Chơi Đĩa than LP "điệp vụ rất khả thi" Ngon Bổ Rẻ

Discussion in 'Nguồn phát Analog' started by giahuy, 22/9/15.

  1. teppi79

    teppi79 Advanced Member

    Joined:
    25/6/10
    Messages:
    2.341
    Likes Received:
    115
    Location:
    HP-HN
    Chào bác giahuy, em dùng step Lundahl và kim 103lCii, em để tỉ lệ gain 1:20 thì yêu cần mắc R-load là 10800 ohm,vậy em phải dùng 2 r-load giá trị là 5k 1 kênh hay mỗi kênh phải mắc 10k r-load ạ? :?:
     
  2. buihoa75

    buihoa75 Advanced Member

    Joined:
    7/8/12
    Messages:
    1.228
    Likes Received:
    15
    Location:
    Ha Noi Pho
    _ Hơ thế AT650 tuổi & AT660 hơn tí tuổi không có ah, kha kha :lol: chơi Lundahl thì sắm thêm MC Ortofon 20, 30 cho nó thành cặp :mrgreen:
     
  3. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.645
    Dear Bác nếu nó yêu cầu mắc R-load là 10800 ohm thì có nghĩa là bác phải mắc mỗi kênh là 10.8 kohm ạ (thường trong stereo họ chỉ nói riêng từng kênh )
    bác cho tên của SUT Lundahl để em xem lại cho chắc
     
  4. teppi79

    teppi79 Advanced Member

    Joined:
    25/6/10
    Messages:
    2.341
    Likes Received:
    115
    Location:
    HP-HN
    Vâng cám ơn bác nhìu, thảo nào em dùng trở load 4.7/kênh mà nó chưa được ngọt lắm :p
    Em dùng LL9226 ah :oops:
     
  5. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.645
    Bác xem lại bài viêt của em đã đề cập vấn đề này :
    Theo kinh nghiệm người ta đúc kết tổng trở mạch vào của SUT >2.5 x (output impedance) của kim , lớn qúa thì âm thanh sẽ chói , dãi trầm bị yếu nói chung lớn bao nhiêu thì mình phải tư hiệu chỉnh bằng tai ( nếu không có dụng cụ đo)
     
  6. nguyencanh

    nguyencanh Advanced Member

    Joined:
    19/8/10
    Messages:
    346
    Likes Received:
    34
    Cho em đánh dấu để theo dõi ah. :)
     
  7. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.645
    Em xem lại spec của LL9226 và kim denon của bác thì tư vấn như sau:
    Kim denon 103LCII có output impedance =13 ohm -> load impedance tối thiểu =2.5x13= 32.5 ohm thử với 40 ohm trước , với tỷ lệ khuyếch đại LL9226 đang chọn là 1/20 , Bác gắn điện trỏ 26k , rồi tăng lên 52k , 108k , vì bác chọn load impedance là 20 ohm nhỏ quá âm thanh sẽ không ổn
     
  8. Pilab

    Pilab Advanced Member

    Joined:
    29/1/09
    Messages:
    1.722
    Likes Received:
    324
    Location:
    TP ThanhHoa, VietNam
    Khá nhiều thông tin và khi nào bắt đầu dùng kim MC chắc em sẽ xem lại nhiều lần...
    Cảm ơn bác đã chia sẻ!
    :)
     
  9. teppi79

    teppi79 Advanced Member

    Joined:
    25/6/10
    Messages:
    2.341
    Likes Received:
    115
    Location:
    HP-HN
    Vâng bác em chọn tỉ lệ này vì em sẽ lấy được mức tối đa 100 Ohm khi dùng trở 30.7k. Em sẽ thử ở mức này trước, rồi sẽ xuống dần 108,52 và 26 , nếu ko ỏin sẽ đưa về Gain ratio 1:10... :wink:
    Nhưng hiện tại em ko dùng trở thì cũng tạm thời ...nghe được...hihi :D
     
  10. buihoa75

    buihoa75 Advanced Member

    Joined:
    7/8/12
    Messages:
    1.228
    Likes Received:
    15
    Location:
    Ha Noi Pho
    [/quote]
    Em xem lại spec của LL9226 và kim denon của bác thì tư vấn như sau:
    Kim denon 103LCII có output impedance =13 ohm -> load impedance tối thiểu =2.5x13= 32.5 ohm thử với 40 ohm trước , với tỷ lệ khuyếch đại LL9226 đang chọn là 1/20 , Bác gắn điện trỏ 26k , rồi tăng lên 52k , 108k , vì bác chọn load impedance là 20 ohm nhỏ quá âm thanh sẽ không ổn[/quote]

    _ Cục step up Lundahl này e đã nghe cùng với cây AT33e rồi, vấn đề là âm thanh của nó chưa được ưng ý lắm, nguyên nhân có thể do gắn trở chưa hợp và chủ nhân của nó đang đi tìm điểm G :D
    _ @teppi đợt này mua trở để thử chắc cũng được một vốc
     
  11. Billnugen

    Billnugen Advanced Member

    Joined:
    29/10/13
    Messages:
    102
    Likes Received:
    2
    Cảm ơn bác Giahuy.
     
  12. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.645
    PHONO BOX nut thắt cổ chai của hệ thống LP
    Chọn cơ than, kim xong rồi , hầu hết chúng ta đứng trước một loạt câu hỏi liên quan đến PHONO BOX:
    1. Trong ampli /pre amp có sẳn cổng PHONO nên sử dụng cổng này hay nên sử dụng phono Box rời
    2. Nếu mua PHONO BOX rời thì mua loại nào : TUBE, Solid state(SS) ,Hybrid (SS+TUBE)
    3. Nên mua phono Box có cổng MC luôn hay sử dụng SUT
    4. xác định các vấn đề này rồi thì làm sao biết chọn hãng nào cho tốt
    5. cái này mới quan trọng : xin Gấu hay cân đối quĩ đen để xác định mức kinh phí mua PHONO BOX ( một số trang web tư vấn về giá như sau ,Phono Box xứng với kim có trị giá khoảng 2.5 lần giá kim , em thì theo qui tắc riêng (sẽ trình bày sau))
    6. Mua về rồi phải phối ghép với kim và bộ dàn như thế nào ( một phần của vụ này em đã trình bày rồi sẽ review lại sau)
    Em sẽ từ từ trình bày từng phần , và nhắc lại là em không có điều kiện nghe hêt tất cả các Phono Box mà chỉ luận dựa trên kinh nghiệm và phân tích kết cấu mạch điện tử , triết lý thiết kế của nhà sản xuất ,linh kiện sử dụng .., các bác có điều kiện sỡ hữu và nghe thì sẽ có đánh giá chính xác hơn .( Chỉ nên xem bài viết của em là một góc nhìn về mặt kỹ thuật của phono Box mà thôi)
     
    hungnn2767 likes this.
  13. lat

    lat Approved Member

    Joined:
    8/12/11
    Messages:
    21
    Likes Received:
    2
    Anh Giahuy có thể tổ chức buổi giao lưu để anh em được tham khảo và trao đổi trực tiếp được không ạ?
     
  14. Pilab

    Pilab Advanced Member

    Joined:
    29/1/09
    Messages:
    1.722
    Likes Received:
    324
    Location:
    TP ThanhHoa, VietNam
    Phần nhận xét của bác khá trùng khớp với nội dung ở trang này

    "transformer loading
    The oscilloscope screen shots in figure 1 above illustrate what can happen when a transformer works into difference load impedances.
    Figure 1 shows a step-up transformer being fed a 1kHz square wave from a 10 ohm source impedance (typical of an MC cartridge’s source impedance). Square waves are a useful tool because a perfect square wave contains a combination of all frequencies. An imperfectly reproduced square wave shows how the amplifier or transformer has limited the bandwidth. If the top of the square slopes down to the right, that indicates the low frequency limitations. If the corners are rounded off, that indicates high frequency limitations.
    Figure 1a shows the output with a 47k ohm load on the secondary of a fairly modest transformer. The slope on the top and bottom of the waveform is caused by the low frequency limit of the transformer due to inadequate primary inductance. The peaks at the corners of the waveform are due to transformer ringing, also known as overshoot. (Ringing, and the best way to cure it, will be dealt with in more detail later.) Figures 1b, 1c and 1d show what happens to the waveform when the secondary load is reduced to 22k, 10k and 5k1 respectively. The slope of the waveform straightens out as the impedance is reduced and the corners lose the unwanted peaks, but the overall signal level also drops significantly. The level with the 5k1 load is about 10dB less than the level with the 47k load. This shows that although the performance of the transformer can be improved by reducing the load impedance, the benefit comes at the expense of a serious loss of signal level. Since the point of using a step-up transformer with a moving coil cartridge is to gain an extra 20dB or so of signal level, any loss due to incorrectly loading the transformer is unacceptable."
    [​IMG]
     
  15. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.645
    Em lấy hình ảnh và ý tưởng từ trang này đó Bác ( em có dẫn khi trích hình ) ,nhiều trang mạng khác cũng cùng một nhận xét về vấn đề này ,em cũng đã lập lại thí nghiệm của rothwell làm để củng cố thêm về lý thuyết nó chính xác Bác à
     
  16. Pilab

    Pilab Advanced Member

    Joined:
    29/1/09
    Messages:
    1.722
    Likes Received:
    324
    Location:
    TP ThanhHoa, VietNam
    Nếu bác thấy không phiền, em đề nghị bác nhấn mạnh những đánh giá của riêng bác cả về cơ sở lí luận và thực tế trải nghiệm. Em cũng đang tìm hiểu về mâm than nên đọc bài của bác, rất cảm ơn bác đã dành công sức cho chủ đề này.

    PS: Có gì không phải mong bác bỏ qua.

    Theo góc nhìn của em thì vai trò của SUT đơn giản là phối hợp trở kháng giữa kim MC và tải chính là ngõ vào phono của ampli:
    - kim MC là nguồn tín hiệu (tần số 20 Hz đến 20 kHz) tạo ra suất điện động cỡ vài phần mười mV có trở kháng nhỏ (vài chục ôm);
    - ngõ vào phono của ampli là tải có trở khảng lớn (vài chục kilo ôm);
    - khi mắc trực tiếp kim MC vào ampli, do sự khác biệt quá nhiều về trở kháng nên công suất tín hiệu trên tải là rất nhỏ; để công suất trên tải là cực đại thì trở khảng của nguồn và tải phải xấp xỉ nhau và vì vậy phải dùng biến áp nối giữa MC và ampli;
    - SUT là biến áp tăng áp (step-up) có tác dụng phối hợp trở kháng gần giống như OPT là biến áp giảm áp (step-down) dùng ở ngõ ra giữa đèn công suất và loa.

    Em đang dùng ampli có ngõ ra phù hợp với loa có trở kháng 8 Ôm, hôm qua một bác bạn sưu tầm được đôi loa điện động nguyên zin có trở kháng 2.5K. Lúc đầu, em nối trực tiếp loa vào ampli, vặn Vol lớn nhất mà hầu như nghe rất nhỏ.

    Sau bác bạn về nhà lấy một cặp biến áp 220V / 12V; em nối loa với cuộn 220 V, còn cuộn 12 V nối vào ampli; cả căn phòng tràn ngập tiếng nhạc! Ngẫu nhiên cái biến áp nối giữa ampli và loa có tác dụng phối hợp trở kháng: hệ số biến áp này bằng 220/12 cỡ 18 lần; điện áp ra loa được tăng lên 18 lần, dòng điện giảm đi 18 lần nên trở kháng của loa mà ampli "nhìn thấy" sau khi có biến áp sẽ giảm đi 18x18 vào cỡ 320 lần: 2500/320 = 7.8 ôm. Như vậy, ở trường hợp này đã dùng SUT 1:18 và công suất ra loa là lớn nhất.
     
    hungnn2767 likes this.
  17. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.645
    Em tiếp đây:
    Cho đến giờ này cuộc tranh cãi nên dùng Tube hay SolidState (bán dẫn) trong phono box hiện vẫn không có hồi kết , vì thực ra mỗi loại linh kiện đều có ưu và khuyết điểm , có những Tube phono box nghe dỡ hơn nhiều Phono Box SS tầm trung , nhưng lại có những tube phono box rất hay ,vấn đề của người tiêu dùng là hiểu biết để có chọn lựa đúng đắn cho riêng mình

    Em điểm qua một số linh kiện chủ động dùng trong phono box
    TUBE: là linh kiện điện tử đi theo LP từ đầu , tất cả phono box MM trước khi phát minh ra transitor đều dùng TUBE , chất âm của TUBE thường được diễn tả là :ấm áp , quyến rũ ... tuy nhiên ta chỉ xét trên mạch kỹ thuật khi ứng dụng vào phono box :(cái này được nhiều tài liệu nói tới và hệ thống lại bởi the audioarchive.com em chỉ làm động tác dịch lại để các Bác tham khảo)
    Ưu điểm của TUBE - ( cũng là Nhược điểm của solid state trong thiết kế)
    - Độ tuyến tính cao mà không cần NFB(hồi tiếp âm), đặc biệc là đối với tín hiệu nhỏ // SS thì cần phải hồi tiếp để bảo đảm tuyến tính
    - Clipping ( sự cắt ngọn khi tín hiệu vượt ngưỡng) êm , không nghẹt, vỡ như Transitor // SS thì Cliiping sắc, đột ngột -> nghẹt vỡ
    - Dung sai lớn , chịu được xung khi quá tải
    - Đường đặc tính không ảnh hưởng bởi nhiệt độ , phân cực đơn giản // SS Ảnh hưởng nhiều bởi nhiệt độ-> độ ồn nhiệt
    - Độ động tốt hơn mạch transitor do hoạt động ở hiệu điện thế cao ( thường > 100 V)
    - Điện dung của linh kiện thay đổi ít khi mức tín hiệu thay đổi // SS thay đổi điện dung khi mức áp tín hiệu thay đổi
    - Tụ dùng nối tần có giá trị điện dung thấp có thể sử dụng tụ film chất lượng cao // SS thường phải dùng tụ hóa để làm tụ liên lạc
    - Mạch thường hoạt động ở chế độ Class A hay Class AB rất ít bị hiện tượng méo (Crossover distorsion méo do 2 kênh hay 2 linh kiện tác động lên nhau)
    - Bảo trì , nâng cấp dễ dàng vì người dùng có thể tự thay TUBE //SS rất khó thay thế nhiêu transitor cũ không có trên thị trường
    Nhược điểm của TUBE cũng là ưu điểm của Transitor
    - Kích thước lớn // SS kích thước nhỏ có thể tích hợp thành IC
    - làm việc hiệu điện thế cao -? nguy hiểm + tốn kém //SS Làm việc với điện thế thấp
    - Tốn điện , cân dòng đốt tim // SS Tiết kiệm điện năng
    - hiệu suất khuyếch đại kém so với transitor
    - Dễ bị hiện tượng Microphonics ( rung động cơ khí), đạt biệt là ở nhũng tầng khuyếch đại đầu ( như ở phono box chẳng hạn) // SS không bị microphonic
    - Thay đổi chất lượng theo tuổi thọ // SS bền bỉ hơn tuy nhiên khi hỏng thì khó kiếm tương đương ( đăc biệt là IC tích hợp)
    - Là linh kiện có trở kháng cao nên cần phải dùng Transformer đối với các tải có trở kháng nhỏ // SS trở kháng thấp
    - Giá mắc va ngày càng khó kiếm so với Transitor // SS vẫn phát triển không ngừng , kích thước ngày càng nhỏ hơn và tốt hơn
    **
    Vấn đề chọn lựa giữa TUBE và SS đối với Phono Box cần phải dựa trên chất lượng thiết kế của nhà SX , chất lượng linh kiện , gu nghe nhạc, phối ghép với dàn âm thanh chứ không đơn thuần chạy theo phong trào ca ngợi Tube và chê SS hay ngược lại ( thường giá của Phono box Tube mắc hơn nhiều so với SS là do linh kiện mắc hơn thi công bằng tay nhiều hơn , chứ chưa chắc chất lượng âm thanh đã tốt hơn) và cuối cùng hãy để tai của mình quyết định nhé các Bác
    ** về quan điểm riêng của em :
    Hiện nay Em sẽ sử dụng cả 2 loại linh kiện Tube & SS trong mạch của mình để khai thác thế mạnh của từng loại linh kiện tại từng vị trí khác nhau
     
    smilingman82, sanhthi and hungnn2767 like this.
  18. giangnt131

    giangnt131 Advanced Member

    Joined:
    17/12/12
    Messages:
    261
    Likes Received:
    2
    Location:
    hcm & nhatrang
    Em đọc xong bài của bác muốn bể đầu luôn...
    Cảm ơn bác cung cấp thông tin cho ae chơi mâm, lúc mới chơi cái này em cũng đọc đầy đủ tất cả các lí thuyết này trên trang mạng quốc tế, em cũng bể đầu luôn nhưng khi ra thực tế thì cũng...bể đầu luôn...
    Bác cũng trãi qua nhiều kinh nghiệm có thể giúp em lựa chọn thực tế hơn được không?
    em hay nghe giao hưởng thì nên chon ss hay tube?
    hoăc khi steps up ghi 30ohm mà kim 40ohm thì mức độ ảnh hưởng thực tế có lớn không hay và cái này sẽ lợi trầm hơn hay lợi cao hơn?
    hoặc khi trở kháng kim nhỏ hơn steps up 25% đỗ lại thì âm thanh trở nên chậm rãi hay nhanh hơn?
    cảm ơn bác!
     
  19. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.645
    LP là thú chơi mà Bác , không nên để mình nhức đầu :D , tại tính của em khi viết bài thì phải có lập luận về kỹ thuật có đầu đuôi thôi bác ạ đọc nhức đầu thì bỏ qua khi nào cần thì coi lại
    Bác nghe giao hưởng cũng giống em thì nếu tin em Bác nên chọn như em : hybrid (vừa SS vừa Tube)
    Nghe giao hưởng thì thế nào cũng phải dùng kim MC để dãi thông rông nhất ( em đã đề cập)
    Vụ trở kháng kim và stepup em đã trình bày rồi bác chịu khó xem lại , vấn đề là tai của Bác có phân biệt được khi kim và stepup có sai biệt được không , nếu có thì Bác phải điều chỉnh để vừa tai mình , em chỉ phân tích chiều hướng ( trờ kháng stepup nhỏ hơn kim yêu cầu thì lợi trầm thiệt cao ,âm thanh tổng thể cũng giảm , và ngược lại), đối với em thì không có âm thanh nhanh hay chậm rãi hơn , mà chỉ có các nhạc cụ tách bạch ra phân biệt rõ ràng , hay dính với nhau khi nhạc ở nhip nhanh mà thôi
     
    smilingman82 likes this.
  20. giangnt131

    giangnt131 Advanced Member

    Joined:
    17/12/12
    Messages:
    261
    Likes Received:
    2
    Location:
    hcm & nhatrang
    LP là thú chơi mà Bác , không nên để mình nhức đầu :D , tại tính của em khi viết bài thì phải có lập luận về kỹ thuật có đầu đuôi thôi bác ạ đọc nhức đầu thì bỏ qua khi nào cần thì coi lại
    Bác nghe giao hưởng cũng giống em thì nếu tin em Bác nên chọn như em : hybrid (vừa SS vừa Tube)
    Nghe giao hưởng thì thế nào cũng phải dùng kim MC để dãi thông rông nhất ( em đã đề cập)
    Vụ trở kháng kim và stepup em đã trình bày rồi bác chịu khó xem lại , vấn đề là tai của Bác có phân biệt được khi kim và stepup có sai biệt được không , nếu có thì Bác phải điều chỉnh để vừa tai mình , em chỉ phân tích chiều hướng ( trờ kháng stepup nhỏ hơn kim yêu cầu thì lợi trầm thiệt cao ,âm thanh tổng thể cũng giảm , và ngược lại), đối với em thì không có âm thanh nhanh hay chậm rãi hơn , mà chỉ có các nhạc cụ tách bạch ra phân biệt rõ ràng , hay dính với nhau khi nhạc ở nhip nhanh mà thôi[/quote]
    Cảm ơn bác!
    bác phải dè chừng em đấy vì em không để yên bác đâu 8) khi cần em sẽ phiền phức cho bác lắm đấy...
     
  21. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.645
    Ok tiếp nhé:
    1. Có nên sử dụng Phono in trong ampli không?
    Nếu các bác có sẳn ampli có đường phono in , thì cứ tận dụng đường phono này trước đã ( đằng nào cũng không mất tiền mà) thông thường trên ampli trước 1990 tất cả ampli đều có ngõ phono in , nếu chỉ ghi phono in , không ghi thêm gì cả ở trước mặt máy ( chổ chọn ngã vào) thì 99% là đường phono này chỉ dùng cho kim MM , nếu ampli nào có cho các Bác chọn kim MC thì có nghĩa là ampli đó cũng khá rồi đó các Bác
    Đối với các ampli đèn, receive Tube trước 1975 thì phần Phono in đều là dùng cho kim MM và chất lượng ngõ phono tube MM hầu hết đều đáng chơi và nếu mod lại một chút thì sẽ hay hơn một phono box SS rời rẻ tiền hiện nay , nếu phần phono sử dụng transitor thì phần lớn các transitor đời cổ đều có độ ồn cao hơn ngày nay nên chất lượng không tốt bằng thuần Tube
    Đối với các ampli SS ờ thời hoàng kim của analog (trước 1985), thì các Ampli TOTL(top of the line =đầu bảng) đều có phần Phono MM/MC thiết kế khá tốt ví dụ như Sansui AU-D909 X (limited,decay..) phần MC thiết kế hết sức khủng bố gồm cả SUT và mạch MM bằng jfet ,Marantz trước khi bị philip mua cũng la hãng có thiết kế phono ấn tượng , bỏ qua phần công suất thì phần phono này cũng ăn đứt nhiều Phono box nhiều tiền trên thị trường ( tương tự như mấy Card AD-10, AD-20 của Accuphase đuộc thiết kế rất tốt vẫn nổi danh cho tới hiện nay)
    Do đó nếu sỡ hữu một ampli đầu bảng đời cổ Tube hay SS , có thể phần công suất không còn hay nữa nhưng nếu phần phono box còn sử dụng tốt thì hãy khám phá nó , nhiều khi lại thấy điều bất ngờ
    Tuy nhiên nếu quyết định mua một ampli để chỉ sử dụng phần phono của nó thì nên cân nhắc chọn lựa phono rời nếu các bác không DIY được vì đồ cổ thì thường linh kiện xuống cấp nhất là tụ tị đèn..
    Đối với Preamply rời có tích hợp Phono MM MC , thường phần phono đều ở mức khá , nên sử dụng cho đến khi khai thác hết khả năng của kim cần rồi thì hãy nâng cấp
    các Bác lưu ý sau thời đại hoàng kim của analog (70-90)thì hầu hết phần Phono trong ampli chỉ làm cho có , với sự ra đời của OPAMP , thường phần phono MM chỉ là một đến 2 con Opamp rẻ tiền , nên chất lượng không thể hay được như trước đây
    (Đối với đồ Châu Âu thì em không rành lắm , em chỉ có 1 con QED 240CD có phono in , rất tiếc mở ra nó chỉ gồm một con OPAMP 5532 , nghe rất dỡ nếu con này có mạch super analog MM&MC ( mạch rời) thì lại khá hay)
     
    hungnn2767 and manh thang like this.
  22. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.645
    2. Nếu mua phono box rời thì mua TUBE hay SS
    Phần lớn Phono box dùng thuần tube là phono MM, lý do chính là do Tube có độ ồn microphonic lớn ví dụ đèn thông dụng trong phono box cổ điển là 12 AX7 ( có gain lớn đến 100) nếu sử dụng cho kim MM thì chỉ cần độ khuyếch đại 100 lần( chỉ cần 2 đèn) ,thì độ ồn là chấp nhận được nhưng nếu dùng cho kim MC thì cần phải khuyếch đại 1000 lần , thì 12 AX7 không sử dụng được do quá ồn , sử dụng các loại đèn khác có đô ồn thấp hơn nhưng gain lại nhỏ (6922 gain chỉ có 30-40) thì phải cần nhiều tầng khuyếch đại -> lệch pha .
    Cũng có một số ít sử dụng đèn thuần túy cho MC nhưng hiệu quả không cao nên không thông dụng
    Do đó nếu đầu tư Phono Tube thuần túy thì cần phải nghĩ đến chuyện đầu tư SUT sau này để chơi kim MC
    Điểm qua một số Tube Phono đèn nổi tiếng :
    PHONO TUBE EAR 834P
    Phono tube đèn thuần túy như EAR 834P có thiết kế điển hình : (hình)
    Khuyếch đại tầng đầu : 12AX7 common cathode, tầng 2: 12aX7, tầng 3 1 12Au7(12AT7) cathode follower để giảm trở kháng đầu ra
    Mạch RIAA là mạch hồi tiếp từ đèn 3 về đèn 1
    DIY loại phono tube này không khó : chất lượng âm thanh chủ yếu đến từ chất lượng linh kiện :
    Đèn : đèn đầu quyết định chất âm và độ ồn của mạch , sử dụng Mullar ,hay telefunken cho đèn này
    Tụ : 3 tụ liên lạc trên đường đi âm thanh sử dụng tụ dầu tốt nhất
    Linh kiện tụ trở trong mạch RIAA rất quan trọng , nếu sử dụng tụ Mica thì âm thanh dải cao nghe rất bay bổng
    Nhược điểm :phần nguồn sử dụng tụ hóa và mạch CRC->ồn , các tụ cathod by pass ảnh hưởng nhiều đến tiếng Bass
    PHONO TUBE MARANTZ 7 ,JADIS JP30 cũng cấu tạo giống TUBE EAR 834P
    PHONO TUBE AUDIONOTE L3
    Cũng là phono tube đèn thuần túy có thiết kế như hình , so với EAR834 Audio Note có triết lý thiết kế rất hay
    Đèn : 12 AY7 (6072),6922 có độ khuyếch đại nhỏ hơn nhưng dòng lớn hơn 12AX7 , sử dụng mạch cascode để tăng gain ,tăng input impedance tăng cach ly input & output,băng thông rộng hơn
    Mạch RIAA passive : không dùng hồi tiếp -> mạch RIAA chính xác hơn là mạch hồi tiếp
    Phần nguồn , sử dụng phần nguồn ổn áp bằng Tube , nguồn cấp rất ổn định và rất ít ồn , đối với phono box phần nguồn rất quan trọng vì nó quyết định đến độ ồn của mạch
    Mạch này hay cũng nhờ audionote sử dụng linh kiện rất chọn lựa và đắt tiền
    Cả 2 loại mạch điển hình trên đều dùng cho MM , và khi muốn dùng MC đều khuyến cáo dùng SUT
    nếu các Bác DIY được thì DIY theo L3 với linh kiện tốt là một lựa chọn không tồi cho Phono box tuy nhien lưu ý mạch nảy chỉ hay khi mình sử dũng với pre đèn , không dùng với pre ampli SS được nhé
    Em up thêm hình mạch Nguồn của audio note để các Bác thây họ rất chăm chút phần nguồn
     

    Attached Files:

    hungnn2767 likes this.
  23. HHK

    HHK Advanced Member

    Joined:
    5/6/10
    Messages:
    629
    Likes Received:
    81
    Location:
    Between heaven and hell
    Bác làm ơn cho em hỏi nếu không tìm ra SL-1200 MK thì nên mod con nào trong mấy con sau:
    1300/1400/2000 ? Thanks!
     
  24. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.645
    Trong các Phono tube đèn thuần túy , một Phono Box cũng rất đình đám là Phono box của Athur Loesh ( nguyên bộ cũng hết 10.000 USD)http://www.tempoelectric.com/phono.htm#tubes
    Bác này sử dụng Tube western electric 417A ( là bóng chất lương cao, rât ít ồn, tụ ký sinh chỉ vài pF cho tầng đầu ),6GK5 cho tầng thứ 2 ,5687 cho tầng thứ 3 , đặc điểm của thiết kế , là không sử dụng phân cực tự động tại cathode của tầng 2 tầng 3 mà sử dụng pin để tăng gain và tăng tính ổn định , chống ồn , triệt tiêu toàn bộ các tụ thoát cathode để nâng cao chất lượng âm thanh
    Điện trở 47 k (để tương thích với đầu kim) có thể thay đổi bằng điện trở chất lượng cao
    Ngoài ra mạch RIAA passive (thụ động )được tách ra 2 tầng riêng biệt nhằm tăng tính ổn định và chính xác của đường cong RIAA
    Phần nguồn ( Phần nguồn trong mạch kèm theo là phần nguồn đơn giản) phiên bảng đát tiền gồm phần biến thế. nắn điện bằng đèn ,phần ổ áp toàn bộ bằng Tube riêng 1 box , nhằm cách ly nguồn và phần khuyếch đại phono để giảm ồn , thậm chí nếu chi thêm tiền phần nguồn sẽ gồm 2 cục riêng biệt cho 2 kênh , lúc đó ta sẽ có 2 mono phono box hoàn toàn độc lập , nguồn cao thế điều chỉnh điện thế để điều chỉnh theo ý muốn củ khách hàng
    Athur Loesh 1.1 phono stage được xếp vào Class A của phono box trên thế giới
    Qua 3 loại Phono Tube điển hình như trên các Bác có thể rút ra các nhận xét sau :
    1. Các phono box dùng 12AX7 làm đèn đầu là phổ biến nhất , tuy nhiên do 12AX7 có tụ ký sinh (theo hiện tượng Miller) lên đến vài trăm pF tùy loại , 12AX7 cũng có nhiều loại bóng khác nhau từ vài trăm ngàn cho đến 500 USD , nên với loại mạch dùng 12ax7 chất âm thay đổi theo bóng là rất lớn
    2. Các phono box dùng đèn đầu gain thấp hơn 12Ax7, mu cao hơn,dòng cao , độ ồn tốt hơn thường chủng loại đèn ít ảnh hưởng quyết định đến chất âm
    2. Các mạch Tube sử dụng tụ thoát cathode bằng tụ hóa , chất lượng tụ hóa cũng quyết định rất nhiều tới độ tách bạch và tiếng bass của phono box
    3. Các phono box không dùng tụ thoát cathode mà dùng pin , dùng led đều là những giải pháp tốt hơn
    4. Mạch RIAA dùng passive chính xác hơn là dùng hồi tiếp âm
    5. Tụ nối tầng rất ảnh hưởng trong chất lượng âm thanh , Tụ nối tầng chất lượng cao đắt tiền sẽ cho ra âm thanh khác hẳn với tụ rẻ tiền
    5. Mạch nguồn cho phono box , muốn hay nhất thiết phải làm rời , do tính chất microphonic của đèn , và nếu là nguồn thuần đèn , có ổn áp bằng đèn, hoặc bằng SS thì chất lượng tiếng bass , độ tách bạch càng rõ rệt hơn là mạch CRC hay CLC thuần túy
    Từ các tiêu chí trên các Bác tự chọn cho mình loại phono tube phù hợp nhé ví dụ EAR 834 có thể là rất hay với người này nhưng không hay với người kia , có thể là do linh kiện không giống nhau
     

    Attached Files:

    hungnn2767 likes this.
  25. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.645
    PHONO BOX solid state:
    Do các phono bõ bằng bán dẫn hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại , mạch thiết kế đủ kiểu , linh kiện nhiều khi bị xóa số do đó phần này em chỉ trình bày các đặc tính chung :
    Solid state là linh kiện bán dẫn nói chung , tuy nhiên linh kiện bán dẫn cũng chia làm nhiều loại đối với phono box các tầng chính ảnh hưởng đến âm thanh gồm Tầng khuyếch đại đầu , tầng RIAA thường được sử dụng các loại linh kiện bán dẫn sau :
    Transistor , JFet ,Opamp
    Các Phono Box làm bằng OPAMP là rẻ nhất , vì mạch điện đơn giản OPAMP sản xuất công nghiệp nên rẻ tiền , các loại phổ biến hay thấy trong Phono như TL07, 5532 , 4580 , nói chung các mạch sử dụng thuấn Opamp có các nhược điễm như sau :
    - Do opamp phải sử dụng hồi tiếp để ổn định gain , nếu trong không gian có sóng cao tầng (điện thoại,vi sóng..) Opamp sẽ nóng lên nếu thiết kế mạch không ngắn nhất-> độ ồn nhiệt
    - Opamp hiện nay trên thị trường do nhiều hãng khác nhau , chất lượng cao thấp khác nhau nên các hãng lớn chọn chất lượng OPAMP tốt va thiết kế tốt thì chất âm cũng sẽ khác với các phono bõ rẻ tiền hoặc tích hợp trong ampli mặc dù cùng cấu trúc , Chất lượng âm thanh phono box OPamp có thể nâng cấp bằng cách thay các OPAMP dành cho audio sau này hay Opamp có dùng jfet trong mạch như OPA 827, LT1792 có độ ồn rất thấp rất thích hợp cho tầng Phono box
    - Thông thường các phono box rẻ tiền phần nguồn làm rất đơn giản , nên chất lượng âm cũng thường , không đặc sắc lắm
    em ví dụ project phono box se (200 USD) , dùng opamp 4580 , nguồn dùng 7815,7915 , tụ dùng loại thông dụng
    - Cũng có những hãng làm OPAMP nhưng lại chăm chút phần nguồn , linh kiện SMD ( sử dụng Opamp dùng linh kiện SMD để mạch hồi tiếp ngắn nhất cũng là giải pháp thiết kế giảm ôn nhiệt ví dụ như Phonomena II ( có nhiều Rev , có phiên bản dùng toàn transitor rời cho tầng đầu , có phiên bản dùng Opamp cho tầng đầu ) nhưng các tụ trong phần âm thanh sử dụng tụ Low ESR , phần nguồn sử dụng ổn áp ráp rời rất kỹ , tụ lọc chất lượng cao ,nên cho ra âm thanh rất tốt trong tầm giá (600 USD)
    Các Phono Box làm bằng linh kiện rời (discrete ) thường sử dụng kết hợp Jfet hoặc các căp transitor ở tầng đầu c1o lợi thế là có thể thiết kế ở điện thế cao để giảm nhiễu và tăng độ động so với Opamp .Để giảm ồn , các phono box chất lượng cao thường sử dụng 2-4 con jfet mắc // để giảm nhiễu xuống tối đa và tăng dòng ví dụ như, sau đó lại 6-8 transistor mắc // để tăng gain tăng dòng , phần lớn các phono box dùng transistor rời thường đắt tiền do việc chọn lọc các căp transistor, jfet match với nhau là tốn kém
    do các tụ liên lạc thường là tụ Hóa giá trị lớn , nên thiết kế nào giảm tối đa tụ hóa trên đường đi, thiết kế nào dùng tụ film loại chất lượng cao thì âm thanh sẽ tốt hơn là chắc chắn

    Phần nguồn càng đưọc chăm sóc chừng nào thì chất lượng âm thanh càng cao chừng đó và càng mắc tiền
    ví dụ như Esoteric E03 , sử dụng 2 bộ nguồn riêng thiết kế công phu , 2 mạch phono box riêng để có không gian âm thanh stereo tối đa
    hay như NOVA II ( cấp cao hơn phonomena II), chơi luôn bộ Pin Lithium va he thống sạc tự động để nguồn là sạch nhất ..
     

    Attached Files:

    hungnn2767 likes this.

Share This Page

Loading...