Em theo phe bác Dze. Thay vì bypass, bác dời bộ dàn đến càng gần nguồn điện càng tốt. Nếu bác dời bộ dàn đến gần đồng hồ điện 1m thì sẽ tiết kiệm được $1,000 (giả thiết sợi cáp nguồn giá $1,000/m) Từ ổ cắm của các bác đến đồng hồ điện được đi âm tường bằng dây điện vài ngàn/m và các mối nối được xoắn lại bằng kềm hoặc bằng tay. Chưa kể điện đến được nhà các bác phải đi qua hàng ngàn km cáp, qua hàng trăm thiết bị. Và thêm nữa cáp nguồn là thành phần thụ động, nó không có khả năng sửa đổi tín hiệu. Do đó, không nên bỏ ra $1,000 chỉ để kéo dài thêm 1m. Cái này là em nói kéo dài khoảng cách, chứ cái ấy mà kéo dài được thì $1,000/1cm em cũng bỏ ra :lol:
Em đã nói là sau khi qua bộ lọc mới dùng PC tốt cơ mà, chứ có phải trước bộ lọc đâu (hay là không bộ lọc đâu). Công thức của em (đã nêu trên): nguồn điện-lọc-BACL-dây tốt-dàn. Có bác nói là bypass - bỏ dây tốt, nếu vậy thì dùng gì để nối giữa BACL và bộ dàn. Nếu dùng dây ngắn để tiết kiệm thị không thực tế vì ta chỉ có 1 BACL trong khi có 2-3 tiết bị như CDP, pre, Pow. Thêm nữa nếu ngắn PC thì có thể phải dài interconnect, speaker cable. Bọn này phần lớn là đắt hwon PC. mong em hiểu đúng Kính
"Còn bác nghĩ dây tốt cho nói khỏi sinh nhiễu thì không phải luôn như vậy đâu ạ vì có bác đã đo đạt và trình bày rồi." Vâng nếu thế thì tốt quá, hôm nào em thử thay lại dây điện thường để so sánh lại. Thanks Trung
Em muốn viết lại thì sợ lạc đề. Nhưng không viết thì nhiều người (nhất là những anh em rất ít ỏi đồng lương) lại lăn tăn về truyện KH không giải thích được là sợ vấn đề tâm linh nên khi xài sợi dây rẻ tiền lại cứ lăn tăn là nghe chưa hay sẽ đi đến thấp thỏm và như thế nếu tâm linh như vậy thì chưa chắc đã đem lại sự bình an khi chơi Audio. 1- Nhiều người đã đồng ý dây, loa, ampli, CDP, đĩa than, R2R ... hãng nào đó khi phối ghép sẽ cho tính nghệ thuật (rẻ mắc không thành vấn đề) ví dụ trông nghệ thuật, âm thanh nghệ thuật, âm hình tốt, nghe có hồn, phê,... Cho dù dàn gì đi nữa thì cũng đều là sản phẩm kỹ thuật và là hệ quả của khoa học hiện nay. Mà nếu đã là hệ quả của khoa học hiện nay thì khoa học hiện nay sẽ giải thich được 100% vì nếu không thì làm sao chế tạo nó được, chế tạo với chất lượng lặp đi lặp lại, kênh phải giống kênh trái trong stereo, máy lô hàng trước giống máy lô hàng sau ... mặc dù không giống hệt nhau 100% nhưng có lượng hay sai số biết trước (tolerance) qua thiết bị đo (với sai số cũng đã biết trước so với giá trị lý thuyết). 2- Nếu đã là sản phẩm KT và là hệ quả của KH thì các dàn máy này (tất cả dàn máy từ rẻ đến mắc) như là tập hợp con "a" của cái tập hợp lớn KH "A". Bởi vì trong cái tập hợp lớn KH "A" còn có thêm những nghiên cứu ngoài Audio hay đơn giản là còn nhiều tập hợp con "a" khác là con của tập hợp "A". 3- Nếu tạm coi tính nghệ thuật (đẹp, xấu, hay, dở, âm hình, hồn, phê ...) của những dàn máy này phát ra là tập hợp "B". Nếu dàn máy, là tập hợp con "a" thâu được, chứa được, mang đi được tính nghệ thuật này... thì tập hợp "B" chỉ là con của tập hợp "a" hay cùng lắm là "B" = "a". Từ lập luận 1-3 thì "B" con "a" hay "B"="a" đều là con của "A". Hay là tính nghệ thuật của dàn máy đều là tập hợp con của KH "A"; lớn lắm cũng chỉ "B"="A" nghĩa là "B" không thể nằm ngoài "A". ---> Trong cả 2 trường hợp "B" con "A" hay cùng lắm là "B"="A" thì có nghĩa là "nghệ thuật dàn máy luôn nằm trong kỹ thuật hoặc không thể ra ngoài kỹ thuật" thì điều này chứng tỏ là kỹ thuật luôn giải thích được tính nghệ thuật của dàn máy. Nếu giả dụ nói là: 1- "B" không hoàn toàn nằm trong "A" ---> bật dàn máy hay tắt dàn máy đều cũng thấy được tính nghệ thuật của dàn máy. Ngay cả không có dàn máy cũng thấy được tính nghệ thuật của dàn máy. 2- "B" khác "A" - Khỏi phải bàn ... Trên là con chốt hạ của cá nhân em dựa theo tập hợp ánh xạ để chứng minh KH luôn giải thích được những gì thuộc về tính nghệ thuật của 1 dàn máy hay setup nào đó. Mở rộng ra hơn KH nếu cần thiết có thể giải thích được những sản phẩm nào đó được gọi là có tính nghệ thuật của con người. Tại sao có người nói KH không giải thích được những gì đó thuộc về nghệ thuật của 1 sản phẩm? Em xin đơn cử vài lý do: 1- Người kỹ thuật đó chưa thấu hiểu tất cả kiến thức KH kỹ thuật đương đại để mà tư duy và giải thích thấu đáo, thậm chí còn giải thích sai, giải thích chưa toàn vẹn...để cho người khác thông hiểu, không thấu đáo, hay ngay cả không đồng ý. 2- Người khác chưa hiểu tất cả kiến thức KHKT đương đại để tự tìm hiểu khả năng của KH đương đại có thể làm gì? Ngay cả cũng như hiểu hết được người giải thích kỹ thuật nói gì? Vì không hiểu thì khó có thể đồng ý lời giải thích trên mặt kỹ thuật. 3- Người kỹ thuật hiểu thấu vấn đề nhưng vì lý do nào đó (giữ bí mật, tin tức nhạy cảm ...) không muốn giải thích ngọn ngành ra. 4- Người khác không tin vào kỹ thuật 5- Người khác không biết là họ đang nói cái gì hoặc thay đổi lập trường lung tung ... .... Nếu có gì thiếu sót xin các cao nhân chia xẻ và dạy thêm cho Dzê em được học hỏi. Dzê em xin cảm kích vô cùng. Dzê em sau này không phải bận tâm truyện "nghệ thuật vs KH" nữa vì điều cần viết và chứng minh thì Dzê em đã viết và chứng minh rồi.
Chà, nếu nghe nhạc theo tâm linh thì: - Cần xem tuổi của người nghe xem thuộc cung gì, mệnh gì... để hợp với dàn nào. - Cần xem phong thủy của nhà, của phòng nghe, của chỗ kê dàn... - Mỗi năm lại phải dùng một bộ dàn khác nhau theo sao của năm đó... - Còn nhiều nữa, bác nào biết về bói toán, chiêm tinh, phong thủy... bàn thêm nữa cho anh em tham khảo.
Thế dây nguồn có cần cắt theo thước Lỗ Ban không bác? :wink: Em spam chút thôi, chứ món dây nhợ này chắc lại tranh luận không có hồi kết. Chúc các bác 1 ngày tốt lành.
May quá em mới đọc được chỗ này chứ không thì diy cái dây nguồn không đúng thước Lỗ Ban thì nghe nhạc chẳng hay ho gì cả. Em sẽ đi mua cái thước Lỗ Ban về diy cái dây nguồn đây :wink:
Em rất tâm đắc với bài viết này của bác Dze! Trong audio mọi thiết bị đều là sản phẩm của KHKT và tất nhiên là đều có thể giải thích được rõ ràng 100%. Chỉ có kiến thức của chúng ta chưa đủ rộng và sâu để hiểu và giải thích tận gốc rễ của vấn để mà thôi.
Tất nhiên càng đọc thì phải càng rối chứ, thế mới là ...khoa học kỹ thuật :wink: Em nhớ đến 1 câu chuyện của bác Azit Nexin về các tác phẩm của các nhà khoa học, ý cũng thế. Theo em nên đơn giản hóa vấn đề: - Ta không thể dùng đồ điện mà không có dây nguồn - Và đã phải có dây nguồn, thì mắc mớ gì mà tiếc tý tiền không mua cái dây cho nó tử tế. Nó cũng giống như việc tậu trâu nhưng lại tiếc cái dây thừng. :wink: - Dây nguồn tốt, nếu ít hoặc không ảnh hưởng đến chất âm, thì chí ít nó cũng giúp bảo vệ bộ giàn tốt hơn. Ít xảy ra chạm chập, mô ve đánh lửa, lỏng phích cắm gây chập chờn hư hại... Chúc các bác 1 ngày tốt lành.
Có chứ! Tuy nhiên cũng gặp trở ngại chút là: nếu việc đo đạc chỉ để tham khảo thì thước mua về có thể dùng ngay đươc. Nhưng dùng thước để đo đạc trong việc bán hàng thì phải được kiểm định theo quy định của NN. Ngặt nỗi hiện nay tại Việt Nam chưa có đơn vị nào kiểm định được thước Lỗ Ban, nên các con buôn dùng hệ Mét cho...dễ tính tiền. hê hê! :lol: :lol:
Bác làm em lại lăn tăn 1 việc mong các bác chơi dây cáp nguồn mắc tiền trả lời và giải thích dùm là :"nếu dây mắc tiền tốt hơn dây rẻ tiền hoặc/và làm cho dàn máy nghe hay hơn thì nếu dùng 2, 3, ...x sợi dây mắc tiền nối tiếp với nhau hoặc chiều dài dây dài hơn 2x, 3x, ... nx lần thì chất lượng âm thanh sẽ tốt hay kém hơn ạ ?" Cám ơn các bác trước ạ!
Dây thừng đi theo trâu luôn rồi mà bác! Vấn đề đang bàn là dây thừng nào giúp trâu cày bừa tốt nhất!?
Dạ, chưa chắc ạ. Em mua đồ nhiều khi phải thêm tiền để có dây dắt trâu về. Rất nhiều sản phẩm xài dây nguồn rời, và cũng bán rời bác ơi. Còn để cày bừa cho tốt, thì: - Dây cần đủ khỏe để điều khiển trâu - Dây cần đủ mềm để khỏi làm đau trâu - Dây cần có ngoại hình hợp với màu da và lông trâu (trâu đen không nên chơi dây trắng, nhìn phản cảm chết :mrgreen: ) - Dây cần có chất liệu phù hợp để cho trâu làm viêc trong những môi trường khác nhau. Cày ruộng sâu cần dây chống nước, cày ruộng cạn cần dây dai và mềm. - Và....
Phần bôi đỏ gọi là thông số kỹ thuật, tức là xác định bằng KHKT. Không biết bác thuộc phe KHKT hay phe tâm linh!? Bản thân em không thuộc phe nào cả, chỉ hóng hớt các bác thôi.
Cái vụ cáp nguồn này càng bàn càng đi xa. Bác nào nâng cấp cáp nguồn đề nghị bán lại cáp gin theo máy cho tôi nhé.
Dạ, em thuộc phe nếu có tiền thì mua dây tốt, còn muốn biết tại sao dây đó tốt thì em chỉ test bằng bộ giàn của nhà. Nếu có cải thiện (tiếng sạch sẽ hơn chẳng hạn) thì em cho là nó tốt. Nếu không thì em lại mang trả. Em không quan tâm đến các thông số KT phức tạp vì em luôn có xu hướng đơn giản hóa vấn đề bác ạ. :wink:
Em cũng giống bác vậy, theo em: Tầm CD hoặc ampli dưới 1K , xài dây theo máy Tầm CD hoặc ampli 2-3K , xài dây 400,500 (VD: Shunyata Taipan...) Tầm CD hoặc ampli dưới 10K , xài dây khoảng 700,800 (VD: Shunyata Python...) Tầm CD hoặc ampli trên 10K , xài dây trên 1K (VD: Shunyata Anaconda...)
Có câu chốt hạ rồi đây! Nếu không bác nào tái phỏm thì coi như đã có người ù! Các bác có quan tâm đến dây nguồn thì theo công thức trên mà đầu tư là hợp lý!
Bác nào thích dây nguồn xịn vào đây: http://www.shunyata.com/Content/product ... eries.html Bác nào thích kỹ thuật vào đây: http://www.shunyata.com/Content/technic ... nakes.html
Dạ còn em chơi đồ DIY hay đại loại các ampli sản phẩm của các anh em đi thi Sumo 2008 vừa rồi thì xài dây nào và dây bao nhiêu xiền ạ? :roll: