Vâng, bác. Yên tâm, em sẽ chuẩn bị, ah mà chương trình em cũng hơi ít cơ mà bác cứ yên tâm em sẽ lo đủ để bác so sánh.em chơi MM
Hôm qua em mới phát hiện ra em đã sai lầm trong việc kê loa, bữa giờ em cứ kê theo kiểu toe-in nhưng làm thế nào tiếng vẫn không như ý. Hôm qua em bực quá kéo 2 loa quay thẳng ra ngoài thì tự nhiên tiếng lại đều dãi, và theo cảm nhận của em là âm hình trở nên rõ ràng hơn, cùng một bài nhạc em lại nghe được nhiều chi tiết hơn. Sướng quá các bác ạ.
Nghĩa là loa không phát thẳng vào tai. Lỡ có lắc đầu, nghẹo cổ thì điểm ngọt cũng không mất đi; sân khấu âm thanh rộng ra, độ sâu hơi cạn lại. Tuy nhiên, coi chừng âm thanh mất tập trung (focus) nếu quay thẳng quá.
Hiện tạm thời cách này là ổn nhất với cái phòng của em. Em có cảm giác là nghe chi tiết hơn cách kê toe-in.
Good morning Vienna - sound Lovers, Sau buổi giao lưu vừa rồi, không biết các bác có ưu tư, trăn trở và suy nghĩ một cách nghiêm túc về âm thanh của loa Vienna không nhỉ! Em không có ý đề cập về phạm trù kỹ thuật và giải thích bằng các thuật ngữ của audiophile nữa ; mà đang rất muốn các bác cùng em miêu tả một cách chuẩn xác nhất về âm thanh của loa Vienna Acoutics – như những người chưa bao giờ chơi âm thanh và biết đến vnav. Các bác có đồng ý với em không: Ngôn từ dùng để miêu tả âm thanh, âm nhạc chỉ có bấy nhiêu, làm sao lột tả hết được cái cảm nhận, sắc thái, thay đổi của âm thanh. Quanh quẩn cũng chỉ dùng một vài từ ngữ, tạm gọi là tham chiếu như: Trong sáng, chi tiết, rộng hẹp, nông sâu, dày ấm… để dành cho những ai đọc nó cũng sẽ mường tượng ra cái âm thanh đó thế nào. Thế nhưng, đối với những dòng loa có sự tương đồng lớn, thì việc miêu tả thế nào cho chính xác sự khác biệt là điều không phải dễ làm. Hay chăng phải thêm một vài yếu tố nữa? Vậy những yếu tố đó là gì vậy Quay trở lại buổi trình diễn vừa rồi của loa Vienna và loa Dynaudio, với phòng ốc, đồ đánh được chuẩn bị khá kỹ lưỡng như vậy ( Tất nhiên vẫn còn nhiều điều phải bàn tuy nhiên e ko đề cập nữa để tránh thảo luận đi quá xa vấn đề đã nêu ), không quá khi cho rằng Dynaudio và Vienna cũng đã thể hiện cho mọi người thấy chúng trình diễn thế mạnh nhạc cổ điển là hay và thuyết phục. Âm thanh có sự tương đồng không ah? Câu trả lời là CÓ. Nhưng vẫn đề ở chỗ vẫn có sự khác biệt về cách thức trình diễn. Đặc biệt nghe đối kháng thế này thì không khó để nhận ra Vấn đề “khác biệt về cách thức trình diễn” em đặt ra để chúng ta cùng trao đổi, thảo luận vì chính bản thân em cũng chưa thực sự cắt nghĩa một cách thuyết phục và chính xác, mặc dù các bác cũng biết em sinh hoạt và giao lưu với cả 2 fanclub, được nghe trải nghiệm tương đối nhiều cả Dynaudio và Vienna Acoustic. Thành thật với các bác, đó mới thực sự là mục đích của em khi tổ chức ra buổi Giao Lưu hôm đó. Dưới góc độ cảm thụ âm nhạc, em muốn biết các audiophile sẽ nói gì về màn trình diễn của 2 dòng loa nổi tiếng chơi Cổ điển, chứ không phải thuần túy ĐẾN rồi ĐI với những nhận xét chung chung, đại loại như chi tiết, trong sáng, dày dặn, bass sâu, nông, cụt… Dĩ nhiên, tự do ngôn luận nhưng cũng cần phải có thái độ đúng đắn, tôn trọng cá nhân, ko đả kích, chê bai, đặc biệt là khi có mặt cả hai Fanclub. Bởi vì, cách nghe của họ là khác nhau! Và với em khi nghe nhận xét của ai đó, em cần phải biết anh ý, bác ý là người thế nào trước đã ./ Nói dông dài như thế, để em tiếp tục đưa ra quan điểm cá nhân ( các bác khoan hay chém ): Các thể loại âm nhạc sẽ cần những yếu tố đánh giá là khác nhau. Ví như, khi nghe nhạc RAP, các bác hay để ý đến yếu tố nào nhỉ? Liệu có phải là tiếng trầm uy lực đúng không?? Nghe vocal đồng quê, tính trữ tình, nồng nàn , đồng cảm trong lời ca tiếng hát mới là quan trọng phải vậy ko??? Thế ở nhạc Cổ điển, theo các bác yếu tố quan trọng nhất để đánh giá là gì vậy? Với em, chắc chắn không phải là nhận xét giải nọ giải kia rồi, mà ở tính TỔNG THỂ ( overall performance ). Tổng thể hài hòa sẽ yếu tố hàng đầu để tạo ra không gian trình diễn! Và triết lý làm loa Vienna Acoustic có lẽ ưu tiên cái tổng thể này trước tiên. Thê nhưng, nói vậy, chẳng nhẽ chỉ có loa Vienna mới chú trọng tới việc này, Dynaudio cũng làm tốt lắm chứ. Nhưng hướng đi của 2 hãng là khác nhau. Khác nhau thế nào đây? Hôm trước ở buổi giao lưu, có bác nói với em rằng “ anh thấy loa Dynaudio đáp tuyến tần số phẳng, em cũng chưa thực sự hiểu, chỉ mới ngờ ngợ rằng có lẽ bác ấy muốn đề cập tới sự trung thực, không làm màu mè âm thanh”. Chưa biết đúng sai thế nào, nhưng khi nghe Dynaudio em thấy tất cả mọi thứ hiện diện chi tiết trước mắt, âm hình rõ ràng, không gian tốt,. Với Vienna, mọi thứ như mơ hồ, xa xăm hơn, nhưng vẫn ko mất chi tiết dù nhỏ nhất, rộng mở, êm dịu và NHẸ. Nghe Dynaudio, có cảm giác như ta ngồi hàng đầu tiên trong Nhà hát lớn, thưởng thức trọn vẹn bữa tiệc âm thanh sân khấu. Nghe Vienna, cảm giác vẫn trong nhà hát đó nhưng lùi xuống vị trí hàng thứ 5, thứ 6, thưởng thức theo cách vừa phải, tinh tế, sâu lắng. Vậy thì, gout ai thế nào thì sẽ chọn lựa phù hợp./ và rất mừng sau buổi GIAO LƯU, các Fan đều cảm thấy vui vì con đường mình đã chọn ./ Vậy ý kiến của các bác về sự “khác biệt về cách thức trình diễn” này thế nào, chia sẻ thêm những góc độ nhìn nhận khác nhé ./ Thân,
Bác có chắc không , việc toe-in nhiều hay ít còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như khoảng cách giữa hai loa, vị trí ngồi nghe cách loa bao nhiêu, việc setup cho loa nghe cân đối không bị hiện tượng bên to, bên nhỏ đã khó. để nghe được âm hình của loa có nghĩa là cảm nhận được những vị trí của nhạc công và ca sĩ còn khó hơn rất nhiều, nếu bác để loa thẳng mà nghe chi tiết hơn thì phòng nghe của bác chắc là phải đủ lớn. vấn đề thứ hai là do dải cao của loa có hướng nhưng dải trầm lại không có hướng nên việc tín hiệu của hai dải âm truyền đến tai người nghe rất có thể sẽ không đồng pha cho nên nghe chi tiết hơn nhưng chưa chắc đã hay hơn
chào các bác fan của VA, có bác nào ở trung tâm HN mà dùng Haydn Grand phối ghép kinh tế thì cho em nghe nhờ tí ạ!, em cảm ơn!
Bản tổng kết tuyệt vời! Em mới chỉ đc nghe thật kỹ hai đôi vienna Bach và Dynaudio contour 1.3 MKII nhưng những gì cảm nhận đc thì trên bác nói hết rồi. Cả hai cùng mạnh mẽ nhưng Vienna em thấy tinh tế sang trọng hơn Dyn và khi lắp ghép chuẩn thì cả hai đều thể hiện nhạc tính của bản thu quá tốt, trình diễn thế nào, cách thu âm ra sao đều lột tả hết, nhưng có lẽ yếu tố này cũng phụ thuộc nhiều vào nguồn phát? Cả hai đều làm điên đầu nếu setup ko chuẩn Kể có tiền thì em chơi cả hai. Đến giờ em vẫn thấy mua loa vienna không lãng phí một xu nào, nếu có phòng to bao nhiêu thì gom tiền mua loa vienna to bấy nhiêu.
Thân,[/quote] Bản tổng kết tuyệt vời! Em mới chỉ đc nghe thật kỹ hai đôi vienna Bach và Dynaudio contour 1.3 MKII nhưng những gì cảm nhận đc thì trên bác nói hết rồi. Cả hai cùng mạnh mẽ nhưng Vienna em thấy tinh tế sang trọng hơn Dyn và khi lắp ghép chuẩn thì cả hai đều thể hiện nhạc tính của bản thu quá tốt, trình diễn thế nào, cách thu âm ra sao đều lột tả hết, nhưng có lẽ yếu tố này cũng phụ thuộc nhiều vào nguồn phát? Cả hai đều làm điên đầu nếu setup ko chuẩn Kể có tiền thì em chơi cả hai. Đến giờ em vẫn thấy mua loa vienna không lãng phí một xu nào, nếu có phòng to bao nhiêu thì gom tiền mua loa vienna to bấy nhiêu.[/quote] Bác ghép đồ gì để vienna Bach thể hiện sự mạnh mẽ nhưng lại tinh tế sang trọng vậy ?
Hiện phòng nghe của em diện tích 4*4m, hai loa cách nhau 1.8m, em ngồi cách loa 2.6m. Khi toe-in ngồi đúng điểm ngọt thì âm thanh đúng là có chiều sâu nhưng lại bị bên to bên nhỏ do loa bên trái bị vướng cái giường ngủ, em đã kê đi kê lại mấy chục lần vẫn thế. Khi kê thẳng vẫn ngồi đúng điểm ngọt thấy chiều sâu âm thanh bị giảm đi nhưng hiện tượng bên to bên nhỏ gần như không còn, âm thanh lan tỏa khắp phòng. Hiện em chỉ cảm nhận được đến đó. Đúng là kê loa Vien khi thì khoai, lúc lại ra sắn, có khi ra cả mía, đôi lúc lại ngô. Càng kê càng tẩu :lol:
Em ghép musical 120, a300, a3cr, realtex giờ là pilinus8200mkII đều là tầm tầm tiền và đều có kết quả là tinh tế, sang trọng, bỏ ra money bao nhiêu thì hưởng thụ thành quả bấy nhiêu, ngoạii chừ bộ a3cr cắm vào tối như hũ nút. Còn sang trong và tinh tế đến đâu, như thế nào mớ là sang trọng thì tùy thế giới quan của mỗi người.
_ Có thể hiểu ý bác như thế này, vienna rất dễ ghép, với mấy model bác nêu ra thì vienna đều cho ra thứ âm thanh mạnh mẽ, tinh tế , sang trọng, cái này có lẽ là đích đến của mọi audiophile vì nó đều đạt được tiêu chí ngon, bổ , rẻ, ( quá dễ ) _ Bỏ ra money bao nhiêu thì hưởng thụ bấy nhiêu ( điều này khi chơi audio thì chưa chắc ) _Như thế nào mới là sang trọng thì tuỳ thế giới quan của mỗi người ( nếu là gu thì bác đúng, nhưng khi so sánh cụ thể với một sản phẩm thực tế thì bác nghĩ thế nào khi e cho rằng nó ngược lại )
em có anh sếp đang chơi Kiss giờ lại loay hoay qua Sasha liệu có nên ngăn ko nhỉ các bác, bác này đang chơi Ayre, gu nghe thích cổ điển
May mà Bác phát hiện ra, nếu khoảng cách loa quá ngắn (<1,5m hoặc <2m) thì việc đầu tiên là không kê chụm vào mà cứ phải để thẳng đã rồi xoay dần quay ra ngoài nhưng theo E cũng không nên quá 5 độ. Trường hợp đã hết khoảng quay thì có lẽ nên thay dây, đầu tiên là dây nguồn cho CDP rồi Amp rồi dây loa và cuối cùng là dây tín hiệu (tuyệt đối không nâng loa theo trục dọc vì không đúng, có thể được dải nọ thì mất dải kia). Bằng cách trên, Em đã có được setup ứng ý. Kê Vienna không khoai, chỉ cần giữ đúng nguyên tắc, nguyên lý. Khoai hay không là do người nghe, lúc nghe thế này lúc thấy thế khác là do người nghe. Ở nhà của ta, việc kê loa vị trí nào là hữu hạn nhưng việc phối ghép dây, CDP, Amp, kể cả loa nữa đều là vô hạn. Vậy, chỉ có 1 cách kê loa ưng ý nhất cho từng cặp loa, việc còn lại là các phụ kiện nên thay đổi sao cho mình ưng ý nhất. Nếu hiểu được thì đỡ bị tẩu vì thiếu hiểu biết. VÂNG
Cảm ơn lời vàng ngọc của bác. Trưa nay về em thử kê loa quay ra chút xíu xem sao.[/quote] _Bác comeon phát biểu chuẩn với khoảng cách nghe 2,6m như bác hơi chụm một chút có lẽ âm thanh sẽ tập trung hơn .
Ai đang chơi The Kiss đới bác linh99992001? em cũng đang quan tâm tới em này, nhà nhỏ đang tính chơi loa nhỏ hơn
Sau bữa tiệc âm nhạc mà hầu hết các bác đã được thỏa mãn....mời các bác tham gia chương trình này để đóng góp một phần nhỏ bé cho các em vùng cao ạ....hihi viewtopic.php?f=10&t=78756&start=125
Lời của Fan Vienna là Bác ko nên chơi Vienna nữa, chuyển sang loại khác đi ạ. Vienna có hạn chế nên Bác chơi đến thế là đủ, vươn lên đi Bác, đảm bảo bass sẽ nhanh, nghe CD sẽ hay hơn với LP cùng giá về độ động, chí ít là thế.
Bác nghe cặp The Kiss này chưa ah? em chưa nghe nên không biết nó như thế nào. Em vẫn đang thấy VA Beethoven càng ngày càng hay, đang kiếm thêm cặp loa nữa để chơi, còn CD với LP thì em sẽ nghe cả 2, mỗi cái vẫn có cái hay của nó . Có bác nào dư sợi dây nguồn của Accustic Arts thì ới em một cái nhé, bán hoặc cho mượn nghe thử cũng được ạ :mrgreen: