Em thấy việc mua sắm của anh em mình thường là kiếm cái loa rồi âmly rồi Cd rồi tiếp nữa là Loa mới, rồi amly mới, rồi CD mới....cứ như thế đến lúc tèo :lol: . Lúc đầu thì ai cũng tìm kiếm một hệ thống phù hợp với mình với đầy đủ Loa, Âmly, CD nhưng thường là không đủ tiền và hoặc là có cục tiền nhớn nên cốp hẳn một đôi loa thật ngon đã rồi đồ đánh tính sau cho nên phương án 3 thường được áp dụng. Bác nào áp dụng phương án 2 thì nhanh đạt kết quả nên cũng nhanh chóng nâng cấp ngay, và thường là phang cả bộ đi chỉ cần đổi lấy cặp loa ưng ý hơn rồi sau đó lại thực hiện các bước của phương án 3. Ít bác đầu tư theo phương án 1 lắm, khi đã có cặp loa ngon rồi chỉ trừ đồ đánh đã có sẵn, sẽ dồn toàn bộ vào Âmly rồi tiếp theo là CD chứ nếu mua cả Âmly và CD vừa vừa về để chơi thì kiểu gì cũng phải bán để mua Âmly tốt.
Có những người khi nghe qua một thiết bị (nhất là loa) liền nhanh nhẩu phán rằng, nó thiếu bass, thừa trung...hoặc gì gì đó. Chẳng lẽ một hãng Audio tên tuổi có trong tay một đội ngũ kỹ sư, thợ lành nghề và chuyên gia xịn lại không thể thiết kế, thi công ra loại thiết bị hoàn chỉnh. Vấn đề này mấu chốt là ở chỗ nào theo các bác :?: :roll:
Theo em, nếu đặt ra một tiêu chuẩn X nào đó cho 3 giải cao trung trầm mà được đo đạc chính xác bằng máy móc. Dựa vào đó để nhận định Loa A thiếu bass, loa B thừa bass khi trình diễn... thì đúng. Còn về vấn đề cảm nhận thì như bác biết rồi đấy, trên này có biết bao topic tranh cãi nhau rồi. Ngoài ra chưa kể đến các thiết bị khác cấu thành lên âm thanh của bộ phối ghép nữa
Những trường hợp đánh giá loa thừa, thiếu các dải cũng có thể đánh giá được dựa vào việc thể hiện cùng một bản nhạc trên 2 hệ thống khác nhau, chắc chắn kết quả cảm nhận được sự khác nhau qua 2 hệ thống đấy. Ngay bản thân một cặp loa, dùng đồ đánh khác nhau, dùng dây tín hiệu khác nhau, hoặc thậm chí dây nguồn khác cũng cho kết quả các dải, không gian khác nhau nhiều. Về sản xuất loa cũng vậy, mỗi hãng có triết lý khác nhau, con người khác, trình độ khoa học kỹ thuật khác, quan điểm chiến lược sản phẩm (phân khúc thị trường tiêu thụ sản phẩm ) nên cũng tạo ra chất lượng loa khác nhau. Nhiều khi một hãng loa rất lớn nhưng cũng chỉ sản xuất các mẫu loa Hiend phổ thông; một hãng bé tí tẹo lại sản xuất ra một mẫu loa Ultra Hiend nổi tiếng thế giới. Thế cho nên loa có thể thiếu cái này, cái kia cũng có thể là quan điểm, chủ tâm của nhà sản xuất mà cũng có thể do phối ghép của anh em mình.
Đúng rồi bác ah, tuy nhiên thực tế thì tai mỗi ông một kiểu. Cùng một không gian, cùng một bộ phối ghép, vài ông nghe test, ông thì bảo thiếu bass, ông cho rằng đủ, ông là thấy dư. Thế tranh cãi mới nảy sinh Còn nếu chỉ cá nhân em hoặc bác ngồi test theo tai mình, thì chắc chắc phát hiện ra sự khác nhau nhưng lại là chủ quan cá nhân, ko đem ra phán như kết luận được :wink: Thế nên ngta mới hay vote theo số đông là thế ah :mrgreen:
Ý kiến của các bác rất có lý. Tuy nhiên, để khai thác hết "cái được" của một thiết bị nào đó rồi đánh giá, có lẽ phải lọ mọ, cắm rút, xê xịch...và nghiền ngẫm, tham khảo nhiều. Thường nhiều người cứ nghĩ VA chỉ nghe Cổ điển là hay, các bác thấy thế nào? Riêng mình thấy, VA nghe nhạc vàng dở òm, nhạc đỏ chói tai... :mrgreen:
Em thấy mình nghe thấy hợp là được, lâu lâu thấy cần nâng cấp một thứ thấy nghe nó hay hơn một chút là mừng rồi. Để hệ thống của mình hay được như ý của mọi người thì chắc là rất khó mà có thể là không làm được. Đúng là VA chỉ nên nghe classic và cũng cần nghe classic hay là được rồi; cũng có thể nghe vocal, jazz, sax...cũng được; nhưng nhạc vàng và nhạc đỏ đúng như bác nói, nó hơi chi tiết nên thô thô nên nghe nó thiếu độ ngọt ngào, tình cảm.
Con bé osin xấu gái nhưng tốt nết Creek 4140S2 nhà em có phục vụ tốt ông chủ VIENNA ACOUSTIC nhà bác không ạ? :mrgreen:
Em chưa thử với Vienna Haydn SE nhưng trên hệ thống Vienna Beethoven thì khá đạt. 4140s2 kiểm soát 3 giải tốt, chững chạc, mạch lạc. So với những phương án em đã test trc đây là Naim 5i và Plinius 8100, thì theo em 4140s2 đem lại xúc cảm trong âm nhạc tốt hơn. Mỗi tội là mấy cái âmly Creek này xấu quá :mrgreen:
Hà Nội ơi, các bác tổ chức một chương trình test Beethoven tại HN đi, ở HP chỉ nghe mỗi Beethoven nhà mình mà không được nghe nhà mọi người như thế nào buồn quá; em xin được một chuyến lên HN giao lưu cùng các bác .
Các bác nói thế nào chứ, em thấy Creek nghe chán bỏ xừ. Bằng chứng là mấy năm nay nó có tăng giá được đâu, hình thức xấu ỉn, linh kiện lèo tèo, tụ thì nhanh lão hóa!
Vienna Haydn SE em ghép với amply naim XS đầu CDP A.A dây dợ kha khá nghe giao hưởng cổ điển ko chê được với tầm giá của Vienna Haydn SE. khi em bỏ CDP A.A thay vào CDX2 của naim có option XPS thì nghe cân bằng các loại nhạc và rất khá . sau khi bán amply naim XS em đánh bằng Nap 155xs/Nac 152xs/hicap thì hay hơn naim XS nhiều có vài thông tin để các bác tham khảo ạ
Em cũng chưa được nghe Haydn SE đánh với đồ lớn của Naim, mặc dù biết là rất hay nhưng đk lúc này không cho phép. Thế nên lại chơi theo phương án của anh nhà nghèo :mrgreen:
Em có speaker là giống của bác apc_hp thui Còn đồ đánh như của bác apc_hp đang là ước mơ của em :wink: To bác Doanhnhan: Theo em tầm Creek hợp với với tầm giá của nó như EPOS, mấy dòng loa anh cùng tầm giá thôi, tiếng mấy em Creek dòng đời cổ này cứ oang oang, bè bè khó nghe lắm ạ
Chào bác apc_hp, em đang dùng giải pháp Computer audio để trị em Beet bác ạ, dậy dợ cũng thuộc loại ngon - rẻ nên ở thời điểm hiện tại em tạm hài lòng với cấu hình hệ thống của mình - cốt là cắt được cơn nghiền nghe cổ điển
Em cũng đang quan tâm đến giải pháp computer audio đây ah, trước đã dự định đầu tư nhưng nghĩ không đến nơi đến chốn nên lùi lại mua CD trước; giờ vẫn thấy nhấp nhổm, hy vọng được bác chia sẻ cách chơi của bác để tham khảo thêm.
Đấy là điểm mạnh của dòng loa này bác ah, còn vocal thì cũng tùy từng chất lượng bản thu thì nghe mới thấy hay :wink: