Mình đang đưa ra các yếu tố ảnh hưởng để làm rõ hơn - Studio ko chỉ đơn thuần là thu ra file trên máy tính rồi đi in/rập dưới các định dạng, họ nghe cực kỳ kỹ so với dân Hiend, mình đi mua cái convert Lynx Aurora chứng kiến tay master chửi ca sĩ vì hát mãi ko đúng y/c ông ấy , mà lại chửi tục ... Khi tay Master mở mình nghe test bài thu trước đó Cho mình nghe, thực sự âm thanh tuyệt vời ... Bác nghe âm thanh trong Studio xịn sẽ thấy xử lý phòng ốc như dân Hiend hoàn toàn ko thể so dc vì sẽ có rất nhiều tạp âm, trong môi trường đó, nếu ảnh hưởng của dây dẫn các loại mà lớn như các bác đánh giá thì hơn ai hết, dân Studio sẽ là người tiên phong dùng dây xịn .
Chắc bác chưa dùng máy tính để chơi nhạc số rồi,nếu bác đã chơi qua nhạc số và kỹ tính bác sẽ thấy dây nguồn cũng ảnh hưởng, dây usb cũng ảnh hưởng, nó còn phức tạp nhiều thứ có vẻ hơn nhiều là chơi audio từ nguồn phát khác. Thân.
Mình đang chơi nhạc số đây ! Sai lầm lớn nhất của chơi nhạc số là phức tạp hoá vấn đề kết nối, khi sử dụng nhiều thiết bị , nhiều hãng ghép lại ...
Em cũng mới chỉ chơi đơn giản thôi, nhưng thấy dây nguồn cho máy tính cả dây AC và dây DC ( nếu bác dùng nguồn linear ) cũng như dây usb và dây Lan đều ảnh hưởng đến âm thanh.
Nguyên tắc cơ bản của trang âm phòng thu và phòng nghe nhạc là khác nhau hoàn toàn. Bác đi so sánh cả 2 làm 1 rồi lại còn khen nghe nhạc stereo trong phòng thu hay hơn phòng nghe thì em chịu. Bác nên tìm hiểu sâu hơn về thiết kế trang âm của 2 phòng thế nào rồi hẵng chém cũng ko muộn.
Có thể vi các bác chơi đồ kết hợp giữa Studio, home, handmade .. nó lẫn lộn nên sẽ khó control, dân Studio họ xài đồ chuyên dụng nên kết nối dễ đạt dc độ chính xác và ổn định hơn .
Phòng thu thì ngồi ngay bàn của master mà nghe chứ ngồi đâu bác ? Họ vân xài các loa active như Adam, Focal, Yamaha nghe thôi . Phòng nghe của các bác bản chất là "cá nhân hoá" chứ ko theo chuẩn nào cả . Đây là nguyên nhân mà mỗi ông nghe ra 1 kiểu mặc dù cùng loa và thiết bị .
Phòng nghe nhạc là do bác chơi ko tới hoặc ko biết cách thiết kế thôi. Bảo phòng nghe nhạc là cá nhân hóa là sai đấy bác ạ. Tất cả đều có chuẩn hết bác ạ. Không phải vô lý mà các hãng trang âm lại có hướng dẫn công thức phòng và cách đặt tiêu tán âm này nọ đâu. Mà thôi, em nói nữa lại lạc đề. Nói chung là em thấy bác nên tìm hiểu sâu hơn về mọi cái trong audio. Bác hài lòng với dàn hiện tại thì tốt rồi, nhưng tư vấn cho anh em chơi thì khoan bác ạ.
@Haolq Bác tranh luận với bác @meotomvn là... Sao ta, chưa biết dùng từ gì để nói, nhưng mà bác ấy đáp là có lý do vì cách chơi của bác ý thuộc dạng khủng và có đầu tư nhiều... Nói chung tôi có cái khoái. Riêng vụ cách chơi nhạc số thì đã có nhiều bài viết rất chất lượng của anh @ Leean từ cách viết đến kiến thức đều đáng đọc. Tiếc quá. Nên bác nói tới thì sực nhớ ra. Và bác ý cũng có nói về phần nguồn điện.
Mình khẳng định bản chất phòng nghe các bác là "cá nhân hoá" , ko những phòng nghe mà tất cả các sự lựa chọn của các bác đều vậy, từ dây dẫn các loại, CD, amp, loa ...
Mình có theo dõi loạt bài bác Leean , nhưng nhìn vào cách chơi của bác ấy thì bác ấy ko đánh giá cao kiểu chơi nhạc số qua stream, tiện dụng thôi chứ bác ấy vẫn nghe LP ... Bác ấy chỉ ra các vấn đề ...Ảo khi chơi nhạc số .
Đang nói về ss tinh vi bác đi đâu thế. Vậy sao nsx làm ra bản cho ntd khác bản cho studio. Chỉ toàn bất lợi hạn chế mà k có ưu điểm hay sao bác. Thực tế loa kiểm âm k nhiều dân chơi mua, thường bị chê. Hehe
Lynx e cũng nghe Halio rồi bác. Con Aurora của bác thì e chưa chơi nên e k dám bàn. E nói k điêu nhé, nó có độ chi tiết tốt, nhiều chức năng nhưng nó nghe mau mệt, thiếu truyền cảm. Lời bình này là từ 2 ng bạn cùng chơi với e họ phán sau khi nghe Dac Halio sv dac Naim (ss A/b trực tiếp trên 1 bộ dàn). E thì miễn ý kiến. Tùy tai, tùy gu.
Ý mình nói là với studio, ảnh hưởng của dây dẫn nếu có, nó dễ nhận ra hơn rất nhiều so với nghe qua HT ở nhà người nghe, nó sẽ tác động trực tiếp tới sản phẩm âm nhạc họ làm ra .
Họ thu tại studio thường làm ở đinh dạng cao bác ạ . Khi phát hành qua CD họ phải convert xuống định dạng thấp hơn để nhét đủ số lượng bài vào CD cũng như đáp ứng chuẩn các đầu CD có sẵn trên thị trường có thể đọc dc.
Bác cứ lái vấn đề đi đâu , chệch khỏi vấn chính . Mình đang bàn về dây nguồn và tác động của nó có / không thì mình tập trung vào đó , bác làm sao có dc file gốc phòng thu để nghe mà ko phải xài file download, copy từ CD ra ?
Nguyên lý thiết kế (gọi là nguyên lý, o gọi nguyên tắc) phòng nghe (được hiểu là phòng khán giả - phòng nghe ở nhà các bác em o biết, em o đề cập), phòng thu không khác nhau. Các phòng này có khác nhau về công năng nên có tiêu chuẩn thiết kế khác nhau. Các bác tạm xem link dưới để sơ bộ vấn đề. https://meeyland.com/xay-dung-kien-truc/thiet-ke-nha-hat/
Bác có vẻ thích bắt bẻ câu từ nhỉ. Nhưng nếu bác đã thích bắt bẻ thì em cũng xin chấn chỉnh lại là thông thường ngta hay dùng từ nguyên tắc thiết kế bác ạ. Còn nguyên lý thì ngta hay nói nguyên lý hoạt động của âm thanh. Bác muốn vặn vẹo câu chữ với em thì nên tìm hiểu và search google kỹ vào. Nếu suốt ngày chỉ chăm chăm vào bắt bẻ nhau từng câu chữ thì ko nên bác ạ, nếu đã tranh luận thì nên có tư tưởng thoáng, đọc hiểu cho thông và tranh luận văn minh. Đừng nên nhỏ mọn hay tự mua dây buộc mình. Rất nhiều bác, trong đó có cả em, đôi khi dùng từ không chính xác nhưng quan trọng người đọc vẫn hiểu ý là được. Chơi âm thanh mà chấp nhặt từng chữ thế này thì tâm hồn đâu mà nghe nhạc nữa.
Nhà hát, phòng thu âm là công trình kiến trúc. Trong thiết kế kiến trúc các công trình được thiết kế theo nguyên lý và có sách nguyên lý thiết kế cho từng loại công trình. Cũng nói lại lần nữa: Nguyên lý thiết kế 2 loại công trình Nhà hát, phòng thu âm như nhau; do công năng có khác nhau nên tiêu chuẩn thiết kế khác nhau. Cái gọi là phòng nghe nhạc nào đó được thiết kế theo nguyên tắc (cách gọi thông thường nào đó) tôi không đề cập vì tôi chưa được thấy nguyên tắc này cũng như tiêu chuẩn loại công trình này. Mọi đánh giá cá nhân như tôi đã từng nói, ở diễn đàn không tính thuế nên cứ thoải mái.