Kim strain gauge của Soundsmith, với cần hình như là Schroder. Theo lịch sử thì mình biết là Win Rẻch group làm cây strain gauge, sau đó bán lại bản quyền cho Panasonic, vài hãng khác cũng làm nữa, đó là Iverson EK1, Stax cũng làm... Kim này đặc biệt không dùng coil, ở cantilever, nên âm thanh rất nhanh tựa như electrostatic speaker, kim này đạt được kết quả tốt, những giá hơi mắc, từ $7000 lên tới $14000.
Ampli Wavac 805. Năm nay hơi xìu, mấy ông Nhật WAVAC không làm show, chỉ có một tiệm bán máy rất nhỏ ở vùng khỉ ho cò gáy, tên là gì chắc bác CauYem nhớ. Ampli 833 không đem ra như năm ngoái. Âm thanh setup phòng này cũng thất bại.
Ampli Tekne của Nhật, rất mắc tiền dùng tube 300B, hình như ampli này giá trên 30K, xài nhiều interstage. Âm thanh cũng thất bại.
Ở Tehachapi, một thành phố có chừng 10 ngàn dân nằm ở giửa sa mạc Mojave. Thành phố nằm bên cạnh xa lộ 58 giửa Bakerfield & biên giới tiểu bang Nevada. Bác WaVac dealer này cũng rất vui tánh khi em chọc hắn về nơi khỉ ho cò gáy Tehachapi.
Dàn Navison, ampli OTL, ampli mình cho là đẹp nhì ở show. Dàn máy Navison năm nay nghe hay hơn năm ngoái, nhưng loa bên mặt nghe hơi mất tiếng high. Loa năm nay dùng là Talon. Nghe nói hãng Rives Audio mua hãng Navison.
Đây là dàn ampli, preamp, phono, turntable mình nghĩ là đẹp nhất show! Nhìn trên hình, ampli không thấy đẹp lắm, nhưng ở ngoài, mỗi máy làm rất kỹ càng, turntable cũng đẹp. Mấy bác có thể coi trên website của Angelis Labor để thấy những hình ráp ampli thì mới thấy tại sao mình nghĩ là đẹp nhất ở show. Ampli: tổng cộng 4 chassis Preamp: 2 chassis Phono: 2 chassis
Đây là những hình mình lấy từ web site. Giá mỗi máy theo mình nhớ là $30,000 trở lên.Dưới đây là phono stage.
Em đồng ý hoàn toàn: Angelis Labor là "Best of Show"! Em và Bác Unison250th đứng nói chuyện với Bác chủ nhân người Ý này khá lâu. Bác ấy giải thích về cách làm turntable và chasis của các thứ khác (dùng máy CNC của hảng Ferrari). Giá cả thì không đến nổi ở trên trời. Còn sản phẩm của Navison Audio thì mang đến cho em sự ngạc nhiên bất ngờ. Ngoài vẽ đẹp quyến rũ và superb workmanship đã làm cho người xem thích thú. Em chấm cái ampli của Navison là đẹp thuộc hàng Top 5 của show CES2009. Các Bác Navison đã làm cho em cảm thấy tự hào vì đây là sản phẩm đến từ VN, và chỉ trong một thời gian ngắn đã tạo cho mình một chổ đứng trong giới Hi-End. Chúc các Bác thành công!
Nhòm vào cái OTL 10 bóng 6C33C làm Em cũng nghi nghi là Navison . . . vì Em thấy Logo hơi khác và thêm nữa là xưởng sản xuất của Navison gần nhà Em chuyển thành câu lạc bộ Bida khoảng hơn 1 tháng nay rồi. Trước đây khi đi ngang qua Em thường hay dừng lại nhòm vào xem có gì mới nhưng bây giờ thì không biết chuyển đi đâu
Bác Unison250th cho Em hỏi là cái OTL này xuất trực tiếp hay qua Tụ vậy ? Em thấy có cái lon đen đen ở góc phải phía sau chắc là tụ xuất âm ?
Cái bác này bệnh nghề nghiệp hỏi chi khó rứa ??? Em thì chưa được nghe + sờ bộ này nhưng đời trước của nó chạy 4 bóng 6C33C mỗi bên xài tụ xuất âm thì em nghe rồi, bác DIY Lover ơi, đã là đồ hiệu thì phải tuyệt đối an toàn cho loa, do đó đôi khi cũng phải hy sinh thứ khác vậy.
Mình cũng không hỏi là có dùng tụ ở output không? Giá ampli này $30,000 nên cũng chẳng hỏi về chi tiết nhiều, nhưng mình cũng đoán đó là tụ xuất âm, vì tất cả power supply nằm ở chassis dưới. Ở Mỹ mà không dùng tụ, nếu bị cháy loa người ta có thể phải bị đền đấy mấy bác.
Cám ơn hai Bác! Em thấy dàn bóng driver của Ampli này thật đặc biệt, sử dụng nhiều bóng đèn nho nhỏ quá. thông thường Em thấy các hãng khác như Tenor, Atma . . . đều dùng khoảng 6 bóng thôi, không biết OTL dùng bóng gì mà lạ quá ? Bác Unison250th có tấm hình nào chụp cận cảnh dàn bóng driver này không ạ? Cám ơn Bác!
Vụ dùng nhiều tube như vậy , mình cũng đã thấy rồi. Khi parallel nhiều tube để ra output cao, dùng một driver tube để chạy một dàn output tube gặp khó khăn vì bị Miller Efect Capacitance, sẽ làm high frequency giảm rất nhiều. Một cách để chữa là dùng driver tube thật low impedeance, hoặc dùng một tube để drive một output tube, mình nghĩ Navison dùng cách thứ hai. Cách này mình cũng đã thấy một hãng làm ampli gọi là Wavestream Kinetic, dùng 8 driver tube để chạy 8 output tube trên một ampli PP6550, như hình mình kèm theo. Lúc ampli này ra đầu tiên, trên 10 năm trước, người làm ampli tự vỗ ngực xưng rằng là người đầu tiên nghĩ ra và sẽ xin một cái patent, người này chắc cũng đã copy trên cuốn sách Audio Encyclopedia viết trước năm 1960 cũng đã có bản vẽ về xử dụng cách này. AMpli Navison theo mình đoán 5 cái tube, tức là 10 cái triode (co gan soi day thung) dùng để drive 10 cai 6C33. 3 tube còn lại là input tube va phase splitter. 5 tube này trong theo dân thì mình đoán là dùng 12BH7 hoặc 6CG7.
Cám ơn Bác Cau Yem! Em nhìn thấy Phần Driver gồm: - 1 bóng 12AY7 (triode) - 1 bóng 12AT7 (triode) - 4 bóng 12BH7 (triode) - 2 bóng 12BY7 (pentode) Em đoán cấu hình Driver như vầy không biết có ổn không: Ngõ vào vi sai dùng bóng 12AY7 (low noise) với nguồn dòng là 12AT7, thúc vào tầng thứ 2 dạng mạch Aikido Balance dùng 4 bóng 12BH7-EH có tác dụng khuyếch đại và giảm méo, tầng này kéo tiếp vào 2 bóng đệm 12BY7 (Cathode follower) để kéo dàn 10 bóng 6C33C. Như vậy sẽ có khoảng 2 cặp tụ nối tầng được dùng, Mạch cho gain ~ 150-200 lần.
Dạ hổng có giống đâu bác, sumo của em tín hiệu chạy thẳng từ đèn CS ra loa không qua bất kỳ con tụ hay biến áp nào. Tại bà con cứ thành kiến OCL/OTL sợ hư loa nên hổng dám chơi thành ra thiệt thòi :lol: , trong khi xài ampli bán dẫn cũng y vậy thôi thì lại không sợ :?: :?:
Đang đi tìm đồ làm ampli thì kiếm ra được cây cần. Lúc nào cũng vậy, đồ cần kiếm thì kiếm không ra, đồ không kiếm thì lại ra. Cần Win pentograhph, lúc scan qua đĩa dường như lúc nào cũng nằm thẳng với groove, tựa như linear tracking. Cần này được làm ra khoảng hơn 10 cây, có lẽ vì không được đẹp lắm nên đã bỏ cuộc.
Thế Bác không cất nó vô tủ kiếng sao mà tìm chi mât công?Sao bác không bố trí công ăn việc làm cho nó vậy?Cây này chất lượng thế nào Bác ?
Tại trời sinh cái tội bừa bãi đó bác, đồ nhiều quá món nào cũng để trong lồng kiếng thì làm bao nhiêu lồng kiếng mới đủ? Thật ra, từ lúc người bạn tặng cho cái cần này, tính gắn trên bàn Win SDC10 nhưng chưa bao giờ thử. Xong bỏ vào một cái thùng nên quên cái cần này hơn 10 năm nay, kỳ vừa rồi thấy cái cần trên show mới sực nhớ tới cây cần Win Pentograph. . Theo người bạn cho biết thì cái cần này rất tốt, nhưng không dùng cho những kim loại nặng như Koestu. Âm thanh thì người bạn chỉ hỏi mình nên so với cái FR66S rồi cho biết âm thanh như thế nào. Thấy cần này lạ, nên mình post lên chơi. Bây giờ cần phải kiếm mounting plate thì mới gắn cần này lên cái Micro Seiki thử được.
Ổng đã nói vậy chắc cũng không thể là đồ thường được rồi.Em thấy là nó cũng khá bắt mắt đó chứ Bác?Con này Em nghĩ là gắn trên Plinth khối thì sẽ đẹp hơn là Bác gắn trên Micro,vì Micro do cái base nó nhỏ mà cái Arm này nó hơi kềnh càng nên nó nuốt mất cái base của Micro thì Em thấy là không đẹp mắt cho lắm.Micro với Em thì chụp hình rất đẹp,nhưng ngắm thật mắt Em lại không khoái vì cấu trúc base hơi nhỏ nên bị Arm nó nuôt hết mất thành ra trông gần thì thấy nó không ưng ý lắm. Cái Arm này của Bác là Em cũng thích nghịch nó vì trông nó cũng hơi đặc biệt.
Can Decca mới ra. Air bearing, cần này làm giống cây cần Dennessen bằng vàng. Có nhiều lỗ nhỏ đẩy hơi lên làm arm float. Problem là những lỗ hơi này bị tiếng gió nghe hơi lớn.
Loa Raal, dùng ribbon 360 degree. Đọc về ribbon tweeter trước khi đi show, thấy có hãng này mới ra, tweeter khá mắc, đặc biệt là có thể ráp thẳng vào tube vì có sẵn Output transformer. Nhưng khi nghe cặp này rồi thì thất vọng, tiếng nghe rất đục, bass lại quá mạnh (có 3 cái 15in), thêm nữa tweeter bên phải bị lỗi, lúc nghe lớn tiếng hơi rè, vậy mà chẳng ai biết. Loa này giá $85,000.