GIAHUY Audiolab SẢN PHẨM MỚI SUPERCAP OTICAL CONVERTER(SOC) ĐƯA NHẠC SỐ LÊN TẦM CAO CHƯA TỪNG CÓ!

Discussion in 'VNAV Shop - Showrooms' started by giahuy, 29/5/18.

  1. QuanVo

    QuanVo New Member

    Joined:
    12/1/23
    Messages:
    1
    Likes Received:
    88
    Thưa các bác, hôm nay em xin phép được update về bộ Gia Huy mà em đang sở hữu ạ.
    Số là tuần qua em phải đi công tác cả tuần, do vậy em sử dụng thời gian này để nâng cấp hệ thống vì thú thật là nó hay quá nên không ngày nào em không nghe nó hát cả nếu e còn ở SG. Dự định ban đầu chỉ là nâng cấp mấy chõi cắm rút cho pre và pow thôi nhưng anh Nhân chỉ em thêm 1 món để làm nữa nên em làm luôn, đó là cái biến áp nối tầng (e hy vọng em dùng từ đúng ). Thứ 7 tuần rồi em về và ôm nghe miết tới hôm nay. Em không dám nói là nó hay hơn cái origin nhưng thật sự là em thích lắm, rất nhiều. Nó là 2 chất âm khác nhau. Cái origin thì punchy hơn, âm hình thì focus và cứng cáp. Cái mới thì âm thanh lan toả, âm hình vẫn focus nhưng giống như nó được bọc thêm 1 lớp nhung mềm bên ngoài. Em cũng không biết mô tả sao cho chính xác. Mới nghe thì có vẻ ít bass hơn nhưng nghe kỹ thì không phải mà bass nó có nhiều chi tiết hơn, có độ luyến láy. Như anh Nhân nhận xét thì lively hiwn, còn em thì thấy nó chân thật, mộc mạc và cũng sang trọng nữa, nghe rất tình cảm và mê hoặc, nhẹ nhàng và du dương nữa. Theo mô tả của bác Thaity về bóng Mullard thì e có cảm giác mình có cả 2 ưu điểm của bóng Brimar và Mullard. Còn kết luận của a Nhân là cái biến áp mới này kết hợp với bóng Brimar dễ gây nghiện. Cám ơn anh Nhân rất nhiều về việc nâng cấp đáng giá này. Như em đã nói, 2 bản là 2 chất âm khác nhau nên tuỳ theo ý thích cá nhân, cả hai đều rất hay, riêng em thì em thích bản nâng cấp hơn, thích hơn rất nhiều. Em cũng được nghe ké nhiều dàn máy cao cấp, đặc biệt là mấy bộ cao cấp vủa Gryphons do em có đứa em làm đại lý của Gryphons nhưng có lẽ đây là lần đầu tiên em nghe được 1 bộ có nhạc tính cao như vây (đây cũng chỉ là cảm nhận hạn hẹp của cá nhân, xin các bác đừng trách nhe).
    Vừa rồi có bác ở HN hỏi em về pre và pow của a Nhân, bác ấy cũng đang sở hữu MS và DAC Gia huy, em chỉ có thể nói là cứ mạnh dạn sở hữu vì giá trị của nó lớn hơn rất nhiều so với chi phí bỏ ra, thuần tuý là vậy chứ không phải đơn giản là người VN ủng họi hàng VN đâu. Đó cũng là lý do em nâng cấp mấy chỗ cắm rút và mới vừa rồi em thay luôn 4 cọc loa WBT từ em Bình (5tr 1 bộ). Đơn giản là nó đáng được chăm sóc như vậy.
    Em cám ơn anh Nhân đã tao thêm 1 sản phẩm giá trị nữa với giá rất phải chăng cho cộng đồng. Em vẫn hóng tiếp ngày a ra cái phono stage dùng đèn để em hoàn thiện luôn 1 bộ Gia huy.
    P/S: em thấy dường như sân khấu nó được kéo cao hơn và rộng hơn đó anh. Em nghe mấy bản hoà âm của Duy Cường thấy chim chóc nó bay và hót tùm lum trên đầu, bên trái rồi bên phải
     
    Last edited: 17/4/23
  2. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.505
    (tiếp theo)
    Các thông số của amp ta đã nói ở các bước trước

    - Công suất ( nếu nói cho đúng là khả năng đáp ứng cường độ dòng điện I (Ampe))
    - Trở kháng đầu ra thấp ( output impedance <> damping factor)
    - Tốc độ(slew rate)
    - Khả năng đáp ứng tần số 20HZ-20Khz ( band width)
    - Độ méo thấp ( Low distorsion)
    - Noise thấp ( Low noise)
    Hôm nay ta nói tới thông số cuối cùng của một Power amplifier
    - Noise thấp ( Low noise)

    Đối với audiophile noise hay nhiễu là vấn nạn quen thuộc , tuy nhiên để đi tới cuối của các biện pháp làm noise thấp . ta cần phân biệt các Noise khác nhau xuất hiện trong POWER AMPLIFIER
    1. Noise từ nguồn ngoại lai ( từ nguồn AC , trong không gian)
    Đây là noise ngẫu nhiên khi dòng AC cấp cho POwer amplifier , trong dòng AC có lẫn noise , lẫn dòng DC ngoại lai , Hiện tượng thường thấy là ta nghe nhạc có lúc hay có lúc không hay một cách ngẫu nhiên , dù nghe cùng một bài , nhưng thời điểm khác nhau , thì chất lượng khác nhau !!
    Dòng AC 220V ta lầy từ nguồn điện nhà đèn luôn có lẫn noise của nhiều loại thiết bị khác nhau dang hoạt động trong mạng điện , các noise này có tần số hoàn toàn ngãu nhiên , ví dụ nhiễu từ tủ lạnh , máy lạnh có tần số vài Khz , nhưng nhiễu từ lò vi sóng
    thì vài trăm Khz , nhiễu sóng wifi bluetoth thì lên tới GHZ
    NOise dạng này gọi chung là EMI ( nhiễu điện từ) có tần số Radio ( RFI)
    Khi noise có tần số tứ 10Khz-> 30Mhz thì noise dẫn truyền theo đường dây nguồn , Khi có tần số từ 30HZ đến 1GHZ thì noise sẽ bức xạ qua không gian vào các linh kiện và đường mạch trong power amplifier
    Ngoài ra đối với POWER AMPLIFIER nếu nguồn AC có dạng sóng sine không tốt do ảnh hưởng của các thiết bị tiêu thụ điện nhiều trong mạch điện (do các pha sử dụng điện không cân bằng nên biên độ sóng sine 50HZ bị biến dạng), nhiều thì gây hiện tượng sut áp , hay tăng áp đột ngột ,ít thì sóng sine 20HZ bị biến dạng , tất cả đều tác động trực tiếp lên chất lượng âm thanh , vì ta đã phân tích phía trên , nguồn điện kéo loa của power thực chất là dòng trực tiếp từ biến áp chính của ampli , khi sóng sine có biên dạng không đều , điện DC thu được sau bộ nắn nguồn AC thanh DC cũng biến động theo

    Việc hạn chế các noise ngoại lai này đẻ ra các vấn đề mà các nhà cung cấp thiết bị audio hiend cố gắng đưa ra các sản phẩm làm nguồn điện tốt hơn như
    POWER PLant : Máy tạo nguồn AC chuẩn :dùng điện AC 220V biến thành dòng 1 chiều rồi tạo sóng sine từ dòng DC này giúp dòng AC cung cấp luôn ổn định về biên độ và dạng sóng sine
    Lọc nguồn ( Noise filter) :
    Dùng các loại linh kiện thụ động như RLC để giảm , lọc các noise EMI và RFI cho nguồn cấp cho POWER
    Dùng các mạch điện tử để hấp thụ noise ra khỏi nguồn cấp cho POWER Amplifier
    Biến áp Cách ly :
    Lợi dụng tính chất của sắt từ , chỉ hoat động tốt trên một dãi tần số ( 30HZ-100HZ)nên giúp các noise có tần số cao(RFI) bị hạn chế việc chuyển từ nguồn AC sang Power amplifier lưu ý là chỉ hạn chế chứ không triệt tiêu được , vì noise tần số cao hơn 30MHZ vẫn sẽ bức xạ qua cuộn thứ cấp biến áp như bình thường còn noise tứ 10Khz- 30Mhz sẹ giảm bớt nhờ biến áp cách ly
    Ngoài ra do chỉ cho dóng xoay chiều đi qua , nên biến áp cách ly loại trừ các dòng DC có trong nguồn AC

    Dây nguồn Hiend :

    Do dây nguồn ngoài việc đủ kích thước và vật liệu để truyền dòng điện tối đa ( Ipeak) khi power hoạt dộng , nó cũng là một anttene thu nhiễu EMI RFI , và bản thân dây dẫn , lớp cách điện va giáp bọc cũng hình thành một bộ lọc thụ động RLC , do đó các nhà chế tạo dây nguồn tìm mọi cách để vừa hạn chế tính năng dẫn truyền noise ( hiệu ứng anttene của day nguồn) vưa khai thác tính năng lọc nhiễu của dây nguồn
    Do đó một số trường hợp dùng dây nguồn Hiend cho POWER amplifier mang đến sự thay đổi âm thanh bất ngờ , nó cũng gây nhiều tranh cãi nảy lửa trên nhiều forum


    T
    uy nhiên các thiết bị trên cũng không có thiết bị nào triệt tiêu hoàn toàn noise nên tùy vào chất lượng dòng điện mà có thiết bị có tác dụng đến âm thanh , có thiết bị gắn vào lại không tác dụng hay làm âm thanh dở đi . Truốc đây em đạ có bài viết về vấn đề này các bác có thể tìm coi lại


    ( còn tiếp)










     
    Last edited: 20/4/23
  3. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.505
    (tiếp theo)
    2. Noise do bản thân amplifier sinh ra
    - bản thân amplifier là một nguồn sinh noise do ampli là một nguồn có dòng điện lớn hoạt động * có những power khi hoạt động cần cung cấp dòng thay đổi lên đến và chục ampe ( ví dụ cho loa 4 ohm 200W thì dòng có thể biến thiên lên đến I=200/4 =50 A và dòng này biến thiên nên trong các dây dẫn sẽ xuất hiện các từ thông biến thiên với tần số từ 20-20Khz nêu thiết kế không tốt nhiễu điện từ sẽ gây noise lên mạch khuyech đại và noise này lại được khuyếch đại lớn hơn nữa nặng thì gây cháy mạch công suất , nhẹ thì ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh
    - AMpli là một hệ thống khuyech đại điện áp . Khi thiết kế không quan tâm đến việc chống nhiễu EFI EMI cho các linh kiện phần driver thì noise cũng được khuyếch đại luôn . tệ thì noise sẽ gây ra các tiếng ù , xì ờ Loa , nhẹ thì noise dù không nghe được nhưng ảnh hưởng lên âm thanh . Nguy hiểm là các noise cao tần ( tần số > 20Khz khi được khuyech đại thì ta không nghe thấy nhưng các linh kiện bộ khuyếch đại vẫn làm việc gây nóng các linh kiện công suất dẫn đến hoạt động không ổn định gây hỏng hóc cho ampli
    - Việc dùng Linh kiện cho amplifier cũng ảnh hưởng đến Noise . Khi hoạt động với cống suất cao . các linh kiện như Điện trở , bán dẫn sẽ nóng lên gây ra noise do nhiệt , nếu bố trí và sử dụng linh kiện không hợp lý và mạch càng phức tạp thì noise sinh ra do linh kiện càng nhiều

    3. Trong thương mại, các hãng dùng thông số SNR = Sound To noise ration để biểu diễn mức độ sạch của ampli
    SNR tính bằng Decibel
    SNR = 20 log (S / N)


    Một cách khác dễ hiểu hơn
    Ví dụ hệ thống sinh ra noise ở loa là 10dB ta nghe ở mức 90dB thì NSR= 90dB-10 dB = 80dB

    Khi con số này càng lớn thì nghe càng sạch và ta sẽ nghe được nhiều chi tiết âm nhạc hơn
    Audiophile thường nói hệ thống này tĩnh nên hay hơn là vậy !


    upload_2023-4-24_9-12-10.png

    Như vậy qua loạt bài này nhìn vào bảng thông số của một ampli ta tạm có cái nhìn kỹ thuật của sản phẩm
    tuy nhiên như đã nói ở trên thông số kỹ thuật tôt chỉ chứng minh trình độ chế tạo của thiết bị và giúp ta so sánh các sản phẩm của cùng một nhà sản xuất mà thôi , cái quan trọng nhất là đôi tai của chính mình
    Như Bác Dan 'Dagostino( CEO của hãng Dan 'D Agostino với các POWER đình đám , Relentless, Momentum...) thú nhận trong một cuộc phỏng vấn / Chúng tôi dùng các thông số đo đạc để kiểm tra chất lượng và so sánh các SP khi thiết kế , tuy nhiên để đánh giá một sản phẩm hay để xuất xưởng một serie mới thì tôi mang cái ampifier ấy về nhà và đấu vào dàn nhạc của tôi nghe thấy hay thì mới nên SX , đã có nhiều lúc sản phẩm có thông số không tốt bằng nhưng tôi lại nghe thích hơn !!
     
    longdalton and QuanVo like this.
  4. QuanVo

    QuanVo New Member

    Joined:
    12/1/23
    Messages:
    1
    Likes Received:
    88
    Em xin update tình hình cắm rút của e cho các bác đang sở hữu pow của a Nhân, đặc biệt là bác Thaity đã bỏ công thử bóng 12au7 Mullard theo đề nghị của e ạ.
    Vì em vẫn không tin là Mullard nó hát giống JJ nên vừa rồi em có thử 1 cặp CV4003 phiến hộp của Mullard. Thoáng nghe thì có vẻ giống JJ vì nó cũng nhấn ở trung và trung trầm (khuynh hướng forward) nhưng theo em thì nó tinh tế và quyến rũ hơn nhiều, có lẽ là nhiều chi tiết hơn. So với Brimar phiến 17 thì cảm nhận bề rộng sân khấu không rõ bằng nhưng có chiều sâu hơn. Cảm nhận giống như với Brimar là mình ngồi xa sân khấu hơn nên cảm nhận tổng quát sân khấu hơn nhưng kém về chiều sâu còn với Mullard thì mình ngồi gần hơn, cảm nhận bề ngang kém hơn nhưng lại thêm được chiều sâu. Còn chất âm thì Mullard dịu dàng hơn trong khi Brimar thì cá tính hơn, chắc là do 1 cái thiên hướng nhấn trung trầm còn 1 cái nhấn trung cao.
    Vừa rồi e quyết định thử cặp Brimar 12bh7 và cảm thấy rất thích. Sân khấu vừa rộng, vừa sâu, chi tiết nhiều cả 3 dải, nghe rất chân thực. Em nghe album hoà âm Duy Cường - Bây giờ tháng mấy thì 12bh7 cho e cảm nhận dàn nhạc rõ nhất, nhạc cụ tách bạch nhất, sân khấu rộng và sâu nhất. Cả 3 loại bóng (e không tính JJ vì nó khá giống Mullard nhưng thua về chi tiết và độ tinh tế) đều hay trên cái pow của a Nhân. Mỗi cái có 1 kiểu hay riêng, chỉ là em thích cái kiểu tự nhiên, khoáng đạt của 12bh7 hơn thôi chứ nghe thủ thỉ thì Mullard trội hơn xíu còn Jazz nhấn nhá nhiều thì Brimar phiến 17 lại trội hơn, 12bh7 thì nghe kiểu gì cũng hay, đặc biệt là dàn nhạc lớn. Em xin hết ạ.
     
    tranman likes this.
  5. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.505
    Chúc mừng Bác Tường(SG) tham gia sở hữu bộ SUPERX Flagship I2S(DAC+MS)

    1. Danh sách các Bác đã sở hữu Bộ nhạc số SUPERX Flagship I2S (DAC+MS+I2S)
    ngày càng dài
    Số lượng các Bác chơi cả bộ FLAGSHIP SUPERX I2S đang tăng nhanh , dù giá một bộ không phải rẻ so với hàng hãng (93 TRIỆU ) nhưng các Audiophile vẫn ủng hộ sản phẩm của người Việt . xin cám ơn các Bác
    * Các Bác đang sở hữu SUPERX DAC nên mau chóng nâng cấp lên I2S flagship . Em đã test USB bằng dây USB valhalla 2 ( 103 triệu) thì cổng usb vẫn không thể hay bằng I2S với dây bạc 99.99%

    1. Bác Longdalton: Đà lạt
    2. Bác kengoaidao : Biên Hòa
    3. Bác baysg : My Tho
    4. Bác Snipper68 : Saigon
    5. Bác LN Dũng : Saigon
    6. Bác Kenshiner : Hà nội
    7. Bác Tuanpv : Hải dương
    8. Bac Haild :Hà nôi
    9. Bác Mile (Quãng ngãi)( Limited)
    10. Bác Khang : Vĩnh Long
    11. Bác HMH : Hả Nội
    12.Bác Thaity Lĩnh Nam : Hà Nội
    13. Bác New-long2005 (nâng cấp từ SUPERX ) : Sài Gòn
    14. Bác Flash
    15. Bác Trúc (SG)
    16.Bác Tuấn hv (SG)
    17.Bác Tonssc (SG)
    18. Bác NdTien (Hà nội) ( Nâng cấp từ bộ SUPERX MKI lên flagship MK2+i2S)
    19. Bác Khang Bùi (SG)
    20. Bác QuanVo (Sg)
    21. Bác Nam Hung (HN)
    22. Bác Kỳ (SG)
    23. Bác Hạp (SG)( Nâng cấp từ bộ SUPERX MKI lên flagship MK2+i2S)
    24. Bác Thiện(SG) màu bạc (đã giao)

    25 . Bác NTQuang (SG) ( Nâng cấp từ bộ SUPERX MKI lên flagship MK2+i2S)
    26. Bác Tường (SG)( Nâng cấp từ bộ SUPERX MKI lên flagship MK2+i2S)
     
    QuanVo and tranman like this.
  6. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.505
    Thời gian nghĩ Lễ , em bận rộn với các bộ SUPERX FLAHSHIP I2S
    Nên không có thời gian viết tiếp về chủ đề POWER AMPLIFIER hôm nay mới quay trở lại
    1. POWER AMPLIFIER có làm âm thanh hay hơn không ?
    POWER AMPLIFIER có nhiệm vụ khuyếch đại tín hiệu từ nguồn phát ( thường tiêu chuẩn là mức 0.7V RMS) lên mức đủ để kéo Loa tạo ra âm thanh để nghe ví dụ để tạo ra 100W ở loa 8 ohm thì tín hiệu đặt lên loa phải = P=U*U/R =100W-> U=căn số (100*8)= 28.2 VRMS tức là khuyech đại khoảng 40 lần
    Nếu như LOA Là điện trở thuần 8 ohm thì không có gì để nói , POWER AMPLIFIER chỉ cần làm đúng chức năng khuyếch đại là đạt yêu cầu

    Tuy nhiên do LOA là một tổ hợp RLC không phải là một điện trở thuần , do đó trở kháng của Loa sẽ thay dổi theo tần số nên POWER AMPLIFIER hoạt động với Loa không bao giờ lý tưởng như khi hoạt động với điện trở thuần từ đó kết luận POWER KHông làm âm Thanh Tốt hơn âm thanh của nguồn phát ,MỘt Power amplifier tốt nó chỉ làm cho âm thanh của nguồn phát ít dở hơn mà thôi !!

    Chúng ta thường nói AMPLI này đánh Loa tức là bắt Loa làm theo ý mình . Nhưng trong thức tế LOa cũng đánh lại ampli nữa !!
    Về mặt khoa học: Loa là thiêt bị điện động , ứng dụng nguyên lý điện từ , khi có dòng điện chạy trong cuộn dậy , đặt trong từ trường ( củ loa làm bằng nam châm) thì cuộn dây sẽ chuyển động , màng loa gắn trên cuộn dây sẽ chuyển động sinh ra sóng âm trong không khí . Khi chuyển động hết hành trình Loa sẽ bị con nhện loa kéo lại về vị trí ban đầu , quá trình này thì là quá trình cuộn dây di chuyển trong từ trường thì bên trong cuộn dây sẽ xuất hiện dòng điện ngược chiều với dòng điện ampli cấp cho cuộn dây
    Loa càng lớn , lò xo của nhện càng lớn thì dòng phản kháng càng lớn ngăn không cho Loa hoạt động theo ý muốn của ampli từ đó tạo ra méo và làm ampli hoạt động không tuyến tính
    Để khắc phục hiện tượng này có nhiều giải pháp khác nhau
    Một mặt người ta thiết kế ampli với biện pháp current feedback để giảm méo và tăng tuyến tính
    Một mặt người ta cải tiến LOa về kết cấu và vật liệu làm Loa ( màng , nam châm , cuộn dây...)
    Do đó Loa càng đa dạng và AMPLI phải có kết cấu thích hợp với LOa thì phối ghép mới đạt được độ méo ít nhất
    Trong audio người ta dùng từ Synegy để nói về vấn đề này , nói nôm na Chồng là ampli thì vợ là Loa , phải Phu xướng Phụ tùy thì mới yên ổn và gia đình hạnh phúc được
    Chồng bạo lực mà vợ mảnh mai . hay chồng mảnh mai yếu ớt mà vợ hừng hực khí thế cũng không thể có hạnh phúc :) Phải hợp mới được
    ( còn tiếp)
     
    Last edited: 9/5/23
  7. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.505
    Để minh họa cho việc POWER AMPLI phải phù hợp với Loa em đưa ra trường hợp cụ thể như sau
    Ở nhà hiện em đang có 3 cặp Loa với 3 kiểu khác nhau
    1. SONUS FABER Concertino domus (made in Italy)
    Loa bookshelf 2 đường tiếng (bass 12cm)
    88 dB SPL
    4 ohm
    30W-150W
    50-20 Khz


    2. TANNOY 1200 Monitor ( made in UK)
    Loa đồng truc bass 30cm
    95 dB SPL
    8 ohm
    Công suất ampli khuyến cáo : 100W -300W
    40hz-20khz
    3. Jamo D590 signature (made in denmark)
    Loa 3 đường tiêng (bass 20 cm)
    90dB SPL
    4 ohm
    max power 200W
    35 hz-20 khz

    upload_2023-5-11_9-45-54.png
    3 Loại Loa em đang sỡ huu : COncertino domus - TANNOY System 1200 - Jamo D590


    Với thông số như trên nếu dựa vào mức dB thì cùng 1 vi trí nghe ( cùng khoảng cách loa và người nghe)
    thì cần công suất lớn nhất để kéo loa nhỏ nhất là SONUSFABER (88 dB) sau đó là Jamo D590 TANNOY là cần công suất bé nhất
    THực tế thì nếu chỉ nói về to hay nhỏ thì đúng như vậy , với SONUS FABER em cần dùng volume lớn nhất sau đó là Jamo và tới TANNOY
    Nếu như vậy thì không có gì đáng nói ! Vấn đề là xét về khía cạnh tiếng BASS :
    Thì SONUS FABER và JAMO cho bass sâu hơn và chắc , nhanh trong khi TANNOY thì bass lại rền , có đuôi và không sâu dù kích thước loa Bass TANNOY đến 3 tấc và thùng cộng hưởng rất to .

    Em dùng MONO BLOCK của mình được thiết kế với 4 FET /kênh chạy 40V tức là mức CS max=200W 8 ohm tức khoảng 140 W RMS 8 OHM là tối đa , với cự ly nghe 2 m thường mức huy động công suất chỉ khoảng 20-30 W nên về mặt công suất 140W là thừa so với nhu cầu
    Vậy Nguyên nhân TANNOY không có bass tốt là do đâu ?
    Nó nằm ở kích thước màng to và độ nhạy cao ! Để làm được Loa có độ nhạy cao với màng to ( tương tự các loại loa cổ ) người ta phải làm Nam châm lớn ( Mạnh) , vật liệu làm màng phải nhẹ , Nhện nhún phải đàn hồi tốt , Cuộn COIL của loa dùng dây nhỏ và nhiều vòng để tạo lực kéo màng loa mạnh khi dòng nhỏ
    Các yếu tố này sẽ làm Loa khó kiểm soát hơn
    Nhện nhún nhẹ đàn hồi , màng loa lớn thì theo quán tính màng loa sẽ bị rung động nhiều sau khi bí đẩy ra ( hay kéo vào) Tiếng bass càng lớn làm màng loa bị đẩy ra hay kéo vào với biên độ cảng lớn , thì khi dứt tiếng bass loa rung động cảng lớn
    Cuộn dây nhiều vòng dao động trong từ trường (Nam châm) lớn sẽ tạo ra dòng điện dao động lớn dòng điện này tương tác với dòng điện của Ampli làm giảm dòng điện của ampli . về nguyên tắc để duy trì hiệu điện thế đặt lên loa tuyến tính AMPLI phải cung cấp thêm dòng điện lớn hơn nữa
    ví dụ ta đánh một xung có biên độ 40V ra Loa có tổng trở 8 Ohm ta cần dòng I=U/R= 40/8=5A loa bị đẩy va kéo với biên độ 1cm chặng hạn
    Khi đánh xong nhện loa sẽ kéo màng loa ( và cuộn coil) trở về với biên độ 1cm thì trong cuộn Coil sẽ xuất hiện dòng điện 5 A ngược chiều với dòng của ampli
    Nếu lúc đó AMPLI tự động cung cấp một dòng 5A ngược chiều với Dòng trong cuộn coil thì Cuộn coil sẽ dừng lại màng loa không rung động
    Giả sử lúc đó ta không ngưng mà lại đánh tiếp một xung có biên độ 40V tiếp theo thì ta cần phải tạo ra dòng 10A ngay tức thới thì tổng dòng điện đặt lên loa mới đủ 5A để bảo đảm biên độ không đổi , nếu lúc đó ampli không cung cập đủ dòng thì ta sẽ bị méo tiếng hay bass rần do lực không đủ thắng dao động của loa

    upload_2023-5-11_10-11-53.png
    1.Dòng điện từ ampli qua cuộn coil làm màng loa di động
    2. Hoạt động của màng loa sinh ra dòng điện trong cuộn coil
    3 .Nếu ampli tạo ra dòng ngược chiều thì màng loa sẽ hết rung động

    Như vậy có thể thấy chính do cấu tạo Loa mà ampli cần phải cung cấp dòng lớn hơn gấp đôi dòng tính toán trong tích tắc để thắng được chuyển động của Loa

    Và điều này thể hiện rõ nhất ở dãi tần số thấp và biên độ lớn ( Tiếng Bass và sub bass) vậy làm thế nào để khắc phục hiện tượng này ( còn tiếp)
     
    Last edited: 11/5/23
    tranman, Vinhcq65 and QuanVo like this.
  8. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.505
    Tiếp theo
    Các giải pháp để POW có thể bảo đảm không làm biến dạng khi gặp các loa bass lớn độ nhạy cao như kiểu TANNOY kể trên

    upload_2023-5-12_10-56-53.png
    Biểu đồ trở kháng của LOa TANNOY System 1200 theo tần số có thể thấy ở tần số 100HZ trở kháng của Loa tăng gần 20 ohm gấp đôi so với trở kháng trung bình là 8 ohm

    Giải pháp 1:
    Nguồn phải có đủ dòng điện cấp bù dòng ngược chiều tức thời cho Loa để giảm việc Loa bị rung động cơ học do tác động của lực kéo về của nhện và màng Loa ( đây la nguyên nhân trở khàng của loa tăng ở dãi 100 HZ)
    Giải pháp chính là tăng công suất biến áp nguồn ví dụ
    AMP power max 50W 8 ohm thì dùng Biến áp 300VA cho một kênh
    AMP Power max 100W 8 ohm thì dùng biến áp 600VA cho một kênh
    Nếu kiểm tra các POW tầm hifi không phải Hiend trên thị trường thì Biến áp đều chọn nhỏ hơn mức cần thiết với mục đích giảm giá thành do đó các POW này khi gặp loa khó chơi thì sẽ không kéo được

    Ngoài ra việc tăng công suất biến áp cũng dẫn đến giảm điện trở trong của nguồn làm tăng hệ số Damping của POWER Ampli

    Giải pháp 2: Khi nguồn dư công suất thì mạch được thiết kế để bảo đảm điện áp đặt lên loa là không đổi khi dòng điện đặt trên loa bị biến đổi do trở kháng loa thay đổi theo tần số và dòng điện phản kháng loa tạo ra thay đổi .
    Người ta áp dụng mạch hồi tiếp điện áp hoặc hồi tiếp dòng để tự động làm việc này . ví dụ ta đưa xung 1 V vào ngõ vào của POW , POW khuyech đại 20 lần tức là đặt lên loa điện áp 20V , tuy nhiên do tổng trở loa thay đổi , hay do dòng điện phản kháng do Loa tạo ra điện áp bị sụt xuống 18 V như vậy chênh lệch so với mong muốn là 2V , mạch hồi tiếp sẽ quay trở lại làm tăng độ khuyếch đại , hoặc mức điện áp dựa vào POW lên 10% để điện áp đặt lên loa vẫn đủ 20V
    Mach hồi tiếp cũng làm giảm tổng trở trong của ampli làm tăng hệ số Damping của POWER Ampli

    Giải pháp 3: Dùng thêm bẩy ZOBEL ở đầu ra của ampli để giúp triệt tiêu bớt các dao động do tải Loa gây ra , cai này thì hữu dụng đối với dãi tần số cao nhiều hơn tần số thấp
    [​IMG]
    [​IMG]

    Áp dụng các biện pháp trên đối với CỤC MONO BLOCK SUPERX của em làm , LOA TANNOY System 1200 bây giờ cho tiếng BASS cực hay , tiếng bass sâu , có nội lực nhưng nhanh và không còn hiện tượng có đuôi , lùng bùng như trước đây nữa
    Các Bác có thời gian mời đến tệ xá nghe trực tiếp và tự đánh giá sự khác biệt này
     
    viethq22, tranman, sound nice and 2 others like this.
  9. Vinhcq65

    Vinhcq65 Advanced Member

    Joined:
    16/11/21
    Messages:
    77
    Likes Received:
    78
    Bài phân tích rất hay.
     
  10. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.505
    Đạy là hình ảnh bàn POWER MONO BLOCK SUPERX sau cải tiến dùng chuyên trị các loa TANNOY BASS 30cm 40 cm ma em đề cập đến ở bài trên . Do phài tăng kích cỡ Biến áp nên em chuyển qua sử dụng hộp mới mới đủ chỗ lắp đặt cục biến áp 600W
    Đăc biệt với các Bác đang dùng TANNOY mà chưa thấy ưng ý với tiếng BASS và SUB BASS hãy thử dùng SUPERX MONO BLOCK
    Các Bác dùng Loa cột mà nghe tiếng treble chói gắt cũng hãy thử dùng SUPERX MONO BLOCK với tiếng treble đèn thanh cao mà ngọt ngào
    Với cấu trúc Hybrid ( TUBE tầng driver và MOSFET tầng công suất ) Các Bác có được sự truyền cảm , dịu dàng không chói gắt của TUBE và tiếng Bass sâu tròn của Bán dẫn mà các ampli Bán dẫn trên thị trường không có được kể cả ampli CLASS A
    Ngoài ra với audio phile được cắm rút thay đổi TUBE để tìm ra chất âm phù hợp với ý thích của mình là một điều hạnh phúc ( các Bác có thể đọc lại hành trình cắm rút của bác Quang Vo chủ nhân bộ MONO BLOCK SUPERX đầu tiên để tham khảo)



    Theo các Bác đã đem về test thử trước khi đặt hàng đều đánh giá chất luợng âm thanh của bộ PRE DHT+ POWER SUPERX Hybrid mono block cao hơn các POWER AMPLIFER cụ thể là
    ACCUPHASE E650 (Class A 225 triệu)
    ACCUPHASE P-1000( cũ rồi nhưng lúc mới ra 1999 giá sách cũng 19.500 USD)

    Jeff ROLLAND 525 (5.400 EUR)
    MOON RIVER 404 (4.000 USD)



    upload_2023-5-19_8-44-23.png
    Kích cỡ 1 cục như hình bên dưới , để các bác có thể để lên kệ dễ hơn dạng khối vuông như trước đây

    [​IMG]

    Tùy thuộc vào yêu cầu của các Bác mà phía trước có thể để trống ,hoặc gắn contact phía trước , hoặc khoét và gắn mica để có thể nhìn thấy TUBE bên trong
    Em cũng đau đầu về vấn đề vỏ hộp cho cục mono block , gia công CNC tại Việt Nam thì quá đắt và không tìm ra chỗ để làm nhất là phần tản nhiệt

    Nên cuối cùng em chọn giải pháp dùng hộp nhôm đơn giản như bên trên cho đơn giản và mono block cũng chỉ làm mỗi việc khuyếch đại âm thanh từ PRE nên chỉ cần tỏa nhiệt tốt , chắc chắn bền bỉ , để trên kệ hay giấu sau loa đều OK

    cấu trúc của POWER MONO BLOCK SUPERX


    upload_2023-5-19_9-38-52.png
    Để bào đảm chất lượng âm thanh tốt nhất :
    POWER MONO BLOCK không dùng cầu chì mà dùng Circuit Breaker tự động
    JacK RCA + Jack nguồn : FURUTECH
    Chân TUBE CMC để tha hồ cắm rút
    Dây tín hiệu bạc + Teflon


    Giá : 40 triệu cho hai cục MONO BLOCK
    (* Các Bác đang dùng MONO BLOCK hình khối vuông có thể đổi qua loại vỏ hộp mới free)

    Có bộ PRE SUPERX DHT + MONO BLOCK DEMO cho các Bác mượn đem về TEST trực tiếp trên LOA của mình trong 3 ngày , vừa ý thì mới đặt hàng
    LOA va POWER cần TEST trực tiếp tại phòng nghe của các Bác mới thấy hiệu quả có đáng đầu tư không
     

    Attached Files:

    Last edited: 19/5/23
  11. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.505
    Sau nhiều tháng lao tâm khổ tứ với POWER MONO BLOCK SUPERX , đến nay coi như đã hoàn tất chỉ còn đợi Vỏ hộp là có thể SX phục vụ cho các Bác đặt hàng
    EM bắt tay qua dự án mới trong hệ sinh thái SUPERX

    PHONO BOX MC SUPERX
    Cách đây 8 năm em đã chơi Mâm và đĩa than , cũng đã có những nghiên cứu chuyên sâu và bài viết được treo trên thớt analog cũng đã lâu
    https://vnav.vn/threads/chơi-Đĩa-than-lp-điệp-vụ-rất-khả-thi-ngon-bổ-rẻ.37740/
    Lúc đấy em đã làm phono box bán dẫn theo nguyên mẫu XONO phono box say đó vì quá bận với nhạc số và quá trình thực hiện MS rối DAC nên không phát triển cũng như không SX Phono Box nữa
    Tứ đó đến nay em đã hứa với rất nhiều Bác sẽ thực hiện một phono box mới hay hơn tốt hơn XONO trước đây
    Hiện nay công việc đã sắp xếp xong , em có thể toàn tâm toàn ý theo con đường AUDIO và sau khi hoàn thiện chuỗi SP SUPERX MS + SUPERX DAC +I2S + PRE DHT + POWER AMPLIFIER MONO BLOCK thì dự án em sẽ triển khai là một PHONO BOX MC MM mới cũng mang tên là PHONO BOX SUPERX
    Ý tường phát triển chủ đạo là :
    PHONO BOX SUPERX là một phono box ĐÈN !
    tại sao lại đèn !
    Một trong những yếu tố làm Đĩa than gây nghiện là dãi MID và dãi HIGH của nó và theo đánh giá của bản thân em dùng đèn càng làm cho dãi mid và high lung linh và truyền cảm do các hài âm bậc chẵn của đèn sinh ra , ngoài ra do sử dụng đèn nên việc cắm rút thay đổi chất âm cũng đem lại nhiều cảm xuc cho người chơi
    Riêng việc chơi đĩa than đã là một nghệ thuật chơi tao nhã , nên việc đi tìm một đôi bóng hợp gu nghe của mình cũng là một hành trình lý thú

    ĐỂ có thể làm các Bác hiểu rõ thêm về thú chơi em sẽ trình bày chi tiết về thú chơi này mong rằng các Bác sẽ có cái nhín khac về Đĩa Than
    * Để Inspire em Bác nào có hứng thú với PHONO BOX đèn MC thì hãy đăng ký nhé . Chưa có giá , không cần cọc , chỉ là để em biết có bao nhiêu người đang ủng hộ dự án này thôi từ đó có tính toán hợp lý sau này

     
    Last edited: 22/5/23
  12. QuanVo

    QuanVo New Member

    Joined:
    12/1/23
    Messages:
    1
    Likes Received:
    88
    Em đăng ký con phono box đầu tiên nhe anh. Vỏ hộp thì sao cũng được nhưng anh lưu tâm dùm e là bề ngang em chỉ còn cỡ 25cm thôi a nhe
     
  13. QuanVo

    QuanVo New Member

    Joined:
    12/1/23
    Messages:
    1
    Likes Received:
    88
    Thực tế e đang xài con Clearaudio Basic V2. Nếu so với bộ nhạc số của a Nhân thì âm thanh nó hơi khô. Nghe lời khuyên của a, e chờ a tới giờ khg nâng cấp chi hết. May quá, sắp có rồi
     
    New-long2005 likes this.
  14. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.505
    NGHỆ THUẬT CHƠI ĐĨA THAN
    Môn Nghệ thuật nào tạo cảm xúc lâu dài cho người chơi thì sẽ sống với thời gian
    Có thể nói với lịch sử của đĩa LP ( do Hãng Columbia đưa ra tiêu chuẩn tốc độ đĩa than 33 1/2 và kich thước đĩa là 30cm -25 cm và gọi đó là đĩa LONG PLAY -LP) vào năm 1948 đến nay đã gần 100 năm đã từng bị thay thế bới cassete - CD tuy nhiên LP vẫn không chết như cassete hay gần chết như CD , kể từ năm 2000 Đĩa than đã sống lại và được các audiophile xem như một nguồn phát HIEND cho hệ thống HIEND hiện đại
    Có thể thấy qua các triển lãm mới nhất như APXONA 2023 và HIEND Munich 2023 hầu như gian triển lãm nào cũng có trưng bày Bộ mâm đĩa than ( TURNTABLE)
    Đối với em chơi đĩa than là thú chơi cực kỳ tinh tế .
    Không tin tế sao được . Âm thanh của đĩa than được tạo ra do sự rung dộng của kim theo các rãnh đúc sặn trên đĩa than .

    [​IMG]
    đầu KIm tiếp xúc với rãnh ghi âm nhạc trên LP với kích thước phóng đãi 1000 lần

    [​IMG]
    Phóng đại rãnh đĩa LP Stereo kim tiếp xúc với rãnh phía bên trái và phía bên phải cho ra các tín hiệu kênh left và right

    [​IMG]

    Hình minh họa kích thước rãnh đĩa và độ tiếp xúc của đầu kim rãnh sâu 0.0029 inch =73 micro met
    rộng 0.00654 inch=166 micro met
    1 micromet= 1/ triệu m như vậy không tinh tế là thế nào ?
    TỪ sự rung động tính bằng đơn vị Micro-met qua đầu kim va cac cuộn dây (MC thì cuộn dây rung động trng từ trường)(MM thì nam châm rung động trong cuộn dây ) tạo ra dòng điện có diện thế thay đổi ơ mức 0.15 mV -0.5 mV (MC) hay 1.5 mV-3.5 mV ( mV =1/1000 Volt)
    Phono box khuyếch đại tín hiệu nhỏ xíu này lên mức Line out tiêu chuẩn
    Đối với Pro audio = 3.472 V Peak to peak
    Đối với Consumer audio= 0.894 V Peak to peak
    Tức là mức khuyech đại của phono box cho kim MC Khoảng 3.472v /0.00015 V= 23.143 lần ( Pro audio) và 0.894V/0.00015=5980 lần ( consumer audio)
    Do đó Phonobox cho kim MC phải có gain( độ khuyech đại) khoảng 10.000 lần-20.000 lần tức tầm 40dB đến 50 dB một số phono box có độ khuyech đãi lên đến 70 dB . Kim MM thì chỉ cần khoảng 30-32 dB là OK

    Hãy thử tưởng tượng để khuyech đại lên 10.000 lần thôi thì PHONO BOX nó tinh tế cỡ nào
    Vì chỉ cần mọt sai số nhỏ của linh kiện nó cũng được khuyech đại lên 10,000 lần
    Với mức noise 1 micro volt noise nhiễu nó cũng bí khuyech đại lên 10,000 lần tức là 1 micro volt noise= 0.01 Volt noise tức là ở mức đã có thể nghe được sau khi khuyech đại đến loa

    NHƯ VẬY CHƠI ĐĨA THAN LÀ ĐỤNG ĐẾN TÍNH CHÍNH XÁC CỦA MÂM , CẦN KIM . ĐỤNG ĐẾN HẠN CHẾ NOISE Ở MỨC THẤP NHẤT, ĐỤNG ĐẾN TÍNH CHÍNH XÁC CỦA LINH KIỆN MẠCH . NẾU KHÔNG TỈ MỈ TINH TẾ THÌ KHÔNG CHƠI ĐĨA THAN ĐƯỢC , NHƯNG CHƠI ĐƯỢC MỘT CÁCH TINH VI THÌ THẤY ĐƯỢC SƯ VI DIỆU CỦA NÓ
     
    Last edited: 23/5/23
    tranman and QuanVo like this.
  15. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.505
    Đầu tuần
    Sau khi đem nguyên bộ SUPERX DHT và MONO BLOCK amplifier về nhà test so sánh trực tiếp vơi Khủng Long Accuphase P-1000 (giá sách khi xuất xưởng 19.500 usd )
    upload_2023-5-29_7-43-44.png
    Bác Tuong Chu và bà xã chôt ngay chất âm khi nghe Hoàng Oanh,Chế Linh thể hiên ( gout nghe nhạc vàng) do sự sông động và truyền cảm bât ngờ của bộ SUPERX PRE DHT+ HYBRID TUBE MONO BLOCK
    upload_2023-5-29_7-50-33.png
    Nguyên bộ SUPERX Gia Huy từ A->Z
    MS SuperX MKII, DAC SUPERX MKII , I2S, SUPERX PRe DHT và hai cục Mono Block ( màu đen)
    cục accuphase khủng long ở bên trên là bộ POWER CONDITION của Accuphase

    Cám ơn Vợ chồng Bác Tuong Chu (SG)
     
    pqhung2005, tranman and New-long2005 like this.
  16. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.505
    TIN Mới :
    Bộ Prototype MC TUBE PHONOBOX SUPERX đã xong .
    cấu trúc cơ bản gồm :
    2 TUBE 6DJ8 + 2 TUBE 12T7 , Xuất âm RCA hay Balance = Biên áp Lundahn
    Đôi vơi MC Phono Box TUBE một trong những vấn đề lơn nhất là xử lý độ ồn do tin hiệu được khuyêch đại 10.000 20.000 lân
    Bản PROTOTYPE khi dùng vơi kim denon DL103 load 100 ohm cho nền âm tĩnh, sạch đên mưc ngạc nhiên . còn chất âm thì em phải noi là ngồi nghe hết lp này đên LP khác không dứt ra được . Để tránh chủ quan trong đánh giá em sẽ cho đi giao lưu vơi các phono box hãng trươc khi SX

    [​IMG]

    [​IMG]
     
    thanhmev and QuanVo like this.
  17. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.505
    Đầu tuần
    Cám ơn Bác New-Long2005 đặt hàng PRE SUPERX DHT ( màu đen)
    Luc nhận PRE sẽ đem luôn cặp MONO BLOCK SUPERX DEMO về chơi thử vơi một trong những Loa kho đánh là Loa mành MAGNEPAN 1.7i xem SUPERX MONO BLOCK có xử ly Bass OK không sẽ khep kin hệ sinh thái GIahuy SUPERX luôn
    Cũng xin thông báo khi vỏ hộp về đủ em sẽ làm thêm nhiều bộ SUPERX MONO BLOCK để các Bác có thể đem về ghep thử LOa của mình . Vì POW và Loa cần ghep nghe tại nhà các Bác mới đánh giá đúng được
     
    QuanVo, quangtrang77 and viking like this.
  18. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.505
    Đâ chôt thiêt kê cho PHONO MC SUPERX
    Đã chơi Kim MC thỉ nhât thiết PHONO BOX phải co thể thay đổi IMPEDANCE LOAD
    Các PHONO BOX MC không thay đổi được IMPEDANCE LOAD vô tình làm chất lượng âm thanh của các cây kim mc đắt tiền không khai thác chỗ vi diệu của nó !( tại sao thì em sẽ giải thich ở bài sau)

    PHONO MC SUPERX em thiet kế để các bác có thể tự thay đổi IMPEDANCE LOAD cho phù hợp kim MC và gu nghe nhạc của mình
    upload_2023-6-8_12-50-59.png
    các bác muốn LOAD bao nhiêu cũng được 50, 60 ohm ,100,120 ohm.. đơn giản là kiêm đung điện trở để cắm vào thôi. Với các đôi tai vàng của audiophile chơi tới kim MC đắt tiền thì chênh nhau chừng 50 ohm là nghe ra sự khác biệt !!


    PHONO MC SUPERX được thiết kế mono block tưc là 2 kênh hoàn toàn độc lâp nhau từ nguồn ( biến áp dùng các cuộn dây khác nhau)
    tất cả phần tử nhạy cảm đặt trong hộp nhôm kín để chông nhiễu
    PHONO SUPERX MC dù là TUBE nhưng nó im lặng đến nỗi áp sát tai sẽ không nghe ù xì gì cả
    upload_2023-6-8_7-1-7.png
     
    Last edited: 8/6/23
    tranman and QuanVo like this.
  19. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.505
    Load Impedance là gì ?
    Tại sao nó quan trọng
    Nguyên lý vận hành của đầu kim (cartridge)là nguyên lý chuyển đổi cơ điện từ , kim MM là nam châm gắn vơi đầu kim chuyển động sinh ra dòng điện trong các cuộn dây , Kim MC là cuộn dây gắn với đầu kim chuyển động trong từ trưởng sinh ra dòng điện
    [​IMG]

    Như vậy khi nôi các cuộn dây của catridge với Phono Box ta có cơ chế truyền năng lượng tương tự như máy phát điện và tải tiêu thụ trong sinh hoạt thường ngày
    Khi dùng máy phát điên ta để ý khi chưa có tải máy chạy nhanh kêu nhỏ, ta tăng tải lên ta sẽ nghe máy thay đổi tiêng kêu no sẽ kêu to hơn rồi tơi một điểm cân bằng tiêng máy êm đều đều khi tiep tục tăng tải máy sẽ gầm gừ và tiêng kêu không đều nữa nếu tiêp tục tăng tải máy sẽ gầm lên cho đến khi dừng lại ,
    Kim hoạt động giông như thê . vơi tải đầu ra là trở kháng đầu vào của PHONO BOX , trở kháng càng nhỏ thì tải càng lớn và ngược lại , tuy nhiên khác vơi máy phát điện do kim rung động vơi tần số khác nhau nên nếu tải không thuần điện trở (R) mà có các yêu tố như dung kháng (C) và cảm kháng (L) thì tải sẽ thay đổi tủy theo tần sô
    Và kim hoạt động tốt nhất khi tải tối ưu , nên ta phải chọn LOAD IMPEDANCE để kim hoạt động đúng điểm G thí âm thanh của đầu kim mới đạt điểm vi diệu .


    Đôi vơi kim MM có đặc điểm chung là yếu tố L trong mạch thường lớn ( do cuộn dây cố định lớn để tạo ra diện áp lớn) nên người ta chủ yếu điểu chỉnh tải bằng tụ C còn trở kháng đâu vào đều là 47K
    Đối với kim MC yêu tố L nhỏ nhưng do các hãng thiêt kê khác nhau nên trở kháng đầu vào của PHONO BOX MC phu thuộc nhiều vào điện trở trong của cuộn dây , nên người ta thay đổi điện trở ngõ vào của phono BOX băng điện trở là chủ yếu còn C thường cố định ở mưc 100-300 pF

    Thử xem các hãng HIEND hàng đầu xử lý việc thay đổi LOAD IMPEDANCE thê nào
    Nagra CLASSIC PHONO 19.750USD
    Thay đổi bằng cách gắn thêm Board rời :
    loads 1= 100Ω
    2= 180Ω
    3= 270Ω
    4= 470Ω
    5= 1kΩ
    6= 100pF
    upload_2023-6-9_9-7-56.png
    Hãng sẽ làm 1 card miễn phí theo yêu cầu chủ nhân ví du với cây kim MC này nghe hay trong khoảng 180ohm và 270 ohm có thể yêu cầu Nagra lám 220 ohm cho nó gần điểm G nhất


    CLEARAUDIO ABSOLUTE PHONO STAGE (15 K USD)
    hãng làm 8 Mức thay đổi , khác với NAGRA là có thể thay đổi trên REMOTE nhưng dở hơn là không tối ưu được theo ý mình

    8 values,
    switchable RC (Remote Controler)
    5R, 25R, 50R, 100R, 250R, 500R, 1k, 47k
    10 kOhm

    ( còn tiếp)
     
    LeHuy and QuanVo like this.
  20. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.505
    Load Impedance là gì ?(tt)
    C
    hỉnh Impedance ảnh hưởng đến âm thanh như thé nào , làm sao biết mình chọn đúng ?
    Do load IMPEDANCE của kim MC phụ thuộc nhiều yếu tố : Điện trở trong cùa kim ( Internal impedance,Đặc điểm cấu tạo cơ học của kim , Dây Interconnection từ kim đến PHONO BOX , Trở kháng đầu vào của PHONO BOX ... và sở thích nghe nhạc của chủ nhân . Nên chỉ có cách duy nhất là người chơi phải tự tim trị số LOAD IMPEDANCE cho mình
    Để có thể bắt đầu hãy tạm chọn LOAD IMPEDANCE theo khuyến cáo nhà SX , hoăc chọn khoảng 10x Điện trở trong cuộn MC
    Ví dụ kim DENON DL 103

    Nhà SX ghi :
    Output impedance: 40 ohms ( tạm coi như điện trở trong cuộn dây, thực ra denon đo 40 ohm khi co kim rung động 1Khz)
    Load impedance: 100ohms
    Ta bắt đầu = cách chọn điện trở load=100 ohm
    Test thử âm thanh sẽ thay đổi theo khuynh hướng sau:
    chọn Load impedance lớn , âm thanh càng mở ra, không gian rộng ra , dãi cao sẽ tăng lên nhưng khả năng kiểm soát tiếng bass sẽ giảm đi tức là bass không tròn trịa, lùng bùng , chọn lơn quá treble sẽ bi chói gắt, chọn Load impedance nhỏ đi dãi cao sẽ kém đi nhưng bass kiểm soát tốt hơn
    Căn cứ vào tai và sự cảm thụ âm nhạc để chọn trị số tối ưu

    Nhà SX Mâm than Einstein nổi tiếng , CEO Volker Bohlmeier có nói: Không có kim hay nhất chỉ có kim hợp nhất với hệ thống của bạn
    KIM DENON 103
    Trên mâm DIY và phono box SUPERX demo trị số cuối cùng LOAD IMPEDANCE em chọn 220 ohm là trị số hay nhất âm thanh sống động và không gian tuyệt vời, Bass thì tròn và sâu .
    Hãy thử điều chỉnh LOAD IMPEDANCE bạn sẽ tìm ra thứ âm thanh ẩn chứa trong cây kim của bạn mà bạn còn chưa biết tới
     
    Last edited: 10/6/23
    thanhmev and QuanVo like this.
  21. QuanVo

    QuanVo New Member

    Joined:
    12/1/23
    Messages:
    1
    Likes Received:
    88
    Thưa các Bác,
    Tình hình là mới đầu giờ chiều nay a Nhân đã mang phono box lên nhà em để kiểm tra trở kháng. Sau 1 lúc cắm rút thì đã có 1 chất âm cực kỳ hay và tình cảm mà em chưa từng được nghe. Nghe 1 lúc chuyển qua nhạc số thì nhạc số bây giờ phải chịu lép rồi. Cấu hình chọn là điện trở 1k và bóng 12au7 Mullard Nos. A Nhân sẽ làm thêm 1 số điện trở trên 1k để e thử sau đó. Điện trở a Nhân đã làm sẵn rất tiện cho việc cắm rút mà không cần dụng cụ nào.
    @ A Nhân: Cám ơn a rất nhiều, em bây giờ đã yên tâm về đĩa than rồi. Hy vọng lúc nào a lại cos thời gian nghiên cứu nâng cấp nhạc số. E biết rất khó vì bản thân hệ nhạc số của Gia huy đã rất hay so với hàng hãng và nguồn nhạc số tốt cũng là vấn đề.
     
    New-long2005 and Maple_Man like this.
  22. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.505
    ** Để các bác tiện so sánh : Bác Quang Vo đang chơi như sau :

    Mâm CLEAR AUDIO Performance dc (3500 K)
    Cần: Verify Tone arm
    Kim Clear Audio Tasmania GOLD (1500 USD)
    PHONO BOX :PHONO CLEARAUDIO BASIC V2 ( 1200 USD)
    Với cấu hình như vậy tinh giá sách cũng khá xấp xỉ trên 100 triệu tuy nhiên vẫn không hay hơn bộ nhạc số SUPERX I2S FLagship
    Điểm nghẽn chính nằm ở PHONO BOX . Clear audio Basic = Phono Box Bán dẫn và chỉ một Load Impedance 500 ohm cho kim MC . Nên người chơi không khai thác điểm G của cây Tasmania Gold
    Khi dùng với SUPERX PHONO MC , lên tới 1K thì cây kim mới tỏa sáng và làm bác Quang Vo ngây ngất
    Tùy vào độ nhạy của kim , ta có thể thay đèn 12AT7 theo máy =12AU7 chất âm sẽ thay đổi theo gout nghe ở nhà em dùng DENON DL103 có độ nhạy thấp hơn (0.3mV) thì dùng 12 AT7 hay hơn , nhưng với kim TALISMAN (0.5mV)thì dùng ECC82 Mullard nghe hay hơn
     
    Last edited: 12/6/23
    QuanVo likes this.
  23. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.505
    Tiếp tục cuộc chơi LP VINYL , em đem PHONO MC SUPERX đi so sánh với PHONO cùa PRE Đèn Mcintosh C2700
    Cấu hình bộ mâm như sau :
    Mâm VPI Signature , cần theo mâm (9000 USD)
    Kim Ortofon Cadenza RED ( 1500 USD)
    PRE MC 2700 Phono MC (10.000 USD), Load impedance điều chỉnh đươc on the fly : 25, 50, 100, 200, 400 or 1,000
    Trong quá trình giao lưu em phát hiện setup cơ học mâm không đúng nên ở những đoạn không có nhạc nghe tiếng rung động cùa cùa MOTOR . Do motor rời và mâm đặt trên cùng một tấm chống rung ( cũng gấn 1000 USD cho tấm này nhưng rung vẩn hoàn rung)
    Sau khi tách motor ra khỏi tấm chống rung này kê MOTOR tạm lên vài viên gạch thì im lặng hoàn toàn nghề chơi cũng lắm công phu
    Chọn LOAD impedance=200 ohm (trên C2700 và MC PHONO BOX) . Theo Bác chủ thì chất âm tương đương nhau . Bác chủ hoàn toàn yên tâm đặt hàng MC PHONO BOX SUPERX rời cho kế hoạch đổi PRE POW lên cấp cao hơn sắp tơi ( Bộ PRE POW mới không có PHONO IN)
    upload_2023-6-15_9-40-29.png
     
    LeHuy and QuanVo like this.
  24. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.505
    Hình ảnh mới nhất nguyên bộ SUPERX từ MS-DAC I2S -PRE DHT + 2 MONO BLOCK SUPERX tại phòng nghe Bác New_long2005
    Đăc biệt là Bác đang chơi với Loa Mành
    Magnepan 1.7i

    Kết quả review thế nào nhờ Bác New_long2005 cho biết ý kiến .( Để đánh ra bass trên cặp loa mành Magnepan thường phải dùng các POWER bạo lực , nay dùng SUPERX MONO BLOCK xem sao)

    [​IMG]
    [​IMG]
     
    Last edited: 17/6/23
    tranman and QuanVo like this.
  25. QuanVo

    QuanVo New Member

    Joined:
    12/1/23
    Messages:
    1
    Likes Received:
    88
    Thưa các bác,
    Hôm qua e đã nhận được bản chính thức cái phono box của Gia huy. Một ngày bận rộn nhưng cái kết thì rất là viên mãn. Buổi sáng e phải ngồi chờ giao cặp bóng Mullards phiến 17, vội lắp vào vì phải đi tiễn thằng bạn thân trở về Mỹ. 2g30 chiều, a Nhân ghé và lắp cái phono vô. Có lẽ, mà thật ra là chắc chắn là do e thay bóng nên toàn bộ hệ thống nó hát như dở hơi. Bass ù rền, âm khá thô. Thôi kệ, hai anh em quyết định giảm gain của sub xuống 4 nấc (trước đó đang để 8 nấc) để setup cho xong cái phono đã. Tiếp tục thử cho điện trở cao hơn 1k: 1.5k - chất âm không đổi nhiều, 1.7k - âm thanh cân bằng và bắt đầu hay thấy rõ, 2.2k không gian sân khấu rộng thêm 1 xíu nhưng mỏng lại rất nhiều. Thay mullard phiến 15 bằng 12bh7 Brimar, âm mềm hơn, nhưng được cái sân khấu có vẻ sâu hơn. Tạm thời chọn 1.7k và 12bh7, hai anh em bắt đầu đi tìm điểm G của hệ thống. A Nhân thì ngồi yên chỗ ghế nghe, thi thoảng đứng lên đi quanh cái ghế, em thì rảo lung tung mà chẳng thấy nó đâu.
    Lúc sau a Nhân gọi e lại và chỉ vị trí điểm G. Ui trời, nó vẫn ở ngay vị trí ngồi nghe nhưng cao hơn đỉnh đầu tới 3 tấc. Vậy là em phải nâng đuôi loa lên cỡ 7mm. Lúc này thì tuyệt vời, âm thanh tràn ngập phòng, sân khấu 3d rõ ràng, tiếng tách bạch lớp lang. Hài lòng. A Nhân phải về nhưng vẫn giải thích cho e một số vấn đề về settup để em tiếp tục tinh chỉnh.
    Tắm rửa xong nghỉ ngơi xíu thì mấy ông bạn già của e tới chơi. Cả đám vừa lai rai, vừa nghe nhạc. E thì tiếp tục tinh chỉnh, vừa mở góc loa ra vừa tăng sub lên. Ngạc nhiên là em có thể set gain lên tới 11 nấc cho 2 cái sub Rel mà không ù rền xíu nào, tuy nhiên 10 nấc là hay nhất.
    Bắt đầu qua công đoạn cắm rút. Vì trong số đĩa than của e có đĩa Hương Giang do Đức Trí thực hiện có kiểu chất âm như đĩa than xưa vậy, e nghĩ đây là ý đồ của nhạc sỹ, e thì rất thích giọng hát của Hương Giang nên phải tìm cái nào mà nó phải hoà hợp với đĩa này và cả các đĩa khác của e. 12bh7 thì mềm quá nên nghe đĩa này nó hơi đần mặc dù các đĩa khác ok. 12au7 Brimar phiến 17 thì nẩy, căng nghe cũng thích nhưng ít nhiều ảnh hưởng tới chất âm cổ của đĩa Hương Giang. 12au7 Mullard phiến ngắn thì nằm ngay giữa, có vẻ là lựa chọn thích hợp nhất. Điện trở thì sau nhiều thử nghiệm e thấy 1.7k là tối ưu. Tuy nhiên trong lúc moi móc bóng thì e lục ra được 1 cặp RCA cleartop, ngày trước e mua 800k / cặp, trước thì khg thích lúc bỏ vô amp nhưng giờ cứ bỏ vô thử luôn, chả mất gì ngoài 1 tý thời gian. Kết quả thật bất ngờ. Chất âm gần như Mullard nhưng âm nhạc tuôn chảy tự nhiên hơn, thêm chút airy nghe rất phê. Giữ combo vậy, cả đám bắt đầu nghe, vừa lai rai 2 chai wines ông bạn mang qua. Cũng may là đồ ăn cũng hết nên anh em toàn tâm nghe nhạc.
    Tới hơn 10g thì tiệc tan. Ai cũng khen bộ dàn. Ai cũng té ghế khi nghe giá của nó, sao rẻ quá vậy. Xuống tới sảnh thì anh Nguyễn Phi Anh, tốt nghiệp nhạc viện nghành guitar 1983 (khoá guitar đại học đầu tiên của nhạc viện thành phố sau 1975, khoá này nghành guitar chỉ có 2 sinh viên tốt nghiệp là anh Nguyễn Phi Anh - vẫn còn ở VN và anh Huỳnh Hữu Đoan - đang định cư ở nước ngoài), ảnh chỉ nói 1 câu “chắc tối nay tui bị ám ảnh bởi chất âm dàn nhạc này quá”. Một nhận xét đơn giản, kiệm lời nhưng nói lên tất cả.
    Từ sáng tới giờ em bận túi bụi với gia đình. Tới 12g trưa nay mới rảnh. Không dám viết ngay vì sợ rằng cảm xúc hôm qua không thật, vì có bạn, có rượu, có kỷ niệm xưa… nên em quyết định nghe lại 1 lần nữa với các thử nghiệm hôm qua. Kết quả vẫn vậy. Thật là tuyệt vời.
    Vẫn còn 1 việc nữa mà em phải thông báo. Hôm trước em có mong là anh Nhân dành thời gian nâng cấp nhạc số để nó hay như đĩa than nhưng vừa rồi bấm bụng làm 1 cặp Mullard Nos phiến 17 square getter thì thật sự là nhạc số đã rất hay rồi. Không thua đĩa than, chỉ là nó vó tính chất riêng, khác với đĩa than thôi. Nhận xét này không phải của riêng em mà còn là nhận xét của mấy ông bạn già của e hôm qua.
    Cám ơn a Nhân rất nhiều, về sản phẩm của anh, sự nhiệt tình của anh và cả kiến thức của anh nữa.
    E xin dừng ở đây ạ
     
    Last edited: 18/6/23

Share This Page

Loading...