Hàng pirate thì mình không dám có ý kiến, chứ hàng CD sản xuất chính hãng thì đúng là ở VN mình vừa ít vừa đắt hơn các nước xung quanh (chưa nói Mỹ).
Thưa bác clio206 em thấy bác cũng tham gia góp ý từ đầu, em xin phép hỏi bác đã từng chơi & nghe LP thật sự nghiêm túc lần nào chưa? (em cũng mạn phép mở rộng hỏi luôn tất cả các bác tham gia thảo lộn trong topic này???). Cụ thể hơn là mang 1 bộ LP về nhà mình nghe thử đối chiếu trên chính bộ dàn của mình và có ít nhiều thời gian trải nghiệm với nó. Ko tính đắt rẻ. Ở đây em ko có ý muốn làm thay đổi quan điểm của bác (hay bác khác), hay chứng minh sự hay dở hoặc đúng sai điều gì cả. Em chỉ mong muốn mọi người vào topic này chia sẻ ý kiến nhưng cần phải dựa trên kinh nghiệm của chính cá nhân đó..., tránh nghĩ thế này thế nọ...lý thuyết suông mà không có thực hành. Sau thời gian thử nghiệm với cối xay em nghiệm ra là không phải vô cớ nó tồn tại hơn 100 năm nay, mặc dù nguyên lý gốc ko hề thay đổi, còn con "chó ngửi kèn" đã có 101 năm tuổi...
Bác có thấy là bác tự mâu thuẫn không? Hiện nay trên thị trường thế giới vô vàn nhãn hiệu, mỗi nhãn cho 1 kiểu âm thanh, hay tùy tai, thích tùy người. Nếu các phương pháp test của bác là chính xác và không gây tranh cãi, không cần đến tai thì mọi nhà sx loa, CD player, pre, ampli, turntable... chỉ cần mua các thiết bị test đó (từ nhà sx tbi test hay là từ bác cũng được :lol: ) về đo là xong. Máy ông nào cũng giống ông nào, chỉ cần thay đổi cái vỏ và nhãn hiệu cho vui mắt người tiêu dùng. McIntosh cũng thế, Linn hay Philips cũng vậy, Ultraline cũng rứa... thế giới đại đồng cùng nắm tay nhau nghe nhạc, làm gì còn ai thèm vào VNAV nữa. Hình như bên computer thì điều đó đang khả thi nhưng với đồ audio thì mỗi hãng vẫn có 1 ông kỹ sư thiết kế riêng với thính lực ít ra cũng đầy đủ, nếu không nói là hơn người. Bác hay chịu độ ồn lớn thì cũng có khác gì người có nhà mặt tiền, hay lính pháo binh, thủy thủ, .... Gần nhà e có cái xưởng gò hàn, ồn quá đếch nghe nhạc được, mỗi khi thèm đành phải lấy cái máy đo sound gì đó ra nghe thay à?
E chỉ đang đề cập đến LP thì bác lại bắt sang cả CD. Thôi thì tiện thể đang có hứng, e hầu chuyện luôn. CD chính hãng ở VN ít hơn so với các nước là lẽ đương nhiên vì: 1. có mấy ai nhập đâu, bé tí teo như e mà 10 năm nay vẫn đứng đầu bảng, hic. Có mấy người mua đâu, so với 80 triệu dân? 2. Nếu nhập chính thức, thuế nhập khẩu + VAT hiện nay là trên 30% giá CIF, trước đây không lâu còn lên tới 50%. Giá ở VN hiện nay là chưa tính đủ thuế đâu ạ. Chưa kể lệ phí kiểm tra văn hóa cũng không rẻ. 3. Tại hầu hết các nước, đều có cty con của các hãng sx âm nhạc lớn như Universal, Sony, BMG, EMI, Warner, do đó các shop bán lẻ chỉ cần order hàng từ cty phân phối tại địa phương, k phải lo chuyện nhập khẩu. Hơn nữa, nhà bán lẻ còn được hưởng chính sách tín dụng, mua trước trả sau, hoàn trả hàng tồn kho... được hưởng lợi từ các chiến dịch quảng cáo trên TV, radio, báo chí khi nhà sx tung ra album mới, rồi khuyến mãi theo số lượng như mua nguyên 1 box lot (25-30 cái) được giảm giá thêm hay tặng thêm số lượng... Vậy đó, thị trường VN bé tí, thuế nhập khẩu thì cao ngất, nhập thì mua đứt bán đoạn, nhập sai lỗ ráng chịu., nhập đúng thì bị sao chép bán rẻ... Rút cục giá đĩa thực ra cao hay thấp, tùy ở góc độ nhìn mà thôi.
Cứ thấy ở bệnh viện số lượng người già đi khám tai và đeo máy trợ thính nhiều hơn giới trẻ là đã đủ hiểu. Còn kinh nghiệm đúng là đáng quý. Tuy nhiên để não bộ xử lý phân tích và áp dụng cái kinh nghiệm thì các giác quan, ở đây là thính giác, phải có khả năng qua được thì não bộ mới xử lý, phân tích và áp dụng những kinh nghiệm đó vào. Khi tai đã kém ví dụ như độ rung của màng nhĩ đã thoái hóa nên đã hạn chế hoặc ngay cả ngăn cản âm thanh vào rồi thì não bộ lấy gì mà làm dữ kiện để xử lý mà áp dụng cái kinh nghiệm đó vào ??? Dễ hiểu quá mà các bác. Nếu các bác không tin thì đi hỏi trường y khoa về tai và thần kinh xem lời em nói có đúng không. Đây là chưa nói đến câu "ở đời không có kinh nghiệm nào nó giống kinh nhiệm nào" Tại sao người già vẫn bị lừa như bọn trẻ? Có khi còn bị lừa nhiều hơn nữa là khác. Vậy kinh nghiệm nhiều năm đã đi đâu mất rồi ? Thiết nghĩ hoặc là kinh nghiệm không còn cập nhập; hoặc là giác quan thể trạng đã theo tuổi tác mà suy giảm nên không còn nhạy bén mà đã không còn nhạy bén thì làm sao đưa lên não bộ để mà não bộ có dữ kiện để mà áp dụng kinh nghiệm vốn sẵn có; hoặc kinh nghiệm đã mai một/mất theo thời gian; hoặc là tưởng mình có kinh nghiệm thật nhiều nhưng thực chất là không có ... Nhiều lý do lắm :wink:
Tranh xem xa, hoa xem gần, nghe nhạc chưa chắc tai quá thính đã là hay. Mấy năm trước chả có phong trào cái gì cũng MONITOR, từ loa cho đến đồ uýnh, cứ moniter mà rện. Nhà nhà monitor người người monitor, người nghe nhạc thì ít, người test đồ thì nhiều. Bác ở bển chắc không rõ vụ này. À mà test thì CD hơn LP.
Không hiểu sao đọc bài này e lại nhớ đến 1 chuyện vui dân gian VN, cũng về vấn đề lý luận, có tên "Trời sinh ra thế." :lol: :lol: :lol:
Nên hỏi khoa thần kinh, thính giác, và cơ thể học của trường đại học y khoa hoặc/và các bệnh viện có phân ngành chuyên môn liên quan. Một lần nữa nên liên lạc với các trường y khoa và bệnh việc để biết thêm chi tiết. Một lần nữa nên liên lạc với cái trường y khoa và bệnh viện để biết thêm chi tiết. Nếu cần có thể đi khám tai ở những nơi chuyên về thính giác với chuyêm môn và máy móc đầy đủ để cho kết quả rõ ràng và chính xác. Những nhạc trưởng già thực ra đã giỏi và nổi tiếng từ thời rất trẻ và họ tiếp tục làm công tác này từ lúc trẻ đến lúc già và họ luôn có ban cố vấn để hướng dẫn xếp đặt chương trình trước để tránh sai sót khi tuổi càng già lọng cọng đã tới. Đặc biệt là họ làm cùng 1 việc liên tục suốt cuộc đời nên ít tẩu và góp phần tạo sự chậm già nua hơn với chuyên môn đó. Không ai phủ nhận về việc văn ôn võ luyện sẽ giúp cơ thể kéo dài sự sáng suốt và minh mẫn lâu hơn; nhưng càng về già mà học thêm càng nhiều võ thì càng dễ tẩu và lạng quạng là bong xương khớp như chơi; và nếu có học được thì cũng chẳng còn tiến bộ và hiệu quả bằng lúc còn trẻ ... Hơn nữa ban nhạc luôn có cái metronome (là thiết bị kỹ thuật đấy) để giữ nhịp cho ban nhạc phòng tuổi già tim đập sai hoặc thể trạng đã yếu có thể hướng dẫn đánh chậc nhịp. Còn những người quá già hết khả năng thì được làm ... khán giả hoặc cho về hưu. Nhạc trường không quá cần cái sự thính của đôi tai vì âm lượng của cả ban nhạc rất lớn thì chỉ có tai điếc mới không nghe ra mà thôi. Trừ khi ông nhạc trưởng đó kiêm luôn cả đạo diễn thâu âm thì lúc đó cần đôi tai của ổng và nhiều lúc ông ta cũng phải phụ thuộc vào chuyên môn kỹ thuật lẫn sự nhạy bén (đôi tai, chuyên môn để giải quyết vấn đề) của đội ngũ làm việc chung và lúc này đội ngũ đó có nhiều tuổi tá từ trẻ đến già để mà đưa ra 1 giải pháp nhất định.
Bác có biết câu "độ chín" nói lên điều gì không ? Còn xanh thì chua, chát, đắng...từ từ mới sang chín rồi chín nẫu, chín rục. Cả hai quá trình trước và sau cái sự chín đều có những hạn chế. Bác không thể chơi tù mù giữa chín và chín nẫu được Tại sao các chuyên gia thẩm âm trên thế giới đều ở dộ tuổi chín (khoảng 40 - 60 tuổi). Nếu chỉ cần tai thính để thẩm âm thì tốt nhất mời mấy cháu bé mới sinh hoặc 2, 3 tuổi - đảm bảo tai con người ở tầm đó là thính nhất - các hãng sẽ đỡ bao nhiêu tiền thuê chuyên gia thẩm âm, sao họ không học hỏi lý luận của bác để chế tạo đồ nhỉ ? Họ dại quá ! :lol:
Em đã đặt câu hỏi :" thế nào gọi là đã từng chơi và nghe LP thật sư nghiêm túc ?" từ rất nhiều lần thì đến lúc này chưa có được 1 câu trả lời rõ ràng. Hơn nữa ở đời không nhiết thiết phải đã từng bị bệnh thập tử nhất sinh thì mới có khả năng tránh bệnh thập tử nhất sinh khi đã có thống kê, dẫn chứng KH chứng minh, thực nghiệm đã dẫn dắt ra được nhưng phương pháp phòng bệnh ... Các bác phải giải thích ý nghĩa của câu muốn hỏi thì người ta mới có thể trả lời được chớ. Nếu hỏi người ta mà chính mình cũng không hiểu câu hỏi của mình hỏi thì người người ta có ráng trả lời thì câu trả lời đó sẽ khó được chấp nhận khi người hỏi không hiểu được câu hỏi của mình. :wink:
À bây giờ cụ lại đưa xuống tuổi 2-3 tuổi rồi à? Cụ cũng nên nghiên cứu về phát triển của trẻ em nhé vì ở tuổi này là lúc trẻ em nó tai thích để nó thu thập cái kinh nghiệm vì nó chưa có kinh nghiệm. Đến khi nó lớn lên ở tuổi thanh niên thì vừa có kinh nghiệm vừa có tai thính. Đến già thì kinh nghiệm đã có nhưng tai đã bắt đầu kém nên bắt đầu hạn chế khả năng để thu thập thêm và áp dụng kinh nghiệm vào; và đến khi già hơn thì có khi kinh nghiệm cũng mất từ từ và tai cũng kém luôn theo ... Cái khoảng tuổi thanh niên là cái khoảng tuổi chín mùi đấy cụ ạ chứ không phải là cái khoảng 40-60 như cụ nghĩ đâu. Paul Mauriate và Von Karajan lẫn cụ Đặng Thái Sơn nhà ta thời vàng son và nổi tiếng từ tuổi thanh niên đấy. Tiếc cho nhiều nhân tài thế giới nhiều lúc sức trẻ hừng hực đầy nhiệt huyết và khả năng thì KH chưa tiến theo kịp để sx những thiết bị tốt cho các cụ ấy bay nhảy phát triển cái khả năng của mình ... BẰng chứng là khi xưa phải rất lâu và rất khó mới có thể cho được 1 đĩa nhạc chất lượng âm thanh cao còn bây giờ thì giới trẻ ra đĩa nhạc chất lượng âm thanh cao ra ào ào vì công nghệ với già thàng phù hợp với mức lương đã cho phép nhiều người ta làm được một cách đại trà ...
Nếu người ta nói là đã nghe rồi thì cụ nói thêm làm sao nữa đây? Em không biết ở Hi End show 2009 vừa rồi thì có bao nhiều người demo dàn khủng bằng LP và bao nhiêu người demo bằng CD hoặc công nghệ Digital khác? Tuy nhiên nếu cần thì có thể vô lịch sự góp ý những gian hàng demo dùng CD hoặc công nghệ Digital nên thay bằng LP thì chắc dàn máy sẽ nghe hay hơn thì xem họ bảo sao? :roll: Dù gì thì chắc họ cũng có "kinh nghiệm và nghiêm túc" về chơi mấy món này chứ nhỉ ?
Thôi thì tôi trả lời bác vây. Đúng là bác có tài bắt bí người khác vì để trả lời câu hỏi này thì lại dẫn đến hàng loạt câu hỏi khác như thế sẽ loạn lên và bác dễ "trốn" hơn . Ta đang bàn về CD và LP, vậy để cho công bằng khi đánh giá thì chơi và nghe LP thật sự nghiêm túc nghĩa là: - Thời gian nghe và chơi LP ngang với thời gia nghe và chơi CD +- 10%. -Tổng giá trị đầu tư cho CD và LP ngang nhau +- 10%. -Nếu tôi thích bắt bí thì yêu cầu thêm là : tình yêu với CD và LP là ngang nhau +-10% nghĩa là không thiên vị. Nếu thế thì các vị nói CD hay hơn LP đều chưa có cơ sở vì chưa thỏa mãn yêu cầu trên.
Vậy là bác cũng phải công nhận là cần phải có kinh nghiệm rồi ư, tưởng với lý luận của bác thì chỉ cần tai thính là đủ. Vậy bác cho tôi hỏi thêm là cần bao nhiêu năm (hoặc giờ) nghe nhạc thì mới được gọi là đủ kinh nghiệm ?
Tại sao sự "nghiêm túc của cụ" nó lại là sự "tra tấn của người ta" chơi thế? KHI một người ta đã từng nghe LP và thấy nó không hay hoặc quá dở thì không thể bắt người ta phải nghe cái đó +/-10% với cái người ta thích thì không khác nào là "sự tra tấn" chứ không phải là "sự nghiêm túc" Cụ cứ bảo em là hay bắt bẻ người khác mà em sợ người đó là cụ tối thiểu là cụ cũng hay bắt bẻ em Hay là để vấn đề thêm sáng tỏ thì cụ mở topic kiểu như "thế nào là sự nghiêm túc khi nghe nhạc" đi biết đâu vấn đề sẽ sáng tỏ hơn ? :wink:
Đương nhiên cái này thuộc về mặt sinh học đâu ai phủ nhận. Quan trọng là phải có cái tai thính thì mới giúp được kinh nghiệm liên quan đến thính giác. Tai kém rồi thì lấy đâu ra thêm ngay cả để áp dụng cái kinh nghiệm vào. --> Cái tai thính cần trước rồi kinh nghiệm về thính giác mới có sau Chứ không có chiều ngược lại đâu nhe cụ nhé ! :wink: Em xin hỏi cụ "thế nào là đủ kinh nghiệm ?"
Như em nói dụng ý ko phải hơn thuaì, nghe rồi và đưa ra ý kiến trên cơ sở thực tế chứ không phải hóng hớt :wink: Chiện các chủ trại gà demo ra răng và bằng cái gì có ý đồ của họ...em ko có ý kiến...em là người bán hàng thì em cũng bán cái gì lời hơn chứ chả tội gì bán cái hay hơn...sau đó thì gà lại nâng cấp tiếp hehe
Đúng là ý thứ 3 tôi đang bắt bí nhưng tôi nhận luôn ở chỗ bôi đỏ gồi còn gì. Hoa thơm mỗi người hưởng 1 chút, tôi nhường cho người khác. Lúc nào bác rảnh ta chuyện tiếp, thấy bác:" lưỡng đầu thọ đich" nên ngại quá, nói nữa thành đánh hội đồng. :lol:
Thế thì em xin lỗi bác vì bác đã có ý tốt. Nhưng bác cũng thông cảm là trên diễn đàn này có rất nhiều người đã có 1 thời gian trải qua và không những thế trước đó những hãng nổi tiếng làm LP cũng đã trải nghiệm rồi nên họ mới chế tạo ra cái mới chứ không phải là họ tốn tài lực vô bổ đâu. Ậy em đem cái HiEnd Show 2009 ra để chứng minh cho mọi người thấy là nếu chỉ đem cái "kinh nghiệm đã từng chơi cái này sau này đổi ra cái kia" rồi "trình độ chơi hoặc nghe" hoặc kiểu là "vì không có tiền nên thấy người khác có tiền chơi được cái gì đó thì lên đây dè bĩu chê bai " hoặc "áp đặt chơi của mình lên người khác" mà không đặt cái gì đó đã được chứng minh với kết quả lặp đi lặp lãi thì mọi sự so sánh chỉ là khập khiểng ....
Bác PM cho tôi. Số dĩa này đa số mới và chưa nghe. Bác co thể lời to đó nhá. Bác tự tính tiền chuyên chở và theo vài người bạn thì ~ $2.5/lb. Nếu bác nghiêm túc thì chúng ta tiến hành nha. Giá $20 là vì lần cuối cùng tôi mua dĩa mới có lẽ cũng đã chừng 7 hay 8 năm về trước. Giá dĩa mới bây giờ tôi ko cập nhật bác ạ.
Nếu khi nào có điều kiện em sẽ mời cụ và 1 số anh em đi uống cà phê nhé cho dù cụ ở Bắc Trung Hay Nam ...