Em đoán đại một chút: Sub của Bác phải có tầm cỡ và việc cắt tần của Bác chắc phải khoảng từ 80Hz đổ xuống để không bị thay đổi stereo soundstage. Đúng không ạ?
Dạ đúng rồi anh, kể từ khi thấy được tầm quan trọng của sub thì em khi đi set up luôn khuyên gia chủ nên đầu tư kha khá vào cho sub Trở lại câu chuyện này : Khi xem phim hành động mà không dùng sub, nếu lưu ý các bác sẽ thấy cặp loa cột thân yêu của mình làm việc cực kỳ nặng nhọc và gian khổ. Mũi và màng loa như chỉ chờ văng thẳng ra ngoài mỗi khi bom nổ đạn rơi. Với cặp loa gần hai mươi nghìn usd thì gia chủ chỉ còn biết ngồi đau tim. Nên khái niệm loa cột đắt tiền ( tốt ) thì không cần mua sub nên phải xét lại.
Hihi.Đúng rồi ah. Cái này thì tại vì khái niệm "tốt" nó vô chừng. Nếu cặp loa nào (em không nói đến loa sub) mà tốt về mặt vật lý thì hệ quả sẽ là tiếng không "tốt" hoặc rất khó phồi ghép để có tiếng "tốt". :lol:
Em có câu hỏi nhờ bác trả lời giúp. Nhân tiện xin đưa đuờng link luôn để bác tham khảo một số ý kiến khác. http://www.vnav.vn/forum/viewtopic.php?f=49&t=46092 Nội dung của nó như sau: Em mới chơi audio. Thấy trên thị trường có bán sub hơi và sub điện. Nghe nói sub hơi để nghe nhạc. Nhờ các bác cao thủ tư vấn giúp 1/ Sẽ đấu sub hơi như thế nào vào amply / bộ dàn nghe nhạc 2 kênh. Công suất của sub hơi tương quan đến cặp loa và amply. 2/ Tác dụng về âm thanh của nó trong bộ dàn. 3/ Nếu tiếng bass của bộ dàn còn yếu, có nên dùng sub hơi để cải thiện không? Xin cảm ơn cả nhà. Trân trọng
Mấy câu hỏi này đã được trả lời rải rác ở các topic rồi mà bác :wink: Nhưng mà thôi, em trót theo thì em trả lời luôn : 1.Cách đấu loa Sub *Với Sub điện do tích hợp sẵn amp trong amply nên không cần thêm amply để chơi nó. Có 2 kiểu đấu, một là lấy đường tín hiệu từ nguồn âm, 2 là lấy từ ngõ ra loa của amply.Hai cách này tác dụng tương đương nhau. Thông thường Sub điện đa năng vẫn có 2 ngõ vào là L và R, nếu xem phim thì chỉ cần cắm đường LFE vào 1 trong 2 đường L/R của Sub là đủ.Nếu nghe nhạc thì nên cắm cả 2. *Với Sub hơi, không tích hợp amp bên trong. Sub hơi phân làm 2 loại chính.Loại thứ nhất có 1 củ, 1 cuộn dây, chỉ có một ngõ vào, loại này thường để xem phim, khi dùng cần có amply rời bên ngoài.Tín hiệu tdduowwngf LFE cắm qua amp, rồi từ amp đấu qua loa Sub như loa bình thường.Loại thứ 2 bên trong có 2 củ loa hoặc có 1 củ loa nhưng có 2 cuộn dây.Loại này thường dùng để bổ trợ tiếng bass khi nghe nhạc 2 kênh, đôi khi dùng để xem phim vẫn tốt. Cách đấu loa cũng có 3 kiểu. Kiểu thứ nhất đấu song song với 2 loa chính.Kiểu này thường ít được dùng do rất khó phối hợp giữa 2 loa chính và loa sub cho cân bằng. Kiểu thứ 2 là đấu loa Sub vào ngõ ra loa của amp và đấu loa chính vào 2 ngõ out trên loa Sub.Khi này mạch phân tần bên trong loa Sub sẽ thực hiện việc cắt tần số thấp rồi mới đưa đến loa chính.Tuy cách này vẫn chưa phải tối ưu. Kiểu thứ 3 là dùng 2 amply, một chiếc phụ trách loa chính, một chiếc phụ trách loa Sub.Cách này là tối ưu nhất do có thể hiệu chỉnh dễ dàng, nhược điểm là tốn amp.
3.Nếu tiếng bass của bộ dàn còn yếu thì việc thêm Sub hơi sẽ rất có hiệu quả. Nhưng trước khi quyết định dùng phải xác định có thật sự dàn của mình thiếu bass không, tối ưu lại phòng nghe, cách bố trí loa...
Cảm ơn bác Cynep Mong nhận đuợc lời tư vấn từ bác TamTam, bác Nhathungfoto và các cao thủ khác. Đây là một câu hỏi thực sự hóc búa (theo em thui ). Cần cả kinh nghiệm, trải nghiệm thực tế để chia sẻ. Ghi chú: em đã bố trí lại vị trí loa trong phòng nghe theo phương pháp cardas, toe-in. Phòng hở, kích thước 4,5 x 8,5m x cao 3,3m Trân trọng
Ra ngoài chủ để khá xa rồi. Nếu có ý kiến, em sẽ post vào topic của Bác nhưng theo em tư vấn của Bác Tcqanh là thuyết phục. Bác ấy nghiên cứu kỹ và thật sự giỏi về loa. Em không theo kịp Bác ấy đâu.
Cảm ơn bác. Em thực sự muốn nghe ý kiến từ nhiều phía vì mỗi bác sẽ có sở trưởng/giỏi ở mỗi lĩnh vực và có cái nhìn, nhận định chưa chắc giống nhau. Nhất là sau khi trao đổi em thấy bác rất có kinh nghiệm về sub và đã trải nghiệm khá nhiều. Có một điều em lăn tăn là cái sub nó ra đời từ lâu lắm rồi. Chắc chắn là đuợc dùng trong nghe nhạc. Nhưng em thực sự chưa có kinh nghiệm hoặc có đuợc nguồn thông tin về việc này là Khi nào nên dùng và dùng ra sao cho nó có hiệu quả. Còn can thiệp rất sâu như Bác sĩ thì em chưa đủ trình độ để làm. Em chỉ tạm thời muốn khai thác nó ở góc độ người sử dụng bình thường tức là chỉ đơn thuần phối ghép cho hiệu quả. Không phải ai cũng có đủ trình độ để DIY ra sản phẩm hay! Bộ dàn của BS thực sự rất hay. Nhưng chẳng phải dễ mà DIY đuợc như vậy! (BS can thiệp "dao kéo" khá sâu để DIY. Nếu em nhớ không sai thì Bác Sỹ chơi phân tần thụ động, 3 đuờng tiếng, mid và treble là loa hở_không thùng, bass dùng driver của subwoofer 40cm của JBL) chứ không đánh Sub kèm hay phối ghép phụ như ý em muốn dùng và nhờ các bác tư vấn.
hình như em có trả lời cho bác về cái vụ sub này 1 lần rồi thì phải. thùng loa bass này của em xuống đến 20hz ngon lành nên không cần thêm sub. bản thân JBL thiết kế thùng này đúng nghĩa là sub hơi với cắt tần ở mức 63 hz, còn em cắt ở 250hz ở đây em không tham gia tranh luận nhiều, đơn giản vì câu hỏi của topic đã được trả lời. em lại trả lời câu hỏi của em. bass là gì và bass sâu là sao ? theo 1 số tài liệu chuyên âm thanh mà em có, người ta phân chia như sau : high bass : 100- 250 hz mid bass : 40 - 100 hz deep bass : < 40hz. em lại hỏi tiếp : - subwoofer là gì ? - tại sao sub hơi thích hợp cho nghe nhạc, sub điện thích hợp cho xem phim ? - bass sâu trong nghe nhạc khác với bass sâu trong xem phim ? 3 câu này em không trả lời nữa đâu nhé.
Em biết giải pháp của bác dùng passive cross over là triệt để. Nhưng đòi hỏi kinh nghiệm, kiến thức và khá nhiều xương máu nữa! Hiện nay vì đánh song song nên giải tần từ 200hz trở xuống do cả 2 driver đảm nhiệm. Một cái (thực ra là 2) của cặp floorstanding, một cái của sub hơi của em chơi. Vì vậy em cảm nhận đuợc sự lệch pha rất rõ. Em hiện đang rối, chưa tìm ra bài giải bác ạ. Em hỏi đây là nếu không dùng theo cách của BS, mà can thiệp nhẹ nhàng hơn thì có giải quyết đuợc vấn đề không. Dường như là chưa có đuợc giải pháp nào cả. Có thể là do định hướng chơi (đánh phụ) của em đưa ra đã là sai lầm rồi. Không thể có giải pháp cho nó.
giải pháp là đơn giản. tại vì bác hổng chịu... nghe nhời em. em đã nói : - sub là phụ trách cái phần deep bass thiếu. ai bẩu bác cho sub và bass loa cột oánh chung làm giề. - sub có 4 cọc loa, tức là dual voice coil, là sub cho xem phim. ai bẩu bác cho em nó oánh trong giàn nghe nhạc làm giề. khổ thân bác quá :wink:
Bác tamtam viết bài uyên thâm quá. Nhân đây các bác cho em hỏi nếu em dùng bookself cũ (cho kinh tế) có chất vocal hay , vi dụ tannoy clipse để làm center thì có ok không vì center chủ yếu nghe lời thoại trên fim. Tất nhiên fai kén receiver hợp về công suất và chất âm rùi Cảm ơn các bác nhiều!
Theo em một dàn loa HT (sử dụng cho cả mục đích nghe nhạc và xem phim) thi ngoài cặp LF và RF thì center là loa quan trọng tương đương vì đa số giọng thoại của phim và giọng ca của các bản thu nhạc đa kênh sẽ phát ra từ loa này. Tuy nhiên, do việc thu âm đa kênh phối hợp hình ảnh của với sân khấu/cảnh quay, nên âm thanh không chỉ đơn thuần là phát một cách độc lập và cố định chỉ từ loa center mà luôn có sự chuyển đổi và liên kết chặt chẽ với các kênh khác đặc biệt là 2 loa front . Khi âm thanh chuyển từ trái sang phải hoặc ngược lại thì sự liên kết về âm thanh giữa các loa cần phải đồng nhất cao để tạo tổng thể âm thanh sân khấu/hiện trường tốt. Bác có thể thử nghiệm bằng cách bật một số bản nhạc thu đa kênh mà ca sỹ hoặc máy quay di chuyển cảnh quay hoặc các track phim ở những đoạn hội thoại mà người nói di chuyển, và đặt ghế ngồi lắng nghe vào loa trái hoặc phải một thời gian , Bác sẽ cảm nhận sự dịch chuyển liên tục này Theo em khi chọn loa center cần cân nhắc : 1. Quan trọng nhât là sự phù hợp (match) cân bằng giữa các dải cao, trung và trầm) của loa center với loa front đặc biệt là dải trung và cao. 2. Nếu loa trái và phải là những loa khá lớn, cần cố gắng phối hợp loa front lớn nhất có thể dù là Bác có thể cắt tần số thấp của center chuyển cho loa sub nhưng âm thanh từ loa center nhỏ vẫn không thể phối hợp tốt với loa front lớn. Thiển ý của em là việc chọn loa center có đặc tính âm thanh khá khác với loa front khó tạo nên một trường âm thanh liên kết tốt (mismatch) và có thể gây khó chịu cho người thưởng thức. Điều này luôn xảy ra nếu phối hợp giữa loa vintage với loa đời mới. EM cũng đang tính làm loa center dùng củ loa AN toàn dải để đi với cặp front DIY dùng củ loa khác (đời mới) nhưng khả năng theo em là cũng chưa match lắm sau khi nghe và so sánh âm thanh cũa loa AN toàn dải với cặp loa front 3 đường tiếng. Em vẫn còn đang thử nghiệm tiếp khi có thời gian. Trở lại với loa Tannoy định làm center của Bác, nếu cặp front cũng là tannoy mới không phải là dòng vintage thi khả năng match cao hơn là Bác dùng với front vintage hoặc loa Mỹ hoặc Nhật. Cuối cùng vẫn là thử nghiệm, Bác cứ thử nghe xem, sau đó mượn một center cùng hãng có driver tương tự với loa front và rút ra kết luận cho mình. Mong giúp Bác.
Muốn mach âm thanh giữa các loa thì tìm một dàn AIO cho nó khỏe, cần gì nhọc công phối ghép phải không bác tamtam...... Lý thuyết mach âm thanh của bác tamtam em cho rằng do bác dùng tai nghe nhạc 2 kênh để đánh giá âm thanh của phim ảnh rồi, âm thanh của phim nó lúc nào cũng là một mớ hổn độn không theo một hợp âm hay giai điệu nhất định như bên nhạc nên mach chưa chắc xem phim đã ngon hơn không mach bác tamtam ơi.
Quote: B. Tín hiệu số ( RAW ) đã bao gồm 5 + .1 kênh từ nhà sản xuất. Reciver chỉ decorder thành 6 kênh riêng biệt mà không có nhiệm vụ lọc ra tầng số thấp để " cắt tầng " gì cả. E đồng ý hai tay luon, đã bao gồm 5 + .1 kênh từ nhà sản xuất được mặc định trong mỗi bộ phim, mỗi kênh cho ra am thanh khác nhau nên mới hay, xem phim phai đầy đủ cac kênh âm thanh cho nen tiếng bass từ loa front không thể thay the tiếng bass của loa subwoofer được
Nhất trí với bác nhưng cần giải thích thêm chứ đọc hết 4 trang nhưng chưa thấy bác nào giải thích là về chuẩn âm thanh thông dụng Dolby digital và DTS thì đúng như các bác đã nêu. nhưng với chuẩn âm thanh mới như DTS-HD Master hay Dolby True HD thì người ta dùng chuẩn âm thanh không nén LPCM, nghĩa là 5.1 gồm 6 kênh âm thanh thu độc lập, khi phát tương tự nghe 3 đĩa CD phát đồng thời Stereo thành 6 kênh cho 6 loa riêng biệt. Do đó nếu không có loa sub hay center thì không đào đâu ra tiếng bass hay tiếng thoại cả, cho dù có setup kiểu gì trên Rec hay trên PC cũng vậy thôi.
E đồng ý với quan điểm của bác. Tất nhiên, liền mạch cũng chỉ là 1 trong những yếu tố để tạo ra âm thanh hay trong khi xem phim. Nhưng nó khá quan trọng, các bác hãy thử một số phim làm âm thanh tương đối tốt sẽ thấy nếu các loa F, C, SR có tính chất âm giống nhau sẽ tạo hiệu ứng rất tốt (VD: người nói sẽ không chỉ ở giữa màn hình mà khi di chuyển từ trái qua phải, tiếng nói cũng sẽ đi theo đúng như tỉ lệ của hình).
topic hay quá, các bác nghiên cứu và trải nghiệm pro thật; nhờ các bác chỉ giáo thêm cho vụ này : một số receiver đời mới loại 3D, dtsma+dolbyTrueHd, 7.1 trở lên có cổng digital audio out (coaxial/optical), các bác cho hỏi là cổng này dùng để làm gì, âm thanh HD (7.1, 9.1) vào receiver bằng cổng hdmi in khi ra cổng digital out thì bị down xuống dts5.1 phải không, cái 5.1 này có bị fix là front+center+sr+sub không hay có thể tùy chỉnh front thành srback... ? Tku nhiều
Do mục đích của Receiver đóng vai trò bộ xử lý trung tâm và cũng là trung tâm của các kết nối trong bộ dàn, việc reciver sau này đưa thêm kết nối cổng digital out (coaxial/optical) chỉ với mục đích tạo thêm tiện ích cho người xử dụng có thể kết nối thêm với một thiết bị giải mã khác (DAC/Processor) có chất lượng hơn (thường xử dụng cho âm thanh 2 kênh) mà không phải kết nối thiết bị này trực tiếp với đầu đọc. Nó chẳng ảnh hưởng gì đến việc receiver có thể giải mã DTS-MA hoặc DD true HD hoặc 7.1, 9.1,... hay không, mà chỉ là tạo sự tiện dụng. Do kết nối HDMI là băng thông rộng nên khi Bác kết nối đầu đọc với Receiver bằng HDMI thì âm thanh có định dạng DTS HD, True HD được giải mã trên đầu đọc có thể được qua truyền qua đường này, hoặc truyền trực tiếp tín hiệu gốc( passthrough) DTS HD, DD HD để Receiver giải mã và khuyếch đại ra loa. Trường hợp Bác kết nối sau receiver với bộ giải mã khác bằng đường coaxial/optical , thì do băng thông của đường truyền này hẹp hơn nhiều so với HDMI nên tín hiệu có thể chuyển chỉ là tín hiệu đã nén mà thôi. Do vậy khi thiết bị DAC/Processor nhận tín hiệ số từ receiver qua đường này thì tín hiệu chỉ là DTS, DD hoặc hai kênh PCM 2 kênh stereo. Việc fixed kênh front, center, sr ,sub hay không còn tùy vào bản thu gốc. Nếu bản thu chỉ có 2 kênh thì nó chỉ ra 2 kênh, nếu bản thu là 7.1 thì nó lấy lõi 5.1. Việc giải mã tín hiệu số này phụ thuộc vào khả năng của DAC/Processor. Nếu DAC/Processor dùng 2 kênh thì nó là 2 kênh, nếu DAC/Processor có khả năng giải DTS/DD 5.1 thì tín hiệu có thể giải mã ra đến 5.1. Ở một số DAC/Processor đời cũ có ghi là 6.1 hoặc 7.1 có kết nối đầu vào chỉ là Coaxial/ Optical thì thiết bị ấy có khả năng "giả lập" cho ra âm thanh 1 hoặc 2 kênh suround back tách từ 2 kênh LS và RS chứ không phải là từ tín hiệu gốc. Một số receiver Yamaha đời cũ còn cho phép giả lập tách tín hiệu từ cặp front ra thêm 2 kênh phía trước. Mong giải đáp thắc mắc của Bác