Chào bác The King! Trước tiên, chúc mừng bác vì đã có được niềm đam mê âm thanh! nhất là niềm đam mê cùng loa kèn! Thư hai, chúc mừng bác vì đã có một nguồn tài chính dồi dào! Thứ ba, theo xxx ý của em: Kho tàng CD,LP... của bác chắc phải dồi dào không kém các Diver, kèn bác sưu tập được đâu nhỉ !
Tuy tôi mới tập tễnh bước vào chốn "thiên đường Hi-end" được dăm tháng nhưng thú nghe nhạc - Bằng các dàn Low-end- của tôi đã hình thành từ những năm cuối thập niên 80. Thật sự không dám gọi là kho tàng như bạn như bạn nói nhưng mình cũng đã tích cóp - trong hơn 20 năm - được trên dưới 600 CD và hơn trăm LP các loại.
Chúc mừng bác TheKing nhé! Em xin được trình bày như thế này: Em cũng nghe nhạc từ thời 85, 86... Thời đấy em chớ không lầm thì ta chỉ nghe ABBA, BONEY M, JOY, M TALKING, ... và nổi tiếng nhất là album Sentimental 86 (Hello, Careless Whisper, Knife, Because I Love You, Experience...), phải không các bác? Em nhớ những quán hồi thời ấy nổi tiếng tại Gia Định là Cafe 45 Ng V Đậu (Ngô Tùng Châu - Cafe Dơi), Cafe Ly's, Cafe Mây Hồng (Ngã 3 Sở Thùng)... Thời kỳ ấy em đang còn là SV-HS và ước mơ của em chỉ là một đầu "tếch" (đầu cass rời), một amp Nhật bủn loại "mặt sắt răng chìa", một cặp loa S-90D của Liên Xô là em mãn nguyện lém rùi! (nhưng chưa đạt được vào thời ấy, bây giờ thì sao nhẩy? :lol: ). Cũng cái thời xa xưa ấy, em chỉ chuyên đi thâu băng casss từ một số "đại phu" như Ô. Đạo (Ngã 5 Bình Hòa - chuyên dĩa nhựa), Ô. Vinh (Ngã 4 Phú Nhuận - chuyên cass), Ô. Nam (Đồng Khởi - Chuyên Rock - Sau chuyển sang chung cư sau lưng trường Phan Đăng Lưu). Em cũng nhớ như in thời ấy đang quen nghe tiếng nổ "lép bép" từ âm thanh dĩa nhựa, khi chuyển qua âm thang "trong vắt" từ cái đĩa CD thời ta cảm thấy hơi khó chịu, các bác nhể? :wink: Cũng vào thời ấy, em chưa chú trọng về máy (vì còn nghèo nhưng không hèn :lol: , không dám nghĩ đến), chủ yếu là nhịn tiền ăn sáng, tiền học... để đi thâu băng chọn bản! "Ôi, thời thơ ấu đã qua ..." Quay trở lại hiện tại bây chừ: Bây giờ, em cũng có ý nguyện xuất bản những dĩa collection để phổ biến cho ae 4R, (Thichduthu1, Thichduthu2...) nhưng chưa thực hiện được! Em trộm nghĩ: Mỗi người có một cách chơi, đừng nên châm chọc, đố kỵ, chỉ trích cách chơi của bè bạn, ae là thế này thế nọ (chỉ được khen thôi - cũng giống như nguyên tắc cơ bản trong lĩnh vực quảng cáo, kinh doanh vậy). Bác TheKing chơi theo kiểu "King", bỏ qua "quá trình quá độ, tiến thẳng lên ... Hiend"! 8O Thichduthu em đây thì lại chơi theo kiểu "duthu", lò mò từng bước, từ thấp lên cao, cảm nhận được sự phát triển của lỗ tai mình tương ứng với sự nâng cấp từng bước của các máy móc thiết bị! :twisted: Âu cũng có rất nhiều cách chơi, và chúng ta cùng chung một niềm đam mê: âm nhạc và âm thanh, nguồn âm và hệ thống phát âm, vậy chúng ta phải cùng học hỏi kinh nghiệm, cách chơi, để cùng nhau tiến bộ, bác nhể? Còn nguồn tài chính: tùy theo khả năng mà chơi, có ai ép ta phải "đu đeo" theo người khác đâu, ha các bác? Nếu cố đu đeo thì "... đời anh sớm muộn gì, đời em sớm muộn gì, cũng... hấp hối..." (trích lời một bài hót) :evil: ! Em xin bât mí ước nguyện của em: Em đã đi nghe các giàn Hiend ở các quán cafe, nhà bè bạn, và em có suy nghĩ: những bộ giàn đó còn rất cao xa, quá tầm với và chỉ biết "ngước lên" với đại đa số người lao động, công chức bình thường yêu âm nhạc (xin lỗi, em không chỉ trích ai đâu nhé). Vì vậy em có ý nguyện setup một bộ giàn "Noend" mà mọi người đều có thể "trông ngang" hay "nhìn xuống", có thể nghĩ tới và thực hiện, để phổ cập cho bạn bè bốn phương "nhà nhà cùng chơi, người người cùng nghe", không biết có gì sai không? (và báo cáo các bác là đang trong giai đoạn hoàn thiện, cân chỉnh). Vậy thì chúng ta nên phổ biến những cách chơi này để mọi người tùy theo khả năng, trình độ, nhận thức mà có thể tham khảo ứng dụng nhỉ? Vài lời thô thiển, có gì mong các bác góp ý thêm! Rất mong có dịp được thưởng ngoạn bộ giàn của bác TheKing sau khi setup xong, các bác nhỉ? Trân trọng kính trình!
Thưa bác King .. em thấy bác có bộ cơ Thorens TD124 vứt lăn lóc cùng với đống hột vịt 288 ( Mượn lời bác Dungaudio ) không hiểu bác có cho em nó đi lấy chồng xa không ạ Kèn sáo này véo von mê mẩn quá mà em vẫn chưa thực hiện được .. thích nhiều thứ quá ... hu hu .
Thưa bác King .. em thấy bác có bộ cơ Thorens TD124 vứt lăn lóc cùng với đống hột vịt 288 ( Mượn lời bác Dungaudio ) không hiểu bác có cho em nó đi lấy chồng xa không ạ Kèn sáo này véo von mê mẩn quá mà em vẫn chưa thực hiện được .. thích nhiều thứ quá ... hu hu .[/quote] bác em mô tả phần trên , có cơ thorens với đống hột vịt lộn là một tay chơi audio khác . masterlazy đã có dịp ghé qua ... dòm rồi xách " tai" o về ( cúp điện)
đây là dàn máy dùng để đánh đu với hệ thống altec 1505b loằng ngoằng đây. phân tần đèn cũng được nhiều tay chơi chú ý và áp dụng
Bác King ơi, bác đã làm được cặp kèn gỗ vô địch thiên hạ rồi thì giữ cái kèn 2350 làm gì cho chật nhà ? sau khi set up xong rồi thì gả nó sang em đi em hứa sẽ nâng niu chiều chuộng nó hơn bác. PS : Bác khỏi cần chào giá , em là Viagraless mà. Nhé nhé nhé nhé !!!!!
Chào ngài VIA. Dạo này ngài vẫn mạnh chứ? Dự án loa kèn của ngài hoàn thiện chưa mà sao không thấy "báo cáo" cho anh em trên 4rum biết? Thú thật với ngài. Từ bữa nhận được mấy cái kèn tới giờ thật khổ hết sức. Hết loay hoay tháo củ - Driver - lắp kèn - Horn - nào nâng lên, nào hạ xuống, tới cân chỉnh, nghe ngóng, rồi ghi vào sổ tay những nhận xét, nhận định, đánh giá xem cái nào hay gì, dở gì. Đâu là ưu điểm, đâu là khiếm khuyết cần bổ xung nâng cấp. Quá là mệt mỏi, nhưng được cái do va chạm thực tế nên cũng tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm quý báu. - Mấy bữa nữa về thêm 2 cặp kèn Altec 311-90 và 329A cộng thêm 1 cặp horn, lens JBL 537-509 nữa thì chắc phát điên quá - Qua mấy ngày trải nghiệm thực tế với mấy cặp kèn và củ thì tôi đúc kết được vài điều như sau: - Kèn JBL 2350 + củ JBL 375 cho ta âm thanh cực kỳ dynamic. Tiếng dầy, khỏe khoắn, mạnh mẽ - có lẽ do voice coil của 375 lớn tới 4" và throat tới 2" - Nếu nghe biểu diễn kèn qua bộ đôi này thì có lẽ không có gì để phàn nàn. Khi nghe những CD của Scott Hamilton hoặc Ben Webster hay Louis Armtrong thì như người nhạc công chơi kèn hiện diện ngay trước mặt, hơi kèn phả vào mặt mát lạnh, nước miếng văng tung tóe, người nghe muốn vuốt mặt cũng không kịp. - Kèn Altec 311-60 + củ 288-16H cho ta âm thanh mộc mạc. Thanh thoát, nhẹ nhàng, chi tiết, hình ảnh rõ ràng. - Kèn gỗ tự chế + củ 288-16H cho ta một giọng trung trầm cực kỳ đặc biệt. Có lẽ không có loại kèn nào tái tạo lại giọng ca của ca sĩ trung thực đến vậy. Nghe Janis Ian qua album Breaking Silence thì qua ca từ, cảm xúc và âm nhạc tạo ấn tượng như cô đang hiện hữu cùng chia xẻ nỗi niềm với người nghe. Ấn tượng không thể nào quên được. Chính vì mỗi loại kèn cho ta một "chất giọng" cũng như cảm xúc khác nhau như vậy nên tôi quyết định sưu tầm các loại kèn để nghiên cứu cũng như khám phá chất của từng loại. Mong ngài VIA thông cảm nhé. Mình xin hứa cũng sẽ nâng niu chiều chuộng nó không thua ai. PS: Horn 2350 không lắp vừa driver LE85 thì phải? Hình như throat của LE85 chỉ có 1".
Xin thành thật chúc mừng Mr Altec. PS: Mr Altec. Bữa nào có dịp mong bác cho anh em qua "dao" lưu nhé.
Bác mua đồ khiếp quá ! Em mua mãi mà vẫn chưa đủ Driver, Khi nào em mua đủ Driver và hiệu chỉnh xong sẽ mời bác và các anh em ghé chơi.
Bác King nói thế em xin chịu, vì ngẫm lại nếu là em thì chắc cũng làm y vậy. Thôi để dịp khác bác nhể. Đúng là LE85 của em throat không vừa, nhưng vì em có 1 cái cổ nối ngon lắm nên không thành vấn đề. Hôm nào xong bác cho chúng em đến chiêm ngưỡng nhé. Trân trọng.
Để cho mình nghe thêm vài bữa nữa cho đa đã cái lỗ tai. Nếu muốn mình sẽ chuyển cho ngài Via mượn chơi thử ít bữa. Như vậy có được không?
[quote="Haolq" Bác mua đồ khiếp quá ! Em mua mãi mà vẫn chưa đủ Driver, Khi nào em mua đủ Driver và hiệu chỉnh xong sẽ mời bác và các anh em ghé chơi.[/quote] Không dám! Không dám! Mr Altec khiêm tốn quá. Mình còn cần tham khảo và học hỏi Mr Altec nhiều lắm.
Kính bác King, bác quả là Kinh kinh ... cái đầu đinh, hí hí. Việt nam mình cũng có không ít người có khả năng kinh tế, nhưng đủ kiến thức, kiên nhẫn và sức khỏe theo cuộc chơi thì cũng có mấy ai, nhỉ. Cho em hỏi thêm một chút về hệ thống của bác. Phân tần chủ động chưa được giới thiệu? Chắc cũng phải thuộc loại gấu mẹ vĩ đại đây. Cắt tới 7 đường thế này chắc là 18 oct ? Các loa của bác dải tần đều rộng, nếu active cross mà linh động được thì thì cũng thú vị lắm. Kính bác ạ...... 8O
Đây là vấn đề em đang băn khoăn. Trước đây chưa rõ về phân tần chủ động nên cứ nghĩ đơn giản, sau một thời gian sử dụng thấy rất phức tạp. Như có một bài trước đây trong chủ đề này em có nói về việc điều chỉnh Volume của từng Amp cho từng dải tần. Việc điều chỉnh Amp cho các dải tần phù hợp với nhau quả là rất khó (Em chỉ mới sử dụng 3 dải - các bác cần chú ý là dùng cùng loại Amp cho cả 3 dải cũng không thể dùng chung một Volum được do độ nhạy, công suất của loa từng dải này khác nhau(. Em có đi tham khảo một số mạch Active Crossover Tube thì thấy rằng chỉ mới dừng ở việc cắt tần số chứ chưa đưa vào được điều chỉnh bậc (6,12,18,24,48( của X-Over hoặc loại X-Over (LR,BUZZ..). Theo em đây là vấn đề ảnh hưởng rất lớn tới âm thanh của dàn máy. Khi thử trên máy Behringer DCX 2496 , việc lựa chọn bậc X-Over và loại X-Over cho thấy sự khác biệt rất lớn. Tuy nhiên âm thanh qua máy Behringer DCX 2496 thì âm sắc không ấm áp như Crossover Tube . Vậy để đạt được ưu điểm của cả 2 vấn đề trên chúng ta có thể DIY một Actic Crossover Tube có thể chỉnh được bậc và loại X-Over trên đó với giá thành vừa phải là rất quan trọng. Giá các loại Tube Crossover này do các hãng chế tạo rất đắt (Marchand...( Vậy rất mong các bác có sơ đồ hoặc kinh nghiệm về Tube Actic Crossover đưa lên để anh em chúng ta có thể DIY.
Altec Chơi Altec quả tốn nhiều thứ chứ không đơn giản chút nào, nhưng mà rất thú vì mỗi lần chọc ngoáy lại cho ra một thứ chất âm khác nhau tỉ dụ khi ta thay đổi điểm cắt phân tần rồi, dộ dốc 6db-12db-18db vv... theo tôi 12db là đẹp nhất. Xin chia sẻ sự setup của tôi về Altec - Tiêu âm, cái này phải có và làm kỹ tiếng sẽ chặt lại, âm hình tốt - Chỉnh cho các loa cân bằng nhau lấy loa có độ nhậy thấp nhất làm chuẩn cái này rất khó không nghe bằng tai được sai một tí là hỏng bét nên phải có máy đo. Giải quyết tốt hai việc trên là được 80 % - Chỉnh Delay và Pha cái này bác nào dùng tuyền đèn thì khó đấy, âm hình vị trí nhạc cụ ảnh hưởng bởi hai thứ này - Nên có thiết bị sửa phòng nghe room correction như DEQX - TACT RCS 2.2 chơi loa kèn rất cần thiết bị trên. - Chơi nhiều Amp thì Amp nên có cùng chất giọng Chúc các bác thành công
Phân tần chủ động của mình đang còn trong giai đoạn thi công - 12db/oct. Sử dụng bóng 6DJ8. Không điều chỉnh được độ dốc phân tần. Có thể linh động tần số cắt cho từng dải tần được. Nhưng với điều kiện phải dùng mỏ hàn để thay điện trở. :roll: Hiện nay mình vẫn đang sử dụng phân tần thụ động của Altec. (Cross - Altec. Hai cục vuông vuông lỉa chỉa như bàn chông ở dưới sàn)
Re: Altec Bác cho hỏi cái thiết bị sửa phòng nghe room correction như DEQX - TACT RCS 2.2 mua ở đâu? Giá khoảng bao nhiêu vậy bác? Cảm ơn bác nhiều.
Sự am hiểu ở khía cạnh này với anh em ta nói chung còn những hạn chế nhiều so với phương Tây.Bản thân Tôi cũng loay hoay trong hoàn cảnh này,vì hạn chế hiểu biết về kỹ thuật trong lãnh vực này nói chung.Việc có sử dụng với Activer Crossover với Anh em mình vẫn là mò mẫm mà thôi hay chỉ là kẻ học lỏm chứ chẳng có Anh em nào có trường lớp cả.Theo Tôi khi mình dùng hệ thống Activer thì ngoài thông số của Driver thì cũng cần phải có cả kinh nghiệm sử dụng với quá trình sử dụng mình mới hiểu thêm đựơc phần nào và điều này cần có cả thời gian nữa.Hiện mình cũng đang phải dùng Passover trên hệ thống 3 way thôi và nếu có setup với Activer thì Tôi cũng chỉ dám setup 3way thôi không dám setup nhiều hơn vì sự hạn chế hiểu biết.Nhưng nếu làm tốt setup chuẩn thì như vậy cũng quá đủ cho mình cảm thấy rất vui rồi.Và hiện cũng mua thêm một cái Activer crossover Pioneer để chạy thử hệ thống của Tôi,nhưng chưa nhận được đồ.Nhiều way quá hiểu biết hạn chế có khi lại bị tẩu hỏa thì lại mau Ốm hợn. Mình gửi mấy hình Activer và Passover kèm dưới đây: