Để em bắt đầu bỏ lợn tích cop tiền :idea: :idea: hôm nào đủ thì mua luôn cùng với body mới :cry: :cry: Có con nào ngon bổ rẻ...hơn không bác ơi ?
Đi kiếm Metz 60CT-4 hoặc 50MZ-5 còn khá tốt giá khoảng 200USD chụp chế độ Auto hay Manual ---> đập chết hết Cà hay Ni Flash! :wink:
Tiêu chí về tiền là ổn rồi, xem review là ngon rồi Dung mà con 580 của canon thấy trọng lượng 405gam là em thấy oải rồi Lão giới thiệu mấy con nặng này thì chắc em ..chết luôn :lol: :lol:
Bác đã thích nghiên cứu về chụp ảnh = DSLR rồi, thì việc đầu tiên là bác xác định được là dùng dòng nào đã, những việc khác sau đấy mới tính được. Em chưa từng chụp = Sony Alpha nên không dám có ý kiến về dòng này, chất lượng của nó thì bác Dztronic đã có ý kiến, về phía em thì thấy chơi dòng này sẽ có 2 bất lợi "nhỏ": 1. Đồ đạc phụ tùng hỗ trợ không sẵn, nhất là ống kính không phổ biến và không đa dạng 2. Cùng hội cùng thuyền chắc sẽ không đông Còn lợi: 1. Không cần quan tâm đến ống kính có chống rung hay không (vậy thì Nikon, Canon, Sigma... cứ cố làm ống chống rung làm gì nhỉ? Bọn này dại thật) 2. Ít đụng hàng :mrgreen: Em đùa đấy
Vấn đề 1 thực ra lại dễ ăn hơn ta tưởng vì Sony xài ngàm Minolta mà ok AF của Minolta loại phổ thông (không phải là pro G Series = Canon L Series) thường rẻ hơn Cà Ni mà lại có tiêu cự rộng hơn dễ chơi hơn zoom Cà Ni. Hơn nữa có kit lens zoom 18-70mm là gần như quản lý được rất nhiều tình huống chụp hằng ngày rồi thì cần gì thêm lens nhất là cho người mới tập chơi? Trước thời 90 khi người ta chụp phim ngay cả pro chỉ mong có cái zoom 35-70mm đã là quá sung sướng và chụp được biết bao nhiêu ảnh nhưng thời này DSLR với kit lens 18-70mm tương đương tiêu cự 27-105mm thì lại cảm thấy thiếu thật khó hiểu quá ?
Ậy không thể vượt qua giới hạn Vật lý. To nó có nhiều năng lượng nên flash sẽ sáng hơn nên khi diffuse nó ra thì ánh sáng sẽ rộng và đẹp hơn. Đi chụp vớ vẩn thì flash con cóc đã ổn nhưng đi chụp cả hội trường mới thấy Metz 60CT mới giá trị. Hơn nữa vì khi dùng nó với một máy ảnh thì nó cũng trở thành 1 tay cầm bên hông để cầm máy vững hơn chứ không phải hoàn toàn là nặng và vô dụng. Còn cái powerpack thì đã đeo vai nên ... vai chịu nặng chứ không phải tay! :mrgreen: Em đây già rồi mà còn cầm em nó đi chụp dạo được thì bác sẽ cầm được
Nikon có khá nhiều ưu điểm: - Ống kính của Nikon kể cả ống "rẻ tiền" cho chất lượng ảnh khá tốt vd AFs 18-70 3.5-4.5...ED - Nikon có những ống kính chụp chân dung cực tốt (em chỉ nhớ là khá đắt) - Đánh đồng bộ cùng flash ngoài tốt hơn Canon nên ảnh có chụp = flash đỡ bị gắt, chói hơn - Thiết kế chắc chắn v.v... ( tiếc là em quen dùng Canon mất rồi chứ nếu rủng rỉnh thì... mà em thấy cũng nhiều bác chơi cả 2 dòng này 1 lúc mà) Canon ngoài ưu điểm ảnh đẹp, dễ dùng cũng có khá nhiều ưu điểm: - Marketing cực giỏi nên luôn đặt mọi người (trong đó có em) vào trạng thái mơ ước - Ống kính chia 2 ngả rất rõ ràng: ống cấp bình dân chất lượng từ thấp đến không cao lắm (tức là trung bình) và ống L(Luxary) chất lượng cao cho người ta niềm hi vọng To bác Nc_kool: bác nghiên cứu chỗ này http://www.xomnhiepanh.com/raovat.php?d ... es&catid=3 hoặc chỗ này http://www.vnphoto.net/forums/forumdisplay.php?f=24 nhé To bác Bọ cạp vua: Còn về vụ flash, quả thực em không thích chụp bằng flash, chính xác là em chụp flash rất kém nên không nghiên cứu về nó nhiều lắm. Đại loại Canon các đời dùng hệ thống E-TTL II (hình như từ 20D đổ đi)kết hợp với các flash có đuôi EX như 420EX thì khả năng đánh đèn được cải thiện đáng kế, gần bằng Nikon. Chụp ánh sáng thật ảnh vẫn đẹp nhất. Khi đó xử lý bằng nâng ISO lên cao nhất có thể VD 800/1600/3200, chú ý "có thể" ở đây tức là noise xuất hiện ở mức chấp nhận được, xử lý bằng sử dụng khẩu độ, thời gian phơi sáng phù hợp... (Vì vậy bác Alex chú ý chọn con nào càng hỗ trợ ISO cao mà ít noise càng tốt)
Quả này hay quá Bác, ở SG các Bác biết ở đâu bán không? em đang thiếu cái này, đang tham khảo con 430 ex hoặc 530ex nhưng cao quá! Thân mến
Em là dân chơi ... Tả Pí Lù nên bất cứ hãng nào gần như em cũng chơi từ máy ảnh phim đến digital, từ flash các loại đến film scanner. Có vài điều em rút ra được kết luận cho riêng mình: 1- Cái nào chơi đến đỉnh (gần đỉnh ?) cũng ... tốn bộn tiền! 2- Bất cứ hãng nào cũng có ống kính đẹp cho đủ mọi hoàn cảnh chỉ có tội là ta có xiền hay không! 3- Nếu chụp được ánh sáng tự nhiên thì nên chụp thay vì chụp flash. Tuy nhiên ánh sáng nhiệt đới cho ánh sáng gắt hơn ôn đới nên đôi khi trời mù có flash lại chưa chắc đã nắm phần thua. Còn trong hội trường ánh sáng kém mặc dù máy thời nay cho phép chụp ASA cao nhưng ngược lại hình có noise nên xem trên monitor cho dzui chứ phóng lớn là từ thua đến bại trong khi có thêm flash dễ có thêm vũ khí nếu không thích thì ...OFF dễ ẹc ! Nếu bảo flash chụp xấu thì tại sao Studio vẫn chụp flash? Chụp flash đẹp hay không đẹp so với chụp ánh sáng tự nhiên cũng tùy tình huống chứ không phải luôn là chụp ánh sáng tự nhiên lúc nào cũng đẹp hơn. Với 1 cái flash Cà hay Ni thời nay giá đến 400-500USD thì mua 1 cái 50MZ-5 làm chủ lực và 1 cái 50MZ-5 làm slave wireless (trong 50MZ-5 đã có sẵn hệ thống Metz Slave Wireless) cũng chỉ bằng giá 400USD mà lúc này bố trí 2 đèn nếu có thêm dù hay diffuser bố trí như đèn Studio thì 1 cái flash Cà Ni có mà từ chít đến bị thương. Với 2 cái 50MZ-5 như vậy là có thể xách đi làm studio lưu động được rồi. Đương nhiên nếu mua vài cái flash Cà Ni thì cũng làm được như vậy như giá sẽ mắc hơn nhiều lần, ánh sáng cũng yếu hơn và thời gian đề (start up) flash cũng chậm hơn cái 50MZ-5. Và đương nhiên với hệ thống TTL của Cà hay Ni ngày nay cho phép đưa bấm lên là chụp nhanh và hình ra rất tốt; nhưng người chụp flash với Auto cũng nhanh không kém mà nếu đã nghề rồi thì với 60CT-4 hay 50MZ-5 cho phép chỉnh công suất flash hay Auto rất nhuyễn cho ánh sáng rất chính xác trong nhiều hoàn cảnh mà đôi khi mấy cái TTL của Cà hay Ni vẫn có thể bị sai nhất là trong trường hợp khi Flash không đủ công suất để còn hiệu dụng điều khiển; trong khoảng này cái mấy cái Metz 50MZ-5 và 60CT-4 với năng lượng cao hơn 1 đến 2 khẩu sẽ phát ưu thế. Giá thành cái flash từ xưa đến nay phần điện tử chỉ chiếm có 30% trong khi phần năng lượng (inverter, tụ điện phóng nạp) chiếm đến 70% thì với những cái flash 60CT-4 hay 50MZ-5 cũ so với giá thành hiện nay là quá rẻ vì nếu nó còn được tiếp tục sx mới nguyên đến hôm nay thì giá gần bạc ngàn USD như chơi. 4- Cái gì thiên hạ không chơi hoặc ít chơi hoặc chê đôi khi chưa chắc nó là dở. Ví dụ máy film scanner pro thời đầu 90 giá lúc đó 30KUSD thời này chỉ còn mấy trăm USD nhưng chất lượng ảnh ăn đẹp Nikon scanner thời nay giá 2KUSD. Chỉ tội máy xưa nó chậm. Hoặc ok Zeiss Jena Praktica 135mm/3.5 (còn tốt chứ không phải tháo banh ra nhiều lần) chụp chân dung cho xóa phông, màu sắc và nét không thua bất cứ 1 cái zoom Cà Ni mắc tiền nào mà giá đôi khi chỉ bằng 1/10 hoặc 1/20 chỉ tội là chỉnh khẩu độ và nét bằng tay nhưng mà đã quen rồi thì cũng không phải là không xong. Cái flash Metz 60CT-4 hoặc 50MZ-5 cũng thuộc ví dụ này. 5- Chơi máy đôi khi nên theo yêu cầu thiết thực của riêng mình thì sẽ để giành tiền rất nhiều chứ đừng nên theo phong trào và nhất là cẩn thận với những rì viu trên mạng hay báo chí. Ví dụ nhất là truyện đi mua ống kiếng ZOOM khủng mắc tiền để hy vọng cho ảnh nét hơn người ta. Thú thật 2 ống kiếng zoom hãng A và B giá bằng nhau thì màu sắc khác nhau thì em thấy có chứ còn nét hơn cái này cái kia thì phải trong điều kiện sáng nào đó có tripod nặng rồi phóng ảnh lớn ra thì hy vọng mới thấy khác nhau. Nhưng phải có tripod mới thấy khác nhau thì đối chọi với việc dùng zoom chủ yếu cho nhanh lẹ thì còn đâu là nét hơn giữa A với B? Đã đến lúc phải cần đến tripod để so sánh ok với nhau thì ok rời có cơ hội cho chất lượng kỹ thuật vượt qua cái zoom về mọi mặt. Đồng ý rằng là có hãng có 1 hay 2 ok tốt hơn 1 chút so với hãng kia nhưng không phải luôn là xảy ra mà đôi khi phải dàn dựng kỹ lưỡng mới thấy được sự khác nhau mấy % đó. Về màu sắc khác nhau người khen Ni màu đẹp hơn Cà cái này cũng chỉ là cảm nhận cá nhân chứ dùng máy đo màu sắc đo đạt trên thực tế 2 cái gần như không khác là bao. Ni chú trọng màu ấm chụp chân dung đẹp cho Á châu nhưng cà Cà trú trọng màu lạnh chụp phong cảnh hoặc chụp chân dung cho Âu châu lại nhỉnh hơn vì thế không có cái nào hơn hẳn cái nào cả để mà bận tâm ... 1 chút Photoshop nhất là dùng RAW và xử lý RAW lúc chụp và sau khi chụp có thể khống chế hay xử lý phần nào (đôi khi rất nhiều). 6- Nếu chơi cùng hội cùng thuyền cùng máy với các anh em khác thì dzui thật nhưng cá nhân em chưa bao giờ may mắn như các bác mà bạn bè cho mượn ống kiếng hay thân máy độc đắt tiền để đi chụp. Em khi xưa cũng vì định chơi cùng hội cùng thuyền mà bắt đầu chơi Ni nhưng mà trong nhóm chẳng ai cho ai mượn cái zoom 80-200/2.8 cả cho dù người mượn là người cẩn thận nhất trong nhóm vì bạn bè đã từng nói "máy ảnh và ống kính như là vợ không thể cho mượn được " Đó là lý do sau này em chơi Tả Pí Lù và mình ên cho tự do là vậy đồng thời thêm được cái thú chọn lựa ok đặc trưng của nhiều hãng ... Có nhiều người nói Ni có ok chụp chân dung đẹp ví dụ 85/1.4 nhưng Cà có 85/1.2L 135/2.0L rất chiến và Sô có Zeiss 85/1.4 và 135/1.8 cũng thuộc hạng vô địch và Leica có 90/2.0 APO cũng là bậc nhất thế giới ... nhưng có bạn bè nào (ngay cả đã là triệu phú đô la) cho ta mượn những ok này đi chụp ???? Cá nhân em xem đây không phải là yếu tố chính để quyết định việc mua máy ảnh cho riêng mình.
@ Cụ Dê Cụ cho xin tý ý kiến về Metz 48 AF-1 với. Em cũng đang muốn sắm 1 em flash ngon bổ rẻ, dưng mà mông lung quá. Còn ở đây có em metz 50mz-5 như cụ nói, giá hợp lý quá nè : http://cgi.ebay.de/Metz-Blitz-50MZ-5-al ... 240%3A1318
Giá này thì ... có bao nhiêu em cũng mua. Khi mua flash Metz nên mua dòng xxMZ-xx hoặc 45CT-x hoặc 60CT-x vì nó được thiết kế cho Pro nên chất lượng cũng như độ bền rất cao. Dòng 50MZ, 70MZ, 74MZ là chiến đấu nhất của dòng xxMZ-xx Dòng 60CT-4 là chiến đấu nhất của dòng 45CT hay 60CT Nếu không mua dòng 50MZ, 70MZ, 74MZ hoặc 60CT-4 thì ... thì mua flash chính hãng cho khỏe. Đương nhiên những flash Metz cho dù 50MZ, 70MZ hoặc 60CT-4 thì gần như không tương thích với hệ thống TTL của cá máy DSLR sau này ngoại trừ cái 74MZ ra. Vì thế chỉ còn chụp Auto hoặc Manual Mode mà thôi.
Chị Xì tin đừng lo vì Auto Mode là nó xài bộ đo sáng của cái Flash chứ không đi qua ok và bộ đo sáng của thân máy như TTL. Vì thế máy từ cổ trí kim đều dùng được với flash có Auto Mode miễn sao có cách nào kích (trigger) đồng bộ cái flash là được. Mấy cái xxMZ và 60CT-4 của Metz hệ thống Auto Mode của nó rất tối tân vì cho ta chỉnh Auto với khẩu độ từ f:1.0 đến f:22 tương thích với ASA từ 25 .... xxx.
Vậy chắc là em múc em 50MZ thôi. Thắc mắc thêm tý là phụ kiện phục vụ em nó có thông dụng không cụ? Như pin, kết nối với chân flash của máy DSLR chẳng hạn
Pin thì mà con accu khô 12V tháo ở UPS ra mà chạy, không thì pinaco nước dành cho xe máy cho nó rẻ Người lính trẻ tránh xa anh em ra khi dùng cái đèn này nhé :!: Khiếp nhất là mấy hôm vừa rồi vui vui ông cứ gí đèn flash vào mặt anh em rồi.. nháy nháy.... muốn nổ đom đóm mắt luôn