Cặp loa này cao (trên 2m), to và có vẽ nặng lắm! Nghe thì khá hay nhưng có lẽ là phải dùng ampli công suất thật mạnh thì mới drive nỗi cặp loa này. Hãng này họ cũng làm Amp, Pre & CDP. Cái CD player nằm bên tay mặt sẽ là sản phẩm mới của họ trong vòng vài tháng tới. Giá sẽ từ US$15K-19K. Nhiều hãng có chiều hướng làm những ampli/pre/CDP với chasis bằng kim loai thật dầy và có những đường net trông rất ngầu!
Chario hả bác ? Bác cho ảnh và review thêm về mấy cặp loa bé, rẻ đẹp (VD cặp silverline) để anh em VN còn phấn đấu Cảm ơn về thông tin và hình ảnh của bác đem đến cho anh em.
Như vậy lòa họ setup 2 loa chĩa ra ngoài hả bác, em thấy ảnh hình như vẫn chụm vào giữa :? Qua gian của Wilson và Audionote KL: Không có cặp loa dở chỉ có người setup tồi đúng không ạ :roll: :lol:
Lúc chĩa loa vào thẳng người thì âm thanh sẽ có nhiều tiếng high hơn là vì tweeter lúc lên trên 10K sẽ bị beaming, hơn nữa soundstage sẽ không rộng lớn. Lúc chĩa hai loa cách hai bên vai người nghe khoảng 1m-2m, tùy theo phòng lớn hoặc nhỏ, thì soundstage sẽ mở rộng ra, không gian sẽ lớn hơn, và chiều sâu nhiều hơn, nhưng nếu tweeter không đủ high thì sẽ thấy âm thanh nghe giống như chết. Bác KL: Đúng vậy setup là một điều rất quan trọng, phải biết cách dùng ampli, preamp, CD cho hợp, rồi đến căn phòng , phải biết để loa chỗ nào , khoảng cách chỗ ngồi và loa, xong rồi phải lo damping căn phòng, đủ thứ hết, vì vậy dàn máy ở CES khó nghe hay, vì không đủ thì giờ setup. Còn một điều nữa là có lẽ dân buôn bán ở CES lo nghĩ cách kiếm tiền nhiều hơn là chú trọng về âm thanh! ---Bài viết được thêm dấu Tiếng Việt bởi giahy----
Hay quá, quả thật lý thú vì từ trước đến giờ em vẫn toàn thấy cách setup 2 loa chụm vào giữa gần như là định luật rồi. Em đoán mò tiếng sẽ rộng ra nhưng âm hình chắc sẽ mờ đi phải không ạ. Hay đây là cách riêng áp dụng cho mình wilson ạ? Cảm ơn bác Unison đã dành thời giờ quý báu để phổ biến kiến thức cho anh em.
Mình setup nhiều loa từ trước tới giờ, lúc nào mình cũng chĩa hai loa cách vai lúc ngồi khoảng 1m thì mới hài lòng, vì nếu chĩa đúng giữa chỗ ngồi thì soundstage quá nhỏ đi. Bác cứ thử chĩa từ từ, sẽ thấy lúc nào hợp nhất. Lý do là vì mỗi loa dipersion về phần high khác, nếu chĩa gần như song song sẽ thấy mặt tiếng high đi, thành ra phải thử từng chút cho tới khi nào thấy hạp âm thanh là được. Âm hình cũng không mở hơn bao nhiêu, chỉ có nghe bớt tiếng high là thấy rõ nhất. Nếu bớt tiếng high cũng có thể chữa bằng cách thay tube trong preamp và ampli được, kiếm tube nào có tiếng high nhiều thì bỏ vào thử. Về phần loa Sophia trong phòng Acpella Art, họ dùng Butmester, mình rất ngạc nhiên vì một người bạn dùng Wilson7 với dàn Butmester nghe rất chói tai, có thể mấy người này còn chỉnh những gì khác nữa, với phần dùng trái cầu và active shielding 30V thấy âm thanh cũng khác hơn. ----Bài viết được thêm dấu Tiếng Việt bởi giahy ------ [/quote] Hay quá, quả thật lý thú vì từ trước đến giờ em vẫn toàn thấy cách setup 2 loa chụm vào giữa gần như là định luật rồi. Em đoán mò tiếng sẽ rộng ra nhưng âm hình chắc sẽ mờ đi phải không ạ. Hay đây là cách riêng áp dụng cho mình wilson ạ? Cảm ơn bác Unison đã dành thời giờ quý báu để phổ biến kiến thức cho anh em.[/quote]
Kỳ này đi CES không để ý nhiều đến những loa nhỏ, vì phần đông loa nhỏ nghe lớn, tiếng bí compressed, với lại nghe loa kèn quen , trở về loa nhỏ cảm thấy mất nhiều thứ, nhưng lại nhiều loa nhỏ mà giá thị lớn thành ra cũng khó xử. Nếu bác kiếm loa nhỏ thì hãy mượn cặp Silverline nghe thử, theo mình nghĩ rất ít cặp loa nhỏ có thể bì được Silverline, vài loa có thể so sánh là Pro AC , Acoustic Energy 20 năm trước có làm cặp AE1, Usher có loa nhỏ nghe cũng khá và giá phải chăng Kỳ tới mình đi CES sẽ kiếm những loa nhỏ nhiều hơn. ----Bài viết được thêm dấu Tiếng Việt bởi giahy.-------
Một người VN ở New Jersey trưng bày loa hãng tên là K&Q , đặc biệt loa này open back, cần phải bi-amp, dùng 2 cái 15in, 1 cái 10in full range và một cái tweeter. Ampli dùng là Son of Ampzilla. Ampli này 25 năm trước mình có dùng, khoảng 80 watt. Ampli tube được K&Q làm, dùng 300B, đặc biệt là không có driver, chỉ dùng input transformer và interstage transfomer. Loa nghe tiếng khá, nhưng tweeter nằm có lẽ hơi cao, nên cần phải ngồi chỗ nghe cao hơn thường. ----Bài viết được thêm dấu Tiếng Việt bởi giahy.-------
Thêm một loa nhỏ, nhưng không có dịp nghe thử, làm rất đẹp, single driver, hình như hãng Gradient làm loa này, vì đang trưng bày loa kia nên không nghe được loa nhỏ này. ----Bài viết được thêm dấu Tiếng Việt bởi giahy.-------
Cảm ơn bác Unison, ở VN cự kỳ ít thông tin và chủng loại thiết bị, Silverline Minuet là lại càng không có để thử bác ạ, bác xem làm thế nào giúp anh em trong nước được tiếp xúc với các hay cái mới của thế giới thì tốt quá, cảm ơn bác rất nhiều.
Không có gì bác, đây cũng chỉ là chia xẻ anh em về những đồ mới lạ ở CES 2009 thôi. Đây là loa của Đức, Lansche Audio. Đặc biệt loa này cũng dùng Plasma tweeter , của hãng này làm. Mình có nói chuyện với chủ hãng này và đặt mấy câu hỏi: 1. Tweeter này tỏa hơi nóng, có dễ bị cháy nhà không? - Không, là vì tweeter này được làm một hộp chassis bằng sắt. 2. Tweeter này có tỏa ra Ozone không? (Thường plasma hay tỏa ra Ozone có hại đến phổi, và rụng tóc) - Tweeter này không tỏa ra Ozone, lý do ... bí mật. 3. Tweeter này lỡ con nít dùng cây sắt đâm vào, có bị điện giật không? - Không, tweeter này có automatic circuit, nếu thấy curent cao, sẽ tự động tắt tweeter. 4. Tại sao Lansche không làm tweeter bán riêng cho dân chơi loa kèn như Acapella? (Trước đây Acapella có bán tweeter riêng, nhưng sau này không bán riêng nữa). - Là vì nhiều người muốn mua cái Tweeter để copy, bán như vậy thì ai muốn copy thì phải mua nguyên cái loa. (hình như giá cỡ $50,000) 5. Nhưng có rất nhiều DIYER dùng loa kèn, thành ra có thể bán rất nhiều tweeter. - Bán cho dân DIY hỏi nhức đầu, vả lại nếu không biết setup sẽ có nhiều vấn đề. ----Bài viết được thêm dấu Tiếng Việt bởi giahy.------- [/quote] Cảm ơn bác Unison, ở VN cự kỳ ít thông tin và chủng loại thiết bị, Silverline Minuet là lại càng không có để thử bác ạ, bác xem làm thế nào giúp anh em trong nước được tiếp xúc với các hay cái mới của thế giới thì tốt quá, cảm ơn bác rất nhiều.[/quote]
Plasma tweeter không khó làm, Năm 2002 mình đã thực hiện một plasma tweeter, dùng tube 807, chạy rất đơn giản, nhưng vì lý do sợ hại sức khỏe, và nguy hiểm nên không dùng. Dưới đây là một bài , mình đã viết ở Audiovnclub vào tháng 9/2005 (4 năm qua mau thật). Kèm theo tấm hình, đầu dây mấy bác có thể nhìn thấy ngọn lửa plasma. post Sep 9 2005, 03:53 AM Mình cũng đã tự che Plasma tweeter cách đây 3 năm rồi. Plasma của mình dùng tube 807, input dùng 6SN7. Theo kinh nghiệm của mình thì plasma có 1 ưu điểm và nhiều khuyết điểm. Ưu điểm: Tiếng trong, freq response flat, tweeter này có thể tới 100Khz dễ dàng. Khuyết điểm: - Hơi nóng và voltage cao: Đầu của plasma có lửa, và sức nóng rất cao. Plasma có thể làm cháy nhà như chơi. - Ozone: Plasma ionize không khí toát ra ozone. Ozone có thể phát cancer và làm rụng tóc. Thường nghe nhạc trong phòng kín, Ozone phát ra từ tweeter khoảng một tiếng là chỗ nghe nhạc thấy có mùi ozone. Không tốt. - Độ nhạy của plasma chạy với một bóng 807 và điện thế 600V ra khoảng 93-95 db, không đủ sức để chơi với loa kèn. Muốn làm độ nhạy cao lên thì có hai cách: Làm cái horn cho tweeter. Horn làm bằng gỗ thì sẽ dễ cháy. Làm bằng nhôm hoặc sắt, phải cẩn thận lúc ráp gần lửa. Nếu rủi ro bị electrode đụng chạm thì cái horn sẽ có 600V. Đụng vào là sẽ lên thiên đàng. Cách thứ hai để tiếng nghe lớn lên thì có thể làm 4 bóng và 4 electrode, độ nhạy sẽ lên khoảng 97db-99db. Khá cao, nhưng làm 4 bóng sẽ phức tạp. Plasma tweeter của mấy hãng nước ngoài như Acapella, Magnat đã không được phép bán trên nước Mỹ, là vì dễ làm cháy nhà và bị ozone. Cách đây khoảng 15 năm mình có tính mua Plasma Tweeter của Magnat do Dr. Siegfried Klein chế. Hãng Magnat cấm không được bán plasma này. Một speaker khác của Pháp được làm full range bằng plasma của hãng Tolteque, được biểu diễn ở Mỹ năm 1988, nhưng độ nhạy rất thấp, dùng ampli 500W macintosh thì cây kim power lúc nào cũng dựng đứng, nằm khoảng 200W trở lên. Loa này đã bị thất bại. Speaker Hill Plasmatronic dùng 3 elctrode để làm độ nhạy cao hơn, và dùng một bình gas chứa Helium để đốt plasma mà không ra Ozone, nhưng cũng thất bại. Nếu loại plasma tweeter có độ nhạy cao, thì có thể dùng làm một tweeter high end. Rất tiếc.... Hiện nay chỉ có Acapella làm plasma tweeter để bán, nhưng không được thịnh hành cho mấy. Plasma của hình trên thực hiện cũng không khó, nhưng mấy bác coi chừng nếu nhà có con nít, rất nguy hiểm. Độ nóng trong plasma rất cao, khi đụng vào gỗ hoặc vải sẽ cháy rất nhanh. ----Bài viết được thêm dấu Tiếng Việt bởi giahy.-------
Xong về phần loa, bây giờ giới thiệu mấy bác về ampli, preamp. 2 năm trước, mình có cho ý kiến bác Boz làm một dàn máy đơn giản gồm có một preamp có đầy đủ software (xover và room corection) để bi hoặc tri- amp trên dàn loa kèn, và ampli thật giản dị ( không có crossover, room equalization, vì dùng qua preamp)để cho anh em có loa kèn dễ xử dụng, vì máy RCS2.2 quá mắc (đầy đủ option trên $6000) , như vậy ampli sẽ rẽ hơn nhiều. Năm nay bác Boz ra đúng hai sản phẩm mà trước đây mình ước muốn: đó là Tact Mini và Tact T-2 Digital amplifier. Tact Mini RCS là một preamp giống như RCS2.2XP, tuy có ít option, nhưng đầy đủ để setup cho loa kèn. Software thì giống với RCS2.2XP, rất phức tạp vì có chỉnh về mọi thứ như xover frequency, room equalization, time delay... Bác Boz demo cho mình và Cau Yem cách xử dụng, trước tiên gắn cho nghe có một micro để đo frequency response của loa, sau đó có thể dùng GUI qua computer để chỉnh. Đầu tiên là computer sẽ cho một hình thức equalization để loa có frequency response thật flat, sau đó bằng cách dùng con mouse, có thể chỉnh crossover (lên xuống, tăng freq, hoặc hạ thấp), đổi frequency response, tất cả đổi trên cái monitor thì âm thanh sẽ đổi cùng lúc qua cặp loa. Đây là một sản phẩm rất hữu hiệu cho người làm đủ loại loa, vì có thể thay frequency response trên monitor. Sản phẩm này bán giá là $3500, gồm có 5 digital input (sẽ không có option analog input, mình có đề cập vụ này 2 năm trước, vì mình cần dùng cho analog turntable, thế mà bác ấy quên mất tiêu). Về output thì có 2 cặp analog output, cho highpass và lowpass (có thể dùng ampli đèn) hoặc 2 digital output, cho highpass, lowpass left và right. Máy này mua về chỉnh loa kèn thật tuyệt!! Tiện không cách nào bằng. Tac T2 thì chính là ampli stereo 200W, không có software gì hết, giá là $2000. Nếu dùng cặp loa kèn thì cần Tact Mini ($3500 có luôn cả micro để đo loa) và 2 ampli T2 ($4000), coi như tổng cộng là $7500. Đây cũng xấp xỉ giá 2 ampli S2150X ($7200), nhưng rất hữu hiệu hơn, là vì tất cả có thể chỉnh trên màn display, và còn có thể đo luôn cả frequency response. Nếu mấy bác thích dùng tube, thì cái preamp này coi như là một cái DAC preamp, nhưng lại có đủ cách chỉnh cho bi-amp, cũng là sản phẩm rất có ích, trong tương lai thế nào mình cũng sẽ có dịp thử TACT Mini, bữa đó tính đem ở show về, những vì có quá nhiều chuyện làm, nên sẽ hoãn lại trong vòng mấy tháng. ----Bài viết được thêm dấu Tiếng Việt bởi giahy.-------
Bác Boz khoái chí với sản phẩm của mình, dưới là hình frequency response của loa. Nếu download tấm hình và zoom in, mày bác có thể thấy rõ hơn.
Em đang chơi Tact M/S2150X dự định sau khi ổn định toàn bộ phần nguồn Digital, sẽ tiến lên mua mấy cái ADC card để chơi qua Analog vậy là mấy cái sản phẩm mới này cùa Bác Boz không dùng được phải không Anh Unison ơi. Và cho Em hỏi nếu chơi thêm phần nguồn Analog qua Tact nghe có tốt không Anh ? Em thấy trong hình dùng frequency response giống y như Tact M/S 2150XDM
Cái RCS Mini không dùng được Analog input. Cái RCS2.2XP thì có thể mua ADC cho Analog input. Cái M/S2150X có thể mua ADC , nhưng nếu dùng cho bi-amp thì phải mua 2 cái ADC, nếu tri-amp thì phải mua 3 cái ADC. CÒn một cách nữa là mua ADC của hãng như Apogee rất tốt, Wadia cũng có làm hình như là model 17, gắn ở ngoài, thì không cần phải mua 2 hoặc 3 cái. Nếu dùng 1 cái M/S 2150 thì nên mua ADC của Tact vì nghe khá tốt. Điểm lợi của T2 là cho những người có RCS preamp, không phải mua 2150X ($3500) vì máy 2150X có những phần mềm đã có sẵn trong RCS, bây giờ mua T2 thì rẻ hơn vì chỉ bán $2000. ----Bài viết được thêm dấu Tiếng Việt bởi giahy.-------
Anh Unison ơi nếu tri-amp tact thì mua cái ADC của Tact thì Em hiểu, còn nếu mua ADC cua hang nhu Apogee thì phải mua mấy cái và nó sử dụng được cho Tact M/S2150X hay không ? Còn ADC của Wadia cũng sử dụng cho Tact nửa sao ? mà Wadia thì không cần mua 4 cái là tại sao vì Em dùng 4 tact ???? ADC cua hang nhu Apogee là cái này phải không ??? Lấy tín hiệu Analog cho vào và ra Digital cấm vào Tact phải không ? nên chỉ cần mua 1 cái là đủ thay vì phải mua 4 cái ADC của Tact phải không Anh Unison nhưng mà 1 cái giá này cũng bằng 4 cái ADC của Tact ??? Sử dụng như vậy nó có hay hơn mua 4 ADC của Tact hay không ?
Neu dung ADC cua Apogee hoac Wadia thi chi can mua 1 cai roi nôi voi tat ca nhung cai Tact bac dung. Theo minh thi Apogee rat tot. Hoi do Cello dung do Apogee roi dan hieu Cello len. Neu bac mua option ADC cua TACT thi moi may 2150 phai can mot cai ADC, vi vay minh moi cho biet la neu dung 3 cai TACT thi phai mua 3 cai ADC, moi cai cho mot may. Vi vay , neu co nhieu TACT thi nen mua 1 cai Apogee la du.
Bay gio, gioi thieu may bac vai ampli khùng (dien, coucou), xin may bac dung hoi hang nao lam, vi minh khong muon biet: 1. Ampli 300B lam o Switzerland, hinh nhu khoang $100,000 USD
AMpli Lamm ML3 (hinh nhu vay), gia $13,000, ua quen, hom qua mo sach ra doc thi moi thay gia la $130,000!!!