Ý kiến bác Tannv cho cáp nguồn : Cáp nguồn chắc chắn ảnh hưởng tới âm thanh còn ảnh hưởng bao nhiêu % thì tùy bộ dàn vì có bộ dàn thay dây loa còn không phân biệt được. Nên đầu tư 5-10% cho lọc nguồn và cáp nguồn. Các thiết bị digital cần đầu tư trước, analog đầu tư sau, thông thường các hãng còn cách ly các thiết bị digital với nhau. Nên mua lọc nguồn trước, dây nguồn cho các thiết bị sau Có bác nào phản bác k ạ? (Em xin ngắt lời 2 bác chuyển về chủ đề chính)
Em hoàn toàn dơ tay đồng ý với bác Theo ý riêng của Dzê em thì: 1) Đẩu tư 50% cho loa. 2) Đầu tư 20% cho CDP quan trọng là dàn cơ thật tốt. Truyện DAC thì có thể mod hoặc DIY sau cũng được. 3) Đầu tư 25% cho preamp+power hoặc DIY để tiết kiệm tiền. 4) Interconnect > Speaker Cable > Cáp nguốn: tất cả tổng cộng khoảng trên dưới 300USD. Còn không thì kiếm dây đồng trục công nghiệp hay quân sự có lớp cách điền giữa lõi trong và lớp bọc giáp ngoài bằng Teflon dùng cho interconnect là tốt chán...và tiết kiệm. Thân Dzê
Cái này tưởng vậy nhưng không phải hoàn toàn vậy đâu bác. Bác có thể kiếm 1 cái DAC ưng ý nhất rồi thử các dàn cơ tử cỏ đến gấu thì bác sẽ rõ. Mod DAC hay DIY DAC thì dễ nhưng mod cơ thì ... chỉ còn cách mua dàn cơ mới. (em lại theo bác tách ra khỏi chủ đề chính rồi )
Mình cũng đã đọc bài của bác Cellist , nhất trí với bác ấy ở điểm : Âm thanh thu qua micro --> đã ko trung thực ! Nhưng chính những thiết bị sau nó (mixer , echo ...) cho đến loa (headphone...) lại làm nhiệm vụ "tái tạo" âm thanh sao cho giống "như thật " mà ! Âm thanh nghe qua loa chỉ là "mô phỏng" nhưng miễn sao càng trung thực (tự nhiên) càng tốt ! Mình cũng đã thử qua vài cái cáp nguồn loại "cỏ" thấy âm thanh có vẻ "thoáng mát" hơn thật :wink:
Vâng, xin quay lại chủ đề này Các bác nói cáp nguồn có ảnh hửong đến chất lượng âm thanh, nên đầu tư 5-15% cho loại phụ kiện này. Vậy cho em hỏi nó ảnh hưởng ntn ạ? triệu chứng? tiếng loãng? ù? tạp âm? có bị thiên sáng hay tối đi? cứng? khô? ....nói chung là ảnh hưởng nhiều đến tiêu chí nào của âm thanh bộ dàn Em chưa có điều kiện dùng cáp nguồn xịn nên cũng chưa hình dung ra bộ nhà mình thay cáp nguồn sẽ cải tạo chất lượng âm thanh ra sao Mong các bác nói cho em rõ các triệu chúng khi k có cáp xịn Thay cáp của amp hay CDP sẽ thấy thay đổi rõ hơn Hiện đang có cáp nguồn loại nào, cũng như dây tín hiệu và dây loa à, đồng - bạc - mạ bạc ...có giáp bọc k, có cần cắm theo đúng cực k? (toàn thấy bàn về ảnh hưởng hay k mà k thấy nói cụ thể, chung chung quá đi ạ)
Em lại mạn phép xin nói về cái vụ đa kênh với hai kênh. Đa kênh thì nghĩa là mình ngồi giữa dàn nhạc, còn hai kênh thì có vẻ như mình ngồi trước dàn nhạc. Vậy khi nghe nhạc thì nên nghe hai kênh, vì thực tế mình ngồi phía dưới còn nhạc công thì ở phía trước kia mà. Còn về cái dây cáp nguồn, hay bất kỳ thiết bị nào em nghĩ vẫn tuân theo cùng một quy luật xấu đều hơn tốt lỏi. Nghĩa là làm sao nó tỷ lệ với cái bộ dàn mình đang có. Và cũng như bác nào đã nói, cái dây nguồn là cái cuối cùng ta cần quan tâm đến. Và nếu có điều kiện, phá một vài cái dây tiền nghìn ra rồi đi chế lại tương tự thì hay biết mấy.
Dây nguồn làm việc dẫn nguồn điện (50/60Hz) vảo máy thì chỉ cần dùng dây đồng , sao lại dùng dây bạc hả các bác ? (có khi nó lại dẫn cả nhiễu vào theo ko chừng !)
Thực tế thì hoàn toàn không phải đâu bác. Ngửoi ta chia làm 2 loại nhạc thính phòng hay nhạc sống. 1) Có loa và dàn ampli (phần lớn) : loại này thính phòng được trang bị loa khắp nơi và các nhạc cụ và tất nhiên ca sĩ có trang bị nhiều microphone. Chúng ta ngồi giữa các loa nên nguốn âm tứ phía. Thâu loại nhạc này người ta dùng máy thâu đa kênh để thâu các microphone lại với nhau sau đó mix lại thành 2 kênh. 2) KHông dùng loa và ampli và microphone (phần nhỏ): loại này thường dùng trong dàn nhạc hòa tấu cổ điển. Lúc này dàn nhạc ở trước chúng ta và âm thanh đến chúng ta phần đông là trực tiếp từ đàng trước và có thể đến chúng xung quanh bằng vang dội. Như em đã bàn muốn thâu âm thanh này người ta phải dùng microphone stereo rồi để vào vị trí hay nhất trong thính phòng rồi thâu trưc tiếp vô băng master ở dạng stereo để sx ra. Nếu không tính sự giới hạn của microphone, thiết bị thâu và phòng thâu thì loại đĩa nhạc này mới thực sự là có không gian của nhạc sống đàng trước mình. Thân Dzê
Hi hi, Hồi trước em có đọc một đoạn về cái thâu băng này. Cũng như anh nói, kiểu 1 là mỗi loại nhạc cụ có một cái micro riêng, và có vách ngăn để tránh nhiễu âm sang nhau. Khi mastering thì mới mix lại. Vì thế nên xuất hiện những đầu băng reel 2 reel có 8 track, 16 hoặc 32 track... Còn kiểu 2 là loại chỉ có 2 micro thôi, thâu vào làm 2 tráck, và gần như không có mastering mấy. Vì vậy, loại này thường được sử dụng để thâu mấy cái chương trình hòa nhạc như anh nói. Do vậy, sau khi nghe một vài loại đĩa, em đi đến kết luận là muốn nghe nhạc ít mastering nhất thì nên nghe nhạc giao hưởng hoặc một vài đĩa nhạc đời xưa, dạng AAD. Còn nếu muốn mời khách nghe thì nên nghe mấy cái đĩa audiophile... dạng DDD... Tuy nhiên, với hiểu biết hạn hẹp của em, muốn nhìn thấy không gian thì nên nghe loa thật to, không gian cỡ tầm 4m*6m*3m (R*D*C) thì mới ra được. Qua đó, em cũng hiểu được phần nào một số audiophile của nhật bản lại đi theo trường phái mono, vì có thể họ không có không gian như mong muốn, nên họ thà nghe mono còn hơn??? Sự thực là, sau rất nhiều buổi test đồ, em vì ít tuổi nên rất ít khi được ngồi chính giữa, nên bi giờ nghe mono lại sành hơn nghe stereo!!! Và vì nghe mono, nên hay bị thiên về chi tiết hơn là toàn cục. Dần dà, trở nên thích nghe những thiết bị có chi tiết cao, độ động tốt, dải động rộng. Hi hi! Vài lời dông dài, mong các bác lượng thứ.
em nghĩ rằng cái tính không gian là cái mà phải bỏ rất nhiều tiền vào đó mới mua được. Người ta bỏ tiền lấy cái mềm cái ngọt, hoặc là hoành tráng thì ít tiền chứ mở rộng ra đc 1 ít ko gian thì tốn vô cùng, va phức tạp
Cái này rất ... đúng ! Cũng vì thế nên em mới đặt ra câu hỏi là có bao nhiêu chúng ta được nghe băng master thâu trực tiếp từ stereo microphone trong hí viện không là vậy. Vì sau khi nghe xong thì hỡi ôi sao ... tệ quá vậy so với ở trong hí viện cho dù nó được thâu bằng kỹ thuật gì đi nữa. Vì thế truyện không gian của dàn máy hay dây cáp hay dẫn nói riêng tạo ra chỉ là tương đối. Miễn sao đừng mua giây quá tệ ví dụ như giây ... nhôm là được. Thân Dzê
các bác chớ dại mà đòi âm thanh trung thực, em hay phụ ông anh làm trong phòng thu, thực ra khi thâu thô mà ko dùng pre amp hay mixer tinh chỉnh thì âm thanh nghe kinh lắm, nhất là thằng violin, hic hic em phải nghe thằng này nhiều nhất nên có ấn tượng với nó, chói ơi là chói nhưc cả tại, nhưng mà khi wa mấy cái pre amp tube rồi dùng phần mềm compressor rồi tùm lum hết thừ thì âm thanh nghe hay ko ngờ(hehe vậy thì âm thanh còn trung thực ko nhỉ ), ngay cả đi diễn live, thì các ông mixer cũng phải tinh chỉnh rất là nhiều mới ra âm thanh good đc(vậy âm thanh lúc đó có trung thực ko nhỉ ).Tiện nói tơi cable nguồn em có bộ cáp này các bác nào thích thì liên hệ với em, trước xài cho phòng thu để khỏi nhiễu bây giờ ong anh đi béng wa mỹ mất rồi http://atlona.com/product.php?productid ... 254&page=1
Một phần nhỏ đồng ý với linh chín ... Thực chất là các tín hiệu thu từ các nhạc cụ là độc lập vào các kênh riêng biệt, sau đó ngưiời ta mới trộn nhạc, nếu bạn nghe riêng một nhạc cụ chắc chắn sẽ chói thôi.... Nhưng câu hỏi là tại sao???? Vấn đề là phòng thu của ta như thế nào (có rất nhiều tham số chất lượng cần đạt được như :cách âm, hệ số vang, độ âm phòng ....), vì nó sẽ ảnh hưởng đến âm thanh. Chỗ tôi chỉ có khoảng 2-3 phòng thu đạt loại này cho biểu diễn và thu âm nhạc thôi, hoặc các bác thấy không trong nhà hát lớn nghe biển diễn xem đâu có sử dụng EQ hay khuyếch đại gì nhiều vì đó mới là âm nhạc live -thực ... Vì vậy các phòng thu nhỏ lẻ tẻ đương nghiên các kỹ sư âm thanh sẽ phải có những tác động cần thiết kia rối, không thì băng đĩa bán cho ai??? Nhiều khi cùng một bài hát thu ở chỗ mình , mỗi người (kỹ sư âm thanh ) trộn sẽ có một chất - dạng khác nhau, và có khi được mixing ở nhiều version khác nhau và có một hội đồng nghe nhạc và thấy rằng bài hát đó đã đạt chưa mới được chấp nhận và cất vào kho tư liệu để sử dụng. Xin lỗi hơi ngược chủ đề chính .... Riêng về vấn đề dây nguồn, theo thiển ý của tôi là không ảnh hưởng gì cả vì các thiết bị chỗ tôi các dây nguồn đều là loại bình thường, và đã có một vài lần đàm đạo với các chuyên gia nước ngoài đến chỗ tôi thự hiện các dự án. Chỉ có điều: - Có một hệ thống UPS trung tâm (luôn giữ cho điện là 220 V và 50 Hz ) dao động trong một giải +- cho phép thôi... - Các thiết bị cần dòng lớn thì cần dây dẫn đủ tải. - Đi riêng dây đẫn điện với các dây tín hiệu - đặc biệt dây Micro có độ nhậy cao. - Một số dây dẫn điện hoặc dây tín hiệu có bọc lớp chống nhiễu nhưng không phải là những dây xxx $ như trên kia đâu. - Ngày xưa khi chưa có UPS trung tâm thì có một số bạn chuyên gia Hungari dùng biến áp cách ly cho một số thiết bị. - Sau này, thấy các loại Studio - các loại thiết bị - các nước khác nhau, chuyên gia các hãng khác nhau (từ tư vấn đến thực hiện dự án) đều không nhắc đến yếu tố phải dùng dây ???? loại đắt tiền (Lưu ý : Chúng tôi làm trong phòng thu và giá trị đầu tư các phòng thu là rất lớn hàng triệu $ cũng có- như thế có thể loại trừ khả năng thiếu tiền). Vài ý kiến nhỏ mong các bác xem xét...
Sợi này dành cho HT, sử dụng cho phần hình ảnh thì hợp lý hơn. Bác định bán bao nhiu vậy? PM cho em cái giá nhé...
Các bác ơi em mới nhờ được ông chú mang từ Nhật về con Power của Denon ,nhìn cũng khá lắm ,nay em muốn làm một sợi cáp nguồn cho nó tương xứng ,các bác cho em lời khuyên lên làm bằng cáp nào? và có cần thiết không hay là cứ lấy sợi cáp máy tính cắm vào cũng được ?! Chân thành cám ơn các bác .
Hôm nọ em tò mò gởi email cho Audio Note UK xem là họ có recommend gì về cáp nguồn kô? Chính Peter Qvortrup (owner của AN) trả lời là cáp nguồn $$XXXX có làm thay đổi âm thanh, nhưng chưa chắc là trung thực hơn stock cables đi chung với máy, nên hắn recommend là cứ sử dụng cáp nguồn đi cùng với máy. AN bán interconnects & speaker cables trên $10K có, nhưng tuệt đối kô bán power cables, nên em tin sái cổ. Mấy bữa nay lục lọi tìm lại sợi stock cables hồi trước vứt đi, mà chưa thấy huhuhu!!!!
he.. he.... tui là người mới tập chơi thui, nhưng cũng xin có ý kiến về cái vụ cáp nguồn này. Theo tui thì dòng điện đi vào có dạng hình SIN, bình thường nó là 1 đường thẳng tắp lượng lên, lượng xuống, nhưng nếu dây dẫn hỗng được tốt hay có 1 bóng hồng trên đường di của nó làm 2 con mắt nó ngó qua ngó lại (bi nhiễu) thì cái cọng hình SIN cũng rung rung như tay ông giả 70. Khi di xuyên ra tới loa qua lổ tay mình thì chác nó cũng còn rung rung ít nhiều hi...hi ... cho nên tui nghỉ là dây nguồn tốt xấu là có ảnh hưởng đến chất lương âm thanh, còn cảm nhận là ở lỗ tai mỗi người thôi, nếu lổ tai mình cũng rung rung giống vậy thì chác hổng thấy gi ha.... Còn nếu nói lở bỏ ra 1-2 ngàn đô rồi đành phải nói rằng là tốt hơn tức là tự lừa dối mình !!! uhm....... liệu có ai chịu bỏ ra vài ngàn để tự lừa dối mình hông ta????? he...he ... vài dòng thiển ý, xin các cao thủ chỉ giáo.
Thôi thì bác cứ nghe em ,làm cho nó một sợi dây nguồn to to một chút ,kiếm loại có vỏ bọc dày và mua 2 cái đầu cắm loại bự rồi hàn vào là xong .
Chính xác, kiếm dây nguồn to, có 3 ruột để nối mass đất & 1 jack 3 chấu thật tốt là ...OK, nhanh, bổ, khỏe ...haha ...
Tối hôm qua anh bạn gọi điện rủ tới nhà chơi khi đến nơi đã có mấy anh đang ngồi nghe thử bộ giàn thay sợ cáp nguồn to bằng cổ tay giá 1.5T cắm vào pre. mấy bác nghe bảo thấy tiếng nó trong hơn, lung linh hơn em căng tai ra nghe mãi không dám nói gì khi ông chủ hỏi em đành bảo em thấy bộ của bác như cô hoa hậu cắm sợi dây này vào có khác đấy như cô ấy mới mọc thêm sợi lông chân.
Em lạy bác, em cũng Hải phòng nhưng chưa từng nghe câu chuyện nào mà bùn cười như vậy. Mong Bác tiếp tục... :lol: :lol: :lol:
Không phải cáp nguồn nhưng cũng có họ hàng, có Ô bạn cứ khăng khăng rằng khi hát Karaoke mà dẫm lên dây Micro thì tiếng hát bị nghẹt, được giải thích vì có áp lực lên dây (đúng ! :idea: ) nên tín hiệu bị ảnh hưởng ( :roll: :?: ) . mà đây là dây Micro tín hiệu rất nhỏ nên ảnh hưởng là đáng kể, tinh tai là sẽ phân biệt được. e thì không thấy khác gì. :mrgreen:
Theo em biết ! Đang dùng cáp nguồn máy tính sợi 0,75x3 dài 1,5met, chuyển sang cáp 2,5x3 dài 1,5met dùng cho Power ampli nghe có khá hơn các bác à ! Tất nhiên hệ thống điện phải có tiếp địa đàng hoàng . Còn tiền triệu thì em chịu ! Híc híc ...! :lol:
Nghe các bác bàn về dây cáp nguồn vui ghê !!! Riêng em nhận thấy một dàn máy tốt thì cũng cần một dây nguồn tốt về mặt vật lý: Chịu tải công suất, độ bền, độ an toàn về điện, độ ổn định và về thẩm mỹ. Riêng bản thân em chưa bao giờ thử các loại dây nguồn khác nhau với dàn audio nhưng làm việc với các loại dây nguồn thì chắc cũng đến hàng trăm loại. Em chỉ thấy người ta thiết kế dây nguồn theo các tiêu trí trên. Em không tin là khi thay cái dây nguồn thì cái amly kêu hay hơn 1%, . Các bác thử hình dung nguồn điện của chúng ta bắt đầu từ đâu, qua bao nhiêu trạm biến áp nguồn, bao nhiêu trạm nối dây, từ dây dẫn điện cao áp rồi đến dây dẫn vào từng nhà, rồi dây dẫn trong tường...., hix, dây nguồn của chúng ta sẽ tính từ đâu dây??? Vài lời phản biện, có gì các bác bỏ quá! ( Em đã trực tiếp đấu dây nguồn cho các loại máy như: LC MS/MS trị giá khoảng 700.000USD DNA sequencing: 200.000USD, ICP: 100.000USD, AAS: 50.000USD .... )