Kính chào các bác. Em có đọc trên báo nghe nhìn, thấy có Ampli Gemini có thể thay thế giữa hai loại đèn công suất 2A3 và 45 để tạo ra công suất tương ứng là 3W và 1.5W. Em đang có Ampli 2A3 , em định cắp 45 vào có đc không các bác ? Em xin cảm ơn. P/s : Nhân tiện bác nào có mạch của Ampli Gemini thì cho em xin.
Bác Tai-To ! Bác định chơi 2 in 1 hả ? em cũng đang có kế hoạch làm 45 trong năm sau . Hồi xưa em có nghe 45 nhưng quên mất nó thế nào rồi, vừa rồi lại có một bác ở SG vừa hoàn thành 45 -> em phải đi nghe ké thôi :lol: Em nghĩ nếu chơi 45 thì loa chắc ít nhất cũng nhạy khoảng 97 db trở lên quá . Đèn 45 bây giờ không rẻ tí nào , mà lại kén loa nên chắc cũng phải suy nghĩ trước khi quyết định .
Em cũng không hiểu sao TCNN lại thay đèn 2A3 và 45 qua lại được ? chắc có công tắc chuyển ??? Đại loại sơ đồ nó thế này nè bác :
Có bao nhiêu công tắc chuyển ? - Rk của 45 gấp đôi Rk của 2A3 - OPT chắc phải hơn 4K À quên, gu gồ 1 phát mà thấy em này giá 5000 usd, mặt em xanh lè ngay. TJ 45 cũng là hướng em ngắm tới đó .
---- Thiết kế mạch tầng công suất sao cho : 45 ăn cơm no, 2A3 ăn cháo loãng :lol: Thế thì rút ra cắm vào cứ là thoải con gà mái. Món này em thấy quen quen , nói chung 2A3 ăn được 45 về to mồm nhưng không qua được 45 về chất giọng đâu, nhất là tuyến trên 45 quý phái hơn đó.
Ha ha ha Bác rum ơi, em chưa cầm cái mỏ hàn bao giờ, nhưng hồi 5 tuổi toàn phụ cho ông già chữa vô tuyến Sanyo cửa lùa 19ich, hàng dàn bóng đèn. Em đang định mó máy làm một chú xem sao ? đã in bài viết từng bước là ampli của bác, thấy bổ ích. Bác thấy có nên làm không ?
2A3 chạy 35mA thì chính là cháo của nạn đói năm 45 còn lại :lol: @ Tai-To : Chưa thử thì làm sao biết mình làm không được . Cứ chơi đi, quanh ta luôn có ... VNAV mà . ( nhớ là phải sa91m loa nhạy trước nhé ) @ các Bác : em nghĩ ngông thế này có được không, dùng 1 công tắc để đấu 2 điện trở 750 ohm lúc thì 750 lúc 1.5K ????
Bạn Tai_To có thể cho biết kỹ hơn về Ampli 2A3 hiện có của bạn không ? Ampli của hãng hay Ráp tay hay DIY ? Mạch như thế nào ? Những điểm gì chưa vừa ý và hy vọng gì ở đèn 45 ?
Theo Dzê em tốt nhất nên làm contact chuyển 45 <-> 2A3. Như vậy lúc nào cũng có cơm ngon và canh ngọt.
Cái này thì không chắc đâu vì nó rất tùy thuộc vào cái loa của các bác. Tuy nhiên các bác có thể thử bằng cách đơn giản là nối đầu 8-Ohm ampli vào loa 16-Ohm để xem sự khác nhau. Tất nhiên thử như thế này có thể hơi hụt tiếng bass tùy theo cái OPT còn tiếng trung và bổng sẽ cho ta biết ngọt hay chua để cho các bác nhận xét được sơ bộ. Nếu em có bóng 2A3 loại khá tốt em sẽ không chơi OPT 5k vì uổng công suất lắm. Thay vào đó em sẽ quấn cuộn thứ cấp bằng dây bạc và vẫn xài OPT tổng trở bình thường.
2A3 va 6A3 có gì khác nhau không các bác (ngoài chuyện đốt tim voltage ra)? Trên mạng có ai xài ^ả chưa hén?
Bóng 2A3 nghe hay hơn 6A3 nếu cả 2 có cấu trúc bản cực như nhau và tất nhiên cùng hãng. Thật ra cái điện thế đốt tim ảnh hưởng nhiều đến chất âm của bóng lắm. Mà 1 trong những ảnh hưởng đó là độ ồn tạo ra do điện thế đốt tim. Điện thế đốt tim càng cao sẽ càng ồn hơn. Lấy ví dụ: Điện thế đốt tim 6.3VDC so với 2.5VDC Dùng ổn áp có khả năng ổn thế 0.1% như thế 6.3VDC sẽ có 6.3mV độ nhấp nhô và 2.5VDC sẽ có 2.5mV độ nhấp nhô. 6.3mV độ nhấp nhô sẽ được khuyếch đại qua ngã vô là cathode vì cathode vừa là tim đèn và được khuyếch đại qua OPT và ra loa. Với cùng độ khuyếch đại 6.3mV nhấp nhô khuyếch đại lên sẽ tạo ra tiếng ồn cao hơn so với khuyếch đại nhấp nhô 2.5mV. Ngoài ra 1 yếu tố rất quan trọng là tim đèn (cathode) điện thế thấp hơn tất nhiên sẽ ăn dòng cao hơn. Trên thực tế hầu hết cho cùng 1 cấu trúc thiết kế bản cực thì tim đèn ăn dòng cao thường nghe hay (nhiều người thích) hơn tim đèn ăn dòng thấp hơn. Đây là lý do tại sao bóng đốt tim điện thế thấp lúc nào cũng có giá hơn bóng đốt tim điện thế cao. Tuy nhiên với bóng đốt tim gián tiếp thì những điều trên vẫn tương đối đúng (12SN7 so với 6SN7) nhưng độ chênh lệch và khác biệt thường ít hơn so với bóng đốt tim trực tiếp hoặc có khi không phát hiện ra nữa là đằng khác. Nếu có ai cho em bắt độ bóng RCA 12SN7GT mà đi đá gà với bóng 6H8C, 6SN7... với giá thành tương đương thì em sẽ bắt ngay bóng RCA 12SN7GT Lúc này chất âm của cấu trúc bản cực bóng ưu việt hơn khuyết điểm do đốt tim gây ra.
---- Hay quá, bác dzê nhận xét quá hay . Em mới có điều kiện thử thay thế đổi tráo 2a3 với 6a3 trên con amp của em đùng đèn đẩy là VT62, In put,IT &OPT là Lundahl và xin nêu cảm nhận cá nhân như sau: * 2a3 và 6a3 có âm chất tương đối giống nhau : sáng láng, đẹp và đẳng cấp; một hạn chế nho nhỏ đó là công suất hơn thấp. * 2a3 có tuyến trên sáng sủa hơn 6a3 rất nhiều, nếu đèn đẩy và loa không phối ghép khéo léo người nghe sẽ cảm nhận được tiếng "gắt" của tuyến này, mặt khác độ mộc của 2a3 có phần nổi trội hơn 6a3. * 6a3 (em thử với đèn kenrad) tuyến dưới trung trầm và bass êm ngọt nhừa nhựa hơn 2A3; chính vì âm chất như vậy nên khi cần đánh những bản nhạc sôi sục em không dùng đèn này, em chỉ dùng nó với nhạc classic và nhạc vàng. Mời các bác tiếp.
Nhân tiện xin hỏi bác Pices, bác đã dùng Lundahl rồi, bác thấy chất âm của em này thế nào ? so với các hãng khác ? Bác có thể cho em biết mua Lundahl bằng cách nào không ? Khi dùng biến áp ghép tầng bác có thấy hiện tượng tiếng hơi căng căng không ? tất nhiên tiếng thì tròn trịa và gọn gàng hơn rồi. Thân.
Em không biết về đèn nhưng bắt giò bác Pices nhé: tiếng đã sáng mà lại mộc hơn thì em thấy hơi mâu thuẫn.
Re: Em xin khai quật cái này lên, em mới phát hiện tiếng sáng, hơi the thé mà lại nghe mộc hơn, đó là khi nghe Phương Dung, Thanh Thúy thu âm pre 75. Còn nghe hệ thống set up bass lên rõ ràng thì nghe thấy giả giả, không đúng chất âm casette thời xưa mà em thường mơ màng nghe khi ngủ ở những năm 69->75
Tube 45 vs tango xe-20s chạy 5k Vì xe-20s tango chơi dc nhiều bóng . 2.5k . 3.5k vs 5k Em thử trên altec a7 chung cấu hình Tube 45 rca vs 1 con tube 2a3 tango nhưng fw20s Mid tube 45 nghe mộc mạc . Mid 2a3 nghe gọn có chiều sâu . Bass tốt hơn 45 . Phần cao 2a3 tách bạch ... tóm lại tùy theo nhạc mà.chơi . Pre 75 thì 45 . Con lại 2a3 good hơn