Khó nhể ! Một thể loại cần sự chi tiết, độ động, không gian...tốt, một thể loại cần sự ám áp, chậm rãi, mộc mạc gần gũi..tốt. Nhưng theo mình quan trọng là đồ đánh chứ loa chưa phải là tất cả. Bác đã tính đến phương án hai hệ thống đánh một loa chưa ?
Good morning, a Đạt! Trên tinh thần và sự cảm nhận cá nhân, e vẫn cho rằng, không loại loa nào có thể chơi hay được 2 thể loại trên.
Chào bác, Tôi tên Việt Anh. A. Đạt là anh bạn tôi trong SG. Bác đã bao giờ nghe 1 cặp AR9 được phối ghép chuẩn chưa?
E sorry, e ngỡ a là a Đạt! E e rằng, giữa quan điểm của e và của a có sự khác nhau, a hỏi vậy thực sự e khó trả lời, nếu đi vào vấn đề chính rằng: e xin trả lời, e chưa bao giờ được nghe AR9, duy nhất 1 lần e được nghe LST tại Czech, cách đây rất lâu rồi, vì không có bức hình nào chụp lại, nên cũng coi như đó là lời nói gió thoảng, việc tin hay không là ở a. Ngược lại, e mạn phép hỏi a 1 điều: Cái gọi là phối ghép chuẩn đó nghĩa là như thế nào vậy a? Nó có diễn tả được hết cái hồn của bản nhạc, a có nghe kỹ và nhận ra trong đoạn mở đầu nào đó, giả như Violin concerto and orchestra (in D) của Beethoven có bao nhiêu cello không? Tiếng cello đó có nhận ra được không, đoạn ngắt khi violinist dừng và rất nhanh cả dàn nhạc ngân tiếp thì liệu sự phối ghép được coi là chuẩn kia có diễn tả được hay không? E xin miễn bàn về tái tạo âm nào khó nhất, không gian mở hay bó hẹp, ...v..v.. vì đó là gu riêng của mỗi người. Quan điểm của e trước sau như một: Không có 1 hãng loa nào đáp ứng được các tiêu chí về mọi loại nhạc! Kính bác!
Điều tôi đang nói đến là cách đặt vấn đề của bác. Quan điểm của bác là "không có loa nào chơi tốt mọi thể loại nhạc". Mọi người đều có quyền nêu ra ý kiến cá nhân của mình với bất kỳ một vấn đề nào. Có điều, nếu chưa trải qua thực tiễn mà đã đi đến kết luận thì e rằng ko được thuyết phục lắm. Tôi đặt câu hỏi "bác đã nghe AR-9 được phối ghép chuẩn chưa" là có ý như vậy; để các anh em khác khi đọc nội dung này trên diễn đàn hiểu được bối cảnh bác đưa ra kết luận của mình. Diễn đàn audio nói chung, trong đó có vnav đang tồn tại một tình trạng phổ biến là nhiều người đưa ra các nhận định "như đinh đóng cột" nhưng chỉ dựa trên ý kiến của bên thứ 3 hoặc chỉ qua 1 vài lần "nghe thoảng qua". Hệ quả của việc này là những cá nhân mới tham gia vào lĩnh vực audio không biết đường nào mà lần. Chia sẻ thêm với các bác 1 ví dụ: sáng CN tôi đi họp phụ huynh cho con, có mang theo tờ Stereophile để đọc giết thời gian. Có hai anh ngồi cạnh, thấy vậy quay sang tám chuyện audio. Một anh nói: "loa Mỹ ko hợp gu dân Việt mình; người mình chỉ thích loa Pháp"; anh thứ 2 nói: "loa Mỹ nghe được may ra chỉ có JBL, mà phải ghép với amp Nhật thì mới ổn". Quay lại vấn đề bác nghenhins hỏi, tôi đưa ra quan điểm riêng của mình. Quan điểm đó được chứng minh qua 18 năm tôi nghe nhiều đời AR khác nhau, với các thiết bị điện tử khác nhau. Xuất phát điểm của tôi là nhạc vàng, sau này mới chuyển sang classic và rock. Với tôi. AR-9 là cặp loa có thể thể hiện tốt cả 3 loại nhạc mà tôi thích.
Như bác đã nói, nếu như chưa có thực tiễn, thì khó có thể kết luận. Điều đó đúng, cá nhân e cho rằng, nó đúng với đại đa số người chơi. Nhưng ngược lại, e cũng muốn hỏi bác, đã bao giờ bác đặt cạnh bộ AR9 là 1 bộ nào đó phù hợp chơi classic để so sánh chưa ạ? Bác đi nhiều, nghe nhiều, hoặc cũng có thể ngược lại, điều đó chỉ là yếu tố nhỏ, nhưng đã bao giờ bác tự hỏi khi nghe 1 bộ khác nào đó rằng "Oh, sao cùng bản nhạc đó, thể hiện trên bộ dàn này nó khác hẳn với những gì AR9 nhà mình thể hiện?" E cho rằng, câu chuyện của bác chỉ có thể đưa ra với những người mới chơi, họ hoa mắt vì đầy rẫy hãng s.x, chứ không phải kể câu chuyện đó ở đây, khi những người đã trải qua một thời gian chơi thứ này. Như e đã hỏi bác ở bài trên, kính bác thực bình tâm để nhận xét! Kính bác!
Bác đi xa vấn đề quá. Bài post của tôi chỉ đi vào 1 điểm: làm rõ bối cảnh, lý do, nguyên nhân bác đưa ra nhận xét về loa AR nói chung và AR9 nói riêng để những người đọc sau này hiểu được câu chuyện từ đầu đến cuối. Cũng giống như nếu ai đó bảo rằng xe Bentley đi rất chán thì tôi cũng phải hỏi xem người đó đã bao giờ ngồi xe Bentley hay chưa. Câu trả lời của tôi về AR9 cho bác nghenhins chỉ áp dụng cho các dòng loa AR và cũng trong quan hệ so sánh với các đời loa AR khác nhau, còn theo câu hỏi của bác thì khó trả lời quá. Tôi chưa từng nghe qua các đời loa của Wilson, Anat Reference hay các dòng loa đắt tiền khác nên không trả lời câu hỏi của bác theo hướng đưa ra 1 kết luận chung được. Còn để so sánh, tôi xin chia sẻ 1 kinh nghiệm thực tế khi nghe classic với AR 9 và McIntosh XRT22 (giá xuất xưởng năm 93 là $9.1k) trên cùng 1 hệ thống thì AR9 hay hơn hẳn cả về độ động và uy lực.
Khi e đưa ra sự so sánh, tất nhiên e đã phải được nghe, AR9 e chưa có điều kiện để nghe, thậm chí còn chưa thấy nó ngoài đời thực, nhưng AR3, AR3A, AR11, AR4 là những đôi loa e đã được nghe, chủ nhân của chúng cũng vẫn nghe piano, violin, cello, đôi khi là synonym. Và e cũng mạn phép được nói thẳng, sự so sánh (1 cách ẩn dụ nào đó) giữa AR và Bently thì thực sự rất khập khiễng. Câu trả lời của e không nói về AR9, mà là nói về đa số những đôi loa nổi tiếng của AR nói chung, rằng, khi nói AR chơi classic hay, điều đó không có nghĩa là nó thực sự hay khi không có sự so sánh với những đôi loa khác. Bác có thể không tin, nhưng e dám cá với bác, bộ dàn nhà e chỉ bằng (thậm chí còn không bằng đôi AR9 nếu tính giá trị vật chất), nhưng để trình diễn classic, nó chắc chắn hơn! Kính bác!
Bác vẫn đi ra ngoài chủ đề đang bàn. Chuyện bác nói AR nói chung hay AR9 nói riêng không hay/hoặc hay hơn một đôi loa nào khác tôi ko bàn ở đây. Chuyện hệ thống của bác tuy có giá tiền thấp nhưng nghe classic hay hơn AR9 tôi cũng ko dám bàn đến, vì tôi chưa biết hệ thống của bác ntn, cũng như chưa từng nghe qua. Vấn đề tôi đang bàn là ở chỗ nếu như bác hay bất kỳ một ai khác nếu chưa từng nghe qua AR9 (hoặc một đời AR nào đó) mà có ý kiến nhận xét về đời loa/dòng loa đó thì tôi xin được làm rõ để mọi người cùng hiểu. Ở đây bác nghenhins có câu hỏi về đời AR nào chơi tốt classic và nhạc vàng, tôi đưa ra ý kiến cá nhân mình. Ai đó đồng ý hay không đồng ý với ý kiến của tôi cũng là chuyện bình thường. Nhưng nếu người đưa ra ý kiến chưa từng nghe qua AR9 mà đưa ra nhận định thì tôi thấy hơi kỳ. Cũng giống như trường hợp tôi đang làm 1 nghiên cứu thị trường về chất lượng Phở 24. Bên cạnh câu hỏi "Xin bạn cho biết ý kiến của bạn về chất lượng Phở 24" thì tôi chí ít cũng phải hỏi thêm 1 câu "Bạn đã từng ăn Phở 24 lần nào chưa". Nếu ai đó chê Phở 24 mà lại bảo là chưa từng ăn Phở 24 bao giờ thì tôi sẽ loại ý kiến đó ko đưa vào kết quả nghiên cứu. Còn thì chắc chắn sẽ có người nói ngon, có người nói ko ngon, âu cũng là chuyện bình thường. "Năm người mười ý" mà bác. Vấn đề là ý kiến đó có cơ sở hay ko mà thôi.
Em xin có đôi ý kiến mọn. - Theo em loa chỉ là một phần trong cả bộ dàn, đánh đc thể loại nhạc này hay nhạc kia còn phụ thuộc vào chuyện phối ghép nữa. - Theo cảm nhận của em thì AR là hãng SX loa theo kiểu nén nên có đáp ứng dải trầm khá tốt, nhất là về tốc độ phản ứng của màng loa đối với tín hiệu. Giọng tổng thể của AR cũng thuộc loại mộc mạc nên tái tạo tương đối chính xác âm thanh của các nhạc cụ acoustic trong dàn nhạc giao hưởng là một lợi thế lớn. Nhược điểm của AR thường là trường âm hơi hẹp nên không gian của dàn nhạc giao hưởng hơi thiệt. Em nghĩ nên tìm những thiết bị phối ghép cho không gian rộng lớn đánh với AR thì sẽ khắc phục được nhược điểm này và nghe khá là phê đấy ạ
Em hoàn toàn đồng ý với bác. Chính vì vậy, mỗi khi ai đó có ý kiến về các đời loa AR mà em biết thì câu hỏi của em thường là: hệ thống được phối ghép như thế nào; phòng nghe bố trí ra sao. Bác khivang đã từng nghe cặp 3a ghép với McIntosh 2205 (nguồn phát là đầu DVD rẻ tiền) trong 1 căn phòng 6m*10m chưa ạ? Cảm nhận của em lúc đó là không gian của hệ thống đó tuyệt vời, hơn hẳn cặp LST của em trong căn phòng cũng của em cũng ghép với Mc2205. Chính vì vậy, theo quan điểm của em, rất khó đưa ra nhận định về chất lượng của một thiết bị âm thanh cụ thể nếu tách thiết bị đó ra khỏi 1 tổng thể.
Phở, bản thân nó đã là 1 thương hiệu, nhưng dù là phở đời mới như phở Vuông, phở 24, phở nổi tiếng từ lâu như phở Thìn, phở bao cấp Lý Quốc Sư, dù mỗi chỗ một kiểu chế biến, dù thêm gia vị, ninh xương lâu hay ít, dù trải qua nhiều năm, thì nó vẫn là ... phở. Khác hoàn toàn với mỳ Ý, và cho dù mỳ có độn nhiều thịt băm, thêm cà chua, lá xả, hay hầm với sò huyết, thì mỳ Ý vẫn là mỳ Ý. Dù người ta có ăn phở ở phố A, B, C nào đó, được 1 người mời đi ăn ở chỗ khác, thì cái cảm giác về hương vị phở vẫn là phở. Dù người ta có ăn mỳ ở Pepperonic hôm nay, cuối tuần ăn ở quán Chiến Béo, thì nó vẫn là mỳ, chứ chẳng bao giờ người ta ăn mỳ mà có mùi vị như ... phở được. Khi bác so sánh như vậy, chính câu chuyện của bác lại dẫn mọi người đi xa hơn. Hãng loa nào cũng thế, từ loa rẻ tiền cho đến loại loa đặc biệt, cũng không nằm ngoài tiêu chí nổi bật lên chất âm đặc trưng mà hãng cố gắng đem đến cho người nghe. AR không nằm ngoài quy luật đó, không cứ phải lôi những đôi loa đặc biệt của hãng, cũng chẳng cứ phải Fisher/Scott mới ghép cho ra chất âm của AR. Nhưng ưu điểm của hãng không phải là thể hiện tất tần tật mọi loại nhạc trên trời dưới đất (mà e chưa thấy hãng nào tuyên bố vậy), ưu điểm của nó cũng chẳng phải tái hiện được sự hùng tráng của bản 1812, khiến người nghe cảm nhận được trận chiến, và cũng chẳng bao giờ cho ra được không gian rộng rãi, mênh mông và đau xót với bản Sleeping Beauty, never, and never tái hiện được trường đoạn Carmen yêu, nhớ và mong đến thế nào... E kính bác!
Em thấy các bác đã trải nghiệm qua rất nhiều thiết bị nên ý kiến của mỗi người rất hay. Nếu các bác dùng từ mềm hơn chút ít thì lớp đàn em đi sau như em được học hỏi rất nhiều từ các bác. Có đôi lời bộc bạch mong các bác lượng thứ.
Cảm giác như bác minh mính vẫn thực sự không hiểu ý bác ar3a nhỉ. Theo em, bác ấy chỉ muốn nói rằng, khi chưa được nghe một cách nghiêm túc về một cặp loa mà vội vàng đưa ra nhận định về cặp loa đó là rất võ đoán. Phở 24 chỉ là một ví dụ, và bác so phở với spaghetti (ăn ở Chiến béo chán òm) thì thật là... Anyway, bác minh mính cho em xin cấu hình bộ dàn rẻ tiền hơn cặp AR9 mà oánh cổ điển ra được hết các thứ bác nói (hùng tráng, rộng rãi, mênh mông, đau xót, yêu thương, mong nhớ) với ạ. Em thực sự tò mò...
E hiểu ý bác Ar3a, vấn đề chính của e đề cập đến là cho dù e không được nghe AR9, nhưng với các đôi loa khác của AR e đã được trải nghiệm, thì e cho rằng AR dù có s.x ra thêm AR10, AR100, AR1000 đi chăng nữa thì những đôi loa đó không thể khác biệt hẳn, nghĩa là thay đổi chất âm 180 độ so với những đôi loa đã trở thành nổi tiếng của hãng. Chính vì thế e mới nói nếu đem đôi loa ví dụ như Phở, Mỳ. Đôi loa A có chất âm của Phở, thì cho dù bổn quán (hãng) có thêm thắt cái gì vào đi nữa, cung cách phục vụ tồi tàn hay tốt đến đâu thì nó vẫn khác (xin nói rõ là khác chứ không phải hơn hay kém) so với đôi loa có chất âm của Mỳ. Và vì bác Ar3a ví dụ như thế, ý bác e hiểu, nhưng nếu đi sâu vào vấn đề thì e mới diễn giải vậy, và cũng chính bởi lằng nhằng, nên e mới nói là câu chuyện đi quá xa chủ đề rồi. E chơi Beovox + Beomaster + Teac 7. Cái cảm giác mà e nói tới ở trên và bác nhắc lại như thế hùng tráng, rộng rãi, mênh mông, đau xót, yêu thương, mong nhớ, e cũng tò mò hỏi ngược lại bác, bác nghe xong, có cảm nhận như thế không, hay .... chán òm? :wink:
A, từng thiết bị đơn lẻ thì em nghe rồi, nhưng ghép vào với nhau như thế thì em chưa nghe bao giờ. Theo em, bộ của bác đánh không ra hết được những thứ như bác nói đâu. Trí tưởng tượng của bác có thể nói là phong phú đấy :lol: Bộ của bác, theo cách hình dung của em, đánh cổ điển tạm gọi là ổn thôi, hay thì còn khá xa đấy...