Không vấn đề gì, bác định làm seri chân dung à? Tướng mạo cổ quái phải kể đến: Phan Đình N (con trai Đinh Đức Thiện), Đào Phan L (cháu Đào Duy Anh), Tuấn Bun (tức Tuấn tóc dài) có tóc tết bím Cương Văn (Cương hàng Vải), Cao Xuân Bình (Bình Văn Điển)... Còn hảo hán các tỉnh thì nhiều vô kể. Em thấy bác style có tư duy nhạy, lập tức thấy đề tài ngay. Bác có hứng thì đầu tuần sau làm luôn, giữa tháng em đi HQ rồi.
Em test tiếp Mamiya M645, phim Fuji Pro 160 outdate. Ảnh trên lens 50/2.8 @f11 Ảnh dưới lens 150/3.5 @f3.5 (PS da chị gái 1 chút) Cự Đà.
Lens Mamiya 645 màu lên dày dặn quá, nhìn trên film rất phê nhưng chụp số em có cảm giác là hơi bết ...
Em chưa có điều kiện chụp back số với các dòng máy Mamiya, nhưng nghĩ nếu chơi số thì nên dùng Mamiya AFD, hoặc Phase One, em có mấy ông bạn nước ngoài dùng chụp phong cảnh phê lắm. Còn dùng mount để chuyển sang EOS thì thiếu gì ống kính, tội gì dùng cái này cho nặng nề.
Em làm gì có tiền mà chơi back số MF bác ơi, em thử chụp trên nikon D700 thôi (cũng ko phải của em ^^")
Chùa Đậu. Các bác cho em hỏi cái Mamiya M645 của em làm sao mà rìa phim phía dưới nó cứ lem nhem như thế? chẳng biết tại máy ảnh hay tại scan. Em đã kiểm tra khuôn hình của máy ảnh, rìa phía trên nhẵn nhụi, bằng phẳng bình thường, lưng đè phim của back chặt chẽ, đàn hồi tốt, không biết ri đô có ảnh hưởng gì không các bác nhỉ?
Nhìn ảnh Cự Đà của bác Liming mà thèm, bao lần đi Cự Đà mà chả chụp được cái nào ra hồn cả, lần tưởng chụp được vài cái ưng thì lại bị tuột phim... Em nghĩ khả năng lem nhem rìa ở dưới là do scan nhiều hơn.
Báo cáo các bác, sau một hồi loay hoay em đã tìm được nguyên nhân cái vệt đen của Mamiya M645. Vốn em trước kiểm tra từ phía back nên không nhìn thấy; lúc nãy tháo ống kính, ngó từ phía trước, để tốc độ B khi bấm nút chụp gương lật lên mới thấy 1 mảnh lụa phất phơ rủ xuống khoảng 3mm; Nhất thời hồ đồ định lấy dao xén đi hoặc lấy keo dán lên mặt lưng của gương. Hóa ra nó mà cái mẩu vải để che phía trên của khe gương, chống ánh sáng phản xạ từ khung ngắm khi chụp - moi nó lên qua khe gương, thế là xong, khi gương lật lên mẩu vải cũng được lật lên, gương hạ xuống nó khuất cũng không nhìn thấy. Bác chủ cũ chắc cũng không để ý, cứ để thế từ bao giờ. Làm em hoang mang mấy hôm nay.
Thank bác động viên. Em có một tật rất xấu bây giờ mới kể là thích cái gì là cứ thích mua ngay, mua về phải nghịch ngay, nghịch xong rồi có khi xếp vào tủ 3 năm nữa chưa động đến, nhờ các bác em đang cố gắng sửa tật xấu này. Chẳng phải em ham xóa phông gì đâu ạ, điều kiện nó thế: ống 150 không dám chụp tốc độ thấp hơn 125 vì sợ tay run (em để 250), ánh sáng không khỏe nên phải mở hết ra đến 3.5 mới đủ sáng. Mới lại cụ Xìtai bảo là cái ống 150 này của em màu nó dư thế nào ý, nên em mới mạnh dạn post lên để cụ ấy xem giúp xem nó có vấn đề gì không. Cái ống này em có mỗi thể loại ảnh này Mấy hôm nữa em vác đi Hàn cho bõ tức.
Em đang âm mưu cái lens 55/2.8, bác hình như cũng có, bác cho lời khuyên tiêu cự đấy trên 645 có tiện dùng không? Có méo nhiều không? Lủng củng kể cũng ngại.
Em đã bảo lúc nào em mang qua cho bác mượn mà. Bác hỏi em nhỡ em trả nhời sai thì sao bác (bật mí là mấy cái đầu tiên em chụp Mamiya 645 là bằng lens đó đó bác)
Có phải mấy ảnh chụp bơm kim tiêm không bác? Thế thì tốt quá, cuối giờ chiều bác có rảnh cafe thì đem cho em với.
Tối rảnh lại Chợ Gạo đi bác ơi. Ống thì em để ở nhà cơ, mai em mới mang đi được. Bác sốt ruột thì tối qua em cafe em đưa cho
Ok, bác thông báo đi xem được bao nhiêu mạng, em đi lúc nào cũng được, bác cứ nhắn tin là em có mặt ở Chợ Gạo ngay.
Lại ảnh cụ bà với Mamiya M645/Fuji Pro160 outdate/80-2.8&150-3.5. Cự Đà. Các bác góp ý giúp về máy và lens ạ, thank. Em thấy cái lens 150 rất sắc nét nhưng lên màu cứ điêu điêu thế nào ý.
@liming: Em cũng chụp Mamiya mà sao màu không được như của bác nhỉ. Hà Nội, 2.2011 (Mamiya7, 65mm, Kodak NC)
Em cũng không rõ, có thể do phim, do tráng rửa. Trước em dùng RB67 thấy màu cũng nhẹ và nhạt hơn so với cái 645 này. Em thấy lạ là cùng máy, cùng 1 cuộn phim mà sao cái lens 150 nó đậm hơn rất nhiều so với lens 80, đậm quá nhiều khi màu nhìn nó cứ điêu.