Chào các bác Em mới vào con đường này được vài năm, sau 4 tháng chuẩn bị phụ kiện, hiện tại cũng đã được một em amply 300B SE do một bác có tên tuổi ráp (mạch phỏng theo WE91): - OPT, Choke, nguồn: Tango XE-20S, Tango Mc-10-200 cổ, Tango MS-200CTA - Bóng: 300B KR, 310A WE, GZ-34 Metal base - Tụ nguồn, thoat cathod: All blackgate - Tụ xuất âm: V-Cap 0.22Mf, - Tụ cho lưới 310A: 0.22MF Jensen - Đốt tim bằng dòng DC, - Auto bias Hệ thống dàn mays của em là Altec (416-8A Onken 360, 802D+811B, Fostex 925A, crossover DIY theo Altec N-800D). Câu hỏi của em là có cần nâng cấp gì cho âmply 300B của em nữa không ahj, có nên thêm một Pre-amplifier vào nũa hay không? Em dân mới cơi nên không rành nhiều, có điểm gì còn hạn chế, mong các bác chỉ dẫn thên cho ạh
Bác cần hạ cấp: bóng 300B KR xuống bóng 300B thường (EH cừu vàng, JJ or PX 300B) Bác cần nâng cấp: - Tụ G2 của bóng 310 lên V-cap - Họng kèn 811B lên 511 Tạm thế đã :mrgreen: Chúc vui
Cấu hình của bác thật gấu em nghĩ cũng không cần nâng cấp gì đâu cái em khuyên bác là nên đốt tim cho 300B bằng AC thêm biến trở 50ohm để chỉnh hum thì em nó sẽ được nâng cấp lên một bậc đấy vì đốt DC vẫn còn hạn chế bởi mạch lọc này. Thân
Cảm ơn bác, sao phải hạ cấp bóng 300b KR vậy bác? Họng kèn 511B em chắc chắn sẽ nâng cấp. còn tụ G2 của 310A phải lên V-Cap nữa ahf? chất âm cải thiện nhiều không bác?
Cảm ơn bác, lúc trước bác làm âmply khuyên em nên dùng đốt tim DC (có gắng thêm 3 bộ diot chuyển điện 1 chiều, mỗi diot có thêm tụ lọc 4800MF/16V). Bác ấy bảo nếu đốt tim AC thì có khả năng bị ù xì. Âmply em nghe đầu CD thì rất hay (Philips LHH 600B). nhưng chuyển qua nghe băng cối thì tiếng mỏng quá...bây giờ chẳng biết phải làm thêm gì để nghe băng cối hay.
Đặc tuyến bóng 300B KR khác với bóng 300B thường. nếu bác vẫn muốn dùng KR thì phải làm lại mạch trong amp (nếu nguồn cho phép) Tụ cho G2 của bóng 310 quan trọng như tụ nối tầng vậy, vì thế không thể nhất bên trọng ... bên khinh được Vài xxx ý bác tham khảo Ps: OPT Tango XE-20s dùng cho 2A3 tốt hơn cho 300B (bác tham khảo data của XE-20s thì sẽ rõ)
Đổi sang cái băng cối khoảng 20trd đi bạn ơi ! Tiếng mỏng tiếng dày đây phải lỗi đốt tim AC hay DC ! [/quote] Cảm ơn bác, em đang xài băng cối Akail GX400Pro, cũng gần top của dòng Akai rồi ạ. tối nay tức quá bê lên gác ghép với amply ECL 82 PP+JBL L100 century, thay có khác khác..
Bác hay thật, em phải học hỏi nhiều, Thế mà lúc trước cứ nghĩ la mua thằng KR sẽ hay hơn mấy thằng kia (300 Shuwang, 300B EH,..). Nhưng em cũng thử gắng thằng 300B xông khói của Shuwang (phiên bản kỷ niệm 50 năm gì đó), thấy KR hay hơn hẳn bác ahj. Hình như điện áp của 300B KR chạy cao hơn mấy bóng thường. biến áp nguồn Tango của em điện ra hai đầu 360V-0-360V, dùng bóng nắn GZ34 metal base nên rớt áp cũng không đáng kể. nghe mấy bác khác nói với cách ghép trên sẽ tương đương cách ghép 400v-0-400v và bóng nắn nguồn là 5UG4. Nhưng mà áp cao thì ..dễ tèo bóng bác nhỉ. Em thi không có máy đo điện áp nên chẳng biết thế nào. Xe-20S xài tốt cho 2A3, nhưng 300B cũng OK bác nhỉ, em thấy công suất để 20W, xài 300B, ra 7W là ok, chạy khoảng 35% công suất thiết kế....
Bác nên mượn 2A3 của ai đó về ghép thử trước xem sao rồi hãy tính vì 2A3 công suất bằng 1/2 của 300B thôi (3,5W). Đáp tần của amp rất quan trọng nhưng công suất của amp cũng quan trọng không kém đâu bác (cẩn thận kẻo tốn $ và mua cái bực vào thân) Chúc vui
Theo e thì D3A hay đấy bác, nhưng nếu gu thích ngọt ngào, tình cảm, ềm đềm thì chắc không hợp. E thấy trên audiodesignguide phiên bản reference lấy D3A đẩy 300B. http://www.audiodesignguide.com/SE300B/scha.gif
Sao mình thấy 1 số người lại nói bóng D3a cho chất tiếng gắt...ko êm dịu như 300B ?Còn bóng 417A thì sao nhỉ? Ko biết thực hư ra sao,vì chưa đc trải nghiệm ,xin đc mọi người chia sẻ.Tks![/quote] Theo e thì D3A hay đấy bác, nhưng nếu gu thích ngọt ngào, tình cảm, ềm đềm thì chắc không hợp. E thấy trên audiodesignguide phiên bản reference lấy D3A đẩy 300B. http://www.audiodesignguide.com/SE300B/scha.gif[/quote] Cám ơn bạn minhhoang. Góp ý của bạn đối với tôi rất bổ ích .
bác dùng em 417a WE đi đảm bảo ko hối hận đâu , 417a WE thông số còn mới ko dưới 3tr/cặp so thế nào với D3a 700K/cap
Tôi còn nghe nhiều cao thủ nói nếu test mù thì OPT diy cũng khó mà nhận ra đc đấy các bác ạ , he he !!! :lol:
Em lại nghỉ khác bác C ạ, đồ của mình nghe ngày này qua tháng nọ thay vào thì biết chứ? Còn vụ tét mù nghe 1,2 bài nhạc xong đánh giá chẳng nói lên điều gì. P/s: không lẽ biết bao người bỏ ra vài chục triệu mua cặp opt về là không biết nghe chăng? Đầu năm em làm bát mở hàng không biết đủ gạch cất cái phòng nghe ngon ngon không đây :mrgreen:
Sao mình thấy 1 số người lại nói bóng D3a cho chất tiếng gắt...ko êm dịu như 300B ?Còn bóng 417A thì sao nhỉ? Ko biết thực hư ra sao,vì chưa đc trải nghiệm ,xin đc mọi người chia sẻ.Tks![/quote] Theo e thì D3A hay đấy bác, nhưng nếu gu thích ngọt ngào, tình cảm, ềm đềm thì chắc không hợp. E thấy trên audiodesignguide phiên bản reference lấy D3A đẩy 300B. http://www.audiodesignguide.com/SE300B/scha.gif[/quote] D3a, đấu 3 cực đẩy cho 300B SE theo mạch DRD cho tiếng tốt. Mạch SE mà vẫn có độ động kha khá. Nhưng khi so với 6B4G đẩy kéo, cũng ra chừng 7W, thì còn nhiều thú vị. Chúc vui.
Hehe, em cũng nghe thế, đầy! trường hợp U808 và Xe20s thì em đã trải nghiệm và so sánh, thiêt sự khác biệt rất mơ hồ test trên 2a3se chạy tải 2,5k, dòng tĩnh 60mA. Sau đó có nhận xét khác khi nghe với đèn 300bse, tải 3,5k dòng tĩnh khỏang 70mA, lúc này Xe20s có trội hơn kha khá ở độ vững vàng tiếng bass, dải mid treb không khác nhau. Những cao thủ quấn opt tay nghề có xịn cỡ mấy thì cũng thua tango, tamura, Lundahl, thậm chí James... :mrgreen: Tại sao thua? Là vì các bác thợ nhà ta không thể đảm bảo đuợc sự đồng đều về chất lượng khi quấn số lượng nhiều như hàng hãng, vì FE phần lớn là hàng ve chai, tháo từ biến áp nguồn công nghiệp, hoặc nguồn UPS, hoặc lượm lặt không rõ xuất xứ. Nếu em tháo đuợc bộ FE Amourphous của Tamura và ít dây bạc của Audio Note, em mang qua nhờ bác Tuấn Anh quấn cho bộ OPT vô địk thiên hạ liền!
Một điều thấy tương đối rõ ràng và hiển nhiên là qua các cuộc constest lớn bé rộng hẹp thì thấy đa số giải nhất là các amp có OPT quấn lấy... thế mới khổ...Chả lẽ các buổi constest đó là vô nghĩa ?! Chả lẽ BGK toàn là tai gỗ ?! :roll: Đây là lý lẽ của những người ít tiền ?!
Các cuộc contest rõ ràng có những tiêu chí khác, phụ thuộc nhiều yếu tố ảnh hưởng, nào là bóng, OPT, thiết kế mạch tốt, phù hợp... Nếu Bác có OPT tốt, bóng điện tử kém, mạch thiết kế kém không phù hợp vậy thử hỏi có đăng quang?
Amply đoạt giải thường được các cao thủ thiết kế để ... ăn giải Các bác thi có giải thì đa số trình độ diy thuộc hàng thượng thừa rồi, dưng mà amply để các bác ấy nghe hàng ngày có khi lại là bộ khác