Kính chào các bác, Trong các kiểu x-over có các loại : 1/ Butterworth ( 6; 12; 18; 24; 48 dB/oct ) 2/ Besel ( 12; 24 dB/oct ) 3/ Linkwitz ( 12; 24; 48 dB/oct ) Theo các bác thì mỗi kiểu cắt cho chất âm như thế nào ? ưu khuyết điểm ? ứng dụng ?... Kính mời các cao thủ cho xin chút ý kiến ạ . ( Em ko rành về kỹ thuật nên có thể dùng từ ko chính xác mong các bác thông cảm nhe . Cám ơn )
Bác hỏi rộng quá. Bác đưa ra cái mạch cụ thể thì mới dễ bốc phét chứ thế này thì chịu. Bản thân những người dùng active x0ver đã ít, người chế ra còn ít hơn, mà người dùng nhiều đến mức có thể so sánh và đưa ra kết luận chắc hiếm nữa. Mà cái người ta rút ra được thông qua thực nghiệm thì em nghĩ đó là kiến thức của mỗi người, và để post những thông tin đấy lên mạng cũng giống như bác hỏi một chuyên gia chứng khoán xem hôm nay nên mua vào mã nào, bán ra mã nào. Chẳng ai nói cả đâu.
Theo em hiểu thì các kiểu bộ lọc này cũng ứng dụng trong các passive crossover. Không rõ bác định sử dụng vào mục đích gì ? Một số link tham khảo Audio crossover: http://en.wikipedia.org/wiki/Audio_crossover Butterworth filter: http://en.wikipedia.org/wiki/Butterworth_filter Linkwitz-Riley filter: http://en.wikipedia.org/wiki/Linkwitz-Riley_filter Bessel filter: http://en.wikipedia.org/wiki/Bessel_filter So sánh các kiểu bộ lọc : http://sound.westhost.com/lr-passive.htm#s2.0
Vấn đề là em có cái DCX-2496 , trong đó cho cắt đủ thứ như đã nêu trên . Dang thử cắt ở Butter 24dB/oct sau đó chuyển qua buter 12dB/oct thấy âm thanh bớt ồn 1 chút . Còn các kiểu khác thì chưa thử .
Bác nói có lẽ ngược, chỉ số Oct càng cao điểm cắt giữa hai Driver càng dứt khoát(sạch hơn)nghe hệ thấy lạnh.Phần này có thể chỉnh theo cảm tính mà bác muốn,nếu thích nghe gần với tube hơn thì điểm cắt nên hạ xuống 12 hoặc 18/oct.Hình như có topic nào mình đã post hình minh họa điểm làm việc của phần này
Oái ! chắc mình sắp tẩu hỏa thật rùi ! Trên cái DCX đó có đồ hình của nó, để em xem kỹ lại . Cám ơn bác nhe. À mà theo bác có nhận xét gì về 2 kiểu còn lại ?