GIAHUY Audiolab SẢN PHẨM MỚI SUPERCAP OTICAL CONVERTER(SOC) ĐƯA NHẠC SỐ LÊN TẦM CAO CHƯA TỪNG CÓ!

Discussion in 'VNAV Shop - Showrooms' started by giahuy, 29/5/18.

  1. ngocpham

    ngocpham Advanced Member

    Joined:
    5/3/09
    Messages:
    213
    Likes Received:
    95
    Hôm trước đã dc nghe cặp ván hở này ở nhà anh Nhân, ghép với LP qua phono box hay quên lối về
     
    TaiThoi2009 and New-long2005 like this.
  2. QuanVo

    QuanVo New Member

    Joined:
    12/1/23
    Messages:
    1
    Likes Received:
    88
    Bản độ lại rồi mới hay. Tiếng khó diễn tả. Chỉ cố thể nói là sang và quyến rũ
     
  3. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.505
    LOA VÁN HỞ ( OPEN BAFFLE)
    Thực ra Loa ván hở là loại loa đơn giản nhất , không cần kỹ thuật tính toán lý thuyết cao siêu gì cả và trện VNAV cũng đã nói rất nhiều .
    Chỉ cần một miếng ván phẳng , khoét lỗ gắn 1 Loa, 2 ,3 ,4 Loa là ta có Loa ván hở
    Điểm khác biệt lớn nhất của Loa ván hở so với Loa thùng ( Thúng kín , cộng hưởng) là nó không có thùng
    Ưu điểm lớn nhất của Loa ván hở là do không có thùng cộng hưởng , Loa phát ra âm thanh ở cả mặt trước va mặt sau ( gọi là Dipole) , nó cũng giống như ngoài tự nhiên âm thanh không chỉ phát ra phía trước mà phát ra xung quanh , cả phía trước , phía sau của nguồn âm , do đó người nghe cảm thấy không gian âm thanh nó tự nhiên hơn
    cá biệt với Loa Bass khi không có thùng cộng hưởng , tiếng bass không bị cộng hưởng nên sẽ không bị hiên tượng Bass lùng bùng , hay bass có đuôi do sự phản xạ qua lại của vách thùng Loa
    Khuyết điểm của Loa ván hở thì nhiều nên trên thế giới cũng ít nhà SX loa ván hở :
    1. Loa ván hở To và cồng kềnh ( do kích thước của miếng ván hở cần đủ to để cản bớt sóng phía sau triệt tiêu sóng phía trước , nên ván hở càng to thì bass càng xuống sâu)tiền vận chuyển lưu thông lớn , do chiếm diện tích choán chổ lớn và loa ván hở thường là xấu nên không thích hợp trong các phòng khách , phòng nghe nhỏ , hoặc các phòng nghe có tính chất show off thì dùng ván hở không thích hợp vì nó to và xấu
    2. Củ loa ván hở cần chọn loại thích hợp không phải củ loa nào cũng dùng cho ván hở được
    3. Bass không có thùng cộng hưởng nên không xuống sâu và thường bị coi là Bass yếu so với các loại loa thùng thông thường
    4. Một trong những vấn đề quan trọng là vì loa ván hở quá đơn giản nên các hãng cũng khó kiếm tiền nhiều vì người mua chỉ cần tính giá trị củ loa và giá trị bộ cross over là chiếm đến 90% giá trị của loa rồi , phần chất xám dễ dàng bị dân DIY Clone ( copy kích thước ván hở , làm cross over và mua củ loa giống như vậy gán vào là xong)
    Ngoài ra khi làm loa ván hở dân DIY thường mặc định là dùng củ loa có độ nhạy cao để ván hở có thể đánh với amp đèn cho nó tự nhiên va tinh khiết , nên vô hình chung tạo ra một giới hạn , vì ampli đèn bản thân công suất nhỏ , nên để đánh ra tiếng bass thì loa bass cần độ nhạy cao việc này làm giới hạn bớt khả năng chọn lựa Loa Bass ,Loa bass độ nhạy cao thì vưa đắt tiền vưa khó kiểm soát
    Do đó phần lớn Loa ván hở là loa DIY , mà DIY thì ta biết rồi nó có tính cá nhân nên "ta làm ta nghe ta khen" là chuyện bình thường

    Tuy nhiên tại Munich Hiend 2023 giữa rừng loa đắt tiền các loa ván hở cũng được audiophile thế giới đánh giá cao

    Ví dụ cặp ván hở của LInkwitz


    [​IMG]
    Hay cặp Loa đoạt giải thiết kế của IO Design


    upload_2023-8-23_12-0-13.png


    Suy cho cùng Loa gì nghe nhiều rồi cũng chán , nên Loa nào ta có thể can thiệp , có thể nâng cấp theo trình độ nghe của mình là tối ưu nhất . Thì Loa ván hở là một loại loa như vậy
    Ta có thể thay thế Loa Bass khác cho hay hơn , nâng cấp loa mid từ toàn dãi alnico lên Field coil , treble giấy lên Ribbon ... Tất cả đều có thể tự làm được với chi phí ít nhất ( chủ yếu là chi phí mua driver và làm Cross Over ) thì tại sao không chơi ?
    ( còn tiếp)
     
  4. QuanVo

    QuanVo New Member

    Joined:
    12/1/23
    Messages:
    1
    Likes Received:
    88
    Cặp LInkwitz đẹp quá
     
  5. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.505
    LOA VÁN HỞ ( OPEN BAFFLE) (tt)
    Một số vấn đề trước khi quyết định chơi loa ván hở
    1. Phòng nghe :
    Loa ván hở cần không gian phía sau miếng ván đủ rộng và xa các tường bên (tối thiểu 0.5m) và tường sau ( tối thiểu là 1m ) thì mới mong có Bass tốt
    Do Bass loa ván hở dùng loại 15 inch (4 tấc)hoặc hay hơn là 18 inch (4.5 tấc) nên loa ván hở kiểu tiếu chuẩn có kích thước bề rộng của loa từ 0.5m , nên phóng nghe phải có chiều ngang tối thiểu 4 m x5m thì dùng ván hở thích hợp . Nhỏ hơn thì nên dùng bookshelft sẽ hay hơn


    2. Kinh phí : để có bộ ván hở hay với Driver mới kinh phí cũng phải tầm 40- 50 triệu ( trừ khi ta có hay kiếm có một số củ DRIVER cổ gía rẻ nhưng lại thích hợp với ván hở thi ta mới có được cặp Loa Ngon bổ rẻ )
    Chất lượng âm thanh của Loa ván hở chính là chất lượng của các củ driver nên nếu không cái Driver hay và thích hợp thì không nên làm loa ván hở
    Để làm loa ván hở có các phương án sau:
    1. Loa 1 đường tiếng : dùng một loa toàn dãi duy nhất , và như vậy Loa toàn dãi có kích thước càng to thì tiềng bass càng hay , nhưng ngưoc lại loa càng to thì càng nặng nên tiếng treble không thể đạt độ hay tối ưu được . Ví dụ Loa Lii song 15 inch hay 18 inch như trong bộ ván hở em được tặng nếu chỉ dùng một mình nó thì dãi bass Ok nhưng mid và treble mỏng không đạt yêu cầu , để kiếm cặp Loa toàn dãi vừa bass hay vừa treble hay thì hơi khó vá đắt tiền . Do đó nếu chỉ nghe tập trung vào vocal hay nhạc Việt trữ tình thì có thể chọn dãi pháp dùng chỉ một loa toàn dãi nhưng kích khước Loa vào khoảng 20cm-25 cm . Ưu điểm của việc dùng 1 loa là không cần dùng Cross Over gì cả , từ POW đánh thẳng vào Loa nên chất lượng âm thanh đích thực là chất lượng loa
    Nếu ta có củ loa Toàn dãi tốt như kiểu LOWTHER , SUPRAVOX (field coil thì càng tuyệt) hoặc Loa chơi ván hở tốt nhất hiện nay là VOxativ thì hãy nên chơi ván hở với 1 Loa , chấp nhận hy sinh một chút Bass một chút dãi cao , nhưng đổi lại ta có chất âm thuần khiết nhất
    Tuy nhiên nhìn vào bảng giá thì Loa 8 inch full range Hay không hề rẻ
    ví dụ cặp 8 inch Voxativ AC 1.6 thích hợp chơi toàn dãi giá là 2500 USD / cặp

    Hiện trong tay em đang có một cặp Lowther PM3 FIELD COIL nằm ở dạng này , em sẽ làm 1 cặp ván hở 1 loa để làm đối chiếu với loại 3 loa


    2. Loa hai đường tiếng : Gồm một toàn dãi chơi Bass và mid + một Treble chơi dãi cao
    Đây là phương án cặp Loa Tàu em được tặng như trong hình em đã gửi
    phương án này sử dụng Loa toàn dãi kích thước lớn (15 inch) để chơi Bass và mid , treble dùng một Ribbon
    Cũng như phương án trên ,củ toàn dãi kiểu này cần tiếng Mid hay , nếu tiếng mid không hay thì coi như bỏ , đó là trường hợp cặp ván hở của em , Loa Lii 15 inch không thể cho tiếng mid hay được nên không thể dùng để chơi ván hở hai đường tiếng được

    CÁCH TEST XEM LOA TOÀN DÃI CÓ ĐỦ HAY ĐỂ DÙNG ván hở KHÔNG ?
    Rất đơn giản , đấu trực tiếp Loa toàn dãi vào AMPLI không qua bất kỳ một linh kiện nào hết , chôi thử một số bài vocal ( nam trầm , nam trung, nữ cao) nếu ta nghe được tiếng vocal hay thì củ đó có thể dùng loa ván hở OK , còn nếu nghe vocal dở thì không mong rằng nó sẽ hay hơn khi ghép với loa treble và loa bass khác được
    Có củ Loa chơi MID hay thì mới tính tới chuyện làm loa ván hở hay được

    ( còn tiếp)


















     
    Last edited: 24/8/23
    phongvan2000, thanhmev and QuanVo like this.
  6. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.505
    (tt) Loa ván hở 2 đường tiếng

    Phương án 2 đường tiếng được nhiều người chơi Ván hở chọn lựa nhất là dùng 1 hay 2 Loa Bass đường kính lớn (12inch- 21 inch) để đánh bass kết hợp với một loa toàn dãi chất lượng cao để đánh Mid và high
    Điển hình như hãng Pure audio hay dùng

    [​IMG]

    Loa ván hở của Purea audio project với Bass Eminence 15 inch và Mid Voxativ AC 1.6
    Ưu điểm là nếu cái Loa toàn dãi chơi được dãi cao tốt , thì âm thanh từ mid treble nghe rất đồng nhất và hài hòa do mid và treble phát ra từ một màng loa nên không có hiện tượng lệch pha ở high mid và high treble ( âm thanh ở tần số 4kHz->20KHz thường gây cảm giác chói nếu đáp tuyến Loa không đều

    LOA VÁN HỞ 3 đường tiếng
    Phương án này sử dụng khi củ loa Toàn dãi ta có khộng có được dãi treble hoàn hảo mà chỉ có mid và hi mid hay
    Phương án này thì củ toàn dãi có giá sẽ dể chịu hơn và nhiều chọn lựa hơn , tuy nhiên việc cân chỉnh và làm cross over sẽ phức tạp hơn bù lại ta có thể sử dụng các loa treble Ribbon hay Trebel Dome có khả năng chơi được tần số đến mức siêu âm (45 khz) mà loa toàn dãi tốt cũng không đạt đến được thì không dùng thêm loa super treble ta vẫn có được AIR khi nghe nhạc ( Tần số trên 20 Khz hoặc thấp hơn 20 HZ) tai ta không nghe được nhưng trong tự nhiên khi thu âm vào các định dạng analog vẫn còn ít nhiều siêu âm và hạ âm , cặp loa có khả năng tái tạo siêu âm và hạ âm kh nghe sẽ có cảm giác tự nhiên và nhạc tính hơn)
    Điển hình như Bác Fikus( CEO thương hiệu Lampizator) dùng phương án này làm Loa P15 (FE)

    [​IMG]

    Do có sẳn các driver nên Em sẽ làm lần lượt cả 3 phương án :
    1. Loa ván hở một driver với Lowther PM-3 Field coil , Nguồn DC Field coil dùng Pin tự động sạc
    2. Loa ván hở 2 Driver với củ toàn dãi Supravox và Bass Lii 15 inch
    3. Loa ván hở 3 driver với củ toàn dãi Saba Green cone , Treble Ribbon Aura cantus G1, Loa Bass Lii 15 inch
    (note Bác nào có Eminence Alpha 15 inch không dùng thì cho em mượn hay để lại để em thí nghiệm luôn )

    Lưu ý : Các Loa ván hở nói trên anh em chơi Ván hở DIY rất nhiều tuy nhiên một trong những lý do tới giờ ít người chơi là nằm ờ chổ AMPLI kéo nó không phù hợp , hiện nay MONO BLOCK SUPERX của em rất phù hợp chơi ván hở , nên em mới làm các dự án loa ván hở này nhằm mục đích tìm đối tượng Loa thích hợp vừa tiền cho các Bác muốn chơi với MONO BLOCK SUPERX
     
    phongvan2000 and QuanVo like this.
  7. thanhmev

    thanhmev Approved Member

    Joined:
    17/4/08
    Messages:
    16
    Likes Received:
    73
    Em nghe nói loa bass cho ván hở phải có Qts>0.6 em đã dùng 2 loa Tesla aro 835 thấy đúng ổn cho tiếng bass.
     
  8. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.505
    Bộ ván hở mì ăn liền theo Phương án 3:
    1. Treble Ribbon G1
    2. Mid SABA green cone
    3. Bass ( tận dụng Lii song Fast 15 làm loa Bass và chỉ Bass thôi )
    Cắt Bass ở 300 hz, cắt treble ở 4 Khz . Loa Saba đấu thẵng qua tụ 80 uF để bảo vệ loa và nối tiếp một L=0.39mH để cắt bớt độ ồn ở dãi cao của loa saba ,
    Lưu ý việc cắt Bass treble sẽ tùy thuộc vào nguồn phát , Gout nghe nhạc , kích thước phòng , vị trí ngồi nghe

    upload_2023-8-29_9-14-18.png
    Sơ đồ các cross over như dự án P17 của Lampizator bên trên chỉ có loa treble thì sau tụ 4 uF có thêm một cuộn L=0.39 mH nối xuống mass do ta dùng Ribbon cần lọc bớt dãi dưới 4 Khz của ribbon



    upload_2023-8-29_8-56-19.png

    Âm thanh nghe rất hay , cặp SABA green cone đúng là huyền thoại loa toàn dãi cho con nhà nghèo . Tiếng Mid của loa này khi nghe nhạc Việt thì vocal rất hay , người nghe như thấy rõ ca sĩ đang nhẹ nhàng hát như đang ở trong phòng cùng chúng ta vậy
    Nhược điểm của hệ thống này là nó tốn kém thêm một treble ribbon đắt tiền để hỗ trợ dãi cao cho Saba
    Nếu kiếm được treble giấy SabA và Bass eminece 15 luôn thì đây thực sự là một phương án ngon bổ rẻ
    Cặp Bass Lii song 15 inch mới khoảng 13 triệu ( dùng loa thuần Bass tốt hơn là cách chơi tận dụng như em , trong khi c8a5p eminence chỉ khoảng 6 7 triệu)
    Cặp Saba green cone và treble Saba nếu tìm mua được giá chỉ khoảng 5-6 triệu
    Cross over thì cứ chơi cao cấp nhất có thể ( Coil zanzent và tụ zanzent- Mundoft) là hay rồi . còn nếu chơi Duelund thì chỉ nên chơi cho Loa treble ( 4 uF)
    Để nhanh , em mua các tấm Mdf cắt sẵn và lắp ráp từng miêng lên sắt lỗ cho nhanh
    1 tấm 500x700 để lắp loa Bass + 2 cánh để tăng diện tích ván hở =700 x 300
    1 tấm 500x350 để lắp ribbon
    1 tấm 500x350 để lắp saba green cone
    Lưu ý mép ribbon và saba cách nhau 4cm , nếu lắp xa sẽ bị lệch pha làm âm thanh của mid và ribbon không hòa vào nhau như một được
    ( còn tiếp)
    *Note để có bass , Loa bass cần Qts=0.6 trở lên ( đương nhiên cũng có ngoại lệ)
     

    Attached Files:

  9. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.505
    Sau 1 ngày thưởng thức phương án 3 :
    Em chuyển qa phương án 2 :
    Chỉ dùng một củ toàn dãi chơi Mid và treble + 15 inch Bass
    Chơi kiểu này chất lượng củ toàn dãi là quyết định , nếu dùng saba green cone thì không hay bằng phương án ở trên
    Do đó em sử dụng môt Loa Toàn dãi 20cm SUPRAVOX 215 RTF 64 bi-cone ( khoảng 15.000.000 VND)
    củ này 35W , 96 dB đáp tuyến 50hz-20khz
    Supravox là hạng Loa danh tiếng của Pháp . Mỗi củ loa đều có một tờ lý lịch đo đạc thực tế riêng nên thông số hoàn toàn tin tưởng được không ảo như các hãng làm củ tòan dãi khác

    Với cấu trúc lắp ráp , em chỉ việc bỏ miếng ván gắn loa Treble và thay củ loa toàn dãi như hình bên dưới
    là có được Loa setup theo phương án 2
    Cross Over cực kỳ đơn giản
    Đối với Loa bass giữ nguyên mạch LPF ở 300 Hz
    Đối với Loa toàn dãi Supravox = không có bất kỳ linh kiện nào cả ampli đấu trực tiếp vào củ loa , bảo đảm loa hoạt động hết dãi tần của nó có thể


    upload_2023-8-30_9-15-51.png

    Kết quả :
    Tiếng Bass xuống sâu và tròn dầy và thả chìm xuống sàn như ta hằng mong đợi
    Tiếng vocal dày và có da có thịt , cực kỳ truyền cảm
    Nếu chơi đĩa than thì dãi trên có hơi kém long lanh một chút so với phuong án 3 . Nhưng chơi nhạc số thì vừa vặn . Chưa bao giờ mà em nghe nhạc số bằng bộ Flagship I2s mà âm thanh gần với đĩa than như vậy

    Note . Chơi phương án này , việc điều chỉnh vị tri của Loa ván hở nhất là động tác Toe In, Toe Out ( nghiêng loa để Loa mid hướng vào tai người nghe ngồi ở vị trí nghe thường xuyên)là tối quan trọng
    Nghiêng góc đúng thì ca sĩ bổng dưng nhảy ra chính giữa sân khấu và lùi một chút so với dàn nhạc và không gian sân khấu trở nên chính xác .
    Đối với gout nghe nhạc của em như vậy là tuyệt diệu để Chill
    Tuy nhiên với một số bác quen nghe loa Hiend đời mới va thich leng keng xủng xoẻn , có lẽ là nên thêm một treble để hổ trợ dãi cao trên 10khz và siêu cao
    Phương án này ,theo em các Bác nghe nhạc Việt , vocal nhiều nên đi theo , chi phí không nhiều lắm khoảng 30 triệu nhưng Tannoy sẽ kêu bằng cụ khi nghe nhạc Việt
    ( còn tiếp)
     
    phongvan2000, tranman and QuanVo like this.
  10. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.505
    Sau khi thưởng thức Phương án 2 em bắt tay vào phương án khó nhất là phương án 1:
    Chỉ sử dụng 1 loa toàn dãi Lowther Field coil
    Vấn đề giải quyết đầu tiên là nguồn cấp cho củ Field Coil:
    - Đối với một số Bác chưa có khái niệm Field Coil thì đơn giản là như sau : thay vì củ loa bình thường dùng Nam Châm vĩnh cửu để tạo ra từ trường ví dụ ta hay nghe nói Loa nam câm Alnico mới hay , hoạc hiện nay Loa dùng nam châm Neodymium cực mạnh ... Thì Loa Field coil dùng nam châm điện để tạo từ trường cho Loa . Phương pháp này được áp dụng từ khi mới sáng chế ra Loa , do việc tạo ra Nam châm vĩnh cữu mạnh là khá khó khăn với công nghệ thời xưa . Tuy nhiên loại Loa này sau dần dần bị thay thế bới Loa dùng nam châm vĩnh cữu vì tiện dụng hơn , không cần nguồn cung cấp cho field coil và giá thành rẻ hơn nhiều so với việc chế tạo nam châm điện
    - Tuy nhiên Loa field coil ( Lowther)lại có một chất âm kì diệu nghe rồi không thể quên được nguyên nhân là với Loa Field coil ta có thể chọn từ trường thay đổi , nhờ thay đổi điện áp cung cấp cho cuộn dây mà ta có từ trường mạnh yếu phù hợp với Loa va khi cung cấp một từ trường phù hợp Loa Field coil cho một thứ âm thanh kì diệu đăc biệt là Mid bass-Mid - Treble - High treble Tóm lại là dại từ 300Hz-20 Khz loa Field coil toàn dãi cho thứ âm thanh chi tiết mà không chói gắt và độ phân dãi khi nghe Loa Lowther field coil so với loa thông thường gây bất ngờ như khi ta nghe nhạc số MP3 chuyển sang nghe nhạc Lossless vậy
    Rất nhiều bài nhạc trước đây không thể nghe được nhưng khi nghe qua Loa Field coild lại cho chất lượng âm nhạc đáng ngạc nhiên
    Tuy nhiên không phải tất cả các Loa Field Coil đều hay , và quan trọng nhất của Loa Field Coil là bộ nguồn DC cấp cho Field coil
    Không phải ngẩu nhiên mà trong giới Audiophile Vietnam thường có định kiến thế này
    - Chơi Loa Field Coil phải chơi Loa Field Coil đời cổ dùng điện áp cao 100V-300V , dùng đèn Valve làm đèn nắn điện va dung CHOKE để tạo mạch lọc noise cho field coil thì âm thanh mới kì diệu
    - Định kiến này không sai , nhưng các Loa field coil đời mới dùng điện áp thấp ( 6v-15v) vẫn cho âm thanh cực hay với điều kiện bộ nguồn DC phải làm đúng và làm đúng thì nó đắt
    thử tham khảo giá bộ DC Supply cho Field coil của Voxativ

    N1 Field coil Supply = 2.295 USD ( chỉ 12 V)
    [​IMG]

    N5 Tube Power supply = 12.900 USD ( điện áp điều chỉnh được 10-15 V bước 0.5V)
    [​IMG]

    Sau một thời gian nghiên cứu em đã thực hiện thành công bộ PSU cho Loa Field Coild , trước mắt dùng cho bộ Loa LOWTHER FIELD COIL của em ( dòng max 2 A) và sắp tới sẽ mở rộng dòng lên 4 A cho các Bác chơi Field coil

    Sau khi thực hiện xong 2 bộ PSU cho 2 Loa . Em test Phuong án 1 : chỉ dùng củ loa Lowther Field coil cho tất cả các dãy , tuy nhiên do tiếng bass của Loa với kích thước 24 cm thì không thể xuống sâu được , nên em quyết định quay lại phương án 2 , thay vì dùng Loa SUPRAVOX toàn dãi , em dùng Lowther Field Coil phụ trách tất cả các dãi từ 300 hz- 20 Khz . Bass vãn dùng Lii Song 15 inch như cũ
    Sau khi hoàn tất thì em đắm chìm vào âm nhạc suốt 6 tiếng đồng hồ không dứt ra được

    END GAME : Open Baffle với Lowther field coil và Bass Lii song

    upload_2023-9-4_10-13-15.png

    Về chất âm thì coi như là end game về LOA , Một cách chủ quan đối với em thì các cặp loa vài trăm triệu đời mới như kiểu B&W 802 D3 thì khó so sánh về độ quyến rũ và nhạc tính với cấu hình ván hở này . Còn đối với các Bác quan tâm có thể đến em nghe thử để biết chất âm Field Coil nó như thế nào khi chơi với Full thiết bị Giahuy

    Một số cải tiến Phương án này trong tương lai : Thay ván MDF thường bằng tấm ván hở gỗ đặc dày 3cm
    Thay Loa bass Lii song bằng Bass 15 inch tốt hơn .
     
    Long Tran, minhleehd and longdalton like this.
  11. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.505
    Loa Field coil:
    Một số Bác cho rằng Loa Field Coil chỉ là thay nam châm vĩnh cửu bằng nam châm điện , thì với công nghệ vật liệu ngày nay , việc tạo ra nam châm vĩnh cửu với độ mạnh như nam châm điện là hoàn toàn khả thi , vậy chỉ mua củ loa thường nhung loại tốt cũng OK vi dụ Supravox
    Loa toàn dãi dùng nam châm AlNico 215- 2000 MK2 = 3000 EUR/ câp
    Loa Toàn dãi dùng Field Coil 215- EXC MK2 = 3000 EUR / cặp
    Coi như giá tương đương , nhưng tại sao Supravox vẫn sản xuất // hai sản phẩm trên
    1. Sự khác biệt về âm thanh
    Ta thường nghe nói đại loại Loa Nam châm Alnico hay hơn nam chêm neodyn đời mới , hay hơn thì không chắc nhưng âm thanh khác nhau là chắc chắn , Field coil dùng nam châm điện cũng vậy , chất âm cũng khác Alnico và Neodyne , và khi thay đổi điện áp cấp cho Loa field coil thì đăc tính của Loa thay đổi theo hãy xem bảng sau của Supravox dành cho field coil 165


    [​IMG]
    KHi điện áp cấp cho củ loa thay đổi thì Qe ( chỉ số chất lượng dampping của Loa về mặt điện từ) sẽ thay đổi lớn nhất -> Qts thay đổi từ 1.04 đến 0.61 đ đó Loa Field Coil có thể chỉnh phù hợp theo từng loại thùng loa ví dụ Open Baffle ( ván hở cần Qts cao) ,thùng kín cần Qts vưa và thùng cộng hưởng Qts thấp hơn
    Một số chuyên gia chơi Field coil đánh giá rằng thay đổi điện áp Loa Field coil không phải la thay đổi loa mà sự khác biệt giống như thay đổi ampli vậy . Điều này cũng đúng vì khi Qe thay đổi , Dammping của hệ thống loa thay đổi tác động của loa lên ampli khác nhau nên cho âm thanh khác nhau khi thay đổi điện áp đặt lên Field Coil
    2. Nguồn DC cho Loa Field coil
    Khác với quan niệm của các DIYer khi làm nguồn cho Loa Field Coil , thường sử dụng Nguồn DC ổn áp , ổn dòng thật tốt cho Field Coil và coi như vậy là ít noise , là hay trên thực tế không phải như vậy !

    upload_2023-9-6_9-44-59.png
    Quan hệ của Nguồn Field Coil và Tín hiệu đặt vào Cuộn dây Loa ( Voice Coil) là quan hệ tương tự như một biến áp trong đó Cuộn Voice Coil đóng vai trò cuộn sơ cấp , và cuộn Field coil đóng vai trò cuộn thứ cấp , còn lõi từ của nam châm điện tương đương là lõi từ của biến áp
    nếu hiểu như vậy , khi dòng sơ cấp ( Voice coil) biến thiên ( do power ampli tạo ra) thì dòng thứ cấp sẽ thay đổi theo . nếu sử dụng nguồn ổn dòng hay ổn áp cho Field Coil thì mạch ồn áp hay ổn dòng sẽ thay đổi theo để bù vào sự thay đổi này , như vậy nó sẽ làm tải của Voice Coil bị ảnh hưởng và tác động trực tiếp lên chất lượng âm thanh
    Như vậy kết cấu mạch DC cấp cho Field coil phải có khả năng hấp thụ sự thay đổi điện thế sinh ra bởi voice coil mà không chống lại nó , do đó kết cấu bộ nguồn DC cho FIELD COIL đăc biệt liên quan đến chất lượng âm thanh của Loa Field Coil
     
    Last edited: 6/9/23
  12. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.505
    Chúc mừng Bác Khanh (Sài gòn) tham gia sở hữu bộ SUPERX Flagship I2S(DAC+MS)

    1. Danh sách các Bác đã sở hữu Bộ nhạc số SUPERX Flagship I2S (DAC+MS+I2S)
    ngày càng dài
    Số lượng các Bác chơi cả bộ FLAGSHIP SUPERX I2S đang tăng nhanh , dù giá một bộ không phải rẻ so với hàng hãng (93 TRIỆU ) nhưng các Audiophile vẫn ủng hộ sản phẩm của người Việt . xin cám ơn các Bác
    * Các Bác đang sở hữu SUPERX DAC VÀ MS SUPERX nên mau chóng nâng cấp lên I2S flagship
    . Em đã test USB bằng dây USB valhalla 2 ( 103 triệu) thì cổng usb vẫn không thể hay bằng I2S với dây bạc 99.99%
    Chi phí nâng cấp nguyên bộ SUPERX (bản đầu tiên dùng Pin) lên SUPERX FLAGSHIP I2S
    + Nâng cấp MS SUPERX dùng Pin lên SUPERX MKII dùng Siêu tụ =10 triệu
    + Nâng cấp lên I2S : ( thêm cổng I2S trên MS và trên DAC+ thêm dây I2S tiêu chuẩn 70% bạc)=10 triệu
    + Nâng cấp DAC dùng pin lên bản SUPERX DAC MKII Flagship :3 triệu (thay siêu tụ)+ 5 triệu( card analog 2)
    + Dùng dây I2 bạc 99.999% thay cho dây I2S tiêu chuẩn : + 5 triệu

    Như vậy với 33 triệu các Bác dùng nguyên bộ SUPEX dùng PIN sẽ có bộ SUPER X MKII FLAGSHIP I2S
    Danh sách các Bác đang sở hữu Bộ SUPERX MK2 FLAGSHIP I2S


    1. Bác Longdalton: Đà lạt
    2. Bác kengoaidao : Biên Hòa
    3. Bác baysg : My Tho
    4. Bác Snipper68 : Saigon
    5. Bác LN Dũng : Saigon
    6. Bác Kenshiner : Hà nội
    7. Bác Tuanpv : Hải dương
    8. Bac Haild :Hà nôi
    9. Bác Mile (Quãng ngãi)( Limited)
    10. Bác Khang : Vĩnh Long
    11. Bác HMH : Hả Nội
    12.Bác Thaity Lĩnh Nam : Hà Nội
    13. Bác New-long2005 (nâng cấp từ SUPERX ) : Sài Gòn
    14. Bác Flash
    15. Bác Trúc (SG)
    16.Bác Tuấn hv (SG)
    17.Bác Tonssc (SG)
    18. Bác NdTien (Hà nội) ( Nâng cấp từ bộ SUPERX MKI lên flagship MK2+i2S)
    19. Bác Khang Bùi (SG)
    20. Bác QuanVo (Sg)
    21. Bác Nam Hung (HN)
    22. Bác Kỳ (SG)
    23. Bác Hạp (SG)( Nâng cấp từ bộ SUPERX MKI lên flagship MK2+i2S)
    24. Bác Thiện(SG) màu bạc (đã giao)

    25 . Bác NTQuang (SG) ( Nâng cấp từ bộ SUPERX MKI lên flagship MK2+i2S)
    26. Bác Tường (SG)( Nâng cấp từ bộ SUPERX MKI lên flagship MK2+i2S)
    27. Bác Quang Phat Khanh (ĐL) bộ SUPERX Flagship MK2+I2S ( màu bạc)
    28. Bác Khánh (SG) ( Nâng cấp từ bộ SUPERX MKI lên flagship MK2+i2S)
     
    Long Tran likes this.
  13. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.505
    LOA VÁN HỞ (TT)
    "Muốn đi nhanh thì đi một mình , muốn đi xa phải đi cùng nhau "
    Trong quá trình thử nghiệm làm bộ ván hở , em được sự giúp sức của nhiều audiophile nhiệt tình
    Trước tiên là cám ơn bác Quanvo : tài trợ bộ ván hở Tàu để em có động lực quay lại việc chơi ván hở , cùng việc cho mượn các loại dây nguồn hiend như shunyata và Furuitech
    Tiếp theo là Bác Vu Thap : cho mượn Driver Lowther Field Coil limited và Supravox Bicone
    Sau khi dựng xong , quá trình nghe thử và đánh giá ,Bác Piccolo một audiophile thường xuyên tiếp xúc với các bộ Hiend bạc tỷ 3 lần đến nghe và góp ý sau mỗi cải tiến các nhận xét của Bác Piccolo hết sức khách quan , cho đến lần gần nhất , Bác ấy bê cả bộ dây RCA Purist đầu bảng và bộ dây Loa Inakustic nhì bảng to như con trăn đến gắm vào thì chất lượng âm thanh mới được bác ấy đánh giá là đủ chuẩn hiend , cần giải quyết thêm tiếng Bass một chút nữa là hoàn hảo
    Trong quá trính xây dựng và điếu chỉnh , em được tiếp xúc rất nhiều với các loại phụ kiện hiend như dây , ổ cắm lọc điện, dây RCA , dây Loa ..
    Và bộ dàn GIAHUY SUPERX khi chơi với bộ Ván Hở nó giống như bộ REFERENCE vế audio vậy , tất cả thay đổi dù nhò nhất của dây nguồn , lọc nguồn , dây Interconnect , dây Loa đều mang đến sự khác biệt của âm thanh (dù rằng nhiều lúc với logic khoa học phổ thông nó rất không logic ví dụ một sợi dây loa Nordost ODIN có giá gần 1 tỷ đồng có thực sự đem lại sự khác biệt không !) , nó làm em nung nấu làm một nghiên cứu sâu hơn về tác động của các loại dây , phụ kiện nhằm mục đích TRẢ LỜI MỘT HIỆN TƯỢNG THỰC TẾ LÀ TẠI SAO DÂY DẪN ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHẤT LƯỢNG ÂM THANH ĐỂ CÓ cái nhìn khoa học hơn Logic hơn về tác dụng các dây dẫn trong hệ thống AUDIO Hiend .
    ( Em chỉ là người nghiên cứu SX các Thiết bị audio - Không SX dây và phụ kiện ( ngoại trừ dây cho nhạc số USB và I2S vì tính đăc thù và tác dụng dễ thấy của nó ) Nên việc nghiên cứu chỉ nhằm mục đích "thõa mãn trí tuệ" là chính .
    Nên loạt bài kế tiếp là " ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC LOẠI DÂY ĐẾN CHẤT LƯỢNG ÂM THANH TRONG LÃNH VỰC AUDIO HIEND" .
     
    Last edited: 11/9/23
  14. viking

    viking Advanced Member

    Joined:
    31/7/09
    Messages:
    316
    Likes Received:
    269
    rất thực tế, hy vọng anh Nhân sẽ cung cấp thêm 1 góc nhìn khách quan + thực chứng đo kiểm.
    lĩnh vực audio - tự nó - có lẽ ít có động lực, năng lực và tiềm lực để thực hiện các phát kiến thực sự liên quan truyền dẫn, bán dẫn điện tử.
    theo em, dây dẫn là linh kiện thụ động nên 1 dây dẫn tốt là xem như không tồn tại trong hệ thống, không/ít ảnh hưởng đến màu âm và do đó, độc lập với các dàn audio.
     
    Last edited: 12/9/23
  15. QuanVo

    QuanVo New Member

    Joined:
    12/1/23
    Messages:
    1
    Likes Received:
    88
    Chủ đề này sẽ gây tranh cãi nhiều đây. Trên diễn đàn đã có mấy cái topic kéo vài trăm trang rồi. Theo kiến thức của em thì như sau:
    1. Dây nguồn không chỉ yêu cầu đủ tải mà còn phải đáp ứng nhu cầu công suất đủ nhanh. Tần suất lấy mẫu của CD là 44.1 kb/s. Nội dung của 1 tín hiệu là 16 bits, có nghĩa là cứ tầm 0.36 mili giây nó sẽ gọi công suất 1 lần (16/44,100), các lần gọi có thể công suất sẽ khác nhau nên nếu công suất tức thời không đủ thì biên độ âm thanh ra loa sẽ bị nhỏ hơn yêu cậu thực, bài nhạc nghe sẽ bí hoặc đều đều, tức mà mất nhạc tính mặc dù đáp ứng tần số vẫn ổn.
    2. Dây nguồn thực ra cũng là 1 mạch rlc nên cũng có thể coi là 1 mạch lọc thụ động. Các hãng làm dây đều tập trung nghiên cứu về vấn đề này trên dây nguồn. Nhưng tại sao có lọc nguồn rồi mà vẫn cứ muốn dây nguồn là bộ lọc thụ động. Câu trả lời đơn giản là càng tập trung lọc tại bộ lọc thì tốc độ đáp ứng công suất càng giảm. Tuy nhiên càng tăng tốc độ đáp ứng thì lại càng cho nhiều nhiễu từ nguồn đi vào nên dù là dây hay lọc mỗi hãng đều sẽ cân nhắc 2 yếu tố ngược chiều nhau này.
    Em cũng cố tự giải thích vậy thôi các bác không đồng tình đừng gay gắt nhé, chỉ là biết sao nói vậy thôi. Giống như em đã từng tự hỏi, nếu máy mình có biến thể và sau đó nắn thành DC với tụ lọc to đùng thì sao phải sợ nhiễu. E cũng tự suy luận là nhiễu cao tần nó sẽ làm lõi từ biến áp sớm bão hoà và như vậy khả năng truyền dẫn công suất sẽ suy giảm và tốc độ đáp ứng công suất lại càng suy giảm.
    Tăng tốc độ đáp ứng công suất tức thời thì có 2 cách phổ biến. Một là dùng lõi dẫn độ tinh khiết cao, điện trở suất thấp hoặc là dùng dây tiết diện lớn hoặc cả hai. Riêng em thì đã thử nghiệm vụ dây tiết diện to rồi. Dây ổ cắm nhà em là dây 2.5mm2 kéo từ tủ tổng. Xét về công suất thì hoàn toàn thoải mái. Khoảng cách tầm chỉ 20m. E thử cắt 1 đoạn 20m dây 3x4mm2 thì nghe khác hẳn, âm thanh rộng mở, sân khấu 3d rõ hơn rất nhiều. Sau đó em thử dùng dây 3x6mm2 thì còn tốt hơn nữa nhưng không nhiều nên em dùng lại ở dây 3x6mm2.
    Về phần dây hãng thì em nghĩ tuỳ hãng muốn tốc độ đáp ứng tới đâu và lọc tới đâu mà nó sẽ cho chất âm khác nhau. Khác nhau vì tốc độ đáp ứng nó thay đổi theo tần số vì dây ngoài giá trị điện trở thuần còn có giá trị điện dung và điện cảm. Với cách bện dây khác nhau, bọc cách điện bằng vật liệu khác nhau, khoảng cách giữa các dây khác nhau nó sẽ làm giá trị L và C mỗi loại dây khác nhau (coi như là thay đổi điện môi của tụ điện và khe hở từ của cuộn cảm).
    Và tất nhiên e nghĩ khó nói là hay hay không vì tuỳ thuộc vào thiết bị và gu nghe. Ngoài ra việc test mù rất khó xác định dây nào là dây nào. Bản thân e mỗi lần thay đổi dây nguồn thì đều phải xoay lại loa để có chất âm tốt nhất rồi mới so sánh được.
    Hiện nay, sau nhiều thử nghiệm e đang dùng 2 cọng dây của anh Hiền Feeling Audio cho phono và dac, 2 sợi SR G07 có 2 cục adapter cấp nguồn cho vỏ giáp tổ chảng cho 2 mono block, sợi Shunyata ztron cobra cho pre và sợi Shunyata Python Helix anpha cho nguồn tổng, lọc Ansuz X, dây từ CB tổng tới ổ cắm tường là dây cadivi 3x6mm2. Bộ này vừa tai em (có thể không vừa tai người khác nhe)
    Còn về đo đạc thì em nghĩ bới thiết bị ở VN mình đang phổ biến chắc sẽ không đo nổi tốc độ đáp ứng công suất của dây với thời gian 1/44,100 s nên em nghĩ không thể có giá trị nào để tham khảo.
    Em xin hết ạ. Xin các bác ném đá thì cũng nhẹ tay nhe. Em chỉ kể những trải nghiệm của riêng em và cố giải thích cho chính em với kiến thức em đang có thôi ạ.
     
    Last edited: 12/9/23
    Quang61 likes this.
  16. QuanVo

    QuanVo New Member

    Joined:
    12/1/23
    Messages:
    1
    Likes Received:
    88
    Em xin phép bổ sung ạ. Em hoàn toàn đồng ý với ý kiến của bác Viking “theo em, dây dẫn là linh kiện thụ động nên 1 dây dẫn tốt là xem như không tồn tại trong hệ thống, không/ít ảnh hưởng đến màu âm và do đó, độc lập với các dàn audio.”. Nhưng theo em thì nó là điều kiện lý tưởng. Đôi khi đạt được là do vô tình mỗi thứ tác dụng 1 phần và tạo nên tổng thể tốt. Nhưng cũng có khi có một nút thắt cổ chai nào đó khiến mọi nỗ lực đều công cốc, chẳng hạn dây từ tủ điện tới ổ tường quá nhỏ hoặc thiếu phần tiếp đất hoặc phần tiếp đất không tốt. Em xin hết ạ
     
    Last edited: 12/9/23
    viking likes this.
  17. QuanVo

    QuanVo New Member

    Joined:
    12/1/23
    Messages:
    1
    Likes Received:
    88
    Em xin lỗi là có nhầm lẫn. Tần số lấy mẫu của CD là 44.1kb/s. Nếu 16 bit là 1 nội dung thì tần suất gọi công suất sẽ phải chia 16 nữa mới đúng. Theo e thì vẫn rất cao. E đã sửa ở trên. E cũng xin nói rõ là theo quan điểm của em thì chất âm là 1 phạm trù tương đối vì mình không có chất âm thật của thiết bị. Chất âm thật của thiết bị chỉ có được trong điều kiện lý tưởng của cả nguồn và tín hiệu và có thể 1 vài thứ khác nữa. Do vậy, thực chất nói về chất âm chỉ là cách nói tương đối với một tham chiếu nào đó, chẳng hạn chất âm của dây khác trước đó. Quan niệm của em là cứ chọn cái mình hài lòng nhất là được. Thường sẽ là cảm giác mình đã trải nghiệm âm nhạc, có người thích như đang nghe ở phòng trà, có người lại thích như đang ngồi ở nhà hát lớn…
     
    Last edited: 12/9/23
    viking likes this.
  18. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.505
    SỰ QUAN TRỌNG CỦA DÂY DẪN ĐỐI VỚI ÂM THANH
    Mở đầu :
    Để tránh những tranh luận mà nhiều Topic về dây dẫn trên VNAV đã gây ra .
    Em nói luôn về mục đích của các bài viết liên quan đến dây dẫn của em dựa trên các tiêu chí sau :

    1.Các bài viết thể hiện quan điểm riêng của em và dựa trên những hiện tượng thực tế mà em cảm nhận được
    2. Các Bài viết dành cho các Bác audiophile thực thụ là những người mong muốn tìm đến cái đẹp , cái hay khi thưởng thức âm nhạc , không dành cho các khoa học gia thích mổ xẻ chứng minh bằng các phép đo kiểm , hay test mù ... vì suy cho cùng âm thanh -âm nhạc là một lĩnh vực hoàn toàn chủ quan , tín hiệu âm thanh là hiện tượng vật lý , sóng âm đi qua đôi tai , các tần số sóng âm được các lông tơ trong tai cảm biến và đưa đén Não bộ- " Lông khác nhau thì cảm biến đã khác nhau :) " đó là kết cấu vật lý đã khác nhau nhưng sau đó tín hiệu lại đưa đến não xử lý , và tất cả Bác sĩ và nhà khoa học đêu thống nhất ở một điểm : " Chúng ta vẫn chưa hoàn toàn biết rõ về cơ thể con người , chúng ta cũng chưa biết rõ hoàn toàn về cơ chế suy nghĩ của con người " những âm thanh mà ta nghe được thực chất có 50% đến từ kinh nghiệm đã nghe , ví dụ nếu ta chưa nghe tiếng Piano của Steinway thì ta cũng sẽ không biết đó la tiếng Piano của Steinway hay tiếng Piano của Yamaha
    Ta không thể đo được nhiều giá trị ví dụ :
    Làm sao đo lường cái hay của âm nhạc , có đại lượng nào so sánh cái hay của Nora John với Hà Trần ... , tương tự giữa giọng hát Chế Linh với Tùng Dương
    Cùng một bản nhạc lúc ta mới nghe thấy nổi da gà sau đó nghe lại lại không có cảm xúc đó vậy cái gì tạo nên sự khác biệt ngoài sự vận hành của hệ thần kinh chúng ta
    Nói theo ngôn ngữ của các Audiophile : khi nghe nhạc ta
    Có thể đo lường được âm hình hay không ?
    Có thể đo được màu sắc của nhạc cụ hay không ?
    Có thể đo được kích thước của nhạc cụ đang chơi không ?

    Như vậy khi sử dụng một dây dẫn ( nói chung các loại dây dẫn) đưa vào hệ thống việc có nghe được sự khác biệt hay không cũng có 50% đến từ kinh nghiệm nghe của người nghe , và người nghe được sự khác biệt thì nên vui với khả năng của mình , vì như thế mình có thể phát hiện ra những điều thú vị của cuộc chơi audio . Người không thấy sự khác biệt cũng nên vui thay vì cố cãi va chứng minh mình đúng , vui vì đỡ tốn tiến cho dây dẫn , có thể để dành tiền làm việc khác mà mình thấy có hiệu quả hơn

    Vì nói cho cùng những phép đo mà các "Kỹ Sư" thường dùng để chứng minh là dây dẫn không có tác động với âm thanh như RLC của dây thì cả hàng ngàn Kỹ sư khắp thế giới thực hiện và chứng minh một sợi dây điện 2.5 mm2 thông dụng bán vài chục K so vói một sợi cable "Hiend " vài chục Triệu hay cả tỷ có cùng tiết diện dây dẫn thì có R,L,C cũng tương tự nhau , hoặc sai lệch không đáng kể hoặc thường thấy la chỉ có sự khác nhau về điện dung C của dây dẫn do sử dụng các cấu trúc và vật liệu cách điện khác nhau !!. Em không cần phải lập lại hay tranh cãi vầ các bằng chứng hiển nhiên đó

    Vấn đề là em và đôi tai của em khi thay dây dẫn vào bộ dàn của em làm , em nghe thấy sự khác biệt
    Nhiều hay ít , hay hay dở tùy từng loại dây khác nhau , và em cố tìm nguyên nhân tại sao như thế chỉ để thõa mãn trí tuệ của mình và kể câu chuyện cho các Bác nghe cho vui thôi .
    Đừng vào đây tranh luận , vì em cũng không cần và không cố gắng thuyết phục mọi người tin mình
    Khổng tử nói tương tự như vậy trong luận ngữ :
    " Nếu bạn thấy điều hay hãy nói với bạn mình- bạn mình không nghe thì đừng nói nữa mà mang nhục vào thân "
    Có 1 câu chuyện trong Phật Giáo thế này : Đệ tử của Đức phật là Ca Diếp nói với đức Phật thế này : Làm sao thuyết phục được những người không tin vào Phật pháp .Đức Phật trà lời " KHông tin thì kệ họ đi !!"
    ( còn tiếp)
     
    Last edited: 13/9/23
  19. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.505
    I. Dây nguồn ( Power cable)
    Như các Bác đã tới nhà em hay theo dõi các bài viết và các sản phẩm của em đều biết . Em là người chủ trương Hệ thống âm thanh hay thì thiết bị phải hay là vấn đề đầu tiên .
    Suốt thời gian đầu làm các sản phẩm nhạc số , hệ thống âm thanh của em chỉ dùng dây nguồn máy tinh mua chưa tới 100 K một sợi cho tất cả sản phẩm từ MS-DAC-Pre-Pow
    Và cũng thầm cười khi nhiều bác bỏ ra 5 ,7 triệu mua sợi dây nguồn , về mặt vật lý dây nguồn chỉ là dây dẫn điện nguồn AC cung cấp cho thiết bị , quan trọng nhất là đủ tải mà thiết bị cần , và hãy xem thiết bị cần dây nguồn to nhất là ampli . với công suất 1000 W đi nữa thì mở ra xem cầu chì AC cũng 5 A . Như vậy cho là dây nguồn cung cấp cho pow cần gấp đôi dòng cũng chỉ là 10 A
    Tra bảng dòng điện và kích thước của dây Cadivi

    [​IMG]

    Dây 1.5 mm2 2,3 ruột có dòng điện định mức là 19A-20A gấp đôi so với dòng điện cần cho amplifier
    là đủ rồi
    . Cho đến khi em bắt tay làm SUPERX POWER MONO BLOCK AMPLIFIER , dù công suất của POW em thiết kế chì 150W , nhưng do biến áp em dùng 600W ( nguyên nhân thì các Bác xem lại các bài liên quan đến việc thiết kế ampli MONO BLock SUPERX trước đây) ,Nên để không quan tâm đến dây nguồn em dùng dây cadivi 2.5mm2 , dùng các Jack nguồn cũng là loại tốt cho chắc ăn.và toàn bộ việc điều chỉnh và đánh giá chất lượng ampli dựa trên hai sợi dây nguồn đó , sau khi hài lòng với chất lượng âm thanh của POWER SUPERX em bắt đầu cho em nó giao lưu với các hệ thống HIEND tầm 1 tỷ xem thế nào

    Đến nhà một chiến hữu giao lưu với dàn Accuphase và Loa Tannoy, Bác chủ nghe chất âm của POw mới trên dàn loa Tannoy , cũng gật gù khen , tuy nhiên không thõa mãn với chất luong âm thanh , Bác ấy nói để em thay 2 sợi dây nguồn cho hai cục mono block xem sao . bác lấy trong kho ra hai sợi dây nguồn Furutech( tầm 5-7 triệu/sợi) và thay vào hai cục Mono block của em , thật bất ngờ , âm thanh rộng mở hơn rất nhiều dãi cao long lanh và chi tiết hơn trước rất nhiều , tuy nhiên khi nghe một số bài co Bass nhiều , tiếng bass còn hơi có đuôi
    Bác ây nói ," em biết rồi tại sao bị như vậy,em cũng từng gặp trước đây khi dùng dây Furutech này " . Bác ấy tháo hai dây nguồn Shunyata ( khoảng 30 triệu/sợi) đang dùng với cặp Mono block MC275 . Bang , sau khi cắm vào nghe lại các bài đã nghe âm thanh hay một cách bất ngờ , bass tròn và chìm sâu các dãi đều và đăc biệt là độ tĩnh của nền âm và vậy mới đau chứ bây giờ thì âm thanh nó lại hay hơn con Pow accuphase của bác ấy khi cùng chơi Loa Tannoy
    Tai nghe thấy sự khác biệt quá rõ làm em mở mắt ra . Hiện tượng chất lượng âm thanh thay đổi do dây nguồn là quá rõ . Tuy nhiên cơ chế nào làm chất lượng âm thanh thay đổi như vậy là câu hòi em cần tìm câu trả lời !!
    Note : Sau cuộc giao lưu này , em tự tin về chất lượng của POW SUPERX MONO BLOCK khi đi giao lưu với các dàn bạc tỷ vì gần như 100% các dàn hiend dều đầu tư cho dây nguồn tốt không có chuyện dàn bạc tỷ mà dùng dây cadivi nên không có gì phải lo lắng chuyện dây nguồn !! thực tế qua cuộc giao lưu POWER AMPLI tại Đà Lạt cũng cho thấy như vậy
     
  20. minhnghia75audio

    minhnghia75audio Advanced Member

    Joined:
    23/4/12
    Messages:
    56
    Likes Received:
    86
    mình cũng biết là nâng cấp dây nguồn sẽ cải thiện đáng kể chất lượng âm thanh nhưng không phải dân kỹ thuật nên không biết phân tích vấn đề ra sao , mong bác chia sẻ thêm với góc độ là người có chuyên môn , cảm ơn bác !
     
    QuanVo likes this.
  21. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.505
    A. Tại sao dây nguồn tác động đến hệ thống âm thanh ?

    Theo thực tế em kiểm chứng :
    Dây nguồn cho POWER AMPLIFIER là đối tượng tác động đến chất lượng âm thanh lớn nhất trong hệ thống ,Khác với các suy nghĩ thông thường ưu tiên cho các hệ thống đấu nguồn như DAC , Pre amplifier....
    Nên em khảo sát Dây nguồn cho AMPLI trước tiên

    1. Cân phải thay đổi suy nghĩ là Nguồn cấp cho Thiết bị Audio , như vậy thiết bị audio là tải nằm ở cuối nguồn , như kiểu Đường ống cấp nước
    Thực tế bao giờ cấp điện AC cho thiết bị audio cũng gồm một dây L(Line) và dây N(neutral)
    Thiết bị audio nằm giữa mạng lưới điện AC giữa dây Line và Dây Neutral

    Hầu hết Phần nguồn AMPLI đều cấu tạo thế này ( hoặc chuyên nghiệp hơn dùng hai bộ diode cầu cho điện thế âm và dương riêng)

    upload_2023-9-14_12-31-0.gif

    Như vậy dây nguồn cần phải được coi như là một bộ phận của ampli
    Các bộ phận từ Phích cắm nguồn , dây nguồn , Phích cắm trên ampli , cầu chì , contact ( hay relay đóng ngắt nguồn điện) đều là một bộ phận kết nối với cuộn sơ cấp của Biến áp chính trên ampli
    Và hãy nhờ là chúng ta đang nói về nguồn điện AC , nghĩa là điện áp đặt lên hai đầu biến thế sẽ dao động với tần số 50HZ
    Dây nguồn và cuộn sơ cấp của biến thế sẽ hình thành một mạch điện xoay chiều có các thành phần
    là R = điện trở trong của dây dẫn và điện trở trong cuộn sơ cấp
    L= cảm kháng của biến thế và càm kháng của dây
    C= điện dung giữa hai dây dẫn
    Trong quá trình hoạt động thứ cấp của biến thế nối vào cầu Diode để nắn điện toàn phần ra DC cho ampli , Câu diode sẽ phát sinh ra noise lớn 50Hz-100Hz ( và các hài bậc chẵn của 50HZ)
    Noise này sẽ lại cảm ứng ngược qua cuộn sơ cấp của biến áp sinh ra các dòng ngược chiều và nghịch pha dòng điện chính nó sẽ ảnh hưởng đến việc cấp điện sạch cho AMPLI
    Ngoài ra với một mạch điện xoay chiều có R L C thì sẽ xuất hiện hiện tượng cộng hưởng từ làm thay đổi dòng điện cấp cho AMPLI nếu LRC va tần số của dòng điện trong mạch điện ngẫu nhiên bị cộng hưởng ( lưu ý đối Ampli nhất là class AB , tải luôn thay đổi khi hoạt động nên làm, cảm kháng của Biến áp nguồn cũng luôn thay đổi , nên các trị số L C của dây dẫn phải được tình toán để nằm ngoài vùng cộng hưởng

    Nếu dây nguồn làm được các việc sau ( ngoài việc chuyển tải dòng điện đủ cho ampli) thì sẽ ảnh hưởng tốt đến chất lượng âm thanh
    Lọc các noise sinh ra do ampli khi hoat động ( hoạt động công suất cảng lớn thì noise càng lớn)
    Hoạt động lọc bao gồm các việc sau
    Dẫn truyền các noise sinh ra xuống mass
    Biến các noise thanh nhiệt và tiêu tan mất
    Cũng lưu ý Nếu dây có trở kháng lớn vói noise thì noise sẽ chạy ngược lại thiết bi gây nhiễu lên ampli nên quá trình lọc cũng là quá trình cần sự cân bằng lọc mạnh quá thì cũng ảnh hưởng đên âm thanh mà lọc ít quá thì tác động cũng không thấy
    Lọc các noise so nguồn điện bẩn gây ra . Ampli cần đến tác động lọc của dây nguồn , do như ta thấy dể không ảnh hưởng đến âm thanh nhiều ampli không bố trí các bộ lọc EMI RFI như thường thấy trong các thiết bị công suất nhỏ như DAC , Pre ampli
    Nếu các Bác dùng lọc điện chuyên dụng cho Audio ví dụ Lọc Nguồn FURUTECH GC303
    Ta sẹ thấy phần cấp điện cho POWER AMPLIFIER là nguồn điện Direct Không lọc ( đơn giản là các bộ lọc EMI RFI sẽ ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh )

    [​IMG]

    Không bị nhiễu các sóng EMI và RFI
    Do dây nguồn thường có chiều dài khoảng 1m hoặc dài hơn , và là bộ phận nằm bên ngoài hộp ampli
    nên khả năng sẽ biến dây nguồn thanh một anten thu sóng điện từ , sóng radio trong không gian
    Nếu kết cấu của dây và vật liệu cách điện của dây có thể chống được nhiễu EMI hay RFI bên ngoài thì dây nguồn sẽ không đưa noise vào trong ampli

    Chất liệu dây dẫn càng dẫn điện tốt càng tốt . Đối với dây nguồn cho hệ thống công suất lớn cần phải có tiết diện lớn , tuy nhiên tiết diện lớn thì ảnh hưởng bời hiện tượng skin effect , nên cần dùng nhiều dây nhỏ để giảm tiết diện của mỗi dây


    Nói chung nếu nhà SX có các biện pháp tương ứng để xử lý các yêu cầu trên thì dây dẫn có thể tác động tốt đến âm thanh em sẽ phân tích từng biện pháp sau


    Tuy nhiên mỗi hãng sẽ có cách xử lý khác nhau do đó tác động của dây nguồn lên ampli cũng khác nhau , và như em nói dây nguồn cần coi là một phần cuả ampli tham gia vào mạch RLC với biến áp của ampli , nên cùng một loại dây nguồn sẽ tác động lên các ampli khác nhau , và cùng một ampli thì các loại dây nguồn khác nhau cũng có hiệu quả khác nhau , nên cũng không có gì chắc chắn rằng dây nguồn đắt hơn sẽ làm cho ampli hay hơn ,do đó sẽ không có dây nguồn Tốt Nhất mà chỉ có Dây nguồn phù hợp nhất sẽ làm cho ampli chơi hay nhất
    ( còn tiếp)
     
    Last edited: 14/9/23
  22. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.505
    Trước khi tiếp tục về Dây Nguồn em cũng xin nói rõ
    Tại nhà em trước đây, tức là trước khi em thực hiện SUPERX POWER MONO BLOCK và LOA ván hở , việc thay đổi dây nguồn không thấy tác dụng mấy , nguyên nhân có lẽ hệ thống amp và loa của em ( lúc ấy dùng POW Yamaha C2200 và Loa Tannoy Monitor ( có kèn quấn lại tại VN) ) không đủ độ phân giãi và chất lượng đủ để thấy rõ sự khác biệt khi dùng dây nguồn
    Cho đến khi làm bô ampli POWER SUPERX MONO BLOCK đem giao lưu với các dàn tiền tỷ . Các bác này đều dùng SUPERX MS+DAC I2S Flagship của em , tức là với nguồn phát không đổi chỉ có POW và Loa là khác nhau mà nghe rõ sự thay đổi khi thay đổi dây nguồn em mới quay lại vấn đề dây nguồn
    Nhất là gần đây khi thực hiện bộ loa ván hở , loại bỏ các tác dụng không kiểm tra được của cấu tạo thùng loa , sự khác biệt khi dùng dây nguồn dây loa khác nhau thấy rõ nên em mới quay lại chủ đề dây dẫn này

    ( trưa nay giao cặp SUPERX MONO BLOCK cho một bác ở Q8 . Sẽ có dịp test cặp dây nguồn Shunyata Venom của bác ấy) và dây Loa Transparent của Bác ấy xem với cặp dây nguồn và dây loa đắt gấp đôi giá cặp POW SUPERX của em tác động thế nào so với cặp dây nguồn Furutech entry level em đem theo)

    upload_2023-9-16_8-41-20.png
     
  23. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.505
    A. Tại sao dây nguồn tác động đến hệ thống âm thanh ?(tt)
    Để nghiên cứu sâu hơn về cac loại dây nguồn , em làm một đợt nghiên cứu nhỏ đo và nghiên cứu so sánh các loại dây nguồn khác nhau như sau :
    0. Dây nguồn 3x1.5 mm2 là dây nguồn máy vi tính 50k một sợi nó cũng giống với các dây cho theo máy
    1. Dây nguồn 2 x2.5 mm2 CADIVI với đầu cắm Hubbell chuẩn y tế
    Đại diện cho trường phái dây nguồn chỉ cần CS đủ và vật liệu tiêu chuẩn là OK
    2. Dây nguồn 3x6 mm2 Italy với đầu cắm P029 , không có giáp chống nhiễu
    Đai diện cho trường phái dây đủ tiêu chuẩn công nghiệp và dư tải là OK
    3. Dây nguồn hiend china , vỏ chống nhiễu hầm hố , đầu jack Accuphase thường được gọi là dây audio hiend tàu bán trên mạng , bên trong sử dụng lõi 3x6mm có giáp bọc nối mass ( khoảng 1.5 triệu-2 tiệu)
    4. Dây nguồn FURUTECH FP-314AG là dây nguồn tiêu chuẩn cho audio của FURUTECH (giá tham khảo 3.8 triệu) bên trong là 2 dây chính mă bạc bện từ 3 sợi dây đồng đã làm lạnh ( cryo) và dây ground , có vỏ giáp bọc chống nhiễu
    5. Dây nguồn FURUTECH DIY từ dây Furutech Hiend bãi của Bác Vinh audio : có vỏ bọc chống nhiễu , bên trong là 2 sợi dây chính , mỗi sợi làm bẳng 6 sợi đồng đơn 1mm Cryo , mỗi sợi đồng đơn bọc teflon . Sợi dây ground làm bằng 2 sợi đồng đơn cũng được boc teflon
    6. Dây gin Shunyata ETron Cobra ( cấu trúc em sẽ nói sau)
    7. Dây gin Shunyata Python Helix ( cấu trúc em sẽ nói sau)
    8. Dây gin ANSUZX gồm 4 sợi đồng solid mạ bạc , mỗi sợi được bọc Teflon và bện xoắn vào nhau ( hai sợi chính và hai sợi ground )


    upload_2023-9-18_12-24-20.png

    Em sẽ test :
    Sự khác biệt về Độ chống Noise EMI RFI từ ngoài xâm nhập vào dây cũng tương ứng với độ chống noise từ dây lan ra bên ngoài
    ( còn tiếp )
     
    Last edited: 18/9/23
    thanhthai63, QuanVo and ndtien like this.
  24. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.505
    (tt)
    Cách đo noise EMI RFI một cách định tính như sau
    Em sử dụng bộ khuyech đại tín hiệu và Ossciloscop để quan sát noise trong không gian ảnh hưởng lên dây nguồn , khi nối tát hai đầu dây nguồn lại , và đưa hai đầu kia của dây nguồn vao bộ khuyech đại , cùng một chế độ đo quan sát tín hiệu noise sau khi khuyech đại của từng dây trong hai tình huống .


    1. Để dây tự do và
    2. dùng tay nắm vỏ dây dẫn

    Nối tắt trực tiếp jack nguồn để đo noise nội tại cùa hệ thống khi khuyech đại 5000 lần ( không cắm dây nguồn mà nối tắt

    upload_2023-9-18_16-1-42.png


    0 . Dạy nguồn máy tính 50K

    upload_2023-9-18_15-36-25.png upload_2023-9-18_15-37-5.png upload_2023-9-18_15-38-44.png






    1. Dây nguồn cadivi 2x2.5 mm2
    upload_2023-9-18_15-30-40.png
    upload_2023-9-18_15-34-58.png
    Nắm tay vào dây
    2.
    upload_2023-9-18_15-33-4.png

    Hai loại dây nguồn cơ bản rè tiền này thì noise RFI EMI trong không khí tác động nhiễu trực tiếp lên dây nguồn . Nếu ta nắm tay vào dây thì noise sẽ tăng lên rõ rệt thê hiện ở các đỉnh quan sát trên Oscilloscope

    Lưu ý các đỉnh noise này đều là noise âm tần nghĩa là trong khoảng tai người nghe được ( các đỉnh noise khi nắm tay vào là 100Hz) do đó các biến áp trong Thiết bị audio không có tác dụng loại bỏ các noise này
     

    Attached Files:

    Last edited: 18/9/23
  25. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.505
    Note trong các đo đạc , noise nền (tức là khi nối tắt ngay jack nguồn đưa vào bộ khuyech đại)=40 mV


    2.Dây nguồn công nghiệp 3x6mm2 Italy
    upload_2023-9-18_16-18-23.png

    upload_2023-9-18_16-19-5.png upload_2023-9-18_16-19-37.png
    3.Dây nguồn Hiend của China
    3x6 mm2 có giáp đồng ở vỏ bọc
    upload_2023-9-18_16-21-50.png

    upload_2023-9-18_16-22-50.png upload_2023-9-18_16-23-27.png
    4. Dây Furutech FP314 Ag

    upload_2023-9-18_16-25-4.png


    upload_2023-9-18_16-37-17.png


    upload_2023-9-18_16-38-21.png

    So sánh 3 loại dây này ta thấy với mức giá tầm 1trieu-3 triệu thì FURUTECH FP314Ag có tác dụng chống noise tốt nhất ( noise để tự nhiên vẫn ở mức nền không tăng thêm) . Khi nắm tay vào dây thì có biến động nhưng không tạo thành các đỉnh như các dây kia
     

    Attached Files:

    Last edited: 18/9/23
    thanhthai63, huy230 and QuanVo like this.

Share This Page

Loading...