Goto Unit - Thành viên mới trong hệ thống.

Discussion in 'Giới thiệu hệ thống Nghe-Nhìn của thành viên' started by giahy, 8/3/09.

  1. linh99992001

    linh99992001 Advanced Member

    Joined:
    8/12/05
    Messages:
    1.348
    Likes Received:
    23
    Một bài viết đáng giá, cám ơn anh C, e thường xuyên sử dụng đĩa này nhưng ko hiểu rõ sâu sắc công dụng như anh. Thắc mắc bao lâu đc anh chia sẻ thật đáng quý
     
  2. giahy

    giahy Advanced Member

    Joined:
    22/10/07
    Messages:
    1.983
    Likes Received:
    30
    Hôm nay 8/3, thực hiện xong công tác rửa chén, lau nhà, giặt quần áo, dĩ nhiên là sau khi thực hiện "nghĩa vụ" của một người đàn ông chân chính. Được "gấu" cho nghỉ giải lao em tranh thủ giới thiệu với các bác 1 CD dùng để test độ động và không gian khá hiệu quả.

    Carmina Burana của nhà soạn nhạc người Đức, Carl Orff.

    Đây là tác phẩm quá quen thuộc với vnav member, không chỉ vì nó từng được dùng làm bài test cho các cuộc thi Sumo 2010 và 2013 mà còn vì nó được sử dụng rất nhiều để làm nhạc nền trong những bộ phim nổi tiếng như Lord of The Rings, Star Wars, Gladiator . . .
    Carmina Burana là tác phẩm hợp xướng do Carl Orff sáng tác năm 1937 theo phong cách hiện đại. Đây là bản nhạc có tiết tấu dồn dập tái hiện hài hước về cuộc sống muôn mặt ở một giáo xứ thời Trung cổ với các track:
    1-2: Fortuna Imperatrix Mundi - Nữ thần May mắn thống trị thế gian. Hai chương
    3-5: I. Primo vere - Lúc vào xuân. Ba chương
    6-10: Uf dem anger - Trên đồng cỏ. Năm chương
    11-14: II. In Taberna - Trong quán trọ. Bốn chương
    15-23: III. Cour d'amours - Sự quyến rũ của ái tình. Chín chương
    24: Blanziflor et Helena - Blanziflor và Helena. Một chương
    25: Fortuna Imperatrix Mundi - Nữ thần May mắn thống trị thế gian. Một chương

    Có rất nhiều bản thu dành cho Carmina Burana trong số đó bản của Telearc được thu âm từ ngày 16 đến 18 tháng 11 năm 1980 tại Symphony Hall Atlanta Memorial Arts Center do Atlanta Symphony trình diễn hay album do RCA Victor phát hành thu âm từ ngày 9 đến 11 tháng 10 năm 1992 tại Powell Symphony Hall Saint Louis, Missouri do dàn nhạc Saint Louis thể hiện được đánh giá cao nhất.
    [​IMG]

    [​IMG]

    Ngoài ra một số bản thu của Deutsche Grammophon cũng có chất lượng âm thanh rất tốt.
    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    Các bản thu của Telearc và RCA có hiệu ứng không gian sâu, rộng cực kỳ ấn tượng được tạo nên bởi dàn nhạc, giọng ca solo với dàn hợp xướng do hàng trăm ca sĩ thể hiện bao gồm dàn hợp xướng nam và nữ cộng với dàn hợp xướng trẻ em. Nếu hệ thống được setup tốt sẽ thể hiện được rõ ràng không gian sâu rộng cũng như âm thanh chi tiết, vị trí của từng giọng hát trong dàn hợp xướng đông như "quân Nguyên" này. Ngay trong track 1-2, Fortuna Imperatrix Mundi đã có những tiếng trống bass rất sâu, nặng, mạnh mẽ và rõ ràng chi tiết. Đừng ngần ngại, hãy xiết volume lên với mức âm lượng đo được tại vị trí ngồi nghe khoảng từ 80db trở lên. Với âm lượng lớn cảm xúc thật thú vị. Giống như một cuộc hành trình qua những ngọn đồi, qua những thung lũng với một chiếc tàu lượn siêu tốc và qua đó giúp chúng ta dễ dàng xác định được amp có đủ công xuất, sức mạnh để "đánh" cặp loa hay không. Tóm lại đây cũng là một album có chất lượng âm nhạc tuyệt vời và nên có trong tủ đĩa của mình.

    Không biết có phải do hậu quả của ngày "phụ nữ vùng lên" hay không mà mới ngồi gõ bàn phím chưa tới 30 phút, lưng đã đau và mỏi hết chịu nổi rồi. Hẹn các bác bữa khác em sẽ giới thiệu thêm một vài album nên và cần có nữa.
     
  3. walkman

    walkman Advanced Member

    Joined:
    11/2/09
    Messages:
    4.574
    Likes Received:
    21
    Hay, mong bác chủ hết mỏi lưng sẽ viết thêm về các nhạc trưởng khác nhau chỉ huy chương trình này. :D
     
  4. giahy

    giahy Advanced Member

    Joined:
    22/10/07
    Messages:
    1.983
    Likes Received:
    30
    Nếu viết về nhạc trưởng thì không thể không nhắc đến các dàn nhạc bác walkman ơi. Như thế thì dài dòng lắm văn tự lắm. :) Ở đây em chỉ sơ lược giới thiệu theo cảm nhận cá nhân về âm thanh của những bản thu có chất lượng thu âm cao dùng để test hệ thống thôi bác.
     
  5. giahy

    giahy Advanced Member

    Joined:
    22/10/07
    Messages:
    1.983
    Likes Received:
    30
    Hôm nay em giới thiệu tiếp với các bác một CD hay nữa.
    + Nojima Plays Liszt.
    [​IMG]

    Track list:
    1. Mephisto Waltz No.1
    2. La Campanella
    3. Harmonies du soir
    4. Feux Follets
    5. Sonata in B Minor

    Bản thu được thu âm tháng 12 năm 1986, được hãng đĩa Reference Recordings phát hành năm 1987 và nó được Stereo Review đánh giá là bản ghi âm xuất sắc nhất tháng 5/1988. Từ đó nó nhanh chóng trở thành một trong những album không thể thiếu được của giới Audiophile.

    Minoru Nojima, nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng của Nhật Bản. Năm 1969 ông đã dành huy chương bạc trong cuộc thi Piano quốc tế mang tên Van Cliburn do doanh nhân Fort Worth khởi xướng từ năm 1962. Đây là một nghệ sĩ piano mang phong cách chơi khiến người ta liên tưởng đến nghệ sĩ lừng danh Horowitz.

    Trong 5 track của album này thì có 3 track (1-2-5) rất quen thuộc.

    Track 1, bản Mephisto Waltz No.1. Bản nhạc này quá nổi tiếng và thú vị khi nó mô tả tiếng vĩ cầm bằng tiếng dương cầm. Khúc dạo đầu hết sức rộn rã nhưng lại mang âm hưởng ma quái, quỷ dị. Miêu tả đoạn Faust (tiến sĩ thần học, bác sĩ, nhà toán học đã ký khế ước bán linh hồn cho quỷ Satan để đổi lấy kiến thức vô biên và khoái lạc) cùng với quỷ Mephistopheles ghé vào dự một vũ hội tại một ngôi làng. Tại đây, Mephistopheles đã lấy một cây vĩ cầm từ một nhạc công bị hắn bỏ bùa, chơi một điệu nhạc đầy men say và cực kỳ quyến rũ. Điệu nhạc khiến Faust trở nên si mê một thôn nữ xinh đẹp trong một vũ điệu điên cuồng, man dại. Tiếng đàn đang mạnh mẽ dồn dập với tốc độ chạy nốt cực nhanh miêu tả bước nhảy cuồng loạn của Faust với cô gái đột ngột trở nên nhẹ nhàng, dịu dàng, sâu lắng tràn ngập yêu thương. Để kết thúc bản nhạc, ngón đàn của Nojima bỗng bùng lên mãnh liệt như những móng vuốt mãnh thú cắm sâu vào da thịt con mồi khiến người nghe liên tưởng đến cảnh tượng Faust bị quỷ Satan xé xác, máu me lênh láng bắn tung tóe khắp nơi. Sững sờ! Không gian, thời gian như ngừng lại. Quả thật, âm nhạc đã xoá nhoà đi mọi rào cản về ngôn ngữ, văn hoá, tôn giáo . . . chỉ còn đọng lại cảm xúc dâng trào.

    Track 2, La Campanella. Một trong những bản etude dành cho piano quá hay nhưng cũng được giới chuyên môn đánh giá là rất khó thể hiện. Đây là tác phẩm được Liszt chuyển soạn từ chương cuối Violin concerto số 2 của Paganini. Thông qua kĩ thuật chạy ngón thượng thừa, Nojima đã mang lại cảm xúc dồn dập, mạnh mẽ như những dòng thác âm thanh đang cuồn cuộn tuôn ở những đoạn cao trào làm mê đắm người nghe. Có rất nhiều danh thủ đã chơi La Campanella, nhưng màn thể hiện của Nojima cộng thêm chất lượng bản thu này của RR thì nó xứng đáng để chúng ta dành thời gian để chiêm nghiệm và thưởng thức.

    Track 5, Sonate in B minor được đánh giá là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của Liszt. Tiếng dương cầm của Nojima lúc cuồn cuộn nổi cơn thinh nộ như phong ba bão táp. Khi lại da diết, dịu dàng, tình tứ, khoan thai. Khi nốt này còn đang nhẹ nhàng chậm rãi ngân nga sắp sửa tan biến trong không trung liền được tiếp nối bằng những hợp âm dày dặn mạnh mẽ bùng lên mãnh liệt. Tạo cảm giác như đang nghe một dàn hoà tấu với âm hưởng của nhiều loại nhạc cụ khác nhau. Qua tác phẩm này, chúng ta được biết thêm thể loại Sonate 1 chương của Liszt. Khá dài, hơn 30 phút. Hy vọng các bác có đủ thời gian, đủ kiên nhẫn để lắng nghe hết bản nhạc này. Có lẽ, sau khi nghe các bác sẽ không hối tiếc vì đã dành thời gian cho nó và sẽ được tưởng thưởng xứng đáng với những cảm xúc tuyệt vời do Nojima mang lại cùng âm thanh siêu hạng của cây piano Hamburg Steinway danh tiếng. Dòng Piano Hamburg Steinway cũng là dòng Steinway có danh mục sản phẩm được bán với giá đắt nhất thế giới. 1,2 triệu Euro cho một cây đàn được xuất xưởng năm 2008.

    Album này ngoài chất lượng âm nhạc cao, chất lượng âm thanh cũng rất xuất sắc. Với tốc độ chạy ngón siêu nhanh, độ chi tiết cao, những nốt trầm cực kỳ mạnh mẽ. Bản thu đã tái tạo được trung thực âm sắc, độ ngân, độ vang cũng như thể hiện cực tốt kích thước của cây đàn Piano. Đây là một thử nghiệm hữu hiệu cho việc đánh giá vị trí setup loa cũng như bố trí vật liệu âm học của phòng nghe. Tóm lại đây là một CD rất, rất và rất nên mua. Các bác thử tính coi, với chỉ vỏn vẹn trên dưới mười dollar mà có thể đưa được âm thanh của cây đàn có giá trị lên tới vài trăm ngàn dollar về nhà thì đây quả là một thương vụ béo bở cần làm ngay. :D
    Ngoài ra, Nojima tuy rất nổi tiếng, được nhiều hãng mời thu âm nhưng ông rất hiếm khi nhận lời. Chính vì thế các bản thu của ông rất ít, có lẽ chỉ đủ đếm trên đầu ngón tay. Hơn nữa, đây là một bản thu có chất lượng âm thanh cũng như âm nhạc được đánh giá cao. Em chợt nghĩ, năm nay ông đã gần 70 tuổi nếu chúng ta mua vài cái dành làm của hồi môn cho con cháu. Biết đâu đấy, sau 1-200 năm nữa có khi chúng nó bán được vài chục ngàn dollar một bản cũng không chừng. :roll:
     
  6. thaiduong

    thaiduong Advanced Member

    Joined:
    14/9/08
    Messages:
    1.045
    Likes Received:
    77
    hay quá, cám ơn anh đã chia sẻ. Những kiến thức nay rất có ích cho những "gà mờ" đang tập tành nghe giao hưởng như em :)
     
  7. hongcongdh

    hongcongdh Advanced Member

    Joined:
    12/11/10
    Messages:
    2.641
    Likes Received:
    11
    Location:
    VNAV
    Piano em chuộng Liszt lắm, cái CD của anh mua tại nước ngoài hay VN vậy? Nếu mua tại VN giúp em cái địa chỉ em cũng thêm vào bộ sưu tập Liszt anh nhé!
     
  8. hiend-to-end

    hiend-to-end Advanced Member

    Joined:
    25/9/06
    Messages:
    1.121
    Likes Received:
    16
    Location:
    HANOI
    Đúng là "giáo sư" cái gì cũng biết rõ, biết sâu, lại còn biết kiếm lời!

    Nay em ốm nằm nhà buồn quá lôi mấy LP của Mary Black là Babes in the Wood, Speaking with the Angle, By the time it gets Dark hay quá. Thu âm tiếng piano và tiếng guitar cực chuẩn.

    Hay là do 4 quả Telefuken 802S và đôi Telefuken 803S chân vàng nó làm âm thanh hay tới mức chưa từng đc nghe như vậy:)

    Tiếc cho thaiduong đã bán M7.

    HT
     
  9. giahy

    giahy Advanced Member

    Joined:
    22/10/07
    Messages:
    1.983
    Likes Received:
    30
    Mua trên ebay Công ơi.

    Telefuken 802S với 803s gold pin lại còn matched pair nữa thì mấy chục triệu một quả. Không hay mới lạ t.iu nhỉ. :D
     
  10. thaiduong

    thaiduong Advanced Member

    Joined:
    14/9/08
    Messages:
    1.045
    Likes Received:
    77
    Em ko những bán M7 mà bán hết luôn rồi anh ạ, còn mỗi cái Reimyo 777 :))

    Sao anh ko kiem luôn quả Bendix 6900 chữ đỏ chân vàng nhỉ ? (hình như anh giahy đang có 1 cặp đang vứt xó đấy :) )
     
  11. hongcongdh

    hongcongdh Advanced Member

    Joined:
    12/11/10
    Messages:
    2.641
    Likes Received:
    11
    Location:
    VNAV
    thaiduong lên nhà cao thủ nghe M1000 toàn bóng thường nên về bán M7 anh DA à :oops:
     
  12. hiend-to-end

    hiend-to-end Advanced Member

    Joined:
    25/9/06
    Messages:
    1.121
    Likes Received:
    16
    Location:
    HANOI

    @hongcong: anh không biết giờ còn muốn tìm kiếm chất âm gì ở M1000 nữa vì với M7 và mấy đôi bóng mới này dường như đã tìm thấy thứ lâu nay vẫn loanh quanh tìm kiếm :D

    @thaiduong: M7 KSL không dùng bóng Bendix 6900. Không biết thaiduong có nhầm không hay anh chưa biết hết? Anh cũng đoán thaiduong sơm muộn sẽ chia tay em kharma. Em cố chờ thời gian nữa sẽ hốt được đôi grand exquisit giá đẹp không ngờ đấy :D

    @T.iu: chờ những bài phân tích sâu của T.iu để em mở rộng tầm hiểu biết. Em cũng đang nghe LP Complete Hungarian Rhapsodies của Liszt do Michele Campanella chơi cũng rất hay. Một nghệ sỹ độc tấu Liszt hay nữa là Vladimir Ashkenazy.

    HETE
     
  13. giahy

    giahy Advanced Member

    Joined:
    22/10/07
    Messages:
    1.983
    Likes Received:
    30
    Sai, anh còn để dành được 3 cặp lận thaidương ơi. :D

    Cách đây khoảng 5-6 năm, trong lần đến Vietnam công tác Mr Kazuo Kiuchi giám đốc điều hành của Reimyo có ghé nhà anh chơi. Trong khoảng thời gian hơn 2 giờ đồng hồ tiếp xúc, ông ta dành phần lớn thời gian để ca ngợi cái 777. Chính vì thế thaiduong nên cất làn của để dành đi. Đồ quý hiếm đấy. :D
     
  14. hiend-to-end

    hiend-to-end Advanced Member

    Joined:
    25/9/06
    Messages:
    1.121
    Likes Received:
    16
    Location:
    HANOI

    Chắc hồi Kiuchi-san đến nhà T.iu chưa chơi bộ Scaletti đúng không?

    :D

    HT
     
  15. thaiduong

    thaiduong Advanced Member

    Joined:
    14/9/08
    Messages:
    1.045
    Likes Received:
    77
    Vâng chắc em nhầm vì M7 của em là đời trước KSL. Cũng như mọi lần chia tay trước, lần này cũng là 1 quyết định trong chốc lát, có phần nông nổi. Nhưng thôi thì đã phóng lao rồi anh ạ, giờ đành hy vọng là sau này sẽ không phải đần mặt ra ngồi nhớ Kharma :D
     
  16. thaiduong

    thaiduong Advanced Member

    Joined:
    14/9/08
    Messages:
    1.045
    Likes Received:
    77

    Nói chung là cũng ok anh ạ, quan trọng là...bền :). Mà ông ý ca thì có gì lạ đâu anh (tầm ông ý gặp anh chắc là cái 777 này mới ra lò mà). Không biết anh đã nghe qua em này chưa, cảm nhận của anh so với các CDP khác thế nào?
     
  17. giahy

    giahy Advanced Member

    Joined:
    22/10/07
    Messages:
    1.983
    Likes Received:
    30
    Hồi đó chơi CEC TLO với ML No.30.6 T.iu ạ.

    Không phải đâu T.iu. Chỉ có M1000 mới không dùng 6900. Nó chạy 8 cây 6072/12AX7. 4 cho phần line và 4 cho phono. Phần nguồn chạy 2 cây 6CA4/EZ81.
    [​IMG]
    [​IMG]

    Còn M7 chạy 2 cây 12AT7/ECC81 cho line, 2 cây 5687/6900 cho phono nếu có và 1 cây 6X4/EZ90 cho nguồn.
    [​IMG]
     
  18. giahy

    giahy Advanced Member

    Joined:
    22/10/07
    Messages:
    1.983
    Likes Received:
    30
    Nghe rồi, tiếng không xuất sắc lắm nhưng mộc hơn cái Thorens Presstige của ai đó ngoài Hanoi tí xíu em ơi. :D
     
  19. hiend-to-end

    hiend-to-end Advanced Member

    Joined:
    25/9/06
    Messages:
    1.121
    Likes Received:
    16
    Location:
    HANOI

    Hơn thế nào mà T.iu bảo hơn. À nhân tiện cho em hỏi:

    - Cái M7 KSL Line của em chỉ chạy 2 bóng 12AU7/802S và 1 bóng 6x4.
    - Cái phono M7 KSL của em chạy 2 bóng 12AU7/802S, 2 bóng 12AX7/803S và 1 bóng 6x4.

    vậy T.iu bảo là M7 chạy 1 đôi 12AT7 và 1 đôi 5687/6900 em không hiểu, hay đó là M7 trơn? (Em nhớ ngày trước em chơi M5 cũng chạy 1 đôi 5687/6900 và em cũng mua được 1 đôi Bendix 6900 chân vàng (giờ em không biết vứt đâu).

    Trả lời em nhóe!
    HETE
     
  20. hiend-to-end

    hiend-to-end Advanced Member

    Joined:
    25/9/06
    Messages:
    1.121
    Likes Received:
    16
    Location:
    HANOI

    Hơn thế nào mà T.iu bảo hơn. À nhân tiện cho em hỏi:

    - Cái M7 KSL Line của em chỉ chạy 2 bóng 12AU7/802S và 1 bóng 6x4.
    - Cái phono M7 KSL của em chạy 2 bóng 12AU7/802S, 2 bóng 12AX7/803S và 1 bóng 6x4.

    vậy T.iu bảo là M7 chạy 1 đôi 12AT7 và 1 đôi 5687/6900 em không hiểu, hay đó là M7 trơn? (Em nhớ ngày trước em chơi M5 cũng chạy 1 đôi 5687/6900 và em cũng mua được 1 đôi Bendix 6900 chân vàng (giờ em không biết vứt đâu).

    Trả lời em nhóe!
    HETE
     
  21. thaiduong

    thaiduong Advanced Member

    Joined:
    14/9/08
    Messages:
    1.045
    Likes Received:
    77
    Cái M7 MkII của em thì 5687/6900 lại dùng cho line. Nó không có phono nhưng lại có đường LPF (dùng cho Sub woofer) dùng 2 bóng gì đó em cũng không nhớ.
     
  22. giahy

    giahy Advanced Member

    Joined:
    22/10/07
    Messages:
    1.983
    Likes Received:
    30
    M7 nhiều phiên bản lắm tiu ơi. Thằng thì chạy 2 x 12AT7/ECC81 + 2 x 5687/6900 thằng thì lại chạy 2 x 12AX7/5751 + 2 x 5687/6900, có thằng lại 2 x 12AX7/5751 + 2 x 12AY7/6072.
    Nói chung là tùm lum hết. Tiu cứ coi trong máy nó ghi bóng gì thì chơi bóng đó thôi.
     
  23. giahy

    giahy Advanced Member

    Joined:
    22/10/07
    Messages:
    1.983
    Likes Received:
    30
    Đúng rồi em. Hôm qua anh ghi lộn đấy. 5687/6900 cho line còn 12AT7/ECC81 cho phono. Tại già rồi nên dạo này hay nhầm nhọt linh tinh :D
    Thông cảm nhé.
     
  24. hiend-to-end

    hiend-to-end Advanced Member

    Joined:
    25/9/06
    Messages:
    1.121
    Likes Received:
    16
    Location:
    HANOI

    T.iu xem lại giúp em. Theo em hiểu thì Preamplifier M7 Kondo do chính hãng Kondo Japan làm chỉ có 2 phiên bản chính:

    - Preamplifier M7 trơn (tức không phải KSL), được chia thành nhánh M7 Line và M7 phono tích hợp;
    - Preamplifeir M7 KSL, được chia thành nhánh M7 KSL line và M7 KSL phono tích hợp.

    Và theo kiến thức hạn hẹp của em thì sơ đồ bóng của mỗi nhánh trong mỗi phiên bản trên luôn giống nhau (ví dụ đã trơn thì là 1 đôi 12AU7/802S và 1 cây 6x4).

    Em hiểu thế có đúng không ạ? Em mong trả lời của Giáo sư.
    HT
     
  25. thaiduong

    thaiduong Advanced Member

    Joined:
    14/9/08
    Messages:
    1.045
    Likes Received:
    77

    Anh HETE có thể tham khảo gia phả của M7 dưới đây nhé
    --Kondo san's M7 started as a solid-state (!) preamp. The "M" stood for German "Meister".
    --The first tubed M7 preamps were marketed jointly with Peter Qvortrup as Audio Note, before the UK-Japan split. The line-only version employed 6X4 rectification and a single 5687 was used for signal amplification, and this is the circuit most often seen on the internet. Note that this was quite influential for its time, single-handedly reviving use of the 5687.
    --The first tubed full-function preamps, also marketed as Audio Note, incorporated an MM phonostage and used 6072 in both the phono and line stages. Circuit of this is also ubiquitous on the internet (an example of a 1991 versionhere). It is interesting to note that that onto the next generation Kondo has largely maintained different topology in their line-only and full-function preamps.
    --In 2000, the M7 line was revamped. The label now became M7 IIk. All retained the use of 6X4 as rectifier. But now the line-only version used2x 5687 and 2x 12AT7; the full-function version used 2x 5751 and 2x 5687; a stand-alone phono preamp version was introduced, which used2x 5751 and 2x 12AU7. A signature version offered better tubes and material.
    --The latest revision came some time after Kondo san's death in 2006 (and I think it is "current"; though there is talk of the discontinuation of the entire M7 line) . Use of the 6X4 as rectifier has been retained. But now, the line-only version uses only 2x 12AU7; the full-function version uses 2x 12AX7 and 2x 12AU7; the stand-alone phono preamp uses 2x 12AX7 and 2x 12AU7. Looking at the tube complements, personally I see simplification from previous generations. M7 phono and M7 linestage belong to this period. KSL-M7 ...
    -- Kondo moved away from use of the 5687 because digital replay has improved vastly, and no longer needs the service of the mellower 5687.
     

Share This Page

Loading...