Đối với các chơi lâu năm, có khả năng tự độ mâm, cần chế ...thì tự khắc rất am hiểu và tự làm được cân chỉnh theo ý muốn. Đối với các bác mới chơi thường mâm có sãn, cần đã đúng vị trí, chỉ có máng là hay thay để phù hợp với kim thì do máng có độ dài ngắn và vị trí bắt ốc khác nhau nên lệch over hang và các bác chỉ nên quan tâm đến thông số này, nếu đúng over hang thì các thông số khác tự khắc đúng theo. mặc khác những bác mới chơi thường sử dụng kim loại thông dụng như denon 103,R,D chẳng hạn thì đầu kim hình tròn thì chẳng cần quan tâm đến 2 điểm null point này. Với những kim đắc tiền thế hệ sau rất dẹp và mỏng có độ chính xác 2 kênh cao thì việc cân chỉnh này là quan trọng hơn. Vậy, thực ra chỉ còn 2 điều quan trọng là over hang và quan sát xem khi nhìn trực diện từ đầu máng vào kim có vuông góc với mặt dĩa hay không. Như kim Denon chẵn hạn thì nhà sản xuất đã vạch sãn đường trắng để ta chỉ cần ngắm bằng mắt là biết kim có vuông góc dĩa hay không. Cuối cùng, em nghĩ rằng mâm than là 1 sản phẩm gia dụng đúng nghĩa, nhà sản xuất đã tính toán mọi thứ để 1 người bình thường chỉ cần 1 vài hướng dẫn cơ bản thì sẽ lắp đặt đúng và thưởng thức nhạc, chứ không quá phức tạp và nặng nề đâu. Em cũng không phải là chuyên gia gì, chỉ là vài dòng cảm nhận và chia sẻ.
Em quay về setup tiếp đây: Sau khi chỉnh azimunth xong , các Bác bắt đầu chỉnh góc của kim theo phương dọc ( hay gọi là VTA), thông thường để mô phỏng lại quá trình khắc lên đĩa , mũi kim sẽ nghiêng 1 góc 20 độ ( xem hình) , khi góc mũi kim không đúng đối với đĩa môn thì không sao nhưng đối với đĩa stereo thì không gian âm thanh sẽ bị ảnh hưởng liền đây cũng là lý do khi các Bác nghe đĩa này thì hay hơn đĩa kia khi chiều dày của đĩa thay đổi , vì khi chiều dày đĩa thay đổi thì góc VTA sẽ thay đổi theo ( ngoài ra các dĩa cổ thì góc VTA khi ghi đĩa là 15 độ , dĩa mới là 20 độ Cách cân chỉnh , nếu các đầu kim có thông số VTA=20 độ , các Bác chỉnh ARM HIGH ( chiều cao của cần) ví dụ SL-1200 các Bác xoay vòng AH cần sẽ lên cao hay xuống thấp , lưu ý khi chỉnh các Bác bỏ một đĩa có chiều dày trung bình cho hạ kim tì xuống đĩa rồi chỉnh AH sao cho cần // với đĩa là được , sau này khi bắt đầu nghe ta có thể điểu chỉnh thêm bớt để thay đổi âm thanh nếu cảm thấy có gì không ổn , do có khi mình sử dụng kim củ VTA đã bị sai,hay chiều dày đĩa thay đổi , có nhiều trường hôp AH không chỉnh được thì phải chêm đầu kim nữa kìa
Sau khi setup các bước trên xong các bác qua phần đặt các thôn số liên quan đến lực tác động lên kim a. Đặt VTF (vertical tracking force): Mỗi đầu kim đều cho thông số đặt lực để kim ví dụ : 1.3-1.7g , các bac nhấc kim khỏi giá gác cần , chỉnh cục tạ để cần thăng bằng // với mặt mâm , khi thăng bằng thì xoay vạch chia (quay lồng không) về vạch số 0 , sau đó quay nguyên cục tạ về phía trước tới vạch 1.5 g từ vị trí này mình sẽ luyện tai nghe để điều chỉnh ưng ý nhất Khi nghe tiếng saxophon nhẹ quá, thiếu rung động của dãi trung trầm , thì điều chỉnh VTF tăng lên , nghe tiếng kèn clarinet đục và không gian âm nhạc bị bó thì chỉnh VTF giảm xuống b. Đặt Antiskating : Do hiện tượng lực hướng tâm ( centripetal force (CF) ) , khi kim thả tự do lên mặt đĩa xoay tròn lực hướng tâm sẽ kéo kim đi vào phía tâm mâm Dùng núm vặn anti skating để tạo ra một lực ngược chiều cân bằng với CF . vấn đề cân chỉnh antiskating sẽ ảnh hưởng đến âm lượng của kênh left và right cũng như ảnh hưỡng đến tuổi thọ kim và đĩa sau này , để bắt đầu set antiskating= VTF sau đó điều chỉnh để có 2 kênh cân đối nhất Sau khi làm xong các bước setup cơ bản ờ trên các Bác bắt đầu để LP vào và bước đầu con đường lý thú của thế giới vinyl hệ thống LP Khó setup vì có nhiều yếu tố can thiệp vào chất lượng âm thanh nếu không hiểu nguyên lý hoạt động và lý do của các bước cân chỉnh thì khó setup và điều chỉnh hệ thống theo ý mình được do đó em viết có hơi dài để các Bác vừa chơi vừa hiểu rõ đồ chơi của mình thì mới thú Em sẽ tiếp tục với phần lý thú và hấp dẫn của LP : Phono Box
Cái này bác giúp e thêm phần hiểu sâu hơn giống các bác kinh nghiệm đã tư vấn cho em: lp khi quay luôn luôn bị lực hướng tâm nên kim có xu hướng dịch chuyển về tâm mâm và tì nhiều hơn về phía phải rãnh đĩa(nhìn từ phía gốc cần về phía kim), do vậy chỉnh anti skating sao cho cân bằng với lực này thì 2 vế sẽ cân bằng (cho lp trơn vào, hạ kim xoay mâm theo chiều motor, chỉnh anti skating sao cho kim có xu hướng di chuyển nhẹ ra phía ngoài mâm), ngoài ra nghe trực tiếp để hiệu chỉnh thêm chút xíu nữa. Cám ơn bác giahuy, mong bác thêm kinh nghiệm cho những người như em.
Bác hiepbbi làm như các bác có kinh nghiệm chỉnh như bác nói cũng đúng , tuy nhiên do nhiều bác không có LP trơn nên em chỉ dùng cách đơn giản như vậy thôi , thực ra khi làm việc do kim ma sát trên rãnh đĩa nên ngoài lực hướng tâm như trên còn phát sinh ra nhiều vấn đề khác nữa nên cũng phải dùng tai để cân chỉnh lại, chỉ có cách dùng dĩa TEST có ghi tín hiệu left right = nhau lên 2 rãnh sau đó dùng osciloscope đo dạng sóng và so sánh biên độ sóng khi chỉnh thì sẽ chính xác còn dùng tai để nghe thì theo khuynh hướng sau: Chọn dĩa nào có 2 kênh bằng nhau và có âm lượng lớn Kênh left nếu nghe méo hơn kênh right thì chỉnh antiskate tăng lên và ngược lại (nói chung chỉnh qua lại và nghe đến khi cân bằng nhất), do lực CP có khuynh hướng làm kim đè mạnh bên vách ghi kênh left (xem hình)
PHONO BOX Các Bác sau khi setup xong , không thể cắm ngay 2 dây left right của máy TT vào ngõ line in hay aux in của amply được vì 2 yếu tố Tín hiệu từ đầu kim phát ra quá nhỏ ( kim MM từ 2 -4 mV , kim MC chỉ từ 0.05 -0.4 mV) ngoài ra giả sử các Bác văn volume để khuyếch đại tối đa củng nghe không được , vì tiếng bass sẽ nhỏ xíu tiếng treble thì chói gắt muốn điếc tai Do nguyên lý ghi đĩa than gốc,người ta dùng dao kim cương cắt trực tiếp lên đĩa quay đều ,do đó mọi tần số và biên độ của sóng âm thanh sẽ được ghi trực tiếp lên rãnh đĩa , đối với tần số thấp bước sóng lớn , biên độ lớn đường ghi trên đĩa sẽ rộng , gây tốn không gian đĩa và làm kim hoạt động khó khăn, đối với tần số cao thì sẽ bị lẫn với nhiễu do quá trình cắt đĩa sẽ tạo ra các nhiễu tần số cao nghe rất khó chịu vì vậy người ta nghĩ ra cách giảm biên độ tần số thấp và tăng biên độ tần số cao khi đưa tín hiệu vào máy ghi đĩa , sau đó khi nghe sẽ làm ngược lại khuyếch đại tần số thấp và giảm biên độ tần số cao -> nhiễu do quá trình ghi đĩa sẽ giảm xuống mức ồn nền quá trình ghi gọi là Record equalization và quá trình phát gọi là playback equalization Trước 1954 , mỗi hãng thiết kế quá trình nén khi ghi âm mỗi khác nhau như (chuẩn Decca, Victor,Columbia...) tới khi nghe người dùng phải có mạch giải nén phù hợp , rất là lộn xộn và tốn kém , do đó 1954 Hiệp hội ghi âm Mỹ quốc đưa ra một tiêu chuẩn chung gọi là RIAA (Recording Industry Association of America ) cho việc ghi đĩa vinyl và phát lại đĩa vinyl Như vậy nhiệm vụ của Phono box hay mạch Phono có sản trong ampli là: 1. Khuyếch đại tín hiệu thật nhỏ lên mức có thể đưa vào ampli được ( hoặc mạch khuyếch đại công suất với ampli có phono in) Mức khuyếch đại là từ vài trăm lần (cho kim MM) đến vài ngàn lần ( cho kim MC) 2. Thực hiện việc khuyếch đại tần số thấp và giảm biên độ tần số cao theo tiêu chuẩn RIAA quá trình này không phải là quá trình lọc bình thường mà tại 3 điểm có bước sóng 75 µs, 318 µs and 3180 µs( hay 2122 Hz, 500 Hz and 50 Hz) sẽ có hệ số lọc khác nhau ) gọi là lọc theo đường cong RIAA (hình) Trước 2000 hầu như amply nào cũng có ngõ phono in , tuy nhiên do CD thắng thế nên các nhà SX bỏ cổng này nên ampli hiện đại thường không có cổng này muốn nghe đĩa LP ta phải có Phono Box
Một topic rất đáng để các member tham khảo khi chơi turntable. Trước em cũng tính chia sẻ thú chơi turntable này nhưng công việc lu bu ít thời gian quá! Chân thành cảm ơn bác GiaHuy đã chia sẻ kinh nghiệm.
Xoay xoay quay quay cũng lâu rồi mà đọc topic này giải tỏa được vài cái vì sao vì sao!!! thanks bác chủ
chơi lp một thời gian, bây giờ qua bài viết này của bác em mới biết nhiều thông tin mà trước đây còn chưa biết , thank bác chủ
Tôi đề nghị bác hạn chế các ý kiến để không làm loãng chủ đề hay như thế này. Nếu bác cảm thấy theo chủ nghĩa kinh nghiệm có thể giải quyết được vấn đề thì nên chia sẻ ở topic khác. Xin cảm ơn bác Giahuy và trân trọng mời bác tiếp tục.
Topic rất bổ ích cho các AE mới chơi LP ,rất cám ơn bác Giahuy đã chuyển đến AE những kinh nghiệm quý báu , có thể đối với người chơi LP lâu năm thì việc set up không là vấn đề nhưng AE mới chơi sẽ tìm thấy nơi đây những chia sẽ dể hiểu ....cho nên Dù ai nói ngã nói nghiêng lòng ta vẩn vững như kiềng ba chân . @ Mấy cụ chơi rành rùi mà không chỉ dẩn kinh nghiệm thêm tầm cao mới cho AE mà còn nhảy vô chém kinh quá :lol:
Việc tập hợp và hệ thống kiến thức về mâm đĩa than của bác GiaHuy là rất cần thiết và nên làm cho những người mới chơi và cả đã chơi (lâu năm) tham khảo. Sau này thêm phần 'thực hành' nữa để nhiều bác có thể dễ dàng tiếp cận món mâm cần này nữa thì rất tuyệt. Đánh giá cao nỗ lực và chia sẻ của bác với cộng đồng vinyl trên vnav. Thân FJ
E đồng quan điểm với bác Falcon, mong bác giahuy chia sẻ thêm nhiều kiến thức bổ ích về cách chơi LP.
Cám ơn các Bác đã động viên Em không có nhiều cơ hội nghe nhiều loại phono box thương mại bán trên thị trường , nhưng em nghiên cứu phân tích nhiều sơ đồ mạch của các loại phono box nổi tiếng trong giới chơi vinyl trên thế giới qua sơ đồ mạch em có thể phân loại ra các loại phono box như sau: Đối với kim MM 1. Loại phono box thuần Tube : trong các preamp đèn cổ và các phono box HI-end vd: EAR 834P ,Jadis JP-30,Jadis JP80 ,Je-lab ,audio note 2. Loại phono box thuần bán dẫn (SS) : cái này thì nằm trong hầu hết ampli bán dẫn trước 2000 ,và các phono box phổ thông hiện nay như clearaudio 3. Loại hybrid bán dẫn - tube :hầu hết là các phono box hi-end nổi tiếng như audio research SP-10,SP-8 ,project phono box RS Đối với kim MC 1. Dùng stepup transformer với phono box MM 2. Dùng thuần bán dẫn để khuyếch đại tín hiệu từ kim MC cho đến ngõ ra như phonomena2 ,accuphase AD20,AD30 3. Dùng pre preamply bán dẫn để khuyếch đại tín hiệu trước khi đưa vào phono box MM ( Tube hay SS) MỖi loại đều có ưu nhược điểm riêng về thiết kế kỹ thuật và có đối tượng người dùng riêng của mình em sẽ chỉ nói về quá trình chọn lựa thiết kế một PHONO BOX ngon bổ rẻ của em dựa trên viêc phân tích một số mạch phono box mà không bình luận từng loại phono box thương mại cụ thể nhe các Bác
Rất cảm ơn bác giahuy, tiện đây bác cho em hỏi: thường tra cứu thông số VTF (vertical tracking force) ở đâu nhỉ? :roll:
Góp thêm tí với bác giahuy. Các bác chơi mâm than rất nên tìm mua cái bọt nước loại nhỏ, vừa đủ để đặt lên máng để lấy cân bằng cho kim, cần. Sẽ giúp ích rất hữu hiệu cho việc chỉnh VTA, Azimuth, và dễ hơn cách ngắm bằng mắt thường khá nhiều. Một bộ 2 cái bubble: cái lớn để lấy level cho kệ và mâm, cái nhỏ cho kim cần. Have fun
Trước khi có thể đánh giá một phono box hay dỡ thế nào ta phải hiểu các thông số đầu vào đầu ra của 1 phono box để phối ghép cho đúng để tránh việc phối ghép sai dẫn đến âm thanh dỡ và kết tội oan cho phono box Thông thường phono box sẽ có các thông số sau: Input impedance (tổng trở mạch vào) 10/100/1k/2k ohms(MC)/ 47k ohms (MM) Input capacitance (tụ điện mạch vào) 50/150/270/370pF Gain switch (hệ số khuyếch đại) 41/51/61dB Signal-to-noise ratio(độ ồn) MM (41 dB): 84dB (94dB – IEC -A) MC (51/61 dB): 67dB (75dB - IEC -A) THD (độ méo hài toàn cục) 0,01% MM/ 0,05% MC RIAA(độ chính xác của mạch RIAA) deviance max. 0,4dB / 20Hz - 20kHz Subsonic filter(bộ lọc tần dố thấp) -12dB @ 20Hz (non switchable) Về mặt điện tử hệ thống nghe LP sẽ gồm Đầu kim ---> phonobox---->Preampli/line in ampli (trường hợp dùng kim MC với stepup coil sẽ nói sau) Xem hình 1: Một mạch đầu kim ghép với phono box Đầu kim được thể hiện tách ra thành 1 nguồn điện + Trở kháng cuộn dây Lc +điện trở cuộn dây Rc Ca là tụ điện mạch vào (input capacitance)+điện dung của dây phono Ra là trở kháng mạch vào (input impedance) của phono box 1/ Với mạch điển hình như trên đầu tiên là ta xem xét khả năng cộng hưởng của mạch (bỏ qua tác động của Rc & Ra) Tần số cộng hưởng của mạch = fs=1/(2pi x căn bậc hai của LxC) Như vậy L càng lớn , hoặc C càng lớn thì tần số cộng hưởng sẽ xuất hiện trong vùng âm thanh nghe được ví dụ đối với kim MM có L=500 mH , C=200pF -> f=15.9 KHZ , cộng hưởng xảy ra càng xa vùng tần số nghe được thì băng thông càng rộng nếu ta giảm Ra thì tần số cộng hưởng và đỉnh cộng hưởng sẽ giảm (damping) đối với kim MC có điện dung rất nhỏ Lc=5mH hay nhỏ hơn do đó tần số cộng hưởng rất lớn ví dụ kim MC có L=5mH, C=200pF->f=159 KHZ do đó đối với kim MC tụ điện đầu vào là không quan trọng bằng đối với kim MM 2/ Trơ lại mạch điện trên hiện tượng thứ hai ta phải xem xét là khi tần số tăng thì trở kháng tăng (Zl=2pi x f x L) dẫn đến tín hiệu tần số cao sẽ giảm , do đó kim MC (L nhỏ) có dãi tần rộng rất nhiều so với kim MM(Lc lớn) xem hình minh họa 3/ Như đã nói ở trên nếu ta giảm Ra , thì định cộng hưởng sẽ giảm , nên giảm Ra thì đường đặc tuyến càng thẳng ra tuy nhiên giảm quá mức thì sẽ làm giãi tần bị thu hẹp lại ở tần số cao ( xem hình) _______ Từ các hiện tượng trên ngưòi ta tính ra trị số tối ưu của Ra=V L/C (căn bậ hai của L/C) *********** Ở trên là tính toán về mặt khoa học để cac bác biết khi điều chỉnh trên thực tế các Bác làm như sau: Xem đặc tính của Kim : ví dụ kim ortofon 2M Rex Inductance=700 mH sử dụng với phono ở trên , bật phono qua MM 47 K chọn C theo công thức ở trên ta có C=310 pF , như vậy ta gia giảm Ca từ 300 pF để có âm thanh tối ưu C càng lớn thì tiếng càng bể C càng nhỏ thì dãi tần tăng lên ví dụ kim MC Denon 103 , ta chú ý đến Output impedance=40 ohm ( điện trở trong của cartridge) và Load impedance >100 Nếu kim không chi chú Load impedance lấy Load impedance tối thiểu =2.5 output impedance của kim) thông thường =10 output impedance của kim Vặn phono chọn input impedance =100 ohm , chọn càng nhỏ thì tiếng càng đằm nhưng dãi cao sẽ thiếu , chọn càng lớn thì dãi cao tăng lên
Thông thường các phono box thương mại phần MM chỉ có 1 điện trở load cố định = 47k , do công thức chọn Load tối ưu Rl=V( L/C) (căn L/C) , nên ta chỉ có thể thay đổi C để Rl tối ưu=47k (thực ra làm việc này là không tốt ) cách tốt nhất mà em hay làm là giảm C tối thiểu thậm chí bỏ C luôn chỉ còn C của dây phono và dây này thay dây có C (điện dung ký sinh,thay đổi do tiết diện dây, chất lượng dây và vỏ cách điện) nhỏ nhất để đẩy tần số cộng hưởng ra xa , thay điên trở trong phono box(47k) thành 100 k sau đó mắc thêm điện trở // với điện trở 47 k ( khoảng 47k->200k) và điểu chỉnh điện trở này để có dãi tần và âm thanh tốt nhất . R load càng nhỏ thì tiếng càng đằm tuy nhiện nhỏ quá thì dãi băng thông sẽ nhỏ , R load càng lớn thì băng thông càng lớn tuy nhiên lớn quá thì âm thanh bị chói
Việc điều chỉnh R load đối với Phono Box là rất quan trọng và hiệu quả để có được âm thanh vừa tai , mỗi người có đôi tai khác nhau , nghe loại nhạc khác nhau do đó các Bác hiểu nguyên lý và sự thay đổi khi điều chỉnh R Load em đính kèm dãi âm thanh của các loại nguồn âm khác nhau để các Bác xem mình thích thể loại nào để điều chình cho hợp tai nghe bác nào nghe vocal nhiều thì chỉnh R Load nhỏ dần , nghe giao hưởng , Jazz thì chỉnh theo hướng R load lớn dần ....
Như vậy là xong phần INPUT . tới phần OUTPUT Phần lớn các Bác chơi phono box chỉ tập trung vô phối ghép với kim , nhưng lại bỏ quên việc phối ghép phono box với Ampli/Pre , thực ra mức độ quan trọng của phối ghép này cũng rất quan trọng : Nhìn vào thông so phono box các bác sẽ thấy : 1/ Gain switch (hệ số khuyếch đại) 41/51/61dB Hệ số khuyếch đại điện thế của phono box tính bằng công thức : Gain=20lg(V1/V2) trong đó V1 là điện thế output , V2 là điện thế output -> đối với Gain=41--> lg(V1/V2)=41/20=2.1 --> V1=100 V2 , điện thế đầu ra của kim (output voltage)MM =4mV -> điện thế đầu ra của Phono box=400mV đối với Gain=61 dB --> lg(V1/V2)=61/20=3.03 --> V1=1000 V2 , -> điện thế đầu ra =4V Trong khi đó ta xem đặc tính ngõ Line in của ampli/pre ví dụ onkyo 927 CD/Tuner/Line/Tape: 300mV/25kΩ ( điện thế ngõ vào =300mV . trở kháng ngõ vào-25kohm) Như vậy nếu với kim MM chọn gain 41 dB thì OK chọn gain 61 dB là mình sẽ mất headroom -> tiếng bị bể, xé ở đoạn nhạc có âm lượng cao 2/ OUTPUT impedance (trở kháng mạch ra của Phono box) Nếchơi phono box SS thì thường trở kháng mạch ra rất nhỏ (vài chục-> vài trăm ohm), nên phối ghép ampli SS hay đèn gì cũng OK , tuy nhiên nếu bác nào chơi PHONO BOX TUBE có trở kháng mạch ra 2k->200 K ohm thì phải quan tâm và phải tuân thủ nguyên tắc vàng trở kháng mạch ra phải nhỏ hơn trở kháng mạch vào tối thiểu là 3 lần , nếu không các Bác sẽ mất Bass ,( ngoài ra còn do Tụ xuất âm của đèn thường có trị số nhỏ kết hợp với tổng trở nhỏ của ampli SS sẽ hình thành một bộ High Pass Filter làm mất hết âm trầm) Đó cũng là nguyên do một số Bác phối Phono Tube mà thấy không hay bằng SS
Hi bác giahuy Rất cảm ơn bác vì những bài viết có tính chất technical rất công phu. Với người chơi LP, đại đa số không để ý tới việc phối hợp step-up với pre-amplifier, và nếu có thì cũng không biết nhiều về đặc tính kỹ thuật của những thành phần này. E có một câu hỏi nhỏ, mong rằng không cắt ngang bài viết của bác. 2 câu hỏi đó là: 1) Làm thế nào để biết các thông số Gain của phono-box, step-up? Gain được tăng giảm qua điện trở, tụ, mạch ... khuyếch đại và đảm bảo bởi biến thế nguồn, dòng cấp DC ...etc là hay hơn? 2) Khi ta có một pre-amplifier đã có sẵn phono in-put, làm thế nào để ta biết phono input MM của pre-amplifier này hay hay dở? Và làm thế nào để ta chọn một step-up phù hợp với pre-amplifier này? Cảm ơn bác một lần nữa. Câu hỏi của e, nếu làm phiền thì bác có thể trả lời e sau hoặc by-pass nếu bác thấy bị cắt ngang mạch viết.
Để trả lời câu hỏi của bác , đầu tiên cần thống nhất tên gọi: Phono box = hộp xử lý tín hiệu phono (có loại chỉ dùng cho kim MM , và loại dùng được cho kim MM lẫn MC) STEP UP = hộp khuyếch đại tín hiệu của kim MC để đưa vào phono box MM ( có loại dùng biến thế, có loại dùng mach điện) Việc phối ghép STEPUP với với Phono Box em sẽ trình bày trong phần sắp tới , còn phối ghép PHONO BÕ với Pre/Ampli em đã trình bày ở trên 1) Gain của phono Box thường do nhà SX công bố trong tài liệu đi kèm phono box , nếu là DIY hay không có tài liệu mình phải dùng osciloscop và nguồn xung 1Khz để đo, đưa xung 1kHZ mức 1mV vào INPUT và đo V ở ngõ ra ,( Gain của phono Box=20lg(V1/V2) ) 2) Khi ta có một Pre-amplifier có phono input , Bác xem phối ghép kim với ngõ Phono IN như là phối hợp với Phono Box như đã trình bày ở trên ,nếu nghe không hay , và bác không DIY thêm được , các khâu khác về mâm cần kim đã chuẩn thì có thể kết luận ngõ phono đó dỡ ( thực ra nếu nhìn vào cấu trúc của Phần Phono (thiết kế, chất liệu linh kiện) mình cũng đoán ra được phần nào chất lượng của mạch phono ). Thân