Tình hình là cái Amly nhà em bị ù thật mạnh khi mở, sau đó đem đi sửa, sửa xem đem về gắn loa vô thì nghe 1 bên bị rè, tháo loa ra nhấn nhấn thì nghe sột sột, chắc là nó bị cạ coil òi, các bác có cách nào khắc phục mà hiệu quả cao, không bị "di chứng" không ? :cry:
Mang ra thợ đi bác :mrgreen: . Nếu nhẹ thì bác lộn lại loa ngược chiều với coil bị lệch nghe một vài ngày xem.
Chưa đến nỗi thơm đâu bác, vẫn còn nghe, chỉ đều bị rè thôi. Hok có cách à , hok có cách thì em đành lấy búa tạ để xử cho rồi
Lộn lại đi bác,hôm nọ con cent của e bị rọt rẹt hỏi a Việt Hùng ảnh nói k sao nếu mở nghe bình thường mà k có tiếng gì lạ,đồng thời e tháo ra gắn lộn đầu lại,thế là phình phường..he he
Đã thử, nhưng hok đc. Nhấn nhấn màng loa thấy cứng cứng + kêu rột rột, có thể lấy cây gỗ gõ vô cục nam châm đc không các bác ?
Chớ lấy cây gỗ,lấy cây búa chẻ gổ ấy...he he... Bác tức tốc mang ra Việt Hùng đi ạ...đừng gõ tèo loa đó!
rễ ẹc :lol: loa của bác có thể bị sổ cuộn dây rồi,bác lên mang ra thợ vào lại keo là ok đừng tự làm và cũng đừng nghe cố bác nhé,tèo loa như chơi
nếu bác đã biết sát cốt bên nào thì bác cầm ngược lại bác gõ gõ nhẹ xuống sàn nhà, 1 lúc bác lấy tay ấn ấn mà không thấy kêu lạch cạch nữa thì thôi, nếu không thì thay drive khác đi bác ạ!
Các bác cho em hỏi gà tí, voice coil là cái gì thế ạ? Chức năng chính của nó ra sao và loa nào cũng phải có à? Em thấy cái Quad nhà em cũng có cái mũi này nhưng nó dính liền với màng loa, liệu có bị lệch được không ạ? Em lo xa tí :mrgreen:
Voice coil là cuộn dây động cơ loa, nó được đặt trong vùng có từ trường mạnh của nam châm, đóng nhiệm vụ biến đổi điện năng thành cơ năng. Chạm coil xảy ra khi có hư hỏng vật lý (màng bị méo, nhện loa hỏng, mặt bích nam châm bị lệch, vỡ nam châm...) dẫn đến rè, hoặc loa không hoạt động được. Cái mũi loa chính là phần che cuộn coil, nếu núm lo chỉ bị móp thì thường không ảnh hưởng đến coil, nhưng làm mất thẩm mĩ và ảnh hưởng 1 phần chất âm.
Bệnh thì đã nói rõ rồi đó chứ, các bac cứ toàn bảo ra ngoài sửa không thôi (như vậy thì lên đây cần giúp đỡ làm ji` nữa). Mình đã thử gõ vô nam châm, nhưng nó vẫn trơ trơ, đập mạnh quá sợ cái cốt sắt nó dính chặt một bên thì khổ.
Đọc đoạn này e thấy bác có vẻ ko hài lòng với sự ta vấn của mọi người nhỉ ...? Bác ko đem ra thợ cũng dc thôi, nếu thích tự làm e chỉ cho bác luôn, đây là cách mà e thấy thợ sửa loa( nhà quê) hay dùng, nếu tự làm mà hư loa nặng thêm thì bác đừng có mà trách này nọ nhé: bác lấy lưỡi dao rạch giấy, cắt cẩn thận theo cái nón giữa loa bóc nó ra, sau đó tiếp tục tháo cái coil ở giữa ra, nếu thấy sổ cuộn dây thì tháo ra quấn lại chổ bị sổ, dán keo con chó lại, chờ khô hẳn bác gắn trở lại. Khi gắn bác tự điều chỉnh lõi sao cho khi lấy tay ấn vào màng loa mà kho thấy bị cạ côn nữa thì dán keo lại, chờ khô dùng tiếp. Với điều kiện tự làm thì chỉ có thể làm dc như thế, chúc bác vui... PS: e chưa làm bao giờ, thấy thợ làm vậy nên ghi lại cho bác áp dụng thử, loa hư nặng thêm thì coi như là học phí nha bác.
Không thạo về kỹ thuật thì đừng làm, bênh sẽ nặng thêm đấy ạ. Bác mang ra Hòa loa ở lò Đúc hoặc Cường loa ở Thái phiên ,mất vài chục ngàn các bác ấy xử lý cho.
Bác thích tự sửa thì mua lọ dung môi pha keo X-Dog về lấy cái bông ngoáy tai tẩm dung môi rồi ôi vào xung quanh rốn loa chỗ gắn keo giữa rốn loa và màng loa ấy. bôi cho ướt đều và liên tục 4-5 phút chờ cho keo chảy ra, sau đó lấy mũi dao con lách vào cậy cái rốn ý lên. nhớ vừa làm vừa lựa xem keo đã mềm ra hết chưa, nếu chưa thì bôi thêm dung môi. Lưu ý có những loại keo dung môi này không làm mềm ra được. Sau khi lật được cái rốn lên, thì quan sát cái coil dây xem có biến dạng không, có mạt sắt chui vào không. Cứ như thế đã
Thôi các bác ơi, đừng nói gì nữa kẻo hỏng hoa của bác ấy bây giờ. Hoàn hảo nhất là ra thợ. Vài chục nghìn thôi. Tay thợ quen thì phanh ra khép vào nó mới đẹp được ạ. :lol:
Cái này không chắc chắn đâu bác. Làm gì có ai dám khẳng định điều bác nói chứ. DIY mà :mrgreen: Muốn không bị di chứng thì mua cái driver khác. Còn nếu bác thấy các bác trên diễn đàn giúp chưa nhiệt tình thì DIY đi.
loa bị lệch coil thường do 2 nguyên nhân : - sang chấn - coil không đồng tâm khi thay viền nhún hay viền nhện. cái này do tay nghề thợ chưa tốt. cả 2 trường hợp này đều phải mở loa ra, cân chỉnh cho đồng trục rồi dán keo lại. nếu bác nghĩ là mình đủ dụng cụ, linh kiện, tay nghề thì hãy làm.