Hệ thống âm thanh show Backstrees Boys tại Hà nội

Discussion in 'Karaoke - ProAudio' started by Funktion one Vn, 30/3/11.

  1. 2end_ar

    2end_ar Approved Member

    Joined:
    20/3/11
    Messages:
    29
    Likes Received:
    2
    bác F1Vn cho e xin 1 cái suất ký thuật âm thanh nhé,
    Mà là vào ngày nào thế bác nhỉ? e cũng chưa cập nhật thông tin vụ này.
     
  2. cuongnv1409

    cuongnv1409 Advanced Member

    Joined:
    23/8/10
    Messages:
    326
    Likes Received:
    20
    Hờ hờ. Em thấy cái show này âm thanh cực kỳ thảm hại. Em mua đôi vé 4 triệu, ngồi dưới mặt sân, cách sân khấu khoảng 30-50m (chắc là chỗ đẹp rồi); đã chọn chỗ giữa 2 kênh loa 2 bên nhưng không ăn thua các bác ạ. Em ko thể chịu đựng được nổi hết show. Em vẫn gọi đây là thảm họa âm thanh cho đến bây h.
    Các bác có thể ngó qua đây ạ: viewtopic.php?f=26&t=56389
     
  3. Funktion one Vn

    Funktion one Vn Advanced Member

    Joined:
    6/10/07
    Messages:
    420
    Likes Received:
    7
    Location:
    101 Lang Ha Hanoi
    Hi Hi, em đã đọc rất kỹ những commend của bác, em đọc đi đọc lại mỗi commend đó 10 lần để cố gắng hiểu xem tại sao bác lại có nhận định như vậy.

    Em thì nghĩ rằng khi có những show ca nhạc đặc biệt là Quốc tế, chúng ta nên ủng hộ và co cách nhìn nhận thật xây dựng để đất nước phát triển, ngành show biz phát triển và nó sẽ thỏa mãn phần nào đam mê âm nhạc, âm thanh của chúng ta, đặc biệt là những người tham gia trên diễn đàn này...

    Nghe bác nhận xét thế Ban nhạc họ biết nghĩ sao? Ban tổ chức toát mồ hôi, phần lớn khán giả thấy mình thấp kém quá vì minh thấy hay mà người khác lại nói là khủng khiếp...bọn em làm âm thanh ánh sáng thì biết giấu mặt vào đâu...

    Cuối cùng thì em hiểu ra là bác không vào xem...và vì lý do gì đó bác không thích nên nhận xét rất xấu...em thử phân tích nhé:

    - Vị trí bác ngồi là ở giữa sân, giữa 2 giàn loa, cách sân khấu 30-50m thì thực chất là không có vị trí đó vì bao giờ vị trí đó cũng là hàng rào bảo vệ chạy từ bàn mixer đến sân khấu ( bình thường rộng 2m nhưng chương trình này rộng 4m). Và chắc chắn vị trí đó Sound man nghe thế nào thì bác nghe như thế, chẳng lẽ Zito thấy ok mà bác lại thấy cưck kỳ thảm hại???
    Chắc chắn họ sẽ không làm nếu âm thanh là thảm hại...không ai có thể nói tôi thấy 2 mặt trời còn việc anh thấy 1 mặt trời là mắt anh kém hơn mắt tôi...

    - Ngồi ở vị trí trước sân khấu và loa như vậy mà chỉ nghe tiếng Bass ù ù thì không đúng vì loa linearray treo cao, dọi thẳng vào tai mà không nghe thấy tiếng Mid và Hi lại nghe thấy tiếng Bass với loa để dưới đất thì...không biết thế nào là Linearray...hơn nữa bác lại nói là dùng hệ thống âm thanh của sân...hy vọng là bác châm biếm chứ ko phải nói thật...
    - Ngồi ở vị trí của bác rất đông và chật vì khán giả phấn khích tràn hết cả lên thì làm sao bác có thể tường thuật trực tiếp từ SVD lên forum được nhỉ? em thấy bài của bác là lúc 8.36 không biết bác có nhớ lúc đó là tiết mục nào không nhi????
    - Ánh sáng của show BSB có thể không nhiều bằng các show khác nhưng phải nói là lập trình tuyệt vời, xứng đáng với đẳng cấp của band quốc tế, họ sử dụng bàn điề khiển GrandMA fullsize và lập trình timecode, chính xác tới từng mili giây theo tiếng nhạc và bước nhảy của ca sy, nếu đứng trước sân khấu ở vị trí như bác nói thì không ai lại không thấy hưng phấn vì ánh sang...phải nói là...nghệ thuật...

    Em còn muốn phân tích thêm...nhưng muốn các bác suy nghĩ và bình luận tí đã...
     
  4. Funktion one Vn

    Funktion one Vn Advanced Member

    Joined:
    6/10/07
    Messages:
    420
    Likes Received:
    7
    Location:
    101 Lang Ha Hanoi
    E viết thêm một ý nữa nhé:

    ...Âm thanh kém nên ko nghe rõ nhac đệm nên nghe các chàng trai hát như hết hơi, như sai nhạc hết cả...

    Bác là dân âm thanh pro mà không biết là trên sân khấu người ta nghe bằng hệ thống âm thanh riêng, không liên quan gì đến hệ thống FOH cho khán giả.

    Hơn nữa bác ngồi cách sân khấu có 30m mà không nhìn thấy họ dùng hệ thống nào để nghe mà hát và nhảy à? em xin nói là họ dùng IEM ( hệ thống In Ear Monitor) tức là họ nghe bằng tai nghe...nên chắc chắn là họ nghe rõ nhạc để hát và nhảy...hệ thống này là của họ mang sang...còn việc họ hát thế nào, nhảy có hay, có đúng nhịp không thì chẳng liên quan gì đến âm thanh FOH cả.

    Em cũng lưu ý thêm là mặc dù vậy họ vẫn yêu cầu hệ thống Side fill để đề phòng trường hợp IEM có vấn đề ( thưc tế là không có vấn đề gì nên hầu như không sử dụng) và họ còn cẩn thân và kỹ tính đến mức là đã dùng IEM nhưng vẫn yêu cầu 2 loa sub đôi ( 218 inch) 2 bên sàn sân khấu để hỗ trợ thêm tiếng bass cho IEM, nghe có vẻ hơi lạ...nhưng thật đáng khâm phục, đáng học hỏi...
     
  5. DoMinhDuc

    DoMinhDuc Advanced Member

    Joined:
    16/4/09
    Messages:
    1.568
    Likes Received:
    7
    Thi thoảng em cũng đi làm văn nghệ quần chúng và thấy thế này ạ:
    -Việc cộng hưởng tần số thấp ở một số vị trí là có thể xảy ra, khó tránh được hết.
    -Một số các cô các cậu đến hát thì mang nhạc của riêng mình và hát theo phần nhạc đã được mix sẵn. Điều này khá khó khăn đối với người chỉnh âm, vì em thấy một số bài thì nhạc khá tốt, âm thanh trong trẻo, không bị ù dền, một số bài thì dở ẹc, thiếu bass, thừa treb, trội lên ở một vài đoạn tần số, ngồi gạt cái EQ đến gần nửa bài mới tạm ổn.
    Vậy không biết hôm ở SVĐ Mỹ Đình có xảy ra các hiện tượng em nêu không ạ?
     
  6. cuongnv1409

    cuongnv1409 Advanced Member

    Joined:
    23/8/10
    Messages:
    326
    Likes Received:
    20
    Sau khi nghe bác phân tích, e nhận ra bác rất có chuyên môn và uyên thâm trong lĩnh vực âm thanh chuyên nghiệp này. Các thuật ngữ bác sử dụng e mù tịt. Em chỉ nói ra những gì mà đôi tai của em đã nghe thấy. Đây là một cơ hội rất lớn để e có thể hiểu hơn về lĩnh vực này vì em thực sự chưa hiểu, người ta đánh giá thế nào mà cho rằng hệ thống âm thanh tại sân Mỹ đình hôm đó là đỉnh cao, là khủng cả.
    1. Em viết bài report trực tiếp lúc 08h36 hôm đó là lúc em quá đau đầu và đương nhiên e không thể nhớ được lúc đó các bạn ấy đang hát bài gì, vì nếu em nhớ được thì phải rất ấn tượng em mới nhớ được từng ly từng tí một như thế.
    2. Về ánh sáng, em không hiểu biết nhiều nên thấy sân khấu hẹp, không quy mô nên có phần hơi chủ quan. Và điều đặc biệt nữa là phần nghe không thuyết phục nên cũng chả buồn nhìn xem ánh sáng thực hư biến ảo thế nào, các bạn ấy nhảy nhót thế nào. Hơn nữa khi em viết bài review của em, em phải cúi xuống, vừa viết vừa che không nhỡ một fan nào của BSB nhìn thấy nó phang cho thì hết đường về quê mẹ luôn.
    3. Nếu bác đã ở trong nghề nhiều năm chắc bác biết rõ âm thanh chuyên nghiệp và âm thanh gia đình rất khác nhau tuy nhiên có một điểm chung đó là phải tạo ra được sự phấn chấn, hứng khởi khi nghe những loại nhạc như của BSB. Điều này hoàn toàn không có tại Mỹ Đình hôm đó. Đây không phải là ý kiến chủ quan của em mà một số bác trên diễn đàn cũng đi xem hôm đấy có cũng ý kiến với em. Bác đã trích dẫn bài viết của vnexpress(chỉ toàn khen, em chắc là anh PV này kiến thức về âm thanh cũng hơi hạn chế), sao bác khôgn trích một số bài viết của dantri.vn (Title: Điểm trừ cho BSB) hay một số báo khác để làm dẫn chứng?
    4. Nếu ở trong nghề nhiều năm, chắc bác phải biết thê nào là một tiếng bass chắc gọn, nặng trịch nhưng không ù rền. Nặng nhưng vẫn nghe rõ tiết tấu, không bị kéo sang nhịp khác của bản nhạc. Sở dĩ em dùng toàn từ mạnh như thảm họa, không chấp nhận được...là có lý do của nó. Em không biết hôm đấy bác có ở đó hay không, có đứng xuống vị trí dưới sân hay không nhưng nếu có thì một người bình thường cũng cảm nhận được điều đó. Bass ù rền, chất lượng đĩa phát kém nên hát hay đến mấy nghe cũng chả ăn nhập gì với nhạc cả. Bác thừa hiểu là mỗi bản nhạc đều có những bè trầm, bè cao được tạo ra bằng các nhạc cụ như bass, guitar, piano...để tạo ra nhịp điệu và tone cho ca sĩ hát. Khi mà tiếng trống bị dội, nó sẽ làm mờ những thứ kia đi nên người nghe cảm giác như hát sai nhạc chứ không phải là thực tế như thế. Kiểu như là môi một chỗ, tô son một chỗ :).
    5. Em đã xem nhiều live show và cũng từng được nghe những thứ âm thanh rất thuyết phục, nghe tức ngực nhưng rất thoải mái và kích động. Bass chắc nịch, nện tiếng nào ra tiếng đấy rồi dứt luôn chứ không âm u kiểu như hôm đó. Cứ đạp "kình" một cái (cũng rất nặng :)) nhưng không dứt được, gây khó chịu và rối hết bản nhạc.
    6. Em không phải không muốn ủng hộ những show thế này nhưng những gì diễn ra không như mong đợi. Mặc dù đã có rất nhiều công sức đã đổ vào đó nhưng bọn em cũng không bỏ ra ít tiền tí nào. Người xem phải được nhận nhiều hơn thế. Tất nhiên rất nhiều người vẫn cảm thấy thoải mái và hài lòng nhưng đây là quan điểm của riêng em và một số bác có đi xem hôm đó.
    7. Nếu em có dịp được ngồi với bác, e sẽ diễn tả bằng lời có thể bác sẽ hiểu hơn vì viết nhiều khi nó hơi khó để thoát ý, khó để nói chính xác được.
    8. Có thể việc xử lý âm thanh ở SVĐ rất khó vì bị dội nhưng em nghĩ rất nhiều liveshow của các band nổi tiếng hơn BSB nhiều vần thành công. Em nghĩ nếu bác trong nghề, bác nên có cái nhìn khách quan hơn. Đừng nhìn nhận qua sự cuồng loạn của FAN vì lúc đó họ chả quan tâm đến cái gì cả, họ chỉ cần nhìn thấy thần tượng xuất hiện là mắt mù tai điếc luôn :). Chỉ gào thét, họ nghe tiếng của họ đã quá to rồi, nghe được gì khác nữa :). Những gì mình đã làm được mọi người sẽ biết, hãy xem những gì chưa được một cách khách quan để còn chỉnh sửa khi setup hệ thống.
    9. Em biết những lời em viết có thể hơi khó nghe nhưng bây h bác cứ chỉnh thoải mái :). Em cũng muốn bác làm cho em thấy sai để có thêm kiến thức.
    10. Em xin nói rõ với bác, em là một người bình thường, không có ý định dìm hàng ai hết. Em chỉ nói ra những gì em cảm nhận thôi.
     
  7. DoMinhDuc

    DoMinhDuc Advanced Member

    Joined:
    16/4/09
    Messages:
    1.568
    Likes Received:
    7
    Ý bác cuongvn1409 nói là phần siêu trầm bị thừa ạ ?
     
  8. pro audio&light

    pro audio&light Approved Member

    Joined:
    14/3/11
    Messages:
    7
    Likes Received:
    0
    Em thấy bác F1 toàn đưa loa của nhà bác ra dọa và khoe hàng . Chứ thật ra Show BSB vừa rồi làm ẹ quá

    Vấn đề quan trọng của bên cho thuê lâm thanh là làm sao thỏa mãn được tai nghe cho tất cả khán giả , không kể là vé mời hay Vip . Chả lẽ vé mời thì chỉ được xem chứ không được nghe ( cái này do nhà bác thiếu loa và không có trình để làm ). Bác không thể đổ lỗi cho BTC là thời gian quá ngắn để setup , bên bác có thời gian để ký hợp đồng và khảo sát hiện trường mà . Bác đã ký hợp đồng là phải đảm bảo âm thanh đầy đủ cho SVĐ , em không nghĩ là BTC lại chỉ ký hợp đồng âm thanh cho mỗi khu VIP. Vấn đề là bên bác chưa có kinh nghiệm làm sân vận động to , có được mấy show Rock Stom ( cái này là do quan hệ của sếp Hưng mới được chứ nếu so thực lực thì Sài Gòn họ làm tốt hơn nhiều ) . Bác xem lại lễ 1.000 năm Thang Long , loa họ bố trí rất hợp lý , chỗ nào nghe cũng rất là đầy đặn.

    Nói về kỹ thuật căn chỉnh , bác quan trọng hóa Sound Man quá , em nghĩ chắc là bác ngồi ở vị trí này . Người kỹ thuật quan trọng nhất của buổi diễn là Monitor Mixer , Sound Main chỉ là người cho hệ thống loa Main to hoặc nhỏ thôi.

    Kỹ thuật chính để làm Live Show sân vận động chính là Delay Time , bác chưa nắm được cái này thì chưa làm được ở Mỹ Đình. Hãy lắng nghe người khác cho ý kiến , chứ bác đùng suốt ngày đưa dàn F1 nhà bác ra dọa mọi người.
     
  9. dh201hy

    dh201hy Advanced Member

    Joined:
    28/12/10
    Messages:
    162
    Likes Received:
    3
    Vụ này hay đây. Em tiếp tục lót dép nghe các bác tranh luận để sáng tỏ mắt
     
  10. tai_trau

    tai_trau Moderator

    Joined:
    11/4/06
    Messages:
    15.527
    Likes Received:
    4.933
    Location:
    Hà Nội
    Em thấy hiển nhiên chỉ có 1 trong 2 khả năng xảy ra:
    1- Dàn âm thanh hôm đó quá ẹ, hoặc set up quá ẹ.
    2- Dân thủ đô hôm đó đi xem toàn cỡ...tai_trau. Tai trâu thì nghe nhạc nhẽo gì.

    Các bác nhỉ?
     
  11. DoMinhDuc

    DoMinhDuc Advanced Member

    Joined:
    16/4/09
    Messages:
    1.568
    Likes Received:
    7
    Mong các bác thiện trí góp ý về cái vụ rock storm sắp tới bên fantasy ở Mỹ Đình ấy đi.
    Bác F1 đưa ra vị trí sân khấu như vậy em đã có ý kiến là nên đặt ở khán đài C hoặc D.
    Các bác thấy sao ạ?
    Góp ý nhiều vụ này thì nhiều anh em trong đó có em đỡ vấp váp trong chuyện bố trí ạ.
    Chính em cũng cần tư vấn của các bác ạ.
    Thanks - Đức.
     
  12. hallo123

    hallo123 Advanced Member

    Joined:
    15/8/08
    Messages:
    761
    Likes Received:
    22
    Location:
    vnav
    Em cũng thấy nên chọn 1 trong 2 khả năng bác tai_trau đưa ra vì hôm đó em cũng tới xem và... về sớm
     
  13. 2end_ar

    2end_ar Approved Member

    Joined:
    20/3/11
    Messages:
    29
    Likes Received:
    2
    Ái chà, hóa ra hôm rồi bác F1Vn chơi hẳn IEM cơ àh ,
    Thế thì oách nhất ở đây rồi còn j, e thấy mấy show nhớn nhớn của tây nó toàn xài loại đó thôi.
    Mà đọc cái bài phân tích của bác về kết hợp giữa IEM và sub, e thấy hóa ra cái đề xuất tai nghe ko dây và sub cho vụ RockStorm kia của e cũng "chuẩn" đấy chứ ah 8)
    Còn về chất lượng, chất âm mà loa phát ra, thì theo e có thể là do nhiều bác quen nghe âm thanh cho nghe nhạc nên khi nghe âm thanh biểu diễn, sân khấu thì cho là ko hay chăng? Bởi vì, theo e biết thì âm thanh biểu diễn thường nó cho ra chất âm mạnh hơn, chói hơn và ồn hơn so với âm thanh nghe nhạc nhiều phải ko các bác nhỉ? nhất là âm thanh ngoài trời nữa
    E thì e thấy khách quan mà nói, nếu nhà cái bác F1 kia mà đồ chơi của bác ý ko ngon, hàng ko tốt thì sao dám để cho mọi người đến quan sát, test thử chứ??
    Thêm nữa, về chuyện âm thanh được dàn trải đầy đặn, đâu đâu cũng nghe thấy, e nghĩ có khi đó là lỗi của btc thì sao? kiểu như nhà phú ông mổ bò đãi tiệc thế mà sai người ra chợ bảo bán cho con dao để giết gà thôi chẳng hạn :mrgreen:
     
  14. Funktion one Vn

    Funktion one Vn Advanced Member

    Joined:
    6/10/07
    Messages:
    420
    Likes Received:
    7
    Location:
    101 Lang Ha Hanoi
    Các bác chê bai khích bác ghê quá làm em sợ, có lẽ em phải xóa nick tren forum này thôi, ngay từ những ngày đầu em đã nói là khả năng về âm thanh của e có hạn nên chỉ biết và nhận xet những hệ thống loa nào mình đã sử dụng chứ không có khả năng đọc tài liệu, nhìn qua, hoặc nghe kể lại mà đánh giá được âm thanh hoặc chất lượng...nhưng như thế thì các bác lại đánh giá là khoe bộ này bộ kia...

    e chắc cũng giống phần lớn dân thủ đô tai trâu...nên trình độ có hạn, tuy nhiên việc căn Delay đối với em và các bạn làm âm thanh của Fantasies thì là chuyện vặt, chỉ như là check fase thôi, 10 phút là cùng vì bên em có crossover để căn mà, ko hiểu sao có bác lại cho là ghê gớm thế. Em gửi thêm cái ảnh hệ thống Crossover hôm đó dùng nhé ( tất cả đều phải căn delay).

    Về việc nhận xét là âm thanh biểu diễn nghe không hay bằng âm thanh ở nhà thì không đúng đâu bác 2end_ar, khi nghe âm thanh ngoài trời nếu hệ thống tốt, set up cẩn thận, cảm giác nghe cực kỳ dễ chịu và rất hưng phấn, cảm giác như âm nhạc bao quanh mình, lay động cả cơ thể...còn âm thanh Hi end ở nhà thì nó vào thẳng tai rồi mới đến óc...đến trái tim. Nếu không đến tận nơi thưởng thức và trải nghiệm thì không thể biết và hiểu nổi. Nhất là khi có người hướng dẫn cách nghe, cách điều chỉnh để tự tay mình có thể điều chỉnh âm thanh tiến lên phía trước gần mình hơn, hay đẩy ra xa, âm thanh từ trên hay ở dưới thấp hay từ giữa sân khấu phát ra...

    Có thể các bác nghĩ em rỗi hơi...nhưng quả thật là em rất đam mê âm thanh và âm nhạc nên muốn chia sẻ cảm xúc và kinh nghiệm với mọi người... các bác hãy ra sân vận động, tự mình thưởng thức, nhận xét, đi khắp sân để tự mình đánh giá và lấy kinh nghiệm...đừng ngồi nhà đoán già đoán non, em hứa là sẽ giúp các bác việc này...nó như một buổi offline của các forum khác thôi...chẳng lẽ họ làm được mà mình không làm được???

    Bác nào cần vé và thẻ của Rockstorm thì gửoi tin nhắn cho e nhé, em đã nhận được tin của một vài bác rồi, thôi em đi trốn đây...không các bác ấy ném cho vỡ đầu...
     
  15. Funktion one Vn

    Funktion one Vn Advanced Member

    Joined:
    6/10/07
    Messages:
    420
    Likes Received:
    7
    Location:
    101 Lang Ha Hanoi
    Bộ crossover và Delay cho hệ thống
     
  16. DoMinhDuc

    DoMinhDuc Advanced Member

    Joined:
    16/4/09
    Messages:
    1.568
    Likes Received:
    7
    Chào bác F1.
    Như em đã PM cho bác, khi nào test thử hệ thống ở MĐ thì bác tạo điều kiện cho em vào nghe ké với nhé.
    Đi làm cái này không ai dám nói nó hoàn hảo 100% trong mọi show. Em hay bị lắm ạ.
    Như bác viết lên đây là để chia sẻ kinh nghiệm - em thấy có gì không tốt đâu, nhiều người làm tốt hơn cũng chính nhờ sự chia sẻ ấy trong đó có em.
    Bác cứ cho em một xuất nghe test là tốt lắm rồi, hy vọng đó là buổi off hay ho.
    Thanks - Đức
     
  17. Lam Tung

    Lam Tung New Member

    Joined:
    9/4/11
    Messages:
    4
    Likes Received:
    0
    Location:
    Thanh Xuân - Hà Nội
    Em là Mem mới, mong các Bác chém nhẹ

    Em, Member mới xin có ý kiến
    *Em thấy các Bác rất tâm huyết cho nền âm thanh nước nhà
    *Góp ý rất thẳng thắn và có nhiều ý kiến mang tính xây dựng cao
    *Sự hiểu biết của các Bác về âm thanh đáng để mọi người ngưỡng mộ
    Tuy nhiên Em xin mạo muội có một vài ý kiến mà bản thân Em thấy và chứng kiến:
    *Đã đầu tư làm âm thanh là đương nhiên phải khoe đồ, không khoe mà lại đầu tư ngót triệu đô tiền loa về để cho dán nó cắn sao?
    - Bác pro audio&light có quá không khi nói Bác F1vn khoe đồ, Em mà có dàn đồ như thế Em còn khoe khắp đông nam á luôn ý chứ. Không quảng cáo thì có ai biết là mình có đồ hay, dở thế nào phải không Bác? Ít nhất như Em biết thì dàn đồ của Fan cũng có thứ hạng rất cao ở ngoài HN chắc Bác cũng biết
    - Em biết là để có 1 chương trình với hệ thống âm thanh, ánh sáng như trên Fan cũng nỗ lực không hề nhỏ cùng với chi phí cũng chẳng to. Làm thương hiệu mà các Bác.
    *Đã so sánh thì so sánh cho đồng hạng: Chi phí, địa điểm, thời gian, dòng nhạc và quan trọng nhất là tâm lý vào thời điểm đánh giá.
    - Bác cuongnv1409 ơi, Em thấy thế này Bác ạ. Bác có cách nhận xét và đánh giá rất thẳng thắn tuy nhiên Em thấy Bác hơi khiêm tốn quá khi tự nhận mình không hiểu sâu lắm về âm thanh. Cám ơn Bác về sự khiêm tốn này nhưng Em cũng xin có vài ý kiến thế này mong Bác thông cảm.
    1/ Bộ loa mà Bác chê ỏng chê eo tại SVĐ Mỹ Đình là bộ loa theo như Em biết là trên dưới triệu đô còn bộ loa mà Bác có lời khen khi chạy ngang qua trước cửa công viên Thống Nhất là bộ loa Seer của Trung Quốc mà nếu không nhầm thì là của Mr.K có giá không quá 20 ngàn đô. Em không dám nói gì về trình độ âm nhạc của Bác mà Em chỉ thấy là khi đói thì người ta ăn củ khoai, củ sắn cũng ngon còn khi no thì cao lương mỹ vị cũng vậy thôi Bác nhỉ.
    2/ Cũng tiện đây Em cũng xin báo cáo với các Bác là riêng chi phí cho âm thanh, ánh sáng của Đại lễ 1000 năm tại SVĐ Mỹ Đình cũng không hề nhỏ đâu các Bác ạ. (riêng phần setup mà dải dây đến thiết bị ở đâu cắt và hàn tại chỗ đó thì các Bác cảm nhận giúp chi phí sẽ ra sao?)
    *Về phần setup thiết bị trong chương trình của Fan Em cũng chỉ dám hóng hớt tí thôi ạ
    1/ Em không biết các Bác Fan dựa vào công thức nào và bị gò bó chi phí ra sao nhưng theo như những gì Em quan sát và so sánh với những live show của nước ngoài thì loa của chương trình BSB vừa qua chỉ bằng 1/3 của họ thôi
    2/Với những chương trình lớn như SVĐ Mỹ Đình, ở nước ngoài họ vẫn tập trung loa vào 2 bên sân khấu còn nhưng cột loa phía xa họ thường setup không cùng hướng phát với 2 cột loa chính
    3/Em biết là sau chương trình các Bác cũng đã rút kinh nghiệm từ chương trình SBS rất nhiều tuy nhiên Em thấy là việc bò lên TOP các công ty âm thanh, ánh sáng đã là việc cực khó nhưng việc tồn tại ở trên đó còn khó hơn gấp trăm ngàn lần. Em chúc Bác và tập thể Fan luôn phát triển bền vững và tham gia nhiều bài viết bổ ích hơn nữa để Anh, Em trong diễn đàn có dịp ném đá.
    Vài lời chia sẻ cũng với diễn đàn cũng là lễ ra mắt, có gì không phải mong các tiền bối bỏ quá cho Em.
     
  18. Funktion one Vn

    Funktion one Vn Advanced Member

    Joined:
    6/10/07
    Messages:
    420
    Likes Received:
    7
    Location:
    101 Lang Ha Hanoi
  19. linh99992001

    linh99992001 Advanced Member

    Joined:
    8/12/05
    Messages:
    1.348
    Likes Received:
    23
    Em thấy mấy cái này thiết bị một phần, quan trọng người setup hiệu chỉnh lắm. Hôm rồi nghe Bob Dylan hơi hơi thất vọng, mặc dù xét về khía cạnh thiết bị toàn đồ pro, hình như cũng sài loa cánh bướm của bác Funktion one, âm thanh ra lồng lộng nhưng hiệu chỉnh có vẻ không ổn,các nhạc cụ dẫm đạp lên nhau hết cả. Em lạm bàn tí, một thời rất mê mấy món này nhưng không đủ sức đua :wink:
     
  20. Funktion one Vn

    Funktion one Vn Advanced Member

    Joined:
    6/10/07
    Messages:
    420
    Likes Received:
    7
    Location:
    101 Lang Ha Hanoi
    1/ Em không biết các Bác Fan dựa vào công thức nào và bị gò bó chi phí ra sao nhưng theo như những gì Em quan sát và so sánh với những live show của nước ngoài thì loa của chương trình BSB vừa qua chỉ bằng 1/3 của họ thôi
    2/Với những chương trình lớn như SVĐ Mỹ Đình, ở nước ngoài họ vẫn tập trung loa vào 2 bên sân khấu còn nhưng cột loa phía xa họ thường setup không cùng hướng phát với 2 cột loa chính

    Em xin trả lời 2 vấn đề bác đè cập ở trên:

    1- Vấn đề chi phí của chương trình thì em không được biết, đó là việc của phòng Sale bên e.
    Nhưng e được biết là show diễn này lớn nên bên em chuyển cho BSB toàn bộ list thiết bị mà mình có, việc sử dụng loại nào, số lượng bao nhiêu, lắp đặt ở vị trí nào là do họ thiết kế và gửi bản vẽ sang, bên em sau đó lắp đặt, căn chỉnh rồi bàn giao lại để họ tự làm. Vì thế không phải mình muốn gì cũng được...

    2- Việc tập trung loa vào 2 bên sân khấu là hoàn toàn đúng tuy nhiên phải hiểu là:
    - Mỗi quốc gia có một quy định riêng về độ lớn của âm thanh ở ngoài trời để bảo đảm sức khỏe cho khán giả và người dân sống xung quanh, ở châu Âu là: 98db tại vị trí FOH, 60dblaij khu vực dân sinh sống xung quanh, còn ở Việt nam chẳng có ai quy định nên cách nghe nhạc của dân mình cũng có khác càng to càng tốt, trong một số chương trình Rockstorm em đo được 123db trước khu vực FOH ( có lẽ em sẽ mở riêng một topic về vấn đề này)
    - Âm thanh ở khu vực trước sân khấu yêu cầu phải đều vì khoảng cách giữa 2 cột loa rất xa ( 25m) nên phải có hệ thống center-fill và in-fill để bổ sung, việc căn chỉnh 2 hệ thống này cũng phải cẩn thận để nó cùng pha và cùng màu sắc âm thanh với hệ thống chính( vì cần cùng màu sắc âm thanh với hệ thống chính nên người ta thường dùng cùng một hãng loa với hệ thống chính), phải căn cả delay với hệ thống chính nữa ( tại sao phải căn delay và âm lượng như thế nào e sẽ nói sau).
    - Các cột loa tiếp theo như bác đề cập đó là hệ thống Delay. Hệ thống này có nhiệm vụ bù thêm các giải âm thanh mà hệ thống FOH khi phát đến đó bị thiếu hụt, chính vì thế với những địa điểm bố trí khán giả xa sân khấu đến một mức độ nhất định mà hệ thống FOH không đảm bảo giải âm thanh thì người ta sẽ bố trí thêm hệ thống này ( thường thì với hệ thống F1 bên e dùng thì trên 80m và hệ thống Outline là trên 100m là phải dùng delay line). Vì là bù thêm...nên âm thanh phát ra từ hệ thống này phải cùng pha, đến tai người nghe cùng lúc với hệ thống chính FOH. Vì hệ thống này ở gần người nghe hơn nên nếu không làm chậm nó lại ( Delay tức là làm chậm lại) thì ta sẽ nghe nó kêu trước rồi mới nghe thấy âm thanh của FOH và lúc đó ta sẽ nghe cả hệ thống như là Loa Phường ( đúng theo nghĩa đen) vì ở Phường có nhiều loa ma ko chỉnh Delay nen cùng một lúc ta nghe thấy cả mấy loa cùng nói, cái trước cái sau như chửi nhau...
    Vì thế hệ thống Delay phải được hiểu là hệ thống bổ sung và phải chỉnh delay cho no cùng pha với hệ thống chính. Em thấy một số chương trình cũng dùng nhiều loa để bổ sung nhưng không làm delay vì không hiểu và có thể không có thiết bị để làm delay mà cứ khăng khăng nói là hệ thống Delay line...thế thì em bó tay...
    Một điểm lưu ý nữa của việc căn chỉnh hệ thống Delay nữa là âm lượng của hệ thống chỉ vừa phải, chỉ là bổ sung để khán giả không có cảm giác là nghe âm thanh từ hệ thống này phát ra mà vẫn phải có cảm giác là từ hệ thống chính - vì thế hệ thống FOH cần phải khỏe nhưng hệ thống Delay không cần phải công suất lớn và khi đi nghe thì vẫn nên chọn mua vé để nghe ở thống chính, vừa gần sân khấu dễ nhìn vừa nghe phê hơn.
     
  21. Funktion one Vn

    Funktion one Vn Advanced Member

    Joined:
    6/10/07
    Messages:
    420
    Likes Received:
    7
    Location:
    101 Lang Ha Hanoi
    Show Bob Dylan bên em cung cấp một ít khung truss, 5 chiếc đèn Martin Mac2000 Profile còn âm thanh thì chỉ cung cấp bàn mixer tổng kỹ thuật số DiGiCo SD8. Hệ thống loa FOH họ mang từ Campuchia sang.
     
  22. Funktion one Vn

    Funktion one Vn Advanced Member

    Joined:
    6/10/07
    Messages:
    420
    Likes Received:
    7
    Location:
    101 Lang Ha Hanoi
    Hệ thống Delay line sử dụng Outline- Butterfly serial
     
  23. Funktion one Vn

    Funktion one Vn Advanced Member

    Joined:
    6/10/07
    Messages:
    420
    Likes Received:
    7
    Location:
    101 Lang Ha Hanoi
    Nhìn từ FOH
     
  24. Funktion one Vn

    Funktion one Vn Advanced Member

    Joined:
    6/10/07
    Messages:
    420
    Likes Received:
    7
    Location:
    101 Lang Ha Hanoi
    Còn đây là nhìn từ sân khấu, bác nào mà thích Bóng đá thì biết ngay là sân vận động nào...show này là show kỷ niệm tưởng nhớ Công nương Diana.

    Một vấn đề là sân rộng thế này thì làm cách nào mà chạy lên chạy xuống nghe để chỉnh cho nó đúng phasa nhỉ ??? chương trình BSB bọn em phải chạy lên chạy xuống, đi khắp sân cả chục lần ( chắc phải đi 5-7 km), giờ thì bọn em đã có cách rồi...dùng iPad kết nối wifi với cục crossover XTA DP448 để chỉnh Delay và căn EQ...để lần sau em giới thiệu tính năng này nhé, cái này đặc biệt tiện lợi khi chỉnh EQ cho Monitor
     
  25. Funktion one Vn

    Funktion one Vn Advanced Member

    Joined:
    6/10/07
    Messages:
    420
    Likes Received:
    7
    Location:
    101 Lang Ha Hanoi
    Các bác có nhìn thấy em không?
     

Share This Page

Loading...