Mình mượn đc đồ khủng nên trả bài cho bác luôn để nghe nhạc. Về cơ bản, các kết luận trên không thay đổi, chỉ là ưu thế của con CD3 được nâng lên một chút. Nhìn chung, vocal và đệm bằng guitar đã là một lợi thế cho CD3 vốn được điều chỉnh kiểu đồ Italia rồi. Bài test ko công bằng lắm với Ares. CD3 khử nhiễu tốt hơn Ares II làm một mình nên dynamic tăng khá mạnh. Tác động rõ nhất chính là làm cho sân khấu rộng, sâu hơn, tiếng hát đc đẩy lùi lại tạo cẩm giác dễ chịu hơn là nhảy vô mặt người nghe - có chút bóng dáng hi-end. Cũng do CD3 căn chỉnh theo phong cách Ý nên bác để ý sẽ thấy ca sỹx không còn ở ngang tầm mắt nữa mà dịch chuyển lên cao, phía trần nhà...làm cho một ca sỹ vốn chỉ biết hát giọng ngực (chest voice) bỗng nhiên có tí mùi giọng đầu/mũi (head voice) ...aka, theo cách nói dân gian là "sang trọng" hơn. Nghe qua ghi âm m4a mà đã khác biệt như vậy thì bác nghe trực tiếp phải càng rõ chứ nhỉ.!! Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, ưu điểm của Ares đứng một mình cũng rõ hơn. Ngoài tiếng đập nhẹ vào thùng đàn,suốt đoạn "...hay đã TÀN theo tháng ngày..." đều được đệm bằng note trầm nhất của guitar, ngón cái vẩy trên dây Mi số 6, thì Ares vẫn hiện rõ, cộng hưởng với giọng trầm ca sỹ ko thua gì Xuân Hảo trong bài test trước của bác. Nhưng qua CD3 thì suy giảm mạnh, gần như mất tiêu. Nếu chấm điểm nặng về kỹ thuật thì CD3 gần như thua trắng bụng vì khoảng tần số 100-150 Hz này đáng sợ nhất với hệ thống âm thanh phát bằng loa. Ở quanh quãng này là điểm trở kháng của loa giảm xuống thấp nhất, cần cường độ dòng điện tức thời tăng cường đủ để duy trì công suất, ko phải power amplifier nào cũng làm được tốt. Có khi phải đánh giá lại con Amply Nhật của bác Tóm lại, CD3 khử nhiễu tốt hơn làm tăng dynamic qua đó mở rộng âm trường. CD3 mang phong cách Ý - lợi cho dải trung cao đến cao nhưng làm suy hao dải thấp đến trung thấp tương ứng. Tỷ số 2-1.
Ui. Bác nhiệt tình với em quá. Em cảm ơn bác nhiều ạ. Về đặt tên nhầm thì em ko nghĩ là e nhầm được. Thứ tự ghi bài em vẫn nhớ vì liên quan cắm rút, dây dợ. 1, Về hệ thống điện thì em mới chỉ dùng con biến áp cách ly Cowking PS500 nên chắc còn nhiều hạn chế. 2, Sau bài nhận xét của bác thì em có để ý kỹ hơn thì thấy đúng như bác nói, em CD3 này tăng cường dải trung và cao, cảm giác sân khấu rộng hơn, âm thanh nổi hơn, nhưng ngược lại thì tiếng trầm hiền hơn, cảm giác nông hơn 1 chút. Để đợt tới em thay bóng Nga, Mỹ giống bác @phicanh xem thế nào. Nhìn chung, em thích vừa chơi vừa khám phá nó mới vui, mình hiểu thêm kiến thức và nâng tầm trình độ lên dần. 3. Cái amply sansui 907xr này cũng cũ rồi. Nhưng em thấy nó vẫn tốt lắm, nó có mạch balanced nên ko hề vỡ tiếng khi volume lớn. Đối với người bình thường nếu ko quá khắt khe về âm thanh thì em nghĩ là rất tốt trong tầm tiền. Chơi 1 thời gian nữa em sẽ thay. Nhưng vì chưa có nhiều kiến thức nên em cũng chưa có định hướng thay như thế nào cả. Vì gu chơi nhạc hiện tại của em cũng đơn giản, chủ yếu kiểu Tuấn Anh, Xuân Hảo... hoặc các bài love song nhẹ nhàng. 4. Cũng vì gu chơi nhạc đơn giản nên em cũng ko biết bài nhạc nào phức tạp để test DAC, Buffer cả. Các bác theo dõi topic này có muốn test bài nào cứ up lên để em test ạ. Nhân có bài nhận xét rất chi tiết của bác @TrueHD em test bài Hottel California nhạc DSD có ghi ta, bass trống... các bác thẩm xem các nhận xét trên có đúng không. Bác TrueHD có đồ hịn khẳng định lại 1 lần nữa giúp em. Lần này em khởi động CD3 kỹ càng, dùng phần mềm ghi nhạc Audacity ra file wav cho chất lượng như các bác nói. Không có CD3: https://drive.google.com/file/d/1gk_CUGp_zh6BrQHS7Fd30cHAK1QLpplZ/view?usp=sharing Có CD3: https://drive.google.com/file/d/1BvXhNXIMik_csv40DA5ktFUwwG5ZkBrk/view?usp=sharing p/s: ko biết tại sao bản thu tại 1p39s bị méo tiếng, các bác nghe tạm ạ
Vậy mà mình mất công đọc một lượt review của Tây lông nhưng ko thấy thằng nào nhắc đến... Đúng là Tây cũng giống Ta. ... Bác nào có Rockna vui lòng cho mình nghe thử chút. Thanks
Một nửa sự thật không là sự thật, qua bao nhiêu thứ lọc gạn, vẫn hi vọng đi tìm sự trung thực, giống thật, cái hay của audio là vậy, "...bao nhiêu năm rồi còn mãi ra đi, đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt..."
Copy - paste vô để đồng cảm với bác. Mất tiền oan (thậm chí là "xxx") thì mình cũng bị nhiều rồi nên giờ đọc những review có cánh nhưng lại ko có phân tích cụ thể nào là mình sợ lắm.
Chuyện vui giờ nghỉ trưa... Mình sinh hoạt bên hdvietnam là chủ đạo, khoảng năm 2017, các cây đa cây đề bên đó đã ầm ĩ về chuyện DIY phục sinh DAC R-2R. Dĩ nhiên, hdvietnam hồi đó vẫn công thức B&W với McIntosh, Tannoy với Acc là chủ đạo. MÌnh cũng hân hạn được nghe ké vì ko hiểu sao lại có phong trào đào đổ cổ lên (R2R, Tube, LP...), ko ấn tượng gì nên mình cũng quên luôn. Năm 2018 thì ầm ĩ Chi-fi (đồ audio Trung Quốc), Đài Loan (loa Usher)...và ấn tượng của nó vẫn làm mình định kiến đến tận bây giờ. Nay vào VNAV học tập lại thấy đồ Chi-fi được khen kinh quá, lướt thử các web Tây cũng thấy Chi-fi chiếm đa số các bài đánh giá, mà toàn lời có cánh nên mình thực sự tò mò. Gặp bác chủ thớt dễ tính, được trải nghiệm từ đầu về đồ Chi-fi với con DAC đình đám Ares II là điều đáng quý mà. Nghe qua ghi âm có thể ko đánh giá được nhiều nhưng nghe so sánh từ cùng nguồn âm với các thiết bị khác nhau thì có thể nhìn được 70% bức tranh rồi. Giờ các cao thủ lười chia sẻ lắm, mình lang thang nhiều nơi mà ko bác nào chịu test phần cơ bản giúp cơ. Mình ra cửa hàng thì toàn đồ "giá thấp", nghe sợ ko đủ để đánh giá Chi-fi toàn diện (mới nghe được mỗi Cayin). Còn về goot nghe nhạc, mình hoàn toàn đồng ý với lão làng PDAlove vì mình cũng trải qua như vậy. Đầu tiên là nhạc vàng "sến" do bị ông bô bắn vào tai ngày đêm từ bé; lên HN học thì bắt đầu Pop - Rock cũng là theo đám bạn; đi làm có chút tiền thì lê la Jazz; bập vào đồ Audio một thời gian thì đổi sang cross-over; và ghé chân vào thế giới hi-end thì chuyển hẳn qua Classic ... Bác có thể cân nhắc vì có thể sẽ bớt tốn kém đổi chác thiết bị. Tiếc là bác và mình ở 2 đầu thành phố, giao lưu khó khăn. Bác xem có ngày cuối tuần nào rảnh rỗi, mình qua làm test thực cái, tiện thể đem con G95 qua so sánh.
Bản Hotel California dùng test ngon rồi. Mặc dù Rock nhưng có tới 4 cây guitar, trong đó 1 cây acoustic guitar, hát bè năm, nữ đủ cả. Tuy nhiên, bản này hình như ghi âm 1976, công nghệ thời đó khó nói lắm và phụ thuộc nhiều vào các kỹ sư remaster sau này. Bác thích band này thì tìm bản Farewell Tour năm 2004, có nguyên cả dàn kèn brass và khúc dạo đầu bằng Adagio trong bản Concierto de Aranjuez cho Guitar của J. Rodrigo. Nghe tê tái hơn nhiều. Trở lại đoạn test, đúng đến chỗ hát bè có lợi cho CD3 thì bác lại dừng lại . Tuy không có những note trầm khủng khiếp của bộ string nữa nhưng các đánh giá của mình ko thay đổi mấy. Cường độ note trầm trên CD3 đã đc tăng lên làm tổng thể cân bằng hơn nhiều nhưng nhịp trống (trầm) kéo dài hơn cũng làm khuyết điểm ko xuống sâu đc của nó lộ hơn. Mấy cái mô tả bass cứng, ko tròn trịa..gì đó thì bỏ qua. Bác thử đặt nhẹ tay vào gân loa bass chắc sẽ cảm nhận đc biên độ dao động của nó khác nhau thôi. Đồ đèn Tube trước nay vẫn kém ở dải trầm, đồ rằng thay bóng cũng khó khắc phục nhưng nếu có cách để CD3 passthrough , cho dải trầm chạy thẳng từ Ares ra Amp thì hãy nhỉ. Đến giờ thì cơ bản định kiến của mình về đồ China chưa thay đổi, ko biết độ cao hơn nữa có gì khác ko. Bác qua hdvietnam lôi SACD Zhao Cong về. Thập đại danh khúc của cổ nhạc China được phối lại với bộ bass rất mạnh mẽ. Tiếng đàn tranh kiểu này chắc là sở trường của CD3 rồi. Nhưng bộ bas dữ dội thì lại ngược lại... Thiên thần và Ác quỷ...nghĩ tới là thấy hay rồi. Tuy nhiên, có một vấn đề mới phát sinh làm mình băn khoăn. Liệu CD3 lái chất âm của Ares II như vậy có phải đánh mất bản chất R2R mà đổi sang phe Del-Sig hay ko . Bác chạy rà và sắn bóng mới rồi cho mình qua test thử xem sao. Cố kiếm con DAC Del-Sig để so sánh, ko đc thì số găng tạm với đồ cổ của Meridian.
Mình tặng bác luôn bản Hotel Cali năm 2004, hoàng tráng, tê tái hơn nhiều, chuẩn FLAC hi-res 24bit 48kHz. Còn một bản nữa 24-192 nhưng để ở đâu mình quên mất, đơi tìm lại. Theo mình, chơi âm nhạc nói chung ko chỉ đơn giản nằm ở DAC, Amp hay Loa mà cần bắt đầu chọn kỹ lượng nguồn nhạc, kỹ thuật sử lý tín hiệu .... Nhiều trường hợp, nguồn nhạc tốt thì sự chênh lệnh giữa các thiết bị ko còn quá nhiều nữa. https://drive.google.com/file/d/1n2BZ8UVSi_tj3rsJAFrSOrT13dCDVSa4/view?usp=sharing
Sr bác. Mấy hôm nay bận quá ko reply bác được. SACD Zhao Cong em cũng có, CD này có tiếng đàn tranh nghe rất phê và tiếng trống thì xuống quá sâu, đúng là rất đặc biệt. Cảm ơn bác đã tặng bài Hotel California, nhưng bản file của bác em thấy chất lượng ko tốt bằng của em . Bài này em nghe từ hồi sinh viên, mà thích nhất đoạn dạo đầu. Không biết bản của em thâu từ bao giờ nhưng có chất lượng 24 bit - 96Khz, mà ko nhầm thì e nhớ hồi xưa nghe bằng dàn 5.1 nó có cả hiệu ứng âm thanh vòm. Em nghe thêm cái CD3 này thêm ít hôm nữa sẽ thay bóng xịn xem thế nào. Nhưng nhà em ban ngày ko nghe nhạc được bác ạ. Ồn lắm, bị ảnh hưởng bởi mấy xưởng sản xuất cơ khí xung quanh. Mà em cũng chưa setup được cái phòng nghe nhạc đàng hoàng. E đang phải tận dụng cái phòng làm việc để nghe . Nên nếu bác muốn test trải nghiệm em cho grap ship hẳn về nhà bác ít hôm
Đúng rồi. Bản bác test đó ghi âm trực tiếp năm 1976, lẫn rất nhiều tạp âm. Sau này (2003 rồi 2011) các kỹ sư remaster chăm chút nó rất kỹ, thêm cả trống điện tử vào nên nó mới xuống sâu như vậy chứ trống mica cổ ko xuống nổi. Bản mình tặng bác ko đc chăm chút bằng, chỉ khác ở chỗ dàn nhạc có thêm bộ kèn đồng brass và chơi dạo đầu kéo thêm 1phút bằng Adagio movement. Lâu rồi mình ko nghe Rock nên ko rõ để ở đâu nhưng bản studio mới là bản chuẩn nhất. Năm 2003 đc phát hành lại với chuẩn 24-192. Trong bản này, trống nguyên bản rất "mộc" và quản trọng nhất là bác đc đắm mình trong không gian Cali thực sự với tiếng lốp xe nghiến trên đường nhựa, tiếng rắn đuôi chuông vẫy đuôi, tiếng gió cuốn cát lên trời.... Do ko có tạp âm nên 4 cây guitar hiện rõ nét và hiệu ứng 3D rõ ràng chứ ko phải giả lập qua AV receiver. Các bản ghi âm trực tiếp chỉ có tác dụng test hệ thống ở đoạn hát bè là chính, xem có phân biệt được bè nam nữ hay ko, có bị tiếng khán giả làm chìm mất hay ko...
Hotel California bản chuẩn phòng thu đây https://drive.google.com/file/d/1R4INHtsD1IV6GCim04dwymLjMC0o_XY0/view?usp=sharing
Cảm ơn bác chia sẻ. Nghe nhạc chất lượng cao một thời gian quen rồi, đôi tai đã được nâng cấp. Giờ em trèo lên ô tô nghe chán quá các bác ạ. Dự là đợt tới lại tốn một mớ nâng cấp âm thanh ô tô
Bác đăng ký apple music gói pro để nghe lossless thì bảo đảm trèo lên gì (không chỉ ô tô) cũng sẽ phê
Do loa và Dac của xe đã không xịn thì có cho nhạc gì vào thì nó vẫn vậy ! Sent from VNAV Community mobile app
Với đà tiến này chắc bác cũng sớm phải đập nhà đi xây lại thôi Nói gì thì nói, nếu còn nghe nhạc Việt (thể loại Pop, Vàng, ghi âm đời cổ), nhạc trên Youtobe, nhạc lossless thì kiểu gì cũng phải có tối thiểu 2 bộ thôi bác. Một hệ thống trung thực (và tốn tiền) nghe nhạc chuẩn (hi-res,...) để đạt tới đỉnh cao cảm xúc, để nhòm ngó được "ánh sáng thấp thoáng phía sau cõi chết". Và một hệ thống "mềm mại", tạo mầu âm nhiều để che lấp các khuyết điểm của bản nhạc, cũng như gái xấu thì phải dùng photoshop vậy, hay như câu nói khá nổi tiếng "thà đẹp dao kéo còn hơn xấu tự nhiên"... Một bộ nữa để cho thực nghiệm và có thể là tương lai. Mình đọc ở đâu đó (quên mất nguồn) có thông tin rằng các chuyên gia âm thanh đã khẳng định cần có tối thiểu 3 kênh (loa) để tái hiện đầy đủ không gian 3D của âm nhạc nói chung, sân khấu nói riêng. Tuy nhiên, thiết lập từ 3 lênh trở lên quá rắc rối vào thời điểm đó (đâu như 1950s) nên các ông lớn trong lĩnh vực sản xuất âm nhạc, thiết bị âm thanh đã thống nhất lấy 2 kênh làm chuẩn và nó chi phối toàn bộ lĩnh vực âm nhạc đến tận bây giờ. Trước đây, có bác cây đa cây đề bên hdvietnam từng thốt lên "sao nghe bản nhạc trong phim hay thế mà mua CD về nghe thấy chán hẳn.." Bác đó ko để ý rằng bản nhạc trong phim được phát dưới chuẩn TrueHD, thậm trí giờ là Atmos từ 5 tới 11 loa (kênh). Và hiện tại, những thằng nhà giàu như Đức, Hà Lan.. với nền công nghiệp nhạc classic còn phát triển đã bắt đầu sản xuất các bản nhạc dưới định dạng này. Bác cũng có thể đăng ký và trả phí với Berliner Phiharmoniker để thưởng thức một số chương trình được họ sản xuất có định dạng này (https://www.digitalconcerthall.com/en/home) và đó mới là "chất lượng" thực sự chứ ko phải những dịch vụ phục vụ công chúng như Tidal, App Music... Đó mới là nơi các hãng sx thiết bị âm thanh so tài thực sự chứ ko phải quanh quẩn so đấu khả năng chiều lòng thính giả bằng những âm thanh được phẫu thuật dao kéo... nhưng để lại hậu quả nghiệm trọng - thính giả của họ đánh mất khả năng phân biệt tốt xấu. Chi phí rẻ hơn và dễ tiếp cận hơn, chúng ta có 2 ông lớn đã phát triển bộ máy DSP của họ đến đỉnh cao (hình như tới 30 loa/kênh rồi), có thể lấy nhạc 2 kênh, 5 kênh gì đó biến thành 3D hết. Đó là Trifield của Meridian (3.1 kênh) và Logic 7 của Lexicon (5.1 kênh với nhạc). Các dòng xe sang trọng từ Mer, BIM, RR... đều sử dụng 1 trong 2 ông này. Và em đã được thực nghiệm cả 2 thằng.... rất tuyệt. Nếu bác định làm âm thanh xe hơi, nhớ tham khảo 2 ông này trước khi lắp những thứ vô bổ khác. Với 2 hệ thống này, việc lắp đặt tại phòng nghe khá căng vì xử lý tiêu âm tốn kém nếu muốn đi tới tận cùng của nó. Tuy nhiên, tiêu âm đơn thuần dễ hơn với tán âm, căn chỉnh các loại của hệ thống 2 kênh nhiều. Cá nhân mình chọn Trifield của Meridian vì 3 loa dễ setup hơn và Meridian vẫn nổi tiếng trong âm nhạc hơn Lexicon chủ yếu mạnh mảng phim ảnh.
Có bác nào trải nghiệm xong và muốn pass lại em dac DAC Denafrips Ares II ko ạ? Zalo e: 0782453896 ạ Em cũng muốn rước em nó về trải nghiệm. bác @Mínu trải nghiệm e nó đến đâu rồi ạ?
@killitmore Em vẫn đang dùng nó bác ạ. Chắc chung kết luôn thôi. Em cũng setup thêm bộ dàn thứ 2 cho phòng khách vừa nghe nhạc vừa hát karaoke, sử dụng DAC, music server Cocktail N25 (mua mới 25tr). Nhìn chung so sánh 2 DAC thì trình độ em cũng hơi khó, nhưng cảm giác Denafrips Ares II chất âm thật hơn, tự nhiên hơn. Em cũng mới nâng cấp amply lên Naim SuperNait II (mua cũ hơn 50tr). Nghe hay hẳn các bác ạ. Chắc nó phù hợp với loa Wharfedale linton 85 vì cùng dòng Anh quốc. Nghe amply này mới hiểu độ động và nhạc tính là như thế nào . Trông amply này rất đơn giản, nặng có hơn 12kg mà nghe hay thế, chắc nó sử dụng vật liệu cao cấp, uyển chuyển như bác @phicanh nói. Nhìn chung em hài lòng và chưa có ý định làm gì thêm nữa
Em đang ngâm cứu con sub Rel T7x mà ngại phòng bé quá. Bác ngâm cứu thử xem, em thấy phòng bác rộng hợp đấy
Đẳng cấp là mãi mãi bác ạ. Naim, Linn, Meridian, ARM... vẫn là phong cách Anh - Âu chính hiệu chứ ko phải Anh - Mỹ. Bác đổi nốt qua DAC của các hãng này sẽ thấy khác nữa đấy
Các bác đã sử dụng dòng DAC Mytek cho mình xin đánh giá với. Mình thấy hình như ít người sd dòng này.