Ôi, bây giờ Em mới vào đọc bài của Bác, Em cảm ơn Bác vì những gì Bác nghĩ và viết ở trên, xin lỗi Bác về vụ hẹn hò, xin lỗi thêm nữa cái vụ Em đã post rất nhiều bài bắt chước kiểu của Bác và điều đó đã làm cho nhiều Bác ghét. Vụ Em với Nia thực sự Em chả để ý lắm. Bác nghỉ sớm nhé, bye Bác. THÂN.
Em lại cho nó UP bằng 1 bài viết lượm lặt mà E ko nhớ nguồn, tác giả thì E ko nhớ luôn. Sau đây là những gì Em nghe được thông qua buổi đi nghe thử một cửa hàng bán đồ Audio và thông qua cuộc nói chuyện dài khoảng 1 tiếng với anh chủ cửa hàng. Em đến vì mún nghe cái MA 2275- là âm li đèn kết hợp với bán dẫn. Anh chủ cửa hàng cặm cụi ngồi lắp lại cái MA 2275 này với một đôi loa của Wilson (tweeter là của Focal- hãng sản xuất cả JMLab). Cái CD-Player cũng là một con khủng long của McIntosh serie MVH gì đó. Đĩa nhạc đầu là Cello Concerto của Haydn do Du Pre và Barenboim của EMI "Great recordings of the century" cắm vào không chạy- vì đầu từ xịn quá kén đĩa. Anh chủ cửa hàng phải cắm một đĩa Super audio vào để cho em nghe thử. Kết quả: âm thanh rất rất rõ ràng, chi tiết và sắc nét mà không bị gắt hay tách bạch quá- nghe như ngồi trong một căn phòng nhỏ để nghe biểu diễn live. Cơ bản mà nói là có thể làm hài lòng bất cứ Fan nào của audio, trừ các fan thật sự của nhạc cổ điển- có kinh nghiệm nghe nhạc cổ điển live, hoặc biết chơi nhạc cụ cổ điển. Vì: âm thanh vẫn thiếu độ ấm và hơi ngọt-ướt của tiếng đàn gỗ như violin, cello .v.v. Em ngay lập tức phàn nàn với anh chủ cửa hàng. Anh chủ cửa hàng liền thay 4 cái chân chống đinh ở dưới loa- kết quả có vẻ làm cho tiếng loa trong hơn một tí tẹo (có thể chỉ là ảnh hưởng tâm lý!)- nhưng vấn đề thiếu ấm thiếu ướt vẫn còn nguyên. em lại phàn nàn. Anh chủ cửa hàng giải thích: "Loa Wilson này đặc biệt tốt ở tính chi tiết- rất thích hợp để thử giàn máy- vì nó có khả năng tái hiện tốt và thích hợp với đủ các thể loại âm nhạc. Vấn đề ở chỗ là nó giống như một máy quay cực tinh- phát hiện ra cả một chấm đỏ nhỏ tí tẹo trên một bức tường trắng lớn- cho nên nghe lâu có thể thấy khó chịu, hơi căng thẳng". Anh cũng nói thêm rằng: "tái tạo lại được độ ấm và ướt của nhạc cổ điển như thật vẫn là mục đích cao nhất của bọn làm audio. Nhiều khi cùng bộ giàn, cùng bộ loa đó- nếu trong phòng thích hợp, có chân đế chống đinh thích hợp, lắp đặt thích hợp .v.v. sẽ đưa ra hiệu quả âm thanh tốt hơn nếu được thiết kế- lắp đặt bởi bọn không có trình độ." Vì thấy em không hài lòng với bộ Wilson + McIntosh, anh chủ cửa hàng giới thiệu thêm: "loa Burmester (hãng audio khủng long của Đức) thì đắt hơn- từ 10.000$ trở lên- có đặc điểm âm thanh là rất tròn, ấm, tinh tế và tạo ra một bức tranh tổng thể lớn, nhưng nghe lại có cảm giác xa xa- âm thanh lùi về đằng sau chứ không giống như lao vào người nghe ngồi trước. Loa Burmester như vậy giống với hiệu ứng ngồi trong phòng hoà nhạc lớn- nghe Symphonie ngồi tít ở hàng ghế sau. Nhưng độ tròn trịa đầy đặc của từng nốt của Burmester không phải ai cũng thích. Có người thích những loa như Wilson hơn vì lẽ đó. Loa Wilson hướng âm thanh về phía trước- hướng về phía người nghe, như thể chúng ta ngồi ở hàng đầu trong một căn phòng hoà nhạc nhỏ- cụ thể và chi tiết nhưng lại mất đi tính tổng thể. Vì thế- nếu lắp loa Burmester với âm li McIntosh thì âm thanh sẽ rất mờ, xa- gây buồn ngủ ngay lập tức. Tức là phải chọn được âm li hợp với giàn. Nếu mua cả hệ thống là Burmester từ loa đến giàn thì kết quả lại rất tốt. Nhân tiện E hỏi tiếp xem loa Mỹ như Altec, JBL, Knipsch thì như thế nào- nhất là có dùng để nghe cổ điển được không. Anh chủ cửa hàng lắc đầu ngay lập tức, mặc dù cửa hàng của anh có cả JBL và Knipsch. Anh nói: JBL cơ bản thiết kế loa để cho nhạc Rock- tính cách chủ yếu của nó là to, khuếch đại. Knipsch cũng giống vậy, chỉ là một phiên bản khác. Altec cũng không khá hơn- anh ấy không cảm thấy gì với Altec khi nghe cổ điển. Em hỏi sang loa Anh- như B&W và Tannoy. Anh chủ cửa hàng nói rằng: trước anh cũng hay bán B&W. B&W đặc biệt nhất không phải nhờ âm thanh trung thực- mà nhờ khả năng tiếp thị thị trường siêu đẳng và design loa cực đẹp, cực cẩn thận và chi tiết. Thứ đến, đặc điểm của B&W là nó tạo ra một thứ âm thanh khác- của riêng nó, chứ không tái tạo đúng âm thanh thực khi nghe live. Âm thanh của B&W khoẻ ở Bass, cao vút ở Treble- tức là đẩy âm thanh lên quá mức thực tế. Người ta chỉ có thể hoặc là thích âm thanh B&W sẵn hoặc là vì nghe các quảng cáo, kết quả tuyển chọn, test mà mua B&W và rồi "nghiện âm thanh B&W". Nhưng cho nhạc cổ điển- và những người thích âm thanh trung thực thì không. Tannoy thì khác- Tannoy có âm thanh ấm, ngọt, tròn nhưng quá chậm và hơi có giọng mũi tịt tịt do cấu trúc loa đồng trục (tép và bass lồng vào nhau). Anh ấy nói thêm rằng nghe Tannoy anh ấy không thấy gì đặc biệt và thấy buồn ngủ. Thế là Em hỏi nghe cổ điển và thích âm thanh thực sự thì nghe loa gì. Anh chủ cửa hàng bảo rằng ở mức giá từ 2-4000€ thì loa VIENNA "Beethoven" là loa tốt nhất, hãng loa này cũng được phát triển riêng cho nhạc cổ điển. Dù loa Vienna không được biết đến nhưng đó thực sự là loa rất tốt. Trên mức giá đó là Avalon của Mỹ- ví dụ loại Avalon "Symbol" giá tầm 5000$. Tuy Avalon Symbol nhìn không đẹp lắm (tuỳ mắt người) và xuống ở bè Bass không sâu lắm, nhưng nó là loại loa có bass cực khoẻ, do Chasis của các loa rất nhỏ- nên tốc độ rất nhanh- tái tạo được tốc độ các nghệ sĩ chơi nhạc rất tốt và trung thực. Từ tầm âm thanh của Kontrabass trở lên Avalon Symbol tái tạo cực hay- nghe giao hưởng hoành tráng của Mahler hay Brückner thì sẽ thấy khả năng bè bass của Avalon như là vô tận. Mà Avalon khi tái tạo bass dù mạnh đến mấy cũng ít bị rung- làm ảnh hưởng âm thanh "um lên" như các loa khác. Âm thanh của Avalon cũng trực tiếp như là nghe trong phòng nhỏ- nếu cần nghe bass đến các loại Tuba và Organ thì thêm 2 củ Subwolfer nhỏ là ngon lành. Em nghe nói vậy sướng quá, muốn nghe thử thì anh chủ cửa hàng bảo là phải hẹn trước lịch để anh ấy lắp đặt hệ thống mới nghe được. Tầm 10 ngàn thì anh ấy giới thiệu Burmester. Trên mức ấy Em không hỏi tiếp. Em hỏi sang phần loa kèn- anh chủ cửa hàng lại hào hứng kể tiếp: Trong các hãng loa kèn hiện nay ở Mỹ và châu Âu- thì chỉ có đúng Acapella của Đức là thực sự cao thủ. Còn Avantgarde rất nổi tiếng, chỉ là dạng loa kêu to chứ không thực sự hay. Vấn đề là chỉ có anh em nhà Franz ở Acapella biết chính xác cả những ưu và nhược điểm của loa kèn và các loại kèn của Acapelle được tính chính xác tới 16 số sau dấu phẩy (hàm exponential- số tự nhiên e) để thiết kế độ cong và độ dày .v.v. Anh chủ cửa hàng kể thêm là đã từng làm một số dự án của khách hàng với loa Acapella đặc biệt là các triển lãm và kể cả các quí bà không hiểu gì về âm thanh nghe Acapella vẫn nổi da gà như thường. Hì hì. Cũng nói thêm là Acapella cực đắt và chỉ dân thực sự cao thủ mới chơi được. Mấy tay làm Acapella làm loa của họ chi tiết và cẩn thận hết sức- mỗi đôi loa là một tác phẩm thực sự. Còn Avantgarde thì rẻ hơn- bắt đầu từ khoảng 15.000€ trở đi- nhưng không phải kèn hay. Vài dòng cho các fan Vienna yên tâm. Hihi
Bác Comeon trích bài viết thì phải dẫn nguồn chứ. Đây là loạt bài của bác Cellist, viết cũng khá lâu rồi. Và cũng rất tiếc là bác ấy đã rời sân chơi của chúng ta vì những lý do chả ra làm sao cả.
Ngày đó, mọi người khá háo hức về những bài viết của bác Cellist vì văn tả rất thật. Thực sự khâm phục bác ý về khả năng nghe, cảm nhận và đánh giá về những thương hiệu loa mà khi đó hầu như ít người được nghe
_Để có được những nhận định trên chắc chắn người chơi đã có những trải nghiệm và từng kinh qua rất nhiều thiết bị mặc dù sự đánh giá gián tiếp ở đây là qua lời một chủ cửa hàng audio,nhưng nhìn chung thì nó vẫn dựa trên gout và yếu tố của người nghe đánh giá, trên thực tế nếu có một thiết bị dù đắt cỡ mấy với thông số vô cùng hoàn hảo nếu tái tạo lại được hơn non nửa khoảng 60% so với tín hiệu gốc thì có thể gọi là mĩ mãn, nếu chúng ta đi tìm cái gốc dựa trên sự tái tạo lại thì chắc chắn càng tìm càng tẩu, bởi vậy gout nghe sẽ quyết định thiết bị đó có phù hợp với mình hay không và điều đó là quan trọng nhất khi chơi audio.
Các bác cho em hỏi đã ai ghép Haydn Grand với Naim chưa? không biết chất âm thế nào? Em đang định ghép với Naim nait 5i
Non non sao hả bác. Bass hơi đuối à. Theo bác tầm 1K thì amp nào hợp với Haydn. Em chủ yếu nghe classic nhưng nếu non non thì nghe to sợ hơi mệt nhỉ??
Bác nghe to tới rung chuyển nhà cửa không :lol: Thực ra, để nghe classic trên Haydn, kể cả Haydn SE thì hay nhất là sonata nhẹ nhàng, du dương Còn symphony muốn nghe cho đã thì chơi dàn lớn, ko gian rộng hoặc ra nhà hát lớn nghe live thui
Sonata thì em cũng nghe khá nhiều, nhất là violin của Heifetz. Nhưng cái em muốn biết là âm thanh khi nghe concerto có chi tiết và kiểm soát tốt hay không hay lại loạn cào cào lên ở những đoạn cao trào. Tât nhiên không thể đòi hỏi quá nhiều ở bookself nhưng sao thì symphony edition nên chắc chắn phải có ưu điểm nhất định với symphony. Không gian và ngân sách của em chỉ đủ cho em bookself thôi a.
Em chưa nghe ghép với XS nhưng bác 0208 đã ghép thử và hài lòng. Nếu đã thích âm sắc của Naim 5i thì bác cố lên tý nữa ah khi nào lấy nhớ nhắn em vác con cùi bắp tới đọ thử nhé :mrgreen:
Không cố được bác ạ. giá gần gấp đôi rồi. Mong muốn gia nhập VA nên bác nào nâng cấp hay không còn nhu cầu với Haydn Grand thì PM em nhé.
Lâu lắm mới có Bác ghé, phòng của Bác có rộng không? Sao cứ phải amp Naim? Nếu phòng be bé E nghĩ tầm 1k Bác kiếm em John Shearne Phase 2 hoặc PM Bác Nia hỏi mua em lfd đều nghe tốt, bán dễ. Chơi Naim rồi theo nó oải lắm ạ. Mà Bác đủ bài rồi đấy ạ http://www.vatgia.com/raovat/7300/66474 ... ia-ca.html buysell/single_ad.php?ad_id=7387
Sau nhiều ngày tìm kiếm, nay em đã có được sự phục vụ của em Haydn Grand . Xin phép chính thức ra nhập Fan club cùng các bác tiền bối
Dạo này không thấy Fan của VA đâu cả, mấy hôm nay nghe lại mấy CD violin này thấy Beethoven nhà mình thể hiện hay lắm vào đây chia sẻ với các bác:
Anh em nhà Lakatos có cái đĩa này là hay nhất, nhiều đoạn nghe sởn cả da....... người, lông tóc dựng đứng :lol: Độ này chỉ có các fan của Linn là hoạt động sôi nổi nhất thôi anh ah, fan Vienna giờ cứ ngấm ngầm " áo gấm đi đêm" với nhau thôi