Chào các Bác! Hôm thử dây nguồn cũng có cả em nữa ạ. Có một chi tiết này Bác pnson99 chưa kể ra là, hôm đấy em có mang một chiếc dây nguồn đi theo ampli của em đến để thử ( Đĩa CD thử là đĩa giao hưởng TUTI ). Em có thỏa thuận với Bác gia chủ là chỉ thử 3 tiêu chí : Tweeter cao, bass thấp và không gian sâu. Kết quả là cả 3 tiêu chí trên dây nguồn của em không bằng của Bác ấy. À quên, dây nguồn của em cũng đạt một tiêu chí ngang với Bác ấy là : Dây nguồn của bác ấy điện chạy qua được, dây nguồn của em cũng thế.
Bác nói có lý lắm! Em thích câu này của bác. Vì đây cũng là vấn đề em đã và đang muốn nêu lên đây. Em không hiểu sao dân HIEND không biết phòng thâu người ta thâu âm ra làm sao mà thấy dàn mình có âm thanh gì đó cảm nhận cá nhân thấy hay là đã tự cho là trung thực hơn dàn người khác. Như thế không có gốc so sánh mà đã chế ra gốc thì sao hở bác?
[highlight=red]Em không hiểu sao dân HIEND không biết phòng thâu người ta thâu âm ra làm sao mà thấy dàn mình có âm thanh gì đó cảm nhận cá nhân thấy hay là đã tự cho là trung thực hơn dàn người khác. Như thế không có gốc so sánh mà đã chế ra gốc thì sao hở bác?[/highlight] Đây chính là nguyên nhân em không đầu tư vào các loại dây nói chung (gồm cả dây nguồn). 2 lý do chính của e là: 1. Vì không tìm được dây nào trung thực nhất, nên mọi thứ chỉ là tương đối. Với em thì dây chỉ có tác dụng chỉnh tone theo gu của người nghe. Mà để chỉnh tone thì em dùng EQ thấy hiệu quả hơn, ít nhiều tuỳ mình, tất nhiên là phải có EQ tốt. Em đã từng đi theo trường phái purist (pre ko có nút gì ngoài chọn nguồn âm và volume, ko có cả balance luôn), nhưng rồi thấy pre có thêm mấy nút chỉnh tone đôi khi rất hữu hiệu, nhất là trong trường hợp phòng nghe có vấn đề, thừa thiếu ở một số dải tần. 2. Chi phí/lợi ích: cái này là tệ nhất. Tỷ lệ mark-up của thiết bị thường là 1/3 (giá thành/giá bán lẻ), nhưng với dây dợ thì vô chừng 1/10; 1/100; 1/1000???? cũng có. Với số tiền đó e đầu tư vào loa và thiết bị cho hiệu quả hơn. Kiểu như JP Labs bán dây nguồn giá $350 nhưng giá bán của hãng OEM đến người dùng cuối (đã có lãi) chỉ là $30 thì em quá choáng. Tất nhiên là ai có tiền thì người đó là người quyết định thôi. Vấn đề ở đây là bác Dê cùng một số bác khác đã có lòng tốt dành nhiều thời gian cung cấp cho các anh em trên diễn đàn thông tin để có hướng đầu tư hợp lý. Từ trước đến nay em lăn tăn nhiều về vấn đề này và những bài viết đó đã giúp em KHẲNG ĐỊNH hướng đi của mình. Em TRÂN TRỌNG CẢM ƠN bác Dê.
Em hóng hớt mãi bây giờ mới dám thò ra , bởi ý kiến của bác Dê và bác ar3a rất thấu đáo , nhưng... em xin 1 chữ nhưng : - Các bác phản đối dây nguồn xịn thường hay vin vào các yếu tố kỹ thuật để bắt bí các bác tin vào cái tai, tuy nhiên : 1- Nghe nhạc là phục vụ cái tai, nếu đã hết thứ để nâng cấp thì thay sợi dây nguồn mà có được cảm giác mới mẻ cho bộ dàn của mình thì cũng đáng chơi. Dàn máy mà có mấy nút chỉnh tone như bác AR3A đề cập thì không thể là "Hi-end" nên không cần thay dây nguồn xịn. 2- Dân chơi thứ thiệt thì dù phải bỏ thêm chi phí gấp nhiều lần để chất tiếng tăng lên 1% cũng phải chơi. Nếu bị thừa thiếu chút bass treble thì nên đổi máy đổi dây... chứ dứt khoát không can thiệp bằng nút. Sự đời phân chia 2 lối, em chơi cả 2 luôn.... Kính các bác khỏe.
Bác Via ơi, cho em hỏi lại cái định nghĩa về hi-end 1 chút ạh, con pre McIntosh C2200 giá bán $4500 (hehe, ko phải của e) là thuộc loại low-end hay hi-end ạ? Vì em thấy nó cũng có 2 nút chỉnh bass - treble
Các bác chê nút không hai end hả :lol: Thế mục đích các bác phấn đấu cho bộ dàn của mình đánh sao cho giống nhạc sống nhất đúng không? MÀ nhạc sống thì nhìn vào bộ mixer nút em vã hết cả mồ hôi! và phòng thu cũng thế thôi!
Bác Sơn, Bác tốn công ngồi bịa ra bài dài thế này làm gì. Tranh luận kỹ thuật ai lại dựa trên "bạn tôi có...", "nghe nói...hãy giải thích đi" Thôi mời bác về nghỉ, hãy để cho mọi người yên tâm công tác.
Chủ đề này rồi lại giống CD xịn với CD copy thôi. Không biết bây giờ còn bao nhiêu người nói là chất lượng như nhau giữa bản gốc và bản copy nhỉ. 8) Cái gì mình chưa biết, không có nghĩa là không có các bác nhỉ. Chịu khó chơi thêm chút nữa rồi hãy phát ngôn có lẽ hợp lý hơn. Em thấy nhiều bác sau nhiều năm vẫn chưa tiến bộ mấy. Bác Tannv có tiến bộ hơn anh em cũng bình tĩnh để anh em "tự chơi". Nói trước chưa chắc đã hay trừ khi bác là " người điều hợp". :lol:
Trời đất, em mà là dân chơi á ? hà hà em cũng không chơi nút bao giờ nhưng mà em can thiệp thẳng vào ruột máy mới đủ đô. @ bác AR3A, MC intosch thường có nút chỉnh tone là do yếu tố truyền thống từ xưa để lại @ bác Naughty, mấy bác chưa nghe ra được sự khác nhau của CD xịn và chép là tại mấy bác ấy chưa có dịp nghe đúng bộ dàn đủ khả năng thể hiện sự khác biệt, em cũng chỉ được mục sở thị có 1 lần mà thôi.
Bác không nên bận tâm gì về định nghĩa hi-end, low end để làm gì . Giá cà có cao thì cũng có cái khác cao hơn Cái amp có Tone hay không cũng không nói lên cấp ampli đâu, mà nhiều khi thiết kế mạch nó hồi tiếp đến tận cái tầng bass Treble luôn để ampli nghe đạt Nếu cảm thấy cái pre đó nghe được thì dùng . Dây nguồn cũng vậy , nếu thay dây mà thấy được hơn thì cũng nên thay Chúc bác vui
Vao cai topic nay toan tay choi thu du do. Cac bac cu da kich manh vao de may tay choi nay tinh ngo ra. Bac Tan thay day nguon valha bang day telephone thi da goi la den mien cuc lac rui. Cho em muon tam day valha nha
Kính bác Via, Kỹ thuật còn đo đạt biết được về lượng. Tối thiểu lượng ở đây là lượng Vật lý là có cơ sở và được lặp đi lặp lại. Ampli và dàn máy chúng ta đang nghe đều là sản phẩm từ lý thuyết Vật lý mà ra. LÝ THUYẾT VÀ ĐẠI LƯỢNG VẬT LÝ LÀ GỐC ĐỂ SO SÁNH. Bác lấy tất cả các máy đo cho dù của các hãng khác nhau khi đo 1 cục ampli đều cho những lượng Vật lý chỉ khác nhau 1/10 đến 1/100 tùy thuộc vào độ chính xác của mỗi máy đo. Trên đời không có gì là tuyệt đối! Em đồng ý quan điểm này. Tuy nhiên việc so sánh "tương đối đúng so với gốc" vẫn hoàn toàn hợp lý về mặt khoa học và lý luận Logic. Em xin lấy ví dụ người ta chỉ quy ước một cục có khối lượng ở Viện đo lường chuẩn bên Pháp 1 quả kim loại và quy ước nó là 1kg. Tất cả các nước trên thế giới lấy mẫu đó đem về có thể copy "so sánh với mẫu này" (so sánh bản gốc) để làm quả cân cho mỗi nước và đều quy ước là 1kg. Quả cân 1kg sao chép này của mỗi nước có chính xác 100% so với quả mẫu bên Pháp không? Chắc chắn là không vì cân đo so sánh cũng có sai số. Nhưng sự khác nhau chỉ có 1/1000 hay 1/10000 thậm chí rất thấp. Nếu các bác không tin lý luật Logic so sánh gốc này hoặc là không tin vào đại lượng khối lượng Vật lý tính bằng kg này mà chỉ tin vào cảm nhận của mình thì khi đi mua thịt thì từ giờ trở đi đừng kêu người bán thịt dùng cân cân thịt nữa. Vì thịt phục vụ cho miệng mình mà chứ đâu phục vụ cho cái cân đâu nhỉ !!! Em dùng kỹ thuật cũng là lý lẽ trên nên dù sao đối với em "có được mặt kỹ thuật là có được 1 cơ sở gốc để so sánh" và cơ sở gốc ở đây là lý thuyết và các đại lượng Vật lý. Em tạm cho là cộng 1 điểm. Lỗ tai quan trọng thật vì đúng là dàn máy phục vụ cho lỗ tai cũng như miếng thịt phụ vụ cho miệng mình. Tuy nhiên dùng tai làm gốc cho từng cá nhân tùy thuộc vào sở thích của mỗi cá nhân thì được nhưng không thể áp dụng cho đại chúng. Người nói hay kẻ bảo dở sai lệch 100/100 trong nháy mắt nên cái tai nói hay hay dở không thể làm cơ sở đo xác định về lượng cho đại chúng. Lỗ tai nghe cảm thấy "hay hay dở" và ăn miếng thịt cảm thấy "ngon hay dở" ngay cả "hay hơn, hay hay, dở hơn" đôi khi cũng "đều đòi hỏi 1 cái gốc" để so sánh ví dụ như tôi ăn tiệm này thấy ngon hơn tiệm kia. Tiệm này nấu giống tiệm kia. Và những tiệm ăn như KFC đều có những nguyên liệu gốc hay đồ nêm gốc hay vật liệu gốc để trong ngăn đá để làm mẫu so sánh với những nguồn nguyên liệu mới được nhập vô hằng ngày để kiểm tra và so sánh chất lượng. Đi nghe nhạc các bác cũng so sánh giữa cái loa này với loa kia hãng này với hãng kia ... để chọn loa cho riêng mình. Cái này không dùng 1 cái gốc so sánh là gì nhỉ! Em muốn gãy cả lưỡi mỏi cả tay chỉ đưa ra 1 lý luận đơn giản. Các bác nói là kỹ thuật cũng được; Logic cũng được. Nó là " Không có cái gốc thì không so sánh được!" Không so sánh được thì không thể nói tốt hơn hay dở hơn. Đúng hơn hay sai hơn. Trung thực hơn hay thiếu trung thực hơn. Vì mọi sự đều là tương đối lại càng không có "tuyệt đối" đúng, "tuyệt đối" trung thực, "tuyệt đối" không méo, "tuyệt đối" .... Nếu trên đời không có cái tuyệt đối thì chúng ta chấp nhận cái tương đối nhé! Nhưng "tương đối thì PHẢI CÓ CÁI GỐC để so sánh để mà còn biết đúng hơn, dở hơn, trung thực, rộng hơn, hẹp hơn ... chứ nhỉ? Nếu chỉ nói về âm thanh thì "cái gốc ở đây là âm thanh lúc thâu tại studio". Có bao nhiêu bác có biết, nhớ, hay có chuẩn âm thanh studio này cho tất cả các bản nhạc trong album chúng ta để so sánh không? Đối với em ngay cả chỉ cần 1 bản đã là khó tìm chỉ trừ khi em tới phòng thâu của bạn em thôi và chỉ biết âm thanh và đĩa nhạc của studio này. Còn những studio khác thì mù tịt. Còn nếu theo kỹ thuật thì tối thiểu em có 1 cơ sở gốc là lý thuyết và đại lượng Vật lý và tất nhiên là những máy đo. Lấy lý thuyết làm gốc rồi dùng máy đó kiểm chứng. Nếu 1 máy đo hãng này không tin tưởng thì lấy máy đo của hãng khác. Lấy 2 kết quả đo so sánh rồi lấy trung bình cộng hay cùng lắm cộng 2 sai số lại cũng vẫn không đến nỗi trái nghịch 100/100 giữa người này người kia như dùng tai đâu ợ Nếu là các bác thì sẽ chọn phương án nào? Thôi em té nhé để còn dưỡng sức
Biết đâu mọi người nói đến khái niệm trung thực là nói đến cái sự nghe giống như biểu diễn live hả bác Dzê? Đại loại là chả quan tâm đến phòng thâu nữa, mà quan tâm cái tiếng đàn lời ca nó có giống thật không, mà cái thật này nó cũng vô cùng. Ví dụ thế này, em có được nghe đĩa Thanh Hoa ở nhà một vài người, có chỗ thì giọng hát hơi già, có chỗ thì trẻ quá, tóm lại chẳng biết đâu là trung thực nữa. Đau đầu quá bác Dzê ơi :cry:
Chào bác Dztronic Em thì không làm nghề về phòng thu nên thực tế cũng không biết người ta thu âm thế này, thế nọ, hay như thế nào mà lấy tiêu chí Studio ra để so sánh, để bắt bẻ người khác. Nhưng có một thực tế là đa số anh em trên diễn đàn này khi đi nghe một bộ dàn Hiend đều dễ dàng nhận ra rằng bộ dàn đó âm thanh rất hay, rất đáng để học tập. Một ông làm nghề xây dựng học hành bằng cấp hẳn hoi nhưng chưa chắc đã dám nghĩ và dám làm những công việc táo bạo mà bác nông dân thần đèn Nguyễn văn Lũy đã làm- đó người ta gọi là khoa học thực nghiệm. Còn nói về vấn đề dùng kiến thức vật lý ít ỏi của bác và tôi mà để soi xét các vấn đề liên quan đến âm thanh e rằng nó chỉ thể hiện một khía cạnh của vấn đề. Đó chỉ là điều kiện cần mà thôi-chưa thể coi là đủ được. Một số anh em trên diễn đàn hiện nay đang dùng ampli bóng đèn sẵn sàng bỏ ra rất nhiều tiền để sở hữu những bóng đèn của hãng danh tiếng WE, RCA, Telefunken… thực tế chứng minh âm thanh rất hay mà không ai có thể phủ nhận được. Dây loa cũng vậy, chúng ta sẵn sàng thay đổi dây loa( có thể làm từ vật liệu đắt tiền, tinh khiết 99,999999 đơn, đa tinh thể) nếu ta phát hiện ra nó thể hiện không đúng âm sắc của dụng cụ âm nhạc mặc dù chúng ta thừa biết rằng sau nó là hàng trăm mét dây của cuộn cảm, rồi thì tụ trở của phân tần nữa. Đến điện trở đơn giản là thế mà mỗi điện trở còn cho ra một giọng khác nhau thì hỏi rằng bác có thể lý giải bằng kiến thức vật lý của bác được không? Rồi thì ampli, đầu đọc của một số hãng có thông số kỹ thuật có thể tốt hơn mà tại sao dân chơi lại không mua mà chỉ đúng cái hãng này, hãng nọ, họ mới đề cao, mới sử dụng. Cái mà tôi đang đề cập ở đây chính là điều kiện đủ của người nghe nhạc. Do vậy theo tôi thiết bị phải đạt tiêu chí về kỹ thuật và phải hay (gần giống với thực tế). Còn tại sao hay chắc phải nhờ kiến thức Studio uyên bác của bác để giải thích ah. Chào bác.
Bác ui đây chỉ là nghiệp chơi mà sao bác viết cho em bài viết nặng ... tình cảm thế Bác không hiểu hết ý Dzê em rồi. Em không đem kiến thức của mình để bắt bẻ ai làm gì vì đây là điều tối kị của em. Mà mình có bằng ai để chê đâu chứ. Việc học là vô cùng. Em chỉ ráng viết ra điều mình suy nghĩ với tiêu chí :"mọi người yêu dàn máy của riêng mình! Đưng chê bai hay coi rẻ dàn máy của người khác" thôi ạ. Nếu em có viết điều gì khiếm nhã thì em chỉ biết xin lỗi thôi ạ. Tất nhiên về nhà riêng chê thì cứ chê ạ Cũng giống trước mặt vợ cả em không chê xấu nhưng tới nhà vợ lẽ thì chê vợ cả càng xấu càng ... tốt ạ Em đã từng viết về đề tài này rồi thì phải và cũng đã từng giúp đỡ và giải đáp cho 1 số anh em trên forum về vấn đề này. Cái điện trở và việc thay đổi chất âm rất hoàn toàn khoa học được giải thích trên mặt Vật lý và Hóa học ạ. Nếu bác nghĩ cái điện trở là linh kiện rất đơn giản thì tại sao các nhà kỹ sư người ta chế tạo ra nhiều chủng loại điện trở đến thế?
Chào các bác, Em đang định viết bài DIY cái Hydra power conditioner nên lượn qua Website của hãng để lấy thông số kỹ thuật. Trời xui đất khiến thế nào lại bấm phải cái link này: http://www.shunyata.com/Content/clientl ... ustry.html . Ối giời ơi, một lô một lốc các phòng thu lớn sử dụng cable nguồn của Shunyata, trong đó có cả các đại gia như Sony Music Mastering, SkyWalker Sound (Lucas Films). Bấm thêm cái link nữa là ra một đống phát biểu của các Đại ca trong làng thu âm, giải Grammy đối với mấy bác này không còn là điều mơ ước. Em xin trích một vài phát biểu của họ về dây nguồn, mong rằng các bác, đặc biệt là mấy bác phòng thu bớt chút thời gian đọc kỹ rồi tranh luận tiếp : "As studio owners, we are regularly exposed to numerous ‘quality enhancement products’ and have naturally become cautious and very selective; you rarely achieve an audible improvement without somehow adversely affecting another element in the audio chain. We have been using Shunyata power cables at my studio for some time now. Careful placement of the cables has resulted in reduced distortion, improved clarity, better low level detail and richer 3-dimensional depth in the soundstage. The Anaconda PowerSnakes, for example, have transformed our Sonoma system, used during the mastering process for the new 5.1 mix of ‘The Dark Side of The Moon’. I look forward to trying the Hydra AC distribution next. Highly recommended." James Guthrie, Grammy award winning Producer/Engineer (Pink Floyd) "Shunyata Research power cables and interconnects made a remarkable difference in my reference system. The PowerSnakes power cables added effortless muscularity, control and wide-open clarity to the amps driving my speakers. These are not subtle tweaks. I would guess the amps sound 15 percent better -- a far bigger difference than any speaker cables have made and in many cases, as unbelievable as it may seem, a greater improvement than changing the whole front end. I could not recommend them highly enough." Rick Rubin, Five-time Grammy nominated Record Producer As you know, I have personally evaluated the Hydra power conditioning system along with your PowerSnakes power cables. I was very impressed with the results. Shunyata Research products are now part of my equipment set up. Especially, with my 2 track tape machines, the sound with your system was definitely more transparent and clear. I would highly recommend Shunyata Research products to any professional audio/video facility." Vlado Meller, Senior Mastering Engineer Sony Music Studios New York "For many years, I've tried and tested power conditioners by major manufacturers with varying results. I'm pleased to say that I can now put my search for the elusive optimal AC conditioner to rest. The Hydra Model-8 and Hydra Model-2 power conditioners coupled with Shunyata's power cables have provided me with an extremely clean and transparent foundation by which I can check and approve test pressings with full confidence." Steven Epstein, 12 time Grammy winner 6 time Grammy winner: "Classical Producer Of The Year" Record Producer for Yo Yo Ma, Wynton Marsalis, Isaac Stern and many others. Còn nhiều lắm, các bác chịu khó đọc thêm ở đây http://www.shunyata.com/Content/endorse ... ional.html
Mát xa thư giãn đi các Bác ! lạm dụng ba cái thứ "chặn phản xạ" này dễ đứt mạch máu não lém ! cụ Dzê "đứng gác" ở cái topíc này cả tuần rùi - em lo wá :cry: :lol:
Bác Vu Quy cứ yên tâm. Em đây still stand !!! Đấy các bác HIEND chỉ biết ăn hiếp em khi thấy em phần gái chính chuyên 10 chồng! Vấn đề tiến triển đến bây giờ ... đúng như em dự tính Các bác HIEND lúc nào cũng cho phòng thâu hay chuyên viên phòng thâu làm được những điều ngoạn mục ly kỳ (âm hình) cho kỹ thuật âm thanh .... Đến khi em đem "âm thanh phòng thâu ra làm gốc" thì lại mắng em là đem phòng thâu ra hù dọa. Các bác đem dây cáp phòng thâu ra để hiếp em thì sao đây? hu hu Hay là trong phòng thâu em chỉ được phép đem ra cái gì lựa chọn có lợi cho HIEND thôi sao ??? Các bác đem vụ dây phòng thâu ra bảo làm tăng chất lượng âm thanh. Ậy điều họ nó là hoàn toàn hợp lý về mặt lý luận Logic "Thứ nhất là vì họ ĐÃ CÓ 1 BÔ DÂY CŨ LÀM GỐC để so sánh với cùng 1 âm thanh master họ đang có. Thứ hai họ là người CÓ QUYỀN QUYẾT ĐỊNH ÂM THANH MIX CỦA HỌ!". Điều này không ngoài lý luận Logic về "gốc để so sánh" của em ở những bài trước. Đã vậy họ là tác giả thì họ có quyền quyết định phê bình hay đánh giá tác phẩm của họ là hay hay dở chứ. Còn hoàn cảnh hay điều kiện có của chúng ta đang có thì sao? Cả 2 điều chúng ta đều không có: thứ nhất là băng master và không gian phòng thâu đó và thứ 2 là chúng ta không phải tác giả cái chánh gốc đó. 1- Các bác có khái niệm hay được nghe chính xác với những bộ dây đắt tiền ở trong phòng thâu để biết âm thanh nó được củng cố như thế nào không để về đối chiếu với dàn HIEND của mình? Nếu không có cơ hội đối chiếu thì biết đâu là bến bờ? 2- Dây HIEND trong studio xài dây HIEND như vậy đó thì bao nhiêu đại gia HIEND xài chính xác loại dây hãng hay ngay cả chiều dài của dây mà studio đang xài? Theo giới HIEND trên đời có tới vài chục đến vài trăm loại dây khủng HIEND. Các hãng studio xài dây HIEND nhưng KHÔNG NHẤT THIẾT XÀI DÂY HIEND GIỐNG HÃNG NHAU! Điều này bác Tannv đã dẫn chứng nào là hãng này hãng kia ... Nếu các bác nói "các dây HIEND nghe dây nào cũng giống nhau" thì .... cái này em khỏi bàn thêm ở đây vì em đã bàn ở trước! Nếu các bác nói các dây HIEND nghe "khác nhau" thì truyện tái tạo lại âm thanh giống phòng thâu nguyên thủy lại càng mơ hồ nữa ... Và điều em viết từ trước đến giờ vẫn hợp lý về mặt lý luận:"mỗi phòng thâu đều có không gian âm thanh khác nhau" Thêm nữa các bác cũng đừng quên là "một đĩa nhạc hay không nhất thiết phải dùng 1 dàn thâu đắt tiền." Ở đây em dùng chính xác ngôn từ "hay" của Audio đàng hoàng. Nếu các bác chưa tin triết lý này thì tham gia hiệp hội phòng thâu studio của thế giới và đưa lên quan điểm "giàn đắt tiền mix nhạc mới hay" thì sẽ biết và nhận bao nhiêu PM hay lời bàn là biết liền ngay à!
Em xin hỏi bác dze một chút được ko ạ, đó là khi bác mix âm thanh trong phòng thu thì bác lấy tiêu chí nào làm định hướng ạ. Em xin hết.
Khi nào em và bác gặp nhau ở phòng thâu thì em sẽ trình bày cho bác! Nhưng nếu trả lời 1 câu ngắn gọn thì sẽ là "làm sao bán được nhiều đĩa nhạc càng tốt!" Nếu bác muốn nghiên cứu phòng thâu thì bác có mua sách kỹ thuật phòng thâu về đọc. Trong sách có chỉ dẫn 1 số điều căn bản và tất nhiên cũng bàn về 1 số ví dụ hay xảo thuật của một số chuyên viên thâu có tiếng viết lại kinh nghiệm riêng ạ. Tuy nhiên kinh nghiệm riêng chỉ là tương đối vì mỗi thời, mỗi loại nhạc, có khác và và máy móc kỹ thuật phòng thu có phát triển có khác nên việc ứng dụng sẽ phải đòi hỏi sự sáng tạo của người làm phòng thâu. Bác đã từng đưa lên mô hình sắp xếp 1 dàn thính phòng thì đây là mô hình cơ bản cho ai muốn làm nhạc trưởng hay phòng thâu. Trên thực tế Paul Mauriate sắp xếp dàn violon khác rất nhiều vì ông chủ lực về violon. Đây chỉ nói về nhạc giao hưởng mà mô hình cũng đã khác rồi. Còn nhạc POP, Techno, Jazz, New Age ... lại cũng khác. Nhạc opera hoặc kịch opera ca sĩ đôi khi không đứng yên 1 chỗ mà có thể lên lầu xuống lầu, đi qua đi lại. Nên lấy 1 mô hình làm ví dụ và ép buộc phải theo nó hoàn toàn là không đúng. Để em kể hầu các bác 1 truyện. Cách đây không lâu em tới 1 nhà anh bạn HIEND và đem qua 1 số CD nhạc POP của Sony Entertainment. Như bài bác tannv viết dàn thâu này chắc xài dây và dàn thâu không dở chứ nhỉ. Vừa tính bỏ vô thì ông bạn em la liền:"nhạc này đâu phải là nhạc HIEND! Đã vậy phòng thâu Sony này âm thanh dở lắm không bằng Chesky đâu. Tôi có 1 số đĩa Sony nghe âm thanh chói lắm ..." Em tắt đài và lủi thủi xách về ạ. Làn khác tại nhà anh bạn HIEND khác chúng em đang bỏ đĩa Susan Wong ra nghe thì có 1 anh bạn khác đương làm chủ 1 phòng thâu vừa là nhạc sĩ đánh đàn. Tụi em thì mê đĩa Susan Wong này lắm và tất nhiên nhiều người HIEND cũng đang nghe nó. Anh bạn có phòng thâu vừa nghe xong 1 bài liền tuyên bố 1 câu:" âm thanh và nhạc kiểu này mix quá dễ. Đâu có gì phứ tạp đâu mà mấy ông và dân HIEND sao lại mê thế?" Em và các bạn khác đang thưởng thức đĩa Susan đành lặng thinh ..... Trình độ phòng thâu, giá trị phòng thâu của em và tài chánh lúc đó rất nhỏ nhoi. Còn quá xa vời so sánh với những dàn khủng bố đâu và cũng không thể bằng nhạc sĩ Duy Cường. Nhưng không vì thế mà em tự ti đâu ạ và không tiếp tục học hỏi đâu ạ. Xin các bác đừng mắng em khờ dại nhé!
Cái bác mà có phòng thu nói không biết em có tin nỗi hay không chứ em thấy mấy chục năm nay mấy bác thu âm và mix ở VN có làm cái dĩa CD nào có âm thanh hay đâu !! tiếng lớn tiếng nhỏ không đồng đều giữa các nhạc cụ, tiếng bass không bao giờ mềm cả, giọng ca của ca sĩ thì nghe không giống như giọng thật của họ ngoài đời, trống thì dàn nhạc hay chơi trống điện tử để thu âm cho có lực ! chứ chơi trống loại thường (không phải trống điện tử) thì e rằng khó thu được cho hay. Ở hải ngoại có Thúy Nga Studio là thu âm có âm thanh tương đối là hay nhất mà nhiều lúc thu âm còn thua âm thanh của mấy dĩa CD Susan Wong ! các ca sĩ VN bây giờ cũng hay đưa CD của mình qua Mỹ để Mix, em có vài hàng gửi cùng tham gia với mấy bác Thân