đòi hỏi công suất RMS từ 15-20 W/c, và các đời 3(3a)-LST được hãng thiết kế với trở kháng 4 ohms đòi hỏi công suất RMS từ 23-25 W/c. Như vậy nghiễm nhiên AR Amplifier/Receiver (60-50-30W/c at 4-8-16 ohms) có thể đảm đương được nhiệm vụ đánh tất cả các đời loa AR classic, kể cả đời khó trị nhất như LST và 3a. AR classic specifications: Thực tế, em đã từng phối ghép AR receiver với hầu hết tất cả các đời loa AR cổ như 2-3-4-5... và cũng khá nhiều bác đã chứng kiến (như bác HST chẳng hạn), chỉ có LST là chưa có dịp thử. Nhưng theo em tiên đoán thì cũng okie, mặc dầu có thể chưa phải là một sự phối ghép hoàn hảo, nhưng không thể nào tệ như một số bác nhanh chóng nhận định. Có thể quá trình phối ghép kia có trục trặc hay thiết bị không còn toàn vẹn chăng? Độ nhạy của LST xem ra còn khá hơn cả đời 3a, phối ghép AR không phải cần nhiều công suất (đôi khi trở thành rất dở), mà cần sự ổn định của dòng ra ứng với trở kháng biến thiên biên độ lớn, đặc biệt là xuống rất thấp (đến 2.7 ohms). Đây cũng là yếu tố để lý giải tại sao dây loa ảnh hưởng không nhiều đến loa AR như những loại loa khác. AR LST: Cần lưu ý: nên tránh sử dụng chức năng loudness để nghe AR, vì như thế đồng nghĩa: tra tấn tai + bức tử loa. Thân.
Em vừa tò mò lướt qua VNAV's Fan club thấy AR fan là đông nhất với số lượt truy cập là 92309 trên số replies là 2287. Điều này chứng tỏ AR đc rất nhiều người quan tâm và yêu mến.
Em thì lại nghĩ 2ax có dải trầm tốt nhất trong dòng AR cổ nếu phối ghép đúng. Tốt đây ko phải về lượng mà là về chất. Độ phân giải trong dải trầm của AR2ax rất ít có cặp loa nào sánh đc kể cả những đôi loa đắt tiền hơn nó vài chục lần. Ngọc phải mài mới sáng, nếu kiên nhẫn ta sẽ đc hưởng những bất ngờ rất thú vị.
Ngày xưa không có khái niệm "khó trị" .(các bác cứ dùng các loại ampli Nhật ghép với loa Châu Âu và Châu Mỹ nghe không xong lại kết luận là loa "khó trị" nghe thấy hay lại cho là "nịnh tai".Có phải oan cho cặp loa không?) Chỉ có ampli hoặc receiver nào đánh được các dòng loa AR cổ mà thôi.Và với các loại ampli,receiver có trên thị trường thời bấy giờ mọi người(người chơi và người bán) ghép thực tế mới có kết luận cụ thể.Những năm 1980-1981 cuộc sống không như bây giờ.Trước GP lại càng đắt đỏ.Mua 1 ampli về để chơi thì không thể gọi là kết luận vội vàng được.Không thể dể dàng chấp nhận thất bại được.Nhưng tôi và một số người khác vì ít tiền mà đã trả giá cho bài học về Fisher 250Tx,AR2ax và receiver AR đến bây giờ vẫn còn ám ảnh.Hiện nay cuộc sống tốt hơn nhiều ,các Fan AR có dư tiền sưu tập để chơi thì vẫn ok.
Chào bác Viên! Về phối ghép giữa AR receiver/amplifier với các đời AR classic loudspeakers (2/3/4/5): phối đều đạt cả, tất nhiên là ở âm lượng vừa phải (2/3 volume trở lại), lên trên nữa thì hoặc là loa sẽ đuối hoặc chạm cone (với loa nhỏ) hoặc ampli hụt hơi, mất kiểm soát dải trầm (với loa lớn, như AR3a). Tuy nhiên do là nghe nhạc chứ không phải dancing nên cỡ khoảng 1/3-1/2 volume là tiếng bass đã rung chuyển nhà rồi. Về chất âm khi phối ghép AR amp với AR spk: phải nói là đúng theo trường phái Mỹ, nghe có vẻ cân bằng, ít màu mè, đôi khi lại thấy mộc mộc - thô thô, thích hợp với ai... thích ăn nước mắm mặn không pha. :twisted: Phối ghép khác: trong các phối ghép em lại hơi khoái kiểu kết hợp giữa Mỹ - Anh, lấy cái đẹp hơi nịnh - dẻo của Anh để dung hòa với cái đẹp có phần mộc - cứng của Mỹ, bằng chứng bộ AR3a (và các model khác) khi phối với bộ Quad lừng danh 44/405-2 cho ra chất âm tựa đèn + băng cối / dĩa than. Đây là phối ghép dành cho ai thích nước mắm nặn chút chanh + đường. :wink: AR nếu có dịp bác nên tìm Receiver trước vì khá hiếm, giá trị sưu tầm cao hơn khá nhiều so với Amplifier. Chất âm của AR amplifier nói theo từ của một số bác: thực, thẳng... như Mẽo, nên em nghĩ không thể giống đèn. Còn một phần tử rất quan trọng trong phối ghép: CD player, trước đây em phối C.E.C belt drive thấy giống... băng cối, giờ phối Krell thấy giống... dĩa than. :lol: Dây tín hiệu trong phối ghép là quan trọng hơn dây loa, do đặc tính Thich bạo lực (ăn dòng lớn) của loa AR. Thân / Thich p/s: không có loa AR classic "tệ", chỉ có phối ghép "tệ" hay bảo quản "hại" mà thôi. 8)
Bác ORA3 không thể thiếu ít nhất 1 trong các con này: AR the Turnrtable (The Legend), ETL1, ES1, EB101. Đây cũng là một mảng nghiên cứu không nhỏ góp phần tạo dựng nên danh tiếng lẫy lừng của Acoustic Research. Thân. AR the Turntable => http://www.vinylengine.com/phpBB2/album ... ic_id=3429 _____________________________________________________________________________ Some specifications on the AR amplifier! (From AR Literature) Thanks to Larry Jenkins (OldestLJ@aol.com) for these! "The AR Amplifier is an integrated stereo preamplifier/control and power amplifier, all silicon solid-state." Power Output - each channel, both channels driven - 60 watts RMS 4 ohms 50 watts RMS 8 ohms 30 watts RMS 16 ohms Distortion - any power output level up to an including full rated power IM (60 and 7,000hz, 4:1) less than .25%, harmonic distortion, less than .5% from 20hz to 20khz. Freq Response - +/- 1db 20hz to 20khz at flat settings Suggested Retail - $250 w/ black aluminum cover, $15 extra for oiled walnut wood cover ________________________________________ Thanks to Tom Tyson for these comments on the AR amplifier! The AR integrated amp was designed in the late 60's by Acoustic Research's engineers with primary design work being done by a fellow by the name of Brodzinsky (sp), who has a couple patents relative to this amp. One was the "standby power supply," in which the amp's power supply idles when the unit is plugged in, and bias voltage/circuit voltage is applied when the switch is turned "on." The other patent related to the actual biasing circuit itself. The amp was followed about a year later with an FM tuner, and in 1970 AR introduced the AR Receiver which incorporated both the integrated amp and the tuner into one enclosure. Oiled walnut cases were available for each unit. The amplifier, which cost $250, was rated for use with 4-ohm, 8-ohm and 16-ohm speakers, common for the day (e.g., the KLH-4 was 16-ohm, as were many of the horn speakers and some electrostatic speakers such as the model 9, etc.). Into 4 ohms, the amp was rated at 60 watts/channel, rms, both channels driven, 20-20,000 Hz., with harmonic distortion less than 0.5% and intermodulation distortion less than 0.25%; into 8-ohms it produced 50 watts; into 16 ohms it produced 30 watts. When *Audio,* *Stereo Review* and other magazines tested the AR amp, they were amazed to find that the amp could put out over 100 watts/rms/channel into mid frequencies, and that it could produce over 90 watts into 4-ohms, from 20-20,000 Hz. It was especially stable with capacitive-reactive, low-impedance loads such as certain AR speakers (AR-LST, AR-LST-II, and AR-10Pi) and electrostatic speakers.
Rất nhất trí với bác Sanh Trang về dòng bôi đỏ. AR là dòng loa ko dễ khai thác nên rất cần sự kiên trì trong việc tìm đồ phối ghép. Thật sự là tôi hơi có chút ghen tỵ với AE chơi trẻ bây giờ vì điều kiện chơi bây giờ rất phong phú, đa dạng. AE có nhiều lựa chọn hơn và nhờ thế mà cũng rút ngắn rất nhiều quãng đường trải nghiệm của bản thân. Nghề chơi nào cũng vậy, quan trọng là sự dấn thân chứ không phải tuổi tác. Tôi rất khâm phục kiến thức và kinh nghiệm của nhiều AE trẻ trên forum này như Thichduthu, ARa3...Bản thân tôi chơi cũng nhiều đồ nhưng không dừng lại lâu ở một món nào và thời trước điều kiện chơi cũng hạn hẹp hơn bây giờ nên tôi không thể có những nhận xét sâu sắc và chí lý như của các bạn được. Mong nhận được nhiều chia sẻ bổ ích hơn trong tương lai. Năm mới chúc toàn thể các thành viên VNAV an khang, thịnh vượng.
Vừa gửi 2 file nén (winrar) về AR receiver/amplifier vào đây, bác nào có thích thì vào lấy nhé: https://www.google.com/accounts/Service ... he=2&hl=vi Tên người dùng (user name): vnav.net Mật khẩu (password): vnav11 Thân. (dùng winrar giải nén http://www.3c.com.vn/Story/vn/hotrokhac ... 60355.html )
Chào bác Viên! Về phối ghép giữa AR receiver/amplifier với các đời AR classic loudspeakers (2/3/4/5): phối đều đạt cả, tất nhiên là ở âm lượng vừa phải (2/3 volume trở lại), lên trên nữa thì hoặc là loa sẽ đuối hoặc chạm cone (với loa nhỏ) hoặc ampli hụt hơi, mất kiểm soát dải trầm (với loa lớn, như AR3a). Tuy nhiên do là nghe nhạc chứ không phải dancing nên cỡ khoảng 1/3-1/2 volume là tiếng bass đã rung chuyển nhà rồi. Về chất âm khi phối ghép AR amp với AR spk: phải nói là đúng theo trường phái Mỹ, nghe có vẻ cân bằng, ít màu mè, đôi khi lại thấy mộc mộc - thô thô, thích hợp với ai... thích ăn nước mắm mặn không pha. :twisted: Phối ghép khác: trong các phối ghép em lại hơi khoái kiểu kết hợp giữa Mỹ - Anh, lấy cái đẹp hơi nịnh - dẻo của Anh để dung hòa với cái đẹp có phần mộc - cứng của Mỹ, bằng chứng bộ AR3a (và các model khác) khi phối với bộ Quad lừng danh 44/405-2 cho ra chất âm tựa đèn + băng cối / dĩa than. Đây là phối ghép dành cho ai thích nước mắm nặn chút chanh + đường. :wink: AR nếu có dịp bác nên tìm Receiver trước vì khá hiếm, giá trị sưu tầm cao hơn khá nhiều so với Amplifier. Chất âm của AR amplifier nói theo từ của một số bác: thực, thẳng... như Mẽo, nên em nghĩ không thể giống đèn. Còn một phần tử rất quan trọng trong phối ghép: CD player, trước đây em phối C.E.C belt drive thấy giống... băng cối, giờ phối Krell thấy giống... dĩa than. :lol: Dây tín hiệu trong phối ghép là quan trọng hơn dây loa, do đặc tính Thich bạo lực (ăn dòng lớn) của loa AR. Thân / Thich p/s: không có loa AR classic "tệ", chỉ có phối ghép "tệ" hay bảo quản "hại" mà thôi. 8)[/quote] Chào bác Thích: Cám ơn bác chia sẻ về cảm nhận AR amplifier và receiver. Cả ampli và receiver còn tương đối nguyên bản của AR hơi khó gặp. Đến thời điểm này, phối ghép với AR3, theo thiển ý riêng em cho chất âm dải trung và cao mượt, mịn, và bass chắc là: Scott 130 tube preamplifier + mono block Ampex power amplifiers. Với phối ghép này, vặn volumn 2/12, âm thanh có thể đủ nghe phòng kích thước: 7x12m. Chất âm cặp mono block Ampex, theo thiển ý, hay và mạnh hơn: 2 McIntosh 225 tube powers+ MX-110 tube preamplifier. Ampex thuộc dòng vintage, thấy trong các console chứ không bán xé lẻ tube amplifier và preamplifier. Giá bộ Ampex giá xuất xưởng bằng chiếc xe hơi thời bấy giờ. Scott 130 được audiophiles đánh giá là một trong 3 vintage tube preamplifiers thuộc hàng hay: Marantz 7C, Fisher 400CX, và Scott 130 tube preamplifier. Con Scott nhỏ bé này hiện giá trên các trang website chuyên audio = 2 lần Fisher 800C receiver còn tương đối nguyên bản. Vài dòng chia sẻ cùng bác. Thân, Viên
Xin chào Bác SanhTrang và các bác em cũng đang chơi Ar3a muốn đến nhà Bác Sanhtrang để giao lưu và chiêm ngưỡng bộ sưu tập của bác để đúc kết chút kinh nghiệm từ người chơi trước , nhưng em không biết đia chỉ của bác ấy , Bác Sanhtrang hoặc các bác có thể cho em xin số điện thoại và địa chỉ được không ạ . Cám ơn các bác .