Quan điểm của em lại hơi khác bác một chút, đó là đầu tiên phải nghe đúng đã sau đó có thể "phăng" nó đi tí ti cho hợp gu nghe của bản thân. Còn nghe chỉ cần hay nhưng sai giọng thì nghe khó chịu lắm ạ, ví dụ như nghe Tuấn Vũ thành Duy Khánh hoặc ngược lại thì em chịu không nghe được.... :lol:
Em không biết có khi nào Tuấn vũ hát giống Duy khánh cho được? Trừ khi vào show mấy tay Hài hát nhái thì hổng nói. Nếu bác nghe Jazz mà biểu họ hát hôm sau "Đúng " như hôm trước là họ bỏ luôn nghề đó bác :lol:
Em nghe nhiều bộ khá khủng (tầm vài chục ngàn đến cỡ trăm ngàn Obama) mà không thể nhận ra ai đang hát đó bác. Nghe Alan Tailor hoặc Cohen mà cứ tưởng......khủng long đang rống vậy, trong khi gia chủ cứ tấm tắc "ấn tượng chưa, phê chưa ?..." :lol:
Thế bác không có phán quyết gì sao. đại loại là rất phê chẳng hạn? :lol: Hay là mất điện toàn tập roàiiiiiiiiiiiiiiiiii :lol:
Chơi loa kèn phải nghe Méo chứ bác :lol: Nghe hay có thể sài Hệ thống nhạc Hiếu nghe Live cũng phê phải bít nhẩy :lol:
Lúc đó em tim đập chân run, lảo đảo bước ra về nên gia chủ cứ tưởng em đang phê nên càng khoái tợn :mrgreen:
Nghe nhạc qua bộ dàn lớn thì phải nghe y như đang nghe ca sĩ hát . . . ra từ . . . loa chứ làm sao giống như một anh bạn đứng hát "chay" bằng mồm được bác nhỉ :idea:
Em thì hiểu "lớn" là lớn về không gian, độ động, chi tiết...chứ giọng ai vẫn phải của người đó chứ. Mục tiêu cao nhất của tất cả những người SX âm thanh là :"Tái tạo không gian âm nhạc live trong nhà bạn" cơ mà bác, mặc dù trong thời điểm hiện nay em đánh giá còn xa mới đạt được tiêu chí này :lol:
Thế mới có chuyện mỗi bộ giàn lại cho ra một chất âm khác nhau chứ. Nếu không anh em audio đâu có khổ sở tìm tòi và đổi chác như vậy :lol: .
Bản nĩnh cao thủ đâu roài mà cứ chơi bài ỡm ờ thía nhể :mrgreen: Lói thật với các kụ là nhiều lúc em nghe loa tivi với loa vi tính mà thấy giật mình thon thót vì giọng hát của ca sĩ nó chuẩn quá, mặc dù thiếu bass, treble tùm lum :lol:
Cụ đang ở Việt Nam hay đang ở Hòn Đảo To vậy ? Chắc chắn bên Đảo của Cụ ko thể có những Ban Nhạc Hiếu như ở Quê Nhà được ! Các Bác ý chơi rất .. rất đau thương đẫm lệ . Rất Ai oán nỉ non ... và cũng rất Trầm hùng Hoành Tráng ! Em nghe kỹ thấy cũng rất Symphony !
Em đang chiến đấu nơi Đảo To :lol: Đảo nhỏ chắc cần phải tiếp Xăng tăng bo vào kỳ sắp tới Quê em thình thoảng kỳ lễ hội họ cũng vác Kèn to hơn người đi như duyệt binh, thổi phà phà Rung cả tóc lên ấy chứ lỵ :mrgreen:
Nghe hay hay nghe đúng? Trưa nay em có hầu chuyện một bác cao thủ đến ăn trưa tại Overture, tay cầm cigars, ngả lưng vào ghế nệm, bác ấy phán: "Chú này, túm lại, qua bao nhiêu giai đoạn phát triển trong lý luận audio kể từ khi...mở topic này, lịch sử cho thấy từ đó đến giờ là như vầy: nghe loa nó hát mà nổi da gà da lợn, lông dựng phất phới đích thị là bộ dàn phải hay rồi :shock: , còn mà nghe tiếng nhạc cụ / tiếng hát mà nó đúng thì là đúng, còn nó sai thì là nó sai (!!!!!?) À, nhưng mà lấy cái gì để đối chiếu đúng - sai nhểy? Thế tôi hỏi chú: chẳng hạn khi phát lại tiếng Violin thu từ cây Stradivarious danh giá mà bảo đúng hay sai thì lại phải tra hỏi: 1. Thằng cha cáp Micro thu âm, 2. Thằng cha set-up thiết bị + băng thu, 3. Thằng cha xử lý Mix, 4. Thằng cha in đĩa, 5. Thằng cha quánh đàn + nhạc trưởng nữa... đấy, đi mà kiểm chứng cho đúng với sai; có cho một đống Obama tôi cũng thà cho mấy em nhà nghèo thiếu vải chứ chả làm cái chuyện "thần kinh" đó được :mrgreen: . Chưa hết, lại còn âm hình âm h... nữa, mặc dầu các dàn giao hưởng có bố trí đội hình cứ là rắn như đinh nhưng cũng có lúc việt vị chứ, vậy mà có lão "pháo thủ thành audio" cho rằng nhất định tiếng lóc cóc leng keng phải nằm im chỗ đó đó...oh god, hắn còn định chạy lấy thước thợ để đo đến từng cm thì tôi vãi..." Dạ, thưa các bác, nghe bác ấy phán, em cũng vái... Cứ theo bác em túm một cách đơn giản hơn là: Hay thì phải đúng hoặc có thể không vì đúng có thể không hay; đúng mà không hay thì không thể đúng; đúng mà hay thì là đúng và/hoặc không vì hay thì có thể đúng hoặc không; không hay thì có thể không đúng vì là có thể đúng mà không hay.... (nhức đầu wé, cứu em, có ai còn panadol không :x )
Hôm đi mua piano với bà xã, em thấy người ta thử 10 cái ra 10 tiếng khác nhau => lấy cái nào làm tham chiếu để thử loa đây? khi mấy chú ca sĩ hót live, mình cũng nghe qua loa, khi thì loa to, khi thì loa bé. . . & một mớ thiết bị phụ trợ => cũng ra các loại "giọng" khác nhau, chứ có bao giờ mình nghe chú ấy đứng hát bằng "mồm chay" cho mình nghe đâu. Năm thì mười hoạ, mấy bà chị cũng kéo em đi phòng trà nghe. . . live; em nói với mấy bà, live xập xập xèng xèng kiểu này tui vô. . . Đề Khúc làm tạm ly cà phê có lẻ . .. phê hơn :lol: Nhưng có bộ dàn "chế tạo" tiếng người ra tiếng khủng long thì đúng là bộ dàn. . . khủng. . . hoảng :lol:
Nhân nói về cái sự " Live " ... Giờ giải lao Sumo 2012 em cùng Chú Thần Đèn , Chú Thợ Mỏ , 2 Mẹ - con Bác Cò Móng Cái , Chú Long Phẽo HP . Lão Jet-sơ và 1 số Anh em nữa kéo nhau lên tầng 5 , Phòng tập của Dàn Nhạc Giao Hưởng Việt Nam nghe 4 Chú Nhạc Công tập Đờn ... Em nhớ mang máng là có 1 cây Violin , 2 cây Violon và 1 cây Violonxel ( Có gì sai các Cụ đừng cười nha - Trình em còi ) Hôm đó Các Chú Nhạc công Tập mấy Bản gì gì .. của mấy Ông Nhạc sĩ Nủi tiếng cũng gì gì ý ... Chắc viết cho Đờn dây .. Nói thật là hôm đó em mới thấy cái sự Live nó ra sao ... Ko 1 thiết bị liên quan đến Khuyếch đại nào được dùng ! HAY và KHÁC nhà mình quá ! Cứ mỗi khi kết thúc 1 Bản Nhạc ko ai bảo ai .. Ko ai nhìn ai mà tất cả đều đồng loạt vỗ tay rào rào ! Em ở Khu Công Nghiệp Than nên ko có điều kiện được tiếp xúc và thưởng thức những Buổi Hòa Nhạc như trên Thủ Đô .. Chứ Níu mà Em là Công Dân Thủ Đô thì em ứ thèm chơi Loa Máy gì sất ... Em bán tất ... Tháng đôi lần em mua vé em đi nghe Hòa Nhạc ở Nhà Hát Nhớn cơ !
Vâng, chỗ 4rum vui vẻ tí, bác có sai thì cũng không ai dám cười mà ( :lol: , sory bác, do cáí thằng bên cạnh nó cừ chọt cù lét), bác bẩu trình còi mà tứ tấu đàn dây của mấy chú tập đờn làm bác phê lòi củ còi là còi thế nào (?!). Em thật lòng nghĩ bữa đó các bác phê thật, chả biết lý do gì nhưng chả phải gì do cái vụ vỗ tay đồng loạt nhểy (bác xem các buổi hội nghị đều thế cả, xong giải tán, chả ai phê đến mức về mách lại như bác cả đâu), còn nó HAY và KHÁC thì lại là thuộc ...phạm trù triết học roài, HAY là hay thế nào (xem bàn luận phía trên), còn KHÁC thì...vụ này quên ta :shock: . Có một điều em thực sự lo lắng, nếu bác bán tất thì có thể nghe nhạc tại Thủ đô vài năm, nhưng bất chợt bác muốn nghe dàn Chicago chơi Symphony cho hay thì pó-tay, dữ nữa muốn nghe live của Vienne Ochestra thì chết cha... Bác ạ, nước ta đang phát triển kinh tế nhiều thành phần theo định hướng XHCN, thực hiện dân chủ công bằng văn minh, xưa khó khăn không có nhạc Mỹ nghe, giờ đang suy thoái bác lại tính qua Mỹ nghe nhạc nhểy....(em phắn đây...).
Men rượu làm cho ta tê, men nhạc (em không dám nói âm nhạc) làm cho ta phê. . . nói chung đạt đến cảnh giới đê mê là được. Bộ dàn kích ta không đủ phê thì ta. . . tự phê :lol: nghe nhạc mà HAY và ĐÚNG thì hơi trừu tượng... Hôm em ngồi nghe cd Jheena Lodwick, có bác phán "tiếng trống "điện" này không đúng, guitar này thì được. . . còn tiếng kia. . là giả, ở ngoài đâu có. . .". Thật tìn em chẳng biết "ở ngoài" là ở đâu và trong 1 bản nhạc mà "tiếng đúng tiếng không. . ." thì. . . "thôi thì thôi để mặc phù vân. . ."
Triết gia 509 có vẻ bế tắc nhểy, trong khi LQMH diễn đạt xúc cảm nghe nhạc có nhiều vẻ tương đồng với cái sự XXX lắm lắm, riêng cái đoạn “tự phê” thôi đã hết sức tượng hình. Giờ em mạo muộn xin phép các cao thủ triết gia audio cho em bày bàn tiệc đầu tiên nhé: Tiên đề Audio: Hay là Phê, trong đó Phê là một dạng bệnh lý tâm thần, thường biểu hiện ở trạng thái đắm chìm và mất kiểm soát tạm thời, sẵn lòng dâng hiến tài sản cho người khác, quên cả gia đình, bạn bè và người thân; trạng thái này có thể kéo dài nhiều ngày hoặc ngắn hạn theo từng cá nhân trong môi trường sống cụ thể. [Tiên đề là không cần chứng minh à nghen :evil: ] Giả thiết: Dàn âm thanh (gọi là A) của chúng ta hiện tại thực chất phải được xem là một loại nhạc cụ hoặc một giọng ca (C), bởi chức năng chính của nó là phát ra âm thanh (Tc) theo những quy luật về cung bậc, lớp lang, giai điệu làm say đắm lòng người, không cần giống y chang âm thanh từ thực tế (Tt). Vậy nếu có nhiều A thì sẽ có nhiều C và nhiều Tc, không phụ thuộc vào Tt. Chứng minh: Khi đánh giá A, không thể nói Tc của A dưới giác độ C là “không thực”, vì bản chất của Tc là từ C tức là A chứ không phải từ thực tế nên Tc không thể là Tt. Một nhạc công dùng Violin giả tiếng chim hót líu lo có thể khiến ta phê dù biết đó không phải là tiếng chim thiệt, vậy tiếng Violin từ dàn âm thanh có thể khiến ta phê mà không nhất thiết phải giống tiếng Violin thiệt. Kết luận: Tc khác Tt với mọi C và A. Hệ quả: 1. Nhạc Live (Tt) khác với nhạc Playback (Tc), không thể lấy nhạc Live làm tham chiếu để set-up bộ dàn phát Play-back; 2. Có thể chế tạo và set-up bộ dàn phát play-back hay hơn cả nhạc Live vì phê hơn (vì Hay = Phê) 3. Đáng giá một bộ dàn hay hay dở thì phải so với bộ dàn nào đó cụ thể, không so với âm thanh từ thực tế hoặc từ sách vở. Vì Tc phải so với Tc chứ không thể so với Tt hay Tsv... 4. Yếu tố giá cả và tính thanh khoản luôn tác động lớn vào cái sự phê của bộ dàn. Bộ dàn hay với nhiều người luôn có giá cao vì dễ bán, bộ dàn giá cao chưa chắc hay với nhiều người thì khó bán (thử mua bộ dàn mới tinh, nghe xong vài bữa ói lại cho shop thì biết cảnh này ngay). Mời các cao thủ triết gia audio ạ.... :lol: