"Các nước có IQ cao đều làm đường sắt cao tốc"

Discussion in 'Quán Cafe VNAV' started by hcnghia, 8/6/10.

Thread Status:
Not open for further replies.
  1. hcnghia

    hcnghia Advanced Member

    Joined:
    12/7/08
    Messages:
    214
    Likes Received:
    0
    Location:
    SG
    Em đọc đoạn đầu bài này mà không nhịn được cười, sau thì buồn và lo.
    Post để các bác Thư giãn và suy ngẫm

    http://www.vietnamnet.vn/chinhtri/20100 ... oc-914859/

    'Các nước có IQ cao đều làm đường sắt cao tốc'
    Cập nhật lúc 14:23, Thứ Ba, 08/06/2010 (GMT+7)
    ,

    - Những người ủng hộ phải gấp rút xây đường sắt cao tốc để có "của hồi môn" cho con cháu nói khi Nhật Bản, Trung Quốc làm, thu nhập bình quân đầu người cũng như Việt Nam. Những ai chưa tán thành làm ngay thì đặt câu hỏi: "Còn những lúc học sinh đu dây đến trường, dân chưa được đáp ứng cả những nhu cầu thiết yếu thì sao không thấy ai so sánh với Nhật Bản xem y tế, giáo dục của họ đến đâu".

    >> Nóng bỏng nghị trường
    >> "Siêu dự án" và trách nhiệm của Quốc hội

    Mới kết thúc phiên thảo luận buổi sáng về đường sắt cao tốc Bắc - Nam nhưng luồng ý kiến trong Quốc hội phân rẽ rõ rệt. Có ĐB khi đứng lên đã phải mào đầu: "Tôi không được mời đi nước ngoài xem đường cao tốc", hoặc "nên bình tĩnh để lắng nghe ý kiến của nhau".

    Những ĐB đã từng được Tổng công ty Đường sắt mời đi tham quan đường sắt các nước, và ĐB các tỉnh thành có đường cao tốc đi qua nếu không ủng hộ 100% chỉ mong xây càng sớm càng tốt, hoặc thận trọng hơn là yêu cầu Chính phủ tính toán kỹ lưỡng thêm. Lý do ủng hộ thì không ai giống ai.

    "Đánh thức nàng tiên ngủ trong rừng"

    "Các nước có chỉ số IQ cao đều xây đường sắt cao tốc. Ra nước ngoài tôi đi thử rồi. Tốc độ nhanh, an toàn, trẻ em đi học, bà mẹ đi làm... Việt Nam không phải nước nghèo, với quyết tâm chính trị, tôi đề nghị phải xây", ĐB Trần Tiến Cảnh (Hà Nam) nói.

    Mô tả ảnh.
    ĐB Trần Tiến Cảnh (Hà Nam): Ra nước ngoài tôi đi thử rồi

    ĐB tỉnh Đắk Nông Lương Phan Cừ ví von: "Miền Trung có những bãi biển xinh đẹp, như những nàng tiên đang ngủ. Có đường sắt cao tốc, giao thông thuận tiện, các nàng tiên sẽ được đánh thức".

    Theo ông Cừ, làm đường sắt cao tốc không mất đất sản xuất. Vay cho đầu tư phát triển thì sẵn sàng thắt lưng buộc bụng, "nhất là khi người cho vay vẫn tin tưởng ở chúng ta". Nếu không làm gấp thì đến 2020 có 57 triệu hành khách sẽ thiếu phương tiện đi lại.

    Nói như ĐB Hoàng Văn Toàn (Vĩnh Phúc), con tàu cao tốc xây ở Việt Nam sẽ "như biểu tượng của nền kinh tế phát triển, văn minh" mà trước sau con cháu cũng làm.

    Còn theo ĐB Trần Du Lịch, nếu bây giờ nâng cấp đường sắt hiện tại cho tàu chạy tốc độ 200km/h, khi nào đủ tiềm lực mới làm cao tốc, không khác gì cha mẹ đủ tiền xây nhà 2 tầng nên chỉ đổ móng vừa đủ, đến đời con cháu muốn xây 5 tầng phải đập đi làm lại. Chi bằng cha mẹ nên "cố" xây luôn móng nhà 5 tầng.

    ĐB Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân thậm chí còn muốn xây ở mỗi tỉnh hai ga đầu cuối. Vì trước đó, ĐB Lê Văn Học (Lâm Đồng) phân tích xây 27 ga toàn tuyến là chia quá nhỏ, khoảng cách giữa các ga quá ngắn sẽ ảnh hưởng tốc độ.

    ĐB Phan Xuân Dũng (Huế) lạc quan: "Xi măng, sắt thép đang dư thừa sẽ được dùng hết. Hàng nghìn lao động sẽ có việc làm", không khí sẽ hồ hởi như thời sau giải phóng bắt tay làm đường sắt Bắc - Nam. ĐB Dũng còn kết thúc bằng câu hát hân hoan kể chuyện các chàng trai, cô gái con cháu Bác Hồ đi mở đường.

    Các ĐB Nguyễn Ngọc Đào (Hà Nội), Lê Văn Cuông (Thanh Hóa), Đào Xuân Nay (Bình Thuận)... cũng chung quan điểm.

    "Nàng tiên sẽ hỏi: Tiền đâu?"

    Những ĐBQH còn đang phân vân, hoặc phản đối và muốn lùi dự án sang khóa sau chọn một góc nhìn kinh tế hoặc xã hội để phân tích.

    Rằng "đây chỉ là giấc mơ đẹp", rằng "xin chủ trương nhưng tờ trình của Chính phủ thì cho thấy sự quyết liệt muốn làm ngay", "ai sẽ hưởng lợi"?

    Mô tả ảnh.
    Chủ nhiệm UB Pháp luật Nguyễn Văn Thuận: Không ai cấm ước mơ, so sánh nhưng đừng cho rằng nước người có thì ta cũng phải có

    Phó Chủ nhiệm UB Văn hóa - Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng QH Nguyễn Minh Thuyết (Lạng Sơn) cho rằng âm hưởng chủ đạo trong tờ trình Chính phủ là bác bỏ mọi giải pháp phát triển giao thông khác chỉ để áp đặt cho đường sắt cao tốc với nhiều lập luận thiếu khoa học.

    Ông Thuyết dẫn chứng, Chính phủ nói: "Sự đầu tư quá tập trung vào đường bộ đã làm gia tăng quá nhiều phương tiện cá nhân, gây ùn tắc và tai nạn nghiêm trọng".

    Tờ trình cũng viết tuyến Quốc lộ 1A chủ yếu phục vụ cho vận tải nội vùng.

    "Không tưởng tượng tuyến đường huyết mạch mà chỉ phục vụ vận tải nội vùng. Lãnh đạo ngành giao thông lập chiến lược phát triển như vậy có đúng không? Đồng bào còn gặp nhiều khó khăn trên đường bộ. Dân Pako Kon Tum còn phải đu dây qua sông. Không biết người viết tờ trình có sống ở Việt Nam không?", ông Thuyết hỏi.

    Khuyến cáo ĐBQH hãy thận trọng, ĐB Thuyết chỉ ra rằng, ngay báo cáo thẩm tra cũng "đánh tráo khái niệm".

    Cơ quan thẩm tra lập luận rằng vận tải đường sắt có nhiều ưu thế và đường sắt hiện nay quá lạc hậu để rồi quả quyết "phải làm đường sắt cao tốc", trong khi "hiện đại" và "cao tốc" là hai chuyện khác nhau.

    Cũng theo ĐB Thuyết, thủ tục thẩm tra dự án thiếu khoa học. Lập dự án là liên danh Việt Nam - Nhật Bản, thẩm định lại là Nhật Bản - Việt Nam.

    Chủ trì Hội đồng thẩm định dự án chính là cơ quan trình dự án, khác nào nghiên cứu sinh làm chủ tịch hội đồng chấm luận án tốt nghiệp.

    Trong khi đó, hiệu quả tài chính, kinh tế hoàn toàn dựa trên giả định, ước đoán. "Nếu hiệu quả như vậy thì ta cứ mời nhà đầu tư vào làm kiểu BOT, miễn thuế 10 năm xem có ai nhận làm không?", ông Thuyết đề xuất.

    Lý lẽ dựa vào đất đai, vào khai thác dịch vụ để tăng hiệu quả tải chính, theo ông Thuyết cũng chỉ là bài toán quẩn.

    "Có ĐB ví von dự án này "đánh thức nàng tiên ngủ trong rừng". Tôi rất hồi hộp chờ xem câu đầu tiên nàng tiên nói khi mở mắt là gì. Có lẽ nàng sẽ nói "tiền đâu?". Chỉ số IQ của tôi thấp nên tôi chắc chắn không tán thành", ông Thuyết kết luận.

    Mô tả ảnh.
    Phó Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng Nguyễn Minh Thuyết: Tôi rất hồi hộp chờ xem câu đầu tiên nàng tiên nói khi mở mắt là gì

    Chung quan điểm với ĐB Thuyết, Chủ nhiệm UB Pháp luật Nguyễn Văn Thuận cho rằng, món quà quý nhất cho con cháu là giải quyết triệt để vấn nạn giao thông hai thành phố lớn trong 10 năm tới. Làm tốt đường bộ cao tốc tránh lũ và cải tạo đường sắt hiện tại, nâng tốc độ lên 200km/h. Có được nền tảng như vậy, đến 2020, thế hệ con cháu giỏi giang và thông minh sẽ hoàn thiện nốt giấc mơ đường sắt cao tốc.

    "Ta phải xem hiệu quả kinh tế. Không ai cấm ước mơ, so sánh nhưng đừng cho rằng nước người có thì ta cũng phải có", ông Thuận khẳng định.

    Không mấy khi phát biểu ở Hội trường, nhưng bấm nút phát biểu sáng nay, ông Thuận tha thiết mong Chính phủ xem lại hiệu quả kinh tế.

    Vị Chủ nhiệm UB Pháp luật lo ngại nhất vấn nạn tham nhũng, lãng phí, bao nhiêu phần trăm trong số 56 tỷ USD "rơi" vào túi cá nhân. Vì sao các dự án kinh tế luôn được trình gấp, nay trình, mai quyết, trong khi các dự án giáo dục thì ì ạch, phải chăng vì không "sinh lời"?

    Nói về chuyện đi vay, ông Thuận lo lắng khi cả Ngân hàng Thế giới lẫn Ngân hàng Phát triển châu Á đều từng cảnh báo "không nên trèo cao ngã đau". Về phía đối tác Nhật Bản, khi đường lối đối ngoại thay đổi hàng ngày, ai dám chắc 10 năm tới, kinh tế của xứ Phù Tang đi lên hay xuống?

    Ông Thuận nhắc nhở, năm 2006, Thủ tướng Nhật Abe từng khuyến cáo, với hạ tầng cơ sở của mình, VN chưa thể làm được đường sắt cao tốc. Đến bây giờ, vì nhu cầu xuất khẩu công nghệ nên phía Nhật muốn VN làm.

    Nhiều ĐB trước đó đã ví sự chần chừ của QH lần này không khác gì khi quyết đường dây 500kv Bắc - Nam, nhưng đường dây đó đến nay rất hiệu quả.

    Song, theo ông Thuận, chuyện thất thoát điện thế nào, không ai báo cáo. "Ta đang nghiên cứu xây dựng đường truyền tải điện mới có phải vì đường dây này chưa hiệu quả. QH có cần được biết không?".

    ĐB Trần Hồng Việt (Hậu Giang) ví chuyện làm bây giờ không khác anh nhà nghèo quyết vay tiền mua ô tô cho bằng anh nhà giàu.

    Dự án so sánh với Nhật xây dựng đường sắt cao tốc tuyến Tokyo - Osaka khởi công năm 1959 hoàn thành năm 1964, lúc đó thu nhập bình quân đầu người của họ chỉ 500 USD. Nhưng theo ông Việt, 500 USD lúc đó mua được 3 Ounce vàng, nay mua 3 Ounce vàng phải bỏ ra gần 3.500USD.

    Một Phó Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng khác, nguyên Hiệu trưởng ĐH Giao thông Lê Văn Học phân tích kỹ khía cạnh khoa học, công nghệ. Ông đề xuất làm rõ lý do chi phí cho tư vấn và lập báo cáo chiếm tới 11,5% (5 tỷ USD), trong khi dự án điện hạt nhân Ninh Thuận chưa đến 2%, thủy điện Lai Châu chỉ 4,7%.

    "Làm đường sắt cao tốc là mơ ước trong ngành. Từ những năm 1970, những người làm giao thông như tôi chỉ được nhìn thấy qua phim. Nhưng chúng ta cần cân nhắc kỹ", ông Học nói.

    Chiều nay, Quốc hội sẽ tiếp tục thảo luận dự án này.

    *
    Lê Nhung - Ảnh: Lê Anh Dũng
     
    Tags:
  2. tai_trau

    tai_trau Moderator

    Joined:
    11/4/06
    Messages:
    15.499
    Likes Received:
    4.718
    Location:
    Hà Nội
  3. misterVu

    misterVu Advanced Member

    Joined:
    22/2/06
    Messages:
    1.199
    Likes Received:
    20
    'Các nước có IQ cao đều làm đường sắt cao tốc'

    Như vậy ở chỗ em đang ở thì người dân có IQ thấp.
    Vì đến bây giờ vẫn chỉ mới có một đoạn tạm gọi là cao tốc Hic hic.. :(
    À mà xe lửa thường chỉ chạy có 120 đến 140km/giờ thôi.

    Mở đầu phiên thảo luận, đại biểu Lương Phan Cừ đã nhấn mạnh, đường sắt cao tốc là dự án đặc biệt lớn, không chỉ được dư luận trong nước mà kể cả Việt kiều hết sức quan tâm. Sự chuẩn bị của Chính phủ về dự án này có trách nhiệm, phân tích nhiều vấn đề, nhiều lý giải khá thuyết phục. “Tôi cho rằng việc đầu tư dự án là cần thiết, chưa nói là chậm”. Theo thông lệ, phàm cái gì đã nhấn mạnh ở phần mở đầu là phải có nguyên nhân của nó. Không biết cái nguyên nhân này có nằm trong phạm trù IQ hay EQ không, hay lại là phạm trù AQ (Authority Quotient)!

    Nói đúng quá, cứ như Thánh nói vậy!!
     
  4. ducanhle

    ducanhle Advanced Member

    Joined:
    21/6/07
    Messages:
    1.704
    Likes Received:
    3
    vụ này chắc là quyết xong rồi, cũng như các vụ trước đây việc đưa ra QH cũng để làm vì thôi :evil:

    KHỐN NẠN THẬT
     
  5. bemap

    bemap Approved Member

    Joined:
    6/11/09
    Messages:
    48
    Likes Received:
    0
    Chuẩn đấy bác. Em nghĩ tiền cho dự án này để dành nâng cấp quốc lộ 1 hiệu quả hơn, thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch các tỉnh thành mà QL 1 đi qua. Hoặc có làm nên làm những đoạn nhỏ mà nhu cầu nhiều như Sài Gòn - Nha Trang, Hà Nội - Vinh, Sài Gòn - Cần Thơ.
     
  6. Tungvu

    Tungvu Advanced Member

    Joined:
    2/2/08
    Messages:
    1.068
    Likes Received:
    4
    Mình thích câu này "Trong khi đó, hiệu quả tài chính, kinh tế hoàn toàn dựa trên giả định, ước đoán. "Nếu hiệu quả như vậy thì ta cứ mời nhà đầu tư vào làm kiểu BOT, miễn thuế 10 năm xem có ai nhận làm không?", ông Thuyết đề xuất."
     
  7. TubeMosfet

    TubeMosfet Advanced Member

    Joined:
    2/3/10
    Messages:
    583
    Likes Received:
    6
    Chổ em đang ở chắc cũng thế ... hic :cry:
    Thư giãn tí các anh ơi không khéo nghẹn nóng cổ khó thở lắm :D
    Tại sao ta không để dành tiền chơi luôn đường xe lửa với đầu máy chạy bằng năng lượng nguyên tử có phải hơn cái công nghệ Xí can xen không? Này nhé:
    1- Nước ta có sẵn Uranium còn không thì mua các nước anh em vì dù gì cũng sẽ có nhà máy điện nguyên tử trong tương lai gần
    2- Với 1 muỗng cà phê Uranium chắc hy vọng kéo đoàn tàu cả năm trời mà không cần ngừng lại đổ xăng dầu và có cúp điện cũng chạy tốt mà không đứng đường như tàu cao tốc Xí can xen
    3- Đầu máy năng lượng nguyên tử chạy theo nguyên tắc đun nóng nồi xúp de như thế sức kéo và vận tốc gần như vô tư ... Cỡ đầu máy Big Boy của Union Pacific Mẽo khi xưa 70 năm trước chạy động cơ hơi nước lên đến 70 dặm/h tương đương với 112km/h và với sức kéo khủng khiếp được thiết kết trọng tải nặng và băng quá các rặng nuối miền trung tây nước Mẽo; còn so với đầu hơi nước của Anh Mallard chuyền trở hành khách tới Luân Đôn đạt được vận tốc lên đến 125.88 dặm/h (202.58km/h). Hy vọng với công nghệ hiện nay sau 70 năm biết đâu làm đoàn tàu chạy trên 200km/h bằng hơi nước đun sôi bằng năng lượng nguyên tử là khả thi. Kẹt wá chạy bằng than đốt trở về công nghệ 100 năm trước nếu không có Uranium vì xứ ta than còn nhiều hơn ... củi :lol:
    4- Bắt em ngồi trên xe lửa cho dù có mau đến nơi đến trốn nhưng lâu lâu phải ăn đá dưới đất ném vô bể kính toa tàu thì ... không bể răng cũng bể mặt. Chạy lúc nhanh lúc ngừng lâu lâu ngừng lại chơi miếng thịt gà quay heo quay, miếng mít hay sầu riêng ... khoái hơn nhiều. Tối thiểu cũng giúp kinh tế những vùng nông thôn còn nghèo mà xe lửa chạy qua. Nếu vùng nào cần điện thì đầu máy nguyên tử dừng lại cặp dây vào trạm điện chính cung cấp điện cho cả vùng mà đoàn tàu dừng lại gọi là nhà máy điện nguyên tử cơ động ... tiện, nhanh và khỏe re :mrgreen:
     
  8. asas

    asas Advanced Member

    Joined:
    12/2/09
    Messages:
    953
    Likes Received:
    4
    -TIỀN ÍT CÒN ĐÒI HÍT HÀNG THOM :lol: :lol: :lol:
     
  9. Sanh Trang

    Sanh Trang Advanced Member

    Joined:
    4/9/07
    Messages:
    1.649
    Likes Received:
    20
    Location:
    Saigon
    -Đường sắt cao tốc (nói rỏ hơn là đầu tàu kéo các toa chạy bằng điện từ trường trượt trên đệm từ nên độ ma sát rất nhỏ và đi nhanh)chắc ai cũng biết là chuyên chở người(chỉ người thôi) và ít đồ dùng cá nhân xách tay để đến nơi làm viêc.Do đó người làm việc có thể ở một nơi cách xa nơi làm việc hàng trăm Km vẫn đi về trong ngày.Thường thì cự ly của đường sắt cao tốc chỉ khoảng 200Km là có lợi nhất vì với cự ly này mà đi máy bay sẽ mất thời gian và tốn tiền hơn.
    -Người Nhật họ mở tuyến đường sắt cao tốc Tokyo và Osaka cũng chỉ vì lợi ích kinh tế liên hoàn chứ không căn cứ vào thu nhập bình quân đầu người.(cần nói rỏ năm 1964, 1 troy ounce vàng = 35 USD ,1USD~260 yen).
    -Lợi ích kinh tế liên hoàn của Nhật chủ yếu là giải quyết nạn "nhân mãn" tại Tokyo là thành phố đông dân nhất thế giới chỉ đứng sau New York(lúc đó đã khoảng gần 10 triệu dân cư).Khiến nhà cửa đắt đỏ sinh hoạt đắt đỏ.Chỗ đậu xe cho người làm việc nan giải và lưu thông trong thành phố mất nhiều thời gian.Giá vé đường sắt cao tốc được chính phủ tài trợ vì được xem như phương tiện chuyên chở công cộng (chỉ nhỉnh hơn metro một chút).Tokyo là thủ đô,là Trung tâm hành chính,thương mại nhộn nhịp nhất của Nhật nên người làm viêc cũng đông đảo và tất nhiên mọi sự thuận lợi cho con người làm việc mới có hiệu quả cao kèm theo tăng trưởng kinh tế được.Người Nhật rất cần tăng trưởng để nhanh chóng phục hồi thế cường quốc của họ sau Đệ Nhị Thế chiến.Sau khi cấu trúc lại hạ tầng và phương tiện di chuyễn công cộng.Cư dân Tokyo chấp nhận dời về ngoại vi Tokyo để nơi ở tốt hơn và chi phí rẻ hơn.Nhường chỗ Trung tâm cho Tokyo xây dựng các cao ốc văn phòng,các trung tâm tài chính gân hàng,nhà ga,bến cảng,các siêu thị,các showroom và các điểm Văn hóa giải trí...Người Nhật thậm chí còn đưa máy móc về nông thôn để SX các loại linh kiện của các loại máy móc các ngành công nghiệp.Cơ sở chính của họ chỉ làm mỗi việc lắp ráp hoàn thiện sản phẩm đóng thùng đưa vào kho.Nên họ giải quyết được nạn "nhân mãn" tại thành phố lớn.Giải quyết được nạn di dân tự phát từ nông thôn đổ về thành thị.Sự phát triễn kèm theo cuộc sống không chênh lệch giữa các vùng và trải đều trên toàn quốc.
    -Người Nhật đến nay vẫn dùng hệ thống đường sắt và đường bộ là chủ yếu để vận chuyễn hàng hóa và hành khách(nếu những người này không cần tranh thủ thời gian và cự ly di chuyễn không có tuyến đường sắt cao tốc.)
    -Do đó tuyến đường sắt cao tốc chỉ là một yếu tố thuận lợi cho người đi làm viêc.Nếu cần di chuyễn nhanh trong cự ly 1500Km không có gì kinh tế bằng máy bay.Làm tuyến đường sắt cao tốc mà có đến gần 30 trạm dừng thì là "Tàu chợ" rồi.Nhanh thế nào được? Và với kiểu điều hành và tham gia xử dụng của ta thì không biết "Hậu quả" (không phải là hiệu quả) của đoàn tàu thế nào? Do đó chi 56tỷ USD để làm nên một đoàn tàu "kiểng" 1500Km thì cũng nên cân nhắc.
     
  10. TubeMosfet

    TubeMosfet Advanced Member

    Joined:
    2/3/10
    Messages:
    583
    Likes Received:
    6
    Xà bông và màng "nhĩ" giả của TQ đang bán rất rẻ nên tiền ít vẫn có hàng thơm như thường anh ạ :mrgreen:
    Không khéo ta lại có topic kiểu kiểu "... thế nào gọi là hàng thơm ..." hoặc kiểu như "... có thực sự là có hàng thơm hay không ..." :lol:
     
  11. dungext

    dungext Advanced Member

    Joined:
    2/7/06
    Messages:
    2.068
    Likes Received:
    3
    56 tỉ này em cứ xin dùng một nửa thôi, đặt thêm 1 tá cá 636, 1 tá A mú , thêm 20 Ghẻ, thêm vài lô Su hào , Bắp cải , máu làm thêm 2 em Mít của Pháp mang về quây Biển Đông.
    Xong cứ thế hút dầu lên .... có mà làm cao tốc sang tận Thái để du lịch cũng k hết ấy chứ. :p
    Giờ chả có đồng nào hay lại được a láng giềng béo ú thâm nho bên cạnh đánh tiếng cho vay nhể :mrgreen:
     
  12. habas

    habas Advanced Member

    Joined:
    2/12/09
    Messages:
    941
    Likes Received:
    10
    "Các nước có IQ cao đều làm đường sắt cao tốc"

    câu nói vui nhất trong năm ? :lol:
     
  13. Cau Yem

    Cau Yem Advanced Member

    Joined:
    5/1/07
    Messages:
    1.289
    Likes Received:
    14
    Xây cái cầu nho nhỏ cho dân ở Kontum không xong để dân phải đu dây sang bên kia bờ mà nói toàn là chuyện như mấy ông mù đi xem voi vậy!

    :shock: Chuyện chỉ xảy ra ở VN! :shock:
     
  14. TubeMosfet

    TubeMosfet Advanced Member

    Joined:
    2/3/10
    Messages:
    583
    Likes Received:
    6
    Hm nghĩ lại với trên 50 tỉ làm được nhiều thứ hữu ích cho đất nước quá nhỉ! Phát triển ngành nào từ công nghiệp nặng hoặc nông nghiệp ... đều có đầu vô đầu ra. Riêng em thì chắc chơi theo phát triển quốc phòng. Các anh duyệt xem coi có được không nhé:
    1- 2 chiếc hàng không mẫu hạm năng lượng nguyên tử lớp Nimitz của Mẽo giá tổng cộng 10 tỉ
    2- 80 chiếc Sukhoi Su-30MKV (Su-30MK Vietnam version) của Nga tổng cộng 4 tỉ
    3- 20 chiếc F-22 Raptor của Mẽo giá 4 tỉ
    4- 2 tàu ngầm nguyên tử mỗi tàu ngầm mang hơn 20 hỏa tiễn mang đầu đạn nguyên tử lớp Ohio của Mẽo hoặc Typhoon của Nga giá tổng cộng 10 tỉ
    5- 2 hạm đội bao gồm tàu hộ tống, trở dầu, khu trục hạm tuần dương hạm, tàu ngầm loại nhỏ máy bay dò tàu ngầm tổng cộng thêm 10 tỉ
    6- Vài chục dàn hỏa tiễn phòng không S-400, S-500 của Nga mang được đầu đạn nguyên tử giá thêm 2 tỉ.
    .... Thêm 2 tỉ những thứ lắt nhắt khác ---> Tổng cộng là 42 tỉ
    n- 7 tỉ xây nhà máy lọc dầu và giếng khoan dầu và hạm đội đánh cá hùng hậu trên biển ...
    Còn 1 tỉ còn lại để đi qua ... Thái Lan giải nhiệt :mrgreen:

    Với 2 hạm đội hàng không mẫu hạm và máy bay lẫn hỏa tiễn tàu ngầm nguyên tử này: 1 hạm đội đóng ở vịnh Bắc bộ còn 1 cái đóng ở vịnh Nam bộ thì em chấp thằng nào cấm dân ta đánh cá và hút dầu ở bờ biển nước ta ... :twisted: :lol:
     
  15. loveBasso

    loveBasso Advanced Member

    Joined:
    9/4/08
    Messages:
    2.170
    Likes Received:
    103
    Location:
    Thuận An-Bình Dương
    Xa rồi cái thời cán bộ xắn quần xuống ruộng với dân.
    Tâm tư nguyện vọng của dân dễ thấy: chừng nào hết cảnh kẹt xe, khói bụi, ô nhiễm; các em không phải đu dây đến trường; bệnh viện không còn quá tải... thì hãy nghĩ đến những dự án "siêu tốc" :(
     
  16. Tomcat

    Tomcat Advanced Member

    Joined:
    3/12/09
    Messages:
    1.795
    Likes Received:
    7
    Thôi thì em chỉ xin được có IQ thấp để con cháu đỡ phải trả nợ. Ông nghị này mà ở Đài loan chắc bị đồng nghiệp quây phang ghế tới chết luôn. Đúng là coi thường nhau quá, không hiểu ông này đại diện cho ai :shock: . Tầu chậm chất lượng phục vụ kém vậy mà tổng chi phí đi lại cũng chiếm tới 70% giá vé máy bay mà còn phụ thu nọ kia mỗi khi tết nhất 15% vậy thì ĐSCT khi hoàn thành đưa vào hoạt động bán vé theo giá kiểu tận thu thì ai sẽ đi và giá thành đầy đủ sẽ là bao nhiêu? Nước ngoài người ta làm ĐSCT chỉ ở những cự li ngắn khi hàng không đáp ứng được do chi phí bến bãi, phí bốc xếp...ngang với các tuyến dài nên không hiệu quả đòi hỏi ĐSCT lấp khoảng trống. Nhưng ông nghị này IQ cao nên mới làm ngược. Em thì cứ HK HN_SG cho nó lành đỡ tốn thời gian mà giá cả cũng phù hợp. Với 56tỷ$ là tối thiểu, em đầu tư mua siêu phi cơ cỡ 838 và nâng cấp các cảng hàng không, cấp phép cho các hãng HK giá rẻ hoạt động nội địa thì bài toán KT sẽ được giải nhanh chóng và hiệu quả với chi phí đầu tư thấp hơn nhiều. Số tiền còn lại em xây cả nghìn cái cầu treo cho các em học sinh đi học để đõ xảy ra các tai nạn thương tâm chứ không cần phải vận động quyên góp xây cầu nhân nghĩa :|
     
  17. bamebin

    bamebin Advanced Member

    Joined:
    25/12/09
    Messages:
    77
    Likes Received:
    1
    "Các nước có IQ cao đều làm đường sắt cao tốc"

    Nên cho bác này đi kiểm tra " AI CU" thôi. :(
     
  18. ttho

    ttho Advanced Member

    Joined:
    10/3/06
    Messages:
    768
    Likes Received:
    60
    Có ông còn nói dự toán chi 50 tỷ, thực tế chi 100 tỷ là quản lý bình thường chứ không có gì yếu kém.

    No idea
     
  19. Cau Yem

    Cau Yem Advanced Member

    Joined:
    5/1/07
    Messages:
    1.289
    Likes Received:
    14
    Xin đừng bắt ông Nghị này đi kiểm tra IQ, tội cho ông ấy. Ông ta biết mình còn kém nên tính dùng đường cao tốc để nâng IQ cho cá nhân ông cũng như toàn dân đó mà! :mrgreen:
     
  20. Scorpio

    Scorpio Moderator

    Joined:
    2/12/05
    Messages:
    7.244
    Likes Received:
    3.293
    Location:
    VNAV
    Theo em thì ngày 19.6 các cụ ấy sẽ thông qua dự án ! Cứ nước nào nợ nước ngoài lớn thì số tiền cá nhân chuyển ra nước ngoài cũng tăng ! WB từ chối cho vay cho dựa án này ! Vậy khoản vay này có thể từ Nhật với một số điều kiện nhất định

    VD: Chuyển bớt 25% dân số sang Nhật để tăng sức mua đồ audio ở Nhật hay trả chậm 200 năm :) :)
     
  21. Cominup

    Cominup Advanced Member

    Joined:
    4/12/05
    Messages:
    3.343
    Likes Received:
    11
    Các bác cứ bình tĩnh, những người có trình độ họ phát biểu hết rồi đấy. Em đọc đc hai bài của Bà Phạm Chi Lan và Ông Lê Đăng Doanh, đọc xong mà thấy những người đấy trình độ hiểu biết và cái tâm với đất nước dạt dào lắm ah.

    Nói chung, việc làm tầu này là không cần thiết. Bản thân Bộ trưởng Giao Thông Vận Tải của Nhật cũng khuyến cáo VN chưa đủ khả năng làm và sử dụng Shikasen.

    Nhưng nếu cố thì em cũng xin bỏ việc để đi làm công trình thiên niên kỷ này, biết đâu lại đổi đời các bác nhể. Lúc đấy lại nhờ các bác TubeMosfet, Cau Yem, Unison ... giúp cho các cháu nhà em cái, h eh e.
     
  22. gianker

    gianker Advanced Member

    Joined:
    8/11/06
    Messages:
    1.725
    Likes Received:
    7
    Bác Sanh Trang nói đúng quá... Thêm một điểm nữa là tàu cao tốc thường làm đoạn ngắn và địa hình bằng phẳng ở đồng bằng. Chứ gần 2000km lồi lồi lõm lõm, lên lên xuống xuống, núi núi non non thì đi cao tốc đau tim lắm. Tàu đang đi lại có con bò đi qua..

    Riêng đoạn cầu vượt ở ngã tư Đào Duy Anh - Đại Cồ Việt, bé tí tị mà mất gần 5 năm mới làm xong. Giờ làm xong, nhưng xong rồi thì vứt đấy, các đường nhỏ ở trên mặt, bên cạnh vẫn lồi lồi lõm lõm, nước tụ tung tóe, như hồi đang làm... Còn dự án siêu siêu IQ này thì đúng là ko mong chờ gì, và ko hy vọng gì, vì vô lý.
     
  23. BachDuong

    BachDuong Moderator

    Joined:
    2/12/05
    Messages:
    4.997
    Likes Received:
    871
    Location:
    Hanoi
    Đọc bài này em lại nhớ tới nhân vật Nghị Quế trong Tắt Đèn với câu bất hủ: "đồng hồ Tây có bao giờ sai" :(
     
  24. khivang

    khivang Advanced Member

    Joined:
    2/10/06
    Messages:
    4.165
    Likes Received:
    33
    Em thì tưởng tượng cảnh các cháu chăn trâu tương đá lên tàu, ko biết các nhà SX có dự tính đến việc làm thiết bị bảo hộ chưa nhỉ, đau đầu phết đấy. Có khi làm xong chạy vài lần rồi stop với lý do chưa tìm ra cách đối phó với nạn "đá tặc" cũng nên :wink: . Ôi 56 tỷ ô ba ma = hơn một triệu tỷ VND, chia chác phẻ wá, ai cũng có phần nên dự ớn này có tính khả thi cực kỳ cao :( :evil:
     
  25. regular

    regular Advanced Member

    Joined:
    6/6/07
    Messages:
    7.376
    Likes Received:
    20
    Location:
    Non-Groups
    Rõ Khổ!
    Có mấy cái đầu máy loại đổi mới đang hoạt động hiện nay cũng khá hiện đại. Dùng vi xử lý để lập trình chức năng chạy tự động khi cần. Ở Chế độ này, khi tàu tự phát hiện ra chướng ngại vật phía trước hoặc có vật gì trên đường ray. tàu sẽ tự giảm tốc hoặc có thể thắng lại khi khẩn cấp (Chuyên môn gọi là hãm phi thường). Ấy thế mà về VN có xài được đâu? Vì khi đoạn đường ngon (rừng) thì nó cứ tự giảm tốc vì cây cối um tùm. Còn bình thường thì chạy được 10-15km thì tự thắng lại do thấy trên thanh ray có...đá xanh, nhất là những chỗ có đường cắt ngang. Vì vậy Chức năng này đành phải bỏ và tài xế vẫn chạy chế độ manual!!! :mrgreen: :mrgreen:
    Có nhiêu đó mà còn chưa khắc phục xong!
     
Thread Status:
Not open for further replies.

Share This Page

Loading...