Goto Unit - Thành viên mới trong hệ thống.

Discussion in 'Giới thiệu hệ thống Nghe-Nhìn của thành viên' started by giahy, 8/3/09.

  1. thaiduong

    thaiduong Advanced Member

    Joined:
    14/9/08
    Messages:
    1.045
    Likes Received:
    77
    Va Linh Tinh muộn hả anh :) ?
     
  2. giahy

    giahy Advanced Member

    Joined:
    22/10/07
    Messages:
    1.983
    Likes Received:
    30
    Đúng rồi em.
    Ra Hanoi không công việc thì lại đâm đầu vào ăn với nhậu. Lâu, lâu lắm rồi mới có dịp lững thững đi bộ nhòm đường ngó phố. Ghé hàng kem, lê la cà phê bụi, chè nóng lề đường. Ký ức tuổi thơ gắn liền với Hanoi ùa về. Thú vị thật!
     
  3. thaiduong

    thaiduong Advanced Member

    Joined:
    14/9/08
    Messages:
    1.045
    Likes Received:
    77
    Tết vừa rồi ra HN ăn tết em cũng có dịp sáng sớm ra phố cổ ăn sáng rồi ngồi cà phê vỉa hè trong không khí se lạnh, rất hay.
     
  4. khai_dvport

    khai_dvport Advanced Member

    Joined:
    23/11/09
    Messages:
    806
    Likes Received:
    66
    Location:
    Cảng Đình Vũ
    Vậy Bác lại không xuống Hải Phòng em rồi! Hu hu...
     
  5. giahy

    giahy Advanced Member

    Joined:
    22/10/07
    Messages:
    1.983
    Likes Received:
    30
    Xin lỗi bác, đúng là đợt này em không xuống Haiphong được dù rất muốn.
    Mọi lần nếu có đi cùng gấu thì cứ gửi nàng về nhà ngoại xong là đi "mút chỉ". Lần này thật dại dột. Bày đặt lãng mạn với hâm nóng. Thế là bán kính hoạt động của em rút xuống chỉ còn tối đa có 20cm nếu lấy gấu làm tâm.

    Đừng mong chạy đâu cho thoát nhé :D
    [​IMG]
     
  6. kiemkhach

    kiemkhach Advanced Member

    Joined:
    28/4/07
    Messages:
    227
    Likes Received:
    2
    Location:
    Ho Chi Minh

    Có đúng 20 cm ko Bác giaHy ơi ?? Khuya qua Bac tâm sự chỉ tối đa là 6-8 cm thôi mà ? :D
     
  7. giahy

    giahy Advanced Member

    Joined:
    22/10/07
    Messages:
    1.983
    Likes Received:
    30
    Vì miếng cơm manh áo, nhiều khi cứ mải miết chạy theo guồng quay vội vã của cuộc sống mà vô tình chúng ta không kịp nhận thấy những khoảnh khắc thú vị thường nhật diễn ra quanh ta.

    [​IMG]

    [​IMG]
     
  8. metalworks

    metalworks Advanced Member

    Joined:
    5/8/09
    Messages:
    2.374
    Likes Received:
    8
    Cái này hay đây, lâu rồi em cũng không được như thế này.
    Chúc anh năm mới phát tài nhé.
     
  9. Black Jack

    Black Jack Advanced Member

    Joined:
    23/10/07
    Messages:
    5.546
    Likes Received:
    6
    Location:
    Hà Nội
    Huynh lãng mạn quá. Ăn kem vào mùa lạnh Hà Nội. :D. vẫn thiếu màn đạp xe ngoài trời mưa ạ :D
     
  10. giahy

    giahy Advanced Member

    Joined:
    22/10/07
    Messages:
    1.983
    Likes Received:
    30
    Cảm ơn em.
    Thỉnh thoảng cũng nên "lãng đãng" một tý, thú vị ra phết. Mỗi tội tuổi đã già, sức đã yếu nên ...... mệt. :D

    Đạp xe thì chưa nhưng 6h sáng nay lang thang dưới trời mưa, lạnh hay ra phết.
    [​IMG]
     

    Attached Files:

  11. giahy

    giahy Advanced Member

    Joined:
    22/10/07
    Messages:
    1.983
    Likes Received:
    30
    Không gian tĩnh lặng, chọn một góc khuất ngồi ngắm hoàng hôn đang dần buông trên mặt nước. Co ro trong giá lạnh, mưa bụi bay bay, sương giăng khắp mặt hồ. Cảm giác không gian và thời gian như ngưng đọng. Mọi ưu phiền, lo lắng của cuộc sống bộn bề như tan biến. Cảm xúc thật khó tả. Có lẽ phải sống giữa Hà Nội chúng ta mới có thể cảm nhận hết được.

    Chiều Phủ Tây Hồ, lãng đãng khói sương.
    [​IMG]
    Hình chụp bằng iPhone nên hơi đẹp. :D
     
  12. hiend-to-end

    hiend-to-end Advanced Member

    Joined:
    25/9/06
    Messages:
    1.121
    Likes Received:
    16
    Location:
    HANOI

    Quá đẹp chứ không phải hơi đẹp! :D
    p/s: em vẫn đang phải làm việc ở VP đây, không ra được các T.iu thông cảm!
    HT
     
  13. trangtran

    trangtran Approved Member

    Joined:
    1/4/13
    Messages:
    5
    Likes Received:
    0
    Theo dõi bài viết,em thấy bác rất dân dã,có chiều sâu.thankss bác đã chia sẻ.mong có ngày được học hỏi bác về audio.
     

    Attached Files:

  14. giahy

    giahy Advanced Member

    Joined:
    22/10/07
    Messages:
    1.983
    Likes Received:
    30
    Công tác chuẩn bị để chào đón phono mới.
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
  15. ntvu

    ntvu Advanced Member

    Joined:
    21/9/07
    Messages:
    506
    Likes Received:
    5
    Location:
    Binhduong
    'Tiền đạo' là e nào vậy bác Giahy :D . E thấy toàn là 'Roonny' không :D
     
  16. giahy

    giahy Advanced Member

    Joined:
    22/10/07
    Messages:
    1.983
    Likes Received:
    30
    Ortofon SPU Gold Limited Living Stereo bác ạ.
    [​IMG]
    [​IMG]

    Đây là chiếc kim xuất phát từ chiếc kim Ortofon SPU Gold Limited bán ở thị trường Đức được ông D.Brakermier mang về nâng cấp và đặt tên cho nó là Living Stereo. Ông Brakermier là người chơi nổi tiếng trong giới audiophile của Đức. Ông là nhà sưu tầm đĩa than và là tác giả của cuốn sách Living Stereo nói về giá trị của tất cả các loại đĩa than có trên thị trường. Ông ấy có nâng cấp hai loại kim gồm Ortofon SPU Meister và Ortofon SPU Gold Limited. D.Brakermier tuyển chọn những kim Ortofon SPU Meister (cuộn dây bằng đồng) để nâng cấp lên kim Living Stereo. Không phải kim Meister nào cũng có thể nâng cấp được vì phải đạt rất nhiều tiêu chuẩn, trong đó có tiêu chuẩn về độ thẳng giữa chiếc mũi kim và phần thân.
    [​IMG]

    [​IMG]

    Với chiếc kim Ortofon SPU Gold Limited, Brakermier có “nguyên liệu” tốt nhất cho việc nâng cấp của mình. Đây là chiếc kim SPU sản xuất vào những năm 1970 của Ortofon xuất sang thị trường Đức với số lượng hạn chế 2000 chiếc (có số series từ 1 đến 2000). Điểm đặc biệt của nó sỏ hữu cuộn dây bằng bạc được ủ lâu ngày (aged silver), kim được mài bằng tay theo dạng hình elip cực kỳ tinh xảo, được bán kèm theo với thẻ bảo hành chỉ dành riêng cho thị trường Đức. Những chiếc Ortofon loai này có số series trên 2000 chỉ sử dụng cuộn dây bằng đồng.
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    Brakermier đã bỏ hoàn toàn vỏ kim loại màu vàng của kim và thay vào đó thân titan. Ông ta cũng mài bớt phần bảo vệ dây nối từ cuộn dây đến 4 cực của cây kim và cắt bỏ toàn bộ đầu kim và gắn vào đó theo kiểu chân giả một chiếc đầu kim do ông ta chế tạo bằng kim cương tự nhiên. Với phần đầu kim này, trong khi cây kim nguyên thủy có biên độ lực tì từ 3-5g được tăng lên từ 3-6g.
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
  17. linh99992001

    linh99992001 Advanced Member

    Joined:
    8/12/05
    Messages:
    1.348
    Likes Received:
    23
    Show constellation lên đi anh :D
     
  18. ntvu

    ntvu Advanced Member

    Joined:
    21/9/07
    Messages:
    506
    Likes Received:
    5
    Location:
    Binhduong
    Cám ơn bác Giahy đã chia sẽ chân tình. Nhìn 'dàn sao' của bác thấy mê quá :D
     
  19. hongcongdh

    hongcongdh Advanced Member

    Joined:
    12/11/10
    Messages:
    2.641
    Likes Received:
    11
    Location:
    VNAV
    Anh ơi Phono mới về chưa anh? mà em nó họ gì vậy anh hé lộ cho tụi em chút. :D
    Oài mà em thích cái Benz LP của anh quá, khổ thật đúng là "kẻ ăn ko hết, người lần không ra" :(
     
  20. Mike

    Mike Advanced Member

    Joined:
    11/9/09
    Messages:
    9.171
    Likes Received:
    26
    Location:
    San Fanx...Long
    Cám ơn bác đã tư vấn, cuối cùng thì cũng "thắng" bid, mà ngay ở VN. :lol:

    Hy vọng một ngày được nghe tay ghita điêu luyện Mark Knopfler gảy ngay trên bộ dàn của bác. :oops:

    Best regards,
    Mike
     

    Attached Files:

    • GER.JPG
      GER.JPG
      File size:
      148,6 KB
      Views:
      482
    • W Ger.JPG
      W Ger.JPG
      File size:
      24,8 KB
      Views:
      478
  21. L.O.K

    L.O.K Advanced Member

    Joined:
    16/2/08
    Messages:
    868
    Likes Received:
    54
    Đội hình step up transformer đâu rồi, đá toàn tiền đạo tiền vệ không có hậu vệ với thủ môn hả cụ :D
     
  22. pheulong

    pheulong Advanced Member

    Joined:
    11/1/07
    Messages:
    7.571
    Likes Received:
    18
    HP đang thừa 1 cái Benz LP,cụ có ý em làm mai cho :) em mượn nhờ sân nhà bác chủ chút nha :)
     
  23. giahy

    giahy Advanced Member

    Joined:
    22/10/07
    Messages:
    1.983
    Likes Received:
    30
    Đang tính mượn cái M7 của anh Huy về nghe tạm thôi Công ơi. Cái kim LP bán đầy, đâu có quý hiếm gì đâu nhỉ. :)

    Vãn còn đủ hết tiền vệ, hậu vệ cụ ơi mỗi tội đang chưa tuyển được ông thủ môn (phono) nào vừa ý.
     
  24. giahy

    giahy Advanced Member

    Joined:
    22/10/07
    Messages:
    1.983
    Likes Received:
    30
    Trong khi chờ đợi phono cho hệ thống, đành phải lục một số CD cũ ra nghe. Nhân tiện em sẽ lần lượt giới thiệu với các bác một số CD hữu dụng cho việc setup hệ thống hay một số album được Stereophile xếp vào hạng "Records to die for" cũng như một vài CD có nội dung âm nhạc xuất sắc.

    CD đầu tiên em muốn nhắc tới đó là "Test & Burn-In CD" do hãng Reference Recordings (RR) phát hành năm 1995.
    [​IMG]

    Theo em đây là CD cần có và nên có vì nó hướng dẫn từng bước để kiểm tra, thiết lập và tinh chỉnh hệ thống âm thanh. Đây là sản phẩm hợp tác giữa "Giáo sư" Keith O. Johnson của RR và Roger Skoff của XLO Electric với các track kỹ thuật và track nhạc đạt chuẩn tham chiếu giúp chúng ta nhanh chóng và dễ dàng setup hệ thống âm thanh của mình.
    Nhân đây em cũng muốn nói qua một chút về Keith Johnson, giám đốc kỹ thuật kiêm kỹ sư trưởng thu âm của Reference Recordings. Trong hơn 30 năm làm việc tại RR, ông đã ghi âm hơn 100 chương trình và được giới chuyên môn cũng như các tạp chí Audio uy tín đánh giá là những bản thu tiêu chuẩn có độ trung thực cao. Trong số đó có 8 bản thu được đề cử Grammy "Best Engineered Classical" và ông đã 3 lần dành chiến thắng. Ông cũng chính là một trong những người phát minh ra HDCD.
    Bằng học vấn sâu sắc của mình Keith Johnson có những đóng góp rất quan trọng liên quan đến audio. Theo ông một bản ghi âm âm thanh cũng quan trọng như chính âm nhạc. Mục tiêu của ông là làm sao tái tạo âm thanh trung thực cũng như kích thước, vị trí nhạc cụ của các bản thu trong một không gian như thật. Liệu người ta có đủ khả năng tái tạo lại độ chính xác của âm thanh hay không? Và điều ông nghĩ đến rất nhiều chính là hệ thống microphones. Sử dụng như thế nào, dùng bao nhiêu cái và vị trí lắp đặt của chúng? Mặc dù trong các trường hợp thông thường thì chỉ cần sử dụng 1 cặp là đủ. Nhưng Johnson đã thấy sự hạn chế khi sử dụng ít microphone là giảm độ trung thực của âm thanh và không gian của bản thu. Hầu hết các studio hiện nay dùng hệ thống multi-mono với ca sĩ, nhạc công, nhạc cụ. Microphone được cố định tại 1 vị trí và hầu hết các studio cũng gắn các thiết bị âm học cố định. Nguồn phát âm thanh khi thu được để rất gần micophone do đó nó không tạo được tính đặc trưng. Kênh L/R không được thể hiện rõ và không thể hiện được chiều sâu của phòng thu. Để xử lý việc này Johnson đã đưa ra giải pháp "vùng âm thanh stereo" bằng cách sắp xếp một hệ thống gồm có 6 microphones gồm có: 2 cái Coles BBC Ribbon lừng danh theo kiểu Blumlein 45/45 truyền thống, 2 cái Sennheiser FM để ngang cho 2 kênh LR phía trước và 1 cặp Sennheiser FM đặt cao phía sau, gần tường. Kết quả là ngay cả khi một bản thu được thu âm trong một studio thì âm hình, sân khấu rất rõ ràng.

    Trở lại với Test & Burn-In CD, đây là album Special 24 Karat Gold với các track:
    Technical Tracks
    1. Channel Identification (Left/Right).
    Dùng để kiểm tra, xác định đúng kênh trái/phải của hệ thống.
    2. Voice In-Phase.
    Dùng kiểm tra và xác định dây loa đã được kết nối đúng pha.
    3. Voice Out-of-Phase
    Tương tự như track 2.
    4. Clap Track
    Tiếng vỗ tay chuẩn. Thông thường khi kỹ sư thu âm hay kỹ sư acoustics đến 1 phòng nghe, việc đầu tiên là họ đi quanh phòng và vỗ tay. Mục đích của việc này là lắng nghe âm thanh của phòng, nghe độ vang của phòng, độ nhạy của phòng. Nó hữu dụng trong việc thu nhập thông tin để đưa ra hướng xử lý tốt cho âm học của phòng. Nhưng có một vấn đề xảy ra là khi vỗ tay tiếng vỗ không đều, không cùng lực vỗ và khi chúng ta đi xung quanh phòng thì tiếng vỗ tay cũng đi theo và như vậy tiếng vỗ tay không còn chính xác. Do đó sẽ nghe được những tiếng vỗ tay khác nhau ở những vị trí khác nhau. Track này giải quyết được nhược điểm đó và cho chúng ta 1 âm thanh chuẩn mực ở mọi vị trí của phòng được phát ra từ 2 loa. Do đó chúng ta có thể nghe tiếng vỗ tay chuẩn ở nhiều vị trí để chọn ra được vị trí vừa ý và hãy lắng nghe để chắc chắn rằng âm thanh nghe được là âm thanh chính xác trong phòng của mình chứ không phải không phải trong phòng thu. Độ (vang) vọng của tiếng vỗ tay đã được xử lý digital.
    5. 315 Hz Test Tone
    Mặc dù set cân bằng giữa 2 kênh hầu hết là dựa vào đôi tai nhưng thực tế chúng ta vẫn cần những trị số chính xác. Một trong những cách xử lý là dùng track 3. Trong một số trường hợp thì có khi một kênh chơi to hơn sẽ cho kết quả tốt hơn nhưng cái chúng ta cần là sự chính xác giữa 2 kênh. Sử dụng track này cần một cái đồng hồ đo thì sẽ đo được trị số chính xác bằng millivolt. Cách làm rất đơn giản, bật máy lên để mức âm thanh thường nghe, đưa máy đo vào kênh trái của loa. Cọc đỏ vào dương, cọc đen vào âm và đọc trị số trên máy đo. Chẳng hạn là 0.95v, sau đó đo bên còn lại và chỉnh cân bằng cho đến khi hai bên có cùng trị số. Sau khi set cân bằng giữa hai kênh thì âm thanh trong phòng phải được phát ra chính xác từ chính giữa bức tường phía sau loa nếu âm thanh phát ra không chính xác từ chính giữa thì nguyên nhân có thể do độ nhạy của loa khác nhau, hướng đặt loa, vị trí đặt loa không cân đối hoặc do vật liệu âm học ở hai bên cạnh loa.
    6. "Prof." Johnson Does Something Spatial
    Keith Johnson nói và thể hiện hiệu ứng về việc áp dụng giải pháp "vùng âm thanh stereo" bằng cách sắp xếp một hệ thống gồm có 6 microphones. Kết quả là ngay cả khi một bản thu được thu âm trong một studio thì âm hình, sân khấu rất rõ ràng và nó rất tiện lợi khi chúng ta setup hệ thống của mình.
    7. Demagnetizing Sweep
    Khử từ. Thời gian đầu khi thu âm chủ yếu bằng hệ thống băng từ thì khử từ không được chú trọng. Tuy nhiên khi phono phát triển thì khử từ bắt đầu được chú ý. Nhiễm từ được sinh ra do các thiết bị điện có từ trường ở xung quanh. Hãy thường xuyên khử những tạp âm, nhiễu trong dây đồng, bo mạch, dây dẫn, giắc nối cáp, giắc nối loa và kết quả sẽ làm tăng chất lượng âm thanh. Track này được thu từ 40-19khz. Khi bật thì nó phát tín hiệu từ CD player đến loa. Bật 1 hoặc 2 lần nó sẽ giúp cho hệ thống của chúng ta sạch sẽ trở lại. Track này khử từ cho cả hai kênh và đa kênh. Nên để âm lượng vừa đủ nghe nếu không dễ hư loa treble dù tai chúng ta nghe không thấy lớn. Gryphon cũng có một sản phẩm với tính năng khử từ tương tự được đặt tên là The Exorcist nhưng hiệu quả thu được trên hệ thống cao hơn.
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    8. Demagnetizing Fade
    Khử từ giải trầm. Công dụng tương tự như track 7 và nó làm sạch phần trầm của hệ thống.
    9. System Burn-In
    Chạy rà hệ thống. Track này rất tiện lợi, nó giúp thiết bị mới đặc biệt là loa mau chóng đạt được chất lượng âm thanh tối ưu sau khi chơi track này từ vài giờ cho tới vài ngày liên tục.

    Music Tracks
    10. Mon, In-Phase
    11. Mon, Out-Of-Phase
    12. Stereo, Out of Absolute Phase
    13. Stormy Weather - Eileen Farrell (vocal) / Loonis McGlohon combo
    14. Shiny Stockings - Bob Lark / DePaul Universtiy Jazz Ensemble
    15. Morton Gould: Derivations, "Rag" movement
    - John Bruce Yeh, clarinet / DePaul Universtiy Jazz Ensemble
    16. Janácek: Sinfonietta, "The Queen's Monastery"
    - José Serebrier / Czech State Philharmonic
    17. Franx Biebl: "Ave Maria" - Timothy Seelig / The Turtle Creek Chorale
    18. Weinberger: "Polka and Fugue"
    - Frederick Fennell / Dallas Wind Symphony / Paul Riedo, organ

    Trong số những track nhạc trên có một số track dùng để test rất hiệu quả. Ví dụ như track 10, sau khi thực hiện như hướng dẫn ở track 5 thì khi phát track 10 âm thanh sẽ phát ra từ giữa hai loa và điểm âm thanh phát ra càng nhỏ càng tốt. Nếu nghe âm thanh giọng hát, nhạc cụ di chuyển giữa hai loa hoặc âm thanh phát ra từ những điểm khác nhau có nghĩa phản xạ tần số của 2 loa không giống nhau do hướng đặt loa, vị trí đặt loa hoặc do vật liệu âm học ở hai bên cạnh loa. Track 13, track này được thu bởi nhiều microphones stereo. Mỗi microphone riêng cho từng nhạc cụ. Khi nghe, tiếng hát của Farrell nghe phải ấm áp, tự nhiên và ở phía trước với những nhạc cụ xung quanh gần bên bà. Tiếng flugelhorn của Wilder khi chơi solo phải nghe thấy ở đằng xa, phía sau dàn trống. Đây là track nhạc tuy có ít nhạc cụ nhưng lại là bản nhạc có tính khiêu chiến rất cao với các hệ thống audio. Có một điều đáng nói là bản thu âm này thực hiện khi Farrell đã 70 tuổi. Giọng hát của bà vẫn cực kỳ ấm áp, truyền cảm và đầy nội lực. Thật đáng nể! Track 18, khoảng phút thứ 5:38 tiếng Đại Phong Cầm trầm hùng cất lên và khi đến đỉnh điểm với sức mạnh và độ sâu đủ để thử thách tất cả mọi hệ thống audio. Rất nhiều hệ thống audio em đã dùng bản này để test và đa phần đều không thể thể hiện được các đoạn cực trầm hoặc bị méo tiếng. RR cũng lưu ý rằng khi chơi đoạn này nên để âm lượng ở mức vừa phải vì rất dễ gây cháy cầu chì.

    Hôm nay em tạm dừng ở đây, không muốn nhận mình già không được nữa rồi các bạc ạ. Ngồi gõ bàn phím một tý mà đau hết cả lưng. Qua ít bữa phục hồi sức khoẻ em sẽ tiếp tục chia sẻ thêm một vài CD nữa.
    Mong các bác sẽ cùng em chia sẻ những album hay hữu dụng trong việc setup hệ thống ngõ hầu giúp các anh em audiophile chúng ta rút ngắn được quãng đường đau khổ đầy chông gai.
     
  25. hiend-to-end

    hiend-to-end Advanced Member

    Joined:
    25/9/06
    Messages:
    1.121
    Likes Received:
    16
    Location:
    HANOI
    T.iu nên tránh gõ vào cuối tuần vì khoa học đã chứng minh bệnh đau lưng thường nghiêm trọng vào cuối tuần.

    Em đang nghe LP the picture at exhibition guitar do RCA red seal phát hành quá hay nhưng thấy T.iu uyên thâm quá nhảy vào like mạnh phát.

    Happy listening!
    HT
     

Share This Page

Loading...