Re: Altec Bác cho hỏi cái thiết bị sửa phòng nghe room correction như DEQX - TACT RCS 2.2 mua ở đâu? Giá khoảng bao nhiêu vậy bác? Cảm ơn bác nhiều.[/quote] DEQX hoặc TacT RCS 2.2 bán tại Mỹ giá khoảng trên dưới 3000$ cái này rất lợi, khi đo nó phát Pink và dung Mic đo sau đó sẽ tự động sinh EQ nhìn vào EQ ta có thể biết dải nào thiếu hoặc thừa để chỉnh volum cho từng Amp
Thế thì còn gì bắng ạ. Thật ra em cũng khá thỏa mãn với cái kèn tự chế của bác dungaudio rồi, tuy nhiên em vẫn ước mượn được cái kèn chuẩn mấy hôm để so sánh đúng sai. Vậy hôm nào ready thì bác hú em nhé. Cảm ơn bác nhiều lắm. Nói về Cross-over thì các bác rất nên thử cái mạch em post bên chủ đề Cross-over chủ động, nó dốc tới 18dB/Oct lận. tuy rằng không có nút chỉnh độ dốc, nhưng em thấy với giá thành chỉ khoảng USD100 ( toàn linh kiện xịn cả ) thì không có gì để bàn. ( có mỗi khuyết điểm là tỏa khá nhiều nhiệt mà thôi. )
Re: Altec DEQX hoặc TacT RCS 2.2 bán tại Mỹ giá khoảng trên dưới 3000$ cái này rất lợi, khi đo nó phát Pink và dung Mic đo sau đó sẽ tự động sinh EQ nhìn vào EQ ta có thể biết dải nào thiếu hoặc thừa để chỉnh volum cho từng Amp[/quote] Do Bác DVT nói đó nghe. Em thì lần trước có được vào Nam nghe Altec nhà các bác, cũng rất cảm ơn các bác đã giúp phép em được nghe, được so sánh các hệ thống Altec khác nhau, , như của bác HaoLQ, bác UOAT, Bình Era, bác Goodman ... và rất cảm ơn bác Dũng Audio đã vất vả dẫn em đi nghe. Rất tiếc là em không có cơ hội gặp bác King và các bác khác. Nhưng tổng thể thì em chỉ suy nghĩ có 1 điểm, sao các bác nhiều tiền thế, chịu chơi thế, nhưng lại dị ứng với digital đến vậy. Bác Dũng có nói với em là em vào đây mà hình như không thấy thỏa mãn với hệ thống nào thì phải. Thực ra là không phải đâu, tai em chả nghe được đâu, chỉ có điều chưa nghe em đã nhận định là hệ thống đấy sẽ có vấn đề ở đâu, đấy cũng là cái dở của em ? Thực tế khi các bác chỉ dùng tai mình để chỉnh thì mãi đến bao giờ mới đạt được sự hoàn hảo của hệ thống chứ. Những vấn đề các bác gặp phải khi dùng active crossover trên thế giới họ đã gặp rất nhiều rồi, và bài toán giải quyết bằng digital cũng đã được rất nhiều người kiểm chứng trên mạng rồi sao các bác không thử nhỉ, nó có đáng bao nhiêu tiền so với số tiền các bác bỏ ra đâu? Bác Unison đã bỏ không biết bao nhiêu công sức để gửi thông tin rồi phân tích trên này, nhưng sao mọi người không để ý nhỉ? Thực sự đáng tiếc quá, em xin hỏi các bác khi dùng active crossover bằng đèn không thôi 2 câu nhé. ( thực ra trước đây bác Unison trả lời rồi) 1. Trong khoảng tần số phát âm của loa mà các bác chọn nếu nó có 1 điểm peak ở 1 tần số nào đó thì active đèn có giải quyết được không? Và làm sao các bác biết được là có điểm peak ấy? 2. Làm sao các bác chắc rằng 2 loa của mình tiếng cân bằng nhau, nhất là khi đều là những loa cổ đã được sử dụng đến 20 -30 năm rồi, và độ lệch của nó là bao nhiêu, tần số nào thì lệch 1dB tần số nào thì lệch 4dB, các bác có chỉnh được không? nếu không chỉnh được thì có thể xẩy ra, vị trí nhạc cụ đang ở chỗ này đột ngột nhảy ra chỗ khác đấy, vậy các bác tỉnh thế nào? em chắc sắp được vào Nam lần nữa, nếu các bác rảnh cho em đến nghe với nhé, thanks các bác nhiều
@ Materlayzy: Mình rất mê ampli Tact và những ứng dụng do DEQX và TacT làm ra cho audio. Tóm lại, trong mọi việc mình rất thích sự cải tiến. Tuy vậy, theo mình, trong thú chơi thì lại có cái khác: Ví dụ: Nếu nhìn một bức tượng Thần vệ nữ rất đẹp, tỷ lệ các bộ phận cơ thể chính xác từng mm nhưng lại do máy CNC tạo ra, những người yêu nghệ thuật chắc hẳn sẽ không có hứng thú gì. Nhưng nếu nhìn bức tượng tương tự, mặc dù tay có hơi ngắn một tý so với người hay đầu hơi to nhưng được biết đó là một bức tượng do một nghệ sỹ vượt khó (sau 3 năm cai nghiện nay đã quay trở lại sáng tác nghệ thuật chẳng hạn) thì người yêu nghệ thuật sẽ hứng thú hơn nhiều. Mình có lần đọc thấy người ta viết rằng "Thu âm là một nghệ thuật và tái tạo âm thanh cũng là nghệ thuật". Do vậy, theo mình, việc đo lường mọi thứ chưa chắc đã là con đường duy nhất để thỏa mãn thú vui audio.
Chào bác Masterlazy Nếu không có máy đo sóng, Bác có thể phân tích hệ thống âm thanh của Bác Goodman bị peak hay dip ở tần số bao nhiêu không? Thanks.
Không có máy đo thì bác định dùng cái gì để biết và chỉnh cho đáp tần hệ thống nó phẳng từ 20Hz-20khz. Tai chăng?
Chào bác Dvt Thật sự em thấy bác Goodman chỉnh bằng tai đấy. Em nghĩ máy móc chỉ là phương tiên để thỏa mãn cái thú chơi âm thanh và nghe nhạc thôi. Em biết có vài cao thủ audio bị bác Goodman " thuốc" : đảo dây loa, tắt bớt power ... mà có phân biệt được đâu!!!. Vì vậy, từ từ rồi sử dụng máy đo Bác nhỉ.
chào các bác . như có ai đó đã nói rằng : đỉnh cao cũa âm thanh , đó là sự tĩnh lặng. tới thời gian gần đây , theo những gợi ý bóng gió em mới nhận ra rằng đó là chính xác sự tỉnh lặng cũa âm thanh đỉnh cao nằm ở giữa 2 nốt nhạc, nó nằm ở giữa 2 ca từ, giữa 2 tiếng đàn....nói chung là đâu đó khi ca sĩ vừa dứt lời ca, tiếng đàn vừa mới lơi tay sự lẩn lộn giữa 2 lời ca , 2 nốt nhạc này nó sẻ gây ra nhiều tiếng ồn ngoài ý muốn nhà sản xuất dĩa cd . chính vì lí do như thế mà nhiều khi có những cái cd mà lâu rồi ta cất trong xó đem ra nghe thữ với hệ thống mới nâng cấp thì mới thấy sự sai lầm bấy lâu nay chính vì lí do này, em thấy hệ thống loa còi altec lansing hay jbl xữ lí âm học rất tốt . những người đang chơi loa này phần đông họ o biết gì hết cái điểm nhấn peak như bác master đã nêu ra ở phần trên, họ o hiểu gì hết nhưng mà cái thứ âm thanh như thế có người nghe xong rroif buông 1 câu : tooi chơi máy loa đã rất lâu mà chư bao giờ nghe được âm thanh ...kinh khủng ( mỗi người hiểu các loại kinh khủng khác nhau)như thế này họ muốn sở hữu ngay cặp loa đó mà o suy nghĩ nhiều. đây chính là cái cảm ( ít khi sai bao giờ) vowis cái giá như thế , họ không suy nghĩ nhiều vì đa số cái giá bỏ ra chỉ xem xem cái CDP trong dàn âm thanh ở nhà đối với em thì như thế cũng là quá đũ, hiện nay em chỉ lo tập trung xữ lí cho cái khoản lặng này khá nhiều với những công việc cải tạo để triệt tốt đa những tiếng ồn mà người ta chỉ ra rằng do nhiểu điện và do những linh kiện o đảm bảo cho sự tinh khiết cũa audio vì thế , đọc sách báo nước ngoài, qua internet ....vẫn biết rằng hệ thống loa cũa mình còn nhiều chuyên cần phãi làm cho nó ĐÚNG lắm o lẽ thấy chưa đúng thì khoan mua và đi nghe ké hay đứng nhìn người ta chơi . o được, muốn thưởng thức , phãi sở hữu cái cái đã . muốn đúng , cũng vẫn mua về quậy cái đã . cais sự chơi còn vài chục năm nữa, tha hồ chơi, tha hồ tìm hiểu còn nữa , cho em giãi lao tí thân mến
Chào các Bác Tôi đã loay hoay JBL & Altec cả năm nay rồi và mường tượng dàn của các Bác thế này nhé âm hình tốt , tiếng rộng, độ động rất tốt, đặc biệt hay ở trung trầm vì thế nên các bác hay dùng CD có giọng nam trầm và Kèn làm đĩa thuốc và đây nữa nhạc thì phải nhạc chầm chậm thôi. không lẽ Altec kèn chỉ có thế... còn đây nữa. Bass không sâu, trung trầm nhiều cao thiếu nghe giọng nữ và nữ cao chưa hay, nghe Piano và Violin không ổn để giải quyết những vấn đề trên theo tôi nên dùng thiết bị làm room correction cái này nó không chỉ đo mà mục đích chính là làm cho hệ thống cân bằng hơn Chào Bác Minh Thu Bác cứ xa xôi quá, là người từng nghiên cứu Altec mong Bác cho tụi em đôi điều về cái sự setup Altec kèn Cảm ơn Bác
Em nghĩ càng tranh luận những người chơi Altec càng cùng nhau tìm ra những điểm bổ ích bổ xung cho nhau thì hay hơn. Chứ em thấy em mới viết thế mà các bác phản ứng dữ dội, làm em thấy buồn quá, chẳng dám trả lời, sợ chuyển sang vấn đề hay dở thì chẳng tốt tí nào. Với lại không thấy bác Goodman nói gì, mà toàn bàn về hệ thống của bác ấy thì rất không hay tí nào, trong khi đó bác Goodman lại còn nhiệt tình mời đến nữa chứ. Thanks bác Goodman nhiều nhiều. Nhưng em nghĩ cùng nhau bàn ở đây sẽ vỡ ra rất nhiều điều phải không ạ? Em nghĩ thế này: 1. Dàn nhà bác Goodman rất hay, hay tới mức mà em không thể với tới. 2. Bác hoài duyên hỏi em có nghe được điểm peak không, thưa bác là không, chắc chắn không nghe được. Bác Goodman có thuốc em không? Thưa bác là có, em ở đấy em cũng nói thẳng luôn là bác có chỉnh nọ chỉnh kia đi chẳng nữa thì em cũng chẳng thế phân biệt được nó khác nhau thế nào :lol: . Vì thế em mới nghĩ là tốt nhất nên dùng máy, dù sao thì lúc yêu mình thích 1 kiểu, lúc ghét lại thích kiểu khác, vậy thì biết lúc nào hay nhất cho giàn của mình được. 3. Ý của bác Minh Thu em cũng lờ mờ hiểu, chẳng biết đúng sai. Nhưng em công nhận điểm yếu nhất của digital hiện nay là đĩa CD với tần số 44.1Khz và 16 bit. 4. Hệ thống cân bằng chưa chắc đã hay, nhưng chắc chắn hệ thống đã hay rồi thì sẽ hay hơn nếu cân bằng đặc biệt đối với hệ thống nhiều đường tiếng, khi mà việc setup cực kỳ phức tạp và khó vừa ý, các bác có đồng ý không? 5. Nếu xuất phát điểm nguồn âm bắt đầu từ CD digital thì việc cân chỉnh digital là điều đương nhiên mà nhất là qua con 30.5 thì tuyệt cú mèo ( 30.5 hay 30.6 nhỉ, sorry nếu em viết sai). 6. Nếu đã xác định cân chỉnh số là việc đương nhiên ở con DAC thì việc thêm 1 cái cân chỉnh số nữa cũng có sao đâu, có khi nó hay hơn cũng chưa biết chừng. Các bác thấy có đúng không? 7. Một nguồn âm là đĩa CD hay đĩa than đều được người chơi và người biên tập thổi ý tưởng của họ vào đó. Vì thế 1 bức tượng Vệ nữ tuy có khiếm khuyết nhưng nó vẫn là cái mà người nghệ sĩ muốn thể hiện, nhưng qua hệ thống của ta thì không chỉ đầu to hơn thường có mà một số thứ khác nữa nó cũng to luôn thì quả là 1 vấn đề. Tất nhiên, tai cũng như mắt, mỗi người 1 thẩm mỹ, mỗi người 1 nhận định to thế mới hay. Nhưng nếu thế thì ta nên quay về với những người nghệ sĩ, họ cảm thụ âm nhạc chứ có phải audio đâu, mà thế thì giàn tàm tạm là được rồi, chơi audio làm gì cho tốn kém. Đúng không ạ, hihi, em có kích động quá không nhỉ. hihi. Giá mà ta vẽ lại thần Vệ nữ gần nhất với những gì mà họa sĩ đã thể hiện thì chắc là tốt hơn là ta thêm mắm thêm muối, không biết có đúng không? 8. Em cá với các bác là một bức tranh quý đặt trong sảnh lớn của cung điện thì sẽ lỗng lẫy và có đẹp hơn hẳn treo ở phòng em. Bác nào dám cá với em không? Vậy thì khi may mắn em có bức tranh đấy thì cách tốt nhất để lột tả được vẻ đẹp của bức tranh thì em phải mô phỏng lại khung cảnh xung quanh bức tranh tại cung điện, bẳng ánh sáng hắt vào như thế nào, bằng những trang trí họa tiết xung quanh như ở sảnh lớn. Tất nhiên là nó không thể bằng ở cung điện được, nhưng chắc chắn nó đẹp hơn. hihi. Vì thế vậy thì lần nữa, em không nhìn thấy bức tranh ấy treo ở cung điện nó đẹp như thế nào, nhưng em biết chắc là nếu em mô phỏng lại được khung cảnh cung điện xung quanh bức tranh thì bức tranh ấy sẽ đẹp hơn. 9. Transport => RCS => DAC => thì nó như thế nào nhỉ 10. số 9 đẹp hơn số 10, em xin hết ạ. Rất mong các bác chỉ bảo cho em nhiều nhiều nhé. Sau vụ đi miền nam về, chán bộ dàn mình quá, chả thèm, cho vợ hát karaoke hết. Em sắp vào Nam cho em đi nghe ké với nhé, thanks các bác nhiều nhiều. @Congari, em ăn cắp bản quyền của bác, bác đừng kiện em nhé.
nếu nghe được và diển tả được altec sẻ cho ra những thứ âm thanh như thế này thì em sẻ quyết định mua cặp loa này ngay trong ngày hôm đó luôn chứ không phãi suy nghĩ và tới lui nghe ngóng tới dăm ba bữa. sở thích cũa em là các loại nhạc mà theo lời bà xã phát biểu là nghe muốn chạy ra chổ khác cho đỡ ...sốt ruột. các loại nhạc buồn bả và chán chường :? hãy đóng cabinet theo nguyên bản và hãy phối ghép với các loại công suất nhỏ như 300b hay 2a3 sẻ cho ra cái thứ âm thanh đúng như thế, không nhanh được,không mạnh đươc, không xữ lí tiết tấu có tầm thấp cho thật lẹ để tầng trên tách bạch hơn được...nhưng bù lại nếu nghe jazz sẻ thấy ca sĩ đang ...buồn da diết, nhạc sĩ đang đau khổ... với cái hình hệ thống nhà em như thế thì các bác thấy rỏ là em chả có setup cái hệ thống loa này chút nào cả. hiên thời thì em chưa đụng tới, chỉ nghĩ tới loáng thoáng thôi. mọi sự tập trung ở đây là từ từ xữ lý hệ thống ngoại vi và cải tạo phòng nghe thôi như thế thì nếu muốn nghe đa dạng các loại âm như bác đã gợi ý thì sao? trước hết , em phãi thay đổi cái thùng loa cái đã... cho vài ba cái vách ngăn hay ống hơi vào để cản bớt những cái âm mid trầm lọt ra ngoài và tạo hiệu ứng cộng hưởng để cho âm thấp và cực thấp xuống sâu hơn thay thế cái lổ hơi trống hoác hiện nay mà mọi thứ âm trong thùng đều lọt được hết ra ngoài... sau đó , thay dần các loại đèn công suất lớn hơn với các schematic phức tạp hơn nhằm cho tiếng đàn có độ ...nảy hơn,lời ca mạnh mẻ dứt khoát hơn ... rồi khi vô chuyên sâu hơn, có thể áp dụng các phương án khác như phân tầng đèn , IC hay digital để xữ lí tiếng động theo ý muốn... những cái này thì khá dể rồi, chỉ còn lan man về cái thùng loa mà thôi, làm như thế nào để tạo sự cộng hưởng cho tốt âm tầm thấp sau khi đi qua các vách ngăn hay ống hơi như thế mà o bị bí hay rền được , nó đòi hỏi người chơi phãi có kinh nghiệm về âm học trong thùng loa cũng như vật liệu và quan trọng hơn là ở cái người trực tiếp đóng cái cabinet đó , chỉ cần họ o chuyên nghiệp 1 tí , hay ta o theo dõi kỉ trong quá trình thi công là sau 1 ,2 năm nữa hay ngay tức khắc sẻ nghe được 1 loại âm thanh vô cùng bối rối như cả 1 dàn nhạc cụ tầm thấp ngồi trong 1 vòng tròn đường kính ...1m mà patricia barber ngồi ở..giữa nên thấy rỏ 1 điều là cái thùng loa , nó sẻ làm tăng độ nhạy cũa driver và nếu o khéo , nó sẻ làm mất đi độ tinh tế và các tính chất đặc trưng cũa cũa cái nhãn hiệu altec lansing,jbl... kể cả lowther hay tannoy... em hiện nay chưa dám nghĩ tới các loại thùng loa tạo cộng hưởng bằng ống hơi hay vách ngăn vì tìm vật liệu và thi công ( sao cho đẹp nữa ) quá nhiêu khê và tốn nhiều thời gian quá nếu thích nghe và thưởng thức sự trình diển âm thanh có thể gọi là hoàn hảo , với dàn máy đáp ứng và xử lí lẹ làng mà êm ái thì em sẻ kiếm ...jbl 4350 :wink: cả một công trình dằng dặc và dày công chinh phục thôi , em đi kiếm ...dây bạc đây
Bác Masterlazy! Những bộ loa kèn Altec, JBL bác đã đi nghe đều được Setup theo "GU" của người nghe, bác hãy quan sát các Ampli dùng cho các đường tiếng của hệ thống này sẽ thấy và đây mới là điều quan trọng đối với các chủ nhân của bộ kèn. Các bác đó đã setup nhiều lần và tìm ra được "GU" nghe của riêng mình. Bởi vậy, bác Masterlazy cũng sẽ có "GU" riêng của mình, Đây mới là đáng quý của các Audiophile, đó là nghe cho "MÌNH" Dùng Room Correction rất tốt ! Em đã được nghe thử tại Hà Nội , với một không gian nhỏ, hẹp phòng nghe không vuông vắn (~9m2) nhưng âm thanh của cặp Tannoy Autograph 15" vẫn rất rộng rãi, mênh mang, êm ái và chi tiết kể cả khi cho Volume lên lớn ! Đây quả là ưu thế tuyệt đối của Room Correction. Để nghiên cứu kỹ hơn, em đang chuyển về cái Behringer DEQ2496 để thực hiện Room Correction với loa kèn xem hiệu quả tới mức nào.
Vui lòng cho em hỏi có phải thiết bị Behringer DEQ2496 là digital equalizer phải không? Nghe nói lúc trước có thiết bị giống như vậy mang hiệu Yamaha, Victor, .. có bán ở chợ Nhật Tảo giá khoảng 250 usd có cả remote nữa cơ... có giống của bác Haolq đang chuyển về không?
Chắc bác Hảo muốn nói đến hệ thống của bác Accura? Em xin bổ sung thêm là phòng nghe nhỏ đó không có tiêu/tán âm. To bác Lexi: Behringer DEQ2496 không đơn thuần là digital equalizer. Nó là bộ xử lý tín hiệu số có những chức năng như feedback destroyer, limiter, expander, delayer, real time analyzer v.v và chức năng quan trọng nhất là room correction.
May thang nay ban di kiem nguoi lam thung cho JBL 1500AL. Theo minh tinh toan thi thung nay can khoang 70l, nhung vi minh tinh dung ampli TACT de chay loa nay nen doi thung lon hon la khoang 150L, roi se dung TACT equalizer de chinh cho frequency réponse xuong 20Hz te lam la -3db. Thung nay lam mat truoc 4 in, day hon may thung khac, ly do la loa JBL 1500AL nang gan 50lbs mot cai (so voi cai JBL2235 nang 25lbs) nen phai can mat truoc that day de khoi bi flex, moi lan thung flex la loa se mat di do nhay. Be sau thung thi day khoang 2-3in tuy the cho. Thung nay cat xeo o tren de cho dat mot cap horn cung cua JBL de chay voi 375 compression driver. Tweeter thi se dung JBL, neu mua duoc cai TAD 703 thi se dung vao day.
Em kô biết các bác thế nào nhưng mà khi để cái màn hình phẳng vào giữa 2 loa âm thanh nó kỳ quặc lắm. Em không biết tại sao nữa, nên em thường để TV một góc còn nghe ở góc khác.