Black swan - một góc nhìn mới về sự hoàn hảo

Discussion in 'Phim ảnh' started by moonbeam, 25/3/11.

  1. TiNgocuatoi

    TiNgocuatoi Advanced Member

    Joined:
    1/10/10
    Messages:
    1.888
    Likes Received:
    48
    Toàn là hàng kém chất lượng, nhiều sạn và muỗi lắm bác ơi. Em vẫn để dành xem bản EureKA
     
  2. moonbeam

    moonbeam Advanced Member

    Joined:
    9/2/07
    Messages:
    503
    Likes Received:
    5
    Location:
    Hà Nội
    Em chẳng biết xem bản EureKA gì đó thì phim có hay hơn không, nhưng giả sử phim này mà ra đời từ hồi chưa có HD, khéo bác phải để dành đến vài năm ấy nhỉ? :lol:
     
  3. passion

    passion Advanced Member

    Joined:
    13/9/06
    Messages:
    149
    Likes Received:
    0
    Em xin copy 1 bản review khá hay của Mai Anh Tuấn về bộ phim.

    Nhị trùng tính cách

    Không dễ dàng để hiểu ngay Black Swan (Thiên nga đen). Không phải chỉ một lần đến rạp là có thể tin cậy vào cảm xúc của mình. Black Swan là sự hấp dẫn ngấm ngầm, đến sau, một sự gây mê đầy xáo trộn khi tiếp cận nó vào những thời khắc khác nhau.Và trong một mùa Oscar mà những The King’s speech, True Grit hay 127 hours nghiêng về mô tả kiểu hành động của nhân vật người hùng đậm chất Hollywood, nhất là ở khía cạnh vượt qua bản thân, thì Black Swan, tuy vẫn nằm trong âm hưởng đó nhưng trở nên gai góc, phức tạp hơn khi thăm dò đời sống tâm lí, những vỉa tầng tính cách còn ẩn giấu trong mỗi con người.

    Phản-thiên nga

    Thiên nga đen không phải là một nhân vật được trù bị sẵn. Chính xác hơn đó chỉ là một ý niệm nghệ thuật khi hình tượng thiên nga trắng đã trở nên quá quen thuộc với công chúng khán giả. Xây dựng thiên nga đen thực chất là ý thao tác phản-hình tượng, một việc làm đã trở nên quen thuộc, chẳng hạn ở văn chương hiện đại, về cái gọi là “cố sự tân biên” (chuyện xưa viết lại), nhằm thỏa mãn những cách hiểu khác nhau về một đối tượng tưởng chừng đã cạn kiệt mọi cảm hứng. Thiên nga đen, vì thế, rất dễ rơi vào sự phản cảm, phản ứng nếu dự trù nghệ thuật táo bạo ấy không được xử lí tốt trên, chí ít, hai phương diện: cung cấp, tăng cường thêm nghĩa cho hình tượng thiên nga trắng và đồng thời đứng độc lập như một hình tượng mới để hiển thị rành rẽ những nỗ lực tìm tòi, sáng tạo. Đạo diễn Darren Aronofsky, người từng thừa nhận những ảnh hưởng từ phim của R. Polanski giai đoạn đầu, đã làm được điều này, dĩ nhiên không phải chỉ với khoảng thời gian ngắn, mà bằng cả mấy năm trời kiên trì theo đuổi ý tưởng. Và cuối cùng, phản - thiên nga để trở thành một thiên nga hoàn hảo, đó là những gì mà vũ công Nina, nhân vật chính của bộ phim, đã trải nghiệm và mang đến sự hồi hộp, đồng cảm, thán phục từ phía người thưởng thức.

    Là một vũ công say mê nghề, Nina hiểu rằng được vào vai thiên nga là niềm vinh dự hiếm khi lặp lại. Nhưng vị đạo diễn nghệ thuật Thomas Leroy, người có tham vọng làm mới vở ballet kinh điển Hồ Thiên Nga của Tchaikovsky, lại chỉ giao cho Nina vai thiên nga trắng – một vai rất phù hợp với vóc dáng mỏng manh, khuôn mặt thanh khiết của cô. Trong khi, toàn bộ sức sống, điểm độc đáo ở vở diễn, dưới con mắt nghiêm khắc, quyết liệt của Thomas, phải là thiên nga đen – nhân vật đã tranh cướp tình yêu của người em song sinh. Lily, một nữ vũ công khác, đã được chọn để thay thế Nina khi cần thiết. Từ đây, giữa Nina, Lily và Thomas hình thành liên tục những song hành va chạm, xung đột không chỉ vì vở diễn, mà quan trọng hơn, là vì một thiên nga đen đúng nghĩa chưa xuất hiện. Thomas khiêu khích, thậm chí bằng cả sàm sỡ thân xác, để từng động tác ballet của Nina, là hiện thân dục tính, là mưu đồ khêu gợi, giành giật, là sự mạnh mẽ quyết liệt chiếm lấy. Còn Lily, ngoài đời có một cá tính mạnh, phóng túng, sẽ có đủ những tố chất đó để vào vai. Những khía cạnh tính cách thiên nga đen, từ vở diễn, đã dần dần xâm nhập vào tâm trí Nina trong đời thường khiến cô liên tục rơi vào ảo giác. Từ một Nina khép mình trong phòng riêng với đầy gấu bông, búp bê và luôn bị/được mẹ (vốn là vũ công) chăm chút từ miếng ăn giấc ngủ, Nina đã tự tách vỏ mình trong ảo giác về tình dục với Lily, trong ý muốn thay thế vị trí ngôi sao của Beth – một diễn viên tài năng vừa hết thời. Chính Nina, bằng sự dò tìm bóng tối bên trong mình, đã nhập thân vai diễn theo sự phát triển tính cách bên ngoài đời thường. Sân khấu, dù là nơi để diễn, vẫn có thể là đối ảnh của người nghệ sĩ. Kịch tính lên đến đỉnh điểm khi Nina đâm chết Lily để trở thành thiên nga đen vẫy cánh rực rỡ trên sân khấu. Nhưng đó chỉ là ảo giác, một thứ ảo giác tiết lộ tính cách thứ hai của thiên nga trắng. Nina hoàn thành xuất sắc vai diễn khi cơ thể cô kiệt sức, khi Thomas, Lily và khán giả tán dương cô không ngớt. Nina đã là nữ hoàng thiên nga mới. Và cô nhận lấy từ thiên nga một Nina khác trong chính mình. Thật khó để quên Nina trong diễn xuất của người đẹp Natalie Portman mà sự khổ công lẫn thành công tuyệt vời chỉ có thể đáp lại bằng tượng vàng Oscar.

    Là một vũ công say mê nghề, Nina hiểu rằng được vào vai thiên nga là niềm vinh dự hiếm khi lặp lại. Nhưng vị đạo diễn nghệ thuật Thomas Leroy, người có tham vọng làm mới vở ballet kinh điển Hồ Thiên Nga của Tchaikovsky, lại chỉ giao cho Nina vai thiên nga trắng – một vai rất phù hợp với vóc dáng mỏng manh, khuôn mặt thanh khiết của cô. Trong khi, toàn bộ sức sống, điểm độc đáo ở vở diễn, dưới con mắt nghiêm khắc, quyết liệt của Thomas, phải là thiên nga đen – nhân vật đã tranh cướp tình yêu của người em song sinh. Lily, một nữ vũ công khác, đã được chọn để thay thế Nina khi cần thiết. Từ đây, giữa Nina, Lily và Thomas hình thành liên tục những song hành va chạm, xung đột không chỉ vì vở diễn, mà quan trọng hơn, là vì một thiên nga đen đúng nghĩa chưa xuất hiện. Thomas khiêu khích, thậm chí bằng cả sàm sỡ thân xác, để từng động tác ballet của Nina, là hiện thân dục tính, là mưu đồ khêu gợi, giành giật, là sự mạnh mẽ quyết liệt chiếm lấy. Còn Lily, ngoài đời có một cá tính mạnh, phóng túng, sẽ có đủ những tố chất đó để vào vai. Những khía cạnh tính cách thiên nga đen, từ vở diễn, đã dần dần xâm nhập vào tâm trí Nina trong đời thường khiến cô liên tục rơi vào ảo giác. Từ một Nina khép mình trong phòng riêng với đầy gấu bông, búp bê và luôn bị/được mẹ (vốn là vũ công) chăm chút từ miếng ăn giấc ngủ, Nina đã tự tách vỏ mình trong ảo giác về tình dục với Lily, trong ý muốn thay thế vị trí ngôi sao của Beth – một diễn viên tài năng vừa hết thời. Chính Nina, bằng sự dò tìm bóng tối bên trong mình, đã nhập thân vai diễn theo sự phát triển tính cách bên ngoài đời thường. Sân khấu, dù là nơi để diễn, vẫn có thể là đối ảnh của người nghệ sĩ. Kịch tính lên đến đỉnh điểm khi Nina đâm chết Lily để trở thành thiên nga đen vẫy cánh rực rỡ trên sân khấu. Nhưng đó chỉ là ảo giác, một thứ ảo giác tiết lộ tính cách thứ hai của thiên nga trắng. Nina hoàn thành xuất sắc vai diễn khi cơ thể cô kiệt sức, khi Thomas, Lily và khán giả tán dương cô không ngớt. Nina đã là nữ hoàng thiên nga mới. Và cô nhận lấy từ thiên nga một Nina khác trong chính mình. Thật khó để quên Nina trong diễn xuất của người đẹp Natalie Portman mà sự khổ công lẫn thành công tuyệt vời chỉ có thể đáp lại bằng tượng vàng Oscar.

    Kịch tính sân khấu và yếu tính siêu thực

    Pha lẫn những tiết điệu kịch tính sân khấu và màu sắc siêu thực của thể loại phim tâm lí kì dị, nghệ thuật điện ảnh Thiên nga đen cũng đã có một tính cách nhị trùng. Nó thể hiện ở sự mực thước trong hai màu đen trắng đối lập trên sân khấu, với khuôn hình cứng, vuông vắn; vừa táo bạo, đa sắc màu trong đời thường với khuôn hình động, cảm giác không gian sâu hút, sợ hãi. Máy quay cũng không ngần ngại di chuyển và đặc tả từng vết thương, sự hoảng loạn của nhân vật trước khi thanh thoát trong từng khuôn hình thu từng động tác ballet mềm mại trên sân khấu. Ranh giới giữa ảo – thực (như cảnh Nina và Lily làm tình, cảnh Nina giết Lily) cũng được xử lí mờ nhòe vì khả năng cắt dựng tỉ mỉ, gói ghém để tạo bất ngờ. Điều đáng nói ở đây là ảo giác của nhân vật có thể đem lại những phá cách thể loại, cho phép nó hấp thụ ít nhiều phong cách siêu thực từng là đỉnh cao trước đây. Những bức tranh cất tiếng nói, ống xương cẳng chân xoay tròn và toàn thân Nina mọc lông vũ là một vài điểm nhấn tạo thành sự khác biệt đối với kênh tiếp nhận thông thường khi xem một bộ phim tâm lí thuần túy.

    Bởi vậy, điều đọng lại sau cùng ấy là, khi đặt ra và giải quyết một ý niệm về thiên nga đen, bộ phim chủ động phá vỡ những ngăn cách vẫn tồn tại giữa đời thực và sân khấu, giữa vai diễn và con người đời thường. Phá vỡ điều đó tức là để hiểu và biết con người rõ hơn, bổ sung không ngừng những tiêu chí nhân văn mà nghệ thuật được coi là lĩnh vực đảm đương hàng đầu.

    Mai Anh Tuấn.
     
  4. dell

    dell Advanced Member

    Joined:
    7/7/07
    Messages:
    87
    Likes Received:
    0
    Location:
    đâu đó
    Ý bác ấy nói xem bản rip của nhóm EureKa, phim này đạo diễn cố tình làm noise cho nó chân thật và không gian âm u, kinh dị.
    Xem ở rạp cũng bị sạn và muỗi y như thế !
     
  5. TiNgocuatoi

    TiNgocuatoi Advanced Member

    Joined:
    1/10/10
    Messages:
    1.888
    Likes Received:
    48
    Hehe vậy chắc hồi chưa có HD bác toàn xem phim VCD quay trộm ngoài rạp :mrgreen:
     
  6. moonbeam

    moonbeam Advanced Member

    Joined:
    9/2/07
    Messages:
    503
    Likes Received:
    5
    Location:
    Hà Nội
    ngoài VCD bản cam thì còn có VCD bản đẹp, file DVDrip và đĩa DVD5, DVD9, và 1 cách đơn giản hơn nữa là ra thẳng rạp ngồi xem bác ạ.
    Em coi việc xem trực tiếp ở rạp giống như nghe liveshow, xem Bluray như nghe SACD, xem HDrip là nghe HDCD và các thứ còn lại cũng như nghe nhạc bằng CD bình thường thôi. Thú thực là em không thể không nghe 1 đĩa nhạc hay chỉ để chờ đến lúc có HDCD được :wink:
     
  7. muoimeo_2005

    muoimeo_2005 Advanced Member

    Joined:
    24/2/10
    Messages:
    460
    Likes Received:
    1
    Thực ra thì nếu có HD thì cũng phải xem bằng Máy chiếu mới đã. Em chỉ thích xem phim hay bằng máy chiếu,LCD vẫn nhỏ quá và k thể mang lại cảm giác Xine như máy chiếu được.
     
  8. hoangoclan

    hoangoclan Advanced Members

    Joined:
    28/1/09
    Messages:
    351
    Likes Received:
    3
    Mình có bản đẹp 1080p bro mang ổ qua mình chép tặng :D
     
  9. chich_bong_oi

    chich_bong_oi Advanced Member

    Joined:
    16/3/06
    Messages:
    2.336
    Likes Received:
    23
    Location:
    Hà Nội
    Thèm nghe nhạc Tchaikovski! :mrgreen:

    Em thích diễn xuất của Natalie P và âm nhạc trong phim. Việc trao giải diễn viên chính xuất sắc cho Natalie là xứng đáng và bộ phim không được giải là đích đáng. Như cảm nhận của em, ballet hay s-e-x cũng chỉ là hình ảnh mà đạo diễn (biên kịch) dùng để chuyển tải thông điệp khi muốn chạm đến cái ranh giới giữa thực và ảo trong cuộc sống, giữa tà & chánh trong mỗi người. Chẳng có câu chuyện gì về sự hoàn hảo hay kỹ năng múa ballet ở đây cả, mà là câu chuyện về những xung đột nội tâm của 1 con người trong 1 xã hội bất an. Em thích cảm nhận bộ phim thiên về khía cạnh xã hội hơn là nghệ thuật. Tuy nhiên, em có cảm giác đạo diễn "phiêu" hơi quá tay, đâm có một số đoạn không logic mấy. Kể cả điên cũng nên điên 1 cách có... logic vẫn hơn :lol:
     
  10. phonoaudio

    phonoaudio Advanced Member

    Joined:
    5/4/06
    Messages:
    542
    Likes Received:
    7
    Phim hay, nhưng lạ là em không thấy có cảm giác gì rõ rệt lắm..., diến xuất quá thật.
    Nếu o có diễn xuất thật và sâu của N.P thì phim này coi như phá sản... :D

    Lời thoại vài đoạn khá hay, nhất là mấy lời thoại cuối cùng...
    Thấy hơi giống Panda... :D

    Chỉ thấy đọng lại mấy chữ "...siêu nghiệm..." :)
     
  11. phonoaudio

    phonoaudio Advanced Member

    Joined:
    5/4/06
    Messages:
    542
    Likes Received:
    7
    Mạn phép bác cho em chế câu chữ của bác chút vì em đang cao hứng... :D :

    "Kể cả đau cũng nên đau 1 cách có... logic vẫn hơn..." :D
     
  12. phonoaudio

    phonoaudio Advanced Member

    Joined:
    5/4/06
    Messages:
    542
    Likes Received:
    7
    Cái giả chết đi, cái thật bắt đầu..."...perfect..."...
     
  13. muoimeo_2005

    muoimeo_2005 Advanced Member

    Joined:
    24/2/10
    Messages:
    460
    Likes Received:
    1
    Đấy,cảm giác lớn nhất của em là cái từ này đấy bác ạ. Đau cho cái "...perfect..." ấy. Đẹp nhưng rất đau,cái gì cũng có giá của nó. :D
     
  14. phonoaudio

    phonoaudio Advanced Member

    Joined:
    5/4/06
    Messages:
    542
    Likes Received:
    7
    "...Ối đau quá...Ôi xót quá...Ôi rát quá....
    ...Xin đừng xát muối vào đời tôi...."

    "...Để tôi xát muối vào đời tôi ..."
    "...Ối đau quá...Ôi xót quá...Ôi rát quá...."

    Cái bác Méo này....
     
  15. phonoaudio

    phonoaudio Advanced Member

    Joined:
    5/4/06
    Messages:
    542
    Likes Received:
    7
    Cái e cảm nhận khi xem phim em nói ở trên rùi...
     
  16. phonoaudio

    phonoaudio Advanced Member

    Joined:
    5/4/06
    Messages:
    542
    Likes Received:
    7
    Em cảm nhận bộ phim thôi, nhất là phần kết phim, còn nếu em đã "...perfect..." rồi thì khỏi lên đây xả xú páp..... :D
     
  17. muoimeo_2005

    muoimeo_2005 Advanced Member

    Joined:
    24/2/10
    Messages:
    460
    Likes Received:
    1
    "...Tuy nhiên, khi một người nghệ sĩ vượt qua được tất cả những rào cản của chính bản thân để cống hiến hết mình, thậm chí là hy sinh vì tác phẩm, người đó đã nhìn thấy thứ ánh sáng huy hoàng nhất, dù nó chỉ lóe lên trong một khoảnh khắc rất ngắn rồi vụt tắt. Đó chính là sự hoàn hảo...."

    Em xin trích lại 1 đoạn mà bác Moonbeam đã giới thiệu với mọi người ở đầu topic về bài viết bên vnexpress về tác phẩm điện ảnh này. Em nghĩ đoạn này lí giải chuẩn xác về thán từ "...perfect..." mà nhân vật Nina đã thốt lên,ở giây phút mà em nghĩ cô vừa mới trải qua 1 sự "siêu nghiệm".
     
  18. muoimeo_2005

    muoimeo_2005 Advanced Member

    Joined:
    24/2/10
    Messages:
    460
    Likes Received:
    1
    Ơ bác Kickass này lặn đâu mất ý nhỉ? Sáng nay e còn thấy mà! E ra tìm trong "sọt rác" đầu chợ cũng không thấy...(e xin lỗi bác trước nhé,em không có ý xúc phạm gì đâu :D )
     
  19. ronin

    ronin Advanced Member

    Joined:
    10/11/07
    Messages:
    235
    Likes Received:
    0
    có mỗi 2 bác trao đổi, có chú vào hỏi cho xôm chút thì sau lại lượn mất :lol:

    Xin hãy vào xát muối đi nào kickass ơi :lol:
     
  20. muoimeo_2005

    muoimeo_2005 Advanced Member

    Joined:
    24/2/10
    Messages:
    460
    Likes Received:
    1
    Hí hí! Bác được móc ra rồi ah? Chúc mừng bác nhé! :lol:
     
  21. linhuyen

    linhuyen Advanced Member

    Joined:
    23/3/09
    Messages:
    112
    Likes Received:
    2
    Phim này rất xứng đáng nhận được nhiều giải Oscar . Em xem xong mà đờ người ra mất mấy giây mới trở về lại bt được . Phải nói là Natalie portman diễn quá xuất sắc trong phim này . Nhưng ở Thor thì quá mờ nhạt ...
     
  22. TiNgocuatoi

    TiNgocuatoi Advanced Member

    Joined:
    1/10/10
    Messages:
    1.888
    Likes Received:
    48
    Vừa thưởng thức xong bộ phim vào lúc 4h đêm. Phim cảm xúc quá mạnh. Natalie Portman diễn tuyệt vời quá, một trong những vai diễn em ấn tượng nhất trong vài năm gần đây, cùng với Javier Bardem trong No country for old men.
     
  23. hungkt

    hungkt Approved Member

    Joined:
    16/9/12
    Messages:
    6
    Likes Received:
    0
    Hôm qua em đọc forum rồi em xem, xem được 1/2 fim phải nghi một chút rồi mới xem tiếp cho đỡ căng thẳng. Phải nói bộ fim này thật hay, kịch bản quá tốt.
    Thế mà có bác đánh giá fim này rẻ tiền, em thấy qua cách đánh giá fim thì cũng thể hiện một chút về sự hiểu biết của người đánh giá.

    Đây là một fim rất hay, bác nào chưa xem thì nên xem nhé.
     
  24. sea123vn

    sea123vn New Member

    Joined:
    29/3/13
    Messages:
    2
    Likes Received:
    0
    coi phim được 1 lúc mình lóa cả mắt với góc nhìn này. Chưa quen lắm với góc nhìn này vì đã thường xuyên qua sát với góc nhìn thứ 3 rồi
     

Share This Page

Loading...