Nếu bạn chơi ampli, pre đèn bạn sẽ thấy có nhiều kỹ sư thiết kế của Hãng khuyên người dùng xài loại đèn này hoặc đèn kia .Thậm chí nếu chịu khó liên lạc với họ bạn sẽ nhận được nhiều lời khuyên rất bổ ích. Đây là sự thật 100% .Mình đang nói tới kỹ sư trưởng của Rogue Audio và ModWright
Thay dây điện, thay đèn,... đều ảnh hưởng đến At đầu ra, việc này khá dễ dàng nhận ra chứ k cần phải mấy ông kỹ sư đâu. Tài sản mình, sở thích và tiền mình thì mình quyết thôi. Kaka
Mượn về thử là xong việc nếu chỉ cần chơi cho mình, nghe cho mình. Tốn kiếm hay tiết kiệm cũng cho mình.. đơn giản nhất. Còn nếu thích tranh luận, muốn đóng góp cho cộng đồng thì cứ test mù nhỉ !!? Cũng khỏi cần tranh cãi. Cá nhân mình thì thấy chỉ có dây nguồn đi theo máy chứ chưa có dây loa nào đi theo loa cả. Đó là câu trả lời của nhà sản xuất rồi.
"Ný thuyết, ný nuận khoa học" chi cho mệt. Việc thật sự đơn giản, chỉ cần thấy thay loại bóng đèn trong Ampli mà nó thay đổi chất âm ..... thì suy ra được ngay rằng, thay cái dây nguồn nó cũng thay đổi chất âm thôi. Đơn giản như ... đang giỡn. Nói rộng hơn, Cadivi sản xuất được dây điện nên chuyện họ sản xuất ra cái bóng đèn cho thiết bị âm thanh cũng chỉ là chuyện nhỏ. Vì "chức năng" của chúng cũng như nhau mà thôi, có gì khó khăn đâu. Còn nói đến đỉnh cao về công nghệ truyền dẫn (điện) thì phải nói đến các hãng sản xuất dây nguồn hi-end danh tiếng. Vì họ nghiên cứu ra khoa học về dây nguồn. Họ mới là đỉnh cao ..... vì họ sản xuất được ....... dây nguồn. Còn mấy hàng sản xuất thiết bị âm thanh như Ampli, DAC, Đầu phát ..... thì chỉ là hạng xoàng. Vì họ không sản xuất được ..... dây nguồn, nên họ không có cửa để sánh vai với các hãng sx dây nguồn đẳng cấp.
Nói đại là do thay Amplifier nó thay đổi chất âm. Cho nên thay dây nguồn hãng nó cũng thay đổi chất âm. Vậy đi cho nhanh gọn.
E không biết bác đang nói giỡn hay nói thật nữa. Nếu nói giỡn thì e xin lỗi vì hiểu sai, còn nếu nói thật thì ... - Chuyện thay bóng đèn trong amply dẫn tới chuyện thay dây nguồn thì đúng là ... vô căn cứ. Bóng đèn bản chất của chúng đã khác nhau, cho dù cùng 1 loại bóng, các hãng khác nhau cũng sản xuất cho ra thành phẩm khác nhau, quá nhiều chi tiết để nói lên điều đó. Tỉ dụ phiến, lưới, chất liệu ... khác nhau đã cho ra bóng đèn khác nhau. Chưa kể, amply khai thác chúng (bóng đèn) cũng khác nhau nốt, có hãng khai thác đạt hiệu quả 75%, có hãng chỉ khai thác tới 45%, cho nên âm thanh là thứ cuối cùng xuất hiện cũng sẽ khác nhau. - Dây nguồn cũng như vậy, tuy nhiên phạm vi của dây nguồn và ảnh hưởng của chúng nhỏ hơn nhiều so với bóng đèn, hay nói cách khác, để nhận ra sự khác biệt giữa dây nguồn hãng A và dây nguồn hãng B, trên cùng 1 hệ thống, khó khăn hơn nhiều so với sự khác biệt giữa bóng đèn hãng X và bóng đèn do hãng Y sản xuất. Bác dùng nhiều "..." quá, là người làm về luật thì tất nhiên bác phải hiểu rõ văn bản quy phạm, câu chữ trên giấy tờ cần phải cẩn trọng. Làm trong nghề lâu năm, đương nhiên nó sẽ trở thành thói quen của bác, dù ở bất kỳ đâu cũng cẩn thận từng từ. Hay trong này thì không cần phải giống văn bản, hợp đồng, ... mà chỉ như chỗ chơi chơi ah bác? Về cái gọi là khoa học về dây nguồn, thì cụm từ đó mang tính chế giễu hơn. Không có cái gì gọi là khoa học về dây rợ cả, đặc biệt trong cái lĩnh vực đầy nhạy cảm như âm thanh này. Các hãng sản xuất thiết bị, ví dụ như CD, D/A, amply ... họ focus vào sản phẩm của họ, là sản phẩm chính, chứ họ không bỏ công bỏ sức, thành lập các tổ/phòng R&D cho mỗi cái dây nguồn. Thiết bị phụ trợ đó không nằm trong lãnh vực của họ. Tương tự, 1 hãng sản xuất xe hơi, không chắc chắn sản xuất được lốp, cũng không chắc chắn sản xuất được đệm túi khí, và càng chắc chắn không thể làm ra xăng. Đối với tác dụng của dây nguồn, chúng có tác dụng, không phải không. Nhưng tác dụng tới đâu, chiếm tỉ trọng bao nhiêu % trong tổng tỉ trọng thay đổi âm thanh (theo chiều hướng tích cực hơn - cụm từ này cũng gây tranh cãi nốt, vì có ng thích, có ng không thích kiểu thay đổi âm thanh đó), thì số % thay đổi của dây nguồn, nhỏ hơn rất nhiều so với thiết bị phụ trợ khác (dây tín hiệu, dây loa). Chúng có đáng để đầu tư không? Có, nhưng đầu tư bao nhiêu, thì lại khá nhạy cảm, vì câu chuyện này lại dẫn tới việc tai ông này thích, ông kia không thích. Cho nên, theo e, cứ coi như đó là 1 phần trong cuộc chơi, rồi ai cũng sẽ trải qua cả thôi. Có phản đối thì chỉ nên phản đối mấy ông shop, hãng tung ra đủ chiêu trò, marketting dây nguồn lên 1 tầm cao mới vĩ đại nào đó. Eo mẹ, e mua cặp loa 300tr mà bỏ ra 50tr mua dây nguồn, ví dụ thế, thì quên mịa nó dây 50tr kia đi, dùng 350tr mua cặp loa của chính hãng đó, đời cao hơn, tốt hơn. Ông nào bảo mua dây 50tr cắm cho cặp loa 300tr mà hay hơn cả loa 500tr thì chắc đầu óc có vấn đề.
Lập luận hay và có giá trị. Tuy nhiên, các hãng hi-end họ cũng ko tự sản xuất từng cái tụ điện, con trở đâu bác. Một số hãng ko tìm được linh phụ kiện ưng ý theo thiết kế tổng thể của họ thì họ tự làm lấy một số như biến áp, sò công suất, vi mạch điều khiển .... Nói cách khác, dù họ không sản xuất dây nguồn thì họ cũng hoàn toàn có thể mua dây nguồn của hãng khác về gắn vào sản phẩm của họ hoặc tối thiểu cũng đưa khuyến nghị trong manual kèm theo máy. Như Naim tự làm sò công suất (!!?? ko chắc lắm), biến áp thì 90% hãng tự cuốn, Audiafligh thấy ko có cái cầu trì nào hợp với thiết kế của họ thế là họ bỏ luôn cầu trì, dùng mạch chỉnh lưu tốc độ cao tự làm.... Ví dụ như loa Marten chẳng hạn, họ nói luôn của loa là của Accuton nhưng được tinh chỉnh theo đơn đặt hàng riêng và dây đi trong loa của họ là của hãng dây Jorma... Hay như trường hợp em có đề cập tuần trước. Mấy con amp khủng của Boulder tiền tỷ, nó làm luôn dây nguồn chuẩn đầu cắm không giống ai và chẳng có hãng dây nguồn nào đang chém gió ngoài kia sản xuất. Thế là xong ! và em cũng chưa gặp ông chủ nào của nó dám thay dây nguồn khác cả. Phần này thì quá ngon. Em cũng đa phần ngứa tai ngứa mắt vì mấy cái trò tung hô phụ kiện thành cái quyết định cho chất lượng hệ thống. Đúng là giá trị đảo lộn, ko hiểu đâu là chính kiện đâu là phụ kiện nữa. Chúng ta có thể ko thích cái dây đen xì, xấu xí của đi kèm máy thì vác cái dây đẹp hơn về mà chất lượng dẫn điện vẫn đảm bảo như dây theo máy ... Vì thế mới gọi nó là phụ kiện !!
Cảm ơn bác. Cái nàu em chỉ nói giỡn thôi. Còn về câu chữ để trong ngoặc kép thì nếu bác đã theo dõi thread này từ đầu thì cũng sẽ rõ nó được trích từ bài viết và là phát biểu của người khác chứ không phải của em. Em không đủ tâm và đủ tầm để nghĩ ra tên một "ngành khoa học về dây nguồn" được. Vậy nhé bác. Còn cách sử dụng câu từ trong bài viết thì em xin tiếp thu từ góp ý của bác để càng ngày càng củng cố cho văn phong thêm mượt mà và chính xác, rõ nghĩa hơn.
Blind test không thể áp dụng cho trường hợp này vì cấu trúc tai khác nhau, khả năng nhận biết ở độ tập trung nào khác nhau, đội nhạy tần số nào cũng khác nhau, và v.v… Trước em nghe được tới 24khz, tưởng ngon. Vậy mà một bạn nữ dầu khí đưa ra kết quả test nghe tới 27khz. Quá trời quá đất. Trước em cũng hăng hái blind test, hăng hái đo. Cũng… thắng theo blindtest và đo. Cũng… mắc cỡ sau khi thắng và tự mình thấy mình trật lất dù đám đông thắng.
Hệ thống nghe nhạc mà bác. Nó đòi hỏi sự tinh tế chứ đâu phải chỉ có mỗi sức mạnh. Việc đánh tới 24kHz hay 27kHz chỉ là một phần rất nhỏ - tức âm vực mà thôi. Và rất ít âm thanh âm nhạc nào đòi hỏi đến âm vực rộng như vậy, chỉ hãn hữu lắm mới có. Phần quan trọng nhất tập trung ở dynamic và details, tức khả năng bóc tách, phối hợp các lớp âm thanh âm nhạc với nhau. Hay nói ngắn gọn thì cần có đủ cao độ, trường độ, cường độ và tốc độ. Cái 24kHz như bác nói mới chỉ là 1/4 (cao độ) thôi. Ngoài ra, phần nhiễu nền còn quan trọng hơn (SNR, SINAD..) nếu bản thu bị loudness war hoặc thu âm live. Và cuối cùng là nếu như bác nói, nghe ko phân biệt được - dù vì bất kỳ lý do gì - thì cũng đồng nghĩa với việc phán phong thánh cho dây nguồn là SAI.
Nghe nhạc đòi hỏi sự tinh tế là gì bác? Test mù dĩ nhiên nó là chủ quan và chủ quan thì người này khác người kia. Ai thích test mù thì em tiếp, dĩ nhiên e cũng chủ quan như bản chất thoai.
đang học hỏi bác coi tinh tế trong nghe nhạc là gì. em nghe thấy hay, thấy phê thôi chứ chưa biết cách nghe tinh tế. kakaka
Hình như bác @TrueHD có post 1 clip trong youtube, của hãng MBL PR cho hệ thống của hãng. MBL là 1 hãng thực sự rất hay, ở phân khúc cao cấp. Mục đích của 1 bộ dàn, là tái tạo âm thanh ngoài đời, đem về nhà và "diễn lại", tuy nhiên, cho dù tái tạo thành công tới đâu, đều không thể là 100% như âm thanh ngoài đời thật được. Clip quảng cáo của MBL tinh tế ở chỗ, họ chỉ focus vào âm thanh "rắc", vốn là tiếng bẻ đũa của nhạc trưởng, được thu âm lại (thứ âm thanh mà ngay cả chủ tiệm bán đĩa CD, trong clip đó, cũng không nghe ra được, bởi bộ dàn của chủ tiệm không được như MBL). Tinh tế ở chỗ, MBL không hề quảng cáo về thứ gọi là âm trường, sân khấu, độ rộng, độ sâu, nôm na là sound stage, vốn dĩ đã là 1 khái niệm đánh đố người nghe âm thanh tái tạo. Tinh tế ở chỗ nếu MBL đưa vào 1 công thức giả định, rằng thì là, ông gõ trống đứng phía sau cách dàn violin Xm, có độ cao so với khán giả là Ym, thì chắc bị ném đá ngay lập tức. Tinh tế ở chỗ, bản thân người nghe bộ dàn đó, họ có kiến thức nhất định về âm nhạc, âm thanh, để hiểu được note, quãng, giai điệu, cấu trúc, trường đoạn ... của 1 bản nhạc. Để rồi khi người nghe đó họ đang đắm mình trong âm thanh tái tạo thì bị đứt nhịp bởi tiếng "rắc". Tinh tế ở chỗ, có đi có lại, người sở hữu 1 thứ gì đó, không có nghĩa người ta hiểu hết giá trị của chúng, mà muốn hiểu hết, là phải có kiến thức, có trải nghiệm bằng năm tháng. Tất nhiên, bác chẳng thể thuộc tuýp người tinh tế rồi.
Sẵn tiện bác bàn tới thì mình post lại... Tiêu chuẩn Hi-End Về cơ bản, vạn vật đều được phân loại/chia thành 2 nhóm chủ đạo, hệ thống (thiết bị) âm thanh cũng vậy. Đó là "trường phái" mầu âm (natural - tự nhiên) và "trường phái" chính xác (accurate - trung thực). Ở trường phái mầu âm, cá tính / sở thích của người nghe quyết định mọi thứ, Vì trăm người ngàn ý nên rất khó có một tiêu chuẩn chung nên tiêu chuẩn Hi-end ko có đất trong trường phái này. Mọi người thường lấy những khái niệm cảm tính để mô tả, đánh giá như "nhạc tính", mượt mà, ấm áp..,thậm chí cả Analog (!?) hay "nghe lâu không mệt". Ngược lại, ở trường phái chính xác, người nghệ sỹ trình diễn, kỹ sư thu âm quyết định tất cả nên nó luôn có những tiêu chuẩn chung, được định lượng dễ dàng với đa số người nghe. Âm nhạc classical (cổ điển) được coi là tiêu chí đánh giá hàng đầu của trường phái này vì mức độ phức tạp của các lớp âm thanh, vì nhạc cụ acoustic (không bị can thiệp bởi các hiệu ứng giả lập điện tử), thể hiện qua dynamic, details, SNR, THD, tách kênh, đáp tuyến... Có nhiều thể loại âm nhạc sinh ra không phải để ve vuốt đôi tai, xoa dịu tâm hồn hay gầm thét thể hiện mặt tối, phần "con' trong mỗi người. Nó là hành trình, trải nghiệm trong những thế giới, vũ trụ đa nguyên mà nhà soạn nhạc, nghệ sỹ trình tấu muốn chia sẻ với khán giả của mình. Có nhiều tác phẩm dù ra đời đã 3-400 năm trước nhưng đến giờ vẫn được chơi lại đều đều và hầu như năm nào cũng có vài album mới ra đời (thậm chí còn của cùng một nghệ sỹ). Lý do rất đơn giản, họ có những trải nghiệm khác nên cần phải trình bày ra. Nhạc classical là một đại diện tiêu biểu. Âm nhạc classical giai đoạn hậu cổ điển/ cổ điển hiện đại đều chú trọng khai thác các âm thanh nghịch nhĩ (dissonance) nên nếu nghe không thấy chói tai/góc cạnh thì người nghệ sỹ - kỹ sư thu âm - hệ thống âm thanh đã thất bại thê thảm. Những hợp âm của quỷ (Tritone - quãng 3) được Holst sử dụng trong chương 1 Mars, the Bringer of War thuộc Tổ khúc The Planets nếu không làm người nghe lo lắng, áp lực, mệt mỏi; hoặc được Saint-Saens sử dụng trong Bài thơ giao hưởng Vũ điệu của Thần chết mà ko tạo ra không khí căng thẳng, rùng rợn khiến người nghe toát mồ hôi... thì chúng đã không nổi tiếng đến vậy... Người nghe nhạc trong những trường hợp này sẽ rất mệt mỏi vì người nghệ sỹ bắt họ phải như vậy và họ cũng muốn trải nghiệm cảm giác như vậy. Trong clips quảng cáo của hãng MBL. Họ không dùng lời lẽ hoa mỹ nào cả vì mục tiêu của họ là sự chính xác để truyền tải toàn bộ tinh thần của bản nhạc và ý đồ của nhạc trưởng. Totentanz được sáng tác khoảng 1838 và được trình diễn bởi số lượng, số lần, số nghệ sỹ...không đếm được. Cao độ (note nhạc) đã được cố định trong tổng phổ nhưng trường độ, cường độ và tốc độ vẫn là nơi để các nhạc trưởng tự do thể hiện cảm nhận của mình với tác phẩm. Ví dụ họ có thể quyết định ở đoạn nào thì tiếng nhạc cụ nào sẽ to hơn cái khác ..v.v.. Có thể thấy anh chàng kia gần như thuộc lòng tác phẩm nên có thể "thị tấu", lướt ngón tay trên phím đà piano tưởng tượng và nhắm mắt để cố gắng nắm bắt ý tưởng của người nhạc trưởng trong bản thu âm đó. Tiếng "crak" cuối đoạn tuti rõ ràng không hề có trong tổng phổ gốc nên nó làm đứt dòng suy tưởng của anh ta. Đó cũng là thứ âm thanh gây khó chịu !! Hệ thống âm thanh cao cấp nhất của MBL sẽ là một hệ thống tồi vì có những âm thanh rất khó chịu nếu như anh ta không đến nhà hát để nghe trực tiếp... Khi đó, anh ta mới hiểu nhạc trưởng cố tình làm như vậy. Nếu một người biết nội dung văn học-lịch sử của Totentanz sẽ dễ dàng đồng cảm với nhạc trưởng và thích thú với những trải nghiệm mới đó. MBL là cầu nối giữa những con người như vậy vì trong một rừng các nhạc cụ chơi hết công suất trong đoạn Tuti cuối bài hoành tráng đó, nó vẫn "bắt" được trọn vẹn âm thanh rất nhỏ của cây đũa chỉ huy khi bị bẻ gãy trong 1 tích tắc. Đó là tiêu chuẩn Hi-End của MBL ! P/S: Có thể lý giải tại sao hệ thống đắt tiền nhất hi-end show 2024 của Hoàng Hải Audio chỉ chuyên chơi nhạc cổ điển dù rất nhiều khán giả la ó đòi nghe nhạc Vàng. !!!
Cũng thật xấu hổ. Chơi bao năm nay bộ dàn em vẫn không ở mức có thể nghe classical một cách tử tế À, em sực nhớ ra 02.11 này ở Nhà hát Quân đội (Saigon) có dàn nhạc Saigon Winds chơi Gala Concert - The Spotlights. Ủng hộ các bạn trẻ nào các bác! Nghe live - rửa tai. Mà tội nghiệp Sài Gòn, bao nhiêu năm vẫn không có một nhà hát có điều kiện âm học để chơi đúng.
Do bác đặt tiêu chuẩn cao để nghe loại nhạc này thôi. Nhạc mà, ai cấm mình thưởng thức đâu. Xưa e nhớ các cụ nghe radio, cat sét vẫn giao hưởng phà phà ấy thôi.
Em có gặp bạn nhạc trưởng. Nhóm bạn ấy mong muốn tạo ra cảm xúc chân thực và xóa nhòa khoảng cách giữa khán giả và dàn nhạc. Mấy em chơi rất giàu cảm xúc thật!
Dạ tạm tạm thì vẫn có nghe chớ. Từ thời nghe FM bằng đài Cholimex. Em có ghi là "nghe một cách tử tế", tức là dàn chưa nghe ra được tới các điểm chi tiết nhỏ nhỏ vi tế í ạ.
Chắc bác cũng k nghe giao hưởng nhiều chứ nghe nhiều mà mê đầu tư thêm vài chục chắc cũng nghe tiệm cận tử tế đc roài. Kaka
Sẳn tiện e xin hỏi vài combo mẫu nghe nhạc giao hưởng tốt ở tầm giá, 200, 400, 600 triệu ah Ai biết xin đề xuất tham khảo ah. Cảm ơn ae
Câu trả lời có nhiều, vấn đề do bạn lựa chọn. Ví dụ : loa 35% ,đầu thu nhạc số 20%,ampli 35% còn lại là dây dợ.... Hoặc loa 50% .ampli 25% ,đầu phát CD hoặc Music server 15%,số còn lại là dây dợ. Hoặc.... Hoặc... Tùy thuộc vào bạn. Sau khi chọn phương án sau thì bắt tay vào mua tùy túi tiền