bạn ngọc tiểu tử -trước hết kr xin cảm ơn bạn đã có góp ý xác đáng bạn nói rằng kr đã viết nhầm phạm thiên thanh trong khi thi sĩ là phạm thiên thư-kr cũng chả hiểu đầu óc thế nào mà không phát hiện ra -hi-o-1
Nhắc đến Phạm Duy em rất thích nhạc phẩm Hẹn Hò của ông . Càng nghe càng thấm cái bi kịch của tình yêu dù tiêu đề của nhạc phẩm lại ...rất thơ . Xin bác Kr chia sẻ đôi dòng cảm xúc về nhac phầm đầy bi thương này của ông cùng ca sỹ trình bày mà bác yêu thích ạ . Trân trọng .
bạn baohun ,vui có dịp trao đổi cùng bạn-bản hẹn hò kr có nghe rồi ,bài đó hay và kr có cảm giác phạm duy ra ngồi bờ sông để sáng tác-
Có lẽ bác khanhr2r nhầm thôi chứ không phải không biết. Hội Trùng Dương là tuyệt phẩm trường ca của nhạc sĩ Phạm Đình Chương. Phạm Duy chỉ có trường ca Con Đường Cái Quan, nhưng bài này nghe thường thôi. Theo trí nhớ ngay lúc này của em thì chỉ có trường ca Người Hà Nội của Nguyễn Đình Thi đủ tầm vóc so sánh với Hội Trùng Dương của Phạm Đình Chương.
Dạo này em nghe Mạnh Quỳnh, Thái Châu lại thấy hay. Mạnh Quỳnh hát vững vàng, điềm đạm, êm ái, có khả năng kiểm soát giọng hát rất tốt. Thái Châu thì vừa mùi mẫn - dĩ nhiên rồi điều không thể thiếu của ca sĩ nhạc vàng - lại vừa có độ sang trọng. Nhưng mấy ca sĩ sau 75 như thế này bác khanhr2r không có hứng viết lắm. Dễ hiểu thôi, thời trai trẻ của bác thuộc về thời điểm đó nên những ca sĩ nổi tiếng trước 75 phải có chỗ đứng trang trọng trong lòng bác. Đến ghê gớm như Tuấn Vũ mà còn chưa được PR nữa. :mrgreen: Bác viết thì quá hay rồi nhưng có một số ca sĩ trong đó thực sự em hổng thấy hay ví dụ như Trung Chỉnh, giọng hát này nghiệp dư quá. :|
Bác Kr cho em ít thông tin về bài "Chiều Tím" nhé. Một bài theo em là rất lãng mạn, hay và nhiều kỷ niệm. Bác cũng cho em biết luôn ai là ca sỹ hát thành công bài đó luôn nhé. Sau này em nghe Mr Đàm có hát nhưng chưa hay. Cám ơn bác kr nhìu.
Cám ơn bác Kr đã chia sẻ cảm nhận về Hẹn Hò - Phạm Duy . Riêng cá nhân em thì thích Lệ Thu ca bài này nhất & cảm nhận được nhiều sự đau thương của tình yêu dang dở qua giọng hát cô . Mong nhận được nhiều hơn nữa những bài viết của bác về chủ đề này . Trân trọng.
Bác linhxanha ơi, bác có thể không mấy ấn tượng với Con Đường Cái Quan nhưng với các nhà phê bình âm nhạc, nó là một trong 3 trường ca lớn nhất về tầm vóc cùng với Hội Trùng Duơng và Hòn Vọng Phu đó.
Quả này bác cứ táng Ý Lan cho em nhờ, Ngọc Lan ca cũng được nhưng dòng tiền chiến không phải là sở trường của cô nhá! :lol:
À vầng, còn thiếu Hòn Vọng Phu của Lê Thương. Nhưng thẳng thắn là cái bài Con Đường Cái Quan này nghe chả có gì hay, nhiều khi đánh giá cảm tính cá nhân nó lại chính xác hơn là dựa theo sách giáo khoa bác ạ. Sách giáo khoa thì quan điểm của nó trung dung, cầu toàn, cứ cái gì ngợi ca quê hương đất nước là ăn tiền rồi.
Con đường cái quan của PD sao sánh được với tầm vóc của Hòn vọng phu và trường ca Hội trùng dương được, bác lính xa nhà cảm nhận đúng đấy.
Theo em nếu xét về tầm vóc thì sánh được đấy bác ạ, ít nhất là về...độ dài và quan trọng nó thể hiện được tính độc lập khi hát riêng từng khúc nhưng vẫn xuyên suốt bám lấy tổng thể của trường ca. Có thể giai điệu hơi khó nghe nên mức phổ cập không cao bằng 2 trường ca kia còn hay dở thì theo cảm nhận riêng em không dám luận nhiều.
mọi người đang ở đây cho kr nói leo một chút línhxanha ghi kr một bàn rùi,thế mà mấy chục năm nay cứ đinh ninh hội trùng dương là của phạm duy - nguy to-thiện tai bản chiều tím là của đan thọ thì phải cụ mike ơi bản này thì ai có thể vượt qua được cô ca sĩ gốc hải phòng lệ thu đây-cụ nghe ngay đi rồi e lại xin tiếp
lệ thu ca sĩ hát chữ nhớ hay nhất lệ thu hát bài nào có chữ nhớ với kr cũng đều vô đối,nó giống khánh ly hát chữ heo may thì không ai lại được bài chiều tím của đan thọ về lời thì bình thường lúc mới nghe ,nhưng càng vào sâu càng thấm-nhất là nó lại được lắc lư bởi tiếng hát lệ thu thì hết đỡ-giọng lệ thu không nhấn nhá,nhấn nhá với cô là một điều khó-nhưng ở bài này thì lệ thu đã làm được một cách xuất sắc
Bác Kf cho em xin vài dòng về bài "Vợ chồng quê" với và theo bác cặp ca sĩ đã từng song ca nào dưới đây để lại cho bác nhiều cảm xúc nhất: - Ngọc Cẩm - Nguyễn Hữu Thiết - Duy Khánh - Hà Thanh - Hương Lan - Chí Tâm - Hương Lan - Quang Linh - Ái Vân - Evis Phương. - Duy Quang - Sơn Ca Ngoài ra solo có thêm Thái Thanh, Thu Hiền...cũng xin bác dành chút thời gian nhé!
bạn dunga-bài vợ chồng quê ngọc cầm-nguyễn h thiết hát xa xưa nhất duy khánh hà thanh hát không đạt vì đã già hương lan-chí tâm hát ở mức dân dã trung bình hương lan quang linh không đạt vì quang linh xuống cấp ái vân elvis phg bị hỏng do ái vân mang phong cách hùng hồn quá duy quang sơn ca hát theo kiểu nhà thờ vài lời kr nói phét mong bạn đừng vận tâm trừ đôi đầu tiên các đôi còn lại đều tân quá-chúc bạn vui-họ bị nhạc đệm làm hỏng bài hát
Cùng có suy nghĩ như anh Baohun về Hẹn Hò - PD BV cũng thích giọng ca Tuấn Ngọc, tuy có vài bài anh hát hơi lạc giọng. Phần lớn cũng do anh hát nhiều bài mà mình thích, mà đa số là Phạm Duy và các nhạc sỹ lớn xưa. http://www.nhaccuatui.com/nghe?M=XTFca3I4bx
Duy Quang hát kiểu nhà thờ :lol: bác diễn tả thú vị thật. Hôm trước tết có nghe DQ hát tại 6B Pham ngọc Thạch, không biết diễn tả ra sao, cứ ấm ức trong bụng như bị TB.
hôm nay mới biết linhxanha nói về trung chỉnh không hợp cạ lắm cho kr vòng vo một chút là trung chỉnh không phải ngẫu nhiên được hát với hoàng oanh ở nhiều ca khúc song ca ông ta không pro một chút nào-giọng ông ta ông ổng,thô thiển như kẻ mới tập hát-sai âm điệu,run giọng,tùng phèng hát muốn ra sao thì ra,nó như một anh chồng vừa đi tiệc tùng cuối năm về miệng còn sặc mùi bia nhưng nó hay ở chỗ khi hát với hoàng oanh ở ca khúc ai lên xứ hoa đào của hoàng nguyên thì mới thấy ông ta đã tôn vẻ đẹp của ái nữ hoàng oanh ra sao,nó giống anh chồng vào ngày 8-3 thì cho vợ tha hồ mắng vậy sau đó người ta nhớ,nhớ về một giọng ca không lấy gì làm hút hồn lắm nhưng không thể quên được về sau-âm hưởng của nó vẫn còn,hương vị của tiếng hát vẫn phảng phất đâu đây-ông ta đến thế gian này và ông ta để lại hương vị đẹp của sự nhịn nhường của phái mạnh bạn linhxanha-giọng hát này người già rất thích-thich không vì sự truyền cảm mà nghe ông thì nhiều người cảm thấy mình đang hát ư ử một mình khi vắng khách kr nghĩ đó là cái tài của ông -tài ẩn vì vậy kr không thể không ca ngợi ông
kr không dám chê duy quang-ông là giọng ca yêu thích của kr thời trẻ qua ca khúc trai độc thân trong băng tình ca nhạc trẻ 2 và ca khúc còn chút gì để nhớ kr không được nghe ông hát khi ông về già như bác sanh trang và bác habas nhưng kr vẫn luôn yêu quí giọng hát ông-kr không thể dối lòng mình được nhưng có điều kr không hiểu vì sao về sau ông hát lại buồn bã như vậy-hay tình yêu làm ông mệt mỏi-điều gì như cầu nguyện
Người phụ ta rồi có phải không Cớ sao lại bỏ phố lên rừng... Bỏ phố lên rừng - nhạc Châu Kỳ, thơ Hoàng Ngọc Ẩn. Cớ sao lại bỏ phố lên rừng ? Một bài hát đầy ẩn ý. Bác khanhr2r có biết gì về đời tư của bài hát này không ?
bài này tuấn vũ hát rất hay-giọng anh ta trẻ thời mới hát mặc dù hát chưa quện vào ý lời nhưng chất giọng trẻ thiên phú chưa nhiễm bụi và rất hay linhxanha nếu bạn bị ai đó bỏ thì thấm lắm nhưng lạc quan lên nghe kr đi
Bài này cá nhân em vote cho Thanh Tuyền với tính da diết, thổn thức. Tuấn Vũ cũng hay nhưng riêng bài này em thấy trong cách hát của TV hơi thiếu tính "tra vấn" và tự trả lời. Nhân nói về giọng run của Trung Chỉnh, em rất kết một giọng ca về độ run có 102 (về run thôi nhé) của ca sĩ Trường Thanh, ý kiến của bác Kr ra sao về giọng ca này?
dunga đang ở đây cho kr trả lời chút trường thanh ông là nhà chiêm tinh và là ca sĩ-ông từng được trọng vọng-ông có hát tiếng xưa theo lối cổ,hay nhưng về sau ông nổi lên ở hải ngoại,với chất giọng run và có phẩm chất sến-ông ta không cần phải cố đã sến rồi-ông ta thuộc lớp người cổ và yêu âm nhạc-hát về quê hương là thế mạnh trong giọng hát ông-âm nhạc là phong phú không ai có vị thế độc tôn-vì vậy tiếng hát trường thanh có chỗ riêng của nó-nó là cơn gió thổi trên cành tre vn