GIAHUY Audiolab SẢN PHẨM MỚI SUPERCAP OTICAL CONVERTER(SOC) ĐƯA NHẠC SỐ LÊN TẦM CAO CHƯA TỪNG CÓ!

Discussion in 'VNAV Shop - Showrooms' started by giahuy, 29/5/18.

  1. tngocahai

    tngocahai Approved Member

    Joined:
    7/7/11
    Messages:
    12
    Likes Received:
    451
    Chào các bác chưa chơi và đang chơi dac giahuy bản cũ. Em nhận super dac giahuy được mấy ngày nay sau 1 khoảng thời gian chờ đợi và hồi hộp, sau khi đã cắm và nghe thì em xin có ít lời cảm nhận cho các bác còn đang thập thò nghe ngóng dac giahuy
    Phải nói lần nâng cấp này là 1 bước đột phá đáng kể, 1 thứ nhạc rất lạ, sang. Không gian rộng mở, cảm giác như trong nhà hát, có 1 độ vang ấm nhất định nhung rất chi tiết . Nếu như bản advance 2019 khi nghe pcm đã tốt, tuy nhiên dải cao còn có gì đó hơi dính và tiếng nhạc cụ còn chưa thật. Thì đến bản super đã hoàn toàn khắc phục, tiếng nhạc cụ dải trên tơi mảnh và rất thực. Dải trầm gọn và sâu. Tiếng ca sĩ ngọt và nổi hẳn trên nền nhạc. Âm hình rất rõ ràng nếu như file nhạc tốt thì các bác có thể cảm nhận rõ được từng vị trí của nhạc cong và ca sĩ. Vài điều cảm nhận của cá nhân em về bản super dac cùng dây usb và ms giahuy.
    Thật khâm phục bác Nhân, câu chuyện nhu bác ấy nói càng về sau càng hay. Trí tuệ người Việt đáng trân trọng. Hơn nữa bác Nhân cực kỳ nhiệt tình support hết cỡ cho các anh em trong đó có em nhiều lần làm phiền . Cảm ơn anh và chúc anh luôn thành công và đưa sản phẩm Việt ra thế giới.
    Ps. Em ở 1 nơi mà các cụ chơi cd ở đây nói rằng " Nhạc số là bét nhất trong các thể loại nhạc". Kệ mình chơi cho mình haha
     
    Last edited: 24/8/19
  2. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.527
    Cám ơn Bác tngochai , em có một niềm vui là 80 bác đang sở hữu SUPERDAC 2019 đang hài lòng về chất âm của nó mang lại , bằng chứng là trong shop rao vặt chưa có Bác nào buông tay cho em nó đỉ về nhà ngưởi khác cả !! Nó là nguồn động viên rất lớn cho kế hoạch SUPER AMP và LOA của em sẽ trình làng trong thời gian tới
     
  3. khoanguyenhue

    khoanguyenhue Advanced Member

    Joined:
    5/3/19
    Messages:
    344
    Likes Received:
    551
    Location:
    Hue
    Nghe nhiều bác khen Super DAC của GiaHuy nhiều quá chắc em phải làm một cái mới được hihi!
    Mong GiaHuy Shop cho ra thêm nhiều sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu của ae đam mê audio!
    Em thì luôn luôn ủng hộ hàng việt nam chất lượng cao bác Nhân ạh!
     
    Tran the minh likes this.
  4. sman_vn

    sman_vn Advanced Member

    Joined:
    23/3/12
    Messages:
    86
    Likes Received:
    69
    Location:
    Hà Nội
    Làm đi bác, không hối hận đâu
     
  5. POCOLO

    POCOLO Advanced Member

    Joined:
    11/11/18
    Messages:
    186
    Likes Received:
    103
    Dây Usb Giahuy 3 đầu thực sự ấn tượng, không ngờ dây người Việt làm thành công nhanh như vậy. E mua định nghe chơi cho biết, làm dây xơ cua cho sợi Nordost Heimdall 2, cắm vô thử chưa chạy rà mà chi tiết, tách bạch, dày dạn không thua gì Heimdall 2 giá 14,5 T. Và điều đặc biệt là chất âm rất giống Heimdall 2.
     
    Last edited by a moderator: 28/8/19
    nam_gmc likes this.
  6. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.527
    Chào các Bác
    Trong quá trình nghiên cứu cho dự án Loa và amplifier sẽ trình làng cho thời gian sắp tới , em đã đọc rất nhiều tài liệu và cũng tiến hành nhiều thử nghiệm Loa và ampli thấy có nhiều vấn đề rất lý thú quanh chuyện Loa và Ampli .Dù đối với nhiều Bác lão làng đã vật vã với Loa và ampli thì kiến thức của em chỉ là hạt cát , tuy nhiên đói với số đông người chơi audio Loa và ampli , một số kiến thức coi đơn giản vậy , nhưng tìm hiểu sâu lại là một vấn đề rất lý thú
    Chơi Audio ngoài việc thưởng thức âm nhạc để nguoi chơi có sự chọn lựa chính xác theo nhu cầu của mình thì việc hiểu biết về kỹ thuật và nguyên lý hoạt động của hệ thống cũng là một thú vui tao nhã của đàn ông vậy
    Có khi nào ta tự hỏi mình và di tìm câu trả lời cho chính xác những câu hỏi tưởng đơn giản thê này
    Tại sao Loa nó phát ra tiếng ?
    Tại sao Loa thường phải có thùng loa ? Tại sao có loa thùng kín , co loa thùng có ống thông hơi
    Tại sao Loa ván hở không thùng mà vẫn phát ra tiếng bass mạnh ?
    Tại sao Loa bass cổ như Altec có đường kính lớn trong khi Loa bass hiện đại nhỏ nhưng tiếng bass không thua kém?
    Tại sao bộ loa ampli của tôi đánh không ra Bass , Mid không dày và ngọt , Treble chói quá ...
    Tại sao có ampli đánh cặp loa này hay , đánh cặp loa kia thì dở và ngược lại ?
    Ampli có bao nhiêu loại ?
    Ampli Class A , Clas AB , Class B , Class D ... là khác nhau thế nào ?
    Tại sao ampli class A hay hơn AB , Nhiều người thích ampli Tube , một số khác lại thích bán dẫn
    Tại sao một số người thích nghe single end , một số khác thì lại thích PushPull ?
    Rồi mở rộng ra
    Passive cross over và active cross over khác nhau thế nào , cái nào hay hơn ?
    .........
    Phòng ốc ảnh hưởng thế nào đến Loa ?
    Dây loa ảnh hửng thế nào đến chất lượng âm thanh ?
    Còn vô số câu hỏi khác sẽ nảy sinh trong qua trinh các Bác tìm tòi và thay đổi mua sắm với mục đích tìm cho mình một dàn ạm thanh phù hợp nhất với gu nghe của mình
    .
    Một khí chúng ta có hiểu biết , chúng ta sẽ có tất cả và khi đó chúng ta sẽ chơi va hiểu chúng ta đang chơi gì tại sao phải chơi như thế , điều đó lý thú hơn nhiều so với cách chơi số đông hiện nay chỉ dùng tiền va tâm lý số đông , làm số đo cho sự chọn lựa của mình
    Kể từ hôm nay em sẽ bắt đầu loạt bài về Loa và ampli , một số kiến thức nông cạn nhưng cũng chắc mua vui được cho các Bác đam mê một vài trống canh
    Các Bác đón đọc nhé
     
  7. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.527
    1. CỦ LOA (SPEAKER DRIVER)

    CỦ Loa dung để chuyển đổi dòng điện thành sóng âm ,Loa là khâu cuối cùng của dàn nhạc điện tử

    Loa đuợc sang chế từ cả 100 năm trước 1925 by Edward W. Kellogg and Chester W. Rice,

    Củ loa

    upload_2019-8-31_10-42-53.png

    Để thống nhất các gọi sau này trong loạt bài , ta cần biết kết cấu chi tiết va công dụng của từng bộ phận của 1 củ loa

    Loa hoạt động theo một nguyên lý điện động đơn giản như sau

    Dòng điện biến đổi từ ampli đưa vào cuộn coil là cuộn dây nhỏ quấn quanh 1 lõi rổng , dòng điện sẽ sinh ra một từ trường biến thiên theo chiều vuông góc với tiết diện cuộn dây ( định luật cảm ứng điện từ)

    Do cuộn coil được đặt nằm giữa khe hở của 1 lõi thep từ và nam châm loa , từ trường sinh ra sẽ tướng tác đẩy hay kéo làm cuộn coil chuyển động theo chiều dọc trục

    Cuộn coil được gắn với màng loa nên làm màng Loa chuyển động thụt ra thụt vào

    Màng loa gắn với nhện loa ở phần lõi phía trong vá gắn với viền loa ở phía ngoài , nhện Loa và viền ngoài (thường la viền nhún) lại được gắn vào khung loa tạo nên một hệ lò xo để giữ cho Loa ở vị trí cân bằng sau khi giao động

    Chuyển động của màng loa thụt ra thụt vào sẽ tạo nên một piston đẩy không khí trước màng loa áp lực không khí sẽ lan truyền thành song âm đến tai người nghe

    upload_2019-8-31_10-43-29.png

    upload_2019-8-31_10-44-8.png
    Hình A diễn tả cách tạo ra song âm

    Khi màng loa lồi ra , nó sẽ nén không khí trước nó , và khi thụt vào nó lại làm dãn không khí ra . Không khí thật ra là các phần tử vật chất , các phẩn từ không khí khi bị đẩy ra hay kéo về va chạm với các phần tử gần nó ( hình b) tạo ra dao động đó chính là song âm

    Vậy nếu như đem loa vào không gian chân không , không có không khí , thì có rung rách mảng loa ta cũng không nghe gì cả !

    Người ta có thể nói song âm sinh ra la boỉ sự thay dổi của áp lực không khí :

    Biễu diện bằng công thức :

    ΔP=ΔPmaxsin(kx∓ωt+φ).ΔP=ΔPmaxsin(kx∓ωt+φ).


    ΔP là sự thay đổi của áp lực không khí

    ,ΔPmax là áp lực cực đại của sự thay đổi

    Chỗ này các Bác chỉ cần hiểu là biên độ song tạo ra bời củ loa sẽ phụ thuộc vào Ap lực thay đổi lớn nhất mà màng loa tạo ra

    (Áp lực này chính là Lực F do cuộn coil tạo ra P=F/ diện tích màng loa) đơn vị thường dung là N/m2

    Cứ tưởng tượng màng loa như là pistol đẩy không khí với lực F sẽ tạo ra áp suất P

    P=F/A (A là diện tích bề mặt pistol)


    upload_2019-8-31_10-44-24.png

    Vậy với cùng một lực F diện tích màng loa càng lớn thí áp lực sinh ra càng nhỏ ! màng loa càng nhỏ thì áp lực sinh ra càng lớn

    Khi song âm truyền đến tai của ta thì nó sẽ làm rung màng nhĩ , lưu ý là màng nhĩ có kích thước cố định , nên áp lực tác động lên màng nhĩ càng lớn thì âm thanh nghe càng lớn , để tai nghe được các dải tần đều nhau thì áp lực tạo nên bởi các loa khác nhau trong 1 hệ thống cần phải bang nhau

    Hay nói cách khác để bảo đảm biên đô sóng của các loa có kích thước khác nhau bằng nhau khi truyền đi , thì màng loa càng lớn , lực từ trường F của củ loa cảng phải lớn và màng loa nhỏ thì lực từ trường F củ loa nhỏ để Áp lực P=F/Diện tích màng loa bằng nhau .

    Vậy tại sao người ta không dung cũ loa có diện tích nhỏ , mà như ta thường thấy với các bộ loa thông thường loa bass thường to , loa mid nhỏ hơn còn loa treble thì nhỏ nhất


    Nguyên nhân nằm ở tần số song âm mà ta muốn truyền

    Đối với tần số thấp , để tạo ra được áp lực đến tai nghe lớn , ta phải cần diện tích màng loa lớn

    Đối với tần số cao, ta chỉ cần màng loa nhỏ

    Quá trình dao động thò ra thụt vào của màng loa là quá trính nén và dãn phân tử không khí , ta cứ tưởng tượng như sau , bạn ở dưới nước trong hồ bơi , dung 1 tay gạt qua gạt lại trong nước , ta phải gạt thật nhanh và nhiều thi mới có thể tạo song được , còn gạt qua gạt lại với tốc độ chậm thì song tạo được rất yếu và không lan xa được

    Ta không dung tay để gạt mà ta cầm một tấm ván lớn để gạt qua gạt lại dưới nước , thi ta thấy rằng chỉ cần với tốc độ chậm ta cũng có thể tạo song được và song này lan rất xa

    Và ta cũng thấy rằng rát khó dung tấm ván lơn mà gạt qua gạt lại thật nhanh được vì lực cản của nước lớn hơn , còn khi ta dung tay gạt qua gạt lại ta lại có thể gạt nhanh được
    Tay của ta tương đương với màng loa nhỏ , tấm ván tương đương với màng loa lớn
    Lưc của tay ta tương đương với lực F tạo ra bời củ loa

    Tuy nhiên hiện nay với tiến bộ của công nghệ vật lieụ , người ta vẫn có thể làm các củ loa có màng nhỏ hơn nhưng vẫn truyền tiếng bass mạnh được nhờ tổ hợp các yếu tố sau

    - Sử dụng thùng cộng hưởng

    - Lực tứ trướng sinh ra mạnh hơn do dung nam châm mạnh hơn

    - Vật liệu màng cứng hơn và không biến dạng

    - Bộ nhện đàn hồi tốt hơn

    - Công suất ampli mạnh hơn

    Loa bass nhỏ hoạt động tương đương với loa bass lớn nếu thể tích khối không khí của loa nhỏ là dao động sinh ra khi hoạt động bằng với khối không khí tương đương của loa bass lớn , muốn làm được điều này cần phối hợp nhiều yếu tố đã nói ở trên ta sẽ đi sâu hơn khi nói về thùng loa

    Nếu đi sâu hơn thì sự liên hệ giữa kích thước màng loa và tần số âm thanh (hay bước song âm thanh với độ hội tụ của song âm và độ phân tán của song âm nữa )

    Theo qui tắc thì thế này . Khi đường kính của màng loa bằng với bước sóng thí song bắt đầu được truyền theo hướng thẳng về phía trước vuông góc với mặt phẳng màng loa (Beaming ) , nếu bước song lớn hơn đường kính màng loa thì song bắt đầu bị phân tán

    Ví dụ củ loa 8" với đường kính màng loa là 17 cm, song bắt đầu định hướng ở 34400/17 = 2023 Hz ( 34400 là tốc đô âm thanh / cm)

    Vậy muốn truyền tần số thấp có đinh hướng thì đường kính của màng loa càng lớn , tuy nhiên với tần số nghe được thấp nhất là 20 HZ thi bước song lại là rất lớn ( 34400/20hz=1.7 m)

    Màng loa bass 3 tất chẳng hạn chỉ truyền tần số định hướng được ở mức 34400/300=114 HZ

    Ta có thể chia song âm theo tần số như sau:

    upload_2019-8-31_10-45-31.png

    BASS : BASS SUB (20HZ-50HZ) / BASS LOW (100/200 HZ)

    MID : LOWER MID (500 HZ /1KHZ)/HIGHER MID (1K/5K)

    TREBLE : (5K/20K)


    Do đó các loa treble thướng có đường kính nhỏ hơn loa mid và loa mid nhỏ hơn loa Bass

    upload_2019-8-31_10-45-57.png

    Hình minh họa về tính định hướng của song âm phụ thuộc vào kích thước màng loa 200mm ( 2tất) và bên dưới là màng loa 6.5 inch .Ta sẽ trở lại về vấn đề định hướng loa trong các phần sau
     
    Last edited: 31/8/19
    lammy718, qasound, rfc647 and 6 others like this.
  8. sman_vn

    sman_vn Advanced Member

    Joined:
    23/3/12
    Messages:
    86
    Likes Received:
    69
    Location:
    Hà Nội
    Những bài viết có tính hệ thống, minh họa hay, dễ đọc, dễ tiếp cận thế này là chính là khởi đầu cho mối quan hệ giữa shop và anh em mà em là một trong số đó.
    Rất thích các chuyên đề của anh!
     
    lammy718 likes this.
  9. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.527
    Nó là 24 bit 96khz hoặc 24bit 88.2 khz ở Master còn nếu chơi ở mức HiFi nó sẽ là 16bit 44.1khz hoặc 16bit 48 khz nếu ta chơi Tidal desktop giãi mã trên ms server (Roon cũng như vậy)

    Cần lưu ý là file truyền đi từ Tidal dưới định dạng MQA chỉ là 24bit 48khz !! Sau đó nhớ tidal desktop giãi mã mới thành Master hay hifi
    Do đó mới gọi MQA là dinh dạng Lossy chứ k phải lossless
     
  10. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.527
    BÀI 2 : CÁC THÔNG SỐ KỸ THUẬT CỦA CỦ LOA

    Lưu ý đây là các thông số của củ loa không phải thông số của thùng Loa thành phẩm

    Qua trinh DIY hay nghiên cứu về các củ loa ta cần phải biết ý nghĩa của các thông số củ loa , điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc chọn loa phù hợp với nhu cầu nghe, nhu cầu DIY nhưng lại không có ý nghĩa trong việc chọn mua một căp loa thành phẩm phù hợp

    Tuy nhiên để các Bác giữ lại làm tài liệu chuẩn ,em vẫn trình bày tuần tự , các thông số sau có một số thông số thuần kỹ thuật dành cho việc chế tạo loa , nó không cần trong việc lựa chọn loa bình thường , ma danh cho nhà SX loa khi phối ghép , chọn thùng …

    Các thông số Thiele-Small
    Do Thiele và Small là 2 kỹ sư âm thanh cao cấp của Úc ( Australian Broadcasting Commission) đưa ra và được tất cả nhà sản xuất loa chọn làm qui chuẩn chung về loa

    Các thông số của Thiele-small xác định các thông số của củ loa để người ta có thể chọn lựa các thùng loa thích hợp , nó thiên về mô tả đăc tính kỹ thuật của từng củ riêng lẻ chứ không phải la thong số của một bộ loa gồm thùng và nhiều loa ( em gọi là đac tính của bộ loa sẽ đề cập sau)


    FS : (Free air resonant frequency)

    Tần số cộng hưởng trong không khí của loa . khi ta cấp 1 dòng điện , cuộn coil đẩy Màng loa ra khỏi vị trí cần bằng , khi ngắt nguồn điện màng loa sẽ trở lại vị trí cân bằng nhờ nhện loa và viền loa , để trở lại vị trí cân bằng màn loa sẽ dao động trong không khí theo một tần số riêng tùy thuộc vào trọng lượng màn loa và lực kéo của viền loa và nhện

    Và bất cứ vật gì có dao động sẽ có hiện tượng dao động cộng hưởng . Tần số tại đó hiện tượng cộng hưởng xuất hiện gọi là FS .

    Ở tần số này màng loa sẽ bị dao động lớn hơn nhiều lần . Câu chuyện về sự nguy hại của tần số cộng hưởng dễ hình dung nhất là chuyện 1 đoàn quân đi qua 1 cây cầu bê tông mặc dầu tải trong của cầu chịu được rất lớn so vối trọng lượng của cả đoàn quân , nhưng đoàn quân dậm chân đi đều bước , vô tình tần số dậm chân bằng với tần số dao động cộng hưởng của cây cầu , làm sinh ra lực cộng hưởng rất lớn gây gãy cầu

    Đối với của loa , ở tần số cộng hưởng sẽ làm thùng loa rung động mạnh , đứt loa ,méo tiếng …

    FS càng thấp thì loa bị cộng hưởng ở tần số thấp , loa woofer ( bass) có FS thấp sẽ dung cho dãi tần số thấp, tốt hơn loa có FS cao

    [​IMG]
    Vì loa có hệ thống nhện và viền để giảm chấn và kéo loa vệ vị trí vân bằng nên nó cũng sẽ có tần số cộng hưởng như khi ta treo một vật nặng vào lò xo vậy

    RE : DC Resistance (DCR) (ohm)

    Điện trở thuần của loa , được đo bằng Ohm kế bình thường . Chú ý đây là điện trở thuần , tức là chi có giá trị khi dung loa với dòng DC . Trong khi gia trị tổng trỏ có tải của loa ( Load impedance ) ma ta thường nghe mọi người nói ví dụ loa 8 ohm , 4 ohm là trở kháng của loa tuc là có them cảm kháng của cuộn coil khi hoạt đỗng với dòng điện xoay chiều tần số càng cao thì Load impedance càng cao , còn RE vẫn không thay đổi )

    Giá trị RE luôn nhỏ hơn Load impdance

    Do đó nếu bạn lấy máy đo ohm đo 2 cực của loa thấy nó là nhỏ hơn trị số ohm ghi trên loa thì đứng nghĩ rằng ampli tôi chỉ đánh được 4 ohm mà loa đo 3.8 ohm nên không dung được

    [​IMG]

    LE : Inductance (mHenry)

    Cảm kháng của cuộn coil đo bằng m Henry ở tần số 1 KHZ ,do cảm kháng của Loa mà trở kháng của loa (load impedance) sẽ thay đổi > RE


    Load Impedance (Z)

    Trở kháng của loa khi có tải

    Do cảm kháng của cuộn coil , khi hoạt động trở kháng của loa sẽ thay đổi tùy thuộc vào tần số của dòng điện đạt vào cuộn coil .


    Mô hình hóa củ loa về mặt điện nó sẽ như hình dưới

    upload_2019-9-4_9-26-7.png
    Trong đó Re= Điện trở thuần của cuộn coil ,Le Cảm kháng của cuộn coil
    Res Les Ces là các đại lương sinh ra do khi cuộn coil hoạt động trong khe hở của từ trường sẽ sinh ra từ trường ngược lại , các yếu tố này gây ra hiện tượng cộng hưởng điện ở tần số thấp của loa

    Thông thường trở kháng Z của loa được đo ở 400 Hz , Zmax ở điểm FS ( tần số cộng hưởng của loa)

    Ví dụ hình sau là đồ thị Load impedance của một củ loa 8 ohm FS =80HZ

    upload_2019-9-4_9-34-10.png

    Khi không hoạt động Z=6 ohm =RE , sau đó Z tăng dần theo tần số đến FS= 80 HZ thì đạt cực đại sau đó giảm dần đến 400HZ thì Z cao hơn RE 20% và đạt 8 ohm , sau đó tần số tăng thì tổng trở tăng


    Tại sao phải quan tâm đến trở kháng của loa ? , nó sẽ liên quan đến ampli

    Ở đầu ra của ampli khi đấu vào loa , nó sẽ có U ( hiệu điện thế), I (dòng điện chạy qua loa ),Z ( trở kháng loa)

    Hãy thử tưởng tượng ampli là một máy bơm nước trong đó nó tạo ra áp lực nước là U để ép nước phải chảy trong ống (dây loa) từ nới có áp cao (ampli)đến nơi có áp thấp( Loa) , dòng chảy mạnh hay yếu là (I)

    Nước được chảy trong đường ống(dây loa) , giã sữ ta lấy tay bịt ống lại ( chính là trở kháng Z) thì nước không chảy nữa tứ là I =0 , Z= Max , nếu cấu tạo bơm giống như ampli đèn thì áp duy trì ở mức cao không thoát đi được sẽ hư amp đèn , bể ống nước .

    Bây giớ ta nới lỏng tay ra (Z giảm xuống), nước bát đầu chảy ta có dòng I ,nếu Z càng giảm thì dòng càng lớn , nếu lớn quá mức thì công suất của máy bơm bị quá tải , với cấu tạo ampli bán dẫn khi Z nhỏ thì dòng lớn , ví dụ khi bỏ tay hoàn toàn tương đương với ngắn mạch thì ampli có thể bị cháy

    Từ ví dụ trên ta có thể thấy để hệ thống hoạt động hiệu quả nhất cần có sự tương thích giữa công suất ampli va trở kháng loa thì mới khái thác tối ưu công suất loa và ampli

    Ngoài ra trong qua trình làm loa , ta có thể đấu nối tiếp hay // các loa với nhau , nêu không phối hợp trở kháng tốt phú hợp với ampli , ta sẽ bị thiếu công suất hay cháy ampli , ta sẻ quay lại vấn đế này sau chỉ đưa ra hình minh họa cho việc đấu nối sai làm cháy ampli

    upload_2019-9-4_9-35-34.png













    HỆ SỐ Q

    Hệ số Q của loa : giá trị liên quan đến khả năng giảm chấn nhờ sự đàn hồi của cấu trúc cơ khí điện khi màng loa rung xét tại tần số cộng hưởng FS

    Qms : mechanic suspension , Hệ số Q xét tới khả năng chịu đàn hồi của nhện , viền loa , xương loa

    Qes : electric suspension , Hệ số Q xét tới khả năng chịu đàn hồi do dòng điện , nam châm cuộn coil sinh ra , khi chuyển động trong từ trường , trong cuộn dây lại sinh ra dòng điện ngược với dòng điện cho nó tác động này làm giảm chấn và làm coil có khả năng đàn hồi theo phương dọc trục

    Qts : hệ số Q tổng thể xét đén cả hai yếu tố Cơ và điện Qts= QmsxQes/ (Qms+Qes)


    Một cách phổ biến

    Q <0.4 dùng với thùng có ống thông hơi

    0.4<Q<0.7 dùng với thùng kín

    Q>0.7 dùng với thùng ván hở

    Tuy nhiên vẫn có ngoại lệ , tùy theo chủ đích của người thiết kế vẫn có thể thay đổi ngoài qui tắc trên

    (còn tiếp)
     
    Last edited: 4/9/19
  11. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.527
    Một bầy Superdac tụ gấu chuẩn bị về nhà các Bác
    upload_2019-9-5_12-2-39.png
     

    Attached Files:

    Last edited: 5/9/19
  12. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.527
    BÀI 2 : CÁC THÔNG SỐ KỸ THUẬT CỦA CỦ LOA (tiếp theo)
    VAS/CMS

    VAS= Thể tích không khí loa nén được đẩy bằng lực của bộ nhún ( nhện và vành loa)

    CMS= độ cứng của bộ nhún ( nhện và viền loa)

    Cứ tưởng tượng các đỉnh và đáy của song âm giống như con đường xe chạy , nó gồ ghề lên cao rồi xuống thấp , để xe chạy êm thì độ cứng của bộ nhún phải được thiết kế phù hợp để san bằng các lồi lõm khi xe chạy vậy



    VD

    Thể tích khí tối đa mà màng loa đẩy được

    VD= Xmax ( khoảng dịch chuyển cuộn coil tối đa ) x Diện tích màng loa( đường kính loa x pi)

    Các loa có VD lớn nhất thường dung làm loa sub bass

    BL

    Sức mạnh của của cuộn coil , cuộn coil sẽ tạo ra từ trường khi có dòng điện chạy qua tạo ra lực hút cuộn coil , lực hút này chia cho dòng điện lúc đó gọi là BL


    MMS

    Trọng lượng của màng loa và các chi tiết cộng với trọng lượng không khí mà mang loa đẩy đi ( trọng lượng của không khí khi xác định thể tích Vd của màng loa)




    EBP

    Hệ số này tính bằng Fs/Qebs . Hệ số EBP được dung để dung trong việc tính toán chọn loại thùng cho loa xac định là loa dung thùng kín hay thùng có lỗ thông hơi cho thích hợp

    EBP ở mức gần 100 thì loa đó thích hợp cho loại thùng có thông hơi , va ngược lại EBP ở mức 50 thí thích hợp cho thùng kín , đó chỉ là khởi điểm người ta cũng phải căn cứ Qts để tính toán nữa


    XMAX/XLIM

    XMAX Hành trính cực đại của màng loa trước khi bị mất tuyến tính

    Ta thấy khi la thò ra khi vòng dây đầu tiên vượt rq khỏi khe hở cũa lõi thép va nam chân , số vòng dây ảnh hưởng bởi tử trường giảm đi nên chuyển động của màng loa không còn tuyến tính nữa

    Thông số Xmax được dung để tính Vd nói trên

    XLIM là hành trình giới hạn bời việc sẽ bắt đầu 1 trong 4 hư hỏng gây ra do màng loa có hành trình vượt XMAX

    - Nhện cham vào phần khung loa bên dưới

    - Cuộn coil nhảy ra ngoài khe hở

    - Cuộn coil chạm vào đáy

    - Màng loa bị biến dạng

    SD

    Diện tích thật của mặt loa

    USEABLE FREQUENCY RANGE

    Dãi tần số loa tái tạo lại , thực tế khi tần số tang đến mức bước song bằng với đường kính loa , loa bắt đầu phát song âm đi thẳng như rọi đèn pha về phía trước (Beaming) , ngược lại khi tần số giảm , bước song lớn hơn đường kính loa thì song âm bắt đầu phân tán

    Người ta sẽ căn cứ dải tần này để chọn chế độ tần số khi làm việc của loa phù hợp


    POWER HANDLING

    Công suất loa chịu được

    Đây là đặc tính quan trọng của củ loa .Bạn cần chọn củ loa có thể chịu nổi công suất điện mà bạn cung cấp cho loa , và ngược lại bạn cũng có thể làm hư loa nếu bạn cung cấp công suất cho loa quá nhỏ

    Một cách lý tưởng bạn cần chọn củ loa có khả năng chịu đựng công suất lớn hơn công suất ma bạn định dung để cho loa có kha năng chịu đựng các tín hiệu có công suất vượt ngưỡng và để loa bảo đảm không bị phá hủy bới nhiệt sinh ra

    Nếu so sánh một cách analog thì thế này , khi bạn chạy xe hơi với tốc độ trung bình 50 km/h , nó không có nghĩa là bạn phải mua chiếc xe có kha năng chạy 50 km/h mà bạn cần mua chiếc xe hơi có thể chạy tốc độ cao hơn

    Hiểu cho đúng thí giá trị POWER HANDLING này có ý nghĩa là chỉ ra khã năng chịu nhiệt của loa , người ta tang khả năng này bằng các thiết kế để loa có thể giải nhiệt tốt hơn và bền hơn với nhiệt độ sinh ra trong cuộn coil như tang kích thước cuộn coil , kích thước nam châm ..dùng vật liệu dán nhịu nhiệt tốt hơn cho cuộn coil và màng loa ….

    Ngoài ra có thể kết cấu lao chịu được 1000 W nhưng về cơ khí , khi hoạt động ở những tần số ngoài giới hạn cho phép có thể loa vẫn bi hư vì các tổn hại cơ khí như đụng coil , rách loa ….

    Các hang khi công bố thông số này họ test bằng các bộ nguồn noise EIA426A và khi test liên tục 8 tiếng trong điểu kiện không khí tự nhiên thông gió binh thường .

    SENSITIVITY

    Độ nhạy của Loa

    Tất cả các củ loa đều công bố về độ nhạy nó biểu thị hiệu suất và âm lượng (volume) liên quan đến công suất cung cấp cho loa

    Đơn vị độ nhạy là dB

    Ví dụ loa có độ nhạy 87dB

    Có nghĩa là khi ta cung cấp cho loa 1W nếu qui ra hiệu điện thế thì như sau

    Theo định luật ohm

    Power (watts) = Voltage (V) x Current (I) or Power = V_/R (trở kháng loa (impedance) đo bằng Ohms)]

    Khi ta cung cấp 1W sóng sine tức là cung cấp 2.83v(nếu loa 8 ohm) và 4V nếu loa 4 ohm ( thường ở tần số 1Khz) Thí ở cách loa 1 m , loa tạo được âm thanh 87 dB

    Thế nào là dB và mối liên quan đến dB và công suất ( W)cung cấp cho loa do 2 khái niệm này thường xuyên sử dụng nên em giải thích them

    dB= decibel là đơn vị đo độ ồn

    Nếu lấy 0dB là mức không có âm thanh gì cả ( ví dụ trong chân không)
    [​IMG]
    Tiếng thì thầm :

    15-25 dB

    Tiếng ồn nền của văn phòng:

    40-60 dB

    Tiếng nói bình thường của con Ngưới

    65-70 dB

    Ban nhạc hòa tấú ở nhà hát :

    105 dB

    Nhạc Rock trình diễn ngaoi trời :

    120+ dB

    Cảm thấy đau tai :

    130 dB

    Động cô phản lực máy bay :

    140-180 dB

    Cần lưu ý là muốn tang âm lượng lên 3 dB thì công suất cung cấp cho loa cần tang them gấp đôi

    Ví dụ với loa 87dB nói trên
    Power in watts

    Volume in dB

    1 W/87 dB

    2 W/90 dB

    4 W/93 dB

    10 W/97 dB

    20 W/100 dB

    40 W/103 dB

    100 W/107 dB

    200 W/110 dB

    400 W/113 dB

    Như vậy khi chọn lựa loa các Bác cần lưu ý yếu tố này để chọn độ nhạy loa cho phù hợp với khả năng ampli


    Ampli công suất càng thấp thì càng phải chọn Loa có độ nhạy càng cao

    Vi dụ ampli đèn single end thường công suất thấp nhỏ hơn 10 W thì cần phải chọn loa có độ nhạy cao hơn 97 dB

    Việc chọn ampli phù hợp với loa nếu hiểu theo cách analog nó như thế này , bạn mua chiếc xe máy để chở 2 người tối thiểu xe phải có động cơ 50 phân khối , nhưng ta mua động cơ càng mạnh càng tốt nên ta chọn mua SH 150 phân khối vậy

    Các sai lầm người chơi hay gặp phải là , khi mua loa , họ quan tâm đến công suất ghi trên loa (Power handling ) ví dụ loa ghi 100 W , à vậy tôi phải mua ampli nhỏ hôn 100W không thôi cháy loa ! .Hay lóa 100W tôi phải mua ampli 100W mới đánh nổi loa này !



    Trong khi cần thiết phải quan tâm đầu tiên là độ nhạy của loa , từ độ nhạy của loa suy ra công suất tối thiểu của ampli cần để đánh phù hợp với phòng nghe , từ công suất tối thiểu của ampli , ta mới chọn ampli có công suất lớn hơn tùy theo túi tiền , gu nghe … sau đó mới kiểm chứng lại công suất của loa có chịu nổi công suất mà ta thường xuyên sử dụng không ?

    Ví dụ : ta có loa độ nhạy 87dB , kích thước phòng nghe trung bình từ vị trí nghe ta cần phải nghe ở mức âm lượng 107 dB như nghe trong nhà hát là tối đa , vậy công suất ampli tối thiểu phải cung cấp cho loa là 100W , ta cần chọn công suất to gấp đôi công suât thường nghe là 200W , vậy tất cả ampli > 200W là OK . Trên loa ghi Power handling 250W , giã sử ta mua ampli cong suất 400W thì cũng không sao , vì có bao giờ ta nghe ở mức 400W đâu chỉ mở tới mức 100W là quá đủ rồi
     
  13. Quyềnh phở

    Quyềnh phở Advanced Member

    Joined:
    9/9/10
    Messages:
    554
    Likes Received:
    461
    Hay quá anh
    ....
    Anh giải thích thêm chỗ cs amp quá nhot làm hư hại loa. Đèn cs nhỏ đánh loa khó trôi Bias chi tiết anh nha
     
    nvss likes this.
  14. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.527
    Khi sử dụng ampli công suất nhỏ so với volume lớn sẽ xuất hiện hiện tượng Clipping là hiện tượng sóng sin bị cắt ngọn vì ampli không dủ công suất . Ở tần số cao việc cắt ngọn này sinh ra các hài âm tần số cao làm cuộn coil của loa(thường là loa treble nóng lên và gây đứt cuộn coil)
    [​IMG][​IMG][​IMG]

    Hình minh họa 1 cho thấy sóng sin khi bị clipping (cắt ngọn) hình 2 vùng đỏ là vùng haì âm tần số cao sinh ra do clipping hình 3 là phổ hài âm sinh ra khi sóng sine bị clipping
     
    qasound, Quyềnh phở and nvss like this.
  15. Quyềnh phở

    Quyềnh phở Advanced Member

    Joined:
    9/9/10
    Messages:
    554
    Likes Received:
    461
    Thế còn amp đèn cs nhỏ mà cố tình đánh loa độ nhạy thấp, khó kéo dẫn đến trôi bias thì ntn, nguy hại cho amp đèn hay loa ntn anh?
     
  16. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.527
    Đối với AMp đèn CS nhỏ , hiện tượng Clip khi bắt ampli chạy quá tải vẫn xảy ra nhưng do đac tính của tube hiện tượng clip diễn ra nhẹ hơn nên gọi là soft clip . các hài âm sinh ra khi clipping thấp , vẫn có thể làm dứt loa treble nhưng ít hơn bán dẫn
    [​IMG]

    Hình 1 là sóng âm lý tưởng
    hình 2 là soft clip của amp tube khí quá tải , sóng vẫn bị cắt ngọn nhưng êm hơn , cũng lá ly do nghe tube ít bị harsh chói so vối bán dẫn
    hình 3 là clipping đối với amp bán dẫn

    [​IMG]
    còn hiện tượng trôi bias như em đề cập thực ra cũng la hien tượng clipping ( xén ngọn) , sóng màu green là lý tưởng khi ta thiết kế dòng bias là 50 mA lúc đó Tube hoạt động ở class A, trong phạm vi 0 50 100 ( sóng blue)
    Khi ta buộc amp chạy quá tải ( dòng tăng lên vượt mức 100 mA ) sẽ xuất hiện clipping ở phần sóng bên dưới ( sóng màu đỏ)
    Do đó khi dùng các amp Tube single end (chạy ở class A) ma kéo loa có độ nhạy thập thì âm thanh sẽ méo nhiều khi công suất của amp không đủ . còn đối với amp Pushpull chạy AB hay B thì sẽ ít hơn ( do clip đối xứng như hình 2 bên trên)
     
    Quyềnh phở likes this.
  17. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.527
    Bải 3

    Thùng Loa

    Tại sao loa phải có thùng ?

    Ta thử lấy 1 củ loa để trong không khí , cho ampli tải loa , ta thấy âm thanh rất nhỏ và không thấy tiếng bass đâu hết , mặc dầu màng loa vẫn rung .

    Nguyên nhân gây nên hiện tượng này là do khi củ loa hoat động , màng loa đẩy về phía trước thì phía sau màng loa lại hút không khí vào và khi màn loa thụt vào thì phía sau lại dẩy không khí ra , như vậy phia truoc và phía sau loa sinh ra 2 sóng ngược pha nhau , khi bước song lớn hơn đường kính loa thì sóng phía sau bắt đầu mất định hướng lan ra mép loa , song này ngược pha với song đi từ mặt loa phia truoc , 2 sóng ngược pha nhau nên triệt tiêu lẫn nhau , do đó âm thanh nghe rất nhỏ đăc biệt là ở dãi trầm (khi bước song lớn hơn đường kính loa )
    upload_2019-9-10_14-44-46.png


    1.Loa ván hở vô cực ( Infinite Baffle)

    Do đó để triệt tiêu hiện tượng song âm phía sau triệt tiêu song âm phía trước , người ta gắn củ loa lên một tấm ván lớn , nếu tấm ván lớn tới mức hơn bước song của song âm mà con người nghe được là 20HZ ( bước song 17m ) thì lúc đó ta có loa hoạt động ở chế độ ván hở vô cực , Loa sẽ nghe được tiếng bass tốt nhất, không bị tán âm , không bị cộng hưởng và chất lượng hoàn toàn phụ thuộc vào chất lượng củ loa .

    upload_2019-9-10_14-45-9.png

    Tuy nhiên việc thực hiện Loa ván hở vô cực là không khả thi vì kích thước của nó , một số audiophile cuồng loại loa ván hở vô cực này đến mức khi xây phòng nghe thiết kế gắn loa lên vách , phía sau loa để thông sang phòng khác


    upload_2019-9-10_14-45-41.png
    Do đặc tính âm thanh rất tự nhiên của loa ván hở vô cực , trường phái chơi Loa ván hở phát triển với nhiều biến thể

    2. Loa Ván hở Open Baffle

    Cũng dựa trên nguyên lý loa ván hở , nhưng ta chấp nhận thu nhỏ ván hở lại cho vừa với phòng ốc , chấp nhận sự triệt tiêu của song âm trước loa và sau loa trong một chừng mực chấp nhận được , bù lại loa ván hở ít bị cộng hưởng , chất lượng củ loa được khai thác tối đa , âm thanh do ít bị phản xạ , tán xạ cộng hưởng nên âm thanh rất dễ nghe, dễ làm cho hay , nên loại loa này được các audiophile Việt va thế giới rất thích , trở ngại lớn nhất là kích thước .

    Về mặt tính toán thì như sau :

    Nếu củ loa hoạt động độc lập thì sự suy giảm tự nhiên là 12dB / octave , khi dung open baffle thì nó suy giảm ít hơn một nữa còn 6dB/octave ( octave là khoảng cách mà tần số tang hoa75c giảm đi một nũa so với tần số hiện hữu)

    Giã sử miếng ván hở có đường kính là R , thì sóng phải đi hết 2 R mới ra tới mép miếng ván , là nơi nó bắt đầu suy giảm như vậy tần số bắt đầu suy giảm được tính là

    F= C/2R C= vận tốc âm thanh 343m/s , R là bán kính ván hở

    Vậy để tiếng bass xuống sâu 45HZ ta cần tấm ván hở là 8m

    Tuy nhiên do sự suy giảm chậm chỉ ở mức 6dB nên nếu ta dung tấn ván hở 1,25 mét , song bắt đầu suy giảm từ dưới 300HZ , tuy nhiên ở 70HZ (thấp hơn 2 octave ) nó chỉ suy giảm 12 dB so với nếu ta không dùng ván thì mức suy giảm ở 70HZ sẽ là 24dB , nên có ván là có bass , ván càng to thi bass càng tốt


    Khi thiết kế loa ván hở , cần tận dụng các thiết kế phòng ốc , đồ trang trí nội thất , nhằm mục đích tang cướng mặt phẳng ván hở lớn nhất có thể , để tiếng bass xuống sâu nhất có thể



    Ví dụ tấm ván loa đặt sát sàn , sát vách , liên kết với kệ tủ , loa có them cánh loa ….


    upload_2019-9-10_14-46-3.png




    Đối với loa ván hở ,thường bố trí loa loa càng lớn thì tiếng bass càng hay nên các loa bass ván hở thưởng sử dụng loa 3 tấc trở lên cảng to bass càng xuống sâu . Tuy nhiên nếu tính toán tốt vẫn có thể dung nhiều củ loa nhỏ để làm loa ván hở

    Để hiệu chỉnh loa ván hở muống xuống bass hay nhất thường phải dung tới active cross over ,sẽ để cập đến phần sau

    ( còn tiếp)
     
    gzelka, foxes_lover, thanhmev and 2 others like this.
  18. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.527
    Loa thùng kín

    Từ ý tưởng của Loa ván hở , tức là tìm cách không cho song âm từ phía sau loa lan ra phía trước loa , người ta tìm cách nhốt song âm phía sau lại , cách dễ nhất là làm một hộp to nhốt kín chặn mọi song âm phía sau màng loa lại đó chính là loa thùng kín

    upload_2019-9-11_13-16-55.png



    Khi Màng loa thò thụt , không khí phía sau không thoát ra khỏi thùng , nó chỉ làm tang giảm áp suát trong thùng , Việc thiết kế thùng kín rất đơn giản , chỉ cần tính toán thể tich thùng phù hợp , và nhét vào trong thùng các vật lieu hút âm , nhằm giảm thiểu tối đa hiện tượng âm thanh phản xạ khi đụng vào cách vách thùng

    Thùng kín khi hoạt động ta tưởng tượng nó như 1 hệ lò xo giảm chấn , khi màng loa thut vào trong , ap lực trong thùng tang lên làm giảm hành trình của màng loa , và khi màng loa thò ra , áp lực trong thùng giảm lại có khuynh hướng hut màng loa vào , qua trình này giống như hoạt động lò xo người ta gọi la quá trính giảm chấn âm học ( acoustic suppension)

    Thùng càng nhỏ thì lò xo giảm chấn càng cứng , thùng càng lớn thì lò xo giảm chấn càng nhẹ và nếu thùng to thì không còn hiện tượng giảm chấn nữa lúc đó thùng loa kín trở thành Loa ván hở vô cực

    Có 2 đại lượng của loa cần quan tâm khi tính toán thùng kín

    Cms : Độ đàn hồi của củ loa ( nhện , viền ..) đơn vị m/N ( hiểu nôm na la 2khi đặt 1 lực 1 N lên màng loa , loa sẽ bị ấn xuống bao nhiêu m ) . Cms càng lớn thì loa càng mềm dễ nhấn xuống

    Vas : Thê tích của không khí trong thùng loa khi độ đàn hồi của thùng loa bằng hệ đàn hồi của củ loa

    Rất dễ hiểu :

    Nếu Thể tích của thùng kín < Vas , Thùng có tác dụng giảm chấn ( ascoustic suppension)

    Nếu thể tích của thùng kín > Vas , Thùng không có tác dụng giảm chấn va trở thành loa ván hở vô cực

    Trên thực tế thùng có tác dụng giảm chấn rõ rang khi Vas =3x thể tích thùng trở lên vì các hiện tượng thẩm thấu .. thùng , màng , nhện không kín như piston với xylanh

    Với bản thân cái thùng kín , trị số cơ sở để tính toán thùng kín là độ damping của thùng ( độ dao động đàn hồi của thùng loa khi có áp lực không khí tác động ) Qtc

    Khi thể tích thùng tang - Qtc giảm

    Khi thể tích thùng giảm – Qtc tang


    Thông thường :

    Qtc=0.5 : độ động cao , nhưng hiệu suat giảm ( over damped)

    Qtc=0.707 : đây là con số lý tưởng mà mọi người muốn đạt đến , độ động tốt , đáp tuyến phẳng , và ít bị cắt ngọn

    0.7<Qtc<1.2 : Hiệu suất tốt hôn , độ động giảm , tần số bị suy giảm nhanh hơn

    Qtc> 1.2 : Hiệu suất cao , độ động giảm , đáp tuyến tần số giảm ( under damp)


    Như vậy đối với thùng kín cố gắng chọn Qtc=0.7 , chỉ nâng Qtc lên vì lý do mặt bằng nhỏ không làm thùng loa lớn hơn được .

    Dể tính trị số Qtc , Vc (thể tích thùng) , va tần số cộng hưởng thùng Fc ta dung công thức sau

    • Qtc = Qts * (Vas / Vc + 1)1/2
    • Vc = Vas / [(Qtc / Qts)2 -1]
    • fc = fs * (Vas / Vc +1)1/2
    Cho Qtc=0.7 ta tính ta Vc và Fc

    Sau đây là các lý do để người chơi chọn loại Thùng kín :

    1. Suy giảm the tần số mượt mà (Roll Off smooth)


    Thùng kín suy giảm khoảng 12dB/ octave , trong khi Thùng Bass reflex ( thùng có thông hơi)

    Suy giảm tới 24 dB /octave

    upload_2019-9-11_13-20-50.png


    Ta thấy dù thùng bass reflex sẽ kêu to hơn ( đường màu đỏ) thùng kín , tuy nhiên khi suy giảm thì thùng kín suy giảm mượt hơn , nên ở các tần số dưới tần số suy giảm thì thùng kín lại kêu to hơn thùng bass reflex

    2. Độ động cao

    Để biểu thị sống động Các âm thanh tăng (dù nhỏ) và dừng đột ngột như kiểu âm thanh trống ,loa cần có độ động cao, màng loa cần phải hoạt động và dừng ngay đúng thời điểm , nhờ khối không khí trong thùng kín hoạt động như một lò xo giảm chấn nên loa thùng kín có độ động cao , ngoài ra độ suy giảm êm 12dB / octave cũng làm cho âm thanh sống động hơn


    3. Thùng thiết kế đơn giản ,chỉ việc làm thùng thật kín , và dung vật liệu hút âm đúng cách

    Việc chọn thể tích thùng theo các công thuc đơn giản bên trên , ta chỉ việc xác định gu nghe ,chọn củ loa có đầy đủ thông số , sau đó chọn thể tích thùng , không có thể tích thùng tốt nhất cho mỗi loa, nhưng ta biết các yếu tố của thùng và loa sẽ tác động lên chất âm thế nào , để điều chỉnh cho phù hợp .




    Nhược điểm của thùng kín là hiệu suất loa kém , có nghĩa là phải dung ampli công suất lớn hơn để nghe to bằng loại thùng Bass reflex .


    upload_2019-9-11_13-15-24.jpeg [​IMG]
     
    mppm, gzelka, Lee_arch and 1 other person like this.
  19. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.527
    Chuẩn bi ra mắt sản phẩm mới

    Trong quá trình thực hiện MS server và SuperDAC , em tiếp xúc rất nhiều Bác trăn trở về việc chọn PRE-AMP-LOA sao để nghe hay nhất , sau một thời gian nghiên cứu thử nghiệm và chế tạo em chuẩn bị cho ra mắt trong tháng 10 sắp tới

    một bộ combo mà em nghĩ là sẽ có nhiều bác thích thú vì khả năng phối ghép độc đáo của nó


    1. SUPER PREAMPLI lần đầu tiên xuất hiện tại Viêt nam


    a. Hiện nay các Bác chơi nhiều nguồn nhạc như DAC ,CD ,Tape,Phono , preampli có 4 đường vô , nhưng lại có tới 3 đừơng ra : BASS LINE OUT /MID (TREBLE) LINE OUT /MID LINE OUT

    Chuyển kênh bằng Relay chân không mạ vàng để bảo đảm chất lượng âm thanh không bị tổn thất qua tiếp điểm của selector

    b. Preampli dùng 2 Tube NOS 6414 của hãng Raytheon của Mỹ , đây là loại bóng dành riêng trong quân sự có chất lượng và độ bền cực cao 10,000 giờ , hảng Manley danh tiếng của Mỹ sử dụng nhiều trong các sản phẩm chất lượng của mình

    c. Preampli có màn hình LCD và CPU để hiển thị kênh chọn và nhiều tính năng tiện dụng khác


    d. Đăc biệt . Preampli tích hợp active cross over 2 đường tiếng cho BASS và MID /TREBLE , Riêng đường TREBLE có sẳn mạch mạch Hipass Filter có thể chơi riêng hay tích hợp chung với đường MID

    e. Có 4 điểm CrossXover giữa BASS và MID/TREBLE được thiết lập sẳn gồm 400HZ, 600HZ,1KHZ ,3KHZ ( Các bác có thể tự thay đổi hoăc chú thích điểm cắtkhác khi đặt hàng )

    Chọn lựa điểm cắt tần bằng DIP SWITCH bên trong máy



    f. Nếu không chơi BI amp hay Tri amp (2 đường tiếng/3 đường tiếng) có chế độ Bypass phần Crossxover để dùng như một Pre bình thường


    g. Pre có Volume chính , và 2 volume để chỉnh âm lượng riêng cho đường BASS và đường MID TREBLE giúp các Bác dễ dàng cân chỉnh khi dùng loa BASS và MID TREBLE có độ nhạy khác nhau

    2 volume này rất lợi hại , nó giúp các Bác điều chỉnh sự phối hợp của các củ loa để thích hợp với phòng ốc và loa thậm chí thay đổi đặc tuyến khi nghe loại nhạc khác nhau


    Không như các ACtive cross over bình thường , Phần Active crossXover thực hiện hoàn toàn bằng JFET chứ không dùng OPAMP , kết hợp với Pre đèn âm thanh các kênh analog va tự nhiên nhất


    2. SUPER POWER AMPLI lần đầu tiên xuất hiện tại Việtnam

    Để phục vụ cho việc chơi 2 đường tiếng , các Bác cần có 2 ampli , 1 ampli để đánh BASS và một ampli để đánh MID TREBLE

    AMPLI đánh BASS thì cần phải khỏe ,vì để đánh ra BASS ampli càng khỏe càng tốt

    AMPLI đánh MID thì lại phải cần tinh tế , nhạc tính nhất có thể , vì dãi MID 400-6K là dãi quan trọng nhất trong việc thể hiện âm nhạc

    SUPER POWER AMPLI TỔ HỢP CẢ HAI AMPLI TRONG 1 AMPLI

    Kênh BASS CÓ POWER lên đến 400 W ( chơi 4 ohm /8 ohm) , dư sức đánh tất cả cặp loa từ 4 tấc đến loa Sub đến hệ thống nhiều loa Bass )

    Kênh MID treble là Ampli Class A kết hợp Tube với MOSFET cho công suất 25W (Loa 4 ohm) và 12W (8 ohm)

    Sự kết hợp này cho chất âm không thua các AMP TUBE SINGLE END 300B , nhưng lại không giới hạn khi các bác muốn chơi bass lớn




    3. LOA BẤT ĐỊNH HƯỚNG

    Loa này được thức hiện theo nguyên tắc bất định hướng ( sẽ trình bày lý thuyết về loại loa này sau) Loa cũng gồm 2 đường tiếng riêng biệt BASS và MID Treble

    Đây là loại loa cho ra âm thanh 3D hơn tất cả loại loa thông dụng hiện nay , các BÁc phải nghe mới tin được ! Tuy nhiên lại hết sức dễ làm , ai cũng có thể làm được !!

    Do Loa bố trí trong phòng nhạc cần có tính mỹ thuật cao và cần có cá tính của chủ nhân nên Loa sẽ được em phổ biến cách làm để các Bác tự do sáng tạo và sẽ hảnh diện với khách đến nhà vì thành quả sức lao động của mình

    Em có thể cung cấp củ loa , hoặc hướng dẫn các Bác chọn củ loa thích hợp để tự tay thực hiện thế mới thú vị (đương nhiên bác nào không có thời gian hay không muốn tự tay hay làm thì có thể đặt em làm được )

    upload_2019-9-13_9-43-2.png





    Minh họa SUPER PREAMP + SUPER POWER AMPLI + LOA


    Kết hợp với MS SERVER GIAHUY+ SUPERDAC GIAHUY+ SUPER PREAMP + SUPER POWER AMPLI+LOA

    LÀ HỆ SINH THÁI KHEP KÍN CỦA GIAHUY AUDIOLAB

    Tuy nhiên các BÁC có thể tùy nghi chọn lựa để đầu tư theo nhu cầu !


    ví dụ : Các Bác chỉ cần có SUPER PRE các bác có thể dùng chung với amp và loa hiện tại của các Bác

    Các Bác muốn chơi 2 đường tiếng , chỉ cần mua SUPER PRE , giữ ampli các Bác đang có hiện tại để đánh Mid treble ( hoặc đánh BASS) , mua thêm một ampli của Giahuy hay của hãng khác để đánh kênh còn lại

    Các Bác đã có 2 ampli , thì chỉ cần có SUPER PRE là phối hợp 2 ampli của các Bác dễ dàng

    Các Bác chưa có ampli thì cần SUPER PRE với SUPER POWER ,. còn loa thì các Bác dùng loa hiện có , bỏ cross over ra chơi 2 kênh cho 2 loa hiện hữu cũng OK

    Các Bác muốn chơi cả bộ thì quá đơn giản em phục vụ tất

    Như vậy các Bác sẽ bỏ hết không cần lao tâm khổ tứ vì phối ghép loa , ampli , phân tần ... nữa !! Với hệ thống này thí toàn bộ các vấn đề khác như phòng ốc , sự tương thích giữa PRE- AMP và Loa được giải quyết triệt để một cách dễ dảng nhất


    Trện đây là các thông tin ban đầu , hiện em đã hoan tất bản thử nghiệm , đang hoàn thiện hình thức . Sẽ mời các Bác đến nghe thử và góp ý trước khi tiến hành sản xuất chính thưc như với SuperDAC vậy
     
    Last edited: 13/9/19
  20. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.527
    (tiếp theo)
    LOA THÙNG BASS REFLEX


    Thùng Bass Reflex cấu tạo như thùng kín , tuy nhiên thay vì kín , nó có ống thông hơi , hay kênh thông hơi ,cho phép không khí vào và ra khỏi thùng

    Sụ thông hơi này sẽ làm tang hiệu suất của loa , đăc biệt là đối với dãi tần số thấp

    Thùng Bass Reflex rất phổ biến , vì nếu thiết kế đúng điểm ngọt (sweet point) nó sẽ cho sự hài hòa

    Giữa các yếu tố chất lượng âm thanh / hiệu suất loa /độ khó của thiết kế

    Thùng Bass reflex có rất nhiều chuyện để nói , tuy nhiên ở phạm vi giới thiệu em sẽ trình bày đơn giản nhất có thể

    Thùng Bass có đac điểm chung là có cái cổng thoát hơi , thường dạng ống hay dạng hộp

    Ống hơi sẽ có đường kính và chiều dài được tính toán sao cho tần số cộng hưởng của ống phù hợp với yêu cầu của nhà thiết kế

    Một cách đơn giản : mục đích của ống hơi là để cho song âm phía sau màng loa đảo pha rồi đưa ra phia trước , song âm tổng hợp gồm song âm của mặt trước Loa và song âm thoát ra từ lộ hơi sẽ cùng pha và làm tăng âm lượng của loa , lý thuyết là 3dB ( gấp đôi âm lượng nếu so với thùng kín)

    upload_2019-9-14_14-11-55.png upload_2019-9-14_14-12-6.png

    Tuy nhiên mọi chuyện không đơn giản như vậy , chỉ có những song âm có tần số trùng với tần số cộng hưởng của Ống hơi mới có hiệu ứng đảo pha như ta mong muốn ( gọi là hiệu ứng cộng hưởng Helmholtz) , còn ngoài vùng tần số cộng hưởng thi sóng âm sẽ chia ra 2 thành phần

    Nếu tần số cao hơn tần số cộng hưởng của ống , lúc đó nó sẽ vẫn bị nhốt kín trong thùng như la trong thùng kín

    Nếu tần số thấp hơn tần số cộng hưởng của ống , Lúc đó nó sẽ chui ra khỏi ống nhưng ngược pha với song âm từ mắt trước của loa , và nó sẽ triệt tiêu song âm , do đó tốc độ suy giảm của các tần số thấp hơn tần số cộng hưởng của ống là rất nhanh lên đến 24dB/octave

    Do đó ưu điểm của thùng Bass reflex , là có thể tạo ra tiếng bass sâu hơn và to hơn thùng kín , tuy nhiên nhược điểm là sai số rất hẹp âm thanh suy giảm nhanh dưới tần số cộng hương , ngoài ra sẽ có tiếng ồn khi nghe âm lượng lớn

    Đi vào chi tiết để tính ra tần số cộng hưởng của loa Bass reflex đã có các phần mềm thực hiện các tính toán phức tạp này giúp cho việc thiết kế dễ dàng hơn , tuy nhiên ở phương diện người chơi chúng ta chỉ cần biết các hướng điều chỉnh để có thể thay đổi điều chỉnh theo mong muốn của mình mà thôi

    Lưu ý do việc tính tần số cộng hưởng của thùng Bass reflex phụ thuộc nhiều biến số khác nhau nhất là của cũ loa , nên có trường hợp chúng ta copy thiet kế thùng loa này mà lại gắn loa khác , thì hiệu quả của thùng Bass reflex sẽ thay đổi , vậy ta cần biết hiệu ứng để có thể điều chỉnh như mong muốn

    Giã sử ta có 1 thùng Bass reflex có gắn ống hơi sẵn thì :

    Thùng loa càng to -> tần số cộng hưởng càng nhỏ

    Thùng loa càng nhỏ -> tần số cộng hưởng càng tăng

    Chiều dài ống hơi tăng lên-> tần số cộng hưởng nhỏ đi

    Chiều dài ống hơi ngắn lại -> tần số cộng hưởng tăng lên

    Đường kính lỗ hơi và chiều dài ống hơn có mối liên quan tỷ lệ thuận với nhau

    Để Tần số cộng hưởng không thay đổi thì đường kính lỗ hơi lớn hơn thì chiều dài ống cũng phải dài hơn , đường kính nhỏ lại thì chiều dài ống cũng ngắn lại

    upload_2019-9-14_14-13-28.png



    Hình minh hoa sự liện hệ giữa kích thước đường kính va chieu dài ống hơi

    Thông thường khi thiết kế người ta chọn đường kính ống hơi sdao cho nhỏ nhất theo hướng dẫn sau

    Ống 1 inch -> loa 4 inch

    Ống 2 inch -> loa 4 -6 inch

    Ống 3 inch -> loa 6-8 inch

    Ống 4 inch -> loa 8-12 inch

    Ống 6 inch -> loa 12-15 inch

    Như đã nói ờ trên ống càng to thì chiều dài càng dài , tuy nhiên khoảng cách giữa miệng ống và vách sau của thùng phải lớn hơn đường kính ống , do đó nhiều khi ta phải làm nhiều ống hơi (theo công thức dt=(d12+d22)1/2

    Hay phải dung ống chữ L

    Ngoài ra khi âm lượng lớn , tiếng hơi thoát qua ống sẽ gây ồn , nên người ta cũng hay dung loại ống có loe cong ở 2 đầu (Flared port)

    upload_2019-9-14_14-14-2.png upload_2019-9-14_14-14-10.png upload_2019-9-14_14-14-18.png


    Một số yếu tố khác cần quan tâm

    Lọc Hạ âm ( subsonic filter): Khi tần số sóng âm thấp hơn tần số cộng hưởng của ống , lúc đó ống hơi hoạt động như lỗ trên thúng kín , loa không có được tác động giảm chấn cần thiết của lượng không khí bị nén trong thùng , nên màng loa có khi bị đẩy vượt cả giá trị Xmax gây hư loa

    Hiện tượng này các bác có thể thấy khi dung với cối xay , với phono DIY không có subsonic filter màng loa nhiều khi rung động thụt ra thụt vào rất lớn (mặc dù ta không nghe tiếng của hạ âm )

    Do đó cần phải chú ý đến việc lọc hạ âm chủ động hay thụ động để tránh hỏng loa

    Vật liệu hút âm


    Vật liệu hút âm cũng cần cho thùng Bass refeles để ngăng chặn sự phản hồi của song từ vách sau loa dội lại , tuy nhiên không cần nhồi nhiều như loa thùng kín nó sẽ làm giảm hiệu quả của ống hơi ), thường là chì một lợp hút âm dày dán vào vách sau , vá các vách khác của thùng loa


    Thùng Bass reflex dễ thi công ,nhưng lại khó trong tính toán và hiệu chỉnh, sai số cho phép rất nhỏ không dễ ăn như loa thùng kín . Do đó nếu tự thực hiện hãy bắt đầu bằng thùng kín , sau đó mới nghĩ tới Thùng Bass refelect
     
    qasound and Le_Minh like this.
  21. Manh Nguyen

    Manh Nguyen Advanced Members

    Joined:
    13/5/12
    Messages:
    183
    Likes Received:
    1.261
    Location:
    Kiên Giang
    bác @giahuy có thể bật mí khoảng ngân sách đầu tư cho full hệ thống GH được không ạ? Gồm: Loa + Amp+ Pre?
     
    Le_Minh likes this.
  22. Vitran

    Vitran Advanced Member

    Joined:
    28/8/17
    Messages:
    154
    Likes Received:
    46
    Location:
    Sai Gon
    Cá nhân em thấy những nghiên cứu và phát triển của chủ shop rất hay. Chúc mừng dự án mới của shop.
     
    Le_Minh likes this.
  23. Le_Minh

    Le_Minh New Member

    Joined:
    19/8/19
    Messages:
    4
    Likes Received:
    14
    Bác Nhân cố lên. Hy vọng năm sau. Giahuy shop sẽ có 1 gian phòng trong AVshow 2020 để bằng chị bằng em với lão Thi nhà ta ;)
     
    leminhtulinh likes this.
  24. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.527
    Câu này chắc nhiều Bác quan tâm .
    Mục tiêu của em là lảm sao có sản phẩm hợp lý nhất để nhiều người chơi được , giá cỡ 1/3 bộ dàn Pre+amp+loa có chất lượng lượng âm thanh tương đương của nước ngoài là thích hợp.Mục tiêu chọn lựa linh kiện thiết kế để tổng chi phí nằm trong khoảng 35 triệu bao gồm Pre+ amp + Loa , giá trị tiền la nhu vậy , nhưng chất lượng âm thanh mang lại phải so sánh với bộ tương đương Pre+ amp+ loa cỡ 5000 USD trên thị trường thì mới đúng tiêu chí của em .

    Đương nhiên là đối với 1 số Bác có yêu cầu cao hơn về các loại linh kiện hiend thì có thể có những option để nâng chất lương linh kiện hơn nữa , cái này sẽ được các Bác quyết định khi đã hài lòng với bộ standard va gia cuối cùng thì có thể cao hơn giá bộ tiêu chuẩn khá nhiều
    em ví dụ đơn giản , Pre có 7 cặp jack RCA , nếu em dùng loại bác Dungaudio đang bán 200k/ câp thì hết 1.4 triệu
    nhưng nếu thay bằng Furutech cũng do bác Dungaudio đang bán thì 900K/ cặp thì rieng tiền Jack đã hết 7x900K=6.3 triệu rồi

    Do kết cấu của Pre và amp có dùng Tube , tụ , nên nếu chơi kiểu linh kiện thì giá tri tăng lên nhiều nữa
    Loa cũng vậy , có rất nhiều cách phối ghép và gia trị củ loa cũng thay đổi rất nhiều

    Ví lý do đó để có thể nhiều người chơi được cách làm của em là sẽ cung cấp bản tiêu chuẩn cả bộ với giá khoảng 35 triệu cả bộ với linh kiện tiêu chuẩn tối ưu nhất do em chọn lựa
    ( sẽ có giá chi tiết cho Pre,amp ,loa riêng các Bác không cần phải mua cả bộ )
    Sau đó các Bác cứ nghe và so sánh một thời gian sau có thể nâng cấp linh kiện để đem lại điều mới mẻ theo thời gian

    Đối với các Bác đã tin tưởng ở em thi có thể đặt hàng với linh kiện chỉ định để chơi một lần

    Một lần nữa em đang cố gắng chứng minh rằng khi chơi audio với hiểu biết sâu sắc về kỹ thuật , không cần phải thật nhiều tiền mới hay ( ví dụ điển hình như dây USB giahuy có 2.5 triệu , mà hầu hết các Bác đều đánh giá cao bằng hay hơn Nordost hemdall 2 14.5 triệu !)
     
  25. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.527
    Vâng nhưng thế nào là tốt ,dùng củ Lowther hay củ SEAS hay củ nào ,kể cả củ loa china ,vietnam ?
    Cái cần nhất là sự thích hợp , nhiều bác nghe đồ lớn cở Altec hay JBL đã rất bất ngờ va kinh ngạc khi chỉ nghe âm thanh của cặp loa mới em đang thử nghiệm mà không cần biết giá của nó , đó là cái khác biệt của Giahuy audiolab nhé .
    Khi cảm thấy hay với một cặp củ rẻ tiền nhưng đúng thông số cần thiết ,thì sẽ thấy hay hơn nữa khi dùng cặp củ loa đắt tiền hơn cùng thông số đó , nhưng khi dùng một củ loa đắt tiền sai mục đích thì sẽ thấy dở hơn cặp củ loa rẻ tiền
     
    Last edited: 16/9/19
    khoanguyenhue, qasound and Le_Minh like this.

Share This Page

Loading...