Em một thời cũng máy móc lắm, đầu ra BACL cũng phải 1 dây đỏ 1 dây không đỏ bút thử điện. Em đã thử đảo dây nóng và dây nguội vào cuộn sơ cấp của BACL C -core 4.5KVA dây đồng dẹp, tức là dây nóng bắt vào cọc 0, còn dây nguội bắt vào cọc 220v thì cuộn thứ cấp điện ra 220v ra đúng cọc 0 không đỏ đèn, còn cọc 220v ra có đỏ đèn bút thử điện. Em tự nhủ là mình hay quá, người ráp BACL không biết vụ này ta, lúc đó nghe hay hơn thật. Nhưng sau hơn 1 năm nâng cấp và setup bộ dàn chuẩn hơn, sound image vẫn chưa ưng ý em mới sự nhớ ra vụ đào nóng nguội cuộn sơ cấp và đảo lại cho đúng quy ước ghi trên cục BACL. Kết quả là nghe tốt hơn trước rất nhiều. Chính vì em đảo ngược nóng nguội cuộn sơ cấp để đạt được dây 220v đầu ra của BACL phải đỏ đèn bút thử điện nên cầu chì gắn ngược chiều nghe mới hay, thấy hơi kỳ kỳ. Sau khi chỉnh lại cho đúng dây nóng vào cọc 220v, dây nguội vào cọc 0v trên cuộn sơ cấp, còn đầu ra thứ cấp nó không đỏ đèn thì kệ tía nó, chỉnh lại chiều cầu chì cho đúng thì chất âm và âm hình đều lên một mức mới. Chơi cái này mà máy móc không chỗ thì dễ tẩu. Do đó em nghĩ chẳng cần quan tâm dây ra của BACL có đỏ đèn hay không, bắt dây thật đúng quy ước trên cục BACL là ok, đỏ đèn hay không đỏ đèn điện ra của BACL không có ý nghĩa, setup đúng mới ra chất âm và âm hình hay.
Ground loop nó như 1 lớp màn mây mờ che phủ âm thanh, đơn giản mình thường dùng băng keo trong để xử lý nó là thấy tác dụng ngay, chẳng cần phải tháo dây ra khỏi zắc hay socket làm gì mất zin, xong dùng đồng hồ đo kiểm tra lại giữa các thiết bị thế là xong. Vì vậy băng keo trong làm thay đổi chất âm không biết giải thích sao cho các hiểu đây ?
Thấy các cụ trước đây cứ bảo phải gắn dây nguồn đúng cực Nóng-Nguội nghe mới hay, tưởng các cụ chỉ xài điện lưới, giờ mới biết các cụ xài qua BACL! Nếu điện đã qua BACL thì hoàn toàn cách ly với điện lưới, lúc đó cả 2 đầu ra của BACL đều không xác định L hay N, và hoàn toàn không có chuyện đỏ đèn khi dùng bút thử điện cho cả 2 cực, vì mạch hở.
Cái ổ cầu chì về an toàn điện phải ráp chiều đúng từ trong ra ngoài. Vậy cái amply của cụ Teablue đã làm đúng, bác nên đảo dây ổ cầu chì của 2 apmly kia.
Em đã dùng đồng hồ đo thông mạch cọc nguội và nóng của AC inlet với 2 đầu của fuse holder rồi, 2 amp kia đảo lại là sai chiều cầu chì, nghe âm hình tệ hơn hẳn. Em cứ phải tùy tình hình thực tế mà gắn. Nói thêm amp 845 se Teablue của em cắm thẳng vào ổ tường, không qua bất cứ trung gian nào.
Đương nhiên là sau bacl thì không phân biệt dc nóng-nguội nhưng đầu vào bacl (tức là từ ổ cắm tường) mà đấu "không đúng" là chất âm nghe xấu đi, còn nếu hay hơn thì phải xem lại thợ ráp bacl vào hộp có đấu đúng cực vào sơ cấp o (như bác hoàng trọng đã đề cập).
Cuộn thứ ra của em không có dây nào đỏ đèn bút thử điện cả. Tuy nhiên ở cuộn sơ khi gắn ngược dây nóng vào cọc 0V và dây nguội vào cọc 220V thì ở cuộn thứ ra cọc 220V thì lại đỏ đèn Giờ em chẳng quan tâm cái đèn thử nó đỏ nhiều, đỏ ít hay không đỏ sau khi qua BACL. Em cứ gắn đúng quy ước của BACL. Cọc 0 của cuộn thứ em quy ước đó là N, cọc 100 và cọc 220 em quy ước coi đó là L thì nghe tốt hơn nhiều. Không theo quy ước này thì dàn nghe khá là chán Em quan tâm đến nhiều đến trải nghiệm. Còn các cụ rành kỹ thuật thì cứ bàn. Ai đó nói rằng sau BACL không cần quy ước cọc L hay cọc N là gì thì cứ chơi theo cách của mình.
Nếu bác chỉ quan tâm đến nóng và nguội ở cuộn sơ mà cuộn thứ lại không quan tâm L hay N thì kinh nghiệm của em cho thấy nghe không ổn ít nhất là trên hệ thống của em, nó phải đúng quy ước cọc ra 0 phải là N em mới nghe được, em đã đắc đạo hay là em đã bị tẩu
Vậy là kiến thức thực nghiệm của em đã được bác trải nghiệm và công nhận, em mừng quá. Vì sau quá trình mò mẫm trên các diễn đàn Tây, ta và cắm rút, tự thẩm tra, thẩm định thì khả năng chắt lọc và tai em cũng còn khá tốt. Tự tin hơn, em xin phép sẽ chia sẻ phần điện của BACL trên thực nghiệm vào tối nay. Xin cám ơn các bác ạ.
Chiều cầu chì đi từ nóng qua nguội em đã ngộ từ lâu, nhưng nói ra ít người đồng cảm vì nhiều thứ khác quan trọng hơn Với lại tùy tình hình bộ dàn, nếu dàn tiếng hơi tối gắn ngược chiều cầu chì thì tiếng gai hơn, mid lên nghe nghe có vẻ đã hơn (nhưng thực sự hơi ồn), còn dàn đang ổn mà gắn ngược cầu chì thì tiếng chói gắt hơn, pitch của bộ dàn bị nâng lên ít nhiều. Cho nên thực tế có bác cảm thấy gắn ngược chiều cầu chì mà thấy hay thì cứ để đấy đi ạ, khi nào các thành phần khác của bộ dàn tốt hơn và đúng rồi thì hãy chỉnh lại đúng chiều cầu chì. Em chỉ mới trải nghiệm cầu chì ở phần AC, thực sự em chưa vọc cầu chì trong phần DC thì vì hầu hết tất cả các thiết bị của em không có cầu chì trong phần DC. Chỉ có 1 con CDP bèo của Marantz lại có 1 cầu chì ở phần AC và 3 cái cầu chì trong phần DC, mà cái CDP này bèo quá, em chỉ tháo cầu chì ra làm sạch mấy cái fuse holder và mấy cái cầu chì, cắm vào nghe tốt rồi em chẳng đụng tới nữa vì đầu tư 4 cái cầu chì thì hơn giá trị cái CDP rồi . Hy vọng cái chiều của cầu chì chạy từ dương qua âm của bác là chiều nghe hay. Khi chia sẻ phần điện của BACL bác cần mô tả kỹ cái BACL của bác vì BACL rất là phong phú chủng loại.
Em được biết là chiều TB đo là quy ước. Chứ chiều dòng điện trong dây dẫn nó chạy theo chiều ngược lại ạ. Các cụ xem xét !
Em xin mượn hình minh họa trên mạng về dòng DC thôi, còn dòng AC thì phức tạp hơn nhiều. Hình này chỉ minh họa thôi, chứ thực tế các electron di chuyển cùng lúc gần như tức thời chứ không tuần tự thế này đâu. Họ cố tình làm chậm và là tuần tự để cho thấy chiều di chuyển thế nào. Mời các cụ kỹ thuật vào tham gia. Em thì thích trải nghiệm thực tế vì em theo trường phái thực dụng.
Thông thường, khi học hỏi ai đó hay việc gì đó, em thích bê nguyên xi (copy & past). Về nghiên cứu thông thuộc thì mới cải tiến để từng bước hoàn thiện. Bởi khi chưa nắm kỹ và sâu sắc nguyên lý hoạt động, cải tiến ngay sẽ bị rối về tư duy. Hệ thống của em cũng dựa trên nguyên tắc đó, các dây dẫn đều cố gắng trung tính nhất, nhất là dây tín hiệu. Sau khi đã nghe quen thuộc (tính theo thời gian bằng năm) thì em mới gia giảm phần phụ kiện để tìm chất âm mong muốn. Nhưng phần điện nguồn luôn được em chú trọng tối đa. Kính,
Vậy là loại cầu chì mà xoáy núm ra (rồi rút cầu chì) thì đầu cầu chì KHÔNG CHỮ (tức là cực - của cầu chì) gắn vào phần núm nhựa (cầm để xoáy) còn đầu có ký hiệu (tức là cực + của cầu chì) đút lại vào thiết bị đúng không bác? tks
Đọc xong em hiểu thế này không biết có đúng không? Cách 1> Cách thứ nhất theo bác HoangTrong thì đấu cầu chì từ dây L của nguồn vào qua cầu chì nối với N của biến áp trong TB, cách này theo bác HoangTrong là âm hình cải thiện tốt vv và vv.. Tuy nhiên cách này là cách của người chơi phải biết tí ti về hàn và diy và áp dụng cho amply diy là chính vì nếu áp dụng cho aamply hãng sẽ mất zin... Cách 2> Dùng cho những người chỉ biết cắm rút không biết hàn và DIY vì ko thể đảo đầu của cầu chì holder trong BA của TB được. Nếu muốn chơi theo cách thứ nhất thì lại phải tháo dây nguồn để đảo dây như vậy cũng bất tiện và mất zin khi dùng dây hãng. Những người chơi cách này chỉ có cách là đảo các đầu cầu chì qua lại và xem cái nào hợp tai nhất là play... Vậy 2 cách trên sẽ cho 2 kết quả khác nhau và cách nào hay hơn?
Cái vụ gruond loop em cũng thực nghiệm chuyên sâu theo cách hướng dẫn của bọn forum nước ngoài rồi. Phát huy hiệu quả bất ngờ luôn. Nền âm cực kỳ sạch, đen thăm thẳm luôn những vẫn giữ độ động, lớp lang và hài âm, chính vì làm cái mạch Ground loop rồi nên khi gắn cầu chì AMR vào là phát huy hiệu quả ko ngờ luôn . Nhưng cái này rất kỳ là chỉ phát huy tối đa cho một thiết bị.Vd mình nối đất, cọc đồng dẫn lên ổ cắm, có một mạch lọc gruond (1 con tụ và 1 con trở đấu song song và mắc nối tiếp với dây tiếp đất. Nó hoạt động như cái van 1 chiều, chỉ đưa nhiễu thiết bị , nhiễu các loại sóng , từ trường xấu trong thiết bị audio xuống dưới đất mà ko bị lộn trở lại )thì chỉ một thiết bị cắm ở đó là có tác dụng, cắm cái thứ 2 vào thì mất quá nhiều hài âm. Amply cắm thì nghe cực hay, nền tĩnh và nhạc tính cao, cắm thêm cùng 1 ổ cắm đó nguồn DAC vào thì tiếng lại bị phẳng, nghe rất bí tiếng, nghe hụt hẳn một khoảng luôn Hóa ra sau này trao đổi và tìm hiểu trên forum nước ngoài mới biết là 1 cọc tiếp địa cho 1 ổ cắm . Ổ cắm thứ 2, thứ 3 thì 2 ..3 cọc tiếp địa riêng biệt mới có tác dụng chứ chung 1 cọc thì vẫn bị vòng lặp nhiễu ảnh hưởng Cá nhân em trải nghiệm cắm rút, can thiệp, và nghe thử các kiểu BACL hoặc thiết bị bổ trợ cho nguồn điện hoặc các kiểu thiết bị lọc điện cao cấp nhưng kết luận lại là Càng lọc nhiều , càng mất đi độ tự nhiên của âm nhạc, lọc sạch quá dẫn đến mất hài âm - Nước trong quá cá ko sống nổi . Nên ko có lọc ,cắm thẳng vào thiết bị là tốt nhất . Còn quá điện áp thì nên lắp 1 Aptomat có chế độ bảo vệ quá điện áp, quá dòng điện trước các ổ cắm thiết bị để bảo vệ chung tất cả , nhỡ có bác thợ điện già làng nào sửa chữa trên cột mà quên đấu cả 2 dây cùng là dây lửa cả, lên 380v thì nó cắt luôn, bảo vệ thiết bị Hí End của các bác ( ở Hà Nội làng em thì lưới điện bây giờ quá ổn định) còn các chỗ khác thì có thể là chưa được nên khuyến cáo là vẫn phải dùng Ổn áp cho thiết bị làm việc với điện áp tiêu chuẩn của thiết bị.
Cá nhân em lại thích dùng lọc, nhưng chỉ dùng 2 loại của Thụy Sĩ là Schaffner và Timonta, trung âm dày, nổi khối, các loại lọc khác không áp phê bằng. Kiểu như chơi amp tube và bán dẫn. Tube thì cho hài âm méo nhưng nhạc tính lại cao, rất analog nghe phê thôi rồi.
Nói thiệt chuyện thử nghiệm về BACL em đã làm mười mấy năm trước rồi, những điều em biết về nó bây giờ thấy như là bình thường, không còn mới mẻ và háo hức như thuở ban đầu nữa, nên lười viết. Như bác đã viết, khi gắn dây nóng vào cọc 0v và dây nguội vào cọc 220v cuộn sơ cấp, thì bên cọc 220v thứ cấp đỏ đèn bút thử điện, nhưng nghe lại không hay bằng khi dây gắn ngược lại ở cuộn sơ cấp, và ở cả 2 đầu ra của cuộn thứ cấp đều không đỏ đèn, vậy thì đâu có cách nào để xác định được dây nóng/dây nguội sau BACL? có phải đó là quy ước không?